Live Action Role-Playing Game (LARP) เกมสวมบทบาทจัดเต็มเหมือนเล่นละคร

LARP (Live Action RolePlaying Game) คือเกมสวมบทบาทประเภทหนึ่งที่ผู้เล่นจะต้องเล่นเกมด้วยร่างกายของตนเอง เสมือนกำลังเล่นละคร แต่งกาย พูดจา ขยับท่าทาง ต่อสู้ ทำทุกอย่างเป็นตัวละครของตนเองในสถานที่เปิดร่วมกับผู้เล่นคนอื่น ๆ จำนวนมาก โดยมี Game Master (GM) หนึ่งหรือหลายคนคอยรัน events เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเกม โดยปรกติแล้วการเล่น LARP จะจัดขึ้นเหมือนงานเทศกาล หรือการประชุมหมู่ ทีมงานผู้รันเกมจะนัดวันเวลาและสถานที่ และผู้เล่นก็จะแต่งกายหอบอุปกรณ์ไปเจอกันที่นั่นและร่วมเล่นเกมด้วยกัน 

ในประเทศไทยเองก็เคยมีการจัด Mind's Eye Theater: Vampire The Requiem ธีมแวมไพร์ในโลกปัจจุบันขึ้นมาเป็นเวลาถึงหนึ่งปีเต็ม เราจองห้องโรงแรม ใส่สูท แต่งหน้า เล่นเกมกันอย่างสนุกสนาน หวังว่าซักวันจะได้เห็นการเล่น LARP ในไทยอีกครั้งครับ


LARP เองก็จะมีหนังสือกฎการเล่น ผู้เล่นสร้างตัวละครด้วยระบบที่กำหนดไว้ในเกมนั้น ๆ มีเกมมากมายหลายบริษัท ทุกธีม ทุกพล๊อต เหมือนดั่ง Tabletop RPG ทุกประการ แต่ด้วยความที่มันเป็นละครไร้บทของผู้เล่นจำนวนมาก การเล่นจะต้องหาสถานที่ที่สามารถจุผู้คนได้ทั้งหมด
  • FANTASY, HISTORICAL & MEDIEVAL: หากเป็นเกมแนวแฟนตาซีหรือยุคกลางก็อาจะต้องเข้าไปเล่นกันในป่า หรือเช่าปราสาท (ในต่างประเทศ มีให้เช่ายืมสถานที่มากมาย) มี NPC จำนวนมาก ตั้งแคมป์ มีจุดให้ผู้เล่นได้ทำกิจกรรมที่หลากหลาาย เกมอาจดำเนินเป็นเวลาหลายวัน ต้องมีที่ให้พักแรม บางระบบเกมอาจมีการต่อสู้ที่ใช้ดาบโฟมฟาดกันจริง ๆ 
  • VAMPIRE: หากเป็นเกมแนวโมเดิร์นก็อาจต้องเช่าหอประชุม เช่าคฤหาสน์ แมนชั่น สถานที่ขนาดใหญ่ที่สามารถจุผู้คนได้หลักสิบหรือหลักร้อย ตกแต่งบรรยากาศเหมือนได้เข้าไปอยู่ในโลกของนวนิยายในธีมของเกม ต้องระมัดระวังเรื่องสภาพจิตใจและการแตะเนื้อต้องตัวระหว่างผู้เล่น เกมการเมืองอาจก่อให้เกิดแรงกดดันมหาศาล ผู้เล่นคนบางคนอาจรับไม่ไหว ต้องประชุมและกำหนดกฎกับมารยาทก่อนเริ่มเกมเสมอ
  • POST-APOCALYSPE & SCI-FI: หากเป็นเกมแนวไซไฟหรือโลกหลังสงครามก็ต้องหาโกดังหรือสถานที่ที่ดูแนวอนาคตๆเหลี่ยมๆเหล็กๆ ต้องระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากพรอพในเกมด้วย
การเล่น Vampire LARP ที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ การแต่งกายอย่างดี และการเมือง

ผู้ก่อตั้ง Camarilla Ventrue Founder Hardestadt กำลังปราศัยเปิดซีนของเกมสวมบทบาทที่มีผู้คนเข้าร่วมเล่นเป็นจำนวนมากในงาน Convention of Thorns
ผู้เป็น Game Master (GM) นั้นจะมีผู้ช่วยกระจายอยู่ทั่วบริเวณ คอยวอหากัน รายงานว่าแต่ละมุมเกมนั้นเกิดอะไรขึ้น เหล่าผู้ช่วยและตัว GM ยังจะต้องสวมบทบาทเป็น NPC ต่างๆอีกด้วย

LARP ถือกำเนิดขึ้นในช่วงปี 70 เลเวลอัพขึ้นมาจาก Tabletop RPG และด้วยความที่มันตอบโจทย์
ทั้งคอสเพลย์ ทั้งการแสดงที่เข้มข้น ทั้งการเล่นที่ได้สวมบทบาทในโลกแห่งจินตนาการเหนือขึ้นไปอีกระดับ ในช่วงปี 80 มันก็กระจายไปทั่วโลก

คลิปวิดีโอเทศกาล LARP อันยิ่งใหญ่ Drachenfest 

คลิปโปรโมทการเล่น Vampire LARP ณ Convention of Thorns

ตัวอย่างหนัง Knights Of Badassdom ล้อเลียนการเล่น LARP

-----------------------------------------

ตัวอย่างระบบการเล่น LARP:

Mind's Eye Theater: Vampire The Masquerade ธีมแวมไพร์ที่โด่งดัง

ถ้าอยู่ต่างประเทศก็จะมี LARP Group มากมายให้ไปร่วมกิจกรรม
อย่างกลุ่มนี้จะมีการต่อสู้ด้วยดาบโฟม แต่ละการโจมตีจะมีระบบแต้มกำกับ

หากลุ่ม LARP ใกล้ตัว (ในไทยอาจจะยากซักหน่อย...) ได้ที่


🧙 Discord คุยทุกเรื่อง tabletop gaming

🧟 fb Group พูดคุยกับเพื่อนๆ