ตัวอย่างการเล่นเกมสวมบทบาทระบบ FATE CORE ของรายการ TABLETOP
สิ่งที่ต้องใช้ในการเล่นเกมสวมบทบาทระบบ FATE CORE
- แผ่นตัวละคร Character Sheet http://www.evilhat.com/home/wp-content/uploads/2013/04/Fate-Core-Character-Sheet.pdf
- ลูกเต๋า FATE DICE, ดินสอ และยางลบ
- หมากสำหรับแทน FATE POINT
- องค์ประกอบอื่นๆ เช่น แผนที่, ภาพหรือหมากแทน NPC กับตัวละครของผู้เล่น แล้วแต่ความพอใจของ GM
- เลือกว่าจะใช้ Skill อะไรแก้ปัญหาตรงหน้า
- ทอยเต๋า Fate dice
- เวลาทอยจะทอยทั้งหมด 4 ลูก โดยจะมีสามหน้าคือ + (+1) / ว่าง (+0) / - (-1) เช่น
- หากทอยได้ + + + - ก็แปลว่าได้แต้มทั้งหมด +2
- หากทอยได้ + - - - ก็แปลว่าได้แต้มทั้งหมด -2
- หากทอยได้ + + - - ก็แปลว่าได้แต้มทั้งหมด 0
- บวกผลที่ทอยได้กับ Skill ที่เลือก และ Stunt (ถ้ามี)
- เลือกว่าจะ Invoke Aspect เพื่อเอาโบนัสหรือไม่
The Ladder ผลของการทอย การทอยแข่ง หรือความยากของปัญหาที่คุณจะต้องทอยให้ถึงจะแบ่งออกเป็น 8 ระดับคือ:
- +8 Legendary ระดับตำนาน
- +7 Epic ระดับที่ยิ่งใหญ่ มหากาพย์
- +6 Fantastic ระดับที่น่ามหัศจรรย์
- +5 Superb ระดับที่ยอดเยี่ยม
- +4 Great ระดับที่ดีมาก
- +3 Good ระดับที่ดี
- +2 Fair ระดับที่สมเหตุสมผล
- +1 Average ระดับทั่วๆไป
- 0 Mediocre ระดับปานกลาง ไม่ดีไม่เลว
- –1 Poor ระดับต่ำกว่าเกณฑ์ ขัดสน ไม่ถึงเป้า ไม่ดีพอ
- –2 Terrible ระดับแย่มาก
ประโยชน์ของ Fate points แต้มแห่งโชคชะตา
- Invoke an Aspect: หาก Aspect ในตัวหรือสภาพแวดล้อมมีโอกาสจะช่วยคุณได้ สามารถจ่าย 1 แต้มเพื่อขอทอยเต๋า Skill ใหม่หรือได้ +2 สามารถทำกี่ครั้งก็ได้แต่ต้องเป็นคนละ Aspect กัน
- Declare a story detail: ถ้า GM และเพื่อนทั้งกลุ่มยินยอม สามารถจ่าย 1 แต้มเพื่อเพิ่มเติมรายละเอียดในเนื้อเรื่องของเกมได้ เช่น เหตุการณ์บังเอิญ พกของมาจากบ้าน เคยมีประสบการณ์ในอดีต
- Compel: บางครั้ง Aspect ในตัวคุณอาจทำให้ชีวิตคุณยุ่งยากขึ้น ถ้า GM ยินยอมหรือเสนอมา คุณอาจจะทำแอคชั่นนั้นล้มเหลวหรือมีผลกระทบที่เลวร้าย แต่จะได้ Fate point เป็นรางวัล หรือคุณอาจยอมจ่าย Fate point เพื่อไม่ให้มันเกิดขึ้นก็ได้
(O) Overcome เอาชนะปัญหา
- FAIL (ทอยต่ำกว่าเป้าหมาย/ศัตรู): ทำไม่สำเร็จ หรืออาจสำเร็จแต่เกิดเรื่องร้ายแรง
- TIE (เสมอเป้าหมาย/ศัตรู): ทำสำเร็จ แต่มีผลกระทบเล็กน้อย
- SUCCEED (สูงกว่าเป้าหมาย/ศัตรู): ทำสำเร็จ โดยไม่มีผลกระทบใดๆ
- SUCCEED WITH STYLE (สูงกว่าเป้าหมาย 3 ขั้น/ศัตรู): ทำสำเร็จ แถมได้ Boost (Aspect ชั่วคราวให้ +2 ฟรีในอนาคตหนึ่งครั้ง)
- FAIL (ทอยต่ำกว่าเป้าหมาย/ศัตรู): สร้างไม่สำเร็จ หรือคนอื่นได้ประโยชน์แทน
- TIE (เสมอเป้าหมาย/ศัตรู): ได้ Boost แทน (Aspect ชั่วคราวให้ +2 ฟรีในอนาคตหนึ่งครั้ง)
- SUCCEED (สูงกว่าเป้าหมาย/ศัตรู): สร้าง Aspect สำเร็จ และสามารถ Invoke ฟรีได้ 1 ครั้ง
- SUCCEED WITH STYLE (สูงกว่าเป้าหมาย 3 ขั้น/ศัตรู): สร้าง Aspect สำเร็จ และสามารถ Invoke ฟรีได้ 2 ครั้ง
- FAIL (ทอยต่ำกว่าเป้าหมาย/ศัตรู): ทำร้ายเป้าหมายไม่สำเร็จ
- TIE (เสมอเป้าหมาย/ศัตรู): ทำร้ายเป้าหมายไม่สำเร็จ แตได้ Boost แทน (Aspect ชั่วคราวให้ +2 ฟรีในอนาคตหนึ่งครั้ง)
- SUCCEED (สูงกว่าเป้าหมาย/ศัตรู): ทำร้ายเป้าหมายสำเร็จตามจำนวนขั้น Shift ที่ทอยได้เหนือกว่า (เช่น เราทอยได้ 4 เขาทอยได้ 3 ก็เท่ากับ 1 Shift) ศัตรูต้องเอา Hit ที่เราทำได้นั้นไปใส่ลงใน Stress หรือ Consequences ถ้าทำไม่ได้ก็จะหลุดออกจากการต่อสู้ทันที
- กล่องเลข 1 จะสามารถรับอาการบาดเจ็บได้ 1 จุด 1 ครั้ง
- กล่องเลข 2 จะสามารถรับอาการบาดเจ็บได้ 2 จุด 1 ครั้ง
- ยกตัวอย่างเช่น ถ้ากล่อง 1 กับ 2 คุณเลือกใส่อาการบาดเจ็บไปแล้ว ต่อให้โดนอีก 1 จุด คุณก็จะเหลือแค่กล่องเลขอื่นๆเท่านั้น
- SUCCEED WITH STYLE (สูงกว่าเป้าหมาย 3 ขั้น/ศัตรู): เหมือน Succeed แต่สามารถลด Hit ลง 1 ขั้นแล้วได้รับ Boost แทน
- FAIL (ทอยต่ำกว่าเป้าหมาย/ศัตรู): ป้องกันไม่สำเร็จ
- TIE (เสมอเป้าหมาย/ศัตรู): ป้องกันสำเร็จ แต่ศัตรูได้ Boost (Aspect ชั่วคราวให้ +2 ฟรีในอนาคตหนึ่งครั้ง)
- SUCCEED (สูงกว่าเป้าหมาย/ศัตรู): ป้องกันสำเร็จ
- SUCCEED WITH STYLE (สูงกว่าเป้าหมาย 3 ขั้น/ศัตรู): ป้องกันสำเร็จ แถมเราได้ Boost ด้วย
ลำดับว่าใครขยับก่อนในการต่อสู้
การต่อสู้ทางกาย
- ให้ดูว่าใครมีสกิล Notice สูงสุด
- ถ้าเสมอ ให้ดูว่าใครมีสกิล Athletics
- ถ้าเสมอ ให้ดูว่าใครมีสกิล Physique
การต่อสู้ทางจิต
- ให้ดูว่าใครมีสกิล Empathy สูงสุด
- ถ้าเสมอ ให้ดูว่าใครมีสกิล Rapport
- ถ้าเสมอ ให้ดูว่าใครมีสกิล Will
การสร้างตัวละคร FATE CORE
- Aspects: เขียน Aspect เพื่อเป็น high concept และ trouble
- Aspects: ประโยคหรือคำไม่กี่คำที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของตัวละคร (นิสัย, รายละเอียดที่โดดเด่น, ความเชื่อ, ความสัมพันธ์, ปัญหา, ฯลฯ) ซึ่งสามารถจ่ายแต้ม Fate points เพื่อ Invoke ดึงโบนัสออกมาจาก Aspects ได้ หรือ Compel สาปให้เจอปัญหาที่ยากขึ้น แต่ก็จะได้รับ Fate point ตอบแทน Aspects อาจซ่อนอยู่ในสภาพแวดล้อมรอบตัวก็ได้
- 'High Concept' Aspect คำไม่กี่คำที่บ่งบอกถึงตัวตนของคุณในโลก คุณเป็นใคร ทำอะไร เก่งอะไร มีหน้าที่อะไร เช่น "นักสืบแห่งกรมตำรวจผู้น่ารังเกียจ", "อัศวินโต๊ะกลมผู้ปราบมังกร", "โจรกระจอกผู้มีความทะเยอทะยาน" หรือ "แกะดำแห่งตระกูล Wayne" เป็นต้น
- 'Trouble' Aspect คำไม่กี่คำที่บ่งบอกถึงปัญหาในชีวิตคุณ อะไรที่ทำให้ชีวิตคุณลำบาก เช่น "หัวร้อนแก้ไม่หาย", "ถูกแก๊ง Scar หมายหัว", "เป็นหนี้มาเฟียประจำเมือง" หรือ "ติดเหล้าหัวราน้ำ" เป็นต้น
- Name: ตั้งชื่อให้ตัวละครของคุณ
- Aspects ทั้งสามบนแผ่นตัวละครที่เหลือจะเขียนขึ้นโดย
- อันที่ 1: คำไม่กี่คำที่อธิบายถึงการผจญภัยแรกในชีวิตของตัวละคร ฉากเปิดตัวของคุณในเรื่อง
- อันที่ 2 และ 3: คำไม่กี่คำที่อธิบายว่าคุณได้พบและได้ผจญภัยกับตัวละครอีกคนในกลุ่มได้อย่างไร
- Skills: ความสามารถที่คุณจะใช้ทำแอคชั่นเพื่อแก้ปัญหาโดยการทอยเต๋า เช่น ประสาทสัมผัส พลังกาย การฝึกฝน การศึกษา และอื่นๆ โดยจะมีตั้งแต่ระดับ Average (+1) ถึง Great (+4) ยิ่งมากก็ยิ่งดี แต่ถ้าไม่เคยฝึกมาเลยก็จะทอย Mediocre (+0) แต่ความสามารถบางอย่างก็ต้องฝึกมาเท่านั้นถึงจะใช้ได้ เช่น เวทย์มนต์
- Skills สามารถนำไปใช้ทำแอคชั่นได้มากสุด 4 ประเภท:
- (O) Overcome เอาชนะปัญหา
- (C) Create an Advantage ค้นพบหรือสร้าง Aspect
- (A) Attack โจมตี
- (D) Defend ป้องกัน
- ดูรายชื่อ Skills ด้านล่าง แล้วเลือกความสามารถที่ตัวละครได้เรียนรู้มา โดยมีจำนวนกำหนดดังนี้
- 1 x Great (+4) skill ดีมาก
- 2 x Good (+3) skills ดี
- 3 x Fair (+2) skills ดีพอใช้
- 4 x Average (+1) skills ทั่วไป
- รายชื่อ Skills
- Athletics (O/C/D) กรีฑา การขยับร่างกาย
- Burglary (O/C) ขโมย ลักลอบ
- Contacts (O/C/D) เส้นสาย เครือข่ายคนรู้จัก
- Crafts (O/C) งานฝีมือ งานสายช่าง
- Deceive (O/C/D) โกหก หลอกหลวง ต้มตุ๋น
- Drive (O/C/D) ขับขี่
- Empathy (O/C/D) อ่านใจ จิทวิทยา
- Fight (O/C/A/D) ต่อสู้ระยะประชิด
- Investigate (O/C) สืบสวน ใช้เวลาวิเคราะห์
- Lore (O/C) ความรู้ การศึกษา
- Notice (O/C/D) ประสาทสัมผัส รับรู้
- Physique (O/C/D) ความแข็งแรง อดทน (พิเศษ: ระดับ +1 หรือ +2 คุณจะมี 3-point stress box, +3 หรือ +4 คุณจะมี 3-point และ 4-point stress box, +5 คุณจะมี Mild Consequence และได้ stress box เพิ่มด้วย โดยโบนัสทั้งหมดนี้จะใช้ได้สำหรับอาการบาดเจ็บทางกายเท่านั้น )
- Provoke (O/C/A) ยั่วยุ
- Rapport (O/C/D) หว่านเสน่ห์ ทำให้คนชอบ
- Resources (O/C) ทรัพย์สิน รายได้
- Shoot (O/C/A) การยิง โจมตีระยะไกล
- Stealth (O/C/D) หลบซ่อน
- Will (O/C/D) พลังใจ (พิเศษ: ระดับ +1 หรือ +2 คุณจะมี 3-point stress box, +3 หรือ +4 คุณจะมี 3-point และ 4-point stress box, +5 คุณจะมี Mild Consequence และได้ stress box เพิ่มด้วย โดยโบนัสทั้งหมดนี้จะใช้ได้สำหรับอาการบาดเจ็บทางจิตใจเท่านั้น )
- Stunts: เลือกหรือสร้าง 3-5 stunts ความสามารถพิเศษ ความถนัดเฉพาะทาง หรือท่าไม้ตายของคุณ
- 3 Stunts แรกอัพฟรี อีก 2 จะต้องยอมลดค่า Refresh ทีละหนึ่ง
- ประเภทของ Stunt
- หนึ่ง: ทำให้ Skill เปลี่ยนไป เช่น Backstab (แทงข้างหลัง) สามารถใช้ Stealth มาโจมตีระยะประชิดแทน Fight ได้ หรือ เช่น You're Never Safe ใช้ Burglary (ขโมย) มาโจมตีทางจิต ด้วยการลักลอบเข้าไปให้หลอน เสียความมั่นใจ
- สอง: เพิ่มโบนัส +2 ให้การทำแอคชั่นด้วยความสามารถเฉพาะทาง โดยจะต้องเฉพาะเจาะจงมากกว่าการใช้ Skill ปรกติ เช่น
- Arcane Expert ผู้เชี่ยวชาญศาสตร์ลี้ลับ +2 เวลาใช้สกิล Lore หากสถานการณ์นั้นเกี่ยวข้องกับเรื่องเหนือธรรมชาติ
- Lead in the Air รัวหมดแม็ค เวลาคุณใช้ปืนกลอัตโนมัติแล้วทอยสกิล Shoot โจมตีได้สำเร็จ ลูกตะกั่วของคุณจะบินว่อนไปทั่วทั้งฉากตลอดจนกว่าจะเทิร์นหน้า เวลาใครจะทำอะไรที่ต้องขยับตัวก็ตามในฉากนั้น จะต้องทอยสู้กับ +2 ที่เกิดขึ้นจากลูกตะกั่วของคุณเสมอ
- Child of the Court ลูกหลานชนชั้นสูง คุณจะได้ +2 เวลาเถียงเอาชนะด้วย Rapport เสมอ หากอยู่ในสถานที่ของชนชั้นสูง เช่น งานเต้นรำในวัง
- สาม: สร้างข้อยกเว้นในกฎ เช่น มีความสามารถพิเศษในการใช้เชือกสูงมากๆ ว่าเวลาคุณมัดใครแล้ว ถึงตัวคุณจะไม่อยู่ตรงนั้น แต่ถ้าเขาจะแก้เชือก คุณก็จะสามารถทอยต้านด้วยตนเองได้ หรือ แม้นคุณจะปัดป้องการโจมตีด้วย Fight แต่คุณว่องไวมาก สามารถเลือกจู่โจมกลับได้ขณะป้องกัน
- หาก Stunt ของคุณรุนแรงมากจนเกินไป GM อาจสั่งให้ต้องจ่าย Fate point ทุกครั้งที่จะใช้มัน
- Refresh: จำนวน Fate points ที่จะเติมเต็มทุกครั้งที่คุณเริ่มเกมหน้า เว้นแต่ว่าคุณจะมี Fate points สะสมมามากกว่าค่า Refresh
- ตัวละครใหม่จะเริ่มที่ 3 หมายความว่า ทุกครั้งที่เริ่มเล่นเกม คุณจะมี Fate point ติดตัว 3 แต้มเสมอ
- Stress & Consequences: พลังชีวิตของคุณจะแบ่งเป็นสองช่วง
- Stress: ความตึงเครียด อาการบาดเจ็บแต่ผิวเผิน ความเหนื่อยล้าของตัวละคร เมื่อจบการต่อสู้แล้วคุณได้พักหายใจ มันก็จะหายไป แบ่งเป็นทางกายและทางจิต เริ่มต้นอย่างละ 2
- Consequences: อาการบาดเจ็บหรือผลกระทบต่อตัวละครระยะยาว โดยจะเขียนออกมาเป็น Aspect อธิบายถึงอาการบาดเจ็บหรือผลกระทบระยะยาวนั้น แบ่งเป็นสามระดับ Mild เบา, Moderate ปานกลาง, Severe สาหัส
- การเติมอาการบาดเจ็บ Stress จะสามารถติ๊กได้ช่องเดียวต่อการบาดเจ็บ 1 ครั้ง ในขณะที่ Consequences สามารถติ๊กได้หลายช่องต่อการบาดเจ็บ 1 ครั้ง
- กล่องเลข 1 จะสามารถรับอาการบาดเจ็บได้ 1 จุด 1 ครั้ง
- กล่องเลข 2 จะสามารถรับอาการบาดเจ็บได้ 2 จุด 1 ครั้ง
- ยกตัวอย่างเช่น ถ้ากล่อง 1 กับ 2 คุณเลือกใส่อาการบาดเจ็บไปแล้ว ต่อให้โดนอีก 1 จุด คุณก็จะเหลือแค่กล่องเลขอื่นๆเท่านั้น
ตัวอย่างแผ่นตัวละคร FATE CORE แต่งธีม Cyberpunk "Blade Runner"
-------------------------------------------
หาซื้อ FATE CORE Tabletop RPG ได้ที่ร้าน Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1
หาเพื่อนชิวคุยเฟื่องเรื่อง Tabletop games ได้ที่
https://www.facebook.com/groups/TabletopThailandGroup