กลิ่นอายตัวละครคุ้นๆมั้ยครับ ใช่ครับ
นี่คือตัวอย่างการสร้างตัวละครแบบธีมเกม HARRY POTTER นั่นเอง!
เต๋า FATE Dice หรือเรียกว่า FUDGE Dice
ซึ่งจะใช้ D6 ทั่วไปแทนหรือไพ่ก็ยังได้
อุปกรณ์ที่ต้องใช้:
- หนังสือกฎเกม หาซื้อได้ที่ Legendary Wargame หรืออ่านฟรีได้ที่ https://fate-srd.com/fate-accelerated
- ลูกเต๋า +/- ใช้ในการทอยตัดสินว่าทำแอคชั่นสำเร็จหรือไม่
- หาซื้อเต๋า FATE Dice หรือ Fudge Dice +/- นี้ได้ที่ร้าน Legendary Wargame
- แทนด้วยเต๋า D6 ทั่วๆไป (1-2 คือลบ, 3-4 คือว่าง, 5-6 คือบวก)
- ใช้ไพ่ แล้วกำหนดไพ่เป็น +/-/ว่าง
- โหลดแอพ FATE Dice ใน iOS หรือ Android
- แผ่นตัวละคร Character Sheet
- ดินสอ ยางลบ กระดาษจดโน๊ต
- หมากแบบ Poker Chip หรืออะไรที่ใช้แทนชิป 3 ชิ้นต่อคน (เตรียมไว้เยอะๆเลยก็ดีนะ)
ตัวอย่างการสร้างตัวละคร Final Fantasy XIII เจ๊ไลท์นิ่ง
วิดีโอสอนสร้างตัวละครและกฎการเล่นพื้นฐาน
อธิบายองค์ประกอบของแผ่นตัวละคร
- Name: ชื่อและนามสกุลของตัวละคร
- Description: รายละเอียดตัวละคร เวลาคนมองมา เขาจะเห็นอะไร
- Aspects: นี่คือองค์ประกอบของตัวละครของเรา
- High Concept: เราเป็นใคร จุดเด่นที่สุดของเราคืออะไร
- Trouble: จุดอ่อน นิสัยเสียของเราคืออะไร อะไรที่ทำให้เรามักไปเจอปัญหา
- ASPECT 1 - 3: จุดเด่นอื่นๆของเรา เช่น ใช้อาวุธแบบไหน มีพลังอะไร มีความสามารถพิเศษอื่นๆอะไรอีก
- Approaches: แนวทางแก้ปัญหา
- สามารถเลือกใส่ได้จำนวนดังนี้:
- +3 Good ระดับที่ดี (เลือกใส่ 1 อัน)
- +2 Fair ระดับที่สมเหตุสมผล (เลือกใส่ 2 อัน)
- +1 Average ระดับทั่วๆไป (เลือกใส่ 2 อัน)
- 0 Mediocre ระดับปานกลาง ไม่ดีไม่เลว (เลือกใส่ 1 อัน)
- โดยให้กรอกไปใน Approach ต่างๆเหล่านี้
- __ Careful (อย่างระมัดระวัง)
- __ Clever (อย่างชาญฉลาด)
- __ Flashy (อย่างฉาบฉวย)
- __ Forceful (อย่างดุดัน)
- __ Quick (อย่างรวดเร็ว)
- __ Sneaky (อย่างแนบเนียน)
- Stunts: ท่าไม้ตาย หรือความสามารถเฉพาะด้านแบบสุดๆของเรา
- เขียนตามฟอร์มดังนี้: "เพราะว่าชั้น___________ชั้นจึงได้ +2 เวลากระทำ ___________ อย่าง (เลือก approach มาหนึ่งอย่าง)
- หรือ "เพราะว่าชั้น___________ชั้นจึงสามารถทำ ___________ ได้หนึ่งครั้งต่อเกม"
- Refresh: ทุกๆครั้งที่เริ่มเกม นี่คือค่าโชคชะตา Fate points เริ่มต้นของคุณ สามารถสะสมข้ามเกมได้
- FATE Points มีไว้ทำไม?
- จ่ายเพื่อ Invoke Aspect ให้คุณหรือเพื่อนได้โบนัส +2 (เช่น ข้าเป็นนักล่าซอมบี้ในตำนาน หากเจอซอมบี้แบบนี้ ข้าจะได้ +2!!!) หรือทำให้ศัตรูทำแอคชั่นได้ยากขึ้น -2 (เช่น แกแพ้น้ำไม่ใช่หรอ เจ้าปีศาจ!)
- จ่ายเพื่อขอ reroll ทอยเต๋าใหม่
- ในการทอย 1 ครั้ง คุณจะใช้ FATE Point ได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น
- คุณจะได้ FATE Point เมื่อ GM เห็นว่าคุณสวมบทบาทตาม Trouble ของคุณได้ดีและเลือกจะ Compel ตัวเองให้ -2 เพราะ Trouble ของตนเอง
ตัวอย่างการสร้างตัวละคร Daryl Dixon จาก Walking Dead
Tabletop RPG ก็คือเกมเล่าเรื่องที่มี GM เป็นผู้กำกับ พวกคุณ เหล่าผู้เล่นจะรับฟังเรื่องราว จินตนาการถึงสิ่งที่เกิดขึ้น และสวมบทบาทเหมือนเล่นละครแบบไม่มีบทเข้าไปในฉากเหล่านั้น เหมือนคุณเป็นพระเอกนางเอกในหนัง สิ่งที่คุณพูดออกจากปากคุณก็คือสิ่งที่ตัวละครของคุณพูดออกมากับคนในเกม
เวลาเกิดปัญหา หรือความต้องการบางอย่าง แล้วคุณบอก GM ไปว่าตัวละครของคุณจะทำอะไร ให้ทำตามลำดับดังนี้
- Create an Advantage: เปิดโอกาส สร้างสุถานการณ์เพื่อตนเองหรือช่วยเพื่อน (เช่น เล็งยิง, ค้นคว้า, สะกัดขาศัตรู)
- ทอยพลาด: ศัตรูได้ Invoke +2 ใส่คุณฟรี 1 ครั้ง
- ทอยเสมอ: ก่อให้เกิด Boost (Aspect ขึ้นชั่วคราวแล้วได้ +2 โบนัส 1 ครั้ง) หรือถ้าพยายามหา Aspect ที่ซ่อนอยู่ จะมีค่าเหมือนทอยชนะ
- ทอยชนะ: ก่อให้เกิด Aspect หรือล่วงรู้ถึง Aspect ที่ซ่อนอยู่ คุณหรือเพื่อนสามารถ Invoke ได้ +2 ฟรีหนึ่งครั้ง Aspect นั้นจะอยู่ในฉากตลอดไป
- ทอยชนะ 3 ขั้น: เหมือนทอยชนะแต่ Invoke Aspect นั้นได้สองรอบ +2 แล้ว +2 อีกที!!!
- Overcome: ฝ่าฟันอุปสรรค (เช่น สะเดาะกลอน, กระโดดข้ามกำแพง, ขับยานฝ่าฝูงอุกกาบาต)
- ทอยพลาด: ไม่สำเร็จ หรือสำเร็จแต่มีผลกระทบรุนแรง
- ทอยเสมอ: สำเร็จ มีผลกระทบนิดหน่อย
- ทอยชนะ: สำเร็จ ไม่มีผลกระทบใดๆ
- ทอยชนะ 3 ขั้น: สำเร็จ แถมได้ Boost (Aspect ขึ้นชั่วคราวแล้วได้ +2 โบนัส 1 ครั้ง)
- Attack: โจมตี (เช่น ฟันดาบ, ยิงปืน, ตะโกนคำพูดที่ทำร้ายจิตใจ)
- ทอยพลาด: โจมตีพลาด ถูกหลบ หรือถูกปัดได้
- ทอยเสมอ: โจมตีไม่หนักหรือแม่นพอ แต่ทำให้เกิด Boost (Aspect ขึ้นชั่วคราวแล้วได้ +2 โบนัส 1 ครั้ง)
- ทอยชนะ: โจมตีสำเร็จ เป้าหมายบาดเจ็บ
- ทอยชนะ 3 ขั้น: โจมตีสำเร็จ เป้าหมายบาดเจ็บ สามารถลด damage ลง 1 เพื่อสร้าง Boost (Aspect ขึ้นชั่วคราวแล้วได้ +2 โบนัส 1 ครั้ง)
- Defend: ป้องกัน พยายามหยุดการกระทำของคนอื่น/สิ่งอื่น (เช่น สะกัดการโจมตี, ทรงตัวไม่ให้ล้ม, ขวางประตู) แอคชั่นประเภทนี้มักจะเกิดขึ้นในเทิร์นของคนอื่น แม้นจะไม่ใช่การโจมตี คุณก็สามารถขอทอยได้ ถ้าสามารถอธิบายได้ว่าคุณป้องกันมันได้ยังไง
- ทอยพลาด: ป้องกันไม่สำเร็จ โดนผลเต็มๆ
- ทอยเสมอ: ให้ดูผลของแอคชั่นของศัตรู ว่าผลของการทอยเสมอเป็นอย่างไร
- ทอยชนะ: ป้องกันสำเร็จ ศัตรูทำอะไรไม่ได้
- ทอยชนะ 3 ขั้น: ป้องกันสำเร็จ ศัตรูทำอะไรไม่ได้แต่ทำให้เกิด Boost (Aspect ขึ้นชั่วคราวแล้วได้ +2 โบนัส 1 ครั้ง) ด้วย
- ผมจะปลดชนวนระเบิดนี้อย่าง Careful (ระมัดระวัง)
- ข้าจะดวลการร่ายบทกวีกับมันอย่าง Clever (ชาญฉลาด)
- ชั้นจะใช้เสน่ห์ของชั้นยั่วให้เขาหลงอย่าง Flashy (ฉาบฉวย)
- ข้าจะฟันมันด้วยขวานยักษ์นี้อย่าง Forceful (ดุดัน)
- ตวัดคฑาร่ายเวทย์สายฟ้าอย่าง Quick (รวดเร็ว)
- ผมลอบเข้าประตูไปอย่าง Sneaky (อย่างแนบเนียน)
- + + + - เท่ากับ 2 บวกกับโบนัส +2 Forceful (ดุดัน) รวมเป็น 4 คือผลของการทอย!
5. LADDER: เทียบระดับความสำเร็จของทั้งสองฝ่าย หรือเทียบกับระดับความยากที่ GM ตั้งไว้สำหรับแอคชั่นนั้นๆ ว่าทำสำเร็จหรือไม่
- +8 Legendary ระดับตำนาน
- +7 Epic ระดับที่ยิ่งใหญ่ มหากาพย์
- +6 Fantastic ระดับที่น่ามหัศจรรย์
- +5 Superb ระดับที่ยอดเยี่ยม
- +4 Great ระดับที่ดีมาก
- +3 Good ระดับที่ดี
- +2 Fair ระดับที่สมเหตุสมผล
- +1 Average ระดับทั่วๆไป
- 0 Mediocre ระดับปานกลาง ไม่ดีไม่เลว
- –1 Poor ระดับต่ำกว่าเกณฑ์ ขัดสน ไม่ถึงเป้า ไม่ดีพอ
- –2 Terrible ระดับแย่มาก
Initiative ใครขยับก่อนในสถานการณ์คับขัน
เพียงเท่านี้ คุณก็จะสามารถรันเกม FATE ACELERATED Tabletop RPG กับเพื่อนๆได้แล้วครับ ลองดูตัวอย่างการรันเกมในธีมหนังเรื่องต่างๆในต่างประเทศดูนะครับ ;)
หาซื้อ FATE ACCELERATED Tabletop RPG ได้ที่ร้าน Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1
https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/
หาเพื่อนชิวคุยเฟื่องเรื่อง Tabletop games ได้ที่
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/
- การต่อสู้ทางกาย: คนที่มี Quick เยอะที่สุดได้ขยับก่อน เรียงไปตามความเหมาะสม ถ้าเสมอก็อาจสั่งให้ขยับพร้อมกัน
- การต่อสู้ทางจิต: คนที่มี Careful เยอะที่สุดได้ขยับก่อน
STRESS & CONSEQUENCES การรับความเสียหาย อาการบาดเจ็บ
- ผลต่างของผู้โจมตี vs ผู้ถูกโจมตี = ความเสียหาย
- ในกล่อง Stress (ความตึงเครียด) จะมีตัวเลขระบุอยู่ว่า 1, 2 และ 3
- กล่องเลข 1 จะสามารถรับอาการบาดเจ็บได้ 1 จุด 1 ครั้ง
- กล่องเลข 2 จะสามารถรับอาการบาดเจ็บได้ 2 จุด 1 ครั้ง
- กล่องเลข 3 จะสามารถรับอาการบาดเจ็บได้ 3 จุด 1 ครั้ง
- ยกตัวอย่างเช่น ถ้ากล่อง 1 กับ 2 คุณเลือกใส่อาการบาดเจ็บไปแล้ว ต่อให้โดนอีก 1 จุด คุณก็จะเหลือแค่กล่องเลข 3 เท่านั้น
- ในกล่อง Consequences (ผลกระทบ) จะมีตัวเลขระบุว่า 2, 4 และ 6 หลังจากที่ร่างกายไม่สามารถรับ Stress ได้อีกต่อไป คุณก็จะต้องเลือกใส่ไปในกล่อง Consequences แทน ด้วยหลักการเดียวกัน (กล่องเลข 2 สามารถรับได้ 2 จุด เป็นต้น) นี่คือการบาดเจ็บอย่างแท้จริง และจะต้องเขียนเป็น Aspect สามระดับคือ:
- กล่องเลข 2 Mild (เล็กน้อย) เช่น เขียน Aspect ว่า ขาแพลง
- กล่องเลข 4 Moderate (ปานกลาง) เช่น เขียน Aspect ว่า ไหล่หลุด
- กล่องเลข 6 Severe (สาหัส) เช่น เขียน Aspect ว่า ถูกยิง หรือถูกแทง
เพียงเท่านี้ คุณก็จะสามารถรันเกม FATE ACELERATED Tabletop RPG กับเพื่อนๆได้แล้วครับ ลองดูตัวอย่างการรันเกมในธีมหนังเรื่องต่างๆในต่างประเทศดูนะครับ ;)
http://www.acrosstheboardgames.net/luke/the-fate-of-the-world/ |
หาซื้อ FATE ACCELERATED Tabletop RPG ได้ที่ร้าน Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1
https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/
หาเพื่อนชิวคุยเฟื่องเรื่อง Tabletop games ได้ที่
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/