ในช่วงเวลาก่อนยุคประวัติศาสตร์ กองทัพของเหล่าเทพเจ้าและสัตว์ประหลาดจากต่างดาวได้เดินทางมายังโลกมนุษย์ พวกมันได้ใช้พลังและวิทยาศาสตร์ระดับจักรวาลเข้าทำสงครามกันอย่างรุนแรงจนโลกสั่นสะเทือน ทวีปทั้งทวีป เกาะทั้งเกาะ จมหายไปในท้องทะเล น้ำทะเลเดือดดาลจากการรบพุ่งอันรุนแรงเหนือจินตนาการของพวกมัน ไม่ว่าจะเป็นเพราะความเหนื่อยล้าหรือพ่ายแพ้บาดเจ็บ พวกมันต่างพากันจำศีลหลับใหลชั่วนิรันดร์
มนุษยชาติที่ถือกำเนิดขึ้นมาทีหลังนับล้านปีนั้นไม่เคยล่วงรู้ถึงการดำรงอยู่ของพวกมัน พวกเราใช้ชีวิตเดินเหยียบย่ำสุสานที่นอนของพวกมันโดยไม่รู้ตัว แต่ในเหล่ามนุษย์นี้เองที่จิตใจใฝ่ต่ำ คิดอยากครอบครองพลังอำนาจและความรู้ที่พวกมันได้เหลือทิ้งเอาไว้
...ผู้ที่อยากรู้ความลับของหมู่ดาว...
...ผู้ที่อยากรู้ชื่อที่แท้จริงของมิติต่างๆในจักรวาล...
...ผู้ที่ต้องการพลังของเหล่าทวยเทพ...
...ผู้ที่ต้องการจะปลุกมัน...
แต่คุณจะกล้าหรือ กล้าจะเดินตาม Trail (ร่องรอย) ของ Cthulhu หรือเปล่า?
บทประพันธ์ของ Lovecraft ว่าด้วยเรื่องราวของ Cthulhu Mythos นี้ได้เป็นแรงบันดาลใจให้แก่นักเขียนแนวสยองขวัญชั้นนำของโลกมากมาย
ตำนาน Cthulhu Mythos ที่ถูกประพันธ์ขึ้นช่วงปี 1925-1935 นี้ได้กลายเป็นอมตะ กลายเป็นลัทธิ กลายเป็นเสน่ห์และมนต์ขลังที่จะอยู่คู่โลกใบนี้ตลอดไป
Trail of Cthulhu นี้ใช้ระบบ GUMSHOE (D6 ลูกเดียว) ซึ่งพัฒนาขึ้นมาจากเกมในตำนาน Call of Cthulhu role playing game ของสำนักพิมพ์ Chaosium จุดประสงค์ก็เพื่อให้ฉากการสืบสวนเป็นไปอย่างเข้มข้นไม่ขาดช่วง การสร้างตัวละครและระบบการเล่นเรียบง่ายเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น
เกม Trail of Cthulhu นี้มีหนังสือที่ออกแบบปกแข็งมาอย่างสวยงามและได้รับรางวัลมากมาย
- Silver ENnies Awards for Best Rules (2008)
- Silver ENnies Awards for Best Writing (2008)
- ENnies Awards honorary mention for Best Product (2008)
- หนังสือชุดเสริม The Armitage Files ได้รับรางวัล Silver ENnies Award for Best Adventure (2010)
- หนังสือชุดเสริม Bookhounds of London ได้รับรางวัล Silver ENnies Award for Best Cartography (2011)
- หนังสือชุดเสริม The Book of the Smoke - The Investigator's Guide to Occult London ได้รับรางวัล Gold ENnies Award for Best Writing (2012)
- หนังสือชุดเสริม Cthulhu Apocalypse: The Apocalypse Machineได้รับรางวัล Gold ENnies Award for Best Electronic Book (2012)
1. เลือก Occupation สายอาชีพของคุณก่อนที่จะประสบกับ Cthulhu Mythos
- Alienist จิตแพทย์
- Antiquarian ผู้ศึกษาโบราณวัตถุ
- Archaeologist นักโบราณคดี
- Artist ศิลปิน
- Author นักประพันธ์
- Clergy นักบวช
- Criminal อาชญากร
- Dilettante ไม่มีงานทำ ได้รับเงินช่วยเหลือประทังชีวิตไปวันๆ
- Doctor หมอ
- Hobo คนจรจัด
- Journalist นักข่าว
- Military ทหาร
- Nurse พยาบาล
- Parapsychologist ผู้เชื่อว่าเรื่องเหนือธรรมชาติคือธรรมชาติที่เรายังไม่เข้าใจ
- Pilot นักบิน
- Police Detective ตำรวจนักสืบ
- Private Investigator นักสืบเอกชน
- Professor ศาสตราจารย์
- Scientist นักวิทยาศาสตร์
- Adventure เสพติดการผจญภัย
- Antiquarianism เสพติดการค้นคว้าเรื่องราวในอดีต
- Arrogance หยิ่งยะโสเชื่อมั่นใจวิถีของตนเอง
- Artistic Sensitivity ติดตามเสพติดความลี้ลับเพื่อนำมาประดิษฐ์งานศิลปะ
- Bad Luck ซวย
- Curiosity สงสัยใคร่รู้
- Duty หน้าที่
- Ennui เบื่อชีวิตเพราะขาดความตื่นเต้น
- Follower คุณเดินเส้นทางสายนี้เพราะติดตามใครบางคน
- In the Blood เรื่องในครอบครัว มันอยู่ในสายเลือด
- Revenge แก้แค้น
- Scholarship เพราะมันคือวิถีแห่งนักปราชญ์ที่จะค้นหาความจริง
- Sudden Shock ความจริงที่คุณรู้จักมาตลอดชีวิตได้แตกสลาย คุณกลับไปทางเดิมไม่ได้อีกแล้ว
- Thirst for Knowledge คุณหิวกระหายที่จะล่วงรู้ความลับของจักรวาล
3. ใช้แต้มอัพความสามารถของตัวละคร
- คุณจะมีแต้มตามเงื่อนไขด้านล่างนี้ในการอัพ Investigative Abilities (ความสามารถทางการสืบสวน) โดยจะหมายถึง Academic, Interpersonal, และ Technical ทั้งหมด abilities. General
- สำหรับผู้เล่น 2 คน คุณจะมี 24 แต้ม
- สำหรับผู้เล่น 3 คน คุณจะมี 18 แต้ม
- สำหรับผู้เล่น 4 คนขึ้นไป คุณจะมี 16 แต้ม
- คุณจะมี 65 points ในการอัพ General Abilities (ความสามารถทั่วไป) โดยจะหมายถึงความสามารถอื่นๆที่เหลือ รวมถึง Health, Sanity, และ Stability
- ถ้าความสามารถไหนเป็นความสามารถที่ถนัดของสายอาชีพ คุณจะได้ 2 จุด rating point ในการใช้ 1 แต้ม
- ในกรณีที่สร้างอาชีพเอง คุณไม่สามารถเลือก Fleeing, Credit Rating, Cthulhu Mythos, Health, Sanity หรือ Stability เป็นความสามารถที่ถนัดของสายอาชีพคุณได้
- คุณจะมี Sanity (ภาวะจิต) เริ่มต้น 4 จุด และ 1 จุดใน Stability (ความมั่นคงทางจิต) และ Health (พลังชีวิต)
- การวิ่งหนีเป็นธรรมชาติของมนุษย์และเราวิวัฒนาการมาเพื่อการวิ่งหนีโดยเฉพาะ อีกทั้ง การวิ่งหนี Cthulhu Mythos นั้นเป็นของคู่กันอยู่แล้ว ระบบจึงช่วยสนับสนุนข้อเท็จจริงนี้ด้วยเช่นกัน เวลาคุณเลือกอัพให้เลือก Athletics (กรีฑา) ก่อน หากคุณจะอัพ Fleeing (หนี) ให้มีแต้มมากกว่า Athletics ถึงสองเท่า คุณจะสามารถซื้อ Fleeing ได้ในราคาหารสอง ถ้าคุณไม่อัพ Athletics เลย ค่า Fleeing ทั้งหมดของคุณก็จะครึ่งราคา
- ในการอัพสภาพการเงิน Credit Rating ถ้ายังอยู่ในลิมิตของสายอาชีพจะใช้ 1 แต้ม ถ้าเกินลิมิตจะใช้ 2 แต้ม ยกเว้น Dilettantes ซึ่งจะไม่มีลิมิตการเงิน ใช้ 1 แต้มตลอด
- Credit Rating จะไม่นับเป็นความสามารถ ไม่รวมอยู่ใน "any ability" เฉพาะ Dilettantes เท่านั้นที่จะนับเป็น Occupational ability
- Keeper (GM) สามารถเซทลิมิตทางการเงินยังไงก็ได้ตามสไตล์การรันเกม (ไม่อย่างนั้นอาจจะมีตำรวจเงินล้านเดินเต็มเกมไปหมด)
- สำหรับเกมทั่วไป คุณจะไม่สามารถอัพแต้มความสามารถ Cthulhu Mythos ตอนสร้างตัวละครได้
+ Academic วิชาการ+
- Accounting การบัญชี
- Anthropology มานุษยวิทยา
- Archaeology โบราณคดี
- Architecture สถาปัตยกรรม
- Art History ประวัติศาสตร์ศิลปะ
- Biology ชีววิทยา
- Cthulhu Mythos ตำนานคธูลู
- Cryptography การศึกษาเกี่ยวกับรหัสสัญญาณ
- Geology ธรณีวิทยา
- History ประวัติศาสตร์
- Languages ภาษา
- Law กฎหมาย
- Library Use การใช้ห้องสมุด
- Medicine แพทยศาสตร์
- Occult เหนือธรรมชาติ
- Physics ฟิสิกส์
- Theology เทววิทยา
- Assess Honesty จับโกหก
- Bargain ต่อรอง
- Bureaucracy ระบบราชการ
- Cop Talk การคุยกับตำรวจ
- Credit Rating สภาพทางการเงิน
- Flattery ประจบ
- Interrogation สอบถาม สอบสวน
- Intimidation ข่มขู่
- Oral History ชักชวนให้เล่าเรื่องราวในอดีต ประวัติศาสตร์ ตำนานเรื่องเล่า และการแอบจดโน๊ตระหว่างเขาเล่า
- Reassurance ทำให้คนสบายใจ วางใจ
- Streetwise รู้ว่าจะวางตัวกับพวกนักเลง แก๊ง ค้ายา โสเภณี และอาชญากรในโลกมืดอย่างไร
- Art ศิลปะ
- Astronomy ดาราศาสตร์
- Chemistry เคมี
- Craft งานฝีมือ
- Evidence Collection การเก็บรักษาหลักฐาน
- Forensics นิติเวชศาสตร์
- Locksmith การทำกุญแจ
- Outdoorsman ออกภาคสนาม
- Pharmacy เภสัชศาสตร์
- Photography การถ่ายภาพ
- Athletics การกีฬา กรีฑา
- Conceal ปกปิด ซ่อนสิ่งของ
- *Disguise แปลงโฉม
- Driving ขับขี่บนท้องถนน
- *Electrical Repair ซ่อมเครื่องไฟฟ้า
- *Explosives ระเบิด
- Filch มือไว ฉกชิงหรือยัดของเก่ง
- Firearms ปืน
- First Aid การปฐมพยาบาลเบื้องต้น
- Fleeing การหลบหนี
- Health พลังชีวิต
- Hypnosis สะกดจิต
- *Mechanical Repair ซ่อมเครื่องยนต์กลไก
- Piloting ขับเรือหรือเครื่องบิน
- Preparedness การเตรียมพร้อม คุ้ยในกระเป๋าหาของที่ต้องการ
- Psychoanalysis จิตวิเคราะห์ ทำให้เย็นลง ฟื้นฟู Stability หรือเยียวยาอาการทางจิต
- Riding ขี่สัตว์
- Sanity ภาวะจิต การระลึกถึงความเป็นมุุนษย์ ถ้าตกถึง 0 คุณจะเป็นบ้าแล้วเสียตัวละครนี้ไป ทุกๆ 3 แต้มที่คุณอัพคุณจะต้องบอกถึงหนึ่งอย่างที่ยึดเหนียวจิตใจของคุณไว้ เช่น ศรัทธาในศาสนา ครอบครัว การรักชาติ ฯลฯ
- Scuffling ต่อสู้ระยะประชิด
- Sense Trouble สัมผัสถึงปัญหา ถ้ามองไม่เห็นก็อาจถูกโจมตี
- Shadowing ติดตามเป้าหมาย
- Stability ความมั่นคงที่จะต่อต้านอาการทางจิต ซึ่งถ้าอยากให้เกมออกอารมณ์เหมือนละครน้ำเน่าก็ให้ใส่กฎนี้: ทุกๆ 3 แต้มที่คุณอัพคุณจะต้องบอกถึงบุคคลหนึ่งคนที่ช่วยค้ำจุนจิตใจของคุณไว้
- Stealth ลักลอบ แอบ
- Weapons ใช้อาวุธระยะประชิด
- สำหรับ Investigative Abilities คุณควรจะมีหลากหลายประเภทให้สมกับสายอาชีพคุณให้มากที่สุด ถึงจะแค่แต้มเดียวก็ควรจะเรียนรู้ไว้เพราะเมื่อถูกใช้งานมันจะถือว่าสำเร็จเสมอ น้อยนักที่จะได้ใช้มากกว่า 3-4 แต้มในแต่ละความสามารถ
- สำหรับ General Abilities ที่คุณต้องทอยเต๋า คุณควรจะอัพความสามารถหลักๆให้มีอย่างต่ำ 8 จุด คือ Health กับ Stability
- ให้ดูตามคอนเซปท์ของตัวละครของคุณ ว่าควรจะเก่งด้านใด แล้วอัพสิ่งเหล่านี้ตามตัวละครนั้นให้มากๆ Athletics, Firearms, Fleeing, Scuffling หรือ Weapons
- กฎข้อบังคับของ General Abilities คือ ความสามารถที่สูงสุดลำดับที่สองจะต้องมีจุดอย่างต่ำครึ่งหนึ่งของลำดับที่สูงที่สุด
- คุณสามารถเลือกเก็บแต้มสะสมเอาไว้อัพตัวละครในภายหลังในเกมต่อๆไปได้
- พาตัวละครของคุณไปยังสถานที่นั้น
- เลือก Investigative Abilities ความสามารถทางการสืบสวน มาหนึ่งอย่าง
- บอก Keeper (GM) ว่าคุณจะใช้ความสามารถนั้นตรวจสอบสิ่งที่เห็นตรงหน้า
- หากในฉากตรงหน้ามีสิ่งที่ซ่อนอยู่ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ด้วยความสามารถนั้น คุณก็จะทำสำเร็จทันทีโดยไม่ต้องทอยเต๋า
- Keeper (GM) จะยั่วผู้เล่นว่า ถ้าใช้ 1-2 แต้มด้วยความสามารถ ____ จะทำให้คุณรู้เงื่อนงำมากขึ้น คุณจะใช้หรือไม่
- ระดับความยากขึ้นอยู่กับ GM มีตั้งแต่ 2-8 ซึ่ง GM จะเก็บเป็นความลับ
- ผู้เล่นทอย 1D6 ถ้าผลออกมามากกว่าความยากก็ถือว่าทำสำเร็จ
- ก่อนการทอย ผู้เล่นสามารถประกาศจะใช้แต้มจาก Ability ที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มโอกาสความสำเร็จ
- หากทำพลาด ผู้เล่นจะต้องทำแอคชั่นให้เกิดโอกาสใหม่อีกครั้งหนึ่งและจะต้องใช้แต้ม Ability เพิ่มมากกว่าที่ใช้ไปเมื่อกี้
- ผู้เล่นทุกคนเลือกผู้นำมาหนึ่งคน
- ผู้เล่นคนอื่นจ่าย 1 แต้มจาก Ability แต้มนี้จะไม่รวมไปในผลการทอยของผู้นำ
- ถ้าคนที่จะเนียนตามไปด้วยนั้นไม่มีแต้ม ความยากของการทอยของผู้นำจะเพิ่มขึ้น 2 (จาก 4 เป็น 6 เป็นต้น)
- ผู้นำทอย 1D6 โดยสามารถจ่ายแต้ม Abilityได้ตามปรกติ
- ผู้เล่นทุกคนเลือกผู้นำมาหนึ่งคน คนที่เหลือคือผู้ช่วย
- ผู้ช่วยเลือกจ่ายแต้มเท่าไหร่ก็ได้ การจ่ายแต้มของแต่ละคนจะถูก -1 เพื่อนำไปช่วยผู้นำ
- ผู้นำทอย 1D6 โดยสามารถจ่ายแต้ม Abilityได้ตามปรกติ บวกกับจำนวนแต้มทั้งหมดที่ผู้ช่วยให้มา
การต่อสู้
- การต่อสู้คือการทอยแข่งกันระหว่าง
- Scuffling vs Scuffling
- Scuffling vs Weapons
- Weapons vs Weapons
- Firearms vs Firearms
- การต่อสู้จะเกิดขึ้นพร้อมๆกัน ผู้ที่มีค่า Ability ที่จะใช้ต่อสู้สูงที่สุดจะเลือกว่าจะขยับก่อนหรือหลัง
- ถ้าคุณไม่มีความสามารถ Weapons แต่เลือกจะใช้อาวูธ คุณจะ
- -2 damage
- คุณต้องประกาศแอคชั่นก่อนทุกครั้งที่เริ่ม round ใหม่ และจะเปลี่ยนแปลงไม่ได้ตลอด round นั้น
- คุณจะได้ขยับคนสุดท้ายใน round นั้น
- ถ้าเป็นการใช้อาวุธปืน ถ้าคุณทอยได้ 1 คุณจะพลาดยิงใส่ตนเองหรือผู้อื่น
- เป้าหมายการทอยในการต่อสู้คือ 3 แต่ถ้าเป้าหมายมี Athletics 8 ขึ้นไป เป้าหมายการทอยคือ 4
- ถ้าศัตรูตัวใหญ่มหึมา เป้าหมายการทอยคือ 2
- เมื่อโจมตีโดนแล้วก็จะได้ทอยทำความเสียหาย Dealing Damage (ใช้แต้มเพิ่มไม่ได้)
- ต่อยเตะ -2
- อาวุธขนาดเล็ก -1
- อีโต้ กระบองขนาดใหญ่ ปืนเล็ก 0
- ดาบ อาวุธปืนหนัก +1
- ถ้าเป็นอาวุธปืนระยะประชิด +2 เพิ่มเข้าไปอีก (ถ้าอาวุธปืนหนักก็จะกลายเป็น +3)
- ถ้าเป็นอาวุธปืนลูกซองแฝดระยะประชิดหรือระยะใกล้ +1 เพิ่มเข้าไปอีก (กลายเป็น +4)
- ดูรายละเอียดปืนและระเบิดประเภทต่างๆได้ในหนังสือ
- เมื่อ Health เป้าหมายเหลือ 0 เป้าหมายก็จะบาดเจ็บและหมดสติไป
- -6 ถึง -11 จะบาดเจ็บสาหัส
- -12 คุณก็จะตาย
- Stability (ความมั่นคงทางจิต - ภาวะทางจิตระยะสั้น คุณจะสติแตกหรือไม่)
- เมื่อเกิดเหตุการณ์สยองขวัญกระทบกระเทือนจิตใจ คุณจะต้องทอย Stability Test (Difficulty = 4 / ถ้าเป็น Cthulhu Mythos จะกลายเป็น 5)
- คุณสามารถเลือกจ่ายแต้ม Stability ได้ตามใจชอบ แต่ถ้าทอยไม่ผ่าน คุณจะเสีย Stability ตามที่ระดับของเป้าหมายได้ระบุไว้ (ในหนังสือหน้า 71) บวกกับแต้มที่คุณจ่ายไว้แต่ไม่เพียงพอ
- เช่น คุณเจอศพสดๆ ถ้าทอยไม่ผ่านจะเสีย 1 Stability คุณเลือกจ่าย 1 แต้ม แต่ปรากฎว่าทอยไม่ผ่าน ทำใจไม่ได้ ความมั่นคงทางจิตของคุณจะ -2 ทันที!
- เมื่อคุณทอยผ่านแล้วครั้งหนึ่ง หากคุณต้องเจอมันอีกครั้ง จิตใจของคุณจะด้านช้า และ Difficulty ก็จะง่ายลง
- ในหนังสือจะมีอธิบายถึงการ roleplay สวมบทบาทเมื่อต้องเสียความมั่นคงทางจิตไป เช่น
- เสีย 1-2 จุด จะเริ่มกระตุกหรือติดอ่าง
- เสีย 3-4 จุด อาจกระพริบตาถี่รัวเหงื่อแตก ทำอะไรที่แลดูสบายอกสบายใจแบบไม่มีสาเหตุ
- เสีย 5-6 จุด อาการเริ่มซีเรียส คุณอาจเห็นเดจาวู วูบหายไปเป็นวินาที
- เสีย 7-8 จุด มือเท้าเย็น คุณใกล้จะช๊อค คุณเริ่มเพ้อหนัก แหกปากตะโกนโวยวาย
- Sanity (ภาวะจิต - ภาวะทางจิตระยะยาว คุณจะหลุดหายไปหรือไม่)
- ในยามที่คุณต้องเสีย Sanity คือภาวะทางจิต คุณจะไม่สามารถทอยต้านมันได้
- 1. คุณเผชิญหน้ากับ Cthulhu Mythos ทำให้ Stability ของคุณตกลงถึง 0 หรือต่ำกว่า
- 2. คุณใช้ความสามารถ Cthulhu Mythos ability
รวมถึงรายละเอียดของเทพโบราณและสัตว์ประหลาดจากคอสมิคฮอร์เร่อเหล่านี้......
----------------------------------------
💀 ดูสินค้า Warhammer, Tabletop Roleplaying Games (D&D, Call of Cthulhu, Savage Worlds, World of Darkness และอื่น ๆ ได้ที่ Legendary Wargame ซอยกันตนา บางใหญ่ Map: https://goo.gl/maps/XLa9nFhTQFtLN8aj8
💀 Website: https://legendarywargame.com/
💀 แชทเพจสั่งของกับทีมงาน: https://www.facebook.com/LegendaryWargame
💀 fb group: https://www.facebook.com/groups/TabletopThailandGroup/