Shadowrun เข้าใจง่ายจัง โดย GM Folu


ยินดีต้อนรับเข้าสู่ช่วง Shadowrun เข้าใจง่ายจัง โดย GM Folu
วันนี้ขอเสนอ Attribute & Skills:
- แอททริบิวท์ หรือความสามารถพื้นฐานประจำตัว จะเป็นตัวกำหนดลักษณะของตัวละครของผู้เล่น ว่าล่ำบึก หล่อสวย ว่องไว หรือฉลาดหลักแหลมแค่ไหน มีเวทมนต์ หรือเป็นเพียง มันเดน คนธรรมดา
- สกิลเป็นส่วนสำคัญหลักอย่างหนึ่งในการเล่น Shadowrun เป็นส่วนที่แสดงให้เห็นว่าตัวละครของผู้เล่นนั้น สามารถทำอะไรได้ เรียนรู้อะไรมา และจะใช้ทักษะเหล่านั้นได้ดีแค่ไหน
- Skills จะคำนวนรวมกับ Attribute [Attribute Rating + Skill Rating = Dice Pool]
- ซึ่งแต่ละ Attribute ก็จะส่งผลกับสกิลต่างชนิดกันไป
[Body] - ความแข็งแกร่งของร่ายกาย ไม่มีผลโดยตรงกับสกิล เป็นตัวบ่งบอกความถึกทนของคุณ ยิ่งมีมากก็ยิ่งรับแดเมจได้มาก รวมถึงความต้านทานต่อการรับสารพิษ

[Agility] - ความคล่องแคล่ว แม่นยำ ค่าที่สำคัญที่สุดสำหรับขาบู๊ทั้งหลาย เพราะ Agility คือความสามารถในการเชื่อมระหว่างประสาทสัมผัส กับสมองของคุณ ความแม่นยำในการโจมตี ความคล่องแคล่วในการขยับขึ้นอยู่กับค่านี้

[Strength] - ความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ และมัดกล้าม ที่จะกำหนดการใช้ร่างกายของคุณ ถึงคุณจะฟาดโดนแต่ความรุนแรงขึ้นอยู่กับค่านี้ กล้ามขาก็ทำให้คุณถีบตัวในการวิ่งได้เร็วขึ้น

[Reaction] - ประสาทตอบรับ ใช้ในการหลบการโจมตี และควบคุมยานพาหนะผาดโผน

[Intuition] - ไหวพริบ เป็นค่าที่ใช้ในการสำรวจ ตรวจสอบ และคำนวนร่วมกับ Reaction เพื่อใช้ในการหลบการโจมตี

[Willpower] - พลังใจของคุณ ใช้ในการต้านทานการโจมตีจากเวทมนต์ และความกระเสือกกระสนในการมีชีวิตรอดเป็นตัวบ่งชี้ค่า Damage overflow ที่จะช่วยยื้อชีวิตของตัวละครในสถานการณ์เสี่ยงตาย

[Logic] - ตรรกะ บ่งบอกถึงความสามารถในการเรียนรู้ของคุณ ความสามารถทางการแพทย์ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม

[Charisma] - สเน่ห์ ความสามารถที่จะส่งผลต่อการติดต่อกับผู้อื่น ทั้งรูปร่างหน้าตา หล่อสวย หรือความน่าเกรงขาม และอำนาจในการดึงดูด

[Edge] - ค่าพิเศษที่ไว้ใช้เมื่อคุณต้องการจะเปลี่ยนโชคชะตาของตนเอง Edge หรือค่าขอบเหว ที่อาจจะช่วยชีวิตคุณ หรือทำให้รูปเกมเปลี่ยนไปได้

[Magic] - ค่าพิเศษสำหรับผู้ใช้เวทมนต์ หรือ Awakened ที่ไว้บ่งบอกถึงระดับพลังเวทในตัวผู้ใช้เวทมนต์ และยังเกี่ยวพันธ์โดยตรงกับการใช้เวทมนต์ด้วย

เหล่า Shadowrunner นักวิ่งเงา ทั้งหลายต่างก็ใช้ทักษะที่มีในการค้นหาข้อมูล กำราบศัตรู และทำภารกิจให้ลุล่วง และรับเงินมาเพิ่มความสามารถตนเองต่อๆไป

-----------------

Shadowrun Tabletop RPG คืออะไร?
http://tabletop-thailand.blogspot.com/2015/01/shadowrun-tabletop-rpg.html

วิดีโออธิบายเซตติ้งไซเบอร์พั๊งค์ของ Shadowrun!
https://www.youtube.com/watch?v=M3y57cNpCeU

เพจของกลุ่ม Shadowrunners ในประเทศไทย!
https://www.facebook.com/THrunners?fref=ts

กรุ๊ปเฉพาะของกลุ่ม Shadowrunners ในประเทศไทย!
https://www.facebook.com/groups/srthai/