The Star Wars: Edge of the Empire Tabletop RPG


EDGE OF THE EMPIRE ซอกหลืบของจักรวรรดิ
โดย GM Momotaroz

ณ จักรวาลอันไกลโพ้น

บัดนี้คือยุคมืดของกาแล็กซี่ กองกำลังฝ่ายกบฏได้ประสบความสำเร็จในการทำลายเดธสตาร์ของจักรวรรดิกาแลคติคอันชั่วร้าย แต่ทว่าบัดนี้จักรวรรดิได้ทำการตอบโต้กลับฝ่ายกบฏด้วยการบุกทำลายฐานทัพของพวกมัน กาแล็กซี่ตกอยู่ในสภวะสงครามอีกครั้ง

ท่ามกลางควางโกลาหล ดาวเคราะห์นับไม่ถ้วนตกอยู่ภายใต้การควบคุมของจักรวรรดิทรราช บางส่วนได้ทำการปลดแอกตนเองออกจากจักรวรรดิเพื่อสร้างชีวิตและสังคมที่ไกลจากความชั่วร้าย

ภายในซอกหลืบของจักรวรรดิ ประชาชนต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดและอิสรภาพ ทำทุกวิธีทางไม่ว่าจะเป็นลักขโมย, ขนของเถื่อน, ล่าค่าหัว, กู้ซาก และอื่นๆอีกมากเพื่อที่จะดำรงชีวิตภายใต้สภาวะสงครามอันวุ่นวาย

ขอพลังจงสถิตอยู่กับท่าน


The Star Wars: Edge of the Empire เป็นเกม RPG ของค่าย FFG ซึ่งดำเนินเรื่องจักวาล Star Wars ในยุค The Rebellion Era หรือว่ากันง่ายๆก็คือหนังภาค episode IV-V-VI นั่นเอง โดยตัวเกมจะให้เราสร้างตัวละครเป็นประชาชนในดาวเคราะห์ต่างต่างที่ต้องกัดฟันสู้ชีวิตในยุคอันโหดร้าย ซึ่งการทำงานถูกกฎหมายอาจไม่พอเลี้ยงปากท้องงานนอกกฎหมายที่รายได้ดีเช่น ขนของเถื่อน, กู้ซาก และนักล่าเงินรางวัลจึงเป็นที่นิยมสำหรับผู้แสวงหาความร่ำรวย


ตัวเกมเน้นไปที่การเล่าเรื่องของยุคสมัยอันโหดร้ายในจักรวาลซึ่งเน้นไปที่สังคมสีเทาเทาที่ไม่แน่นอนของโลก Star Wars แต่ว่าตัวเกม Edge of the Empire นั้นไม่โฟกัสมากที่สงครามกบฏและเหล่าเจไดเพราะธีมหลักจะเป็นการเล่นเหล่าผู้คนตาสีตาสาที่ถูกสังคมบีบบังคับให้ทำงานใต้ดินเช่น Han Solo, Chewbacca และ Boba Fett ถึงกระนั้นเรายังสามารถที่จะสร้างเหตุการณ์เชื่อมโยงกับกลุ่มกบฎและเหล่าเจไดที่ซ่อนตัวอยู่ได้ เพราะว่าตัวเกมออกแบบให้เล่นรวมกับ RPG Star Wars ตัวอื่นที่กำลังจะออกมาได้


จุดเด่นของเกมนี้อยู่ที่ความเป็น Star Wars นี้ละครับ ในแง่ของการเอาตัวรอดในสังคมและความสัมพันธ์ของตัวละครในยานลำเดียวกันเพราะในเกมนี้ยานเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของเหล่านักแสวงโชคของจักรวาลถ้าให้เข้าใจง่ายหน่อยเหมือนกับธีมของ Guardians of the Galaxy เพราะว่าใน Edge of the empire พวกเจไดนั้นหาพบได้ยากมากจนเหมือนเป็นนิทานไปแล้ว


อีกความน่าสนใจของเกมนี้ก็คือเราไม่จำเป็นต้องมานั่งเป็นพระเอกแสนดีอย่างเดียวในยุคสีเทาแบบนี้รับสามารถที่จะเลือกรับงานจากทางฝั่งจักรวรรดิก็ได้เหมือนกันไม่ว่าจะเป็นการล่าค่าหัวผู้นำฝ่ายกบฏหรือตามหาเจได้ที่ซ่อนตัวอยู่ในสังคม อีกขั้วอำนาจที่มีอิทธิผลก็คือกลุ่ม Hutt Cartel, Black Sun และ Zann Consortium ที่เสมือนมาเฟียครอบครองอาณาเขตของกลุ่มนั้นนั้นกลับกันเราก็สามารถเลือกที่จะช่วยฝ่ายกบฏได้เหมือนกัน


การสร้างตัวละคร

มาดูกันที่การสร้างตัวละครในเกมนี้นะครับที่หลากหลายมากโดยเบื้องต้นเราจะทำการเลือก Species ของตัวละครเราซะก่อนซึ่งมีให้เลือกเยอะพอสมควรเลยครับในเล่มหลักจะมีอยู่ 8 เผ่าด้วยกันแต่ในเล่มเสริมก็จะมีการเพื่อนขึ้นมาเรื่อยเรื่อยตอนนี้มีประมาณ 18 เผ่าแล้วครับ การเลือก Species มีผลต่อค่าความสามารถเริ่มต้นและ skill พิเศษประจำเผ่า



Bothan - สปีชี่ส์ที่หน้าตาเหมือนหมาน้อยโฮ่งโฮ่งที่มีชื่อเสียงด้านข่าวกรอง มีความสามรถในการหาข้อมูลและความลับที่เผ่าอื่นอาจมองข้ามไป Bothan เป็นผู้จัดหาข้อมูลชั้นยอดแต่อาจจะเป็นหุ้นส่วนที่ไม่น่าไว้วางใจก็เป็นได้

Droid - หุ่นยนต์ที่ไร้รูปแบบสามารธดัดแปลงได้ตามอัธยาศัย Droid ทำงานหลากหลายหน้าที่ในสังคมไม่ว่าจะเป็น รักษาความปลอกภัย, ซ่อมบำรุง, การแพทย์ หรือว่า ก่อสร้าง Droid มีความเฉลียวฉลาดตามที่ผู้สร้างออกแบบ แต่บางส่วนสร้างอุปนิสัยของตนเองขึ้นมาได้

Gand - เผ่าพันธุ์ประเภทแมลงที่ได้รับฉายาว่า นักหาของ จากการที่พวกเขาเห็นการค้นหาและสำรวจเสมือนดั่งการทำพิธีทางศาสนา Gand ถูกมองว่าเป็นเผ่าพันธุ์ที่ล้าหลังและป่าเถื่อน

Human - เผ่าพันธุ์ที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในจักรวาล สามารถพบเห็นได้ในเกือบทุกดาวเคราะห์คงไม่ต้องอธิบายมากเพราะมันก็คือคนธรรมดาอย่างเราเรานี้ละครับ


Rodian - เกิดมาเพื่อการล่า กำเนิดมาจากดาวเคราะห์ที่อันตรายเพื่อที่จะอยุ่รอดพวกเขาจึงต้องเป็นผู้ล่าที่แข็งแกร่งที่สุดในดาว หากพวกท่านที่มีค่าหัวพบเห็นจมูกบาวสีเขียวเมื่อใดหมายความว่า มฤตยูเขียวได้มาเยือนท่านแล้ว

Tradoshan – กิ้งก่าอสูรสุดโหดของกาแลคซี่ สี่งที่พวกมันเกลียดที่สุดคือพวก Wookiee หน้าขน Trandoshan มักจะพบเห็นในสถานที่ที่ต้องการปืนและกล้ามเป็นประจำ

Twi’lek – เผ่าพันธุ์คล้ายมนุษย์ที่มีชื่อเสียงด้านการเจรจาการทูต เก่งกาจในการมองคน ใช้ไหวพริบในการได้สิ่งที่ต้องการ ด้วยความคล้ายมนุษย์และสเน่ห์อันลึกลับทำให้เราพบเห็นเผ่าพันธุ์นี้เป็นประจำในบาร์ต่างต่างของเหมือนบนเวที

Wookiee- แข็งแรง ฉลาด กล้าหาญ Wookiee คือเพื่อนที่ซื่อสัตย์และจงรักภักดีต่อผู้ที่คุ่ควร ร้ายกาจและน่ากลัวต่อผู้ที่เป็นศัตรู พวกเขาเป็นเผ่าพันธุ์ที่หาได้ยากและกำลังสูญหาญไปจากความทรงจำของสาธรณรัฐเก่า


เมื่อเราได้เลือก Species ที่ต้องการแล้วจากนั้นเราก็จะมาทำการเลือก Specilization หรืออาชีพนั้นเองครับโดยในเกมนี้แบ่งออกเป็น 6 อาชีพหลักโดยที่ในหนึ่งตัวละครสามรถเป็นได้ 3 อาชีพ แล้วภายในแต่ละอาชีพแยกย่อยออกเป็น 3 สายการที่ตัวละครมีสายอาชีพต่างต่างจะทำให้สามารถเลือกซื้อ Skill และ Talent ต่างต่างได้ ซึ่งจะมีการออกสายอาชีพมาเรื่อยเรื่อยในเล่ม supplement ปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมด 36 สายอาชีพ (O_o)

  • Bounty Hunter: Asssasin-Gadgateer-Survivalist
  • Colonist: Doctor-Politico-Scholar
  • Explorer: Fringer-Scout-Trader
  • Hired Gun: Bodyguard-Marauder-Mercernary
  • Smuggler: Pilot-Scoundrel-Thief
  • Technician: Mechanic-Outlaw-Slicer 

เมื่อเลือกอาชีพเสร็จแล้วเราก็จะทำการตั้งค่า Obligation ของตัวละครหรือก็คือ ภาระหน้าที่ของตัวละคร ที่เป็นจุดหมายของตัวละครหรือสื่งที่ผูกมัดตัวละครของเราไว้ ไม่ว่าจะเป็น หนี้สิน,ภาระ,ครอบครับ หรืออื่นอื่นโดยที่การที่เรามีค่านี้มากจะทำให้เราได้ค่า xp และ เงินเริ่มต้นมากขึ้นแต่จะทำให้ตัวละครของเรามีโอกาสติดโทษความเครียดได้เมื่อได้ค่า xp พิเศษจาก Obligation แล้วเราก็จะนำมันมา upgrade ตัวละครของเรากันต่อครับ

ทีนี้เรามาทำความเข้าใจระบบการทอยเต๋าของเกมนี้กันครับก่อนอื่นมารู้จักค่าความสามารถในเกมนี้กันก่อน ค่าความสามารถเบื้องต้นมีอยู่ 6 อย่าง
  • Agility-ความว่องไว
  • Brawn-ความแข็งแกร่ง
  • Cunning-ไหวพริบ
  • Intellect-ความฉลาด
  • Presence-สเน่ห์
  • Willpower-พลังใจ
ซึ่งจะนำมาใช้รวมกับ skill ในการสร้างพูลลูกเต๋าขึ้นมา Skill คือทักษะที่ได้มาจากการเรียนรู้ฝึกฝนและสัญชาตญาน โดยแต่ละสกิลจะขึ้นตรงกับ Characteristic แต่ละอย่าง

Dice Pool

การสร้าง dice pool มาจากการการนำค่า Characteristic และ skill ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำนั้นนั้น มาเทียบกันค่าที่มากกว่าจะใช้ในการกำหนดจำนวน Ability die ที่ใช้ในการทอย ค่าที่น้อยกว่าจะนำมาใช้ upgrade เต๋า ability die เป็น Proficiency die หลังจากนั้นจะเพิ่ม Negative die เข้าไปตามสถานะการณ์ ส่วน boost die จะเพิ่มมาจาก talent ของตัวละคร


ระบบการทอยเต๋า

แกนของระบบทอยเต๋าในเกมนี้คือ
  1. จัดพูลลูกเต๋า
  2. หลังจากคิดตัวแปรอื่นแล้วถ้ามีสัญลักษณ์ success อย่างน้อยหนึ่งก็จะสำเร็จทันที
เกมนี้จะมีความยุ่งยากในการทอยเต๋าเพราะจะใช้ลูกเต๋าเฉพาะของตัวเกม


ลูกเต๋าแบ่งเป็น 2 ประเภทคือเต๋า Positive และ Negative
  • Positive: Ability die, Proficiency die & Boost die
    • หน้าเต๋าจะมี 3 ประเภทคือ
      • Success
      • Advantage
      • Triumph
    • จำนวน Success ช่วยในการทำบางสิ่งให้สำเร็จ Advantage จะช่วยให้ผลลัพธ์หรือสถานการณ์ดีขึ้น
    • Triumph นับเป็นทั้งคู่และทำให้เกิดความสามารถพิเศษบางอย่าง
  • Negative: Difficulty die, Challenge die & Setback die
    • หน้าเต๋ามี 3 ประเภทซึ่งเป็นด้านตรงข้ามกับหน้าเต๋า positive
      • Success-Failure
      • Advantage-Threat
      • Triumph-Despair
ซึ่งการทอยเต๋าในเกมนี้เราต้องการเพิยงแค่หนึ่ง success เท่านั้นโดยที่หน้าเต๋าข้างต้นจะทำการหักล้างกันเองในด้านตรงข้าม ถึงแม้ว่าจะไม่สำเร็จ ไม่มี success แต่ผลของหน้าเต๋าที่เหลือก็จะทำงานอยู่ดี ระบบการทอยเต๋าอาจจะแลดูมุ้งมิ้งไปบ้างแต่พอลองไปซักพักก็จะเข้าใจและเล่นไปได้อย่างลื่นไหลครับผม



สำหรับผู้ที่สนใจก็ไปจับจองกันได้ที่ Battlefield Bangkok สุขุมวิท101/1 ได้เลยครับผม
https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/

หากอยากมาแจมในเกม Edge of the Empire ก็สามารถหากลุ่มผู้เล่นได้ที่
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/

ทีนี้เราก็สามารถสร้างตัวละครของเราให้โลดแล่นไปในโลกสุดจ๊าบของ Star Wars ได้แล้วละครับ สำหรับผมแล้วตัวละครในฝันผมคือคนนี้เลยครับ Jawa Bounty Hunter นักล่าสุดแกร่งแห่งดาวทะเลทราย แล้วตัวละครในฝันของเพื่อนๆ ใน Star Wars เป็นอย่างไรกันบ้างครับ