The MCDM RPG คือโปรเจ็คเรี่ยไรเงินทำหนังสือเกมสวมบทบาท 2 เล่ม (Heroes กับ Monsters) ที่ทำรายได้ทะลุหนึ่งร้อยล้านบาท และในระหว่างที่ผมเขียนบทความนี้อยู่ มันยังเหลือเวลาเรี่ยไรเงินอยู่อีกตั้ง 22 วัน... ทำไมมันถึงได้ยอดพุ่งไปได้สูงลิบถึงขนาดนั้น?
"ไม่ว่าคุณจะเป็นกลุ่มฮีโร่ท้องถิ่นที่ถูกส่งไปสืบสวนเหตุการณ์ลึกลับในป่าผีสิง หรือกลุ่มทหารรับจ้างผู้โด่งดังที่กำลังวางแผนจะบุกเมืองใหญ่ MCDM RPG จะทำให้คุณสนุกกับการออกแบบการผจญภัยและต่อสู้กับเหล่ามอนสเตอร์! ง่าย ๆ คือ ไม่ว่าจะเป็นการผจญภัยหรือเนื้อเรื่องแบบไหนที่คุณรันอยู่ใน Fantasy RPG ของคุณ คุณสามารถทำได้ในเกมนี้ แต่มันจะตรงไปตรงมาและสนุกกว่า ไม่ต้องแบกเกมศักดิ์สิทธิ์ที่ไม่ควรหลบหลู่จากยุคปี 70 อีกต่อไป"
โอเค เขาทำมาเพื่อปลดแอกเพื่อน ๆ จาก D&D และพูดออกสื่ออย่างมั่นใจว่าเกมของเขาจะสนุกกว่า ง่ายกว่า แต่คนก็พยายามทำกันมากว่า 50 ปีแล้ว และเว้นช่วง D&D 4e ที่ Wizards ยิงหัวแม่โป้งตัวเองจนทำให้ Pathfinder ขึ้นมาครองแชมป์ได้ไม่กี่ปี นอกนั้นก็ไม่เคยมีใครทำสำเร็จ ทำไม MCDM ถึงทำยอดได้มากถึงร้อยล้าน และเป็นตัวเก็งหน้าใหม่ในเวลานี้ เรามาไล่ดูข้อเท็จจริงกันครับ
+ MCDM RPG เป็นเกมใหม่ สร้างขึ้นมาจาก 0 โดย Matthew Colville นักออกแบบเกมผู้ประสบความสำเร็จในการทำ Kickstarter โปรเจ็คหนังสือ D&D 5e อย่าง Kingdoms & Warfare(48 ล้านบาท) และ Strongholds & Followers (74 ล้านบาท) ร่วมเขียนคอมมิค Critical Role: Vox Machina - Origins เล่มหนึ่งร่วมกับ Matthew Mercer มีแชนแนลสอนคนเล่น D&D และรันเกม (4 แสนผู้ติดตาม) ที่ประสบความสำเร็จและอื่น ๆ อีกมากมาย
+ เกมนี้ไม่ได้ออกแบบมาให้ลงดัน คุณจะรันเกมลงดันก็ได้ แต่มันจะไม่มีระบบที่ต้องมานั่งนับว่าเหลือคบเพลิงกี่อันหรืออาหารแห้งกี่แพ็ค คุณสามารถพุ่งเข้าใส่อันตรายได้ แต่เกมนี้ไม่ได้เกี่ยวกับการสำรวจ มันจะไม่มีช่องหกเหลี่ยมมาให้คุณสำรวจ เกมนี้จะโฟกัสที่ความแฟนตาซีของกลุ่มฮีโร่สุดอีปิคที่ต่อสู้กับมอนสเตอร์และทรราช ทีมงานคิดว่าเกมของพวกคุณจะมอบประสบการณ์ที่ดีกว่าให้กับคุณและเพื่อน ๆ ได้
+ ตัวเกมจะเน้นหนักที่ tactical combat ตัวละครจะมีหลายคลาส แต่ละคลาสจะมีหลายความสามารถที่คุณจะได้ใช้ต่อสู้กับมอนสเตอร์แต่แต่ละ round ผลักศัตรูกระแทกกำแพง ทะลุประตู และกระแทกเข้าใส่กันและกัน
+ ทรัพยากรจะหาระหว่างเกม ยิ่งเกมนานขึ้น มันก็จะยิ่งอลังการขึ้น
+ ระบบเกมจะใช้ 2d6 เป็นหลัก เสริมด้วย d4 และ d8 เวลาโจมตี คุณจะทอย 2d6 บวกกับหนึ่งใน attributes ของคุณ และนั่นก็คือ damage ที่คุณจะทำ ไม่ต้องทอยอีกรอบ ทอยแล้วเป็น damage เลย
+ คุณจะไม่มีวันโจมตีพลาด You cannot miss. ไม่มีเทิร์นไหนที่สูญเปล่า ไม่มีการใช้ทรัพยากรหรือพลังเวทใด ๆ ที่จะสูญเปล่าเพราะศัตรูดัน save ผ่าน
+ แม้นมันจะเน้นหนักในการต่อสู้แบบกลยุทธ์ แต่คุณก็สามารถ "ต่อรอง" negotiate กับ NPCs บางตัวได้ มันอาจจะเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับคุณหรือไตร่ตรองการกระทำของตนเอง (โดยเฉลี่ย 1 ตัวต่อ 1 adventure) โดยพวกมันจะมี stats อย่างเช่น Patience (ความใจเย็น) และ Interest (ความสนใจ)
+ ตัวหนังสือจะมีสองเล่ม เล่มแรกคือ Heroes กฎการเล่นหลักหนา 400 หน้า สอนสร้างตัวละคร ปรับแต่ง พัฒนาตัวละคร เผ่า คลาส สกิล กฎการต่อสู้ การต่อรอง การค้นคว้า การสร้างไอเท็ม และอื่น ๆ อีกมากมาย และเล่มสองคือ Monsters ศัตรูมากมายและการสร้าง encounters
+ ตัวเกมยังพัฒนาไม่เสร็จและอยู่ในระหว่างการ playtest นัดส่งเกมเดือน June 2025 และหวังว่าจะได้ปล่อยตัวทดลองมาให้เอาไปลองเล่นกันในไตรมาสที่ 2 ปี 2024
+ เข้าไปดูรายละเอียด ตัวอย่างเกม ภาพมากมาย และคลิปโปรโมทที่เป็นตา Matthew Colville พูดสด ๆ ยาว 50 กว่านาทีเพื่อขายเกมนี้ได้ที่ https://www.backerkit.com/c/projects/mcdm-productions/mcdm-rpg
----------------------------------------
🏰 แชทสั่งซื้อ D&D และหนังสือ เต๋า แผนที่ โมเดล TRPG อื่น ๆ ได้ที่ www.facebook.com/LegendaryWargame
💀 ดูสินค้า TRPG ทั้งหมดได้ที่ https://legendarywargame.com/group-000021/TABLETOP-THAILAND-SHOP
🧟 พูดคุยกับเพื่อน ๆ www.facebook.com/groups/TabletopThailandGroup