ซึ่งตอบข้อสงสัยว่าหลายๆนักรบ"กองทัพการ์ดและเต๋าปริมาณมหาศาล" ที่พกเดินไปมาในร้านเกมนั่นมันคือเกมอะไรกันนะครับ
คุณจะได้สวมบทบาทเป็นผู้กำกับนำทีมเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่ (หรือตัวร้าย) ลงไปกระหน่ำกันในสนามรบของการทอยลูกเต๋าโดยมีการ์ดมากมายมหาศาลเป็นตัวกำหนดพลัง แอคชั่น และความสามารถต่างๆ
ทุกๆเทิร์นคุณจะทอยเต๋าเปิดเทิร์นและหน้าเต๋าทั้งหมดนั่นก็คือพลังกองกลางที่คุณจะสามารถนำไปใช้ส่งตัวละครเก่งๆ ใช้พลังต่างๆ ประกาศพุ่งเข้าไปต่อสู้ ศัตรูประกาศตัวละครออกมาตั้งรับ และฝ่าทะลวงบุกเข้าไปโจมตีคู่แข่งที่มีพลัง HP ลงให้จงได้ครับ
กล่อง Starter ที่ต้องใช้เริ่มเล่นจะประกอบไปด้วย
- เต๋าชนิดพิเศษ 44 ลูก ซึ่งประกอบไปด้วย
- เต๋า basic action แอคชั่นปกติ 12 ลูก (มีทั้งหมด 4 สี สีละ 3 ลูก)
- เต๋า character ตัวละคร 16 ลูก (มีทั้งหมด 8 แบบ แบบละ 2 ลูก)
- เต๋า sidekick ผู้ช่วย 16 ลูก (สีขาว)
- การ์ด 38 ใบ ซึ่งประกอบไปด้วย
- การ์ดตัวละคร 24 ใบ (ตัวละคร 8 ตัว ตัวละ 3 ใบ)
- การ์ด basic action 10 ใบ
- การ์ด reminder ใบเตือน 4 ใบ
- ถุงใส่เต๋า 2 ถุง
- การ์ดแต่ละใบจะมาพร้อมเต๋าพิเศษของตน โดยจะแบ่งเป็นสองประเภทคือ character (ตัวละคร) กับ action (แอคชั่นต่างๆ)
- ตัวละครก็คือเหล่าซุปเปอร์ฮีโร่หรือตัวร้ายในจักรวาล Marvel ที่คุณชื่นชอบ
- ตัวละครประเภท sidekick (เต๋าสีขาว) จะไม่มีการ์ด ซึ่งก็คือพวกเหล่าผู้ช่วยที่ไม่มีพลังซุปเปอร์ฮีโร่นั่นเอง
- ซ้ายบนคือ cost & energy type จำนวนค่าร่ายที่ต้องการและชนิดของพลังที่ต้องการ (ในเต๋าทั้งหมดจะต้องมีสัญลักษณ์พลังนี้อย่างน้อยหนึ่งลูกถึงจะร่ายได้)
- ด้านบนคือ title & subtitle ชื่อตัวละครและซับไตเติ้ลว่าเป็นเวอร์ชั่นไหน ภาคไหนของตัวละครนั้นๆ
- กล่อง text box จะบอกรายละเอียดว่าตัวละครนั้นมีพลังอะไรบ้าง
- แถบ rarity stripe จะบอกความแรร์ของการ์ดใบนั้นว่าหายาก มีมูลค่ามากเพียงใด
- ด้านขวาล่าง "Max:" บ่งบอกว่าคุณจะมีเต๋าประเภทนี้ในกองทัพได้มากสุดที่เต๋า ถ้าอันไหนบอกว่า "Use:" นั่นคือคุณจะต้องมีเต๋าชนิดนี้ปริมาณที่ระบุไว้เท่านั้นในทุกๆเกม
- ด้านล่างคือหน้าเต๋าทั้ง 6 ของเต๋าชนิดนี้ว่ามีหน้าตาอย่างไรบ้าง
- เต๋าแต่ละด้านจะมีความหมายไม่เหมือนกัน คือ
- ACTION DICE:
- หน้า Energy เป็นสัญลักษณ์พลังต่างๆ
- บางหน้าอาจมีสัญลักษณ์ Burst ไว้ใช้พลัง Burst ที่ระบุไว้บนการ์ด
- CHARACTER DICE:
- เต๋าตัวละครจะมีสัญลักษณ์พิเศษและอาจมีสัญลักษณ์ Burst ด้วย
- ซ้ายบน คือค่าร่ายที่จะนำตัวละครระดับนี้หน้าเต๋านี้ออกมาใช้
- ขวาบน คือพลังโจมตีของตัวละครระดับนี้ของหน้าเต๋านี้ (A บนการ์ด)
- ขวาล่าง คือพลังป้องกันว่าตัวละครระดับนี้ของหน้าเต๋านี้จะทนต่อการโจมตีได้มากแค่ไหน (D บนการ์ด)
- ซ้ายล่างอาจมีสัญลักษณ์ Burst 1 หรือ 2 อันซึ่งจะทำให้พลัง Burst ของการ์ดนั้นๆ (ถ้ามี) เกิดผลขึ้นมา
อ้างอิงจาก: http://dicemasters.com/wp-content/uploads/mdm/MDM_Rules.pdf
- วางการ์ดแอคชั่น Force Beam, Inner Rage และ Thrown Car ไว้กลางโต๊ะ นี่คือท่าต่างๆของกองกลางที่ตัวละครทุกคนสามารถใช้กระแทกใส่กันได้
- วางลูกเต๋าประจำการ์ดแต่ละใบไว้บนการ์ด
- วางการ์ด reminder ใบเตือนสีตรงกับการ์ดแอคชั่นไว้ข้างใต้ โดยให้เห็นแถบตัวอักษรคำเตือนโผล่ขึ้นมา
- เลือกว่าใครจะเป็นผู้เล่นคนที่หนึ่ง คนที่สอง แต่ละคนจัดการ์ดไว้ฝั่งตนดังต่อไปนี้
- ผู้เล่น 1: Human Torch, Playing with Fire และ Spider-Man, Webhead
- ผู้เล่น 2: Beast, Mutate #666 และ Captain America, American Hero
- เอาลูกเต๋าเฉพาะของตัวละครวางไว้กับการ์ด
- ผู้เล่นทั้งสองหยิบเต๋า sidekick คนละ 8 ลูกเอาใส่ถุง
- สำหรับเกมตัวอย่างนี้ ผู้เล่นแต่ละคนจะมี 10 HP
- ตอนนี้โต๊ะคุณควรจะเป็นแบบนี้ (ผู้เล่น 1 นั่งขวา ผู้เล่น 2 นั่งซ้าย)
- The Bag (ถุงเต๋า): แต่ละคนจะมีถุงเต๋าของตัวเอง นี่คือถุงที่คุณจะจั่วเต๋าออกมา ถ้าคุณจะจั่วแล้วเต๋าหมด ให้คุณนำเต๋าทั้งหมดจาก Used Pile ใส่กลับเข้าไปทั้งหมดแล้วเขย่า
- Prep Area (เพรพเอเรีย): นี่คือเต๋าที่คุณจะนำมาทอยด้วยในเทิร์นต่อไป
- Reserve Pool (รีเซิฟพูล): นี่คือเต๋าที่คุณทอยไปแล้วแต่ยังไม่ได้นำไปใช้ คุณสามารถนำเต๋าที่ทอยไปแล้วนี่ (อย่าเปลี่ยนหน้ามันนะ) ไปใช้เรียกตัวละคร เรียกท่า ใช้ความสามารถ หรือถ้ามันเป็นหน้าตัวละครก็สามารถนำมันไปต่อสู้ใน Field ได้
- Field (ฟิลด์): นี่คือสนามรบที่วางตัวละครของคุณ พวกเขาพร้อมจะเดินหน้าขึ้นไปต่อสู้เข้าโจมตีผู้เล่นฝั่งตรงข้ามหรือป้องกันคุณจากการโจมตีของตัวละครฝั่งตรงข้าม
- Attack Zone (แอตแทคโซน): นี่เป็นส่วนพิเศษของ Field ซึ่งเมื่อเข้าการต่อสู้ ตัวละครของคุณจะเดินขึ้นมาต่อสู้กัน ถ้าไม่มีใครป้องกัน เขาก็จะพุ่งเข้าไปโจมตีผู้เล่นฝั่งตรงข้าม
1. Clear and Draw Step
- เอาเต๋าทั้งหมดใน Reserve Pool ไปอยู่ใน Used Pile
- จั่วเต๋า 4 ลูกจากถุง ถ้าถุงมีน้อยกว่า 4 เต๋า จั่วทั้งหมดออกมา เอาเต๋าใน Used Pile ใส่เข้าไปในถุงแล้วเขย่า แล้วจึงจั่วเพิ่มให้ครบ 4 ลูก
- ทอยเต๋าทั้ง 4 แล้ววางหน้าเต๋านั้นไว้บน Prep Area
- ถ้าคุณเอาเต๋าใน Used Pile ใส่เข้าไปในถุงแล้วก็ยังสามารถจั่วได้แค่ 3 เต๋าหรือน้อยกว่า คุณจะเสีย 1 damage และได้รับ 1 generic energy (พลังงานแบบไม่มีสัญลักษณ์) เท่ากับจำนวนเต๋าที่ขาดไปจนครบ 4 เต๋า เช่น ถ้าคุณจั่วได้แค่ 2 เต๋าจากถุง คุณจะได้รับ 2 generic energy และเสีย 2 damage
- ทอยเต๋าทั้ง 4 และเต๋าที่รออยู่ใน Prep Area ตั้งแต่เทิร์นก่อน
- เมื่อทอยเสร็จแล้ว คุณสามารถเลือก reroll เต๋าลูกไหนหรือทั้่งหมดก็ได้
- คุณจะมีโอกาส reroll ทอยใหม่นี้ได้แค่ครั้งเดียว ห้าม reroll ซ้ำหรือหยิบลูกที่ไม่ได้เลือก reroll ในครั้งแรกมาทอยใหม่เด็ดขาด
- *Burst Symbols
- เต๋าหลายลูกหลายหน้าจะมีสัญลักษณ์ Burst * หรือสองอัน ** ที่มุมซ้ายล่าง
- สัญลักษณ์นี้บ่งบอกว่าเต๋าหน้านี้จะทำให้เกิดปรากฎการณ์พิเศษบางอย่างขึ้นมา
- ถ้าคุณทอยได้สัญลักษณ์ Burst ให้ดูรายละเอียดบนการ์ดของมัน
- คุณสามารถเรียงลำดับการกระทำของคุณยังไงและกี่ครั้งก็ได้ภายในเสต๊ปนี้
- *Purchasing a Die ซื้อเต๋า
- หน้าเต๋าที่คุณวางไว้ใน Reserve Pool ก็คือพลังทั้งหมดที่คุณมี สามารถนำไปซื้อเต๋าได้
- คุณสามารถเลือกซื้อเต๋าจากการ์ด Basic Action ที่วางไว้กลางโต๊ะ (ไม่ว่าคุณหรือคู่แข่งจะวางไว้) ก็ได้ หรือจากการ์ดใดๆที่คุณวางไว้ในฝั่งของคุณก็ได้
- ในการซื้อเต๋า คุณจะต้องจ่ายค่าร่ายที่ระบุไว้บนเต๋า ในเต๋าทั้งหมดจะต้องมีสัญลักษณ์พลังนี้อย่างน้อยหนึ่งลูกถึงจะร่ายได้
- เมื่อจะซื้อ ให้นำเต๋าทั้งหมดที่ต้องใช้ซื้อจาก Reserve Pool ย้ายไปอยู่ที่ Used Pile แล้วให้นำเต๋าที่คุณซื้อออกจากการ์ดแล้วนำไปไว้ใน Used Pile ของคุณเช่นกัน
- ถ้าคุณมีเต๋าที่ให้พลังแบบ Non-Generic (แบบมีสัญลักษณ์พิเศษ) 2 จุดหรือมากกว่า คุณจะสามารถแบ่งพลังนั้นได้โดยการปรับหน้าเต๋าจาก 2 ให้กลายเป็น 1
- ต่อให้คุณใช้เต๋าใน Reserve Pool ไม่หมดก็ให้ปล่อยไว้แบบนั้น คุณจะได้ใช้มันอีกใน Global Abilitites
- *ใช้ Global Ability
- การ์ดตัวละครบางตัวและแอคชั่นการ์ดจะมี Global Activities ปรากฎอยู่
- เอฟเฟคนี้จะคงอยู่ตลอดไป ไม่ว่าจะมีเต๋าของการ์ดนี้อยู่ใน Field หรือไม่ แม้นว่าคุณจะไม่สามารถซื้อเต๋าของการ์ดคู่แข่งได้ แต่คุณจะสามารถใช้ Global Activities นี้บนการ์ดศัตรูได้ด้วย
- ในช่วง Main Step ผู้เล่นทั้งสองฝั่งจะสามารถใช้ Global Activities ทั้งหมดในสนามได้
- คุณจะต้องจ่าย Energy Cost ตามปรกติ ย้ายเต๋าที่ใช้ซื้อไปอยู่ใน Used Pile โดยจะสามารถซื้อซ้ำได้เรื่อยๆด้วยถ้าจ่ายไหว
- ถ้าผู้เล่นทั้่งสองฝั่งต้องการใช้มันพร้อมกัน ผู้ที่เป็นเจ้าของเทิร์นจะได้ใช้ก่อน
- *Playing Actions เล่นแอคชั่นต่างๆ
- คุณสามารถเรียกใช้แอคชั่นจากเต๋าแอคชั่นของคุณได้ใน Main Step
- เมื่อเอฟเฟคของมันเกิดผลแล้วก็ให้นำเต๋า action นั้นจาก Reserve Pool ไปอยู่ใน Used Pile
- *Field Characters เอาตัวละครขึ้นไปลุยในฟิลด์
- หากคุณมีหน้าเต๋าตัวละครใน Reserve Pool คุณจะสามารถส่งมันขึ้นไปลุยได้
- จ่ายค่าส่งตัวละครที่มุมซ้ายบนของเต๋า แล้วนำเต๋าตัวละครนั้นขึ้นไปอยู่บน Field ค่าส่งตัวนี้จะเป็น Generic energy ทั้งหมดก็ได้
- หากตัวละครมีพลังที่จะเกิดผลเวลาเข้า Field ก็ให้ใช้มันออกมา พลังบางอย่างจะมีผลกับเต๋าที่อยู่ใน Used Pile ของคุณ ซึ่งจะไม่สามารถเลือกเป้าหมายเต๋าที่ใช้ร่ายตัวมันเองได้ จะต้องเป็นเต๋าเก่าที่อยู่มาก่อนเท่านั้น
- คุณไม่จำเป็นต้องส่งตัวละครออกไปก็ได้ เต๋าตัวละครไหนที่คุณไม่ได้เรียกออกไป เมื่อจบ Main Step ก็จะลงไปอยู่ใน Used Pile ทั้งหมด
- เมื่อคุณได้ทำทุกอย่างใน Main Step และนำตัวละครที่ไม่ได้ขึ้นฟิลด์จาก Reserve Pool ไปอยู่ใน Used Pile หมดแล้ว ขั้นต่อไปก็คือการเข้าโจมตี
- การโจมตีมีลำดับดังต่อไปนี้
- 4.1 Declare Attackers เลือกผู้โจมตี
- ตัวละครทุกตัวบน Field สามารถโจมตีได้ เลื่อนตัวละครที่ต้องการให้เข้าโจมตีขึ้นไปอยู่ใน Attack Zone
- เมื่อเลือกเสร็จแล้วจึงใช้เอฟเฟคที่เกิดจากการเข้าโจมตีของตัวละครแต่ละตัว (ถ้ามี)
- 4.2 Declare Blockers เลือกผู้ป้องกัน
- ผู้เล่นอีกฝ่ายเลือกตัวละครมารับการโจมตี เลื่อนตัวละครของเขาขึ้นมาใน Attack Zone แล้วเลือกว่าจะให้ตัวไหนรับการโจมตีของตัวไหน
- หนึ่งตัวละครป้องกันต่อหนึ่งตัวละครโจมตีเท่านั้น
- หลายตัวละครป้องกันสามารถรุมรับการโจมตีของตัวละครโจมตีหนึ่งตัวได้
- เมื่อเลือกเสร็จแล้วจึงใช้เอฟเฟคที่เกิดจากการเข้าป้องกันหรือเมื่อถูกป้องกันของตัวละครแต่ละตัว (ถ้ามี)
- เอฟเฟคของผู้โจมตีจะเกิดขึ้นก่อนผู้เข้าป้องกัน
- 4.3 ใช้ Actions และ Global Abilities
- ผู้เข้าโจมตีสามารถใช้ Action Dice ได้
- ผู้เล่นทั้งสองฝั่งสามารถใช้ Global Abilities ได้
- ถ้าใช้พร้อมๆกัน ผู้เข้าโจมตีจะได้ใช้ก่อน
- 4.4 Assign Damage ระบุความเสียหาย
- ค่าพลังโจมตี (ขวาบน) ของผู้โจมตีจะถูกนำไปหักลบจากค่าป้องกัน (ขวาล่าง) ของผู้ป้องกัน
- ถ้ามีหลายตัวรุมป้องกัน ผู้โจมตีเลือกกระจายพลังโจมตีตามใจชอบ
- เมื่อเลือกกระจายพลังโจมตีเรียบร้อยแล้วก็สรุปผล
- ถ้าพลังโจมตีเท่ากับหรือทะลุพลังป้องกัน ตัวละครนั้นก็จะสลบ knock out และพลังโจมตีที่เกินมานั้นก็จะไม่เกิดผลอะไร
- ตัวละครที่ knock out จะถูกนำไปอยู่ใน Prep Area
- ถ้ามีเอฟเฟคทีเกิดขึ้นเมื่อถูก knock out เอฟเฟคของผู้โจมตีจะเกิดขึ้นก่อน
- หากตัวละครใดไม่มีใครมาป้องกัน หรือมีพลังพิเศษ พลังโจมตีนั้นก็จะพุ่งเข้าใส่ผู้เล่นโดยตรง ลด HP ของฝั่งตรงข้าม
5. Cleanup
- ตัวละครที่ไม่ KO กลับคืนสู่ Field
- ตัวละครที่ไม่ถูกใครป้องกันย้ายไปอยู่ใน Used Pile (ไม่ว่าการโจมตีนั้นจะได้ลด HP เขาหรือไม่)
- ความเสียหายบนเต๋าทุกตัวหายหมด
- เต๋าแอคชั่นใน Reserve Pool ย้ายไปอยู่ใน Used Pile
- เอฟเฟคบนการ์ดยุติ (เว้นพวกที่ระบุว่า "while active")
- จบเทิร์น
ตัวอย่างการ์ดต่างๆ
เกม Dice Masters และบูสเตอร์สามารถหาซื้อได้แล้วที่ Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1!
https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/
มาชิวพูดคุยนั่งเล่นเรื่อง Tabletop Gaming กับพวกเราได้ที่
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/