Necromunda สงครามข้ามแก๊งแห่งโลก Warhammer 40,000


โลกใต้ดินแห่งการเสื่อมสลาย อาณาจักรแห่งเหล็กสนิมที่ไร้กฎเกณฑ์ สวรรค์ของเหล่ามิจฉาชีพ นักล่าค่าหัว และสิงห์ปืนไว นี่คืออาณาเขตชั้น Underhive ของดาว Necromunda ที่ชนชั้นสวะ แก๊งอันธพาล เดนและอมุนษย์ ทำสงครามห้ำหั่นแย่งชิงดินแดน อาณาเขต เงินทอง และพลังอำนาจ!

Necromunda คือสงครามข้ามแก๊งในตำนานของโลก Warhammer 40,000 ซึ่งคุณจะได้สวมบทบาทเป็น "พี่ใหญ่" รวมพวกเด็กๆก่อตั้งเป็นแก๊ง ติดอาวุธให้พวกมัน แล้วออกไปตบกับแก๊งอื่นๆ! Necromunda เป็นเกมแนว Skirmish ขนาดเล็ก ใช้โมเดลไม่ถึงสิบตัว แต่ละตัวจะมีการ์ดความสามารถชัดเจน กฎเกมละเอียดยิบ (เป็น Skirmish Miniature Wargames เก่าแก่ของโลกที่มีประวัติยาวนานตั้งแต่ปี 1995) เห็นภาพการต่อสู้ของสมาชิกในแก๊งกันแบบช๊อตต่อช๊อต สนุก รวดเร็ว รุนแรง ถ่อย ป่าเถื่อน กระโดดโลดแล่นหลบมุดตีลังกาแทงยิงแสกหน้าไปในสนามรบตึกรามบ้านช่องแน่นๆสามมิติหลายๆชั้น หลายๆห้องเหมือนในหนังบู๊แอคชั่นยิงถล่มกันในตึก ให้คุณได้เก็บ EXP, สมาชิกล้มหายตาย*CENSORED*, รับน้องสมาชิกใหม่, เก็บเงินกดซื้ออุปกรณ์อาวุธใหม่ๆ ไต่เต้าเพื่อความเป็นใหญ่ในเมืองหอคอยสลัมนรก Hive City!

สนามรบที่ซับซ้อน การต่อสู้ข้ามแก๊งที่เดือดดาลคือเสน่ห์ของ Necromunda

Necromunda คือดาวดวงหนึ่งในจักรวาล Warhammer 40,000 ที่เต็มไปด้วยขยะสารพิษ ซึ่งเกิดขึ้นจากอุตสาหกรรมอันหนักหน่วงตลอด 24 ชั่วโมงเป็นเวลาหลายพันปีโดยไม่แยแสต่อผลภาวะ สิ่งแวดล้อม กรีนพีซอะไรใดๆทั้งสิ้น ท่ามกลางขยะพิษเหล่านี้จะมีสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่เกาะตัวกันเป็นหอคอยสลัมขนาดมหึมาอยู่ประมาณ 6-9 แห่ง เต็มไปด้วยประชากรของดาวเมืองละประมาณ"หนึ่งล้านล้านคน" เรียกว่า Hive Cities ซึ่งเจ้าหอคอยสลัมนี้มันใหญ่และสูงมากจนไปแตะชั้นบรรยากาศของโลกจนสามารถเทียบจอดยานอวกาศได้เลยทีเดียว!

Hive Primus the Palatine เมืองหลวงของดาว Necromunda

สินค้าหลักของโรงงานอุตสาหกรรมหนักทั้งหลายของ Necromunda ก็คืออุปกรณ์และอาวุธของเหล่า Imperial Guards และ Space Marines รวมถึงเป็นโรงงานสร้างยานอวกาศประเภทต่างๆของ Imperium อีกด้วย ในทุกๆวัน ดาว Necromunda จะผลิตอุปกรณ์และอาวุธมากมายมหาศาลหลายต่อหลายตัน เพื่อเป็นการตอบแทน ทาง Imperium ก็จะส่งอาหารและแร่ดิบหลายต่อหลายตันจากดาวเกษตรกรรมและเหมืองแร่ใกล้เคียงมาแลกเปลี่ยนตอบแทน!

Martek Helm’ayr ผู้เป็น Helmawr คนแรกของตระกูล ตำนานกล่าวว่าเขาสูงเกิน 3 เมตร มีใบหน้าที่หล่อเหลา เติบโตขึ้นมาจากท้องถนน และทำสงครามยึดครองดวงดาว Necromunda ต่อต้าน Imperium จนกระทั่งยอมคุกเข่าให้กับ Imperial First Space Marine Chapter ซึ่งนับแต่นั้นมา Necromunda ก็ถูกใช้เป็นดาวที่ใช้หาสมาชิกเพิ่มให้กับ Imperial Fist!

Lord Gerontius Helmawr ผู้นำของตระกูล Helmawr คนปัจจุบัน

Lord Gerontius Helmawr ดำรงตำแหน่งเป็น Planetary Governor ผู้ปกครองและบังคับบัญชาสูงสุดในนามของ Imperium บนดาว Necromunda แห่งนี้ ตระกูลนี้กุมอำนาจทั้งหมดรวมถึงฐานจอดยานอวกาศซึ่งอยู่ในจุดที่สูงที่สุดบนดาว รองลงมาคือเหล่าผู้สูงศักดิ์ Noble Houses ทั้งหลาย รองลงมาคือเหล่าแคลนใหญ่ทั้ง 6 คือ House Cawdor, House Escher, House Goliath, House Van Saar, House Orlock & House Delaque ซึ่งแก๊งของพวกคุณก็จะมาจากหนึ่งในแคลนใหญ่เหล่านี้ รวมถึงคลั่งลัทธิ บูชาปีศาจ พวก Xenos ที่แอบแฝงตัวอยู่บนดาว หรือพวกยอดฝีมือ นักล่าค่าหัวที่มีค่าตัวสูงลิบนั่นเอง!

สุดยอด Skirmish Game ในตำนานตั้งแต่ปี 1995!!!

--------------------------------------------------

แนะนำ Gangs ต่าง ๆ ใน Necromunda!!!

Goliath Gang
แก๊งจอมโหดโคตรถึกที่มีฐานอยู่ในส่วนที่เลวร้ายที่สุดของเมืองสลัม Hive City แต่ก็ด้วยสภาพแวดล้อมนั้นเองที่ทำให้พวกมันมีรูปร่างใหญ่โตทรหดอดทน และมีหน้าที่ในการดูแลเตาหลอมแร่โลหะที่รับมาจากบ้าน Orlock อีกทีหนึ่ง พวกมันมองสมาชิกแก๊งอื่นๆว่าอ่อนปวกเปียก และมีความภาคภูมิใจในความดิบเถื่อนทนถึก ตัดสินทุกอย่างด้วยกำลัง มีนิสัยใจคอที่แปรปรวนคาดเดาได้ยาก และมักมีอายุสั้นจากการเร่งกล้ามโดยไม่รักชีวิตของตนเองและพวกพ้อง

Escher Gang
แก๊งหญิงล้วนผู้เชี่ยวชาญในการยาและสารเคมี แม้นจะมีร่างกายที่บอบบางกว่าแต่ด้วยความเร็ว ความแสบสันและยาพิษ พวกนางถือเป็นตัวอันตรายและเป็นหนึ่งในแก๊งใหญ่ของโลก Necromunda ได้ยินว่ามีชายด้วยแต่มีไว้ประดับ และ *censored* ไม่ได้มีปากมีเสียงหรือบทบาทในแก๊งใดๆทั้งสิ้น มีศัตรูคู่อาฆาตคือแก๊ง Goliath ซึ่งมีอาณาเขตใกล้เคียงกัน และถึงแม้นว่าสมาชิกทั้งหมดจะเป็นหญิง แต่ก็เป็นแก๊งที่ขึ้นชื่อว่ามีนิสัยใจคอโหดเหี้ยมที่สุดในบรรดาแก๊งทั้งหมด

Orlock Gang
แก๊งนี้มีฐานตั้งอยู่ใต้กองขยะตะกรันเหล็ก สมาชิกส่วนใหญ่จะเชี่ยวชาญการทำเหมืองและมีแร่เหล็กเป็นสินค้าส่งออกสำคัญ ภายในแก๊งประกอบไปด้วยสมาชิกหลายตระกูล ส่วนใหญ่สมาชิกจะเป็นญาติกันทั้งสิ้น ด้วยความที่พวกมันมีจำนวนสมาชิกเยอะและมีฐานทัพตั้งอยู่ในศูนย์กลางของเมือง อิทธิพลของแก๊ง Orlock จะอยู่ติดกับทุกอาณาเขตกับแก๊งใหญ่อื่นๆทั้งหมด 

Van Saar Gang
แก๊งที่โดดเด่นในเรื่องคุณภาพของอุปกรณ์และอาวุธ โดยแท้จริงแล้ว เทคโนโลยีของทุกแก๊งมันก็ไม่ได้แตกต่างอะไรกันมากหรอก แต่แก๊ง Van Saar นี้จะมีขั้นตอนการผลิตที่รัดกุมและสมบูรณ์แบบกว่าแก๊งอื่นๆ เหล่าผู้มีอันจะกินทั้งหลายจะนิยมชมชอบยอมควักกระเป๋าจ่ายเงินซื้อสินค้าพรีเมี่ยมของแก๊งนี้ ทำให้พวกมันร่ำรวยที่สุดในบรรดาแก๊งทั้งหมด จุดเด่นอีกอย่างของพวกมันคือชุดรัดรูปเก็บความชื้นของร่างกายและจะเปลี่ยนสีเพื่อเตือนภัยถึงพิษจากภายนอก

Cawdor Gang
แก๊งนี้เกิดขึ้นจากลัทธิชื่อ Cult of Redemption ซึ่งบูชาองค์ Emperor มีความเกลียดชังในพวกกลายพันธุ์และพวกนอกรีต hererics เป็นอย่างมาก พวกมันจะใส่หน้ากากปิดบังใบหน้าของตนเองจากความนอกรีตของแก๊งอื่นๆ และมักมีปัญหากับทุกๆแก๊งที่มีสมาชิกเป็นพวกกลายพันธุ์ ในสังคมของ Necromunda พวกมันเหมือนแก๊งกระยาจก คอยขุดคุ้ย ลักขโมย ปล้นศพ ควบคุมหนูในท่อติดระเบิดวิ่งจี๊ด ๆ ไปหาเป้าหมาย

Delaque Gang
แก๊งผู้เชี่ยวชาญการก่อวินาศกรรม การเป็นสปาย ซื้อขายข้อมูลลับ และการลอบสังหาร พวกมันจะหลบอยู่ในความมืดและเต็มไปด้วยความลับมากมาย เอกลักษณ์ที่โดดเด่นคือการสวมใส่เสื้อโค้ทยาวใหญ่ ภายในแอบซ่อนกระเป๋าลับพกอาวุธน้อยใหญ่ไว้มากมาย สมาชิกส่วนใหญ่จะหัวล้านและผิวซีด หลายคนชอบใส่หน้ากาก แว่นกันลม หรือผ่าตัดดวงตาให้สามารถมองเห็นในที่มืด ซึ่งความไวต่อแสงนี้ก็เป็นจุดอ่อนของพวกมันด้วยเช่นกัน 

Palanite Enforcer Patrol
"I AM THE LAW!!!!" ผู้พิทักษ์สันติราษฎ์ กองกำลังส่วนตัวของ Lord Helmawr ผู้ปกครองดาว Necromunda ตำรวจผู้บังคับใช้กฎหมายแห่ง Imperium กับทุกแก๊งและพวกลัทธิบ้าคลั่งที่ลุกฮือขึ้นมาก่อปัญหาในดาว Necromunda!  จุดเด่นของพวกเขาคือความที่ไม่ใช่แก๊ง และเป็นกองกำลังหลวง จึงมีอาวุธ ชุดเกราะ ทุกอย่างที่ตระกูล Helmwar จะจัดหามาได้!

Palanite Subjugator Patrol
หน่วยปราบจราจลพิเศษของเหล่า Palanites มีเกราะและโล่ป้องกันที่หนาเป็นพิเศษ จะถูกนำมาใช้งานในสถานการณ์ที่อันตรายที่สุด สงครามแก๊งระดับเดือดที่สุดเท่านั้น พวกเขาปรากฎกายออกมาในเนื้อเรื่องล่าสุดเพื่อต่อกรกับพวก Corpse Grinder Cult กินศพผู้บูชา Chaos ที่น่าสะพรึงกลัว!!!

Corpse Grinder Cult

ดาว Necomunda ในโลกของ Warhammer 40,000 นั้นโด่งดังเรื่องการเป็นแหล่งเหมืองและอุตสาหกรรมเก่าแก่ที่ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์มากมายหลายพันชนิดให้กับ Imperium จักรวรรดิของมวลมนุษยชาติที่กระจายอยู่บนดาวนับล้านดวงและต้องทำสงครามทั้งภายนอกภายในกับศัตรูมากมายหลายรูปแบบ Necromunda เป็นดาวประเภท Hive World ที่มีประชากรหลักหลายพันล้านคนอาศัยอยู่ในซากอุตสาหกรรมที่ซ้อนทับกันจนเป็นอาคารสูงระฟ้า และด้วยประชากรอันหนาแน่นจนโอเวอร์โหลดระดับสูงสุดนี้ แน่นอนว่าทรัพยากรกับอาหารย่อมไม่เพียงพอต่อปากและท้องอันหิวโหย เกิดการตั้งแก๊งค์อันธพาล ตระกูลมาเฟีย แก่งแย่งอาณาเขตและพลังอำนาจกันเป็นเรื่องปรกติ แล้วก็จึงเกิดหน้าที่หนึ่งขึ้นมา...

เราเรียกพวกมันว่า The Mercator Pallidus หรือ The Corpse Guilds (กิลด์แห่งศพ) 
หน้าที่ของผู้คนเหล่านี้มีเพียงอย่างเดียว นั่นคือการนำศพของคนตายที่ฆ่าแกงกันทุกวัน มาชำแหละกรีดแล่เป็นชิ้น ๆ แล้วจึงโยนก้อนเนื้อเหล่านั้นลงเครื่องบดแปรรูปให้กลายเป็น"โปรตีน" และเป็นอาหารแก่ประชากรของดาว Necromunda ต่อไป

ใช่ครับ กินคนกันทั้งดาวเลย...

ปัญหามันอยู่ที่... ไอ้งานที่ต้องเจอศพอันน่าสยดสยองเละเทะทุกเพศทุกวัย แล้วต้องใช้สองมือชำแหละหั่นศพเป็นชิ้น ๆ ทั้งวันทั้งคืนเพื่อทำเนื้อบดเนี่ย มันไม่ได้ดีต่อสุขภาพจิตเลยแม้แต่น้อย และเมื่อพวกมันเสียสติกลายเป็นบ้า ก็จะมีพวกคลั่งเคารพบูชา Lord of Skin and Sinew (จ้าวแห่งเนื้อหนังและเส้นเอ็น ซึ่งก็คืออีกปางของ Khorne เทพแห่งเลือดและความโกรธนั่นแหละ) มารับเข้าลัทธิอุบาศว์และสอนให้พวกมันลิ้มรสชาติของเนื้อมนุษย์ก่อนจะถูกแปรรูปที่แสนเอร็ดอร่อยจนติดอกติดใจกันถ้วนหน้า ปากก็เคี้ยวเนื้อคนไปพร่ำบทสวดวิงวอนบูชาต่อเทพแห่งโลหิตของพวกมันไปด้วย เมื่อถึงจุดหนึ่ง พวกมันก็เรืองอำนาจ ไล่ฆ่ากินคนจนหายไปทั้งเขตสลัมอย่างต่อเนื่อง และยังอาจหาญคิดจะโค่นล้มรัฐบาลเพื่อยึดครอง Necromunda เพื่อบูชาเทพเนื้อหนังและเส้นเอ็นที่ตนรักและบูชาอีกด้วย!!!

ชะตากรรมของผู้คนกำลังตกอยู่ในอันตราย!!! มีเพียงเหล่า Palanite Enforcers ผู้พิทักษ์สันติราษฎ์ ตำรวจของดาว Necromunda เท่านั้นที่จะหยุดพวกมันได้!!!

Slave Ogryn Gang
เผ่าพันธุ์ Ogryns นั้นถูกพบเห็นได้ทั่วไปใน Imperium แม้นว่าพวกมันจะไม่ได้ฉลาดนักแต่มันถูกทดแทนด้วยพละกำลังอันมหาศาลจนเหลือเชื่อ ด้วยเหตุนี้พวกมันจึงเป็นที่ต้องการบนดาว Necromunda เป็นทาสใช้แรงงานชั้นเลิศที่ถูกใช้งานอย่างหลากหลาย ไม่แปลกเลยที่จะมีกลุ่มไหนทนไม่ไหว ฉีกโซ่ตรวนก่อกบฎ ประกาศตัวเป็นอิสระขึ้นมา!!!

ชมคลิปสอนกฎการเล่นพื้นฐานได้ที่ https://necromunda.com/

--------------------------------------------------

การอ่านการ์ดความสามารถของโมเดล Necromunda

ผู้เล่นแต่ละคนจะคุมคนละหนึ่ง gang ซึ่งประกอบไปด้วย fighters ที่มีมียศแตกต่างกัน เช่น Leader, Ganger, Juve และอื่นๆ โดยโมเดลแต่ละตัวจะมีการ์ดคนละหนึ่งใบ บอกชื่อ เขียนยศ และจดความสามารถต่างๆเอาไว้ 
  • Move (M) ระยะนิ้วที่ Fighter จะขยับได้
  • Weapon Skill (WS) ความสามารถในการต่อสู้ระยะประชิด (ทอยด้วย 1D6 ให้เท่ากับหรือสูงกว่า)
  • Ballistic Skill (BS) ความสามารถในการยิงระยะไกล (ทอยด้วย 1D6 ให้เท่ากับหรือสูงกว่า)
  • Strength (S) พละกำลัง โอกาสที่จะ damage ในระยะประชิด (ทอยด้วย 1D6 ให้เท่ากับหรือต่ำกว่า)
  • Toughness (T) ความอดทนต่อการถูกทำให้บาดเจ็บ (ทอยด้วย 1D6 ให้เท่ากับหรือต่ำกว่า)
  • Wounds (W) ระดับพลังชีวิต ความสามารถในการรับความเสียหาย
  • Initiative (I) ความเร็ว ปฏิกิริยาตอบสนอง (ทอยด้วย 1D6 ให้เท่ากับหรือสูงกว่า)
  • Attacks (A) จำนวนเต๋าที่มันจะโจมตีในระยะประชิด
  • Leadership (LD) ความเป็นผู้นำเวลาออกคำสั่งกับสมาชิก (ทอยด้วย 2D6 ให้เท่ากับหรือสูงกว่า)
  • Cool (Cl) ค่าความ"เจ๋ง"ที่ใช้บ่อยสุด ๆ เช่น ศัตรูถือมีดอยู่ตรงหน้า แต่คุณจะเจ๋งไปยิงตัวข้างหลังแทน หรือเวลาเห็นเพื่อนหัวระเบิดไปตรงหน้า มันยังจะเจ๋งลุยต่อหรือวิ่งหนี (ทอยด้วย 2D6 ให้เท่ากับหรือสูงกว่า)
  • Willpower (Will) ทดสอบความตั้งใจ พลังของจิตใจ สมมติว่าคุณเจอสัตว์ประหลาด คุณจะกล้าบวกมันหรือขาแข็งกันนะ (ทอยด้วย 2D6 ให้เท่ากับหรือสูงกว่า)
  • Intelligence (Int) ความฉลาด ว่าคุณจะแฮ็คระบบสำเร็จหรือยืนเป็นกอริลล่าอยู่ตรงนั้น (ทอยด้วย 2D6 ให้เท่ากับหรือสูงกว่า)

การอ่านการ์ดความสามารถของอาวุธ
  • RANGE (RNG) แบ่งเป็นสองระยะใกล้กับไกล (Short S / Long L) ซึ่งมักเขียนระบุไว้เป็นระยะนิ้ว ระยะของการยิงจะมีผลกับค่าความแม่นยำ ACCURACY (ACC) เช่น ถ้ายิงในระยะสั้น อาจได้ +1 เวลาทอย To Hit 
    • บางระยะอาจเขียนว่า E แปลว่าต้องใช้กับตัวที่ระยะประชิด Engaged กันอยู่เท่านั้น
    • บางระยะอาจเขียนว่า T แปลว่าให้วางแป้น Flame Template โดนเป้าหมายหลายตัวพร้อม ๆ กัน
  • STRENGTH (STR) พลังทำลายล้างของอาวุธ ใช้เปรียบเทียบกับ T ของศัตรูว่าต้องทอยให้ได้เท่าไหร่ถึงจะโจมตีเข้า หรืออาจเขียนว่า S แปลว่าให้ใช้ค่า S ของผู้ถือแทน
  • ARMOUR PIERCING (AP) ความสามารถในการเจาะเกราะของอาวุธ สมมติว่าศัตรูเซฟทั่ 4+ ถ้าอาวุธมี AP -1 ก็จะกลายเป็น 5+ แทน
  • DAMAGE (D) ถ้าศัตรูเซฟไม่ผ่าน จะเสีย Wound เท่าไหร่ต่อการ attack หนึ่งลูก
  • AMMO (AMMO) ถ้าทอยเต๋ากระสุนออกมาว่ามีโอกาสกระสุนจะหมดหรือปืนแจม คุณจะต้องทอย 1D6 ให้ได้เท่ากับหรือมากกว่าค่านี้เพื่อบรรจุกระสุนหรือแก้ปืนที่แจมอยู่ให้สำเร็จ ถ้าแก้ไม่สำเร็จก็จะยิงอีกไม่ได้ ต้องทำแอคชั่นแก้ไปเรื่อย ๆ
  • TRAITS ค่าความสามารถพิเศษต่าง ๆ ของอาวุธ
การเล่น Necromunda บนสนามรบจำลองแบบ Vertical หรือสู้กันบนตึกที่โด่งดัง!

กล่อง Necromunda ปี 90 ที่ครองใจแฟน ๆ มานานกว่า 25 ปี!

โมเดล Necromunda ของยุคใหม่ สวยงาม สมจริง น่าเล่นอย่างที่สุด!!!

จำนวนแก๊งมีให้เลือกมากมาย หรือจะคัสตอมสมาชิกแก๊งขึ้นมาก็ได้จากเล่มเสริมเพียบ!

กล่องเริ่มต้นสำหรับผู้เล่น 2 คนสุดอลังการ Necromunda: Dark Uprising 
พร้อมสองแก๊ง Palanite vs Corpse Grinder Cults!!!

--------------------------------------------------

หาผู้เล่น Tabletop Games หรือพูดคุยกับเพื่อนๆได้ที่

สั่งซื้อ Necromunda ได้ที่ www.legendarywargame.com 
หรือแชทไปทางเพจของพวกเขาได้ที่ http://m.me/legendarywargame