สรุปกฎการเล่น 13th Age Tabletop RPG


วิธีการรันและเล่นเกม 13th Age Tabletop RPG 

อ้างอิงจาก http://www.13thagesrd.com/

การทอยเต๋า
  • การทอยแอคชั่นต่างๆ (ผมจะทำนั่นนี่โน่น) จะทอยด้วย
  • ผลของ D20 + Ability Mod ที่เกี่ยวข้อง + Level  + Background point ที่เกี่ยวข้อง
  • เช่น ผมจะยกไหมังกรลายหมีน้อยสีแดงบานฉ่ำ GM ก็จะให้คุณทอย
  • ผลของ D20 + Str Mod + Level ของคุณ + Background "เมื่อก่อนผมเป็นกรรมกร" เป็นต้น
DC (Dice Check) ระดับความยากที่ผู้เล่นจะต้องทอยให้ถึง
  • เลเวล 1-3 จะเรียกว่าระดับ Adventurer (ตามถนนหนทางหรือดันเจี้ยนโง่ๆ)
    • DC แอคชั่นปกติ 15
    • DC แอคชั่นที่่ยาก 20
    • DC แอคชั่นที่ยากจนเหลือเชื่อ 25
  • เลเวล 4-6 จะเรียกว่าระดับ Champion (ดันเจี้ยนลึกๆ วังหลวง หนองทมิฬ) 
    • DC แอคชั่นปกติ 20
    • DC แอคชั่นที่่ยาก 25
    • DC แอคชั่นที่ยากจนเหลือเชื่อ 30
  • เลเวล 7+ จะเรียกว่าระดับ Epic (ระดับเผชิญหน้ากับ Icon หรือที่โหดสัดๆของโลก) 
    • DC แอคชั่นปกติ 25
    • DC แอคชั่นที่่ยาก 30
    • DC แอคชั่นที่ยากจนเหลือเชื่อ 35
Relationship กับ Icon
  • แต่ละแต้มที่มอบให้ Icon ของคุณก็คือ D6 หนึ่งลูก ซึ่งอาจจะถูกเรียกทอยในสามสถานการณ์คือ
1. ก่อนเริ่มเกมแต่ละครั้ง 
  • ถ้าออก 6 ความสัมพันธ์ของคุณจะมอบผลที่ดีแบบไม่มีเงื่อนไข
  • ถ้าออก 5 ความสัมพันธ์ของคุณจะมอบผลที่ดีเหมือนกันแต่อาจมีความเฮงซวยแถมมาด้วย
  • ซึ่งผลของการทอยจะเกิดขึ้นในเกมทางใดทางหนึ่งกำหนดโดย GM
2. เวลาผู้เล่นเจอ NPC ที่เกี่ยวข้องกับ Icon นั้นๆ
  • NPC คนนั้นจะปฎิบัติกับคุณยังไงก็อยู่ที่ผลการทอย 6 หรือ 5 ของคุณ
  • ผลของมัน GM ไม่จำเป็นต้องอธิบาย บางทีมันอาจทำให้"บางสิ่งบางอย่างไม่เกิดขึ้น"ด้วยซ้ำ
3. เวลาเปิดโปงพล๊อตในเรื่อง
  • GM อาจเรียกให้คุณทอย Relationship เพื่้อให้บรรลุถึงความจริงว่า Icon คนนั้นเกี่ยวข้องกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ่้นได้อย่างไร 
การเลเวลอัพ
  • GM ควรจะอนุญาตให้ผู้เล่นรักษาตัวจนหาย 100% (Full Heal-ups) หลังการต่อสู้ธรรมดา 4 ครั้ง หรือระดับยาก 3 ครั้ง หรือ 2 ธรรมดา + 1 โคตรพ่อโคตรแม่ยาก 
  • เมื่อคุณได้ 3-4 Full Heal-ups GM ก็ควรจะอนุญาตให้ทั้งกลุ่มเลเวลอัพได้ และเมื่อคุณเลเวลอัพ คุณก็จะ:
    • +1 เวลาทอยโจมตี ป้องกัน หรือแอคชั่น
    • ได้ 1 เต๋าเพิ่มค่าโจมตีของอาวุธแต่ละชนิด (weapon damage) 
    • ได้ HP เพิ่มตามที่คลาสคุณกำหนดไว้
    • ได้ feat เพิ่มตามตารางในหนังสือ
    • สามารถถือไอเท็มเวทย์มนต์ได้มากขึ้น
    • เลเวล 4, 7 และ 10 จะได้ Ability Score เพิ่มขึ้นตามตารางในหนังสือ
    • เลเวล 5 และ 8 จะได้ Icon relationship point และอาจได้ Talent เพิ่มตามคลาส
    • เวทย์และความสามารถบางอย่างอาจมีพลังสูงขึ้นตามคลาส
Incremental Advance โบนัสจาก GM
  • ถ้าเกมไหนจบสวย GM จะมอบโบนัสพิเศษให้คุณ ซึ่งคุณจะสามารถ"อัพ stat ได้ล่วงหน้าเหมือนได้เลเวลอัพในทันที" เช่น Ability Score Bonuses, Feat, Hit Points, Magic Item (ถือได้เพิ่มขึ้น 1 ชิ้น), Power or Spell (ที่คุณควรจะได้ในเลเวลต่อไป), Skills, Talent, Icon Relationship Points แต่คุณจะไม่มีวันได้รับ Attack หรือ Defense bonus
การต่อสู้

1. เริ่มการต่อสู้ด้วยการทอย D20 หา Initiative Bonus (Dex mod + Level)
  • ถ้าคุณเลือกจะดีเลย์ คุณจะติดอยู่ในลำดับนั้นจนกว่าจะจบ Combat 
  • ถ้าคุณจะรอสวน Readying action ก็จะถือว่า Initiative คุณไปอยู่ลำดับนั้นจนกว่าจะจบ Combat เช่นกัน 
2. ทอยว่าโจมตีโดยหรือไม่ D20 + Ability bonus (แล้วแต่ชนิดการโจมตี) + level (+โบนัสจากไอเท็มเวทย์ ถ้ามี)

3. เทียบการโจมตีนั้นกับ
  • AC (Armor Class) สำหรับการโจมตีด้วยอาวุธระยะประชิดหรือระยะไกล
  • Physical Defense สำหรับการโจมตีทางกายภาพอื่นๆ
  • Mental Defense สำหรับการโจมตีทางจิต
4. ทอย Damage ตามที่ระบุไว้แล้วลบ HP ของเป้าหมาย

หน้าเต๋า Escalation Die

  • ยิ่งต่อสู้พัวพัน ไฟแห่งสงครามก็ยิ่งลุกโหม เมื่อเริ่มเทิร์นที่สอง GM จะตั้ง Escalation Die ไว้ที่ 1
  • ผู้เล่นทุกคนจะได้โบนัสเวลาทอย Attack โจมตีเท่าหน้าเต๋าของ Escalation Die ที่ GM ตั้งไว้ (สูงสุดคือ +6)
  • ถ้า GM เห็นว่าผู้เล่นเตะเช็งไม่ยอมสู้ ถ่วงเวลา GM ก็จะไม่ปรับ Escalation Die เพิ่ม

ตำแหน่งในการต่อสู้

เกม 13th Age นั้นไม่มีตารางให้วางโมเดล ระยะของแต่ละตัวละครและมอนฯคือ
1. Nearby สามารถเข้าถึงได้ใน 1 move action
2. Behind ข้างหลังใครสักคน หากศัตรูจะพุ่งเข้ามาหาคุณ ใครคนนั้นสามารถเลือกป้องกันแทนคุณได้
3. Intercepting คุณเลือกกันแทนเพื่อนในข้อ 2
4. Far away คุณอยู่ห่างออกไปที่ต้องใช้ 2 move actions
5. Engaged/Next to คุณติดพันอยู่กับศัตรู หรืออยู่ชิดกับเพื่อน ถ้าคุณทำแอคชั่นอื่นที่ไม่ใช่การโจมตี คุณจะโดนตีฟรี (opportunity attack) ถ้าคุณจะถอนตัวออก คุณต้องทอย DC11 Disengage check ถ้ามอนหลายตัว DC จะ +1 ต่อตัว ถ้าทอยพลาดก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นและเสีย move action ไปฟรีๆ

ประเภทการโจมตี
  • ถ้าศัตรู Vulnerable (แพ้ทาง) กับการโจมตีชนิดนั้น การคริจะ -2 (กลายเป็น 18)
  • ถ้าศัตรู Resistant (มีภูมิคุ้มกันหรือไม่เป็นผล) ในมอนจะระบุไว้ว่าจะต้องทอยให้สูงเท่าไหร่ถึงจะโจมตีเข้า
  • Acid กรด / Cold ความเย็น / Fire ไฟ / Force แรงดัน / Holy ศักดิ์สิทธิ์ / Lightning สายฟ้า / Negative energy พลังงานด้านลบ / Poison ยาพิษ / Psychic พลังจิต / Thunder (sonic energy) เหนือเสียง
โบนัสซ้อนโบนัส Stacking
ปรกติแล้วโบนัสที่เพิ่ม stat ใดๆก็ตามจะบวกกันมากขึ้นไปเรื่อยๆ ยกเว้น
  • Magic item ต่างๆ ที่เพิ่ม Stat เดียวกันจะไม่เพิ่มซ้อน จะนับแต่อันที่ดีที่สุดเท่านั้น
  • Condition penalty เวลาติดลบเพราะสถานะบางอย่าง จะนับแต่อันที่แย่ที่สุดเท่านั้น
  • Powers, Spells และ Abilities พลังต่างๆจะไม่ซ้อนทับโบนัสกัน 
Quick Rests การรักษาตัว
  • หลังทุกๆ combat คุณจะสามารถใช้ Recovery ทอยเพิ่ม HP ของตัวเองกี่ครั้งก็ได้ 
  • ถ้า HP คุณเหลือต่ำกว่าครึ่ง (Staggered) คุณจะต้อง Quick Rest ด้วยการใช้ Recovery หรือฮีล
ยิงเข้าการตะลุมบอน
  • ถ้าเพื่อนของคุณติดพันอยู่กับมอนฯ แล้วคุณทอย fumble (1) คุณจะต้องทอย Attack อีกครั้งเพื่อโจมตีเพื่อนของคุณ ถ้ามีเพื่อนหลายคน GM จะเป็นผู้ตัดสินว่าใครจะซวย
ติดสถานะต่างๆ
  • Confused สับสน ทำได้แต่โจมตีสิ่งที่ใกล้ตัวที่สุด แรนด้อมว่าศัตรูหรือเพื่อน
  • Dazed มึน ตาพร่า -4 เวลาโจมตี
  • Fear กลัว ทำให้คุณ Dazed และห้ามใช้ Escalation die
  • Hampered ชะงัก โจมตีธรรมดาได้เท่านั้น เดินได้ตามปรกติ
  • Helpless ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ถ้าไม่สลบก็หลับ -4 การป้องกันทุกชนิด (defense)
  • Stuck ติด ขยับไม่ได้ ทำได้แต่เทเลพอร์ท
  • Stunned สะเทือน -4 การป้องกันทุกชนิด (defense) และทำแอคชั่นอะไรไม่ได้เลย
  • Vulnerable ถ้าคุณแพ้สิ่งนั้น ศัตรูจะทอยคริใส่คุณง่ายขึ้น 2 (20 กลายเป้น 18)
  • Weakened อ่อนแรง โจมตีหรือป้องกัน -4 ทั้งหมด
Coup de Grace ซ้ำให้ตาย
  • การจะซ้ำให้ตาย ศัตรูต้องอยู่ในสภาพ Helpless (ร่วงหรือหลับ)
  • คุณจะต้องใช้ Move action + Quick action + Standard action ทั้งหมดในการโจมตีศัตรูหนึ่งตัว
  • แล้วการโจมตีนั้นจะติดคริติคัล (damage x2) โดยอัติโนมัติ 
Flee เผ่น
  • ทุกคนในปาร์ตี้ต้องตกลงพร้อมใจว่าจะหนี แล้วพวกคุณทุกคนก็จะหนีออกมาพร้อมกัน 
Rally รวมพล
  • หนึ่งครั้งต่อ Battle ผู้เล่นทุกคนสามารถใช้ standard action เพื่อ Rally ใช้ 1 Recovery ฟื้น HP ตัวเองได้ ถ้าจะฟื้นอีกครั้งใน Battle เดียวกัน คุณต้องทอย DC 11 ก่อนถึงจะทำได้
Critical & Fumble
  • ถ้าคุณทอยเพื่อ Attack แล้วหน้าเต๋าออกมา 20 นั่นคือคริติคัล และ damage จะคูณสอง
  • ถ้าคุณทอยได้ 1 นั่นคือฟัมเบิ้ล ศัตรูจะไม่บาดเจ็บใดๆเลย และจะมีความเฮงซวยตามมาจาก GM
โจมตีด้วยมือเปล่า Unarmed Attacks
  • To attack D20 -2
  • To damage 1D6 ต่อทุกๆสองเลเวล + Str mod (ถ้าเลเวล 1 ให้ 1D6 หารสอง)
โจมตีด้วยอาวุธคู่
  • คุณโจมตีหนึ่งครั้งตามปรกติ ถ้าหน้าเต๋าออก 2 คุณสามารถ reroll ได้แต่ต้องใช้ผลของการทอยครั้งที่สอง เว้นแต่คลาสจะระบุพิเศษไว้
Grabbedถูกจับหรือถูกกอด
  • เมื่อถูกกอด เวลาคุณทอย disengage จะ -5
  • ถ้าไซส์คุณเล็กกว่าศัตรู เขาจะอุ้มคุณเดินไปไหนมาไหนได้ ถ้าขนาดเท่ากับหรือคุณตัวใหญ่กว่า มันต้องปล่อยคุณก่อนจะเดิน
  • ผู้ที่จับจะได้ +4 attack bonus ใส่คนที่ถูกจับ