Mutants and Masterminds Tabletop RPG สวมบทบาทเป็นยอดมนุษย์ซุปเปอร์ฮีโร่ผู้มีพลังเหนือมนุษย์
ในโลกของ Mutants and Masterminds คุณจะสามารถสร้างตัวละครซุปเปอร์ฮีโร่ (หรือมโนตัวอะไรก็ได้ที่มีพลังเหนือมนุษย์ทั่วๆไป) ด้วยพลังที่หลากหลายและมีกฎครอบคลุมชัดเจนทุกสายพันธุ์ ประกอบการเล่นที่เรียบง่าย และใช้เพียง D20 แค่ลูกเดียวเท่านั้น สามารถนำไปรันพล๊อตแบบไหนก็ได้ที่เกี่ยวข้องกับผู้มีพลังเหนือมนุษย์ธรรมดาทั่วๆไป จะเป็น X-Men ตลุยบ้านผีสิงหรือ Ironman ปะทะ Godzilla ก็ย่อมได้
ใช่ครับ ไม่ว่าตัวละครของคุณจะเป็นแค่ซุปเปอร์ฮีโร่สวมหน้ากากมหาเพลย์บอยโคตรพ่ออุปกรณ์สุดล้ำแบบ Batman พละกำลังมหาศาล บินได้ เสพพลังจากแสงอาทิตย์ สวมผ้าคลุมใส่กางเกงในสีแดงไว้ข้างนอกแพ้ผลึกคริปโตไนท์ใส่แว่นทำตัวโมเอะอยู่ในสำนักพิมพ์แบบ Superman เป็นมนุษย์ดัดแปลงมีมอเตอร์ไซค์พร้อมเพลงเปิดตัวและท่าถีบกระโดดขาคู่แบบ Kamen Rider สวมแว่นตาแปลงกายขยายร่างยักษ์เป็นอุลตร้าแมนเซเว่นผู้มาจากดาว M78 รวยล้นฟ้าสวมใส่ชุดเกราะ Ironman สุดไฮเทคไว้เคราแพะสุดเท่แบบ Tony Stark จอมยุทธราชบุตรเขยก๊วยเจ๋งผู้ใช้หมัดมังกรสิบแปดท่า หรือจะเป็นจ้าวสำนักสุดขั้วอินฟินิตี้มีพลังเหนือสุดขอบจักรวาลอย่างไป่หวู่หนานก็ทำได้...
สามารถใช้ระบบ MnM นี้สร้างซุปเปอร์ฮีโร่แบบไหนก็ได้ทั้งนั้น! |
สิ่งที่ต้องใช้ในการเล่นเกม MnM:
- หนังสือกฎ Mutants and Masterminds ขนาดไซส์เท่า Comic ปกแข็งพร้อมภาพประกอบสี่สีสวยสดทั้งเล่ม กฎการเล่นมีให้ดูฟรีใน http://www.d20herosrd.com/
- แผ่น Character Sheet มีให้โหลดฟรีที่
- http://mutantsandmasterminds.com/2012/02/24/mutants_masterm_4-2/
- http://roninarmy.com/threads/193-Mutants-amp-Mastermins-3E-DC-Adventure-Resources-%28Updated-5-7-2014%29
- ดินสอ ยางลบ กระดาษโน๊ตสิ่งที่เกิดขึ้นในเกม
- ลูกเต๋า D20 คนละ 1 ลูก
- ที่เหลือก็เป็นพรอพในเกมแล้วแต่รสนิยม คุณอาจจะหาMiniatureฮีโร่ของคุณมาวาง หรือหาแผนที่ประกอบฉากเท่ๆหรือจะ EPIC เป็นตึกขึ้นมาสามมิติแบบฉาก Terrain เลยก็ยังได้
Tabletop RPG คืออะไร?
http://www.tabletopthailand.com/2015/01/tabletop-roleplaying-game.htmlคุณเคยฝันจะเป็นฮีโร่กระโจนออกไปในยามราตรีคอยผดุงความยุติธรรมหรือไม่? |
การทอยเต๋าแบบต่างๆด้วย D20
- ปกติการทอยจะบอกให้ทอย D20 เพียงครั้่งเดียวลูกเดียวเท่านั้น
- หากเขียนว่า D20+2 นั่นแปลว่า ให้ทอย D20 ได้ผลออกมาเท่าไหร่ให้ +2 ถ้าทอยได้ 11 ผลก็จะออกมาเป็น 13 เป็นต้น
- การทอย % ให้เราทอย D20 คูณ 5 หากโจทย์บอกเราว่ามีโอกาสเพียง 45% (45 หาร 5 ได้ 9) ก็แปลว่าเราจะต้องทอย D20 ให้ได้ตั้งแต่ 9 หรือต่ำกว่าเท่านั้นถึงจะผ่าน
- D20 + Modifiers (Attribute + Skills + Powers + สถานการณ์ต่างๆว่าจะช่วยหรือจะทำให้แย่ลง) แล้วทอยให้ถึงระดับ Difficulty Class (DC) ที่ GM กำหนดไว้
- ถ้าทอยถึงระดับ DC หรือมากกว่า คุณทำสำเร็จ ถ้าทอยไม่ถึง DC คุณทำไม่สำเร็จ
- ถ้าคุณทอยได้ 20 นั่นคือติด Critical เลื่อนระดับความสำเร็จขึ้นไปอีกหนึ่งขั้น
- หากมันเป็นสิ่งที่คุณทำบ่อยๆแล้วไม่ได้มีแรงกดดันใดๆ คุณอาจขอ GM ว่าให้เป็น Routine Check ซึ่งจะมีค่าเหมือนคุณทอย D20 ได้ 10 โดยอัตโนมัติ (เช่นการต่อยตัวกี้)
ศัตรูของคุณอาจเป็นจอมวายร้ายยอดอัจฉริยะที่หมายจะยึดครองหรือทำลายล้างโลก! |
ตัวอย่างระดับ Difficulty Classes (DC) ที่ผู้เล่นต้องทอย D20+Modifier ให้ถึง
- 0 Very Easy ง่ายโคตรๆ (ไม่ต้องทอย เช่น มองหาอะไรในที่แจ้ง)
- 5 Easy ง่าย (ปีนเชือกมีเงื่อนผูก)
- 10 Average ยากธรรมดาๆ (ได้ยินเสียงรปภ.กำลังเดินมาทางนี้)
- 15 Tough ยากเอาเรื่อง (ปลดชนวนระเบิด)
- 20 Challenging ท้าทาย (ว่ายทวนกระแสน้ำเชี่ยว)
- 25 Formidable น่าเกรงกลัว (ปีนหน้าผาสูงชันที่ลื่นน่ากลัว)
- 30 Heroic ระดับฮีโร่ (แฮ็คระบบรักษาความปลอดภัยชั้นสูง)
- 35 Super-Heroic ระดับซุปเปอร์ฮีโร่ (หลอกล่อรปภ.ให้อนุญาตให้คุณเข้าไปในตึกได้แม้นคุณจะไม่มี ID ป้ายหรือใบอนุญาตใดๆ)
- 40 Nigh-Impossible แทบเป็นไปไม่ได้ (สะกดรอยตามหน่วยคอมมานโดที่ถูกฝึกมาอย่างดีในป่าทึบใต้แสงจันทร์ 12 วันหลังฝนตกกระหน่ำ)
Circumstances Modifier การคิด Modifier ตามสถานการณ์
- ถ้ามีอะไรมาส่งเสริมหรือขัดขวางเล็กน้อยให้ +/- 2
- ถ้ามีอะไรมาส่งเสริมหรือขัดขวางใหญ่หลวงให้ +/- 5
ออกแบบพลังซุปเปอร์ฮีโร่ของคุณเองได้ดั่งใจ! |
Graded Check การทอยวัดระดับว่าสำเร็จมากน้อยแค่ไหน Degree of Success or Failure
- ทุกๆ 5 แต้มที่ทอยได้มากกว่า DC คือหนึ่งระดับ
- เช่น ถ้า DC = 10 การทอยได้ 13 คือสำเร็จ 1 ระดับ การทอยได้ 8 ถือว่าล้มเหลว 1 ระดับ
- คนที่จะช่วยให้ทอยก่อน ถ้าทอยสำเร็จเพิ่ม +2 โบนัสให้กับคนกระทำแอคชั่นหลัก
- ถ้าผู้ช่วยคนไหนทอยได้ Degree of Success มากกว่าสามระดับ จะเพิ่ม +5 โบนัสให้กับคนกระทำแอคชั่นหลัก
- ถ้าผู้ช่วยคนไหนทอยไม่ผ่านในระดับแรก ไม่มีอะไรเกิดขึ้น
- ถ้าผู้ช่วยคนไหนทอยไม่ผ่าน Degree of Failure เท่ากับสองระดับหรือมากกว่า จะ -2 ให้กับคนกระทำแอคชั่นหลัก
แสดงพลังความเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ออกมาให้ EPIC! |
ตัวอย่างการทอยแข่งกัน (ใครทอยได้สูงกว่าชนะ)
- การย่องเข้าไปใกล้ Sneak vs Perception
- ต้มตุ๋น Deception vs Insight
- แข่งรถ Vehicles vs Vehicles
- ปลอมตัวเป็นคนอื่น Deception vs Perception
- ขโมยพวงกุญแจโดยไม่ให้ใครรู้ Sleight of Hand vs Perception
- ชนะการแข่งขันตอบปัญหา Expertise vs Expertise
- แฮ็คคอมฯสู้กัน Technology vs Technology
- D20 + Attack Bonus + Modifier vs Defense Class ศัตรู
- ถ้าทอยออก 20 จะถือว่าโจมตีติดเสมอ และหากผลการทอยทั้งหมดออกมามากกว่าค่า Defense ของเป้าหมาย การทอยนั้นจะติด Critical
- ถ้าทอยออก 1 จะถือว่าพลาดเสมอ
การต่อสู้ที่ถึงใจสไตล์ COMIC!!!! |
Resistance Check การทอยต่อต้านเอฟเฟคต่างๆ
- D20 + Defense ที่เหมาะสมต่อเอฟเฟคนั้นๆ (Dodge, Fortitude, Toughness หรือ Will) + Modifier vs DC ความอันตรายของเอฟเฟคนั้นๆ
- 1 x Move action
- จะก่อนหรือหลัง Standard action ก็ได้แต่แบ่งครึ่งทั้งก่อนและหลังด้วยไม่ได้
- รวมถึงการหยิบจับชักอาวุธ การลุกขึ้นยืน การเก็บสิ่งของ และการกระทำบางอย่างต่อวัตถุ
- 1 x Standard action
- การกระทำแอคชั่นต่อเป้าหมาย ไม่ว่าจะโจมตีหรือใช้พลัง
- หรือจะใช้เป็น Move แทนก็ได้
- Free action กี่ครั้งก็ได้
- Reaction ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะเทิร์นเราหรือเทิร์นผู้อื่นก็อาจเกิดขึ้นได้
กลิ่นอายของ Comic ที่ทุกคนชื่นชอบ! |
Conditions สถานะต่างๆ
ในเกม MnM นี้จะไม่มีการใช้ HP แต่ตัวละครของเราและเหล่าศัตรูจะถูกทำการลด Stat และติด Condition ต่างๆจากพลังหรือการต่อสู้แทน ลองนึกภาพเวลาตัวละครฝั่งพระเอกกับผู้ร้ายซัดกันจนร่วงลงไปเข่าทรุดดูนะครับ- Compelled ถูกบังคับการกระทำแต่ยังรู้ตัว ตัวละครตัวนี้จะทำได้แค่ Free action และ 1 x Standard action ต่อเทิร์น ควบคุมโดยผู้ที่กำลังควบคุมเขาอยู่
- Controlled ถูกควบคุมโดยสมบูรณ์ ไม่รู้สึกตัว ตัวละครจะทำแอคชั่นได้ตามปรกติในหนึ่งเทิร์นแต่ควบคุมโดยผู้ที่กำลังควบคุมเขาอยู่
- Dazed มึน ตัวละครตัวนี้จะทำได้แค่ Free action และ 1 x Standard action ต่อเทิร์น
- Debilitated ถ้า Ability ไหนของตัวละครตกลงต่ำกว่า -5 ไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็ตาม เขาจะ:
- Strength, Agility, หรือ Dexterity เขาจะล้มลงและนิ่งไป defenseless, immobilized, และ stunned (แต่ยังมีสติรู้สึกตัว)
- Stamina เขากำลังจะตาย Dying และตอนทอย Fortitude เช๊คเพื่อยื้อชีวิตจะถูก -5 อีกด้วย
- Fighting เขาทั้ง Dazed มึนและป้องกันตัวเองไม่ได้ Defenseless ไม่สามารถโจมตีใครระยะประชิดได้
- Intellect, Awareness, หรือ Presence เขาจะไม่รู้สึกถึงสิ่งรอบตัว Unaware และจะเป็นแบบนั้นไปเรื่อยๆจนกว่า Ability จะกลับมาเป็นอย่างน้อย -5
- เมื่อ Ability ทั้งหลายลดลงต่ำกว่า -5 ในครั้งนั้นแล้วจนกลายเป็น Debilitated Ability แล้วมันจะไม่ลดลงไปอีก
- Defenseless ตัวละครจะมี Defense bonus ทั้งหมดเป็น 0 และมักจะ Prone อยู่ ใครจะเข้ามาทำร้ายก็สามารถทำร้ายแบบ Routine check ได้เลย ถ้าใครจะโจมตีแบบปรกติ แล้วถ้าสำเร็จ การโจมตีนั้นจะถือเป็น Critical
- Disabled พิการ จะ -5 ทุกการทอย check เว้นแต่จะ Disable เฉพาะทางซึ่งจะมีระบุไว้ในชื่อ เช่น Attack Disabled ก็ห้าม Attack
- Fatigued เหนื่อยล้า ตัวละครจะติดสถานะ Hindered และจะฟื้นตัวถ้าได้พัก 1 ชม
- Hindered ตัวละครจะถูกขัดขวางด้วยอะไรบางอย่าง เคลื่อนที่ได้ด้วยสปีดครึ่งเดียว -1 speed rank
- Immobile ตัวละครจะเคลื่อนที่ไม่ได้แต่ทำแอคชั่นอื่นได้ตามปรกติ
- Impaired ถูกทำให้อ่อนแอลง การ Check ทุกอย่างจะ -2 เว้นแต่จะ Impaired เฉพาะทางซึ่งจะมีระบุไว้ในชื่อ เช่น Attack Impaired ก็ Attack -2
- Normal ตัวละครอยู่ในสถานะปรกติ ทำได้ทุกอย่าง
- Stunned ตัวละครติดสตัน ทำแอคชั่นใดๆไม่ได้ทั้งสิ้น
- Transformed ตัวละครแปลงร่าง ไม่ว่าจะเปลี่ยนไปในรูปแบบใด ค่ารวม character point ก็จะไม่เพิ่มขึ้น
- Unaware ตัวละครไม่รู้สึกถึงทุกๆสิ่งรอบตัว ทำแอคชั่นหรือใช้ประสาทสัมผัสกับสิ่งรอบตัวไม่ได้ เว้นแต่จะ Unaware เฉพาะทางซึ่งจะมีระบุไว้ในชื่อ เช่น visually unaware ก็คือมองไม่เห็น
- Vulnerable ตัวละครอยู่ในภาวะที่อาจถูกทำร้ายได้ง่าย Active Defenses ทั้งหมดหารครึ่งปัดขึ้น
- Weakened ตัวละครอ่อนแอเพราะถูกพลังโจมตีบางอย่าง ถ้าทอยต้านไม่สำเร็จก็จะลด Ability ไปตามนั้นแล้วอาจทำให้เกิดการ Debilitated ขึ้น
- Asleep หลับ defenseless, stunned และ unaware ต้องทอย hearing Perception check ให้ได้ 3 degrees of success หรือถูกเขย่าปลึกหรือเอฟเฟคไหนที่ต้องทอยต่อต้านถึงจะตื่น
- Blind ตาบอด hindered, visually unaware, และ vulnerable รวมถึงอาจ impaired หรือ disabled ในการกระทำใดๆที่ต้องใช้การมองอีกด้วย
- Bound ถูกมัด defenseless, immobile, และ impaired
- Deaf หูหนวก อาจทำให้ unaware แล้วเกิด surprise attack การสื่อสารกับผู้อื่นต้องใช้ภาษามือหรืออ่านริมฝีปากแทน
- Dying กำลังจะตาย defenseless, stunned, และ unaware เมื่อตัวละครติดสถานะนี้จะต้องทอย Fortitude Check (DC 15)
- ถ้าสำเร็จ ก็จะยังยื้อชีวิตไว้ได้ ถ้าสำเร็จ 2 degrees จะกลับมาภาวะคงที่ สถานะ Dying จะหายไป
- ถ้าไม่สำเร็จ ผู้เล่นก็จะยัง Dying ต่อไป ถ้าไม่สำเร็จ 3 degrees ขึ้นไป เขาก็จะตาย ทุกๆเทิร์นจะต้องทอย ถ้ารวมครบ 3 หรืออาการคงที่เท่านั้นถึงจะหยุด
- ตัวละครอื่นสามารถมาช่วยทำ Treatment check (DC 15) หรือใช้พลังรักษาเพื่อให้อาการคงที่ได้
- Entranced ลุ่มหลง stunned และทำแอคชั่นใดๆไม่ได้เว้นแต่จะสนใจในสิ่งที่กำลังลุ่มหลงเท่านั้น อะไรที่เข้ามาทำอันตรายจะทำให้หลุดจากสถานะ สหายสามารถเข้ามา interaction skill check (DC 10 + effect rank) เพื่อให้หลุดได้
- Exhausted เหนื่อยล้าใกล้ล้ม impaired และ hindered ต้องพักผ่อนในสภาพแวดล้อมที่สะดวกสบายเป็นเวลา 1 ชม
- Incapacitated หมดสภาพ defenseless, stunned, และ unaware มักจะ Prone ด้วยเว้นแต่ว่าจะมีอะไรยึดจับตัวละครให้ตรึงยืนอยู่
- Paralyzed อัมพาท defenseless, immobile, และ physically stunned แข็งอยู่กับที่และขยับไม่ได้ รู้สึกตัวและทำแอคชั่นได้แต่ทางจิตเท่านั้น ไม่สามารถขยับทางกายภาพใดๆได้เลย
- Prone ตัวละครนอนอยู่กับพื้น จะ hindered และ -5 เวลาโจมตีระยะประชิด ศัตรูจะได้ +5 เวลาโจมตีระยะประชิดแต่ -5 ถ้าเป็นระยะไกล ถ้าตัวละครจะยืนขึ้นต้องเสีย move action
- Restrained ถูกยึดกับอะไรซักอย่าง hindered และ vulnerable ถ้าสิ่งที่ยึดนั้นขยับเขยือนไม่ได้ hindered จะกลายเป็น immobile แทน
- Staggered โซเซ dazed และ hindered
- Surprised ตกใจ stunned และ vulnerable ถูกโจมตีโดยไม่ได้ตั้งตัวทำให้แอคชั่นไม่ได้และยากต่อการหลบหลีก
ทุ่มสุดตัว ดึงพลังของคุณออกมาเพื่อช่วยเหลือผู้บริสุทธ์! |
การทำ Extra Effort (รีดพลังทั้งหมดมาใช้)
ผู้เล่นประกาศใช้ Extra Effort ด้วย Free action และจะเลือกได้หนึ่งอย่างดังต่อไปนี้ เมื่อใช้ไปแล้วจะติดสถานะ Fatigued ถ้าติดอยู่แล้วจะกลายเป็น Exhausted ถ้าติดอยู่แล้วจะกลายเป็น Incapacitated ถ้าใช้ Hero Point จะทำให้ไม่ต้องติด Fatigued - ACTION: ผู้เล่นจะได้รับ Standard action เพิ่มขึ้นมา 1 ครั้ง
- BONUS: จะได้โบนัส +2 หรือทำให้โบนัสที่มีอยู่แล้วกลายเป็นอีกระดับคือ +5 หรืออาจทำให้ -2 หายไป หรือจาก -5 ลงมาเป็นแค่ -2
- POWER: เพิ่มระดับพลัง power effect +1 หนึ่งอย่างจนกว่าจะถึงเทิร์นหน้า ห้ามพวกถาวร Permanent effect
- POWER STUNT: ใช้ Alternate Effect ได้ชั่วคราวจนกว่าจะจบซีน ห้ามพวกถาวร Permanent effect
- RESISTANCE: จะได้รับ Resistance Check ทันทีหนึ่งครั้งเพื่อต้าน Effect ที่กำลังโดนอยู่ ถ้าโดน compelled หรือ controlled อาการ fatigued ของการ Extra Effort จะโผล่มาหลังจากที่ Effect นั้นหายไปแล้ว (โกงไม่ได้)
- RETRY: คุณจะสามารถลองใช้พลัง Effect นั้นได้อีกครั้ง พลังบางอย่างอาจมีเงื่อนไขเพิ่มเติมในการทำซ้ำ
- SPEED: เพิ่ม Speed rank +1 จนเทิร์นหน้า
- STRENGTH: เพิ่ม Strength rank +1 จนเทิร์นหน้า
มีคนดีก็ต้องมีคนชั่ว แม้นศัตรูจะแข็งแกร่งแต่เราก็ห้ามยอมแพ้! |
การใช้ Hero Points
มันอาจจะเป็นโชค แรงฮึด หรือความสามารถพิเศษอะไรก็แล้วแต่ เหล่าฮีโร่จะมีพลังแฝงนี้ซึ่งแตกต่างจากคนทั่วไป คุณจะสามารถใช้ Hero points นี้ก่อให้เกิดปาฎิหารย์ได้ ทุกๆครั้งที่เริ่มเกม คุณจะมี 1 Hero point แต่จะไม่มีการสะสมไปใช้ในเกมหน้า ในระหว่างเกม หากคุณสวมบทบาทได้ดี ทำอะไรที่สมกับเป็นฮีโร่แบบสุดๆ ตอกย้ำ complication ของคุณในเรื่องเกมอย่างแนบเนียน GM ก็จะมอบ hero point ให้คุณเป็นรางวัล- EDIT SCENE: เพิ่มเติมหรือแก้ไขรายละเอียดของสิ่ง"ยังไม่ได้เกิดขึ้นในฉากนั้นๆ" เช่น คุณมองหาสารเคมีที่จะไปใช้ต่อสู้กับวายร้ายปีศาจต้นไม้ GM ขอ 1 Hero point เพื่อให้คุณพบสิ่งที่คุณกำลังตามหา
- HEROIC FEAT: จนกว่าจะถึงเทิร์นหน้า คุณสามารถมี Advantage อะไรก็ได้ 1 rank โดยตัวละครจะต้องสามารถใช้ได้ (มี prerequisites ของพลังนั้นๆ และห้ามใช้ตัวนำโชค Fortune advantages)
- IMPROVE ROLL: Reroll D20 การทอยของคุณก่อน GM จะบอกถึงสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และถ้าทอยออก 1-10 จะบวกไปอีก 10 เลือกผลที่ดีกว่าระหว่างครั้งแรกกับครั้งสอง
- INSPIRATION: GM จะใบ้เงื่อนงำหรือช่วยคุณเล็กๆน้อยๆ
- INSTANT COUNTER: ใช้ในการเคานท์เตอร์พลัง Effect ที่ใช้มาใส่คุณ
- RECOVER: ฟื้นตัวเร็ว ลบสถานะ dazed, fatigued หรือ stunned ได้โดยไม่เสียแอคชั่น หรือทำให้สามารถใช้ Extra Effort โดยไม่ติด fatigued ได้ หรือทำให้ exhausted กลายเป็นแค่ fatigued ได้
ฮีโร่ทุกคนต้องเคยเป็นเด็กมาก่อน สมัยเด็กๆพวกคุณผ่านอะไรกันมาบ้าง? |
การสร้างตัวละคร Mutants and Masterminds
GM จะกำหนดระดับพลัง power level ที่จะเล่นในเกม (ปกติจะ 10 แต่อาจไล่ไปตั้งแต่ 5 ถึง 20+) แต่ละเลเวลก็จะมอบจำนวน point points สำหรับเลเวลนั้นๆให้ผู้เล่นนำไปสร้างตัวละครในลำดับต่อไป
Starting power points
GM จะกำหนดระดับพลัง power level ที่จะเล่นในเกม (ปกติจะ 10 แต่อาจไล่ไปตั้งแต่ 5 ถึง 20+) แต่ละเลเวลก็จะมอบจำนวน point points สำหรับเลเวลนั้นๆให้ผู้เล่นนำไปสร้างตัวละครในลำดับต่อไป
Starting power points
- Power level 1 = 15
- Power level 2 = 30
- Power level 3 = 45
- Power level 4 = 60
- Power level 5 = 75
- Power level 6 = 90
- Power level 7 = 105
- Power level 8 = 120 (Masked Adventurers ฮีโร่สวมหน้ากาก)
- Power level 9 = 135
- Power level 10 = 150 (Super Heroes ซุปเปอร์ฮีโร่)
- Power level 11 = 165
- Power level 12 = 180 (Big Leagues ระดับรุ่นใหญ่ ที่สุดในโลก ระดับราชันย์)
- Power level 13 = 195
- Power level 14 = 210 (World Protectors ไม่สนใจปัญหายิบย่อย เจอระดับผู้พิทักษ์โลกเท่านั้น)
- Power level 15 = 225
- Power level 16 = 240
- Power level 17 = 255
- Power level 18 = 270
- Power level 19 = 285
- Power level 20 = 300
ข้อจำกัดในการสร้างตัวละคร
- Ability + Skill rank + Advantage ห้ามเกิน power level +10
- Attack bonus + Power Effect rank การโจมตีห้ามเกิน power level คูณสอง (ถ้า Effect นั้นติดอัตโนมัติ ผู้ถูกโจมตีต้องทอยต้านแต่ผู้โจมตีไม่ต้องทอย ระดับ Effect ห้ามเกิน power level)
- Dodge + Toughness defenses ห้ามเกิน power level คูณสอง
- Parry + Toughness defenses ห้ามเกิน power level คูณสอง
- Fortitude + Will defenses ห้ามเกิน power level คูณสอง
- แต้มที่อัพ Abilities + Defenses + Skills + Advantages + Powers ห้ามเกิน Starting Power Points
- –5 Completely inept or disabled ไม่สามารถทำได้เลย
- –4 Weak; infant อ่อนแอเหมือนทารก
- –3 Younger child เหมือนเด็กน้อย
- –2 Child, elderly, impaired เหมือนเด็ก คนแก่ หรือพิการ
- –1 Below average; teenager ต่ำกว่ามาตรฐาน เหมือนวัยรุ่น
- 0 Average adult ผู้ใหญ่เต็มวัย
- 1 Above average เหนือกว่ามาตรฐานทั่วไป
- 2 Well above average เหนือกว่ามาตรฐานทั่วไปมากๆ
- 3 Gifted มีพรสวรรค์
- 4 Highly gifted มีพรสวรรค์สูงมากๆ
- 5 Best in a nation เก่งที่สุดในประเทศ
- 6 One of the best in the world เก่งอันดับต้นๆของโลก
- 7 Best ever; peak of human achievement เก่งที่สุดของมวลมนุษยชาติ
- 8 Low superhuman เหนือมนุษย์ระดับล่าง
- 10 Moderate superhuman เหนือมนุษย์ระดับกลาง
- 13 High superhuman เหนือมนุษย์ระดับสูง
- 15 Very high superhuman เหนือมนุษย์ระดับสูงมากๆ
เริ่มกรอกรายละเอียด (นำคอนเซปท์ตัวละครของคุณไปคุยกับ GM ว่าจะสามารถใช้ในธีมของเกมที่กำลังจะเล่นได้หรือไม่ )
Name ชื่อในวงการ________________
Real name ชื่อจริง________________
Origin มาจากไหน________________
Powers ชื่อของพลังที่มี________________
Theme ธีมของตัวละคร________________
Titles ชื่อยศ (ถ้ามี)________________
Gender เพศ________________
Sound โทนเสียงเวลาพูด________________
ABILITIES (เริ่มจาก 0 อัพจุดละ 2PP ถ้าอัพแบบติดลบจะได้ 2PP)
___ [STR] Strength กล้าม
___ [STA] Stamina ถึก
___ [DEX] Dexterity แม่น
___ [AGI] Agility คล่อง
___ [FGT] Fighting ต่อสู้
___ [INT] Intellect ปัญญา
___ [AWE] Awareness ไหวพริบ
___ [PRE] Presence บุคลิก
DEFENSE (เริ่มต้นเท่า ABILITY อัพจุดละ 1PP ยกเว้น Toughness ต้องอัพด้วย Advantage หรือ Power เท่านั้น)
___ Dodge [เริ่มต้นเท่ากับ AGI] หลบหลีกโจมตีไกล
___ Parry [เริ่มต้นเท่ากับ FGT] ป้องกันโจมตีประชิด
___ Toughness [เริ่มต้นเท่ากับ STA] รับการโจมตี
___ Fortitude [เริ่มต้นเท่ากับ STA] สุขภาพต้านพิษโรคภัย
___ Will [เริ่มต้นเท่ากับ AWE] พลังใจกันถูกสะกด
Skills (เริ่มจาก 0 อัพ 1 PP จะได้ 2 Rank เวลาทอยจะบวกโบนัสจาก Ability ด้วย)
___ Acrobatics (ได้โบนัสจาก AGI ต้องฝึกถึงใช้ได้) โลดโผน
___ Athletics (ได้โบนัสจาก STR) กรีฑา
___ Close Combat (ได้โบนัสจาก FGT) ต่อสู้ระยะประชิด
___ Deception (ได้โบนัสจาก PRE) หลอก
___ Expertise (ได้โบนัสจาก INT ต้องฝึกถึงใช้ได้) ชำนาญ ต้องระบุด้วยว่าด้านไหน
___ Insight (ได้โบนัสจาก AWE) อ่านใจ
___ Intimidation (ได้โบนัสจาก PRE) ขู่
___ Investigation (ได้โบนัสจาก INT ต้องฝึกถึงใช้ได้) สืบ
___ Perception (ได้โบนัสจาก AWE) ประสาทสัมผัส
___ Persuasion (ได้โบนัสจาก PRE) ชักจูง
___ Ranged Combat (ได้โบนัสจาก DEX)ยิงไกล ต้องระบุด้วยว่าอาวุธใด
___ Sleight of Hand (ได้โบนัสจาก DEX ต้องฝึกถึงใช้ได้) มือไว
___ Stealth (ได้โบนัสจาก AGI) ซ่อน
___ Technology (ได้โบนัสจาก INT ต้องฝึกถึงใช้ได้) เทคโนฯ
___ Treatment (ได้โบนัสจาก INT ต้องฝึกถึงใช้ได้) ดูแลรักษาบาดแผล
___ Vehicles (ได้โบนัสจาก DEX ต้องฝึกถึงใช้ได้) ขับขี่
Advantage 1 PP ต่อ 1 Advantage หรือ 1 Rank อัพเท่าไหร่ก็ได้ตามลิมิต (ดูแปลไทยด้านล่างหรืออังกฤษได้ใน http://www.d20herosrd.com)
1
2
Real name ชื่อจริง________________
Origin มาจากไหน________________
Powers ชื่อของพลังที่มี________________
Theme ธีมของตัวละคร________________
Titles ชื่อยศ (ถ้ามี)________________
Gender เพศ________________
Sound โทนเสียงเวลาพูด________________
ABILITIES (เริ่มจาก 0 อัพจุดละ 2PP ถ้าอัพแบบติดลบจะได้ 2PP)
___ [STR] Strength กล้าม
___ [STA] Stamina ถึก
___ [DEX] Dexterity แม่น
___ [AGI] Agility คล่อง
___ [FGT] Fighting ต่อสู้
___ [INT] Intellect ปัญญา
___ [AWE] Awareness ไหวพริบ
___ [PRE] Presence บุคลิก
DEFENSE (เริ่มต้นเท่า ABILITY อัพจุดละ 1PP ยกเว้น Toughness ต้องอัพด้วย Advantage หรือ Power เท่านั้น)
___ Dodge [เริ่มต้นเท่ากับ AGI] หลบหลีกโจมตีไกล
___ Parry [เริ่มต้นเท่ากับ FGT] ป้องกันโจมตีประชิด
___ Toughness [เริ่มต้นเท่ากับ STA] รับการโจมตี
___ Fortitude [เริ่มต้นเท่ากับ STA] สุขภาพต้านพิษโรคภัย
___ Will [เริ่มต้นเท่ากับ AWE] พลังใจกันถูกสะกด
Skills (เริ่มจาก 0 อัพ 1 PP จะได้ 2 Rank เวลาทอยจะบวกโบนัสจาก Ability ด้วย)
___ Acrobatics (ได้โบนัสจาก AGI ต้องฝึกถึงใช้ได้) โลดโผน
___ Athletics (ได้โบนัสจาก STR) กรีฑา
___ Close Combat (ได้โบนัสจาก FGT) ต่อสู้ระยะประชิด
___ Deception (ได้โบนัสจาก PRE) หลอก
___ Expertise (ได้โบนัสจาก INT ต้องฝึกถึงใช้ได้) ชำนาญ ต้องระบุด้วยว่าด้านไหน
___ Insight (ได้โบนัสจาก AWE) อ่านใจ
___ Intimidation (ได้โบนัสจาก PRE) ขู่
___ Investigation (ได้โบนัสจาก INT ต้องฝึกถึงใช้ได้) สืบ
___ Perception (ได้โบนัสจาก AWE) ประสาทสัมผัส
___ Persuasion (ได้โบนัสจาก PRE) ชักจูง
___ Ranged Combat (ได้โบนัสจาก DEX)ยิงไกล ต้องระบุด้วยว่าอาวุธใด
___ Sleight of Hand (ได้โบนัสจาก DEX ต้องฝึกถึงใช้ได้) มือไว
___ Stealth (ได้โบนัสจาก AGI) ซ่อน
___ Technology (ได้โบนัสจาก INT ต้องฝึกถึงใช้ได้) เทคโนฯ
___ Treatment (ได้โบนัสจาก INT ต้องฝึกถึงใช้ได้) ดูแลรักษาบาดแผล
___ Vehicles (ได้โบนัสจาก DEX ต้องฝึกถึงใช้ได้) ขับขี่
Advantage 1 PP ต่อ 1 Advantage หรือ 1 Rank อัพเท่าไหร่ก็ได้ตามลิมิต (ดูแปลไทยด้านล่างหรืออังกฤษได้ใน http://www.d20herosrd.com)
1
2
3
Powers อัพเท่าไหร่ก็ได้ตามลิมิต (ดูแปลไทยด้านล่างหรืออังกฤษได้ใน http://www.d20herosrd.com)
1
2
3
Complications (อย่างต่ำ 2)
1
2
Powers อัพเท่าไหร่ก็ได้ตามลิมิต (ดูแปลไทยด้านล่างหรืออังกฤษได้ใน http://www.d20herosrd.com)
1
2
3
Complications (อย่างต่ำ 2)
ความยุ่งยากซับซ้อนในชีวิต เลือกอย่างน้อย 2 complications โดยหนึ่งอย่างจะต้องเป็น Motivation แรงบันดาลใจ ยิ่งเลือกมากโอกาสที่จะได้ hero point ระหว่างเกมก็จะยิ่งมากขึ้น
- Motivation แรงบันดาลใจ เช่น เป็นที่ยอมรับ ทำดี โลภ ความยุติธรรม รักชาติ เป็นที่รู้จัก ความรับผิดชอบ ความตื่นเต้น
- หรือพล๊อตแนวอื่นๆ เช่น อุบัติเหตุ เสพติด พิการ ศัตรู ชื่อเสียง เกลียดชัง เกียรติยศ ตัวตนที่แท้จริง หมกมุ่น กลัว เสียพลัง ฯลฯ
2
3
แต่งจุดกำเนิด รูป รส กลิ่น สี เสียงของพลังของคุณได้ตามใจชอบ! |
เรื่องราวของพวกคุณจะแค่ดูแลเมืองสักเมือง หรือกอบกู้โลกกันละ? |
ถ้าไม่ได้มีพลังพิเศษใดๆ ฮีโร่ของคุณฝึกอะไรมา ทำไมเขาถึงเก่งขนาดนี้!? |
Advantages แปลไทยคร่าวๆ
Advantages เป็นส่วนที่เหมือน Passive ของ SuperHero ที่เราสร้าง ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความได้เปรียบหรืออำนวยความสะดวกบางอย่างแก่ผู้เล่น เช่น Advantage ที่ทำให้ Hero ของเรารวยหยั่งกับ Batman , Advantage ที่ทำให้เราสามารถจัดการกับเหล่า Minion กี้ๆ ทั้งหลายได้ง่ายขึ้นและอื่นๆ Advantage เหล่านี้นั้นจะแบ่งออกเป็น 4 อย่างคือ
- Accurate Attack ยอมลด Damage ลงเพื่อเพิ่ม attack bonus (ลดได้ไม่เกิน5)
- All-out Attack ยอมลด Dodge หรือ Parry ลงเพื่อ attack bonus (ลด ได้ไม่เกิน 5)
- Chokehold เวลาจับศัตรู สามารถทำให้ศัตรูติดสถานะSuffocationได้
- Close Attack [x] +1 bonus ให้ close attack checks ต่อ rank
- Defensive Attack ยอมลด attack bonus ลงเพื่อเพิ่ม Dodge หรือ Parry (ลดได้ไม่เกิน 5)
- Defensive Roll [x] +1 Toughness per rank. ไม่สามารถใช้ได้หาก vulnerable หรือ defenseless
- Evasion [2] Rank 1 = +2 Dodge / Rank 2 = +5 Dodge
- Fast Grab หลังโจมตี Unarmed โดนศัตรู สามารถทำการ Check เพิ่อจับศัตรูได้ฟรี
- Favored Environment เลือกสสภาพแวดล้อมที่ถนัดในการต่อสู้ เช่น ใต้น้ำ ในป่า ในที่มืด ในเมือง หาก Hero สู้ในสถานที่นั้นๆ +2ให้ Attack Check หรือ Defense Bonus ต้องเลือกทุกเทิร์น
- Grabbing Finesse ใช้ค่า DEX แทนค่า STR ในการจับศัตรู
- Improved Aim หากผู้เล่นทำการ Aim ในการต่อสู้ ค่า Bonus ที่ได้ x2
- Improved Critical [4] เต๋าที่ใช้ในการโจมตีชนิดที่เลือกติด Crit ลดลง 1แต้มต่อ Rank เช่น ปกติ 20 ติด Crit หาก Rank 4 ทอย 16-20 ติด Crit
- Improved Defense +2 bonus ให้ Defense เมื่อผู้เล่นเลือกทำ defend action
- Improved Disarm ไม่มี penalty สำหรับ disarm action
- Improved Grab จับศัตรูได้ด้วยมือเดียว มือที่ว่าง Action อื่นได้
- Improved Hold –5 สำหรับอีกฝ่ายที่พยายามดิ้นหลุดจากการจับ
- Improved Initiative [x] +4 bonus ให้ initiative checks ต่อ rank
- Improved Smash ไม่มี penalty สำหรับการโจมตีใส่ Object ที่ศัตรูถืออยู่
- Improved Trip ไม่มี penalty สำหรับ trip action
- Improvised Weapon เมื่อหยิบจับของทั่วไปมาเป็นอาวุธ +1 damage bonus
- Move-by Action สามารถ Move ได้ทั้ง ก่อนและหลัง standard action
- Power Attack ยอมลด attack bonus ลงเพื่อเพิ่ม Damage (ลดได้ไม่เกิน 5 แต้ม)
- Precise Attack [4]
- Rank 1 = ไม่มีค่า penalties สำหรับการโจมตีใส่ด้วยการโจมตีประเภท (Close Attack to Cover หรือ Close Attack to Concealment หรือ Ranged Attack to Cover หรือ Ranged Attack to Cover) เลือกมา 1อย่าง
- Rank 2-4 = เลือกประเภทการโจมตีที่เหลือเพิ่มเติม
- Prone Fighting ไม่มีค่า penalties ในขณะติดสถานะ prone
- Quick Draw ชักอาวุธโดยนับเป็น Free Action
- Ranged Attack [x] +1 bonus ให้ Ranged Attack checks ต่อ rank
- Redirect ใช้ Deception เพื่อ redirect การโจมตีของศัตรูไปใส่เป้าหมายอื่น
- Set-up [x] เพิ่มค่า Bonus ให้เพื่อนในการทำ Interaction (จำนวนเพื่อนที่ + Bonus ให้ได้ = 1 คน ต่อ 1 Rank)
- Takedown [2]
- Rank 1 = หากการโจมตีสามารถกำจัด Minion นั้นๆได้ จะได้สามารถโจมตีศัตรูตัวถัดไปได้ฟรี(หากอยู่ในระยะที่โจมตีได้) / Rank 2 = เหมือน Rank 1 แต่สามารถ เคลื่อนที่ไปหาเป้าหมายใหม่ได้ (หาก ศัตรูตัวต่อไป โดนการโจมตีครั้งต่อไปกำจัดไป ความสามารถนี้จะติดอีกรอบ = ใช้ได้เรื่อยๆนั่นเอง)
- Throwing Mastery [x] +1 bonus ให้ Throwing checks ต่อ rank
- Uncanny Dodge ศัตรูไม่สามารถโจมตี ผู้เล่น โดย surprised ได้
- Weapon Bind Free disarm ถ้าผู้เล่นตั้งสถานะ defend ไว้
- Weapon Break / Free smash ถ้าผู้เล่นตั้งสถานะ defend ไว้
- Beginner’s Luck จ่าย Hero Point เพื่อ +5 Skill Rank ใดๆ ฟรี 1 Scene
- Inspire [5] จ่าย Hero Point เพื่อ +1 bonus ใดๆ per rank ให้เพื่อน
- Leadership จ่าย Hero Point เพื่อ Remove Condition ใดๆ ให้เพื่อน
- Luck [1/2 Power Level] Re-roll เต๋าได้ 1ครั้งต่อ Rank (Reset หลังเริ่ม Session ใหม่)
- Seize Initiative จ่าย Hero Point เพื่อ เริ่มเป็นคนแรกในการต่อสู้
- Ultimate Effort จ่าย Hero Point ก่อนการทอยเต๋า แล้วไม่ต้องทอย ให้นับแต้ม = 20 เลย
- Assessment ใช้ Insight Check เพื่อรู้ถึงความสามารถของศัตรูในการต่อสู้
- Benefit [x] เป็นสิ่งต่างๆที่่เป็นผลประโยชน์กับตัวละครเช่น เงินทอง ชื่อเสียงทางสังคม และอื่นๆ
- Diehard หากติดสถานะ Dying จะถือว่าผู้เล่นเป็นสถานะ Stabilize
- Eidetic Memory +5 Check ในการจำหรือนึกสิ่งต่างๆ.
- Equipment [x] 5 points สำหรับ equipment per rank.
- Extraordinary Effort ได้รับ 2 benefits ของ extra effort พร้อมกัน(จาก 1 อย่าง)
- Fearless ไม่กลัว fear effects
- Great Endurance +5 on checks ในเรื่องที่เกียวกับ ความอดทนเช่น ทนลมทนฝนทนร้อนทนหนาวทนหิว
- Instant Up การลุกขึ้นยืนนับเป็น free action
- Interpose กระโดดไปรับการโจมตีแทนเพื่อนได้
- Minion [x] มีลูกน้องที่มี (Power Points = 15 x rank)
- Second Chance [x] ถ้า Check Failed Re-roll ได้ 1ครั้งต่อ Rank (Reset หลังเริ่ม Session ใหม่)
- Sidekick มี Sidekick (Power Points = 5 x rank)
- Teamwork +5 bonus to support team checks
- Trance เข้าสู่ Trance Mode (ใช้ Will Check แทน Fortitude ได้แต่ไม่สามารถ ทำ Action ใดๆได้)
- Agile Feint ใช้ Acrobatics หรือ Move speed แทน Deception ในการ Trick ศัตรูในการต่อสู้
- Animal Empathy สือสารกับสัตว์ได้
- Artificer ใช้ Expertise: Magic เพื่อสร้าง
- Attractive [2] มีเสน่ห์ Rank 1 = +2 Deception และPersuasion checks / Rank 2 = +5 Deception และ Persuasion checks
- Connected ตัวละครมี เส้นสายที่จะติดต่อขอความช่วยเหลือได้
- Contacts ตัวละครมี แหล่งข้อมูลที่สามารถติดต่อถึงได้
- Daze [2] Rank 1 = เลือก (Deception || Intimidation ) Skill ที่เลือกสามารถทำให้ ศัตรูติดสถานะ Daze ได้ / Rank 2 = ได้อีก Skill ที่ไม่ได้เลือกใน Rank 1
- Fascinate [x] ใช้ Fascinate Rank + interaction Skill เพื่อทำให้ศัตรูหลงไหล (ศัตรูไม่สามารถทำอะไรได้)
- Favored Foe (ชนิดของศัตรู) +2 Deception, Intimidation, Insight, และ Perception checks กับศัตรูที่เลือก
- Hide in Plain Sight สามารถซ่อนตัวได้ทั้งๆที่ถูกจับตาดูอยู่ โดยไม่เสีย penalty
- Improvised Tools ไม่เสีย penalty หากใช้Skill โดยไม่มีอุปกรณ์ที่เหมาะสม
- Inventor ใช้ Skill Technology เพื่อสร้าง devices
- Jack-of-all-trades ใช้ Skill ที่ไม่ได้ฝึกได้
- Languages [x] พูดภาษาอื่นได้ 1 ภาษา ต่อ 1 Rank
- Ritualist ใช้ Skill Expertise: Magic เพื่อ perform rituals.
- Skill Mastery (Skill ที่เลือก) ทำ routine checks (ไม่ต้องทอยเต๋า แต่ให้คิดว่าได้แต้ม = 10 เสมอ) ได้ในทุกเงื่อนไขกับหนึ่งสกิล
- Tracking ใช้ Perception เพื่อตามรอยได้
- Well-informed ใช้ Investigation หรือ Persuasion Check เพื่อรู้บางอย่างได้ทันที
ลิมิตของพลังใน MnM คือจินตนาการของคุณ! |
Powers: เลือกพลังของตัวละครโดยใช้ power point ตามที่พลังแต่ละสายได้กำหนดไว้
((base effect cost + extras – flaws) x rank) + flat modifiers
ราคา PP ต่างๆจะตามตารางนี้ครับ
Range
Range
- Personal: Effect มีผลเฉพาะกับผู้ใช้
- Close: Effect มีผลกับเป้าหมายที่ผู้ใช้สามารถสัมผัสได้
- Ranged: Effect มีผลกับเป้าหมายที่อยู่ในระยะไกลได้
- Perception: Effect มีผลกับเป้าหมายที่ผู้ใช้สามารถรับรู้ได้ด้วยประสาทสัมผัสใดๆ
- Rank: Effect มีระยะทางและขนาดตาม Rank ของ Effect
- Instant: Effect เกิดขึ้นทันที และจบลงใน Turn นั้น (แต่ผลกระทบจาก Effect อาจจะยังคงอยู่ได้)
- Concentration: ผู้ใช้ต้องตั้งสมาธิตลอดเวลาที่ใช้งาน (ใช้ Standard action ทุกๆรอบ เพื่อให้พลังคงอยู่)
- Sustained: ผู้ใช้สามารถใช้ Free Action เพื่อคงระยะเวลาของ Effect ได้
- Continuous: Effect มีผลนานเท่าที่ผู้ใช้ต้องการ
- Permanent: Effect เป็นผลถาวร
*Affliction คุณสามารถทำให้เป้าหมายติดสถานะต่างๆได้ โดย Affliction จะมีสถานะทั้งหมด 3 Degree ซึ่งต้องทำการกำหนดมาตั้งแต่ต้น (ไม่สามารถเปลี่ยนได้) ผลของ Degree ที่สูงกว่า จะแทนที่ระดับที่ต่ำกว่า (ไม่ซ้อนทับกัน) เป้าหมายสามารถ Resist ได้ด้วยค่า Fortitude หรือ Will (เลือกตอนซื้อพลัง) สถานะผิดปกติที่เลือกได้ในแต่ละ Degree
*Burrowing คุณสามารถขุดทะลุผ่านพื้นผิวต่างๆ (ทิ้งรู หรือ อุโมงไว้ตามทาง ซึ่งสามารถคงสภาพไว้ หรือ ถล่มลงมา ได้ตามที่ผู้ขุดอุโมงต้องการ)
*Communication คุณสามารถสื่อสารผ่านระยะทางไกลๆได้ผ่านทางตัวกลางอื่นนอกจากเสียงปกติของคุณ (เลือก Sense types ที่จะมาเป็นตัวกลางของการสื่อสาร)
*Comprehend คุณสามารถทำความเข้าใจและทำการสื่อสารกับสิ่งต่างๆได้ (แต่ละ Rank ของ Effect คุณจะสามารถเลือกความสามารถได้ 1อย่างจาก ตัวเลือกด้านล่าง)
- Animals คุณสามารถพูด หรือ เข้าใจสัตว์ได้
- สำหรับ 2 ranks คุณสามารถพูดและเข้าใจการสื่อสารของสัตว์ได้
- Languages คุณสามารถพูด หรือ เข้าใจ ภาษาของสิ่งมีชีวิตที่มีปัญญาอื่นๆได้ คุณสามารถสื่อสารได้แค่ทีละภาษา
- สำหรับ 2 ranks คุณสามารถ พูด หรือ เข้าใจ ได้ทุกภาษา
- สำหรับ 3 ranks คนที่ได้ยินคุณ สามารถเข้าใจสิ่งที่คุณพูดได้ไม่ว่าคุณจะพูดภาษาอะไรก็ตาม
- Machines คุณสามารถสื่อสารกับเครื่องจักรได้ (ใช้ 2 Ranks)
- Objects คุณสามารถสื่อสารกับสิ่งของต่างๆได้ (ใช้ 2 Ranks)
- Plants คุณสามารถสื่อสารกับพืชได้ (ใช้ 2 Ranks)
- Spirits คุณสามารถเป็นร่างทรงให้กับวิญญาณได้
- สำหรับ 2 ranks คุณสามารถพูดคุยและสื่อสารกับวิญญาณได้
*Create คุณสามารถสร้างสิ่งต่างๆขึ้นมาจากความว่างเปล่าได้ (คิดภาพ แหวน Green Lantern) ยิ่ง Rank คุณเยอะ คุณจะสามารถสร้างสิ่งที่ ใหญ่ขึ้น แข็งแรงขึ้น มั่นคงและซับซ้อนขึ้นได้ตามลำดับ
*Damage คุณสามารถสร้าง Damage ให้กับสิ่งต่างๆได้ โดย Damage = Rank
*Deflect คุณสามารถปัดการโจมตีต่างๆที่เข้ามาหาคุณ ให้พุ่งออกไปทางอื่นหรือแม้แต่เล่นงานศัตรูที่โจมตีคุณก็ได้ (ต้องมีการทอยเช็คว่าสำเร็จ หรือไม่)
*Elongation คุณสามารถยืดร่างกายคุณได้ ระยะยืดเพิ่มขึ้นตาม Rank
*Enhanced Trait คุณสามารถเพิ่มค่าความสามารถพื้นฐานต่างๆของตัวละครได้ ไม่ว่าจะเป็น Ability Skill และอื่นๆ ใช้ Power Point เท่ากับการเพิ่ม Rank ของค่านั้นจริงๆ
*Environment คุณสามารถเปลี่ยนสภาพแวดล้อมในบริเวณโดยรอบได้(คุณสามารถเพิ่มขนาดของบริเวณที่คุณควบคุมได้โดยการเพิ่ม Rank) ตามข้อความด้านล่าง
- Cold สามารถลดอุณหภูมิในบริเวณโดยรอบได้
- Heat สามารถเพิ่มอุณหภูมิในบริเวณโดยรอบได้
- Impede Movement สามารถทำให้เกิดการเคลื่อนที่ ที่ลำบากมากขึ้นไม่ว่าจะสร้างลมแรง พื้นน้ำแข็ง หรืออื่นๆ
- Light สามารถเพิ่มแสงสว่างในพื้นที่นั้นๆได้
- Visibility สามารถสร้างสิ่งที่บดบังการมองเห็นได้ เช่น หมอก ความมืด และอื่นๆ
*Feature เพิ่มลักษณะบางส่วนให้ตัวละคร เพื่อความสุขส่วนตัวของผู้เล่น เช่น ตามีไฟ เวลาเปิดตัวมีเพลงของ Michael Jackson ดังขั้น เวลาโผล่มาจะมีหมอก ฯลฯ
*Flight สามารถบินได้ (ความเร็วเพิ่มตาม Rank)
*Growth สามารถขยายร่างได้ (ขนาดเพิ่มขึ้นตาม Rank)
*Healing สามารถรักษา ร่างกายของคนที่คุณสัมผัสได้ (ความเร็วในการรักษาเพิ่มตาม Rank)
*Illusion สามารถควบคุมประสาทสัมผัสของผู้อื่นทำให้การรับรู้ผิดพลาด สามารถทำให้เกิดเป็นภาพลวงตาหรืออื่นๆ (ยิ่ง Rank เยอะ สิ่งลวงที่สร้างขึ้นยิ่งน่าเชื่อถือมากขึ้น)
*Immortality เป็นอมตะ หลังจากตายไปแล้วคุณจะฟื้นคืนชีพกลับขึ้นมาในสภาพร่างกายแข็งแรงอีกครั้ง (ความเร็วในการคืนชีพเพิ่มตาม Rank)
*Immunity คุณจะสามารถต้านทานสิ่งใดๆได้อย่างสิ้นเชิง เช่น ต้านทานพิษ ต้านทานความเย็น ต้านทานความร้อน นอกจากนี้ยังรวมไปถึง หยุดยั้งการเติบโต ไม่จำเป็นต้องหายใจ ไม่จำเป็นต้องกินอาหาร หรืออื่นๆอีกมากมาย โดย Rank ที่ต้องใช้ในด้านต่างๆนั้น
*Insubstantial คุณสามารถเปลี่ยนสภาพของร่างกายเป็นสิ่งอื่นได้ เช่น น้ำเลือด อากาศ และอื่นๆ โดย
- Rank 1 – Fluid กลายเป็นของเหลว น้ำ เลือด เป็นต้น
- Rank 2 – Gaseous กลายร่างเป็นแก๊สชนิดต่างๆ
- Rank 3 – Energy เปลี่ยนร่างกายเป็นพลังงานต่างๆ เช่นไฟฟ้า นิวเคลียร์ ฯลฯ
- Rank 4 – Incorporeal เปลี่ยนร่างกายให้เป็นสิ่งที่ไม่มีตัวตนทางกายภาพ เช่น ผี
*Luck พลังแห่งโชคชะตา คุณสามารถทอยเต๋าใหม่อีกครั้งได้ (จำนวนที่ทอยได้เพิ่มตาม Rank)
*Mind Reading อ่านความคิดของผู้อื่นได
*Morph คุณสามารถเปลี่ยนรูปร่างคุณได้ (ความสามารถไม่เปลี่ยนตาม เปลี่ยนเพียงรูปร่างเท่านั้น)
- Rank 1 เปลี่ยนร่างได้เป็นรูปร่างที่เฉพาะเจาะจงร่างเดียว
- Rank 2 เปลี่ยนร่างเป็นกลุ่มแคบๆได้ เช่น สัตว์ปีกเท่านั้น, สุนัขเท่านั้น หรือเป็นมนุษย์ที่มีรูปร่างและขนาดไกล้เคียงกับคุณเป็นต้น
- Rank 3 เปลี่ยนร่างเป็นกลุ่มขนาดใหญ่เช่น เป็นสัตว์ชนิดใดก็ใด มนุษย์คนไหนก็ได้ เป็นต้น
- Rank 4 เปลี่ยนเป็นอะไรก็ได้ ที่ไม่ได้มีขนาดและมวลต่างกับคุณจนเกินไป (เช่นตัวเท่าคน ไม่สามารถแปลงร่างเป็น รถบรรทุกได้)
* Movement ความสามารถในการเคลื่อนที่ในรูปแบบต่างๆ
- Dimension Travel จากมิติหนึ่งไปสู่อีกมิติหนึ่งได้
- Environmental Adaptation สามารถเคลื่อนที่ในสภาพแวดล้อมแบบนั้นได้เร็วกว่าคนอื่น
- Permeate เคลื่อนที่ทะลุสิ่งต่างๆได้ เช่น เดินทะลุกำแพง
- Safe Fall สามารถตกจากที่สูงโดยไม่รับบาดเจ็บ
- Slithering เลื้อยได้
- Space Travel เดินทางในอวกาศได้โดยไม่ต้องมีอุปกรณ์ใด
- Sure-Footed เดินทางผ่านสิ่งกีดขวางต่างๆได้ง่ายดายและรวดเร็วกว่าปกติ
- Swinging ห้อยโหนโจนทะยานตามสิ่งต่างๆ คล้ายๆ Spider-manโหนใย
- Time Travel สามารถเดินทางข้ามกาลเวลาได้
- Trackless สามารถเดินทางได้โดยไม่ทิ้งร่องรอยใว้
- Wall-crawling ปีนผนังได้
- Water-Walking เดินบนน้ำได้
*Protection +1 ให้กับค่า Toughness defense ต่อ 1 Rank.
*Quickness ทำสิ่งต่างๆได้เร็วกว่าคนทั่วไป เช่น คนอื่นใช้เวลา 3วินาทีในการเปิดลิ้นชัก คุณอาจใช้ไม่ถึง1วินาที เป็นต้น (ความเร็วเพิ่มตาม Rank)
*Regeneration ร่างกายคุณสามารถรักษาตัวเองจากอาการบาดเจ็บได้ (นึกถึง Wolverine) (ความเร็วในการรักษาเพิ่มตาม Rank)
*Remote Sensing รถส่งประสาทสัมผัสบางส่วนหรือทั้งหมดของคุณไปอยู่ที่ใดๆ เพื่อรับรู้เหมือนคุณอยู่นะจุดๆนั้น (ระยะทางเพิ่มตาม Rank)
Senses ส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดของประสาทสัมผัสมีความสามารถเหนือกว่าปกติทั่วไป ตามด้านล่าง
- Accurate 2 or 4 ranks บอกพิกัดและตำแหน่ง
- Acute 1-2 ranks รับรู้ถึงรายละเอียด
- Analytical 1-2 ranks เหนือกว่า Acute คุณสามารถรับรู้ได้แบบละเอียดสุดๆ เช่นมองเห็นหนังสือก็จะรู้เลยว่าเอาต้นไม้อะไร อายุเท่าไหร่มาทำกระดาษ
- Awareness 1 rank รับรู้ถึงบางสิ่งได้ (ระบุตอนเลือกพลัง) เช่นรับรู้ถึงรังสีGamma ถึงความชั่วร้าย
- Communication Link 1 rank สื่อสารกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ (เจาะจง มีเพียง1) ในระยะทางไกล
- Counters Concealment 2 ranks ทำให้ไม่ได้รับผมของ Effect Concealment
- Counters Illusion 2 ranks ทำให้ไม่ได้รับผมของ Effect Illusion
- Danger Sense 1 rank สามารถทอย Check เพื่อให้ไม่ติดสถานะ surprise ได้
- Darkvision 2 ranks มองเห็นในความมืดได้
- Detect 1-2 ranks รู้สึกถึงสิ่งของและพลังงานบางอย่างด้วย Perception check ได้
- Distance Sense 1 rank คำนวณระยะทางได้อย่างแม่นยำ
- Extended 1 rank ประสาทสัมผัสคุณทำงานดีกว่าคนทั่วไป
- Infravision 1 rank มองแสง Infrared ได้
- Low-Light Vision 1 rank มองเห็นได้ในที่ๆมีแสงน้อย
- Microscopic Vision 1-4 ranks มองเห็นสิ่งที่เล็กมากๆได้ เหมือนใช้กล้องจุลทรรศน์
- Penetrates Concealment 4 ranks รับรู้ผ่านสิ่งกีดขวางได้ เช่น มองทะลุกำแพงได้
- Postcognition 4 ranks รับรู้เหตุการณ์ในอดีตได้
- Precognition 4 ranks รับรู้เหตุการณ์ในอนาคตได้
- Radio 1 rank ฟังวิทยุหรือรับคลื่นวิทยุได้
- Radius 1-2 ranks ใช้ประสาทสัมผัสเป็นรัศมีรอบตัวได้ เช่น มองเห็นข้างหลังได้โดยไม่ต้องหันหน้าไปมองเ
- Ranged 1 rank เพิ่มระยะทางของประสาทสัมผัสธรรมดาที่ไม่สามารถใช้จากระยะไกลได้ เช่นการรับรสชาติ
- Rapid 1 rank ประสาทสัมผัสคุณจะมีความเร็วในการทำงาน มากกว่าปกติทั่วไป
- Time Sense 1 rank ล่วงรู้เวลาในขณะนั้นได้อย่างแม่นยำ (ไม่ต้องมีนาฬิกา)
- Tracking 1 rank ใช้ประสาทสัมผัสตามรอยและสะกดรอยได้
- Ultra-Hearing 1 rank ได้ยินเสียงในคลื่นความถี่ที่คนทั่วไปไม่ได้ยินได้
- Ultravision 1 rank มองเห็นแสงในส่วนของ ultraviolet light ได้
*Speed เคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น (ความเร็วเพิ่มตาม Rank)
*Summon Control เรียกลูกน้องมาช่วยในการต่อสู้หรือทำสิ่งต่างๆให้ ได้
*Swimming ว่ายน้ำได้รวดเร็วมาก (ความเร็วเพิ่มตาม Rank)
*Teleport เคลื่อนย้ายไปยังพื้นที่เป้าหมายในทันที (ระยะทางเพิ่มตาม Rank)
*Transform เปลี่ยนวัตถุเป้าหมายเป็นสิ่งอื่นได้ เปลี่ยนรูปร่างคุณสมบัติของตัววัตถุและอื่นๆ
*Variable คุณได้ 5 PowerPoint ต่อ1 Variable Rank ที่คุณสามารถนำไปใช้เป็นพลังอะไรก็ได้
*Weaken Attack ลดแต้มค่าความสามารถของเป้าหมายได้ ทำให้อ่อนแอลงนั่นเอง (มีการทอย Check)
สมาชิกในทีมฮีโร่ต่างมีพลังที่หลากหลาย เบื้องหลังของพวกเขาก็เช่นกัน! |
ตัวอย่างตัวละคร Mutants and Masterminds:
เห็นแล้วใช่มั้ยครับว่า ระบบ Mutants and Masterminds นั้นครอบคลุมและสามารถสร้างตัวละครที่มีพลังพิเศษได้มากมายไร้ขีดจำกัดตั้งแต่ระดับเหนือมนุษย์ทั่วไปไต่ขึ้นไปจนถึงระดับจักรวาลได้จริงๆ
สั่งซื้อหนังสือ Mutants and Masterminds ได้ที่ Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1:
หาเพื่อนคุยเพื่อนชิวเรื่อง Tabletop games: