D6xD6 Tabletop RPG รันได้ทุกพล๊อตทุกธีมด้วยสองเต๋า
D6xD6 นั้นเป็นระบบเกมสวมบทบาทที่ง่ายและรวดเร็ว แผ่นตัวละครขนาดเล็กที่สามารถเขียนลงไปในนามบัตรได้ เต๋าที่ใช้เล่นมีเพียง D6 สองลูกเท่านั้น คุณสามารถสร้างตัวละครแบบไหนก็ได้ ใช้รันเกมแบบไหนก็ได้ทุกธีม ซึ่งผู้สร้างเกมนี้ได้ประสานงานกับเหล่านักเขียนนวนิยายทั้งหลายและได้ทำเกมเซตติ้งต่างๆออกมามากมาย (มีให้โหลดทั้งจากในเวปและในหนังสือของเกม) มีทุกรูปแบบตั้งแต่สยอง คทูลู แฟนตาซี คาวบอย ไซไฟยันซุปเปอร์ฮีโร่
- เวปหลัก: http://www.d6xd6.com/
- หนังสือ: http://www.drivethrurpg.com/browse/pub/5032/Popcorn-Press (ผมกำลังเช๊คดูว่า Battlefield Bangkok จะสามารถสั่งหนังสือเล่มๆมาได้หรือไม่)
ตัวอย่างเซตติ้งเกมจากผู้เขียนนวนิยายต่างๆ |
- การทอยเต๋า: ทอย 2D6 แล้วนำผลมาคูณกันซึ่งจะให้ผลระหว่าง 1-36
- นำผลการทอย 1-36 นั้นมาเทียบกับระดับ Focus ซึ่งคือตัวเลขรวมระดับความสามารถต่างๆของเรา ยิ่งเราถนัดแต่ละด้านมากเท่าไหร่ ตัวเลข Focus ผลรวมนี้ก็จะยิ่งสูงขึ้น ทำให้โอกาสทำแอคชั่นนั้นน้อยลง (ใช่ครับ ถนัดมากไปก็เป็นผลร้ายกับเรา เพราะเราจะจับฉ่าย ไม่เก่งไปเลยสักอย่าง) Ability ความสามารถจะแบ่งเป็น 3 ระดับ
- Focused: ความสามารถที่เราถนัด จะต้องทอยให้ได้สูงกว่า Focus ถึงจะทำสำเร็จ
- ถ้าทอยสูงกว่าเป้า 10 จุด เพิ่มความสำเร็จเป็นสองเท่า
- ถ้าทอยสูงกว่าเป้า 20 จุด เพิ่มความสำเร็จเป็นสามเท่า
- ถ้าทอยสูงกว่าเป้า 30 จุด เพิ่มความสำเร็จเป็นสี่เท่า
- Unfocused: ความสามารถที่เรากำลังฝึกหัดหรือไม่ได้ใช้นานจนหลงๆลืมไปบ้างแล้ว จะต้องทอยให้เท่ากับหรือน้อยกว่า Focus ถึงจะสำเร็จ
- ถ้าทอยน้อยกว่าเป้า 5 จุด เพิ่มความสำเร็จเป็นสองเท่า
- Unfamiliar: ความสามารถที่คุณไม่เคยมี จะต้องทอยให้น้อยกว่า Focus ถึงจะสำเร็จ (ต่อให้คุณไม่เคยฝึกมาก็ลองทอยได้ แต่มันจะยากมากๆ)
- ก่อนผู้เล่นจะทอย GM อาจจะประกาศเพิ่มความยาก ซึ่งเมื่อทอยแล้ว มันจะไปลดหน้าเต๋าที่แต้มสูงที่สุด ก่อนที่คุณจะคูณมันเข้าด้วยกัน
- แอคชั่นทั่วไป = ไม่ลดหน้าเต๋า
- ยาก = -1
- ยากมาก = -2
- เป็นไปไม่ได้ = -3
- ผู้เล่นทุกคนจะได้รับ 6 แต้มแห่งความดราม่า เมื่อเกิดการทอยเต๋า ผู้ทอยหรือผู้เล่นคนอื่นๆสามารถใช้แต้มนี้บวกหน้าเต๋าเพิ่มให้แก่ตัวเองหรือกันและกันได้
- ผู้เล่นแต่ละคนทอยของตนเองแล้วนำผลลัพท์สุดท้ายมาบวกกัน
- GM อาจตั้งโจทย์ว่าจะต้องทำสำเร็จทั้งหมดกี่ครั้ง หรือต้องรวมให้ได้ทั้งหมดกี่แต้ม และทุกๆครั้งที่ทอยจะนับเป็น 1 นาทีหรือชั่วโมงเป็นต้น
1. Name: ตั้งชื่อให้เหมาะกับเกมของคุณ
2. Gender: เพศของคุณหรืออาจจะเป็นหุ่นยนต์ไม่มีเพศก็ได้
3. Age: อายุของคุณ
4. Attributes: นี่คือความสามารถเพียวๆของตัวคุณ ซึ่งจะทอยเมื่อ Occupation หรือ Skill ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้วงกลมความสามารถที่คุณถนัดที่สุด (Focused) ให้ขีดค่าความสามารถที่คุณไม่เคยมี (Unfamiliar) ส่วนสองอันที่เหลือคือกำลังฝึกหัดหรือไม่ได้ใช้นานจนหลงๆลืมไปบ้างแล้ว (Unfocused)
- Brawn ความแข็งแรงและความอึด
- Grace ความคล่องแคล่วว่องไว
- Will การควบคุมตนเองและบุคลิกภาพ
- Wits สติปัญญาและไหวพริบ
6. Skills: ในทุกๆเซตติ้งของเกมที่คุณจะได้เล่นจะมีสกิลให้เลือกอัพประมาณ 15-20 อย่าง ให้คุณเลือกอัพตัวละครได้มากสุด 9 สกิล (ยิ่งเลือกมากยิ่งโอกาสสำเร็จน้อยลง) และเลือกอีก 3 สกิลในบทที่ 6 http://www.d6xd6.com/basic-skills/ ที่ผมแปลไว้ให้คร่าวๆนี้ เพื่อเป็น Unfocused ability (กำลังฝึกหัดหรือไม่ได้ใช้นานจนหลงๆลืมไปบ้างแล้ว) ด้วย อย่าลืมว่า ถ้าอาชีพของคุณควรจะมีสกิลเหล่านี้อยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องอัพก็ได้
- Athletics (กรีฑาทุกชนิด วิ่ง กระโดด)
- Bargaining (ต่อรองราคาค้าขายหรือสัญญาต่างๆ)
- Computers (ทุกอย่างที่เกี่ยวกับคอมฯ)
- First Aid (พยาบาลเบื้องต้น)
- Lockpicking (สะเดาะกุญแจ)
- Martial Arts (ศิลปะป้องกันตัว)
- Navigation (หาเส้นการเดินทาง แผนที่ เข็มทิศ)
- Persuasion (ชักจูงด้วยเหตุผลหรือการโกหก)
- Pickpocketing (ล้วงกระเป๋า)
- Ride Animal (ขี่สัตว์ต่างๆเป็นยานพาหนะ)
- Second Language (ภาษาที่สอง เลือกได้หลายครั้ง)
- Shooting (อาวุธยิงทุกชนิด)
- Sneaking (การแอบย่อง)
- Swimming (ว่ายน้ำ)
- Throwing (การขว้าง)
- Tracking (สะกดรอยตาม)
- Vehicle (การขับขี่ยานพาหนะ)
- เมื่อเข้าสู่การต่อสู้ 1 เทิร์นคือ 2 วินาทีในเวลาของเกม
- ใน 1 เทิร์น คุณจะสามารถทำได้ 1 แอคชั่น
- แอคชั่นบางอย่างอาจใช้เวลามากกว่า 1 เทิร์น
- GM คิดไว้ในใจว่า NPC จะทำอะไร
- GM ถามผู้เล่นแต่ละคนว่าพวกคุณจะทำอย่างไร (ถ้าตัดสินใจนานให้ข้ามไปเลย บอกคุณยืนอึ้ง)
- ผู้เล่นทุกคนทอยเต๋าของตน
- GM ทอยเต๋าให้ NPC ทุกตัวแล้วค่อยกระจายผลออกไป (ทีละตัวๆน่าจะแฟร์กว่านะ)
- แอคชั่นจะเกิดผลตามจำนวนแต้มของผู้ที่ทอยได้ เริ่มจากคนที่ทอยได้ 36 ลงไปจนถึง 0
- Brawling: ภายใน 2 เมตร สามารถต่อสู้ระยะประชิดกันได้
- Throwing: ภายใน 20 เมตร สามารถโจมตีด้วยอาวุธขว้างหรือยิงได้
- Shooting: ภายใน 200 เมตร สามารถโจมตีด้วยอาวุธยิงได้
- Viewing: ภายใน 2 กิโลเมตร สามารถโจมตีด้วยเวทย์ พลังจิต หรืออาวุธยิงระยะไกลแบบสไนเปอร์ได้ถ้ามองเห็น
- Lost: เกิน 2 กิโลเมตร มองไม่เห็น แต่ถ้าเป็นการโจมตีเครื่องบังคับ เราจะใช้ Focus ของผู้โจมตีหรือผู้ที่อยู่ในตำแหน่งบอกระยะ (แบบการทหาร) อันไหนก็ได้ที่ต่ำที่สุด
- ใน Combat คุณจะเดิน 2 เมตรแล้วทำแอคชั่นได้ ถ้าเดินมากกว่านี้จะทำแอคชั่นไม่ได้ (ทำก่อนเดินหรือเดินก่อนทำก็ได้)
- ถ้าคุณจะเคลื่อนที่มากกว่า 2 เมตร คุณต้องทอย Athletics หรือ Occupation ที่เหมาะสม ทุกๆระดับของ success จะขยับไปเพิ่มอีก 2 เมตร ซึ่งการเคลื่อนไหวนี้จะเกิดขึ้นพร้อมๆกับทุกแอคชั่นในเทิร์นนั้น
- การจะโจมตี คุณจะต้องอยู่ในระยะที่เหมาะสม
- การชักอาวุธหรือเติมกระสุนนับเป็น free action ไม่ต้องเสียเทิร์น
- ระดับอาการบาดเจ็บจะมี 6 ระดับ แต่ละระดับจะทำให้การทอยเต๋าทุกอย่างของคุณยากขึ้น ถ้าต้องทอย Focused จาก 8 ก็จะเป็น 7 ถ้าต้องทอย Unfocused จาก8 ก็จะเป็น 9 เป็นต้น
- Graze ถากๆ -1
- Stun สะเทือน -2
- Hit เต็มๆ -3
- Wound บาดเจ็บ -4
- Knockout ร่วง คุณหมดสติ
- Kill ตาย คุณกำลังตาย ถ้าไม่ได้รับการรักษา คุณจะตายในไม่กี่นาที
- กฎของอาการบาดเจ็บสะสมจะมีสองแบบคือ Add (เพิ่ม) และ Supersede (แทนที่)
- Add (เพิ่ม): ถ้า Damage ใหม่ระดับต่ำกว่าอาการของคุณ มันจะขยับเพิ่มหนึ่งระดับ
- Supersede (แทนที่): ถ้า Damage ใหม่ระดับสูงกว่าอาการของคุณ มันจะมาแทนที่อาการนั้นทันที
- อาวุธแต่ละชนิดจะมี Damage rating ระดับพลังโจมตีที่แตกต่างกัน ถ้าคุณทอย level of success สูงกว่าหนึ่งระดับ ระดับพลังทำลายก็จะสูงขึ้นหนึ่งระดับด้วย เช่น Graze > Stun
- ในตารางด้านบนจะเห็นว่าการโจมตีทุกประเภทจะมีแถบ Defense ซึ่งถ้าผู้ถูกกระทำนั้นมี occupation, skill หรือ attribute เหล่านั้นในระดัย Focused การโจมตีนั้นก็จะลดลงไปหนึ่งระดับ เช่น จาก Graze ก็จะไม่บาดเจ็บเลย
- เพราะป้องกันแต่ละระดับจะมีทั้งคุณและโทษ เช่น Kevlar Jacket จะลดการโจมตีทุกอย่าง 2 ระดับแต่จะไม่ลดเพิ่มลงจาก Reactive Defense จะอย่างใดอย่างนึงเท่านั้น แต่เวลาคุณทอยอะไรก็ตาม ผลรวมทั้งหมดก็จะลบตามระดับเกราะคุณเช่นกัน เช่น ถ้าคุณทอย 5 x 6 = 30 ก็จะถูกหักเหลือ 28
Dramatic Defense การป้องกันด้วยแต้มดราม่า
- ผู้เล่นทุกคนสามารถจ่ายแต้มดราม่าเพื่อลดระดับการโจมตีลงได้ เช่น จ่าย 1 แต้มเพื่อลด Hit > Stun เป็นต้น และสามารถลดเพิ่มจาก Defense ทั้งสองชนิดด้านบนได้
- Abstract Healing: อยู่ดีๆก็หายเอง ถ้าเป็นเกมระดับซุปเปอร์พาวเวอร์ เมื่อเวลาผ่านไปหลายๆชั่วโมงก็ให้บาดแผลหายทั้งหมด แล้วแต่ GM
- Dramatic Healing: หายยากแบบดราม่า ทุกๆครั้งที่จบช่วง (แล้วแต่GM) ให้ตัวละครอาการดีขึ้น 1 ระดับ หรืออาจใช้แอคชั่นระหว่างการต่อสู้เพื่อรักษาอาการขึ้น 1 ระดับก็ได้
- Realistic Healing: ถ้าคุณได้รับการรักษาพยาบาลหนึ่งวัน (ทอย First Aid skill หรือ Occupation ทางการแพทย์ ถ้าทอยเหนือกว่าเป้า1ระดับจะลดเวลาลงเหลือ 12 > 8 > 6 ชั่วโมงตามลำดับ) คุณจะฟื้น 1 ระดับ ถ้าไม่มีการรักษา ใครติดสถานะ Kill แล้วไม่มีคนช่วยก็จะตาย ถ้าใครยังไม่ตายก็จะใช้เวลา 1 อาทิตย์ต่อระดับ
- ทุกๆครั้งที่เริ่มเกม คุณจะได้รับ 6 แต้มดราม่า ทุกๆ 3 แต้มที่เหลือ คุณจะได้รับ 1 experience point
- ทุกๆ 2 แต้มดราม่าสามารถเก็บไว้ใช้ต่อเกมหน้าได้
- 1 experience point จะสามารถ (หนึ่งสกิลต่อหนึ่งการอัพเท่านั้น อัพรัวๆสองระดับในครั้งเดียวไม่ได้):
- อัพสกิลจาก Unfamiliar > Unfocused (เริ่มฝึกฝน)
- อัพสกิลจาก Unfocused > Focused (เชี่ยวชาญ ได้มากสุด 8 Focused skills)
- ลดระดับจาก Focused > Unfocused
- เพิ่ม + ให้ Focused skill (เพิ่มระดับ effect level หากทอยได้สำเร็จ ได้มากสุด +3 ถึงจะดรอประดับสกิลลงมา บวกนี้ก็ยังอยู่)
- คุณสามารถเพิ่ม + ให้ Occupation ของคุณได้มากสุด +3 ซึ่งแต่ละครั้งจะใช้ 6 แต้มดราม่าในการอัพ ทุกการทอยก็จะได้รับการยกระดับ effect level
เพียงเท่านี้ คุณก็จะสามารถนำระบบนี้ไปรันเกมได้ทุกรูปแบบแล้วละครับ เป็นยังไงกันบ้างครับ ถูกใจมั้ยครับกับ D6xD6!
Source: http://www.d6xd6.com/
หาซื้อ Tabletop RPG ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/
หาเพื่อนคุยและชิวเรื่อง Tabletop Games ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/