Double Cross (DX) Tabletop RPG บทที่ 2: วิธีอ่านรายละเอียดพลังและไอเท็มต่างๆ


วิธีอ่านพลังต่างๆ

1. Name: ชื่อของพลัง เวลาเขียนในกฎจะเขียนไว้ระหว่าง <<>>
2. Max LV: เลเวลสูงสุดของพลังนั้น
3. Timing: เมื่อไหร่ถึงจะใช้พลังนั้นได้
  • Action: พลังนี้ต้องใช้ในการ Reaction, Minor หรือ Major Action เท่านั้น
  • Auto: พลังนี้จะติดโดยอัตโนมัติเมื่อเรียกใช้ รายละเอียดอยู่ในพลังแต่ละชนิด
  • Process: พลังที่มีระบุไว้ว่า Setup หรือ Initiative Process ต้องใช้ในเฟสนั้นๆของ battle เท่านั้น
  • Constant: เอฟเฟคของพลังยังอยู่ยาวจนจบเกม
4. Skill: ต้องทอย Skill หรือ Stat เวลาใช้พลังนี้ ถ้ามีระบุให้ทอยหลาย skill/stat ให้เลือกอันใดอันหนึ่ง
  • Stat: ถ้าระบุไว้เป็น Stat คือ [Body], [Sense], [Mind] และ [Social] หรือก็สามารถเลือกทอย Skill ไหนก็ได้ที่อยู่ใต้ Stat นั้นๆ
  • -: ถ้าเห็นระบุไว้ว่าเป็นขีด “-“ ก็แปลว่าไม่ต้องทอย แต่พลังนี้จะสามารถรวมได้กับพลังที่ระบุ “-“ เหมือนกันเท่านั้น
  • Refer: ให้ดูที่รายละเอียดของพลัง
  • Syndrome: พลังนี้จะต้องใช้ร่วมกับเฉพาะกับพลังที่มาจาก Syndrome เดียวกันเท่านั้น ใช้เดี่ยวๆโดยตัวมันเองไม่ได้
ตัวอย่างการ์ดพลังที่คุณควรจะ Print ออกมาเวลาเล่นเกม
5. DFCLTY: คือตัวเลขระดับ Difficulty ความยากที่คุณจะต้องทอยให้ถึงพลังนี้จึงจะสำเร็จ ถ้าทอยไม่สำเร็จ การใช้พลังนี้ก็จะล้มเหลว
  • Auto: ไม่จำเป็นต้องทอย พลังนี้จะสำเร็จโดยอัตโนมัติ
  • -: ถ้าขีด “-“ ถูกระบุไว้ก็ให้ดู DFCLTY ของพลังอื่นที่มันผสมอยู่ด้วย ถ้าเป็นขีดเหมือนกันก็ให้ GM เป็นผู้ตัดสินระดับความยาก
  • Opposed: ทอยแข่งกับเป้าหมาย ถ้าคุณชนะ พลังนี้ก็จะเกิดเอฟเฟค
6. Target: ตัวละครที่เป็นเป้าหมายของพลังนี้
  • Self: ใช้กับตัวเอง
  • Single: เล็งเป้าได้ 1 ตัวละครเท่านั้น
  • (N): เล็งเป้าได้ทั้งหมด N เป้าหมาย จะเล็งตัวเองด้วยก็ได้
  • Area: ทุกตัวละครรวมถึงตัวละครฝั่งเราที่อยู่ในระยะ Engagement นั้นๆ 
  • Area(Select): ผู้ใช้จะเล็งเป้ากี่ตัวละครภายในระยะ Engagement นั้นก็ได้ รวมถึงตัวเองด้วย
  • Scene: ทุกคนรวมถึงเพื่อนในทีมและตัวเองเป็นเป้าหมายทั้งหมดในฉาก
  • -: ถ้าขีด “-“ ถูกระบุไว้แล้วไม่มีเขียนประเภทเป้าหมายในรายละเอียด ให้เล็งเป้าหมายที่คนๆเดียวเท่านั้น เวลาเจอเขียนว่า “Perform _ attack” ให้รายละเอียดให้เล็งเป้าหมายคนเดียวเท่านั้น
7. RNG: ระยะหรือ Range บ่งบอกว่าพลังนั้นไปได้ไกลแค่ไหน (เมตร)
  • Close: ระยะใกล้ พลังไปถึงตัวละครที่อยู่ใน Engagement เดียวกับผู้ใช้
  • Weapon: RNG เดียวกับระยะของอาวุธผู้ใช้
  • View: ผู้ใช้ต้องมองเห็นเป้าหมาย
8. Encroach: เมื่อใช้พลัง ระดับ Encroachment Rate จะเพิ่มขึ้น ถ้ามีต้องทอยเต๋าก็ให้บวกผลของการทอยเข้าไป
9. Restrict: ข้อบังคับหากจะใช้พลัง
  • Pure: คุณต้องเป็น Pure-breed ถึงจะมีพลังนี้ได้
  • (N)%: ระดับ Encroachment Rate ต้องถึงระดับ N% ถึงจะใช้พลังนี้ได้ 
10: Effect: รายละเอียดเอฟเฟคของพลังนี้
  • User: ผู้ที่กำลังใช้หรือได้เรียนรู้พลังนี้ไปแล้ว
  • Target: ตัวละครที่โดนเอฟเฟคของพลังนี้
  • Min.(N): ระดับต่ำที่สุดที่ Critical Value สามารถลดลงไปได้ต่ำที่สุด 
  • Number of Uses: จำกัดจำนวนครั้งที่ใช้ได้ ไม่ว่าจะทอยผ่านหรือไม่
เช่น
  • Shining Blade ดาบแห่งแสง
  • Max LV: 10 Timing: Minor
  • Skill: - DFCLTY: Auto
  • Target: Self RNG: Close
  • Encroach: 2 Restrict: -
  • Increase a weapon’s destructive power by bathing it in light.
  • เพิ่มพลังทำลายให้อาวุธด้วยการอาบด้วยแสง
  • When this Power is used, select a weapon that the User possesses or has equipped. For the duration of the Scene, the selected weapon receives a + (LV) Atk. Power bonus.
  • เมื่อใช้พลังนี้ จงเลือกอาวุธที่ผู้ใช้เป็นเจ้าของหรือถืออยู่ ตลอดจนจบซีน อาวุธชิ้นนั้นจะได้ + (LV) Atk. Power bonus
Items สิ่งของ อาวุธ และเกราะต่างๆภายในเกม
  • ไอเท็มในเกมส่วนมากจะมีค่า Procure check (ระดับความยากในการหามาใช้) และค่า Stock point cost (แต้ม Stock point ที่ต้องจ่ายเพื่อจะเก็บไว้เป็นสต๊อคของตัวละครเรา)
  • ถ้าไอเท็มไหนไม่มีค่าระบุก็คือไม่สามารถ Procure หรือ Stock ได้
  • ถ้าไอเท็มนั้น Stock ได้อย่างเดียวจะต้องทำตอนช่วงก่อนเล่นเกม Pre-Game หรือหลังเล่นจบ After-Game
Equipping and Possessing Items การสวมใส่และยึดครองไอเท็ม
  • ในขณะที่ไอเท็มส่วนมากในเกม แต่คุณมีคุณก็จะสามารถใช้มันได้ตามปรกติ แต่ไอเท็มบางอย่างเช่นอาวุธหรือเกราะ คุณจะต้องสวมใส่มันถึงจะมีเอฟเฟค มีผล เช่น คุณจะ equip ดาบคาตานะ คุณก็จะต้องใช้ minor action ชักดาบออกจากฝังออกมาถือไว้เป็นต้น 
  • Weapon: คุณจะ equip ถืออาวุธได้มากสุดแค่สองไอเท็มเท่านั้น
  • Armor: คุณจะสามารถ equip หนึ่ง “Armor” และหนึ่ง “Armor*” ได้เท่านั้น
  • Vehicle: ยานพาหนะทุกอย่างที่คุณจะขับขี่ได้ คุณจะต้องใช้ minor action เพื่อจะขึ้นหรือเข้าไปขับขี่มัน
วิธีอ่านไอเท็มต่างๆ
  • Name: ชื่อของไอเท็มนั้น
  • Type:ชนิดของไอเท็มคือ Melee อาวุธระยะประชิด, Range อาวุธระยะไกล, Armor เกราะ, Vehicles ยานพาหนะ, Connections เส้นสายของคุณ และ Other อื่นๆ
  • Procure/Stock: นี่คือถ้า Procure ที่คุณต้องทอยให้ถึง และค่าในการ Stock ไอเท็มนี้ คุณสามารถจ่ายค่า Procure ระหว่างเกมเพื่อหาไอเท็มชิ้นนี้ และมีมันในเกมนี้ (พอจบเกมมันจะหายไป)​ซึ่งถ้าคุณจ่ายค่า Stock ด้วยก่อนหรือหลังจบเกมนี้ คุณก็จะมีไอเท็มนี้ถาวร ถ้ามีเส้นขีด “-“ นั่นคือไอเท็มนี้ไม่สามารถถูก Procure ได้
  • Description: รายละเอียดหรือความสามารถพิเศษของไอเท็มนี้ ถ้าเป็นอาวุธ เกราะ หรือยานพาหนะ คุณต้องเข้าสวมใส่ ถือ หรือขับขี่ก่อนถึงจะได้รับเอฟเฟคนั้น
หมวดอาวุธ Weapon
  • Type: Melee คืออาวุธระยะประชิด Ranged คืออาวุธระยะไกล หากไม่ได้ระบุไว้ อาวุธระยะไกลจะยิงได้เรื่อยๆ ไม่มีกระสุนหมด
  • Skill: สกิลที่คุณต้องทอยเพื่อจะใช้อาวุธนี้
  • Acc. (Accuracy): คือความแม่นยำของอาวุธ ซึ่งเวลาทอยแล้วก็จะบวกแต้มนี้เพิ่มเข้าไปทำให้เราโจมตีได้แม่นขึ้น ถ้าเป็นอาวุธระยะประชิด ค่านี้จะเพิ่มให้แค่การโจมตีแบบประชิด ถ้าเป็นอาวุธระยะไกล ค่านี้จะเพิ่มให้เฉพาะเวลาโจมตีระยะไกลเท่านั้น ค่านี้จะรวมของอาวุธทุกชิ้น ไม่สำคัญว่าคุณจะใช้มันโจมตีหรือไม่
  • Atk. Pwr.: พลังค่าโจมตี Attack Power ของอาวุธนั้นซึ่งจะบวกเพิ่มเวลาทอย
  • Guard: เวลาเราใช้อาวุธนี้ทำการ Guard ป้องกัน ค่านี้จะถูกนำมาใช้
  • RNG: คือ Range หรือระยะการโจมตีของอาวุธในหน่วยเมตร ถ้าระบุไว้ว่า”Close”แปลว่าคุณกับเป้าหมายจะต้องอยู่ใน Engagement เดียวกัน ถ้าระบุว่า”View”แปลว่าคุณต้องมองเห็นเป้าหมาย
หมวดชุดเกราะ Armor
  • Dodge: ค่าที่ช่วยในการหลบหลีกของเกราะ
  • Initiative: ค่าที่จะบวกหรือหักลบ Initiative (ใครขยับก่อนหรือหลังเวลาต่อสู้) ของเกราะนี้ ถ้ามันจะทำให้ค่า Initiative เป็น 0 หรือต่ำกว่านั้น คุณจะไม่สามารถใส่เกราะชิ้นนี้ได้
  • Armor: ค่าป้องกัน Armor ที่บวกเพิ่มเวลาคุณใส่เกราะนี้
หมวดยานพาหนะ Vehicle
  • Skill: สกิลที่คุณต้องทอยเพื่อจะใช้หรือโจมตีด้วยยานพาหนะนี้
  • Atk. Power: ค่าพลังการโจมตีของยานพาหนะ
  • Initiative: ค่าที่จะบวกหรือหักลบ Initiative (ใครขยับก่อนหรือหลังเวลาต่อสู้) ของยานพาหนะนี้ ถ้ามันจะทำให้ค่า Initiative เป็น 0 หรือต่ำกว่านั้น คุณจะไม่สามารถขี่ยานพาหนะนี้ได้
  • Armor: ค่าป้องกัน Armor ที่บวกเพิ่มเวลาคุณขี่ยานพาหนะนี้โดยจะบวกเพิ่มไปกับเกราะ body armor ของคุณ
  • Dash: เมื่อทำการ Dash พุ่งตัวไปข้างหน้าคุณจะได้ระยะเพิ่มกี่เมตร
หมวดเส้นสาย ConnectionSkill: สกิลที่เส้นสายนี้จะมอบโบนัสให้เวลาทอย

หมวดอื่นๆ Miscellaneous
Type: ชนิดของไอเท็ม ถ้าเขียนว่า Consumable มันจะใช้ครั้งเดียวแล้วหายไป ถ้ามันถูก Stock ไว้ เวลา After-Game เกมจบก็จะได้คืนมา

ซึ่งเมื่อเรากรอกลงแผ่นตัวละครก็จะเป็นแบบนี้ครับ


TO BE CONTINUED!

อ่านDouble Cross (DX) Tabletop RPG บทที่ 1: แนะนำเกมและพื้นฐานตัวละคร ได้ที่
http://tabletop-thailand.blogspot.com/2015/07/double-cross-dx-tabletop-rpg-1.html#more

หาเพื่อนคุยเรื่อง Tabletop Games ได้ที่
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/