ตัวละครแต่ละตัวจะมีความสามารถที่หลากหลายและในระดับที่แตกต่างกัน เราเรียกระดับความสามารถนี้ว่า Action Values (AV):
- 0 - ไม่สามารถทำได้เลย
- 3 - แย่กว่าคนทั่วไป
- 5 - เท่าคนทั่วไป
- 7 - ดีกว่าคนทั่วไปนิดหน่อย
- 9 - เก่งกาจ มืออาชีพ
- 11 - ระดับสูงในวงการ
- 13 - สุดตีน (มันเขียนยังงี้จริงๆ Totally kick-ass จะให้กูแปลยังไง?)
- 15 - ระดับโลก
- 17 - โอ้วพระเจ้าจอร์จ! (ก็มันเขียนว่า Freaking astounding! อะ)
- 19 - โอ้วมันสุดยอดไปเลยซาร่า! (ก็มันเขียนไว้ว่า Beyond freaking astounding! อะ)
ซึ่งเวลาคุณจะทำแอคชั่นใดๆในเกม ผู้เป็น GM ก็จะตั้งระดับความยากของสิ่งต่างๆไว้ เรียกว่า Difficulty ดังนี้:
- 5 - ใช้เทคนิคนิดหน่อย A little tricky (ต่อยคนทั่วๆไป หลบของหล่น)
- 7 - ใช้เทคนิคเลยแหละ Tricky (สะเดาะกลอนเบสิค, ซ่อมคอมฯ)
- 10 - เข้าขั้นยาก Tough (สะเดาะกลอนที่ซับซ้อน, ย่องหารปภ.ที่ถูกฝึกมาแล้ว, หนีหมาไล่ฟัด)
- 15 - เข้าขั้นยากมากๆ Real tough (ซ่อนในที่สว่าง, โดดลงจากรถที่กำลังวิ่งด้วยความเร็ว, ขู่ผีดิบ)
- 20 - ลืมมันไปซะ Forget it (ใช้ดาบปัดกระสุน, โดดสูง 5 เมตร, ปลดระเบิดจรวดที่คุณกำลังขี่อยู่)
- 25 - แม่มเป็นไปไม่ได้! Two words: im possible! (เดินสวนพายุกระสุน, ต่อยทะลุคนไปกระแทกคนข้างหลังแบบริคิโอ, โดดแกรนด์แคนย่อน)
การทอยเต๋า
FENG SHUI 2 จะใช้ลูกเต๋า 2D6 (เต๋าหน้าหกสองลูก) ลูกนึงจะเป็นเต๋าด้านบวก อีกลูกจะเป็นเต๋าด้านลบ ถ้าสีไม่เหมือนกันก็จะทำให้ดูง่ายขึ้น เช่น เต๋าบวกสีเขียว เต๋าลบสีแดง เป็นต้น เวลาทำแอคชั่นให้คุณทอยเต๋าทั้งสองลูกแล้วนำด้านลบมาหักหน้าเต๋าของด้านบวก ผลของการทอยเราจะเรียกว่า The Swerve เช่น
- เต๋าบวกทอยได้ 3
- เต๋าลบทอยได้ 1
- The Swerve ก็คือ 3-1 = 2
SIXES หน้า 6 เต๋าระเบิด!
ไม่ว่าจะเต๋าดีหรือเต๋าร้าย ถ้าคุณทอยได้ 6 คุณจะทอยใหม่อีกลูกแล้วบวกหน้าเต๋าไปเรื่อยๆ!!!! เว้นแต่ว่าคุณจะทอยได้ 6 ทั้งสองลูก เราจะเรียกว่า BOXCARS ให้คุณลบมันทิ้งแล้วทอยใหม่ทั้งสองลูก
GM สามารถสั่งทอย CLOSED ROLLS ได้ ซึ่งถ้าคุณทอยได้ 6 จะไม่ได้ทอยเพิ่ม
Action Result ผลการทอย
เวลาดูว่าทำแอคชั่นสำเร็จหรือไม่ ให้เอาค่าความสามารถ AV ของแอคชั่นนั้นๆมาบวกกับ The Swerve ผลบวกลบการทอย ผลสุดท้ายนี้เราจะเรียกว่า Action Result (AR) ซึ่งถ้ามันเท่ากับหรือสูงกว่าค่า Difficulty ที่ GM ตั้งไว้ คุณก็ทำแอคชั่นนั้นสำเร็จ
WAY-AWFUL FAILURE เฮงซวยแบบสุดๆ
หากเกิดสถานการณ์ต่อไปนี้ GM จะต้องเล่าผลของแอคชั่นนั้นๆออกไปให้แย่ เสียมาดดาราหนังแอคชั่นอย่างที่สุด มันคือการทอยที่แย่แบบสุดๆ เช่น กำลังจะเก๊กเท่กระหน่ำยิงปืน ปืนดันขัดลำกล้อง เป็นต้น
1. ถ้า Action Result นั้นติดลบ
2. ทอยได้ BOXCARS (หน้า 6 ทั้งสองลูก) แล้วผล AR ออกมาน้อยกว่า Difficulty
การเพิ่มโชค เต๋า Fortune
คุณสามารถจ่าย Fortune 1 จุดเพื่อแลกเป็นเต๋าบวก 1 ลูกทอยเพิ่มโอกาสได้ โดยเต๋าแห่งโชคนี้จะเพิ่มได้เพียงลูกเดียว และจะไม่ระเบิดเวลาออกหน้า 6
Resistance Check การทอยต้านสิ่งต่างๆ
- Constitution Check อาการป่วย พิษ ช็อค และอื่นๆต่อร่างกาย ใช้ค่า Toughness
- Defense Check หลบ ป้องกันจากสิ่งที่เข้ามาปะทะร่างกาย หลบหินหล่น กับดักเข็มพุ่ง ระเบิดไดนาไมท์หมุนติ้วกลางอากาศ ใช้ค่า Defense
- Melodrama Check การทอยต้านไม่ให้ตัวเองกระโจนพุ่งเข้าไปลุยเวลามีเรื่อง ถ้าไม่ได้ระบุไว้ AV ของตัวละครคือ 7 ซึ่งถ้าคุณเป็นแฟนหนังแอคชั่น แน่นอนว่าคุณไม่ต้องทอยหรอก ลุยแม่มเลย
- Will Check ทอยต้านสิ่งที่เข้ามาโจมตีจิตใจ สะกดจิต หลอกใช้ สวมร่าง ถ้าไม่ได้ระบุไว้ AV ของตัวละครคือ 7
- Notice Check ทอยประสาทสัมผัส มองเห็นมั้ย สัมผัสได้รึเปล่า ใช้ Detective หรือ Police ถ้าไม่มี AV ของตัวละครคือ 7
- Strength Check ยกของ ทำลายของ ถ้าไม่ได้ระบุไว้ AV ของตัวละครคือ 7
- Fortune Check เวลาเกมไม่เดิน คุณสามารถขอ GM ทอยเรียกโชคได้ หรือไม่ทอย แต่ลดแต้มไป 1 เพื่อใช้เพิ่มเต๋าโชคในการทอยอื่นๆได้ด้วย
- Initiative Check ทอย 1D6 + ค่า Speed เพื่อดูว่าใครขยับก่อน
- Reload Check กระสุนหมดรึยังวะ ทอย 1D6 ให้เหนือกว่าค่า Reload ของปืนนั้น
- Up Check เวลาโดนซัดแรงมากๆจะต้องทอยว่าคุณจะสู้ต่อไหวหรือไม่
- Death Check ทอยดูว่าตายหรือเปล่า
สรุปการทอยแบบต่างๆ |
- เลือก Archetype ประเภทตัวละคร (เยอะโคตรๆ ซัดไปยาวๆตั้งแต่หน้า 26-97)
- ตั้งชื่อและประวัติ
- CONCEPT: คิดคอนเซปท์ตัวละคร ถ้าคุณจะต้องอธิบายตัวละครนี้กับเพื่อนของคุณ คุณจะอธิบายด้วยประโยคสั้นๆว่าอย่างไร?
- MELODRAMATIC HOOK: ทุกพระเอกนางเอกหนังแอคชั่นจะมีต่อมนึงในตัวที่ถ้าไปสะกิดโดน เขาจะพุ่งเข้ามาใส่คุณทันที ต่อมนั้นของตัวละครคุณคืออะไร เช่น สาบานว่าจะแก้แค้นให้พ่อ หรือพล๊อตของตัวละครนี้ในเรื่องเป็นอย่างไร เช่น กำลังเป็นสายตำรวจอยู่ในแก๊ง ถูกพรรคมารเลี้ยงมา กำลังป่วยหนัก ฯลฯ
- สามารถขอ GM สลับ AV ของแต่ละ Skill ได้ แต่ต้องอธิบายว่าทำไม (ตามเนื้อเรื่องตัวละคร หรือเพราะตัวละครอื่นในกลุ่มมีสกิลเดียวกันนี้แต่ AV สูงกว่าคุณ)
- คิดหน้าตา การแต่งกายของตัวละคร
ตัวอย่าง Archetypes ต่างๆ:
เป็นยังไงกันบ้างครับ พอจะเข้าใจ FENG SHUI 2 คร่าวๆกันแล้วสินะครับ เรามาบู๊เลือดเดือดให้สะท้านบู๊ลิ้มกันเถอะ!!!!! /เพลงมา
หาซื้อหนังสือ Tabletop RPG ได้ที่ Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1
https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/
หาผู้เล่น Tabletop RPG หรือพูดคุยกับเพื่อนๆได้ที่
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/