💀 Chronicles of Darkness (New World of Darkness 2e) ยินดีต้อนรับสู่โลกแห่งความมืด - อธิบายเซตติ้ง World of Darkness

 
สรุป: Chronicles of Darkness (New World of Darkness 2e) เป็นเกมสวมบทบาทที่คุณสามารถนำไปรันเกมสยองขวัญได้ทุกรูปแบบ ผู้เล่นหนึ่งคนจะเป็น GM เล่าเรื่องดำเนินเกม ผู้เล่นคนอื่น ๆ จะสร้างตัวละครและสวมบทบาทไปในโลกที่ GM สร้างขึ้น

💀 อธิบายเซตติ้ง World of Darkness:

ไม่ว่าใครก็ตาม จะต้องเคยสัมผัส อย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิต ว่าหลายสิ่งหลายอย่างบนโลกมันไม่ถูกต้อง บางสิ่งบางอย่างมันไม่ได้เป็นอย่างที่เห็น บางครั้งพวกเราก็รู้สึกได้เลยว่า ความจริงอันเลวร้ายนั้นแอบซ่อนอยู่หลังม่านแห่งความจริงอันเรือนลาง ปกคลุมอย่างบางเบาด้วยพื้นฐานของเหตุผลที่ดูเหมือนกฎเกณฑ์ธรรมชาติแห่งวิทยาศาสตร์อันเป็นระเบียบเรียบร้อย พวกเราถูกสอนว่าความเชื่อเรื่องอสุรกายและเวทมนตร์ในยุคกลางนั้นเป็นแค่เรื่องงมงาย ทุกวันนี้พวกเราฉลาดเกินไปแล้วสำหรับเรื่องราวงี่เง่าเหล่านั้น หรือพวกเราก็แค่มั่นใจ
แต่เมื่อตะวันตกดิน เงาดำอันมืดมิดเข้าปกคลุมแผ่ขยายไปไกลแสนไกล เราได้ยินเสียงของสายลมที่พัดผ่านหมู่แมกไม้ พวกเรากลับหวาดกลัวจนตัวสั่น หวนนึกถึงแต่เรื่องราวอันเก่าแก่ ความจริงที่บรรพบุรุษเคยเล่าไว้ พวกเขาคิดถูกแล้วที่หวาดกลัวความมืด

ในส่วนลึกนั้น พวกเรารู้ดีว่า โลกใบนี้ เป็นสถานที่อันน่ากลัวเกินกว่าที่จิตใจของพวกเราจะรับไหว การยอมรับความจริงที่อยู่ในจิตใต้สำนึกจะทำให้เราเป็นบ้า ดำดิ่งไปสู่ความบ้าคลั่งที่คืบคลานอยู่ที่ขอบเขตประสาทสัมผัสของเรา มันดีกว่า ที่จะหลับตา แล้วจินตนาการว่ามันไม่ได้อยู่ที่นั่น 

...ถ้าเรามองไม่เห็นมัน มันอาจจะมองไม่เห็นเรา...

แต่ทว่า การเสแสร้งว่าบางสิ่งบางอย่างไม่ได้อยู่ตรงนั้น ไม่ได้ทำให้มันหายไป มีแต่จะช่วยให้มันได้แอบแฝงตัวได้มากขึ้น เหล่านักล่ามักชอบที่จะหลบซ่อนจากเหยื่อของตน มิฉะนั้นเหยื่อก็คงจะตกใจหนีไป
โลกที่เหล่าผู้ล่ามีตัวตนอยู่จริง เป็นฝันร้ายที่น่ากลัวที่สุดของบรรดานักทฤษฎีสมคบคิด ในความเป็นจริงเช่นนั้น บางสิ่งบางอย่างที่เรามองไม่เห็นกำลังบ่มเพาะแผนการอันลึกลับที่จะเล่นงานพวกเรา เชิดเราเหมือนตุ๊กตา ครอบงำเรา หลบซ่อนอยู่ในความมืดมิดเบื้องหลังแสงไฟบนเวที สิ่งเดียวที่ช่วยปกป้องพวกเราก็คือความโง่เขลา การลืมเลือนที่ทำให้พวกเราใช้ชีวิตไปวันต่อวัน ก่อร่างสร้างตัวเพื่อสร้างคุณค่า หน้าที่การงาน บ้าน ครอบครัว 
การกล่าวอ้างถึงจอมบงการอันลึกลับหรืออสุรกายที่คืบคลานในยามราตรีนั้นไม่มีหลักฐานเพียงพอ ถ้าพวกมันมีอยู่จริง ทำไมเราไม่เคยเห็นพวกมันในข่าวภาคค่ำ ทุกเว็บไซต์ทางอินเทอร์เน็ตที่สร้างขึ้นมาเพื่อเปิดโปงสิ่งลี้ลับ พลังงานที่มองไม่เห็น ก็ไม่เคยมีหลักฐานเป็นรูปถ่ายที่ยืนยันได้เลยแม้แต่ใบเดียว มันยากที่จะเชื่อในสิ่งที่พวกเรามองไม่เห็น 
...พวกมันอาจต้องการเช่นนั้น...
ยินดีต้อนรับสู่ World of Darkness
💀 เรื่องเล่าตอนเที่ยงคืน

พวกเราไม่สามารถรู้ได้ถึงช่วงเวลาและเหตุผลที่มนุษย์เริ่มสื่อสารด้วยการเล่าเรื่อง แต่พนันได้เลยว่า เหล่านักเล่าเรื่องกลุ่มแรกนั้นจะต้องใช้ความสามารถของตนในการอธิบายถึงเรื่องลึกลับที่กำลังเกิดขึ้นรอบตัวแน่นอน เรื่องราวที่เก่าแก่มากมายยังคงอยู่เล่าขานกันอยู่ทุกวันนี้ มันเล่าถึงความลับอันยิ่งใหญ่ทั้งหลาย - ชีวิต ความตาย การถือกำเนิด การไถ่บาป การต่อสู้ของความดีและความชั่ว

หนังสือ Chronicles of Darkness (New World of Darkness 2e) tabletop roleplaying game นั้นเป็นเกมเล่าเรื่อง (Storytelling game) มันจะมอบโอกาสในคุณได้สัมผัสถึงความพยายามในการบอกเล่าเรื่องราวของมนุษย์ ภายในหนังสือเล่มนี้จะมีกฎการเล่นเกมนี้ ผู้เล่นหนึ่งคนจะทำหน้าที่เป็น Storyteller (GM) ผู้ดำเนินเกม ผู้เล่นคนอื่นจะสร้างตัวละคร และสวมบทบาทเข้ามาในเรื่องราวสยองขวัญที่ Storyteller เป็นผู้สร้างขึ้น

เรื่องราวในเกมนี้จะอยู่ในโลก World of Darkness มันเป็นสถานที่ซึ่งเหมือนโลกของเราอย่างมาก มีประวัติศาสตร์, ประเพณี, วัฒนธรรม, และสภาพภูมิประเทศที่เหมือนกัน ผู้คนในโลกส่วนมากต่างใช้ชีวิตธรรมดาเหมือนพวกเราในชีวิตจริง พวกเขาคิดอาหารแบบเดียวกัน, สวมใส่เสื้อผ้าเหมือนกัน, เสียเวลาดูคลิปผ่านมือถือและไถรีโมททีวีอย่างโง่เขลาเหมือนพวกเรา แต่ในโลกของ World of Darkness นั้น มันมีเงามืดที่ดำดิ่ง กลางคืนที่มืดมิด และม่านหมอกที่หนาและน่ากลัวยิ่งกว่า 
ในโลกของเรา หากมีบ้านร้างซักหลังในชุมชนที่ทำให้ผู้คนในละแวกหวาดกลัว ในโลก World of Darkness 
ถ้าคุณเลือกจะเชื่อคำพูดของเหล่าเพื่อนบ้าน ในบางคืนของปี ตัวบ้านจะส่งเสียงดังเป็นจังหวะเหมือนคนถอนหายใจออกมา และหากมองด้วยหางตาในบางมุมแล้วละก็ ตัวบ้านจะดูเหมือนเหมือนใบหน้าของมนุษย์ โลกของเรามีตำนานพื้นบ้านมากมาย โลก World of Darkness ก็มีตำนานพื้นบ้านที่เหล่าแมงมุมตัวน้อยล่องหนกำลังกระซิบใส่หูเด็กๆอยู่เช่นกัน 
ในโลกที่คุณกำลังจะได้เข้าไปนี้ สิ่งสยองขวัญและฝันร้ายในตำนานทั้งหลายไม่ได้เป็นแค่เรื่องเล่าชวนขนลุกก่อนนอน พวกมันมีอยู่จริง แม้นผู้คนส่วนใหญ่จะไม่รู้ก็ตาม หนังสือเกมเล่มนี้จะทำให้คุณสามารถรันเกมเล่าเรื่องราวสยองขวัญ เรื่องผี การผจญภัยหรือเรื่องราวอันลี้ลับ เรื่องราวของผู้คนที่สัมผัสได้ถึงความจริงที่คืบคลานอยู่ในเงามืด บางทีก็อาจมาจากการเผลอเหลือบไปเห็นโดยไม่ตั้งใจ
หนังสือ Chronicles of Darkness เล่มนี้จะให้คุณได้อ่านเรื่องราวสยองขวัญของคนที่เคยผ่านมันมาก่อน และจะบอกวิธีที่คุณและเพื่อน ๆ จะได้เล่าเรื่องราวของพวกคุณเอง ด้วยกฎการเล่นที่เรียบง่ายแต่กว้างขวางครอบคลุม คุณจะพบว่าเกมนี้ท้าทาย ให้คุณไม่เพียงแต่ต้องทอยลูกเต๋าและจดตัวเลข แต่สวมบทบาทเป็นตัวละครให้สมจริงและน่าเชื่อถือที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ ความสำเร็จของการเล่นเกมสวมบทบาทจะขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ที่ตัวละครของคุณมีให้กับโลกในจินตนาการที่เขาดำรงอยู่ บางที ตัวละครที่คุณสร้าง อาจจะได้เปิดโปงความลับของโลกแห่งความมืด หรืออาจกลายเป็นหนึ่งในความลับเหล่านั้นเสียเองก็เป็นได้
 
.....เวลาเท่านั้นที่จะพิสูจน์.....
ปัจจัยแห่งความสยองขวัญอันวิจิตร

ในเกมสวมบทบาท Tabletop Roleplaying Game นี้ เนื้อเรื่อง ธีมของเรื่อง บรรยากาศ พล๊อตเรื่อง และตัวละครนั้นสำคัญมากกว่าตัวกฎการเล่นของเกม กฎต่าง ๆ นั้นมีไว้เพื่อช่วยให้คุณได้เล่าเรื่องราวของตัวละครทั้งหลายให้สามารถมาปฏิสัมพันธ์ โต้ตอบกันได้  มันจะช่วยลดข้อโต้แย้งระหว่างตัวผู้เล่น และมอบกฎการเสี่ยงดวง เสี่ยงโชคที่จะเกิดขึ้นโดยไม่กระทบต่อเนื้อเรื่องแกนหลักของเกม 
ความสำเร็จหรือหายนะที่จะเกิดขึ้นกับตัวละครของคุณที่พยายามเอาชีวิตรอดในโลกของ World of Darkness คือหัวใจสำคัญ ไม่ใช่การทอยลูกเต๋าหรือค่าความสามารถทั้งหลาย 

เกมสวมบทบาทนั้นจะประกอบไปด้วยผู้เล่นขั้นต่ำ 2 คน (1 GM และ 1 ผู้เล่น) และแนะนำว่าควรจะมี 5 คนกำลังดี (1 GM และ 4 ผู้เล่น) ผู้เล่นทุกคนจะมีส่วนร่วมในการเล่าเรื่องเป็นกลุ่ม เหล่าผู้เล่นจะสร้างและสวมบทบาทเป็นตัวละครของตน Storyteller (GM) จะสร้างและเปิดเผยพล๊อตของเรื่อง แนะนำให้ตัวละครได้พบกับพันธมิตรและศัตรู ให้พวกคุณได้เข้าไปปฏิสัมพันธ์ โต้ตอบด้วย 

Storyteller (GM) ไม่ได้มีหน้าที่ปกป้องเรื่องราวของเขาจากการเปลี่ยนแปลง แต่มีหน้าที่ในการช่วยสานต่อเรื่องราว เปิดเผยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะการตัดสินใจของผู้เล่น ทำให้เรื่องราวดำเนินไปอย่างสมบูรณ์ แนะนำตัวละครเสริม และสร้างสรรค์ฉากเนื้อเรื่องที่แหวกแนว น่าสนใจ 

ปัจจัยต่อไปนี้คือสิ่งที่ทั้งผู้เล่นและ Storyteller (GM) ควรคำนึงถึงเวลาเล่าเรื่องใน World of Darkness
แก่นเรื่อง - ความลึกลับอันดำมืด

เรื่องราวทั้งหลายต่างมีธีม แก่นเรื่องของตัวเอง ว่ามันเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร บางครั้งมันอาจถูกเรียกว่า"คติสอนใจ"หรือ"บทเรียน"ของเรื่อง ซึ่งแก่นเรื่องไม่จำเป็นต้องมีคำตอบที่ชัดเจนต่อคำถามทั้งหลายที่ถูกตั้งขึ้น แค่ตั้งคำถามทั้งหลายขึ้นมาครอบคลุมบางสิ่งก็เพียงพอแล้วในการสร้างแก่นของเรื่อง 

แก่นของ World of Darkness คือความลึกลับอันดำมืด โลกทั้งใบเป็นเพียงหนึ่งในเงามืดที่แฝงอยู่ในเงามืดอีกยิ่งใหญ่ ผู้ใดที่เข้าไปข้องเกี่ยวกับมันก็ควรจะเปิดโปงมันให้มากที่สุดเท่าที่พวกเขาจะทำได้ มิฉะนั้น เหล่านักสืบทั้งหลายก็อาจตกกลายเป็นหมากไร้สมองบนกระดานของเหล่าผู้ที่มีอำนาจอันยิ่งใหญ่กว่า แต่การเปิดม่านของหนึ่งปริศนาจะทำให้คุณได้พบกับม่านอื่น ๆ ที่มีความลับใหม่ซ่อนอยู่อีกมากมาย มันเป็นไปไม่ได้ที่จะเปิดโปงพวกมันทั้งหมด แต่เหล่าตัวละครก็สามารถที่จะพยายามเปิดเผยพวกมันให้มากที่สุด ปลดปล่อยตนเองจากพลังแห่งความมืดเหล่านี้ 

ในขณะที่เรื่องราวแต่ละเรื่องนั้นมีแก่นของตนเอง World of Darkness จะมีอีกแก่นที่เลือนรางแอบซ่อนอยู่เบื้องหลัง นั่นคือโลกที่เต็มไปด้วยกิ่งก้านสาขาของความลับที่เหนือธรรมชาติ หาก  Storyteller (GM) และผู้เล่นหลงทาง พยายามหาทางดึงธีมของเรื่องให้กลับมาเข้ารูปเข้ารอย ก็จงอย่าลืมแก่นของเรื่องส่วนนี้
อารมณ์ - หวาดกลัว

คนเราต่างหวาดกลัวสิ่งที่ไม่รู้หรือไม่เข้าใจ ผู้คนส่วนมากสงสัยไม่มากก็น้อย ว่าหลายสิ่งหลายอย่างมันไม่ถูกต้อง ว่าพวกเขากำลังถูกหลอก แต่แทนที่จะเผชิญหน้ากับความจริงอันโหดร้าย (ใครกำลังโกหกเรา? พวกมันอยู่ที่ไหนกัน?) พวกเขากลับเลือกที่จะอดกลั้น ผู้คนแสแสร้งว่าไม่มีอะไรผิดปกติและดำเนินชีวิตไปตามทางของตน 

ไม่ว่าพฤติกรรมนี้จะสืบเนื่องมาจากการกระทำบางอย่างของสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติในอดีตหรือความหวาดกลัวที่มี่ต่อสิ่งเหนือธรรมชาติก็ตาม ผู้คนปฏิเสธที่จะยอมรับมัน พวกเขาหลับใหลต่อความจริงที่อยู่รอบตัวและไม่ยอมที่จะลืมตาตื่นขึ้นมา 

แม้แต่ผู้ที่เลือกจะยืนหยัดต่อเงามืดทั้งหลายก็ต่างต้องหวาดกลัว การแสวงหาสิ่งที่ตนไม่รู้จะมีรางวัลตอบแทนแต่ก็เต็มไปด้วยความเสี่ยง ผลกระทบมากมายที่ไม่อาจคาดเดาได้ รางวัลทั้งหลายมันคุ้มค่าต่อความเสี่ยงนี้จริงหรือ? ทุกก้าวที่เดินไปในเส้นทางแห่งความลี้ลับนี้เปี่ยมไปด้วยอันตราย แต่ก็มีบางคนที่ยังคงก้าวเดินต่อไปในความมืดอย่างกล้าหาญ 
บรรยากาศ  - สัญลักษณ์แห่งการคุกคาม

ผสมผสาน “แก่นเรื่อง” และ “อารมณ์” ไปบนถนนที่ปกคลุมด้วยหมอกหนา ไนท์คลับที่ยุ่งเหยิง เพนท์เฮ้าส์บนตึกสูง ป่าดงยามเที่ยงคืน และห้องบูชาอันเงียบสงัดใน World of Darkness บอกใบ้เป็นครั้งคราวถึงบางสิ่งบางอย่างจากโลกอื่นที่กำลังแทรกซึมผ่านกำแพงแห่งความเป็นจริง แล้วคุณก็จะได้บรรยากาศที่สมบูรณ์แบบต่อการเล่าเรื่องสยองขวัญชวนขนลุก

ทุกอย่างในโลก World of Darkness เป็นลางบอกเหตุ ทุกสิ่งไม่ได้เป็นอย่างที่เห็นเสมอไป ซากต้นไม้อาจเป็นที่สิงสู่ของวิญญาณร้าย รถคันนั้นอาจเก็บสะสมพลังงานบางอย่างเอาไว้ พร้อมจะฆ่าคนที่ประมาท ทุกอย่างเป็นรหัสลับไปสู่อะไรบางอย่าง ลางบอกเหตุถึงบางสิ่งที่ดูเหมือนความบังเอิญ มันเป็นเรื่องบังเอิญจริงหรือที่คุณได้รับจดหมายจากเพื่อนสมัยเรียนที่ไม่ได้ติดต่อกันมานานหลายปี แล้วพอวันต่อมาเขาก็ถูกพบเป็นศพ ตายเพราะการเสียเลือดจนหมดตัวอย่างน่าอนาจ? คุณจะกล้าเปิดจดหมายนั่นมาอ่านหรือไม่?

หาได้ยากที่ World of Darkness จะสื่อสารความลับออกมาโดยตรง ในทางกลับกัน ปริศนาสามารถถูกพบได้ในสถานที่และทุกสิ่งรอบตัว สัญลักษณ์ของความจริงที่ลึกลงไป ที่น่าสะพรึงกลัว มันง่ายที่จะเมินเฉยต่อสัญลักษณ์เหล่านี้แทนที่จะเผชิญหน้ากับพวกมัน หลายคนทำเป็นมองไม่เห็นอย่างเต็มใจต่อข้อความเหล่านี้ หวาดกลัวถึงสิ่งที่มันจะเปิดเผยออกมา 

"มันเป็นแค่เรื่องบังเอิญ" 
คุณก็พร่ำบอกกับตัวเองไปเถิด... 
 ฉาก – ความรู้สึกถึงสถานที่

โลก World of Darkness นั้นไม่ได้เกิดขึ้นเมื่อนานมาแล้วหรือในที่อันห่างไกล มันคือโลกของพวกเราในปัจจุบันที่แตกต่างออกไป ถ้ามองภาพรวมทั้งโลก มันแลดูเหมือนกัน แต่ถ้ามองใกล้เข้าไป จะพบว่ามันมีรายละเอียดที่แตกต่างออกไป บ้านหลังนั้นที่สุดถนน ไม่ใช่แค่บ้านร้างธรรมดา มันเป็นบ้านผีสิง ไม่มีใครไปที่เหมืองเก่านั่นอีกแล้ว มีพวกวัยรุ่นหลายคนไม่ได้กลับออกมา ไนท์คลับใหม่นั่นอย่างเจ๋งแต่น่ากลัวชะมัด เธอเห็นผู้ชายที่เอาแต่จ้องเราเมื่อคืนรึเปล่า
ข้อได้เปรียบของการเล่นเกมสวมบทบาทเซตติ้งสยองขวัญในยุคปัจจุบันก็คือ  มันสามารถเกิดขึ้นได้ในสวนหลังบ้านของคุณ คุณสามารถเติมความลับอันน่าสะพรึงกลัวเข้าไปในบ้านเกิดของคุณ จินตนาการว่ามันจะเป็นอย่างไร ถ้าพนักงานร้านสะดวกซื้อคนนั้นแท้จริงแล้วเป็นทาสของสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติ หรือเขาอาจจะคอยหาเหยื่อ ศพของคนไร้บ้านที่ชอบไปแอบนอนในสวนด้านหลัง ไปป้อนเป็นอาหารให้เจ้านาย นายกเทศมนตรีขี้โม้ของคุณอาจเป็นสมาชิกขององค์กรที่แอบซ่อนความลับของพลังบางอย่างเอาไว้ใช้กันในกลุ่ม ไม่ยอมให้คนอื่นได้ล่วงรู้ถึงพลังที่แท้จริงของตนเองก็เป็นได้ 

ตัวละครทั้งหลายใน World of Darkness สามารถทำให้เส้นแบ่งระหว่างความจริงและเรื่องเหนือธรรมชาติเบาบางลงได้ และนั่นก็คือประเด็นของเรื่องราวทั้งหมด การสำรวจโลกที่เต็มไปด้วยปริศนา ความลี้ลับที่พยายามจะแอบซ่อนตนเอง โลกที่จะทำโทษใครก็ตามที่เข้ามามองลงมาลึกจนเกินไป และผู้ปฏิเสธที่จะมองก็ต้องทุกข์ทรมาณยิ่งกว่า พวกเขาล่องไปตามคลื่นทะเลของทฤษฎีสมคบคิดมากมายโดยไม่รู้ตัว จะลุยก็พินาศ จะไม่ลุยก็พินาศ ไม่มีทางออกใดที่ง่ายดาย การล่วงรู้เป็นแค่เศษเสี้ยวไม่ถึงครึ่งของสงคราม เป็นแค่ก้าวแรกของการต่อสู้อันยาวนานกับเงาที่ดำมืดเท่านั้น
ประวัติศาสตร์ที่ไม่เคยถูกจารึก

ยามที่เราตระหนักแล้วว่าทุกสิ่งทุกอย่างไม่ได้เป็นไปอย่างที่เราคิดไว้ เราก็สรุปเลยได้ว่า พวกมันไม่เคยเป็นอย่างที่เราคิดไว้เลยตั้งแต่แรก ประวัติศาสตร์นั้นเป็นเรื่องโกหก หากมีสิ่งมีชีวิต ที่เดินเหินและพูดจาได้เหมือนมนุษย์อยู่จริง พวกมันอยู่ที่นี่มานานแค่ไหนแล้ว? ตำนานเก่าแก่เคยบรรยายถึงพวกมัน ความเชื่องมงายของบรรพบุรุษเป็นจริงหรือไม่? บางทีสิ่งมีชีวิตอย่างแวมไพร์ แวร์วูฟ และจอมขมังเวทอาจอยู่ตรงนั้นมาโดยตลอด
สิ่งที่เราถูกสอนมาในประวัติศาสตร์นั้นเป็นจริงแค่ไหน มากเท่าใดที่เป็นแค่การคาดคะเน? หรือมันมีสิ่งมีชีวิตบางอย่างที่คอยทำงานปกปิดหลักฐานในอดีต กลบเกลื่อนร่องรอยจากการบันทึก งานเขียน และอื่น ๆ หรือบางที ข้อมูลนั้นอาจถูกต้องแต่สาเหตุต่างหากที่ผิดเพี้ยนไป แน่นอนว่าโคลัมบัสล่องเรือมาพบอเมริกา แต่สาเหตุที่แท้จริงอาจไม่ใช่เพื่อมาสำรวจและพิสูจน์ว่าโลกกลม ถ้าสมมติว่ามันเป็นการขนส่งอะไรบางอย่างมาจากโลกเก่าเพื่อหนีมาสู่โลกใหม่ละ? ดินแดนที่เขารู้ว่ามีอยู่จริงเพราะตำนานที่เล่าขานและเศษชิ้นส่วนของแผนที่ หรือถ้าสิ่งนั้นไม่ใช่สิ่งของ แต่เป็นสิ่งมีชีวิตผู้เป็นอมตะตนหนึ่ง ที่แอบครอบงำจิตใจของโคลัมบัสอย่างลับ ๆ มันก็คงเป็นเรื่องน่าขนขันสิ้นดี ว่ามั้ย? การวิเคราะห์ทฤษฎีสมคบคิดบ้าบอแบบนี้แหละที่ช่วยให้เราจินตนาการได้ว่าทฤษฎีสมคบคิดทั้งหมดมันก็แค่จากจินตนาการที่มากเกินไปเท่านั้น
แล้วอย่างพวกเหตุการณ์ทั้งหลายที่ไม่ได้โดดเด่นนักในหน้าประวัติศาสตร์ พวกที่ยังคลุมเครืออยู่ละ? ยกตัวอย่างเช่น อะไรที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ระเบิดปริศนาที่แม่น้ำทังกัสก้าในไซบีเรีย คำอธิบายอของทางการคือลูกอุกกาบาตพุ่งลงมาชน แต่ในโลกแห่ง World of Darkness เหล่านายพรานที่มาท่องเที่ยวสาบานกับผู้สื่อข่าวชาวฝรั่งเศสคนหนึ่ง ว่าพวกเขาพบเห็นสิ่งมีชีวิตประหลาดมากมายในบริเวณแถบนั้น เป็นเวลาหลายปีที่ชาวบ้านแถวนั้นต่างร่ำลือกันว่า ใครก็ตามที่เฉียดเข้าไปใกล้หลุมมากเกินไปจะเดินละเมอยามค่ำคืนอยู่เป็นเดือน บางคนอาจมองว่ามันเป็นเรื่องเหลวไหล แต่ความจริงก็คือ ณ จุดนั้น มันเป็นพื้นที่ทดลองลำแสงมหาประลัยของนิโคลา เทสล่านั่นเอง ปิดคดีได้...
การมองประวัติศาสตร์ผ่านเลนซ์ของกลไกที่เหนือธรรมชาติทำให้เราสามารถขุดหาเรื่องราวในอดีต ตั้งแต่การคิดค้นระบบเกษตรกรรมไปจนถึงระเบิดปรมาณู สามารถนำมาตีความได้ ว่าพวกเราเป็นเพียงกองกำลังทางการสงครามของเหล่าสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติและสังคมลับที่ใช่มนุษย์เป็นหมากบนกระดานในสงครามอันไร้ที่สิ้นสุดของพวกมัน 

เราจะได้เรียนรู้มากขนาดไหน หากสามารถยกม่านบังดาออกไปและมองเห็นความเป็นจริงของทุกสิ่ง ศักยภาพของมนุษย์นั้นไร้ที่สิ้นสุด หยุดชะงักเพียงเพราะเราไม่อยากจะตั้งคำถามและจัดการกับความเป็นจริงที่แตกแขนงออกไปเท่านั้น แต่ก็จงระวัง หากคุณคิดจะตั้งคำถามกับใคร เพราะคุณอาจกลายเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังแห่งยามราตรี และทำสงครามให้กับพวกมันแทนที่จะเพื่อตัวของคุณเอง

ยินดีต้อนรับสู่ World of Darkness

สิ่งที่คุณจะต้องใช้เพื่อจะเริ่มเล่น 💀 Chronicles of Darkness (New World of Darkness 2e)
  1. ผู้เล่นที่ทำหน้าที่เป็น Storyteller (GM) 1 คน และคนอื่น ๆ เป็นผู้เล่น 1-3 คน มากกว่านั้นก็ได้แต่ไม่แนะนำ มันเยอะเกินไป
  2. หนังสือกฎเกม Chronicles of Darkness หาซื้อได้ที่
    • Legendary Wargame ซอยกันตนา บางใหญ่ FB PAGE
    • ซื้อเป็น PDF หรือสั่งพิมพ์ print on demand ได้ที่ DRIVETHRURPG
  3. ลูกเต๋า D10 คนละประมาณ 10 ลูก หาซื้อได้ที่ Legendary Wargame 
  4. แผ่นตัวละคร Character Sheet ในหนังสือหรือ:
  5. ดินสอ ยางลบ กระดาษจดบันทึก
  6. การเล่นเกม CofD ไม่จำเป็นต้องใช้โมเดลหรือแผนที่ สามารถเล่าด้วยปากเปล่าได้ แต่จะใช้ก็ไม่ผิด ขึ้นอยู่กับผู้รัน 
หนังสือ, แผ่นตัวละคร, ลูกเต๋า, ดินสอ, ยางลบ พร้อมเล่น

บรรยากาศเวลาล้อมวงเล่น Chronicles of Darkness (New World of Darkness 2e)

บรรยากาศเวลาล้อมวงเล่น Chronicles of Darkness (New World of Darkness 2e)

ตัวอย่างการเล่นเกมสวมบทบาท CofD
(หลักการ: GM เล่าเรื่องและเล่นเป็น NPC ทั้งหมด ผู้เล่นฟังที่ GM เล่าแล้วสวมบทบาทไปในเหตุการณ์ต่าง ๆ รวมถึงตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรต่อไป ถ้าการกระทำนั้นมีความเสี่ยง GM อาจสั่งให้ทอยเต๋า ซึ่งจะบวกหรือลบจำนวนเต๋าหรือผลที่ทอยได้ตามค่าความสามารถของตัวละคร)

Storyteller (GM): "เจ้าฆาตกรยังอยู่ข้างนอกนั่น... พวกคุณไล่ล๊อคทุกกลอนประตูและหน้าต่างจนหมด สายโทรศัพท์ถูกตัดขาดและมือถือทุกเครื่องถูกทิ้งไว้ที่สระว่ายน้ำข้างศพของ John คุณจะทำอย่างไร?
ผู้เล่น A: "ไอ้บ้าเอ้ยยยย ชั้นไม่อยากตาย!!!!"
ผู้เล่น B: "(กระซิบ) เงียบๆสิวะ เดี๋ยวมันได้ยิน"
ผู้เล่น C: "มันก็รู้อยู่ดีแหละว่าพวกเราอยู่ในนี้ มันคงรอดักแทงเราอยู่ในความมืดนั่น..."

Storyteller (GM): "เพล้ง!!! พวกคุณได้ยินเสียงกระจกแตก ดังมาจากที่ไหนซักแห่งในบ้าน!"
ผู้เล่น A: "มันบุกเข้ามาแล้ว หนีเร็ว!!!"
ผู้เล่น C: "วิ่งไปที่ประตูหน้า วิ่งไปที่ประตูหน้า!!!"
ผู้เล่น B: "(กระซิบ) เดี๋ยวก่อน! John มันเคยบอกว่าที่นี่มีห้องลับ มีสวิตช์เปิดประตูลับ!"

Storyteller (GM): "ทอยความทรงจำ Intelligence + Composure ครับ"
  • ผู้เล่น B ดูบนแผ่น Character Sheet ของตัวเอง 
  • หยิบเต๋าเท่าจำนวนค่าความสามารถ Intelligence (สมมติว่ามี 3 ลูก) บวกกับค่าความสามารถ Composure (สมมติว่ามี 2ลูก) แล้วจึงทอยเต๋า D10 จำนวน 5 ลูก 
  • หน้าเต๋า 8, 9 และ 10 คือทำสำเร็จ ได้ 1 Success 
  • หน้า 10 จะได้ 1 Success และได้ทอยอีกครั้ง (ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะไม่มีหน้า 10)
  • ผลที่ได้คือ 2 / 5 / 8 / 9 / 10 แปลว่าตอนนี้ผู้เล่น C มีแล้ว 3 Success แต่ทอยได้ 10 จึงได้ทอยเพิ่มอีกหนึ่งลูก รวมทั้งหมดเป็น 2 / 5 / 8 / 9 / 10 / 8 รวมทั้งหมด 4 Success
Storyteller (GM): "คุณจำได้ว่า John เดินไปจับตุ๊กตาเรนเดียร์บนเตาผิง ก่อนที่ประตูลับจะถูกเปิดออก"
ผู้เล่น C: "วิ่งไปที่เตาผิง!!!!!!"

แผ่นตัวละคร (พร้อมซับภาษาไทย) โหลดได้ที่ LINK

และนี่ ก็คือระบบและเซตติ้งเกมสวมบทบาทของ Chronicles of Darkness (New World of Darkness 2e) ที่ผมชื่นชอบที่สุด เป็น sandbox ที่คุณสามารถนำไปรันเกมธีมสยองขวัญแบบไหนก็ได้ตามใจชอบ เป็นซีรีย์เกมสวมบทบาทที่อยู่มานานแตกสายออกไปมากมายตั้งแต่ปี 1991 

ในเล่มอื่น ๆ ของซีรีย์ World of Darkness นี้ คุณจะสามารถเลือกเล่นเป็นตัวละครสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติอื่น ๆ ได้อีกมากมาย เช่น Vampire, Werewolf, Mage, Changeling, Hunter, Mummy, ฯลฯ

พบกันใน World of Darkness ครับ



🏰 หาซื้อหนังสือ D&D, TRPGs, เต๋า, ฉากประกอบการรันเกมได้ที่ร้าน Legendary Wargame หรือเวปไซต์ https://legendarywargame.com/group-000021/TABLETOP-THAILAND-SHOP

💀 แชทกับทีมงานเพื่อสั่งซื้อสินค้า D&D, TRPG, Dice, อื่น ๆ 

🧟 fb Group พูดคุยกับเพื่อนๆ