AD1

Legendary Wargame

D6xD6 Tabletop RPG รันได้ทุกพล๊อตด้วยสองเต๋า


D6xD6 Tabletop RPG รันได้ทุกพล๊อตทุกธีมด้วยสองเต๋า

D6xD6 นั้นเป็นระบบเกมสวมบทบาทที่ง่ายและรวดเร็ว แผ่นตัวละครขนาดเล็กที่สามารถเขียนลงไปในนามบัตรได้ เต๋าที่ใช้เล่นมีเพียง D6 สองลูกเท่านั้น คุณสามารถสร้างตัวละครแบบไหนก็ได้ ใช้รันเกมแบบไหนก็ได้ทุกธีม ซึ่งผู้สร้างเกมนี้ได้ประสานงานกับเหล่านักเขียนนวนิยายทั้งหลายและได้ทำเกมเซตติ้งต่างๆออกมามากมาย (มีให้โหลดทั้งจากในเวปและในหนังสือของเกม) มีทุกรูปแบบตั้งแต่สยอง คทูลู แฟนตาซี คาวบอย ไซไฟยันซุปเปอร์ฮีโร่
ตัวอย่างเซตติ้งเกมจากผู้เขียนนวนิยายต่างๆ
กฎพื้นฐานของเกม
  • การทอยเต๋า: ทอย 2D6 แล้วนำผลมาคูณกันซึ่งจะให้ผลระหว่าง 1-36
  • นำผลการทอย 1-36 นั้นมาเทียบกับระดับ Focus ซึ่งคือตัวเลขรวมระดับความสามารถต่างๆของเรา ยิ่งเราถนัดแต่ละด้านมากเท่าไหร่ ตัวเลข Focus ผลรวมนี้ก็จะยิ่งสูงขึ้น ทำให้โอกาสทำแอคชั่นนั้นน้อยลง (ใช่ครับ ถนัดมากไปก็เป็นผลร้ายกับเรา เพราะเราจะจับฉ่าย ไม่เก่งไปเลยสักอย่าง) Ability ความสามารถจะแบ่งเป็น 3 ระดับ
    • Focused: ความสามารถที่เราถนัด จะต้องทอยให้ได้สูงกว่า Focus ถึงจะทำสำเร็จ 
      • ถ้าทอยสูงกว่าเป้า 10 จุด เพิ่มความสำเร็จเป็นสองเท่า
      • ถ้าทอยสูงกว่าเป้า 20 จุด เพิ่มความสำเร็จเป็นสามเท่า
      • ถ้าทอยสูงกว่าเป้า 30 จุด เพิ่มความสำเร็จเป็นสี่เท่า
    • Unfocused: ความสามารถที่เรากำลังฝึกหัดหรือไม่ได้ใช้นานจนหลงๆลืมไปบ้างแล้ว จะต้องทอยให้เท่ากับหรือน้อยกว่า Focus ถึงจะสำเร็จ 
      • ถ้าทอยน้อยกว่าเป้า 5 จุด เพิ่มความสำเร็จเป็นสองเท่า
    • Unfamiliar: ความสามารถที่คุณไม่เคยมี จะต้องทอยให้น้อยกว่า Focus ถึงจะสำเร็จ (ต่อให้คุณไม่เคยฝึกมาก็ลองทอยได้ แต่มันจะยากมากๆ)
Difficulty Ratings ระดับความยากในการทอย 
  • ก่อนผู้เล่นจะทอย GM อาจจะประกาศเพิ่มความยาก ซึ่งเมื่อทอยแล้ว มันจะไปลดหน้าเต๋าที่แต้มสูงที่สุด ก่อนที่คุณจะคูณมันเข้าด้วยกัน
    • แอคชั่นทั่วไป = ไม่ลดหน้าเต๋า
    • ยาก = -1
    • ยากมาก = -2
    • เป็นไปไม่ได้ = -3
Dramatic Exertion แต้มแห่งความดราม่า
  • ผู้เล่นทุกคนจะได้รับ 6 แต้มแห่งความดราม่า เมื่อเกิดการทอยเต๋า ผู้ทอยหรือผู้เล่นคนอื่นๆสามารถใช้แต้มนี้บวกหน้าเต๋าเพิ่มให้แก่ตัวเองหรือกันและกันได้ 
Cooperative Tasks การช่วยกันทำแอคชั่น
  • ผู้เล่นแต่ละคนทอยของตนเองแล้วนำผลลัพท์สุดท้ายมาบวกกัน 
Extended Tasks แอคชั่นที่ใช้เวลานาน
  • GM อาจตั้งโจทย์ว่าจะต้องทำสำเร็จทั้งหมดกี่ครั้ง หรือต้องรวมให้ได้ทั้งหมดกี่แต้ม และทุกๆครั้งที่ทอยจะนับเป็น 1 นาทีหรือชั่วโมงเป็นต้น

การสร้างตัวละคร

1. Name: ตั้งชื่อให้เหมาะกับเกมของคุณ
2. Gender: เพศของคุณหรืออาจจะเป็นหุ่นยนต์ไม่มีเพศก็ได้
3. Age: อายุของคุณ
4. Attributes: นี่คือความสามารถเพียวๆของตัวคุณ ซึ่งจะทอยเมื่อ Occupation หรือ Skill ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้วงกลมความสามารถที่คุณถนัดที่สุด (Focused) ให้ขีดค่าความสามารถที่คุณไม่เคยมี (Unfamiliar) ส่วนสองอันที่เหลือคือกำลังฝึกหัดหรือไม่ได้ใช้นานจนหลงๆลืมไปบ้างแล้ว (Unfocused)
  • Brawn ความแข็งแรงและความอึด
  • Grace ความคล่องแคล่วว่องไว
  • Will การควบคุมตนเองและบุคลิกภาพ
  • Wits สติปัญญาและไหวพริบ
5. Occupation: สายอาชีพ หรือสุดยอดแห่งสกิลของคุณ นี่คือความรู้ที่คุณถนัดที่สุด ซึ่งจะต้องสอดคล้องกับแนวเกมที่คุณกำลังเล่น GM อาจจะระบุมาให้หรือให้คุณเลือกแต่งได้เองตามใจชอบ เช่น กรรมกร พ่อค้า ผู้ใหญ่บ้าน คนนอกกฎหมาย ผู้พิทักษ์ นักศึกษาเป็นต้น

6. Skills: ในทุกๆเซตติ้งของเกมที่คุณจะได้เล่นจะมีสกิลให้เลือกอัพประมาณ 15-20 อย่าง ให้คุณเลือกอัพตัวละครได้มากสุด 9 สกิล (ยิ่งเลือกมากยิ่งโอกาสสำเร็จน้อยลง) และเลือกอีก 3 สกิลในบทที่ 6 http://www.d6xd6.com/basic-skills/ ที่ผมแปลไว้ให้คร่าวๆนี้ เพื่อเป็น Unfocused ability (กำลังฝึกหัดหรือไม่ได้ใช้นานจนหลงๆลืมไปบ้างแล้ว) ด้วย อย่าลืมว่า ถ้าอาชีพของคุณควรจะมีสกิลเหล่านี้อยู่แล้วก็ไม่จำเป็นต้องอัพก็ได้
  • Athletics (กรีฑาทุกชนิด วิ่ง กระโดด)
  • Bargaining (ต่อรองราคาค้าขายหรือสัญญาต่างๆ)
  • Computers (ทุกอย่างที่เกี่ยวกับคอมฯ)
  • First Aid (พยาบาลเบื้องต้น)
  • Lockpicking (สะเดาะกุญแจ)
  • Martial Arts  (ศิลปะป้องกันตัว) 
  • Navigation (หาเส้นการเดินทาง แผนที่ เข็มทิศ)
  • Persuasion (ชักจูงด้วยเหตุผลหรือการโกหก) 
  • Pickpocketing (ล้วงกระเป๋า) 
  • Ride Animal (ขี่สัตว์ต่างๆเป็นยานพาหนะ)
  • Second Language (ภาษาที่สอง เลือกได้หลายครั้ง)
  • Shooting (อาวุธยิงทุกชนิด)
  • Sneaking (การแอบย่อง)
  • Swimming (ว่ายน้ำ) 
  • Throwing (การขว้าง) 
  • Tracking (สะกดรอยตาม)
  • Vehicle (การขับขี่ยานพาหนะ)
7. Focus: ผลรวมแต้ม Focus skills ทั้งหมดของคุณ แล้ว +1 สำหรับ Occupation ฉะนั้นถ้าคุณสร้างตัวละครที่เบสิคที่สุด คุณจะต้องมีอย่างน้อย 2 Focus (1 Occupation + 1 Focused skill)

Combat Time เวลาในเกม
  • เมื่อเข้าสู่การต่อสู้ 1 เทิร์นคือ 2 วินาทีในเวลาของเกม
  • ใน 1 เทิร์น คุณจะสามารถทำได้ 1 แอคชั่น
  • แอคชั่นบางอย่างอาจใช้เวลามากกว่า 1 เทิร์น
Turn Sequence ลำดับเหตุการณ์ในเทิร์น
  1. GM คิดไว้ในใจว่า NPC จะทำอะไร
  2. GM ถามผู้เล่นแต่ละคนว่าพวกคุณจะทำอย่างไร (ถ้าตัดสินใจนานให้ข้ามไปเลย บอกคุณยืนอึ้ง)
  3. ผู้เล่นทุกคนทอยเต๋าของตน
  4. GM ทอยเต๋าให้ NPC ทุกตัวแล้วค่อยกระจายผลออกไป (ทีละตัวๆน่าจะแฟร์กว่านะ) 
  5. แอคชั่นจะเกิดผลตามจำนวนแต้มของผู้ที่ทอยได้ เริ่มจากคนที่ทอยได้ 36 ลงไปจนถึง 0
Ranges ตำแหน่งตัวละครจะแบ่งออกเป็น 5 ระยะ
  1. Brawling: ภายใน 2 เมตร สามารถต่อสู้ระยะประชิดกันได้ 
  2. Throwing: ภายใน 20 เมตร สามารถโจมตีด้วยอาวุธขว้างหรือยิงได้
  3. Shooting: ภายใน 200 เมตร สามารถโจมตีด้วยอาวุธยิงได้ 
  4. Viewing: ภายใน 2 กิโลเมตร สามารถโจมตีด้วยเวทย์ พลังจิต หรืออาวุธยิงระยะไกลแบบสไนเปอร์ได้ถ้ามองเห็น
  5. Lost: เกิน 2 กิโลเมตร มองไม่เห็น แต่ถ้าเป็นการโจมตีเครื่องบังคับ เราจะใช้ Focus ของผู้โจมตีหรือผู้ที่อยู่ในตำแหน่งบอกระยะ (แบบการทหาร) อันไหนก็ได้ที่ต่ำที่สุด 
Movement การเคลื่อนไหว
  • ใน Combat คุณจะเดิน 2 เมตรแล้วทำแอคชั่นได้ ถ้าเดินมากกว่านี้จะทำแอคชั่นไม่ได้ (ทำก่อนเดินหรือเดินก่อนทำก็ได้) 
  • ถ้าคุณจะเคลื่อนที่มากกว่า 2 เมตร คุณต้องทอย Athletics หรือ Occupation ที่เหมาะสม ทุกๆระดับของ success จะขยับไปเพิ่มอีก 2 เมตร ซึ่งการเคลื่อนไหวนี้จะเกิดขึ้นพร้อมๆกับทุกแอคชั่นในเทิร์นนั้น
Attack Actions
  • การจะโจมตี คุณจะต้องอยู่ในระยะที่เหมาะสม 
  • การชักอาวุธหรือเติมกระสุนนับเป็น free action ไม่ต้องเสียเทิร์น
Damage Ratings 
  • ระดับอาการบาดเจ็บจะมี 6 ระดับ แต่ละระดับจะทำให้การทอยเต๋าทุกอย่างของคุณยากขึ้น ถ้าต้องทอย Focused จาก 8 ก็จะเป็น 7 ถ้าต้องทอย Unfocused จาก8 ก็จะเป็น 9 เป็นต้น
  1. Graze ถากๆ -1
  2. Stun สะเทือน -2
  3. Hit เต็มๆ -3
  4. Wound บาดเจ็บ -4
  5. Knockout ร่วง คุณหมดสติ
  6. Kill ตาย คุณกำลังตาย ถ้าไม่ได้รับการรักษา คุณจะตายในไม่กี่นาที
Accumulating Damage อาการบาดเจ็บสะสม
  • กฎของอาการบาดเจ็บสะสมจะมีสองแบบคือ Add (เพิ่ม)​ และ Supersede (แทนที่)
  • Add (เพิ่ม)​: ถ้า Damage ใหม่ระดับต่ำกว่าอาการของคุณ มันจะขยับเพิ่มหนึ่งระดับ
  • Supersede (แทนที่): ถ้า Damage ใหม่ระดับสูงกว่าอาการของคุณ มันจะมาแทนที่อาการนั้นทันที
Weapon Types ชนิดอาวุธ
  • อาวุธแต่ละชนิดจะมี Damage rating ระดับพลังโจมตีที่แตกต่างกัน ถ้าคุณทอย level of success สูงกว่าหนึ่งระดับ ระดับพลังทำลายก็จะสูงขึ้นหนึ่งระดับด้วย เช่น  Graze > Stun 

Reactive Defense การป้องกันแบบตอบสนอง
  • ในตารางด้านบนจะเห็นว่าการโจมตีทุกประเภทจะมีแถบ Defense  ซึ่งถ้าผู้ถูกกระทำนั้นมี occupation, skill หรือ attribute เหล่านั้นในระดัย Focused การโจมตีนั้นก็จะลดลงไปหนึ่งระดับ เช่น จาก Graze ก็จะไม่บาดเจ็บเลย 
Passive Defense เกราะป้องกัน
  • เพราะป้องกันแต่ละระดับจะมีทั้งคุณและโทษ เช่น Kevlar Jacket จะลดการโจมตีทุกอย่าง 2 ระดับแต่จะไม่ลดเพิ่มลงจาก Reactive Defense จะอย่างใดอย่างนึงเท่านั้น แต่เวลาคุณทอยอะไรก็ตาม ผลรวมทั้งหมดก็จะลบตามระดับเกราะคุณเช่นกัน เช่น ถ้าคุณทอย 5 x 6 = 30 ก็จะถูกหักเหลือ 28

Dramatic Defense การป้องกันด้วยแต้มดราม่า
  • ผู้เล่นทุกคนสามารถจ่ายแต้มดราม่าเพื่อลดระดับการโจมตีลงได้ เช่น จ่าย 1 แต้มเพื่อลด Hit > Stun เป็นต้น และสามารถลดเพิ่มจาก Defense ทั้งสองชนิดด้านบนได้ 
Healing Options การรักษาตัว
  1. Abstract Healing: อยู่ดีๆก็หายเอง ถ้าเป็นเกมระดับซุปเปอร์พาวเวอร์ เมื่อเวลาผ่านไปหลายๆชั่วโมงก็ให้บาดแผลหายทั้งหมด แล้วแต่ GM
  2. Dramatic Healing: หายยากแบบดราม่า ทุกๆครั้งที่จบช่วง (แล้วแต่GM) ให้ตัวละครอาการดีขึ้น 1 ระดับ หรืออาจใช้แอคชั่นระหว่างการต่อสู้เพื่อรักษาอาการขึ้น 1 ระดับก็ได้
  3. Realistic Healing: ถ้าคุณได้รับการรักษาพยาบาลหนึ่งวัน (ทอย First Aid skill หรือ Occupation ทางการแพทย์ ถ้าทอยเหนือกว่าเป้า1ระดับจะลดเวลาลงเหลือ 12 > 8 > 6 ชั่วโมงตามลำดับ) คุณจะฟื้น 1 ระดับ ถ้าไม่มีการรักษา ใครติดสถานะ Kill แล้วไม่มีคนช่วยก็จะตาย ถ้าใครยังไม่ตายก็จะใช้เวลา 1 อาทิตย์ต่อระดับ 
Gaining Experience อัพเลเวล
  • ทุกๆครั้งที่เริ่มเกม คุณจะได้รับ 6 แต้มดราม่า ทุกๆ 3 แต้มที่เหลือ คุณจะได้รับ 1 experience point
  • ทุกๆ 2 แต้มดราม่าสามารถเก็บไว้ใช้ต่อเกมหน้าได้ 
  • 1 experience point จะสามารถ (หนึ่งสกิลต่อหนึ่งการอัพเท่านั้น อัพรัวๆสองระดับในครั้งเดียวไม่ได้):
    • อัพสกิลจาก Unfamiliar > Unfocused (เริ่มฝึกฝน)
    • อัพสกิลจาก Unfocused > Focused (เชี่ยวชาญ ได้มากสุด 8 Focused skills)
    • ลดระดับจาก Focused > Unfocused 
    • เพิ่ม + ให้ Focused skill (เพิ่มระดับ effect level หากทอยได้สำเร็จ ได้มากสุด +3 ถึงจะดรอประดับสกิลลงมา บวกนี้ก็ยังอยู่)
Improving Occupation อัพสายอาชีพ
  • คุณสามารถเพิ่ม + ให้ Occupation ของคุณได้มากสุด +3 ซึ่งแต่ละครั้งจะใช้ 6 แต้มดราม่าในการอัพ ทุกการทอยก็จะได้รับการยกระดับ effect level  

เพียงเท่านี้ คุณก็จะสามารถนำระบบนี้ไปรันเกมได้ทุกรูปแบบแล้วละครับ เป็นยังไงกันบ้างครับ ถูกใจมั้ยครับกับ D6xD6!

Source: http://www.d6xd6.com/
หาซื้อ Tabletop RPG ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/
หาเพื่อนคุยและชิวเรื่อง Tabletop Games ได้ที่ https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/

No comments:

Post a Comment