Warhammer 40K Tabletop RPG แด่องค์จักรพรรดิ


ผมเชื่อว่าในบรรดาขา Tabletop เกมเล่นบนโต๊ะทั้งหลายต่างต้องรู้จักจักรวาล Warhammer อันยิ่งใหญ่ของบริษัท Games Workshop อย่างแน่นอนใช่ครับ ผมกำลังพูดถึงเกมสงคราม Tabletop ที่ใช้โมเดลจำนวนมากมายมหาศาล ลงสีด้วยตนเอง จัดทัพสุดอลังการทำสงครามห้ำหั่นกันสเกลโมเดลเป็นร้อยเป็นพันตัวใช่ครับ ผมกำลังพูดถึงเกมคอม Dawn of War ที่เคยโด่งดังในประเทศไทยอยู่วูบใหญ่ๆแม้นว่าในโลก Warhammer จะแบ่งออกเป็นสองสายชัดเจนคือ Fantasy (ยุคกลาง) และ 40,000 (สงครามอวกาศอนาคต) แต่ดูเหมือนตอนนี้ คลื่นแห่งความนิยมจะเอนไปทาง 40,000 เสียมากครับ

และแน่นอนครับ Warhammer 40,000 ก็มี Tabletop Roleplaying Game โดยบริษัท Fantasy Flight ด้วยเช่นกัน มี"เยอะ"ซะด้วย!!!!


เรามาทำความรู้จักจักรวาลของ Warhammer 40K กันครับ (ผมไม่ได้อัพเดทเรื่อง Warhammer 40K มานาน หากบรรยายผิดพลาดประการใดก็ขออภัยนะครับ ทักมาได้ครับ จะได้แก้ไขนะครับ)

ในสหัสวรรษที่ 41 (41000 ปี) จักรวรรดิของมนุษย์นั้นขยายอาณาเขตการปกครองไปมากกว่าหนึ่งล้านโลกทั่วจักรวาลอันยิ่งใหญ่ ความสำเร็จของมนุษยชาตินี้เกิดขึ้นจากน้ำมือของ "องค์จักรพรรดิ" (The Emperor of Mankind) มนุษย์ผู้มีพลังจิต Psyker คนแรกของมวลมนุษยชาติ บุรุษผู้มีอำนาจดุจเทพเจ้าแข็งแกร่งหาใดเทียมในจักรวาล มนุษย์โลกต่างเคารพนับถือเขาดุจเทพจำแลง และเมื่อหนึ่งหมื่นปีก่อน องค์จักรพรรดิก็ได้อุทิศพลังอมตะของพระองค์ต่อสู้กับพวก Chaos อันชั่วร้ายจนบาดเจ็บสาหัสเพื่อปกป้องมนุษยชาติเอาไว้


ทุกวันนี้พระองค์ทรงหลับใหลอยู่บนบัลลังค์ทองคำ เฝ้ามองจักรวรรดิของพระองค์ ใช้พลังจิตอันยิ่งใหญ่ของพระองค์คอยชี้นำทางเหล่ายานอวกาศของมวลมนุษย์ให้ท่องไปในมิติของ Warp ได้ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย

ด้วยขนาดของจักรวรรดิอันยิ่งใหญ่ สงครามต่างเผ่าพันธุ์ ต่างความเชื่อก็ต่างประทุขึ้นไปทั่วจักรวาล เหล่าเทพแห่ง Chaos ทั้งสี่ที่อาศัยอยู่ในมิติ Warp ก็แผ่กระจายอำนาจมืดของตนออกมาครอบงำสิ่งมีชีวิต ก่อกำเนิดกองทัพของเหล่า Chaos สร้างความหวาดกลัว ฉ้อฉลโกงกิน บ่อนทำลาย ก่อกำเนิดสงครามไปทั่วทุกหนแห่ง...


เผ่าพันธุ์ต่างๆในโลก Warhammer 40K มีดังนี้

Space Marines - กองทหารที่สร้างขึ้นมาจาก Primarch สุดยอดอมนุษย์ทั้งยี่สิบตน ซึ่งเปรียบเสมือนตัวแทน เหมือนลูกขององค์จักรพรรดิ มนุษย์ที่ถูกเลือกจะต้องผ่านการทดสอบอันหฤโหด ผ่าตัดอวัยวะ เสริมพลังเหนือมนุษย์ พวกเขาจะสามารถพ่นพิษ ดูดกลืนความทรงจำของเหยื่อด้วยการกินเนื้อศพ ผิวหนังคล้ำเข้มป้องกันกัมมันตภาพรังสี ปฎิบัติการได้ยาวนานโดยไม่ต้องนอนแต่ใช้วิธีพักสมองเป็นส่วนๆแทน เหล่าทหาร Space Marines ที่ผ่านกระบวนการทั้งหมดจะกลายเป็นทหารที่มุ่งมั่นและไร้ความเมตตา สูงใหญ่เป็นยักษ์ปักหลั่นและมีพลังมากพอจะต่อกรกับเหล่าอสูรกายและเอเลี่ยนในจักรวาลได้อย่างทัดเทียม


Imperial Guard - ทหารของกองกำลังอาณาจักรของมนุษย์


Chaos - กองกำลังของเหล่า Chaos มาจากทหาร Space Marines ที่ก่อการกบฏและพ่ายแพ้ในสงคราม Horus Heresy กับองค์จักรพรรดิเมื่อหนึ่งหมื่นปีก่อน เสริมทัพด้วยเหล่าสัตว์ประหลาด Daemons ที่ออกมาจากต่างมิติ


The Eldar - สิ่งมีชีวิตโบราณรูปร่างคล้ายเผ่าเอลฟ์ซึ่งเคยเป็นกองกำลังที่ครอบครองจักรวาลในอดีต หลังการล่มสลาย พวก Eldar สูญเสียไพร่พลไปมากมายจนแทบสูญพันธุ์ ที่ยังมีชีวิตอยู่ก็กระจัดกระจายอยู่ตามยาน Craftworld ต่างๆ


บางส่วนก็แปรเปลี่ยนวิปริตต้องหลบหนีการดูดกินวิญญาณจากเทพ Chaos God Slaanesh กลายเป็นนักรบซาดิสต์แห่งความมืด Dark Eldar


Orks - อธิบายง่ายๆเลยก็คือเหล่าออคตัวเขียวกล้ามโตตัวใหญ่แห่งจักรวาล พวกมันเป็นสปอร์ เห็ดนรก เมื่อมันตาย สปอร์ของมันจะหล่นลงสู่พื้น งอกขึ้นมาเป็นออคตัวใหม่ แม้นจะมีมันสมองที่ใกล้เคียงกับมนุษย์แต่วิถีของพวกมันนั้นดิบเถื่อนกว่ามาก ยานอวกาศของพวกมันเป็นยานที่ปล้นมาประกอบเข้าด้วยกัน เป็นกองขยะลอยได้ในจักรวาล


Necrons - เผ่าพันธู์โบราณลักษณะเหมือนโครงกระดูกไซบอร์คที่มีเทคโนโลยีอันสูงส่งหาใดเทียม พวกมันหลับจำศีลนานหลายพันปี ตื่นขึ้นมาเพื่อจะสร้างอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ขึ้นมาอีกครั้ง


Tau - เผ่าพันธุ์ใหม่สวมใส่ชุดเกราะทั้งตัวที่พึ่งจะมามีบทบาทในจักรวาลได้ไม่นานพร้อมคติประจำเผ่าว่า The Greater Good


Tyranids - ฝูงแมลงแห่งจักรวาล พวกมันจะปล่อยตัวอ่อนลงมาวิเคราะห์ดาวเคราะห์แต่ละดวง เอายีนของสิ่งมีชีวิตกลับไปที่ยานแม่แล้วคลอด Tyranid แมลงพันธุ์พิเศษออกมาเพื่อต่อกรกับเหล่าทหารของดาวพระเคราะห์นั้นโดยเฉพาะ เมื่อพวกมันครองดาวได้มันก็จะดูดกินทรัพยากรจนสิ้นก่อนจะย้ายไปดาวต่อๆไป


ในเกม Tabletop RPG ผู้เล่นก็จะสามารถเลือกสวมบทบาทเป็นกลุ่มต่างๆได้ตามหนังสือต่อไปนี้
  • Dark Heresy - เหล่าเจ้าหน้าที่ Inquisitor ตำรวจจักรวาลของ The Holy Orders of the Emperor's Inquisition มีหน้าที่ปราบกองกบฐและกำจัดศัตรูของจักรวรรดิ
  • Rogue Trader - ลูกเรือของบานอวกาศที่ออกตระเวณไปทั่วจักรวาลของ Warhammer 40K เพื่อการค้าขายและสำรวจ
  • Deathwatch - เหล่า Space Marines ต่อสู้กับศัตรูของจักรวรรดิเพื่ององค์จักรพรรดิ
  • Black Crusade - เหล่าสาวกแห่ง Chaos ต่อสู้เพื่อขยายอาณาเขตของเทพ Chaos ทั้งสี่
  • Only War - เหล่าทหารของมนุษยชาติ Imperial Guard

ระบบเกมคร่าวๆ
ใช้ลูกเต๋า d10 โดยจะทอยลูกเดียวหรือสองลูกเพื่อวัดเป็น % (ลูกแรกคือหลักสิบ ลูกสองคือหลักหน่วย)- คุณสมบัติตัวละครคร่าวๆ
  • Weapon Skill (WS): การใช้อาวุธระยะประชิด
  • Ballistic Skill (BS): การใช้อาวุธระยะไกล
  • Strength (S): ความแข็งแรงของตัวละคร
  • Toughness (T): ความทนทานของร่างกาย
  • Agility (Ag): ความเร็วในการขยับและหลบหลีก
  • Intelligence (Int): ความสามารถทางเทคโนโลยีและความเข้าใจในภาษา
  • Perception (Per): การรับรู้สิ่งรอบกาย
  • Will Power (WP): พลังใจในการต่อต้านพลังจิตที่เข้ามาทำร้าย
  • Fellowship (Fel): การปฎิสัมพันธ์ต่อผู้อื่น
ระดับของคุณสมบัติจะเริ่มจาก 1 ถึง 100 (มนุษย์ธรรมดาจะอยู่ที่ประมาณ 30)

เมื่อต้องเช๊คคุณสมบัติต่างๆ จะทอยดังนี้


  • ทอย d10 สองลูก (ลูกแรกคือหลักสิบ ลูกสองคือหลักหน่วย)
  • บวกลบหน้าเต๋าด้วยตัวแปรต่างๆที่เกิดขึ้น
  • ถ้าผลออกมาเท่ากับหรือต่ำกว่าคุณสมบัติ คือทำสำเร็จ / ถ้าผลออกมาสูงกว่าค่าคุณสมบัติแปลว่าไม่ผ่าน


ก็พอหอมปากหอมคอนะครับกับ Warhammer 40K Tabletop RPG

หนังสือสี่สีปกแข็งอย่างดี หาซื้อได้แล้ววันนี้ที่ Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1 ครับ
https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/

หาเพื่อนชิวเรื่อง Tabletop Games ได้ที่
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/