Double Cross (DX) Tabletop RPG บทที่ 3: กฎการทอยเต๋าและลำดับการเล่นเกม

กฎการเล่นเกม

การ Check ว่าทำสำเร็จหรือไม่
  • คุณจะทอยเต๋าแล้วดูว่าคะแนนนั้นสูงเท่าระดับความยากของแอคชั่นนั้นๆหรือไม่ 
  • ถ้าผลการทอยออกมาถึงหรือมากกว่าระดับความยาก คุณก็จะทำสำเร็จ
  • ถ้าผลออกมาต่ำกว่าระดับความยาก คุณก็จะทำแอคชั่นนั้นไม่สำเร็จ
  • คุณจะต้อง Check ทุกครั้งที่กฎระบุว่าให้ Roll หรือ perform a check และทุกครั้งที่ GM คิดว่าสมควร
-----------------------------

Step 1: GM ตั้งระดับความยาก (Difficulty)
  • ความยากนี้อาจมากับกฎหรือ GM อาจเป็นผู้ตั้ง ถ้าคุณทอยได้เท่ากับหรือมากกว่าระดับความยาก คุณก็จะทำสำเร็จ GM ไม่จำเป็นต้องบอกระดับความยากกับผู้เล่น 
    • 3-5: A simple task แอคชั่นง่ายๆ
    • 6-9: An average task ทำแอคชั่นทั่วๆไป
    • 10-13: A somewhat difficult challenge ความท้าทายค่อนข้างยาก
    • 14 or above: A very difficult challenge ความท้าทายยากมากๆ
-----------------------------

Step 2: ผลการทอย The Score
  • ยิ่งผลการทอยออกมาสูง คุณก็จะยิ่งทำแอคชั่นนั้นได้ดีขึ้น 
  • Score = (Dice Roll Result)+(Skill Level)+(Modifiers)
  • ผลการทอย = (ผลของหน้าเต๋าที่ทอยได้) + (Skill Level) + (ตัวแปรบวกลบอื่นๆ)
ต้องทอยเช๊คอะไร
  • การ Check จะขึ้นอยู่กับ stat หรือ skill อันใดอันหนึ่ง ซึ่งจำนวนเต๋าที่คุณจะทอยก็จะแตกต่างไปตามสิ่งที่เช๊ค
  • ถ้า GM สั่งให้เช๊คด้วย Stat หรือ Secondary Stat จำนวนเต๋าก็จะเท่ากับแต้ม Stat นั้นๆ
  • ถ้า GM สั่งให้เช๊คด้วย Skill จำนวนเต๋าก็จะเท่ากับ Stat ที่คุมสกิลนั้นๆอยู่ (ผมไม่ได้พิมพ์ผิด มันให้ทอย Stat ที่คุมอยู่เหนือสกิลนั้นๆครับ) เช่น 
    • ถ้า GM สั่งให้ทอยเช๊ค [Body] แล้วคุณมี [Body] อยู่ 8 แต้ม คุณก็ทอย 8 เต๋า
    • ถ้า GM สั่งให้ทอย <RC> คุณก็ดู Stat ที่คุมมันอยู่คือ [Mind] ซึ่งคุณมี 1 แต้ม ก็ทอย 1 เต๋า
  • ตัวแปรต่างๆในเกม เช่นจากพลัง จากGM หรือได้โบนัสจาก Encroachment Rate ก็จะทำให้เต๋านี้บวกหรือลดลงไปได้ ซึ่งถ้ามันลดจนไม่เหลือเต๋าให้ทอย คุณก็จะทำแอคชั่นนี้ไม่สำเร็จ
ตัวแปรเพิ่มหรือลดความยาก GM Modifier
  • GM อาจเพิ่มหรือลดความยาก Difficulty ที่คุณต้องทอยให้ถึง หรืออาจจะเพิ่มหรือลดเต๋า หรือ Score สุดท้ายของคุณตามสถานการณ์และสภาพแวดล้อมภายในเกม เช่น GM อาจสั่ง -1 เต๋าถ้าคุณกำลังอยู่ในความมืด ซึ่งไม่ควรเกิน -2 ถึง +2 เพราะถ้ามากหรือน้อยกว่านี้ก็ไม่รุ้จะทอยไปทำไม 
-----------------------------

การทอยเต๋า
  • หลังจากที่ได้จำนวนเต๋าที่ต้องทอยทั้งหมดมาแล้ว คุณก็จะทอยเต๋าทั้งหมดนั่น และเลือกหนึ่งเต๋าที่ออกหน้าสูงที่สุด นั้่นก็คือ Score ของคุณ เช่น 
  • ถ้าคุณทอยสามเต๋าแล้วออก 5, 7 กับ 1 
  • Score ของคุณก็คือ 7 เพราะนั่นคือหน้าเต๋าที่สูงที่สุด
ฟัมเบิ้ล Fumbles ผลการทอยที่ยอดแย่นรกแตกที่สุด
  • ถ้าทุกเต๋าที่คุณทอยออกมาเป็นหน้า 1 ทั้งหมด นั่นคือการ Fumble คุณจะทำแอคชั่นนั้นไม่สำเร็จและจะมีเรื่องร้ายๆแบบสุดๆเกิดขึ้น
โบนัสจาก Skill
  • ตอนคุณทอย Check คุณอาจเพิ่มโบนัสให้ Score ผลการทอยของคุณจากเลเวลของสกิลที่ถูกเรียกให้ทอย Skill level เช่น
    • คุณมี <Melee> เลเวล 4
    • เวลา GM สั่งให้ทอย คุณก็จะทอยด้วย [Body] 8 ลูก
    • เมื่อได้ผล Score แล้วก็ค่อยบวก 4 จาก <Melee> skill level 
    • GM อาจะเห็นว่า แอคชั่นนี้เป็นการลอบโจมตีแบบ sneak attack แล้วอาจจะช่วยให้โบนัสพิเศษเพิ่มอีกก็เป็นได้

คริติคัล Critical ผลการทอยที่สุดยอดที่สุด
  • เวลาเรา Check เราจะทอยเต๋าหลายๆลูกพร้อมๆกัน 
  • ถ้าลูกไหนออก 10 ไม่ว่าจะกี่ลูก ก็ให้ต๊ะไว้ว่าติดคริติคัลแล้วหนึ่งครั้ง ​(ต่อให้ออก 10 สามลูกก็ถือว่าติดครั้งเดียว)
  • แล้วจึงหยิบเต๋าทุกลูกที่ออก 10 เมื่อกี้มาทอยใหม่อีกครั้ง 
  • ทำไปเรื่อยๆจนกว่าจะไม่มีคริติคัลออกมา แล้วจึงนำหน้าเต๋าการทอยครั้งสุดท้ายที่สูงที่สุด +10 ไปเท่ากับจำนวนคริติคัลที่ออก เช่น 
    • คุณทอย 3D6 ออกหน้ามาเป็น 10, 10 และ 7
    • นั่นแปลว่าคุณทอยติดคริติคัล!และได้ทอยใหม่สองลูก
    • คุณหยิบ 10, 10 นั้นมาทอยใหม่อีกครั้ง  ออกมาเป็น 10, 3
    • นั่นแปลว่าคุณทอยติดคริติคัลรอบที่สอง! และได้ทอยใหม่หนึ่งลูก
    • คุณหยิบ 10 นั้นมาทอยใหม่อีกครั้ง ออกมาเป็น 5
    • ผล Score ของคุณในการทอยทั้งหมดนี้คือ 10+10+5=25 นั่นเอง 

หน้า 10 ที่เป็น Critical Value 
  • ปรกติแล้วถ้าทอยได้ 10 ก็จะถือว่าติดคริติคัล ค่า 10 นี้เราเรียกว่า Critical Value ซึ่งมันอาจถูกลดหรือเพิ่มก็ได้ เช่น การใช้พลัง Powers ลด Critcical Value ลงไปเหลือ 9 หรือต่ำกว่า แต่คุณก็จะยัง +10 เพิ่มเข้าไปใน Score เหมือนปรกติ แค่เต๋าออกง่ายขึ้นเท่านั้น
  • หาก Critical Value กลายเป็น 11 หรือมากกว่า คุณก็จะไม่สามารถทอยคริติคัลได้เลย
  • จะลดลงไปได้มากแค่ไหนอยู่ที่ limit ระบุไว้ในพลังนั้นๆ ถ้าไม่ได้ระบุไว้ การลด Critical Value จะลดได้มากสุด 2 ขั้นเสมอ
  • หากเกิดกรณีว่ามีพลังหลายอย่างที่ลด Critical Value ของคุณให้คุณปรับลงแค่จากพลังที่ลดมันลงไปมากที่สุด ไม่ใช่รวมกัน
-----------------------------

Step 3: ดูว่าผลการทอยสำเร็จหรือไม่ Determining Success
  • ถ้า Score สุดท้ายรวมแล้วต่ำกว่าระดับความยาก Difficulty ที่ GM ตั้งไว้ คุณก็จะทำแอคชั่นนั้นไม่สำเร็จ
  • ถ้ารวมแล้วเท่ากับหรือสูงกว่า คุณก็จะทำสำเร็จ
-----------------------------

Step 4: สวมบทบาทตามผลของแอคชั่น Role-playing the Result
  • หลังจากทอย Check แล้ว GM ก็จะประกาศผล แล้วเล่าให้ฟังว่าเกิดอะไรขึ้นในเกม คุณก็ควรจะโรลเพลย์สวมบทบาทตามสิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อให้เกมสนุกตื่นเต้นยิ่งขึ้น
-----------------------------

ตัวอย่างซีนในเกม

มีคนพบเห็นบุคคลน่าสงสัยแต่งกายชุดดำด้อมๆมองๆอยู่ในโรงเรียน Keigo และ Kaede ต้องออกสืบค้นหาความจริง

Keigo: ชายชุดดำ เอาจริงดิ งั้นไปเดินรอบๆโรงเรียนแล้วถามพวกผู้เห็นเหตุการณ์กันดีกว่า
GM: โอเค คุณจะไปเดินรอบๆใช่มั้ย? งั้นทอย <Info:Rumors> มาเลย ระดับ Difficulty ความยาก 8 มันเป็นสกิล <Info> ฉะนั้นก็ทอย [Social] ของท่านมาเลยครับ
Kaede: 8 มันสูงมากเลยนะ พวกมันคงจะเนียนมากเลยสิท่า อาจจะเป็นคนของพวก False Hearts ก็ได้นะ
GM: อาจจะ.. หรืออาจจะไม่ก็ได้ ข้อมูลรายงานจากผู้เห็นเหตุการณ์ยังไม่มากพอจะระบุชัด
Kaede: เธอทอยดิ แค่ 8 เธอน่าจะเอาอยู่
Keigo: หะ เธอก็ทอยดิ
Kaede: พวกเราทั้งสองมี [Social] แค่ 1 แต่เธอมี <Info:Rumor> แต่ชั้นไม่มีนา
Keigo: เราได้โบนัสจากสกิลรึ?
GM: ใช่แล้ว เพราะสกิลจะบวกโบนัสของเลเวลมันให้การทอยของคุณ ถ้าพวกคุณทอยกันทั้งคู่ คนที่มีสกิลก็จะมีโอกาสมากกว่า
Keigo: อะ โอเค ชั้นมี [Social] แค่ 1 ชั้นก็จะทอยเต๋าหนึ่งลูกละนะ
GM:  อย่าลืมโบนัสจาก Infection Rate พลังจากไวรัสของคุณ ตอนนี้คุณอยู่ที่ 80% คุณจะได้โบนัสเพิ่มเต๋าสองลูก
Keigo: ง่อวววว งั้นชั้นก็ทอยสามเต๋าสินะ
Kaede: ใช่ แล้วพอทอยเสร็จก็บวก <Info:Rumor> เข้าไปด้วย
Keigo: <Info:Rumor> ชั้นเลเวล 2 (ทอยกลุกๆ...) รวมเป็นทั้งหมดคือ 9!!!
GM: ยินดีด้วยครับ คุณทอยผ่าน และนี่คือสิ่งที่คุณสืบพบหลังการเดินสำรวจสอบถามรอบโรงเรียน.....

-----------------------------

Oppossed Checks การทอยแข่ง

  • เวลาตัวละครหนึ่งเข้าไปขัดขวางแอคชั่นของอีกตัวละครหนึ่ง ทั้งสองฝ่ายจะแข่งกันทอยให้ได้สูงกว่าอีกฝ่าย ผู้แพ้ก็จะทำแอคชั่นของตนไม่สำเร็จ
  • การทอยจะแบ่งเป็น Action (กระทำ) และ Reaction (ตอบสนอง) คนที่เริ่มกระทำจะเป็นฝ่าย Action คนที่พยายามขัดขวางจะเป็นฝ่าย Reaction
  • ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด หากฝ่าย Reaction ไม่สามารถทอยเต๋าได้ ฝั่ง Action ก็จะชนะโดยอัตโนมัติ
  • ถ้าผลการทอยออกมาเท่ากับ ฝ่ายเข้าขัดขวาง Reaction จะเป็นผู้ชนะ
  • ถ้าฝั่งไหน Fumble อีกฝั่งจะชนะทันที

ตัวอย่างซีนในเกม

บุรุษปริศนากระโจนออกทางหน้าต่างลอยข้ามไปถึงอาคารฝั่งตรงข้ามที่อยู่ห่างออกไปไกลถึง 5 เมตร! เขาตะกุยขึ้นกำแพงด้วยกรงเล็บขนาดใหญ่แล้วไต่ขึ้นกำแพงไปเหมืองแมงมุมยักษ์!  Kaede เบรคตัวโก่งในขณะที่ Keigo กระโจนขึ้นไปที่หน้าต่างหน้าตาเฉยเหมือนกำลังจะเดินเข้าเซเว่นฯ

Keigo: พร้อมยัง?
Kaede: นายจะทำอะไรน่ะ?
Keigo: ชั้นจะตามมันไปน่ะสิ มันหนีไม่รอดหรอก
Kaede: อืม.... Overed สาย Chimaera อย่างนายก็คงตามไปได้แหละนะ
Keigo: มาลุยกันเลย GM! ชั้นต้องทำไงบ้าง!?
GM: ทอย Opposed Check แข่งกับมันเลยครับ ด้วย [Body] ถ้านายชนะ นายก็ตามจับมันได้ทัน
Keigo: OK! ชั้นจะใช้ Minor action ประกาศใช้ท่า <<Perfect Beast Form>> ซึ่งจะทำให้ชั้นได้โบนัส 3 เต๋า แล้วเพิ่มระดับ Encroachment Rate ขึ้นไป 6 จุด!
แล้วชั้นจะใช้ Major action ประกาศใช้ท่า <<Lightning Speed>> กับ <<Concentrate>> เพื่อให้ได้เพิ่มมาอีก 2 เต๋า! Encroachment Rate จะเพิ่มขึ้นไปอีก 5 รวมเป็น 11 จุด!
ระดับไวรัสพุ่งกระฉูดสูงขนาดนี้ ชั้นจะได้เพิ่มมาอีก 3 เต๋าแล้ว Critical Value จะง่ายขึ้นเป็น 8 (ปกติต้องทอยให้ออก 10 ถึงจะคริติคัล)!
GM: ทอย 16 ลูก เชิญครับ!
Keigo: (ทอยเต๋าทั้งถุง โครมมมมม!) ติดคริติคัล! (ทอยเพิ่มอีก โครมมม) ได้คะแนนรวมทั้งหมด 33 แต้ม!!!!
GM: ไอ้ชิบหาย สูงชิบ โอเค งั้นบุรุษปริศนาจะใช้ <<Lightning Speed>> กับ <<Reflex>> แล้วทอยบ้าง (กลุกๆ) อืม เวร สู้ไม่ไหว คุณกระโจนลอยข้ามบุรุษปริศนาไปดักหน้าไกลถึงอาคารที่อยู่ห่างไปสองช่วงตึกเลยทีเดียว!
Keigo: จะไปไหนละพี่ชาย! ชั้นยกแขนกลายพันธุ์อสูรของชั้นชี้หน้ามันไว้!!!

xxxxxxxxxxxxxx

การรันเกม
Double Cross จะแบ่งเกมหนึ่งเกมเป็นสามช่วงใหญ่ๆ
Pre-Game ช่วงเวลาเตรียมตัวก่อนจะเล่นเกม 
  • GM อธิบายเซตติ้ง อาจมีแจกชีทอธิบายข้อมูลภายในเกม 
  • ผู้เล่นเตรียมตัวละคร GM ตรวจตัวละคร 
  • GM กรอก Session Sheet และ Record Sheet (วันที่, ชื่อตัวละคร, Max HP, Lasting Loises, Base Encorachment Rate) ซึ่งจะใช้คำนวนค่า EXP ให้ผู้เล่นในภายหลัง
  • ระบุ Loises สายสัมพันธ์ระหว่างผู้เล่น
Main Game ช่วงเวลาเล่นเกม 
  • แบ่งออกเป็นซีนต่างๆเหมือนในภาพยนตร์หรือละคร ทุกๆครั้งที่เข้าซีนใหม่ ผู้เล่นทุกคนทอย D10 เพื่อเพิ่มระดับ Encroachment Rate
  • ในฉาก Climax สุดท้ายที่ต้องเผชิญหน้ากับต้นตอของปัญหา ไวรัสในตัวผู้เล่นจะถูกกระตุ้นให้บ้าคลั่ง ทุกคนจะต้องทอย Impulse Check เพื่อควบคุมไวรัสในร่าง
  • เมื่อจบ Climax ระดับ Encroachment Rate ของแต่ละคนคงจะสูงมาก คุณจะต้องทำการ Backtrack เพื่อลดระดับของไวรัสในร่างกาย
After-Game ช่วงเก็บรายละเอียดหลังจบเกมและการเจริญเติบโตของตัวละคร
  • ตัวละครที่ตายจะไม่สามารถฟื้นคืนชีพได้ 
  • ตัวละครไหนระดับ Encroachment Rate ยังสูงกว่า 100% หลังการ Backtrack ก็จะกลายเป็น Gjaum แล้วกลายเป็น NPC ไม่สามารถควบคุมโดยผู้เล่นได้อีก แต่ก็ยังสามารถสะสม Experience points ได้ต่อ
  • ตัวละครไหนที่รอดก็จะฟื้นจากอาการบาดเจ็บทั้งหมด ไม่ข้ามไปเกมหน้า
  • ตัวละครแต่ละตัวจะคัด Loises ให้เหลือแค่ 3 ซึ่งจะกลายเป็น Lasting Loises สำหรับเกมหน้าต่อไป
  • Restock & Discard items: ไอเท็มที่ลงทะเบียนไว้ว่าเป็น Stock ที่ถูกใช้งาน ถูกทำลายหรือทิ้งไปจะกลับคืนมาหาผู้เล่น ไอเท็มในตัวที่ไม่ได้ลงทะเบียน Stock จะหายไปทั้งหมด
  • GM จะทำการแจก Experience Point ค่าประสบการณ์ให้แก่ผู้เล่น
  • ค่า Encroachment Rates จะกลับคืนสู่ภาวะปรกติ
--------------------------------

TO BE CONTINUED