พวกคุณคือเหล่านักสืบผู้เก่งกาจที่ต้องต่อสู้กับแผนการอันชั่วร้ายของพวก Esoterrorists ผู้ก่อการร้ายเหนือธรรมชาติที่มุ่งหวังจะทำพิธีฉีกกระชากมิติปลดปล่อยพวกปีศาจออกมาทำร้ายผู้คนที่คุณรัก
หน่วยงานของพวกคุณคือ Ordo Veritatis องค์กรลับนานาชาติที่ฝึกฝนหน่วยนักรบพิเศษอย่างพวกคุณออกมาต่อกรกับพวกบ้าลัทธิและปีศาจจากต่างมิติอันดำมืด
ยิ่งพวกมันสามารถฉีกม่านมิติปลดปล่อยเจ้า Outer Dark Entity (สิ่งมีชีวิตจากมิติมืด) ออกมาได้มากเท่าไหร่ โลกของเรา “ความจริง”ที่เรารู้จักก็จะยิ่งเปลี่ยนไปมากเท่านั้น
อธิบายระบบ GUMSHOE แบบคร่าวๆ
ระบบ GUMSHOE ถูกออกแบบมาใช้สำหรับการรันฉาก”สืบสวน”เป็นหลัก ผู้ออกแบบไม่ต้องการจะให้ผู้เล่นต้องพลาดเงื่อนงำสำคัญต่างๆเพียงเพราะ”ทอยเต๋าไม่ผ่าน”แล้วทำให้เกมหยุดชะงัก
“เป้าหมายไม่ใช่การค้นหาเงื่อนงำแต่เป็นการตีความหมายของเงื่อนงำ”
ตัวเกมจะเน้นการออกแบบฉากสำหรับการสืบสวน ส่งเสริมให้เหล่าผู้เล่นเข้าควบคุมสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นแล้วตามสืบสวนเพื่อคลี่คลายปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เมื่อจบฉาก ผู้เล่นก็จะได้รับแต้มเพิ่ม เพื่อนำไปอัพตัวละครให้เก่งยิ่งขึ้นต่อไป เก่งไปพร้อมๆกับประสบการณ์ ไม่มีระดับเลเวล
Investigative Abilities (ความสามารถทางการสืบสวน)
- สกิลสำหรับการสืบสวนทั้งหลายเหล่านี้จะใช้ในการตีความหมายเพื่อหาเงื่อนงำ
- สกิลประเภทนี้จะไม่ต้องทอยเต๋า หากเงื่อนงำอยู่ตรงหน้าแล้วคุณประกาศใช้สกิลนั้นได้อย่างถูกต้อง คุณที่ฝึกด้านนี้มาโดยเฉพาะจะสังเกตเห็นเงื่อนงำนั้นทันที!
- เมื่อประกาศใช้สกิลมองเงื่อนงำก็จะต้องใช้ 1-2 แต้มที่ได้อัพไว้ เมื่อจบฉากตามที่ GM กำหนด แต้มเหล่านี้ก็จะกลับมาเต็มเหมือนเดิม
- สกิลทั่วไปนี้จะใช้สำหรับแอคชั่นที่ผลลัพธ์ไม่แน่ไม่นอน
- ผู้เล่นจะต้องทอยเต๋า D6 หนึ่งลูกแล้วเอาผลการทอยเทียบกับระดับความยากที่ GM ได้ตั้งไว้ในใจ
- การทอยประเภทนี้จะเรียกว่าการเทส (Test)
- ความยากแบบพื้นฐานของแอคชั่นทั่วไปคือ 4 และสามารถปรับขึ้นลง 2-8 ได้ตามใจ GM จะคิดว่าเหมาะสม
- ถ้าผู้เล่นทอยเต๋าออกมาได้เท่ากับหรือมากกว่าระดับความยาก ผู้เล่นก็ทำแอคชั่นนั้นสำเร็จ
- ก่อนการทอย ผู้เล่นสามารถประกาศเพิ่มหน้าเต๋าด้วยการใช้แต้มจากสกิลนั้นๆ
- เมื่อจบฉากตามที่ GM กำหนด แต้มเหล่านี้ก็จะกลับมาเต็มเหมือนเดิม
- แม้นทั้งสองจะเป็นความสามารถทั่วไปเหมือนกันแต่มันทำงานไม่เหมือนกัน
- ปกติเมื่อความสามารถทั้งหลายหมดเหลือ 0 ก็จะใช้การไม่ได้อีก
- แต่ Health และ Stability จะสามารถติดลบได้ ซึ่งตรงนี้จะบ่งบอกถึงอาการบาดเจ็บสาหัสหรืออาการวิกลจริต
- หากอันใดอันหนึ่งลงไปถึง -12 ตัวละครนั้นก็จะตายหรือไม่ก็เป็นบ้าไม่เหลือตัวตนอีกต่อไป
- การใช้ความสามารถบางอย่างจะสามารถฟื้นฟูพลังทั้งสองอย่างนี้ได้ระหว่างเกม
- ถ้่าไม่อย่างนั้นก็ต้องรอจนฉากใหม่ที่ GM เห็นสมควรว่าตัวละครได้พักฟื้นแล้ว
ข่าวการแปลหนังสือภาษาไทย http://pelgranepress.com/site/?p=5709
วิดีโอแนะนำ The Esoterrorists Tabletop Roleplaying Game ของ Gamegeek http://www.youtube.com/watch?v=4Z4p01EVIoU&list=UUyQwecECtSkKECdtK90UTyQ
หาผู้เล่น Tabletop RPG หรือพูดคุยกับเพื่อนๆได้ที่ https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/
เสพคลิป Tabletop RPG ภาษาไทยได้ที่ http://www.youtube.com/user/RPGThailand
หาซื้อหนังสือ Tabletop RPG ได้ที่ Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1 https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/