Fear Itself อาจเป็นเกมสำหรับคุณ
Fear Itself ถูกออกแบบมาให้ชาวขนหัวลุกพวกคุณได้รันเกมกันแบบคืนเดียวจบ เหมือนเวลาคุณดูหนังสยองขวัญสักเรื่องนึงแล้วลุ้นว่าเมื่อพวกพระเอกนางเอกเจอ"มัน"เข้า พวกเขาจะรอดจากเงื้อมมือแล้วเอาชนะมันได้ในตอนจบ หรือจะถูกฉีกแขวะแบะไส้ออกมาเลือดสาดก่อนจะขึ้นเครดิตกันหนอ หรือคุณจะต่อยอดเสริมพล๊อตทำเป็น campaign มีภาคต่อๆไปหรือเป็นซีรีย์เลยก็ย่อมได้
วิธีเล่นที่เรียบง่าย
1. The Premise: GM จะอธิบายเซตติ้งก่อนว่าพวกคุณอยู่ที่ไหนกัน เช่น
- พวกคุณเรียนอยู่ ม. ปลายที่เดียวกัน...
- พวกคุณเป็นลูกค้าประจำของร้านกาแฟชื่อ...
- พวกคุณเป็นผู้โดยสารเรือท่องสมุทร...
- พวกคุณปลดประจำการมาจากกองร้อยเดียวกัน...
- พวกคุณเป็นเจ้าหน้าที่อยู่ในโรงพยาบาลประสาทชื่อ...
- เช่น เลขาสุดเซ็กส์ เด็กแว๊นขาสั้น นักเขียนขี้เมา สิงห์พนันสุดหล่อ คุณหมอขับเบนซ์
- หาก GM ไม่ได้ระบุ ก็ขอให้คิดไว้ว่านี่คือเกมในยุคปัจจุบันที่คุณมองอยู่รอบตัว ตัวละครของคุณจะต้องเป็นคนธรรมดาที่พบเจอในสังคมได้ทั่วไป
- ปัญหาที่พบเจอบ่อยในเรื่องสยองขวัญคือ "ทำไมมันไม่หนีไปวะ?"
- ด้วยระบบ Risk Factor นี้ เมื่อเกิดสถานการณ์ประเภทที่ไปกระตุ้นต่อม Risk Factor ของตัวละคร พวกเขาก็จะต้องยอมเสี่ยง แม้นว่ามันจะดูงี่เง่าและอันตรายสักเพียงไหนก็ตาม
- ถ้าพวกเขาดื้อดึงไม่ยอมทำตาม Risk Factor ของตนเอง พวกเขาก็จะถูกลงโทษเกิดอาการทางจิต Loss of Stability
- Risk Factor ที่ยกตัวอย่างมาในหนังสือเป็นแค่ตัวอย่างเท่านั้น คุณสามารถคิดออกแบบเองได้ว่า สิ่งใดกันนะที่จะมากระตุ้นต่อม Risk Factor ทำให้ตัวละครนี้ถึงกับยอมเสี่ยงแลกชีวิตไม่วิ่งหนีไปซะก่อน เช่น
- Curios (เสือกอยากรู้อยากเห็น)
- Dismissive (อย่าเสือกมาสั่งกู)
- Drug Fiend (เสี้ยนยา)
- Greedy (ตะกละ)
- Gung Ho (บ้าพลัง)
- Horny (เงี่ยน - ตึงโป๊ะ)
- Oblivious (มึน)
- Protective (ชอบช่วยเหลือผู้คน)
- Skeptical (โลกสวย)
- Thrill-Seeking (ชอบเรื่องตื่นเต้น)
- Vengeful (กูมาแก้แค้น)
- ระบุความลับอันดำมืดที่สุดที่ตัวละครของคุณเคยกระทำไว้ ไม่ว่าจะเป็นความลับหรือไม่ลับ ทำเองหรือยืมมือหรือปล่อยให้เรื่องเลวร้ายนั้นเกิดขึ้นก็ตาม
5. ซื้อ Abilities
- แผ่นตัวละครจะมีความสามารถ Abilities ต่างๆที่คุณได้เรียนรู้มาในชีวิต
- Health (พลังชีวิต) เริ่มต้นที่ 1
- Stability (ความมั่นคงของจิตใจ) เริ่มต้นที่1
- ถ้าใครไม่มี Combat experts (การต่อสู้) หรือ Psychics (พลังจิต) เลยจะสามารถซื้อสกิลการหลบหนี Fleeing ได้ในราคา 1 แต้มต่อ 2 จุด
- ความสามารถบางอย่างจะไม่สามารถอัพได้ตอนสร้างตัวละครแต่อาจได้มาระหว่างเกมยาว เว้นจะได้รับอนุญาตจาก GM
- เพื่อให้ความสามารถต่างๆเกิดความสมดุล ใน General Abilities ความสามารถที่มีระดับสูงสุดเป็นอันดับที่สองของคุณ (ยกเว้น Fleeing การหลบหนี) จะต้องมีอย่างต่ำครึ่งนึงของความสามารถที่มีระดับสูงสุด
- เช่น คุณเลือก Stability 30 แต่นั่นแปลว่าเขาจะต้องเลือก General Ability อะไรก็ได้ที่ระดับ 15 ตามไปด้วย ลดมันลงซะหน่อยจะดีกว่า
- สำหรับผู้เล่น 2 คน คุณจะมี 16 แต้ม
- สำหรับผู้เล่น 3 คน คุณจะมี 12 แต้ม
- สำหรับผู้เล่น 4 คนขึ้นไป คุณจะมี 10 แต้ม
- Bullshit Detector (Interpersonal) จับโกหก
- Bureaucracy (Interpersonal) ความเข้าใจในระบบราชการหรือองค์กร
- Computer Science (Technical) เก่งคอมพิวเตอร์
- Cop Talk (Interpersonal) เนียนกับตำรวจได้ดี
- Flattery (Interpersonal) ปากหวาน
- Flirting (Interpersonal) จีบเก่ง
- History (Academic) เก่งประวัติศาสตร์
- Humanities (Academic) เก่งด้านมนุษยศาสตร์ วรรณกรรม ปรัชญา ศาสนา โบราณคดี ศิลปะ ฯลฯ
- Impersonate (Interpersonal) ปลอมตัว
- Interrogation (Interpersonal) สอบสวนล้วงข้อมูล
- Intimidation (Interpersonal) ข่มขู่กรรโชก
- Investigative Procedure (Technical / ห้ามอัพตอนสร้างตัวละคร) สกิลการนักสืบมากมาย (รายละเอียดดูได้ในหนังสือกฎ)
- Languages (Academic) ภาษาที่สอง
- Law (Academic) กฎหมาย
- Natural History (Academic) พืชและสัตว์
- Negotiation (Interpersonal) ต่อรอง
- Occult Studies (Academic) เรื่องเหนือธรรมชาติ
- Photography (Technical) ถ่ายภาพ
- Reassurance (Interpersonal) พูดให้คนอื่นวางใจ
- Research (Academic) ค้นคว้า
- Science (Technical) วิทยาศาสตร์
- Social Sciences (Academic) มานุษยวิทยา นิเทศศาสตร์ เศรษฐกิจ ระบบการศึกษา ฯลฯ
- Streetwise (Interpersonal) รู้เรื่องตรอกซอกซอย รู้ว่าจะต้องปฏิบัติตนเวลาเจอพวกกุ๊ยบนถนนอย่างไร
- Trivia (Academic) รู้เรื่องไม่เป็นเรื่องเยอะ (รายละเอียดดูได้ในหนังสือกฎ)
General Abilities = 60 แต้มเลือกอัพได้ตามใจชอบ
- Atheletics กรีฑาทุกอย่าง
- Driving การขับขี่
- Filch ใช้นิ้วเก่ง ล้วงกระเป๋า ฯลฯ
- Fleeing หนี
- Health พลังชีวิต
- Infiltration แทรกแซง แอบแฝงเข้าไป
- Machanics เครื่องกล
- Medic หมอ
- Preparedness เตรียมตัว
- Scuffing ต่อสู้
- Sense Trouble ญาณสัมผัสถึงอันตราย
- Shrink เยียวยาจิตใจผู้อื่น
- Shooting ยิง
- Stability ความมั่นคงของจิตใจ
- Aura Reading อ่านออร่าสรรพสิ่ง
- Medium เป็นสื่อคุยกับวิญญาณ
- Messenger เป็นสื่อผู้ส่งสาสน์ของวิญญาณ
- Prenonitions เห็นอนาคต
- Remote Viewing ตาทิพย์
- Sensitive อ่านห้วงความคิดที่ถูกทิ้งไว้
- Synchronicity มองเห็นจุดเชื่อมต่อของเรื่องราวรอบตัว
7. Your Affinity & Your Enmity สายสัมพันธ์กับตัวละครอื่นๆ (ไม่จำเป็นก็ได้)
เพียงเท่านี้ก็จะได้ตัวละครพร้อมลุยไปในฉากละครสยองขวัญกันแล้ว!
- ระดับความยากขึ้นอยู่กับ GM มีตั้งแต่ 2-8 ซึ่ง GM จะเก็บเป็นความลับ
- ผู้เล่นทอย 1D6 ถ้าผลออกมามากกว่าความยากก็ถือว่าทำสำเร็จ
- ก่อนการทอย ผู้เล่นสามารถประกาศจะใช้แต้มจาก Ability ที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มโอกาสความสำเร็จ
- หากทำพลาด ผู้เล่นจะต้องทำแอคชั่นให้เกิดโอกาสใหม่อีกครั้งหนึ่งและจะต้องใช้แต้ม Ability เพิ่มมากกว่าที่ใช้ไปเมื่อกี้
- จะเป็นการทอย Scuffling ปะทะกับ Scuffling ของอีกฝ่าย ผู้เข้าโจมตีจะทอยก่อน
- ถ้าเป็นการยิงต่อสู้กันจะทอย Shooting ปะทะกับ Shooting
- เป้าหมายการทอยในการต่อสู้คือ 3 แต่ถ้าเป้าหมายมี Athletics 8 ขึ้นไป เป้าหมายการทอยคือ 4
- เมื่อโจมตีโดนแล้วก็จะได้ทอยทำความเสียหาย Dealing Damage (ใช้แต้มเพิ่มไม่ได้)
- ต่อยเตะ -2
- อาวุธขนาดเล็ก -1
- อีโต้ กระบองขนาดใหญ่ ปืนเล็ก 0
- ดาบ อาวุธปืนหนัก +1
- ถ้าเป็นอาวุธปืนระยะประชิด +2 เพิ่มเข้าไปอีก
- เมื่อ Health เป้าหมายเหลือ 0 เป้าหมายก็จะหมดสติไป
- -6 ถึง -11 จะบาดเจ็บสาหัส
- -12 คุณก็จะตาย
- เมื่อเจอเหตุการณ์ที่สะเทือนจิตใจอย่างรุนแรง คุณจะต้องทอยเทสความยากระดับ 4 ให้ Stability ของคุณ
- ถ้าคุณทอยไม่ผ่าน คุณจะเสีย Stability ไปเรื่อยๆ เมื่อมันดรอปลงไปจนเหลือ 0 ถึง -5 คุณจะสั่น Shaken ความยากของทุกอย่างในชีวิตจะ +1
- -6 ถึง -11 จะป่วยทางจิต ติด Shaken ทุกอย่างยากขึ้น +1 และเสีย Stability Rating โดยถาวรไปเลย 1 จุด
- -12 คุณจะกลายเป็นบ้า
ขอให้มีความสุขกับการเชือดผู้เล่นของคุณครับ
หาซื้อหนังสือ Tabletop RPG ได้ที่ Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1
https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/
หาผู้เล่น Tabletop RPG หรือพูดคุยกับเพื่อนๆได้ที่
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/