Sherlock Holmes Consulting Detective ไขคดีไปกับเชอร์ล็อก โฮมส์ยอดนักสืบ!

หากจะกล่าวถึงนักสืบ ทุกคนย่อมนึกถึงยอดนักสืบอันดับหนึ่งของโลกเชอร์ล็อก โฮมส์ บทประพันธ์ของเซอร์อาร์เธอร์ โคนัน ดอยล์ หรือถ้าคุณเป็นเยาวชนรุ่นใหม่ คุณก็คงจะรู้จักการ์ตูนโคนันยอดนักสืบ ซึ่งผู้แต่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากเชอร์ล็อก โฮมส์นี้นั่นเอง ก่อนอื่นเลยนะครับ Sherlock Holmes Consulting Detective นี้มันไม่ใช่บอร์ดเกมครับ มันไม่มีตัวบอร์ด ไม่มีลูกเต๋า ไม่มีการ์ด ไม่มีการใช้โชคดวงอะไรใดๆทั้งสิ้น มันคือการลับสมองสืบคดีล้วนๆจากตัวอักษรเป็นกระตั๊ก หากใครอ่อนภาษาอังกฤษ ผมบอกตรงๆเลยว่าคุณจะไม่สามารถเล่นเกมนี้ได้ครับ ความสนุกหรอครับ? โอ้โห พ่อคุณ ผมกับเพื่อนคู่หูนั่งแกะคดีกันตั้งแต่หัวค่ำยันเที่ยงคืนเลยครับ มันส์! มันส์มาก เข้มข้น ลึกซึ้ง ซับซ้อน พอไขคดีได้นี่แบบว่า ฟิน ฟินมาก ฟินจนลุกขึ้นยืนปรบมือ เห็นภาพเชอร์ล็อก โฮมส์มาสูบไปป์ตรงหน้าแล้วส่งยิ้มให้เลยครับ โคตรจะแนะนำสำหรับคนขานี้ครับ


Sherlock Holmes Consulting Detective นี้เป็นเกมในตำนานถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1981 และมีการตีพิมพ์ใหม่หลายครั้งมากๆครับ ตัวเกมสามารถเล่นได้ตั้งแต่ 1-8 คน แต่สำหรับพวกผม 2 คนนี่เข้มข้นสุดๆครับ เราจะได้สวมบทบาทเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ อ่านนิยายทีละท่อนไปเรื่อยๆตามสถานที่ต่างๆที่เราเลือกไปสืบสวน และมันจะรู้สึกสมจริงกว่า ถ้าเราไปกันคนน้อยๆครับ

สำหรับเกมกล่องชุดแรกนี้จะประกอบไปด้วย 10 คดี ซึ่งผ่านการค้นคว้ามาแล้วว่ามีความเป็นเชอร์ล็อก โฮมส์ และให้บรรยากาศของสหราชอาณาจักรในช่วงวิคตอเรี่ยนได้อย่างดีเยี่ยมครับ ผมเล่นกันมาแล้ว ถ้าอ่านแล้วแปลได้ถูกต้องตามคำเขียน คุณจะได้ครบ รูป รส กลิ่น สี เสียง รัก โลภ โกรธ หลง ครบทุกอารมณ์เลยจริงๆครับ:
  1. The Munitions Magnate
  2. The Tin Soldier
  3. The Mystified Murderess
  4. The Lionized Lions
  5. The Cryptic Corpse
  6. The Mummy's Curse
  7. The Banker's Quietus
  8. The Thames Murders
  9. The Solicitous Solicitor
  10. The Pilfered Paintings 
ตัวเกมหลักๆจะประกอบไปด้วย:
  • แผนที่กรุงลอนดอนขนาดใหญ่ ละเอียดยิบ
  • หนังสือ 1 เล่มต่อ 1 คดี (10 คดีก็ 10 เล่ม)
  • หนังสือพิมพ์ 1 ฉบับต่อ 1 คดี (10 คดีก็ 10 ฉบับ)
  • หนังสือคล้ายๆสมุดหน้าเหลืองบอกรหัสสถานที่ต่างๆในกรุงลอนดอน

วิธีการเล่น (ดูภาพประกอบไปด้วยนะครับ):

จินตนาการว่าคุณกำลังเข้าไปพบเชอร์ล็อก โฮมส์ เมื่อคุณไปถึงก็เริ่มอ่านหน้าแรกของคดี ซึ่งจะเป็นนิยายเล่าให้คุณฟังว่ากำลังเกิดอะไรขึ้น และเรื่องราวของคดีนี้เป็นมาอย่างไร 
คุณอาจจะได้เห็นหลักฐาน หรือได้รับรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างฉุกละหุกหรือจากลูกค้าที่มาหาโฮมส์ ซึ่งเมื่อคุณได้รับข้อมูลของคดีเบื้องต้นแล้ว คุณก็จะต้องลงมือสืบสวน
ง่ายๆดื้อๆอย่างนั้นเลย!
เสพข่าวจากในหนังสือพิมพ์ อัพเดทเหตุการณ์บ้านเมืองโดยรอบ คุณจะได้ย้อนกลับมาอ่านหนังสือพิมพ์นี้หลายรอบเพื่อหาข้อมูลที่ขาดหายไปอย่างแน่นอน
ปรึกษากับคู่หูของคุณ คุณจะไปไหนก่อน ไปหาใคร คุณก็ต้องหาในสมุดหน้าเหลืองที่ว่านี้ เมื่อพบรหัสสถานที่หรือบุคคลนั้นๆแล้ว คุณก็เปิดไปที่ส่วนของรหัสนั้นในสมุดคดี แล้วก็อ่านต่อว่าเกิดอะไรขึ้น



คุณจะสืบสวนคดีเก็บข้อมูลแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าคุณจะสามารถแกะคดีทั้งหมดออกมาเป็นฉากๆ และหาตัวการผู้ก่อคดี อาวุธที่ใช้ และเหตุจูงใจจนพบ ใช่ครับ อ่านและอ่านและอ่านและคิดและอ่านและอ่านและคิด คิดๆๆๆๆ จนสมองจะระเบิด สะใจสายชอบการสืบสวนกันเลยทีเดียว
คุณจะวาดภาพคดีออกมาเป็นฉากๆ อาจวาดในกระดาษตรงหน้าหรืออาจเขียนบนกระดาษไวท์บอร์ด แล้วมันจะมันส์แบบสุดๆเหมือนคุณอยู่ในหนัง กำลังเผชิญเหตุการณ์ต่างๆนั้นอยู่จริงๆเลยละครับ
เมื่อคุณมั่นใจว่าคุณไขคดีทุกอย่างจนอยู่ในระดับที่คุณพึงพอใจแล้ว คุณก็จะเปิดไปหน้าท้ายๆของหนังสือคดี แล้วที่นั่นเองที่เชอร์ล็อก โฮมส์จะถามคำถามกับคุณ คำถามชุดแรกจะเพียงพอที่จะไขคดีนี้ได้ คำถามที่สองจะเป็นคะแนนพิเศษว่าคุณมีความสามารถเท่าเทียมกับโฮมส์หรือไม่!?



ตัวผมเองก็เป็นแฟนของซีรีย์ SHERLOCK เป็นอย่างมากและฝันเป็นอย่างยิ่งว่าเขาจะทำเวอร์ชั่นโมเดิร์นเหมือนในซีรีย์ออกมาครับ

---------------------------------------------------------------------

หาซื้อ Sherlock Holmes Consulting Detective ได้แล้วที่ร้านบอร์ดเกมใกล้บ้านท่าน!
https://www.facebook.com/notes/tabletop-thailand/tabletop-game-stores-in-thailand/957756464352835

หาเพื่อนชิวเพื่อนคุยเรื่อง Tabletop Games ทุกชนิด
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/