FENG SHUI 2 Tabletop RPG เกมสวมบทบาทสำหรับคอหนังแอคชั่น!


KIII-YAAAHHH! เนื้อเรื่องของเกม FENG SHUI 2 หรือ"ฮวงจุ้ย2" นี้จะรวบรวมเหล่าประเภทตัวละครดาราหนังแอคชั่นที่คุณชื่นชอบ ให้คุณได้สร้างตัวละครสุดเท่เหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นแบบเฉินหลง ยิปมัน โจวเหวินฟะ บรู๊ซลี อาร์โนลด์ เจ็ทลี แบล็คมาร์ค(เด็กไทยมันจะรู้จักมั้ย) ซุปเปอร์ฮีโร่สวมหน้ากากแบบคิกแอส นินจา ซามูไร สปาย อินเดียน่าโจนส์ ตำรวจไทยเล่นของมหาอุตม์ (มีจริงๆนะเฮ้ย!!! หน้า 62) กังฟู กำลังภายใน มังกรหยก สัตว์สมิง มนุษย์แปลงร่าง เด็กเปรต เซียนพนัน ดายฮาร์ด แรมโบ้ แมดแม็กซ์ และ.... และอื่นๆอีกมากมายที่มันมีไว้ให้คุณสร้างตัวละครแอคชั่นฮีโร่ในฝันแล้วออกตลุยผจญภัยไปด้วยกันใน FENG SHUI 2 Tabletop RPG!!!!


FENG SHUI 2 นั้นมีพล๊อต มีเซตติ้งที่ชัดเจนของตนเอง ซึ่งจะสามารถทำให้ประเภทพระเอกนางเอกหนังแอคชั่นทั้งหลายจากต่างช่วงเวลาเหล่านี้มาพบเจอกันได้ แต่คุณก็สามารถแต่งเรื่องหนังแอคชั่น ไม่ว่าจะเป็นแนวหนังฝรั่ง หรือหนังจีน โมเดิร์น หรือบู๊กำลังภายในมังกรหยกก็ยังได้

ตัวละครแต่ละตัวจะมีความสามารถที่หลากหลายและในระดับที่แตกต่างกัน เราเรียกระดับความสามารถนี้ว่า Action Values (AV):
  • 0 - ไม่สามารถทำได้เลย
  • 3 - แย่กว่าคนทั่วไป
  • 5 - เท่าคนทั่วไป
  • 7 - ดีกว่าคนทั่วไปนิดหน่อย
  • 9  - เก่งกาจ มืออาชีพ
  • 11 - ระดับสูงในวงการ
  • 13 - สุดตีน (มันเขียนยังงี้จริงๆ Totally kick-ass จะให้กูแปลยังไง?)
  • 15 - ระดับโลก
  • 17 - โอ้วพระเจ้าจอร์จ! (ก็มันเขียนว่า Freaking astounding! อะ)
  • 19 - โอ้วมันสุดยอดไปเลยซาร่า! (ก็มันเขียนไว้ว่า Beyond freaking astounding! อะ)

ซึ่งเวลาคุณจะทำแอคชั่นใดๆในเกม ผู้เป็น GM ก็จะตั้งระดับความยากของสิ่งต่างๆไว้ เรียกว่า Difficulty ดังนี้:
  • 5 - ใช้เทคนิคนิดหน่อย A little tricky (ต่อยคนทั่วๆไป หลบของหล่น)
  • 7 - ใช้เทคนิคเลยแหละ Tricky (สะเดาะกลอนเบสิค, ซ่อมคอมฯ)
  • 10 - เข้าขั้นยาก Tough (สะเดาะกลอนที่ซับซ้อน, ย่องหารปภ.ที่ถูกฝึกมาแล้ว, หนีหมาไล่ฟัด) 
  • 15 - เข้าขั้นยากมากๆ Real tough (ซ่อนในที่สว่าง, โดดลงจากรถที่กำลังวิ่งด้วยความเร็ว, ขู่ผีดิบ)
  • 20 - ลืมมันไปซะ Forget it (ใช้ดาบปัดกระสุน, โดดสูง 5 เมตร, ปลดระเบิดจรวดที่คุณกำลังขี่อยู่) 
  • 25 - แม่มเป็นไปไม่ได้! Two words: im possible! (เดินสวนพายุกระสุน, ต่อยทะลุคนไปกระแทกคนข้างหลังแบบริคิโอ, โดดแกรนด์แคนย่อน)

การทอยเต๋า
FENG SHUI 2 จะใช้ลูกเต๋า 2D6 (เต๋าหน้าหกสองลูก) ลูกนึงจะเป็นเต๋าด้านบวก อีกลูกจะเป็นเต๋าด้านลบ ถ้าสีไม่เหมือนกันก็จะทำให้ดูง่ายขึ้น เช่น เต๋าบวกสีเขียว เต๋าลบสีแดง เป็นต้น เวลาทำแอคชั่นให้คุณทอยเต๋าทั้งสองลูกแล้วนำด้านลบมาหักหน้าเต๋าของด้านบวก  ผลของการทอยเราจะเรียกว่า The Swerve เช่น
  • เต๋าบวกทอยได้ 3
  • เต๋าลบทอยได้ 1
  • The Swerve ก็คือ 3-1 = 2 

SIXES หน้า 6 เต๋าระเบิด!
ไม่ว่าจะเต๋าดีหรือเต๋าร้าย ถ้าคุณทอยได้ 6 คุณจะทอยใหม่อีกลูกแล้วบวกหน้าเต๋าไปเรื่อยๆ!!!! เว้นแต่ว่าคุณจะทอยได้ 6 ทั้งสองลูก เราจะเรียกว่า BOXCARS ให้คุณลบมันทิ้งแล้วทอยใหม่ทั้งสองลูก
GM สามารถสั่งทอย CLOSED ROLLS ได้ ซึ่งถ้าคุณทอยได้ 6 จะไม่ได้ทอยเพิ่ม

Action Result ผลการทอย
เวลาดูว่าทำแอคชั่นสำเร็จหรือไม่ ให้เอาค่าความสามารถ AV ของแอคชั่นนั้นๆมาบวกกับ The Swerve ผลบวกลบการทอย ผลสุดท้ายนี้เราจะเรียกว่า Action Result (AR) ซึ่งถ้ามันเท่ากับหรือสูงกว่าค่า Difficulty ที่ GM ตั้งไว้ คุณก็ทำแอคชั่นนั้นสำเร็จ

WAY-AWFUL FAILURE เฮงซวยแบบสุดๆ
หากเกิดสถานการณ์ต่อไปนี้ GM จะต้องเล่าผลของแอคชั่นนั้นๆออกไปให้แย่ เสียมาดดาราหนังแอคชั่นอย่างที่สุด มันคือการทอยที่แย่แบบสุดๆ เช่น กำลังจะเก๊กเท่กระหน่ำยิงปืน ปืนดันขัดลำกล้อง เป็นต้น
1. ถ้า Action Result นั้นติดลบ
2. ทอยได้ BOXCARS (หน้า 6 ทั้งสองลูก) แล้วผล AR ออกมาน้อยกว่า Difficulty

การเพิ่มโชค เต๋า Fortune
คุณสามารถจ่าย Fortune 1 จุดเพื่อแลกเป็นเต๋าบวก 1 ลูกทอยเพิ่มโอกาสได้ โดยเต๋าแห่งโชคนี้จะเพิ่มได้เพียงลูกเดียว และจะไม่ระเบิดเวลาออกหน้า 6


Resistance Check การทอยต้านสิ่งต่างๆ 
  • Constitution Check  อาการป่วย พิษ ช็อค และอื่นๆต่อร่างกาย ใช้ค่า Toughness 
  • Defense Check หลบ ป้องกันจากสิ่งที่เข้ามาปะทะร่างกาย หลบหินหล่น กับดักเข็มพุ่ง ระเบิดไดนาไมท์หมุนติ้วกลางอากาศ ใช้ค่า Defense 
  • Melodrama Check การทอยต้านไม่ให้ตัวเองกระโจนพุ่งเข้าไปลุยเวลามีเรื่อง ถ้าไม่ได้ระบุไว้ AV ของตัวละครคือ 7  ซึ่งถ้าคุณเป็นแฟนหนังแอคชั่น แน่นอนว่าคุณไม่ต้องทอยหรอก ลุยแม่มเลย 
  • Will Check ทอยต้านสิ่งที่เข้ามาโจมตีจิตใจ สะกดจิต หลอกใช้ สวมร่าง ถ้าไม่ได้ระบุไว้ AV ของตัวละครคือ 7 

การทอยประเภทอื่นๆ
  • Notice Check ทอยประสาทสัมผัส มองเห็นมั้ย สัมผัสได้รึเปล่า ใช้ Detective หรือ Police ถ้าไม่มี AV ของตัวละครคือ 7 
  • Strength Check ยกของ ทำลายของ ถ้าไม่ได้ระบุไว้ AV ของตัวละครคือ 7 
  • Fortune Check เวลาเกมไม่เดิน คุณสามารถขอ GM ทอยเรียกโชคได้ หรือไม่ทอย แต่ลดแต้มไป 1 เพื่อใช้เพิ่มเต๋าโชคในการทอยอื่นๆได้ด้วย
  • Initiative Check ทอย 1D6 + ค่า Speed เพื่อดูว่าใครขยับก่อน
  • Reload Check กระสุนหมดรึยังวะ ทอย 1D6 ให้เหนือกว่าค่า Reload ของปืนนั้น
  • Up Check เวลาโดนซัดแรงมากๆจะต้องทอยว่าคุณจะสู้ต่อไหวหรือไม่
  • Death Check ทอยดูว่าตายหรือเปล่า
สรุปการทอยแบบต่างๆ
การสร้างตัวละคร
  1. เลือก Archetype ประเภทตัวละคร (เยอะโคตรๆ ซัดไปยาวๆตั้งแต่หน้า 26-97)
  2. ตั้งชื่อและประวัติ
  3. CONCEPT: คิดคอนเซปท์ตัวละคร ถ้าคุณจะต้องอธิบายตัวละครนี้กับเพื่อนของคุณ คุณจะอธิบายด้วยประโยคสั้นๆว่าอย่างไร?
  4. MELODRAMATIC HOOK: ทุกพระเอกนางเอกหนังแอคชั่นจะมีต่อมนึงในตัวที่ถ้าไปสะกิดโดน เขาจะพุ่งเข้ามาใส่คุณทันที ต่อมนั้นของตัวละครคุณคืออะไร เช่น สาบานว่าจะแก้แค้นให้พ่อ หรือพล๊อตของตัวละครนี้ในเรื่องเป็นอย่างไร เช่น กำลังเป็นสายตำรวจอยู่ในแก๊ง ถูกพรรคมารเลี้ยงมา กำลังป่วยหนัก ฯลฯ
  5. สามารถขอ GM สลับ AV ของแต่ละ Skill ได้ แต่ต้องอธิบายว่าทำไม (ตามเนื้อเรื่องตัวละคร หรือเพราะตัวละครอื่นในกลุ่มมีสกิลเดียวกันนี้แต่ AV สูงกว่าคุณ)
  6. คิดหน้าตา การแต่งกายของตัวละคร
***จะสังเกตได้ว่าเกม FENG SHUI 2 นี้มีการปรับแต่งตัวละครได้ไม่ละเอียด แต่ทางผู้แต่งเขาให้เหตุผลว่า คนทั่วไปไม่ได้ชอบแต่งตัวละครยุบยับอะไรแบบนั้น เขาเลยทำ archetype มาให้มากมายมหาศาล คุณเลือกปุ๊บ อยากจะเอาอะไรเข้าออกปรับแต่ง เอา archetype ส่วนนั้นส่วนนี้มาผสมกันก็ให้ขอ GM เอาแล้วก็ลุยเลย ผู้เล่นส่วนมากก็จะสามารถเริ่มเล่นเกมได้อย่างรวดเร็ว และเมื่อคุณเลเวลอัพ คุณจะสามารถปรับแต่งทุกๆอย่างแบ่งสายได้ตามใจชอบ***

ตัวอย่าง Archetypes ต่างๆ:










เป็นยังไงกันบ้างครับ พอจะเข้าใจ FENG SHUI 2 คร่าวๆกันแล้วสินะครับ เรามาบู๊เลือดเดือดให้สะท้านบู๊ลิ้มกันเถอะ!!!!! /เพลงมา


หาซื้อหนังสือ Tabletop RPG ได้ที่ Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1
https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/

หาผู้เล่น Tabletop RPG หรือพูดคุยกับเพื่อนๆได้ที่
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/