Kult (คัลท์) เกม RPG สยองขวัญที่ถูกปิดผนึก 18+

Kult (คัลท์) เกม RPG สยองขวัญที่ถูกปิดผนึก 18+

ในยุคปัจจุบันท่ามกลางเมืองกรุงที่เต็มไปด้วยแสงสี คุณคือเหล่าประชาชนคนธรรมดาจากหลากหลายสายอาขีพ นักสืบเอกชน นักฆ่า โสเภณี ศาลเตี้ย พ่อค้ายาเสพติด ศิลปิน นักข่าว สายลับ นักวิทยาศาสตร์วิปลาส คุณคือผู้ที่ได้เบิกเนตร มองเห็นความจริงหลังม่านหมอกแห่งภาพลวงตาในโลกใบนี้ คุณมองเห็นโลกเหนือธรรมชาติซ้อนทับอยู่ในโลกที่พวกคุณอาศัยอยู่ ว่ามันเป็นเพียงแค่กรงขังที่สกปรกโสมม สร้างขึ้นโดย Demiurge พลังบางอย่างซึ่งชั่วร้ายและยิ่งใหญ่เกินกว่าที่คุณจะเข้าถึง พวกมันกักขังมนุษย์เอาไว้เหมือนหนอนแมลง ทรมาณและสูบกิน ใช้พวกเราเป็นเครื่องมือ พวกคุณจะล้วงลึกดำดิ่งลงไปสู่ด้านมืดของจิตวิญญาณมนุษย์ บาปและความอัปลักษณ์ของมนุษย์ที่แท้จริง หลายคนอาจรับไม่ได้กับเนื้อหาของเกม และไม่แนะนำสำหรับผู้เล่นอายุต่ำกว่า 16 ครับ
หลักการของเกม Kult มาจาก Gnosticism ไญยนิยมหรือลัทธินอสติก ซึ่งเป็นแนวคิดทางศาสนาโบราณรูปแบบหนึ่งที่เมื่อคุณสามารถสละโลกแห่งวัตถุได้แล้ว คุณก็จะหลุดพ้นในแง่ของจิตวิญญาณ ว่าโลกที่อยู่รอบตัวเรานั้นเป็นปัญหา เป็นม่านหมอกของพวกปีศาจ ซาตาน ไม่ใช่สิ่งที่พระเจ้าได้สร้างขึ้น ซึ่งก็คือ Kult นั่นเอง หลังจากที่ผู้สร้าง Demiurge นั้นหายไป (?) โลกที่แท้จริง Reality หลังภาพลวงตานี้ก็ถูกปกครองโดยเหล่า Archon หรือ Death Angel เทวฑูตแห่งความตาย ซึ่งแต่ละตนก็จะมีกลุ่มพลังของตนเอง เช่น การทำร้ายผู้เยาว์ มาเฟีย ความเฉื่อยชา สถาบันต่างๆ เป็นต้น พวกมันแต่ละตนจะมีสัตว์ประหลาดเป็นทาสรับใช้ ต่างคอยแก่งแย่งชิงดีกัน รวมถึงมีลัทธิต่างๆที่คอยกระทำสิ่งต่างๆให้พวกมันในโลกลวงตาที่พวกคุณอาศัยอยู่ เมื่อภาพลวงตานั้นหายไป คุณจะได้เห็น Metropolis เมืองนรกสูงระฟ้า อดีตของมนุษยชาติที่เคยรุ่งเรืองแต่ตกต่ำถึงขีดสุด ก่อนที่ Demiurge จะซ่อนอดีตทุกอย่างนั้นไว้ด้วยภาพลวงตาทั้งหลาย
Kult เป็นเกม Tabletop RPG ธีมสยองขวัญในยุคปัจจุบัน ออกแบบโดย Gunilla Jonsson และ Michael Petersén ตีพิมพ์เป็นครั้งแรกในปี 1991 โดยบริษัท Äventyrsspel ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น Target Games ซึ่งปัจจุบันได้ล้มละลายไปแล้วในปี 1999 ฉบับภาษาอังกฤษตีพิมพ์เป็นครั้งแรกในปี 1993 โดยบริษัท Metropolis Ltd. ซึ่งก็ได้ปิดตัวไปแล้วเช่นกัน และตอนนี้ก็ไม่มีการตีพิมพ์ในทั้งภาษาสวีเดนหรืออังกฤษอีกแล้ว เท่าที่เราสืบพบ ตอนนี้มีตีพิมพ์ในภาษาอิตาเลี่ยนเฉพาะกลุ่มเท่านั้น...
ระบบของเกมจะใช้ D20 กับระบบ Skill ความสามารถของตัวละครในการทอยเช๊คว่าทำแอคชั่นสำเร็จหรือไม่ (ไม่ใช่ D20 ของ Wizards of the Coast) และสร้างตัวละครขึ้นมาด้วยระบบ point อัพแต้ม 
  • การทอยได้ 1 ถือว่าสำเร็จสูงสุด การทอยได้ 20 ถือว่าเลวร้าย 
  • สกิลของตัวละครจะอยู่ตั้งแต่ประมาณ 3-20 ต้องทอยให้ได้เท่ากับหรือต่ำกว่าสกิลถึงจะทำสำเร็จ 
  • ตัวละครที่ไม่ใช่คนหรือมีพลังพิเศษก็จะมีสกิลที่สูงกว่าคนปรกติทั่วไปทำให้ทำแอคชั่นสำเร็จได้โดยง่าย
  • ยิ่งคุณออกห่างความเป็นมนุษย์ ความสมดุลของจิตใจมากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งมองภาพลวงตานั้นออกได้มากขึ้น 
  • เมื่อตัวละครของคุณเติบโตขึ้นจนสามารถแหกกรงขังแห่งภาพลวงตานี้ออกมาได้ คุณก็จะกลายเป็นมารในหมู่มาร แล้วเกมก็จะจบลง
ทำไมเกมนี้ถึงถูกแบน?

เกม Kult นี้ในอดีตเคยเป็นที่โจษจันว่าด้วยเนื้อหาของเกมที่ว่าด้วยเรื่องปรัชญา ศาสนาที่เข้มข้นและเนื้อหาของเกมที่้ไม่เหมาะกับเด็กและเยาวชน และโด่งดังในแง่ลบเพราะคดี(เรื่องจริง)ดังต่อไปนี้
  1. เด็กอายุ 16 และ 17 สองคนร่วมกันฆาตกรรมเพื่อนของคนอายุ 15 ปี ในเมือง Bjuv ทางตอนใต้ของสวีเดน ทางการอ้างว่าเด็กๆเหล่านี้ได้รับอิทธิพลจากการเล่น Kult
  2. เด็กขาวสวีเดนอายุ 16 ฆ่าตัวตายด้วยปืนลูกซองในเดือนพฤศจิกายน 1996 เช่นกัน เพราะเกม Kult
  3. เด็กชื่อ Andreas Hammer หายตัวไปในวันที่ 1 กรกฎาคม 1994 แม้นทุกวันนี้ก็ยังหาตัวไม่พบ ก่อนที่เขาจะหายสาปสูญไป ...เขาเล่นเกม Kult
แน่นอนว่ามันฟังคุ้นๆเหมือนเวลาเยาวชนก่อคดีขึ้นแล้วทางการและสื่อกล่าวโทษเกมต่างๆ แต่มันก็มากพอที่จะทำให้เกมนี้เลือนหายไปในความมืด ลิขสิทธิ์ของเกมโอนย้ายไปมา แล้วจึงถูกปิดผนึกไว้ห้ามนำออกมาเผยแพร่ไปในที่สุด

แต่แล้ว... 

ในเวลานี้.... 25 ปีหลังจากที่เกมนี้หายไป มันกำลังจะกลับมาอีกครั้ง (มีคนกำลังพยายามนำ Kult กลับมา โปรเจ็คนี้กำลังจะขึ้นใน Kickstarter เร็วๆนี้ครับ)


TO BE CONTINUED