Log Horizon (ログ・ホライズン) เป็นนวนิยายญี่ปุ่นเขียนโดย Mamare Touno แต่เดิมโพสอยู่บนเวปชื่อ Shōsetsuka ni Narō ในปี 2010 ได้ตีพิมพ์เป็นหนังสือโดยสำนักพิมพ์ Enterbrain ในปี 2011 และกำลังถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษโดยสำนักพิมพ์ Yen Press ยังไม่กำหนดวันวางจำหน่าย Log Horizon ประสบความสำเร็จสูง กลายเป็นหนังสือการ์ตูน นิเมชั่นที่กำลังเข้าสู่ซีซั่นที่สองในเดือน ต.ค. 2014 ที่จะถึงนี้ และสำหรับบทความนี้ ผมจะเอา Log Horizon Tabletop Roleplaying Game มาให้เสพกันพอหอมปากหอมคอครับ
เนื้อเรื่อง:
ผู้เล่นเกมออนไลน์หลายแสนคนทั่วโลกต้องติดอยู่ในเกมออนไลน์แฟนตาซีชื่อ Elder Tale โดยไม่ทราบสาเหตุ พวกเขากลายเป็นตัวละครในเกม ทุกสิ่งทุกอย่างภายในเกมกลายเป็นของจริงรอบตัวพวกเขา ตัวละครหลัก Shiroe แท็คทีมเข้ากับเพื่อนเก่า Naotsugu และนักฆ่าสาวสวย Akatsuki ต้องร่วมมือกันเพื่อจะเอาชีวิตรอดในโลกแห่งนี้
กฎการทอยเต๋า
- 2d6 + เต๋าของ Attribute (เอฟเฟคบางอย่างอาจเพิ่มหรือลดเต๋าที่จะได้ทอย ซึ่งอาจลดเต๋าเหลือแค่ 1 ลูกคือต่ำสุด)
- ถ้าเต๋าสองลูกขึ้นไปออกหน้า 6 นั่นคือการติดคริติคัล ซึ่งถือว่าผ่านโดยอัติโนมัติ
- ถ้าเต๋าทุกลูกออกหน้า 1 นั่นคือฟัมเบิ้ล (ผลที่ได้จะนับเป็น 0 ทั้งหมด)
BASIC CHECK (การทอยวัดผลทั่วไป)
- GM หรือหนังสือจะเซทระดับการยากของแอคชั่นเอาไว้ คุณจะต้องทอยให้ถึงระดับนั้นถึงจะผ่าน
OPPOSED CHECK (การทอยแข่ง)
- เป็นการทอยแข่งกันระหว่างคุณกับ NPC หรือผู้เล่นอีกคนหนึ่ง ใครทอยได้สูงกว่าคือผู้ชนะ
FATE POINTS (แต้มแห่งดวงชะตา)
ตัวละครผู้เล่นทุกตัวจะมีค่า FATE POINTS ซึ่งจะต้องจ่ายเพื่อใช้สกิลบางอย่างหรือ:
- ก่อนการทอยเต๋าใดๆ สามารถจ่าย 1FP เพื่อเพิ่มเต๋าได้ 1 ลูก
- ขอทอยเต๋าใหม่อีกรอบ
- รักษาอาการสถานะที่ไม่ดีออกจากร่างกาย
เมื่อเริ่มเกม ทุกคนจะมี FP เต็ม และจะได้รับ FP เพิ่มเต็มอีกครั้งเมื่อเริ่มเกมถัดไป
คลาส สายอาชีพต่างๆในเกม
ในหนังสือกฎจะระบุ stat พื้นฐานเริ่มต้นมาให้เลย STR / DEX / POW / INT / HP เริ่มต้น และ HP ที่จะเพิ่มขึ้น
- Guardian (การ์เดี้ยนผู้พิทักษ์สายแท๊งค์ที่มีพลังป้องกันสูงสุดเอาไว้ยันแนวหน้าโดยเฉพาะ ใส่เกราะและอาวุธได้เกือบทุกชนิด)
- Samurai (ซามูไร นักรบญี่ปุ่น ใช้อาวุธญี่ปุ่นเป็นหลัก พลังป้องกันทัดเทียมการ์เดี้ยนแต่ไม่สามารถถือโล่ได้)
- Monk (พระสายบู๊แนวหน้า หนังหนาที่สุดแต่ใส่เกราะหนักไม่ได้ เน้นการโจมตีที่รุนแรงรวดเร็วและสามารถทนทานต่อการโจมตีแบบพิเศษได้มากกว่าใคร)
- Assassin (นักฆ่าผู้เชียวชาญทั้งอาวุธระยะใกล้และไกล สามารถโจมตีได้แรงที่สุดแต่ไม่มีสกิลในการป้องกันตนเองเลย)
- Swashbuckler (นักรบอาวุธคู่ เน้นการโจมตีศัตรูจำนวนมาก ด้วยความที่มีดาบสองข้างจึงมีการป้องกันที่ดีกว่าคลาสที่เน้นอาวุธอื่นๆ)
- Bard (นักกวีผู้ใช้บทเพลงเวทย์มนต์โจมตีและส่งเสริมพรรคพวก)
- Cleric (พระนักบวชเกราะหนักในวิหารเชี่ยวชาญการรักษา)
- Druid (ฤาษีผู็ใช้พลังของธรรมชาติและจิตวิญญาณ เชี่ยวชาญการรักษาระยะยาว)
- Kannagi (พระญี่ปุ่น ชินโตหรือมิโกะผู้เป็นสื่อระหว่างโลกคนเป็นและโลกวิญญาณ)
- Sorcerer (ดึงพลังจากธาตุทั้งหลายแล้วร่ายเวทย์ที่เกรี้ยวกราดและทรงพลัง แลกกับการป้องกันและร่างกายที่บอบบาง)
- Summoner (ผู้เรียกใช้สัตว์อสูรหรือวิญญาณ สัตว์อสูรมีมากมายเป็นร้อยชนิด สัตว์ระดับสูงต้องอยู่ที่สถานที่และพิธีกรรมพิเศษ)
- Enchanter (พลังเวทย์สูงสุดแต่เน้นสายซัพพอท เน้นอยู่แนวหลังเพิ่มพลังให้มิตรแล้วสาปใส่ศัตรู)
เผ่าต่างๆในเกม
ในหนังสือกฎจะระบุโบนัสของ STR / DEX / POW / INT / และ HP ของแต่ละเผ่ามาด้วย
- Human (มนุษย์ สมดุลและมีจำนวนมากที่สุด)
- Elf (เอลฟ์อายุยืน พบได้ตามป่าและซากปรักหักพังทั่วโลก หูยาวแหลมเป็นเอกลักษณ์)
- Dwarf (คนแคระผู้ทรงพลังทำงานในภูเขาและเหมืองใต้ดิน ทนถึกแต่สูง 100-140 ซม)
- Half-Alv (Alv เป็นเผ่าพันธุ์ที่ล่มสลายหลังสงครามแต่สายเลือดปะปนอยู่กับมนุษย์จึงกำเนิด Half-Alv รูปร่างคล้ายมนุษย์แต่จะมีสัญลักษณ์ที่ลิ้น)
- Werecat (มนุษย์แมว ว่องไว ประสาทรับรู้เฉียบคม มีหูแมว ขนแมว แต่ไม่มีหาง)
- Wolf Fang (มนุษย์หมาป่า ขนหนาและยาว เรียกพลังสัตว์ป่ามาในการต่อสู้ได้ ตาจะเป็นประกายทอง หูหมาป่า และมีหางวิญญาณโผล่ออกมา)
- Fox Tail (มนุษย์จิ้งจอก มีหูยาวของจิ้งจอก พลังเวทย์สูงแต่เวลาเลเวลอัพจะไม่แน่ไม่นอน ยิ่งเลเวลสูงหางวิญญาณก็จะยิ่งงอกมากขึ้น สามารถใช้พลังจิ้งจอกปกปิดหูและหางของตนได้)
- Race of Ritual (เผ่าลึกลับที่มีพลังเวทย์สูงส่งและความรู้มากมาย สัญลักษณ์ประจำเผ่าจะเป็นรอยสักต่างๆบนร่างกายเหมือนอักขระ ร่างกายบอบบางมากจนผิดปรกติ
ระบบสกิล
เกม Log Horizon TRPG จะเน้นระบบสกิลมากเป็นพิเศษ สกิลมีหลายสาย สกิลกลาง สายเฉพาะเผ่า สกิลเฉพาะคลาส ซึ่งสกิลแต่ละอย่างก็จะทำให้ stat ของตัวละครเปลี่ยนไป
คุณสมบัติของตัวละคร Attributes (ที่จะต้องทำไปทอยเช๊คเวลาทำแอคชั่นต่างๆ)
- Athletics (ความสามารถทางกรีฑา) มาจาก STR (ความแข็งแรง + ตัวแปรของสกิลและไอเท็มในตัว)
- Endurance (ความทนทานของร่างกาย) มาจาก STR (ความแข็งแรง + ตัวแปรของสกิลและไอเท็มในตัว)
- Disable (ความเข้าใจในการทำงานของกลไก สะเดาะกลอนหรือระบบต่างๆ มาจาก DEX (ความคล่องแคล่ว + ตัวแปรของสกิลและไอเท็มในตัว)
- Operate (ความเข้าใจในการทำงานของโทคโนโลยีโบราณ อุปกรณ์เวทย์มนต์ เครื่องดนตรี ยานพาหนะต่างๆ มาจาก DEX (ความคล่องแคล่ว + ตัวแปรของสกิลและไอเท็มในตัว)
- Perception (ความสามารถในการรับรู้ จับผิด ลางสังหรณ์ มาจาก POW (พลังแห่งจิต + ตัวแปรของสกิลและไอเท็มในตัว)
- Negotiation (ความสามารถในการต่อรอง มาจาก POW (พลังแห่งจิต + ตัวแปรของสกิลและไอเท็มในตัว)
- Knowledge (ความรู้ มาจาก INT ความเฉลียวฉลาด + ตัวแปรของสกิลและไอเท็มในตัว)
- Analyze (ความสามารถในการวิเคราะห์ มาจาก INT ความเฉลียวฉลาด + ตัวแปรของสกิลและไอเท็มในตัว)
- Accuracy (นอกการต่อสู้ ความสามารถในการเล็ง ขว้างหิน หรือใช้เครื่องจักรสงคราม มาจาก Ability ไหนก็ได้ที่สูงที่สุดcore) + ตัวแปรของสกิลและไอเท็มในตัว)
- Evasion (นอกการต่อสู้ ความสามารถและความเร็วในการตอบสนอง มาจาก DEX (ความคล่องแคล่ว + ตัวแปรของสกิลและไอเท็มในตัว)
- Resistance (นอกการต่อสู้ ความสามารถทางจิตวิญญาณที่ใช้ต่อต้านเวทย์มนต์ มาจาก POW (พลังแห่งจิต + ตัวแปรของสกิลและไอเท็มในตัว)
คุณสมบัติอื่นๆของตัวละครใน Character Sheet
- Max HP (พลังชีวิต = ที่ระบุในคลาส + ที่ระบุในเผ่า + ตัวแปรบวกลบของสกิลและไอเท็มในตัว)
- Starting Fate (พลัง FATE ดวงชะตาเริ่มต้น = ที่ระบุในเผ่า + ตัวแปรบวกลบของสกิลและไอเท็มในตัว)
- Damage (ความเสียหาย = มาจากอาวุธที่ถือ + ตัวแปรบวกลบของสกิลและไอเท็มในตัว)
- Magic (เวทย์มนต์ = พลังเวทย์ของไอเท็มที่ถือ + ตัวแปรบวกลบของสกิลและไอเท็มในตัว)
- Recovery (การฟื้นตัว = ตัวแปรบวกลบของสกิลและไอเท็มในตัว)
- Physical Defense (การป้องกันทางกายภาพ = STR x 2 + ตัวแปรบวกลบของสกิลและไอเท็มในตัว)
- Magical Defense (การป้องกันทางเวทย์มนต์ = INT x 2 ตัวแปรบวกลบของสกิลและไอเท็มในตัว)
- Initiative (ความเร็วในการขยับเมื่อเกิดการต่อสู้ = STR + INT + ตัวแปรบวกลบของสกิลและไอเท็มในตัว)
- Speed (ความเร็วในการเคลื่อนไหว = 2 ตัวแปรบวกลบของสกิลและไอเท็มในตัว)
ไอเท็มเริ่มเกม
- ตัวละครทุกตัวจะเริ่มต้นพร้อมเงิน 350 gold, กระเป๋าเป้, ชุดอุปกรณ์สำหรับนักผจญภัย และแซนวิชหนึ่งชิ้น!
- แล้วผู้เล่นก็จะใช้เงินนี้ซื้อไอเท็มต่างๆก่อนเริ่มเกม
การอัพเลเวลด้วย Log Tickets
เมื่อจบเกมทุกครั้ง GM จะมอบ Log Ticket ให้กับผู้เล่นแต่ละคน ตั๋วใบนี้จะทำให้ผู้เล่นสามารถนำไปพัฒนาตัวละครของตัวเองได้ ซึ่งจะประกอบไปด้วย
- การเลื่อนระดับ Rank +1
- เพิ่มแต้ม FATEระหว่างเกม
- ไอเท็มสมบัติ
- การเพิ่ม Connection ในเกม, การเข้าร่วม UNION หรือการเพิ่ม Sub Class
ระบบการต่อสู้
- การต่อสู้ของเกม Log Horizon TRPG นั้นจะแบ่งเป็นตารางเหมือนหมากรุก ระยะของสิ่งต่างๆในเกมจะระบุเป็น Square (กี่ช่อง)
- ในชีวิตจริง 1 sq จะเท่ากับ 5 ตรม. การเล็งสิ่งต่างๆก็เหมือนในชีวิตจริง ถ้าดูจากระยะตัวละครที่เล็ง แล้วมีสิ่งกีดขวางในช่องตรงหน้า ก็จะถือว่าไม่สามารถเล็งได้ การเดินขึ้นหรือด้านข้างจะนับเป็น 1 ช่อง การเดินเฉียงจะนับเป็น 2 ช่อง กฎนี้จะใช้กับการเล็งยิงระยะไกลด้วยเช่นกัน
--------------------------------------
ก็พอเรียกน้ำย่อยกันไปนะครับสำหรับแฟนๆของ Log Horizon ทั้งหลาย ไว้ถ้ามีเวลาจะแปลแผ่นตัวละครเป็นภาษาอังกฤษกับภาษาไทยแล้วจัดเดโมให้ได้ลองลุยกันดูครับ (และหวังว่าจะมีสำนักพิมพ์ไหนเอาไปตีพิมพ์เป็นอังกฤษนะครับ :)
หากสนใจในเกม TRPG ขอเชิญมาจัดกันต่อที่ facebook group ของพวกเรา