สรุป: Chronicles of Darkness (New World of Darkness 2e) เป็นเกมสวมบทบาทที่คุณสามารถนำไปรันเกมสยองขวัญได้ทุกรูปแบบ ผู้เล่นหนึ่งคนจะเป็น GM เล่าเรื่องดำเนินเกม ผู้เล่นคนอื่น ๆ จะสร้างตัวละครและสวมบทบาทไปในโลกที่ GM สร้างขึ้น
💀 อธิบายเซตติ้ง World of Darkness:
ไม่ว่าใครก็ตาม จะต้องเคยสัมผัส อย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิต ว่าหลายสิ่งหลายอย่างบนโลกมันไม่ถูกต้อง บางสิ่งบางอย่างมันไม่ได้เป็นอย่างที่เห็น บางครั้งพวกเราก็รู้สึกได้เลยว่า ความจริงอันเลวร้ายนั้นแอบซ่อนอยู่หลังม่านแห่งความจริงอันเรือนลาง ปกคลุมอย่างบางเบาด้วยพื้นฐานของเหตุผลที่ดูเหมือนกฎเกณฑ์ธรรมชาติแห่งวิทยาศาสตร์อันเป็นระเบียบเรียบร้อย พวกเราถูกสอนว่าความเชื่อเรื่องอสุรกายและเวทมนตร์ในยุคกลางนั้นเป็นแค่เรื่องงมงาย ทุกวันนี้พวกเราฉลาดเกินไปแล้วสำหรับเรื่องราวงี่เง่าเหล่านั้น หรือพวกเราก็แค่มั่นใจ
แต่เมื่อตะวันตกดิน เงาดำอันมืดมิดเข้าปกคลุมแผ่ขยายไปไกลแสนไกล เราได้ยินเสียงของสายลมที่พัดผ่านหมู่แมกไม้ พวกเรากลับหวาดกลัวจนตัวสั่น หวนนึกถึงแต่เรื่องราวอันเก่าแก่ ความจริงที่บรรพบุรุษเคยเล่าไว้ พวกเขาคิดถูกแล้วที่หวาดกลัวความมืด
ในส่วนลึกนั้น พวกเรารู้ดีว่า โลกใบนี้ เป็นสถานที่อันน่ากลัวเกินกว่าที่จิตใจของพวกเราจะรับไหว การยอมรับความจริงที่อยู่ในจิตใต้สำนึกจะทำให้เราเป็นบ้า ดำดิ่งไปสู่ความบ้าคลั่งที่คืบคลานอยู่ที่ขอบเขตประสาทสัมผัสของเรา มันดีกว่า ที่จะหลับตา แล้วจินตนาการว่ามันไม่ได้อยู่ที่นั่น
...ถ้าเรามองไม่เห็นมัน มันอาจจะมองไม่เห็นเรา...
โลกที่เหล่าผู้ล่ามีตัวตนอยู่จริง เป็นฝันร้ายที่น่ากลัวที่สุดของบรรดานักทฤษฎีสมคบคิด ในความเป็นจริงเช่นนั้น บางสิ่งบางอย่างที่เรามองไม่เห็นกำลังบ่มเพาะแผนการอันลึกลับที่จะเล่นงานพวกเรา เชิดเราเหมือนตุ๊กตา ครอบงำเรา หลบซ่อนอยู่ในความมืดมิดเบื้องหลังแสงไฟบนเวที สิ่งเดียวที่ช่วยปกป้องพวกเราก็คือความโง่เขลา การลืมเลือนที่ทำให้พวกเราใช้ชีวิตไปวันต่อวัน ก่อร่างสร้างตัวเพื่อสร้างคุณค่า หน้าที่การงาน บ้าน ครอบครัว
การกล่าวอ้างถึงจอมบงการอันลึกลับหรืออสุรกายที่คืบคลานในยามราตรีนั้นไม่มีหลักฐานเพียงพอ ถ้าพวกมันมีอยู่จริง ทำไมเราไม่เคยเห็นพวกมันในข่าวภาคค่ำ ทุกเว็บไซต์ทางอินเทอร์เน็ตที่สร้างขึ้นมาเพื่อเปิดโปงสิ่งลี้ลับ พลังงานที่มองไม่เห็น ก็ไม่เคยมีหลักฐานเป็นรูปถ่ายที่ยืนยันได้เลยแม้แต่ใบเดียว มันยากที่จะเชื่อในสิ่งที่พวกเรามองไม่เห็น
...พวกมันอาจต้องการเช่นนั้น...
ยินดีต้อนรับสู่ World of Darkness
💀 เรื่องเล่าตอนเที่ยงคืน
พวกเราไม่สามารถรู้ได้ถึงช่วงเวลาและเหตุผลที่มนุษย์เริ่มสื่อสารด้วยการเล่าเรื่อง แต่พนันได้เลยว่า เหล่านักเล่าเรื่องกลุ่มแรกนั้นจะต้องใช้ความสามารถของตนในการอธิบายถึงเรื่องลึกลับที่กำลังเกิดขึ้นรอบตัวแน่นอน เรื่องราวที่เก่าแก่มากมายยังคงอยู่เล่าขานกันอยู่ทุกวันนี้ มันเล่าถึงความลับอันยิ่งใหญ่ทั้งหลาย - ชีวิต ความตาย การถือกำเนิด การไถ่บาป การต่อสู้ของความดีและความชั่ว
หนังสือ Chronicles of Darkness (New World of Darkness 2e) tabletop roleplaying game นั้นเป็นเกมเล่าเรื่อง (Storytelling game) มันจะมอบโอกาสในคุณได้สัมผัสถึงความพยายามในการบอกเล่าเรื่องราวของมนุษย์ ภายในหนังสือเล่มนี้จะมีกฎการเล่นเกมนี้ ผู้เล่นหนึ่งคนจะทำหน้าที่เป็น Storyteller (GM) ผู้ดำเนินเกม ผู้เล่นคนอื่นจะสร้างตัวละคร และสวมบทบาทเข้ามาในเรื่องราวสยองขวัญที่ Storyteller เป็นผู้สร้างขึ้น
เรื่องราวในเกมนี้จะอยู่ในโลก World of Darkness มันเป็นสถานที่ซึ่งเหมือนโลกของเราอย่างมาก มีประวัติศาสตร์, ประเพณี, วัฒนธรรม, และสภาพภูมิประเทศที่เหมือนกัน ผู้คนในโลกส่วนมากต่างใช้ชีวิตธรรมดาเหมือนพวกเราในชีวิตจริง พวกเขาคิดอาหารแบบเดียวกัน, สวมใส่เสื้อผ้าเหมือนกัน, เสียเวลาดูคลิปผ่านมือถือและไถรีโมททีวีอย่างโง่เขลาเหมือนพวกเรา แต่ในโลกของ World of Darkness นั้น มันมีเงามืดที่ดำดิ่ง กลางคืนที่มืดมิด และม่านหมอกที่หนาและน่ากลัวยิ่งกว่า
ในโลกของเรา หากมีบ้านร้างซักหลังในชุมชนที่ทำให้ผู้คนในละแวกหวาดกลัว ในโลก World of Darkness
ถ้าคุณเลือกจะเชื่อคำพูดของเหล่าเพื่อนบ้าน ในบางคืนของปี ตัวบ้านจะส่งเสียงดังเป็นจังหวะเหมือนคนถอนหายใจออกมา และหากมองด้วยหางตาในบางมุมแล้วละก็ ตัวบ้านจะดูเหมือนเหมือนใบหน้าของมนุษย์ โลกของเรามีตำนานพื้นบ้านมากมาย โลก World of Darkness ก็มีตำนานพื้นบ้านที่เหล่าแมงมุมตัวน้อยล่องหนกำลังกระซิบใส่หูเด็กๆอยู่เช่นกัน
ในโลกที่คุณกำลังจะได้เข้าไปนี้ สิ่งสยองขวัญและฝันร้ายในตำนานทั้งหลายไม่ได้เป็นแค่เรื่องเล่าชวนขนลุกก่อนนอน พวกมันมีอยู่จริง แม้นผู้คนส่วนใหญ่จะไม่รู้ก็ตาม หนังสือเกมเล่มนี้จะทำให้คุณสามารถรันเกมเล่าเรื่องราวสยองขวัญ เรื่องผี การผจญภัยหรือเรื่องราวอันลี้ลับ เรื่องราวของผู้คนที่สัมผัสได้ถึงความจริงที่คืบคลานอยู่ในเงามืด บางทีก็อาจมาจากการเผลอเหลือบไปเห็นโดยไม่ตั้งใจ
หนังสือ Chronicles of Darkness เล่มนี้จะให้คุณได้อ่านเรื่องราวสยองขวัญของคนที่เคยผ่านมันมาก่อน และจะบอกวิธีที่คุณและเพื่อน ๆ จะได้เล่าเรื่องราวของพวกคุณเอง ด้วยกฎการเล่นที่เรียบง่ายแต่กว้างขวางครอบคลุม คุณจะพบว่าเกมนี้ท้าทาย ให้คุณไม่เพียงแต่ต้องทอยลูกเต๋าและจดตัวเลข แต่สวมบทบาทเป็นตัวละครให้สมจริงและน่าเชื่อถือที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ ความสำเร็จของการเล่นเกมสวมบทบาทจะขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ที่ตัวละครของคุณมีให้กับโลกในจินตนาการที่เขาดำรงอยู่ บางที ตัวละครที่คุณสร้าง อาจจะได้เปิดโปงความลับของโลกแห่งความมืด หรืออาจกลายเป็นหนึ่งในความลับเหล่านั้นเสียเองก็เป็นได้
.....เวลาเท่านั้นที่จะพิสูจน์.....
ปัจจัยแห่งความสยองขวัญอันวิจิตร
ในเกมสวมบทบาท Tabletop Roleplaying Game นี้ เนื้อเรื่อง ธีมของเรื่อง บรรยากาศ พล๊อตเรื่อง และตัวละครนั้นสำคัญมากกว่าตัวกฎการเล่นของเกม กฎต่าง ๆ นั้นมีไว้เพื่อช่วยให้คุณได้เล่าเรื่องราวของตัวละครทั้งหลายให้สามารถมาปฏิสัมพันธ์ โต้ตอบกันได้ มันจะช่วยลดข้อโต้แย้งระหว่างตัวผู้เล่น และมอบกฎการเสี่ยงดวง เสี่ยงโชคที่จะเกิดขึ้นโดยไม่กระทบต่อเนื้อเรื่องแกนหลักของเกม
ความสำเร็จหรือหายนะที่จะเกิดขึ้นกับตัวละครของคุณที่พยายามเอาชีวิตรอดในโลกของ World of Darkness คือหัวใจสำคัญ ไม่ใช่การทอยลูกเต๋าหรือค่าความสามารถทั้งหลาย
เกมสวมบทบาทนั้นจะประกอบไปด้วยผู้เล่นขั้นต่ำ 2 คน (1 GM และ 1 ผู้เล่น) และแนะนำว่าควรจะมี 5 คนกำลังดี (1 GM และ 4 ผู้เล่น) ผู้เล่นทุกคนจะมีส่วนร่วมในการเล่าเรื่องเป็นกลุ่ม เหล่าผู้เล่นจะสร้างและสวมบทบาทเป็นตัวละครของตน Storyteller (GM) จะสร้างและเปิดเผยพล๊อตของเรื่อง แนะนำให้ตัวละครได้พบกับพันธมิตรและศัตรู ให้พวกคุณได้เข้าไปปฏิสัมพันธ์ โต้ตอบด้วย
Storyteller (GM) ไม่ได้มีหน้าที่ปกป้องเรื่องราวของเขาจากการเปลี่ยนแปลง แต่มีหน้าที่ในการช่วยสานต่อเรื่องราว เปิดเผยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะการตัดสินใจของผู้เล่น ทำให้เรื่องราวดำเนินไปอย่างสมบูรณ์ แนะนำตัวละครเสริม และสร้างสรรค์ฉากเนื้อเรื่องที่แหวกแนว น่าสนใจ
ปัจจัยต่อไปนี้คือสิ่งที่ทั้งผู้เล่นและ Storyteller (GM) ควรคำนึงถึงเวลาเล่าเรื่องใน World of Darkness
แก่นเรื่อง - ความลึกลับอันดำมืด
เรื่องราวทั้งหลายต่างมีธีม แก่นเรื่องของตัวเอง ว่ามันเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร บางครั้งมันอาจถูกเรียกว่า"คติสอนใจ"หรือ"บทเรียน"ของเรื่อง ซึ่งแก่นเรื่องไม่จำเป็นต้องมีคำตอบที่ชัดเจนต่อคำถามทั้งหลายที่ถูกตั้งขึ้น แค่ตั้งคำถามทั้งหลายขึ้นมาครอบคลุมบางสิ่งก็เพียงพอแล้วในการสร้างแก่นของเรื่อง
แก่นของ World of Darkness คือความลึกลับอันดำมืด โลกทั้งใบเป็นเพียงหนึ่งในเงามืดที่แฝงอยู่ในเงามืดอีกยิ่งใหญ่ ผู้ใดที่เข้าไปข้องเกี่ยวกับมันก็ควรจะเปิดโปงมันให้มากที่สุดเท่าที่พวกเขาจะทำได้ มิฉะนั้น เหล่านักสืบทั้งหลายก็อาจตกกลายเป็นหมากไร้สมองบนกระดานของเหล่าผู้ที่มีอำนาจอันยิ่งใหญ่กว่า แต่การเปิดม่านของหนึ่งปริศนาจะทำให้คุณได้พบกับม่านอื่น ๆ ที่มีความลับใหม่ซ่อนอยู่อีกมากมาย มันเป็นไปไม่ได้ที่จะเปิดโปงพวกมันทั้งหมด แต่เหล่าตัวละครก็สามารถที่จะพยายามเปิดเผยพวกมันให้มากที่สุด ปลดปล่อยตนเองจากพลังแห่งความมืดเหล่านี้
ในขณะที่เรื่องราวแต่ละเรื่องนั้นมีแก่นของตนเอง World of Darkness จะมีอีกแก่นที่เลือนรางแอบซ่อนอยู่เบื้องหลัง นั่นคือโลกที่เต็มไปด้วยกิ่งก้านสาขาของความลับที่เหนือธรรมชาติ หาก Storyteller (GM) และผู้เล่นหลงทาง พยายามหาทางดึงธีมของเรื่องให้กลับมาเข้ารูปเข้ารอย ก็จงอย่าลืมแก่นของเรื่องส่วนนี้
อารมณ์ - หวาดกลัว
ไม่ว่าพฤติกรรมนี้จะสืบเนื่องมาจากการกระทำบางอย่างของสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติในอดีตหรือความหวาดกลัวที่มี่ต่อสิ่งเหนือธรรมชาติก็ตาม ผู้คนปฏิเสธที่จะยอมรับมัน พวกเขาหลับใหลต่อความจริงที่อยู่รอบตัวและไม่ยอมที่จะลืมตาตื่นขึ้นมา
แม้แต่ผู้ที่เลือกจะยืนหยัดต่อเงามืดทั้งหลายก็ต่างต้องหวาดกลัว การแสวงหาสิ่งที่ตนไม่รู้จะมีรางวัลตอบแทนแต่ก็เต็มไปด้วยความเสี่ยง ผลกระทบมากมายที่ไม่อาจคาดเดาได้ รางวัลทั้งหลายมันคุ้มค่าต่อความเสี่ยงนี้จริงหรือ? ทุกก้าวที่เดินไปในเส้นทางแห่งความลี้ลับนี้เปี่ยมไปด้วยอันตราย แต่ก็มีบางคนที่ยังคงก้าวเดินต่อไปในความมืดอย่างกล้าหาญ
บรรยากาศ - สัญลักษณ์แห่งการคุกคาม
ผสมผสาน “แก่นเรื่อง” และ “อารมณ์” ไปบนถนนที่ปกคลุมด้วยหมอกหนา ไนท์คลับที่ยุ่งเหยิง เพนท์เฮ้าส์บนตึกสูง ป่าดงยามเที่ยงคืน และห้องบูชาอันเงียบสงัดใน World of Darkness บอกใบ้เป็นครั้งคราวถึงบางสิ่งบางอย่างจากโลกอื่นที่กำลังแทรกซึมผ่านกำแพงแห่งความเป็นจริง แล้วคุณก็จะได้บรรยากาศที่สมบูรณ์แบบต่อการเล่าเรื่องสยองขวัญชวนขนลุก
ทุกอย่างในโลก World of Darkness เป็นลางบอกเหตุ ทุกสิ่งไม่ได้เป็นอย่างที่เห็นเสมอไป ซากต้นไม้อาจเป็นที่สิงสู่ของวิญญาณร้าย รถคันนั้นอาจเก็บสะสมพลังงานบางอย่างเอาไว้ พร้อมจะฆ่าคนที่ประมาท ทุกอย่างเป็นรหัสลับไปสู่อะไรบางอย่าง ลางบอกเหตุถึงบางสิ่งที่ดูเหมือนความบังเอิญ มันเป็นเรื่องบังเอิญจริงหรือที่คุณได้รับจดหมายจากเพื่อนสมัยเรียนที่ไม่ได้ติดต่อกันมานานหลายปี แล้วพอวันต่อมาเขาก็ถูกพบเป็นศพ ตายเพราะการเสียเลือดจนหมดตัวอย่างน่าอนาจ? คุณจะกล้าเปิดจดหมายนั่นมาอ่านหรือไม่?
หาได้ยากที่ World of Darkness จะสื่อสารความลับออกมาโดยตรง ในทางกลับกัน ปริศนาสามารถถูกพบได้ในสถานที่และทุกสิ่งรอบตัว สัญลักษณ์ของความจริงที่ลึกลงไป ที่น่าสะพรึงกลัว มันง่ายที่จะเมินเฉยต่อสัญลักษณ์เหล่านี้แทนที่จะเผชิญหน้ากับพวกมัน หลายคนทำเป็นมองไม่เห็นอย่างเต็มใจต่อข้อความเหล่านี้ หวาดกลัวถึงสิ่งที่มันจะเปิดเผยออกมา
"มันเป็นแค่เรื่องบังเอิญ"
คุณก็พร่ำบอกกับตัวเองไปเถิด...
ฉาก – ความรู้สึกถึงสถานที่
ข้อได้เปรียบของการเล่นเกมสวมบทบาทเซตติ้งสยองขวัญในยุคปัจจุบันก็คือ มันสามารถเกิดขึ้นได้ในสวนหลังบ้านของคุณ คุณสามารถเติมความลับอันน่าสะพรึงกลัวเข้าไปในบ้านเกิดของคุณ จินตนาการว่ามันจะเป็นอย่างไร ถ้าพนักงานร้านสะดวกซื้อคนนั้นแท้จริงแล้วเป็นทาสของสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติ หรือเขาอาจจะคอยหาเหยื่อ ศพของคนไร้บ้านที่ชอบไปแอบนอนในสวนด้านหลัง ไปป้อนเป็นอาหารให้เจ้านาย นายกเทศมนตรีขี้โม้ของคุณอาจเป็นสมาชิกขององค์กรที่แอบซ่อนความลับของพลังบางอย่างเอาไว้ใช้กันในกลุ่ม ไม่ยอมให้คนอื่นได้ล่วงรู้ถึงพลังที่แท้จริงของตนเองก็เป็นได้
ตัวละครทั้งหลายใน World of Darkness สามารถทำให้เส้นแบ่งระหว่างความจริงและเรื่องเหนือธรรมชาติเบาบางลงได้ และนั่นก็คือประเด็นของเรื่องราวทั้งหมด การสำรวจโลกที่เต็มไปด้วยปริศนา ความลี้ลับที่พยายามจะแอบซ่อนตนเอง โลกที่จะทำโทษใครก็ตามที่เข้ามามองลงมาลึกจนเกินไป และผู้ปฏิเสธที่จะมองก็ต้องทุกข์ทรมาณยิ่งกว่า พวกเขาล่องไปตามคลื่นทะเลของทฤษฎีสมคบคิดมากมายโดยไม่รู้ตัว จะลุยก็พินาศ จะไม่ลุยก็พินาศ ไม่มีทางออกใดที่ง่ายดาย การล่วงรู้เป็นแค่เศษเสี้ยวไม่ถึงครึ่งของสงคราม เป็นแค่ก้าวแรกของการต่อสู้อันยาวนานกับเงาที่ดำมืดเท่านั้น
ประวัติศาสตร์ที่ไม่เคยถูกจารึก
ยามที่เราตระหนักแล้วว่าทุกสิ่งทุกอย่างไม่ได้เป็นไปอย่างที่เราคิดไว้ เราก็สรุปเลยได้ว่า พวกมันไม่เคยเป็นอย่างที่เราคิดไว้เลยตั้งแต่แรก ประวัติศาสตร์นั้นเป็นเรื่องโกหก หากมีสิ่งมีชีวิต ที่เดินเหินและพูดจาได้เหมือนมนุษย์อยู่จริง พวกมันอยู่ที่นี่มานานแค่ไหนแล้ว? ตำนานเก่าแก่เคยบรรยายถึงพวกมัน ความเชื่องมงายของบรรพบุรุษเป็นจริงหรือไม่? บางทีสิ่งมีชีวิตอย่างแวมไพร์ แวร์วูฟ และจอมขมังเวทอาจอยู่ตรงนั้นมาโดยตลอด
สิ่งที่เราถูกสอนมาในประวัติศาสตร์นั้นเป็นจริงแค่ไหน มากเท่าใดที่เป็นแค่การคาดคะเน? หรือมันมีสิ่งมีชีวิตบางอย่างที่คอยทำงานปกปิดหลักฐานในอดีต กลบเกลื่อนร่องรอยจากการบันทึก งานเขียน และอื่น ๆ หรือบางที ข้อมูลนั้นอาจถูกต้องแต่สาเหตุต่างหากที่ผิดเพี้ยนไป แน่นอนว่าโคลัมบัสล่องเรือมาพบอเมริกา แต่สาเหตุที่แท้จริงอาจไม่ใช่เพื่อมาสำรวจและพิสูจน์ว่าโลกกลม ถ้าสมมติว่ามันเป็นการขนส่งอะไรบางอย่างมาจากโลกเก่าเพื่อหนีมาสู่โลกใหม่ละ? ดินแดนที่เขารู้ว่ามีอยู่จริงเพราะตำนานที่เล่าขานและเศษชิ้นส่วนของแผนที่ หรือถ้าสิ่งนั้นไม่ใช่สิ่งของ แต่เป็นสิ่งมีชีวิตผู้เป็นอมตะตนหนึ่ง ที่แอบครอบงำจิตใจของโคลัมบัสอย่างลับ ๆ มันก็คงเป็นเรื่องน่าขนขันสิ้นดี ว่ามั้ย? การวิเคราะห์ทฤษฎีสมคบคิดบ้าบอแบบนี้แหละที่ช่วยให้เราจินตนาการได้ว่าทฤษฎีสมคบคิดทั้งหมดมันก็แค่จากจินตนาการที่มากเกินไปเท่านั้น
แล้วอย่างพวกเหตุการณ์ทั้งหลายที่ไม่ได้โดดเด่นนักในหน้าประวัติศาสตร์ พวกที่ยังคลุมเครืออยู่ละ? ยกตัวอย่างเช่น อะไรที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ระเบิดปริศนาที่แม่น้ำทังกัสก้าในไซบีเรีย คำอธิบายอของทางการคือลูกอุกกาบาตพุ่งลงมาชน แต่ในโลกแห่ง World of Darkness เหล่านายพรานที่มาท่องเที่ยวสาบานกับผู้สื่อข่าวชาวฝรั่งเศสคนหนึ่ง ว่าพวกเขาพบเห็นสิ่งมีชีวิตประหลาดมากมายในบริเวณแถบนั้น เป็นเวลาหลายปีที่ชาวบ้านแถวนั้นต่างร่ำลือกันว่า ใครก็ตามที่เฉียดเข้าไปใกล้หลุมมากเกินไปจะเดินละเมอยามค่ำคืนอยู่เป็นเดือน บางคนอาจมองว่ามันเป็นเรื่องเหลวไหล แต่ความจริงก็คือ ณ จุดนั้น มันเป็นพื้นที่ทดลองลำแสงมหาประลัยของนิโคลา เทสล่านั่นเอง ปิดคดีได้...
การมองประวัติศาสตร์ผ่านเลนซ์ของกลไกที่เหนือธรรมชาติทำให้เราสามารถขุดหาเรื่องราวในอดีต ตั้งแต่การคิดค้นระบบเกษตรกรรมไปจนถึงระเบิดปรมาณู สามารถนำมาตีความได้ ว่าพวกเราเป็นเพียงกองกำลังทางการสงครามของเหล่าสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติและสังคมลับที่ใช่มนุษย์เป็นหมากบนกระดานในสงครามอันไร้ที่สิ้นสุดของพวกมัน
เราจะได้เรียนรู้มากขนาดไหน หากสามารถยกม่านบังดาออกไปและมองเห็นความเป็นจริงของทุกสิ่ง ศักยภาพของมนุษย์นั้นไร้ที่สิ้นสุด หยุดชะงักเพียงเพราะเราไม่อยากจะตั้งคำถามและจัดการกับความเป็นจริงที่แตกแขนงออกไปเท่านั้น แต่ก็จงระวัง หากคุณคิดจะตั้งคำถามกับใคร เพราะคุณอาจกลายเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังแห่งยามราตรี และทำสงครามให้กับพวกมันแทนที่จะเพื่อตัวของคุณเอง
ยินดีต้อนรับสู่ World of Darkness
สิ่งที่คุณจะต้องใช้เพื่อจะเริ่มเล่น 💀 Chronicles of Darkness (New World of Darkness 2e)
- ผู้เล่นที่ทำหน้าที่เป็น Storyteller (GM) 1 คน และคนอื่น ๆ เป็นผู้เล่น 1-3 คน มากกว่านั้นก็ได้แต่ไม่แนะนำ มันเยอะเกินไป
- หนังสือกฎเกม Chronicles of Darkness หาซื้อได้ที่
- Legendary Wargame ซอยกันตนา บางใหญ่ FB PAGE
- ซื้อเป็น PDF หรือสั่งพิมพ์ print on demand ได้ที่ DRIVETHRURPG
- ลูกเต๋า D10 คนละประมาณ 10 ลูก หาซื้อได้ที่ Legendary Wargame
- แผ่นตัวละคร Character Sheet ในหนังสือหรือ:
- ดินสอ ยางลบ กระดาษจดบันทึก
- การเล่นเกม CofD ไม่จำเป็นต้องใช้โมเดลหรือแผนที่ สามารถเล่าด้วยปากเปล่าได้ แต่จะใช้ก็ไม่ผิด ขึ้นอยู่กับผู้รัน
หนังสือ, แผ่นตัวละคร, ลูกเต๋า, ดินสอ, ยางลบ พร้อมเล่น
บรรยากาศเวลาล้อมวงเล่น Chronicles of Darkness (New World of Darkness 2e)
ตัวอย่างการเล่นเกมสวมบทบาท CofD
(หลักการ: GM เล่าเรื่องและเล่นเป็น NPC ทั้งหมด ผู้เล่นฟังที่ GM เล่าแล้วสวมบทบาทไปในเหตุการณ์ต่าง ๆ รวมถึงตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรต่อไป ถ้าการกระทำนั้นมีความเสี่ยง GM อาจสั่งให้ทอยเต๋า ซึ่งจะบวกหรือลบจำนวนเต๋าหรือผลที่ทอยได้ตามค่าความสามารถของตัวละคร)
Storyteller (GM): "เจ้าฆาตกรยังอยู่ข้างนอกนั่น... พวกคุณไล่ล๊อคทุกกลอนประตูและหน้าต่างจนหมด สายโทรศัพท์ถูกตัดขาดและมือถือทุกเครื่องถูกทิ้งไว้ที่สระว่ายน้ำข้างศพของ John คุณจะทำอย่างไร?
ผู้เล่น A: "ไอ้บ้าเอ้ยยยย ชั้นไม่อยากตาย!!!!"
ผู้เล่น B: "(กระซิบ) เงียบๆสิวะ เดี๋ยวมันได้ยิน"
ผู้เล่น C: "มันก็รู้อยู่ดีแหละว่าพวกเราอยู่ในนี้ มันคงรอดักแทงเราอยู่ในความมืดนั่น..."
Storyteller (GM): "เพล้ง!!! พวกคุณได้ยินเสียงกระจกแตก ดังมาจากที่ไหนซักแห่งในบ้าน!"
ผู้เล่น A: "มันบุกเข้ามาแล้ว หนีเร็ว!!!"
ผู้เล่น C: "วิ่งไปที่ประตูหน้า วิ่งไปที่ประตูหน้า!!!"
ผู้เล่น B: "(กระซิบ) เดี๋ยวก่อน! John มันเคยบอกว่าที่นี่มีห้องลับ มีสวิตช์เปิดประตูลับ!"
Storyteller (GM): "ทอยความทรงจำ Intelligence + Composure ครับ"
- ผู้เล่น B ดูบนแผ่น Character Sheet ของตัวเอง
- หยิบเต๋าเท่าจำนวนค่าความสามารถ Intelligence (สมมติว่ามี 3 ลูก) บวกกับค่าความสามารถ Composure (สมมติว่ามี 2ลูก) แล้วจึงทอยเต๋า D10 จำนวน 5 ลูก
- หน้าเต๋า 8, 9 และ 10 คือทำสำเร็จ ได้ 1 Success
- หน้า 10 จะได้ 1 Success และได้ทอยอีกครั้ง (ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะไม่มีหน้า 10)
- ผลที่ได้คือ 2 / 5 / 8 / 9 / 10 แปลว่าตอนนี้ผู้เล่น C มีแล้ว 3 Success แต่ทอยได้ 10 จึงได้ทอยเพิ่มอีกหนึ่งลูก รวมทั้งหมดเป็น 2 / 5 / 8 / 9 / 10 / 8 รวมทั้งหมด 4 Success
Storyteller (GM): "คุณจำได้ว่า John เดินไปจับตุ๊กตาเรนเดียร์บนเตาผิง ก่อนที่ประตูลับจะถูกเปิดออก"
ผู้เล่น C: "วิ่งไปที่เตาผิง!!!!!!"
แผ่นตัวละคร (พร้อมซับภาษาไทย) โหลดได้ที่ LINK
และนี่ ก็คือระบบและเซตติ้งเกมสวมบทบาทของ Chronicles of Darkness (New World of Darkness 2e) ที่ผมชื่นชอบที่สุด เป็น sandbox ที่คุณสามารถนำไปรันเกมธีมสยองขวัญแบบไหนก็ได้ตามใจชอบ เป็นซีรีย์เกมสวมบทบาทที่อยู่มานานแตกสายออกไปมากมายตั้งแต่ปี 1991
ในเล่มอื่น ๆ ของซีรีย์ World of Darkness นี้ คุณจะสามารถเลือกเล่นเป็นตัวละครสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติอื่น ๆ ได้อีกมากมาย เช่น Vampire, Werewolf, Mage, Changeling, Hunter, Mummy, ฯลฯ
พบกันใน World of Darkness ครับ
🏰 หาซื้อหนังสือ D&D, TRPGs, เต๋า, ฉากประกอบการรันเกมได้ที่ร้าน Legendary Wargame หรือเวปไซต์ https://legendarywargame.com/group-000021/TABLETOP-THAILAND-SHOP
💀 แชทกับทีมงานเพื่อสั่งซื้อสินค้า D&D, TRPG, Dice, อื่น ๆ
🧟 fb Group พูดคุยกับเพื่อนๆ