/// การสร้างตัวละคร ///
- ทุก Stat เริ่มที่ 1 แต่ละคนมี 10 แต้ม
- Dex (รุก - ประสานสมองกับมือ) Vit (รับ - กำลังและความอึด)
- Log (รุก - ประสาทสัมผัส ไหวพริบ) Wil (รับ - ความทรงจำ สภาพจิต)
- Cha (รุก - เสน่ห์) Emp (รับ - เข้าใจและอ่านใจ จับโกหก คาดเดา)
- เลือก Feature บวกและลบอย่างละหนึ่ง เช่น ศิลปะป้องกันตัว กะเพาะเหล็ก หนอนหนังสือ ยิ่มเก่ง ขี้โมโห เจ็บหลัง แพ้นั่นนี่
- จด Equipment
- จริงๆมีเรื่องการโหวดความสมจริงของตัวละครด้วยแต่ผมไม่ขอนำเสนอ ไปอ่านในหนังสือกันเองนะครับ :)
/// Stress ///
- ถ้ากล่องเต็มคือ"ตาย" หรือ "บ้า" หรือ "แข็งทื่อ ไม่รับเรื่องทางโลก" แล้วจะต้องทอยยื้อฟางเส้นสุดท้าย ถ้าทอยสำเร็จ จะโดน Trauma ระดับสูงสุด 1 อย่าง ลด Stress ลง 2 ระดับแล้วออกจากฉากไป
- อาจเกิดจากการทอย Negative เหลือหรือเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจ
- เมื่อมีโอกาสได้พักอย่างต่ำ 5 นาที จะใช้เวลาย้ายไปเป็น Trauma ในระดับที่เท่ากันและรักษาได้
- Physical: กระดูกหัก ข้อพลิก แผลฉีก รอยช้ำ
- Mental: เครียด ช๊อค กระทบกระเทือนจิตใจ
- Social: ไม่เชื่อใจใคร มุมมองต่อโลก
- หนึ่งระดับจะมีได้สามอย่าง (ดูหน้า 32) ถ้าเกิน 3 จะตายทันทีไม่มีวันฟื้น
- ระดับ 1: หนึ่งวัน > ระดับ 2: หนึ่งอาทิตย์ > ระดับ 3: หนึ่งเดือน
- เมื่อถึงเวลา ทอย defense เลื่อนจาก 3 เป็น 2 เป็น 1 จนหายไป
- เวลากล่อง Stress เต็มจะขึ้นเป็นระดับ 1 2 และ 3 คือด้านชา ชาชิน
- เวลาโดน Stress ในประเภทนั้นๆก็จะลดไป 1 2 3 ตามระดับ Resistance
- เกราะก็ทำให้คุณมี Resistance ได้
- GM ระบุว่าทอยด้วย Characteristic ใด
- ถ้าผู้เล่นจะทุ่มสุดตัว PUSH ให้หยิบ 1 Positive & 1 Negative ไว้ได้เลย
- หยิบ Positive มาหนึ่งลูกเริ่มต้น (ถ้าเป็นการต่อสู้ เป้าหมายจะโดน Stress เท่าจำนวน Success)
- + 1 ถ้ามีถ้ามี Positive Feature
- + 1 ถ้ามีอุปกรณ์ (แต่ถ้าเป็นการโจมตีให้ดูจำนวนเต๋าของอาวุธหน้า 29 แทน)
- + 1 ถ้ามีคนช่วย เพิ่มลูกละคน
- + 1 ถ้าสภาพแวดล้อมเป็นใจ
- หยิบ Negative ถ้าหาก
- - 1 ง่าย ยกของ สะเดาะกลอน โกหกคนรู้จัก
- - 2 ยากกว่าประติ ดันประตู แฮ๊คคอม คุมนักโทษ
- - 3 ยากมาก พลาดแล้วเจ็บหนัก โดดหลังคา กล่อมศัตรูจับตัวประกัน
- - 4 หรือมากกว่า อันตรายแบบสุดๆ ต้องเจ็บหนักแน่นอน หนีจากตึกไฟไหม้ ดูเพื่อนถูกกิน พุ่งใส่กลุ่มอันเดด
- หรือ -1 ถ้ามี Negative Feature ที่ตรงกับแอคชั่นนั้น
- หรือ -1 ถ้ามี Trauma ที่ตรงกับแอคชั่นนั้น
- หรือ -1 ถ้าสภาพแวดล้อมไม่เป็นใจ
- ทอยออกมาแล้วจับคู่ Positive & Negative หยิบเต๋าที่หน้าเหมือนกันออก
- ดูเต๋าที่เหลือ ถ้ามี Positive ต่ำกว่าหรือเท่ากับ Characteristic ก็ทำสำเร็จ
- เหลือ Negative เท่าไหร่เข้า Stress
จบแล้วครับ ระบบชัดเจนสุดแกร่งจริงๆ
ดูบทความเกมนี้ได้ที่
หาซื้อ Zombie Apocalypseได้แล้ววันนี้ที่ Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1
https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/
พูดคุยหาผู้เล่น Tabletop RPG ได้ที่
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/