FIASCO เกมสวมบทบาทไม่ต้องมีGMสำหรับคนชอบดูหนัง (18+)


FIASCO เป็น Tabletop Roleplaying Game เกมสวมบทบาทที่เข้มข้นสำหรับผู้ใหญ่ประมาณ 3-5 คน ใช้เวลาในการเล่นประมาณ 3-4 ชั่วโมง (แล้วแต่พลังในการสวมบทบาทของแต่ละกลุ่ม) และให้ความรู้สึกเหมือนพวกคุณกำลังนำแสดงและร่วมกันกำกับภาพยนตร์ดาร์คๆที่หักมุมรัวๆโดยมีระบบของเกมเป็นตัวชี้แนวทางของพล๊อตและการหักมุมของเนื้อเรื่องที่สามารถพลิกแพลงได้ตลอดเวลา ทั้งหมดที่ผมได้พล่ามให้คุณอ่านไปแล้วนี้.... ไม่มี Game Master (GM) คอยคุมเกม เมื่อถึงเทิร์นของคุณ นั่นคือฉากของคุณ คุณคือผู้กำกับ ถามว่า อ้าว งั้นคุณฆ่ามันยกฉากเลยได้มั้ย? คุณทำได้นะ ถึงเวลาจังหวะบอกคุณต้องชิบหายแต่คุณดื้อจะรันให้แฮปปี้ทำได้มั้ย? คุณทำได้นะ แต่มันก็จะกลายเป็นหนังที่ห่วยแตก แล้วทุกคนบนโต๊ะก็จะมองหน้าคุณ ถ้าคุณรักการดูหนังดีๆสักเรื่อง ยอมที่จะเห็นพระเอกและตัวละครที่คุณรักโดนพล๊อตของหนังทำร้ายแบบรัวๆ และสามารถทนรับภาษา 18+ ภายในเล่ม (ฟั๊ครัวๆ) ได้ ผมขอแนะนำแบบสุดๆจากใจด้วยคะแนน 9 เต็ม 10 แม่งเป็นเกมที่ยอดมากๆ FIASCO


ในบทความนี้ ผมจะเล่าถึงเกมที่พวกผมได้จัดสดกันไปในวันนี้ เริ่มจากอุปกรณ์ก่อนเลย การจะเล่น FIASCO นั้นจะต้องมี:
  • หนังสือกฎ FIASCO 
  • ผู้เล่น 3-5 คนที่จะไม่เกรียนและรับได้กับเหตุการณ์พลิกล๊อคแบบกรีดเค้นหัวใจ
  • ลูกเต๋าหกหน้า D6 สำหรับผู้เล่นคนละ 4 ลูก แบ่งสองสี (สว่างกับมืด / ขาวกับดำก็จะดูง่ายหน่อย)
  • กระดาษแผ่นเล็กๆหลายๆแผ่น (จำนวนผู้เล่น x 2 บวกหนึ่ง จะกำลังดี)
  • ปากกาหรือดินสอ
  • ถ้าชอบพล๊อตเกมที่หลากหลาย สามารถโหลดแอพ FIASCO Mobile ในมือถือเพื่อดู playset ฉากหนังใหม่ๆอัพเดทตลอดได้ (แอพประมาณ 2 USD)

ตัวหนังสือกฎเขียนด้วยภาษาสุดเถื่อนเหมือนเวลาคุณดูหนังอังกฤษหักมุมถ่อยๆกวนตีนๆแบบ Lockstock and Two Smoking Barrels หรือ Snatch และแม้นจะบอกว่าเกมนี้ไม่ต้องมี GM แต่คนที่ซื้อหนังสือไปก็ช่วยกรุณาอ่านเพื่อศึกษาวิธีการเล่น (ประมาณครึ่งเล่มแรก) ด้วยนะครับ


1. เลือกหนังที่อยากจะเล่นและกำกับ

ในหนังสือ FIASCO จะมี playset (ดูตัวอย่างได้จาก http://www.fiascoplaysets.com/) หรือก็คือภาพยนตร์ หนัง ละคร หรือจะมองว่ามันเป็นเนื้อเรื่องหรือเกมก็ได้นะ ให้คุณได้เลือก ซึ่งก็มีทุกธีมไม่ว่าจะเป็นสยองขวัญ แฟนตาซี ไซไฟ สตีมพั๊งค์ สงคราม หรือโมเดิร์นอย่างเกมที่พวกผมเลือกคือ Prison หนังเกี่ยวกับคุกที่ให้อารมณ์เหมือน Green Miles หรือ Shawshank Redemption 


2.  Casting นักแสดงและบทในหนัง

อันดับแรกเลย คุณจะนำลูกเต๋าทั้งหมดของทุกๆคนมาทอย โครม! ลงไปกลางโต๊ะ ผลของหน้าเต๋าก็คือออฟชั่นที่คุณจะสามารถเลือก  Casting บทบาทของนักแสดงแต่ละคน (พวกคุณนั่นแหละ) ว่าพวกเขาจะเป็นใคร และมีบทบาทในหนังเรื่องนี้อย่างไร โดยจะต้องมี "1 relationship + 1 องค์ประกอบอะไรก็ได้" กับตัวละครทางซ้ายมือ และตัวละครทางขวามือของคุณ เมื่อเลือกแล้วก็ให้หยิบเต๋าที่มีหน้านั้น (ออฟชั่น 3 ก็คือหน้า 3 เป็นต้น) ออกไปจากกอง วนจนครบก็จะเสร็จสมบูรณ์

ในหนึ่ง playset จะมีให้คุณเลือก ซึ่งคุณจะต้องเลือกความสัมพันธ์ของคุณกับนักแสดงทางซ้าย 1 เซท และนักแสดงทางขวา 1 เซท
  • 6 กลุ่มของ 6 รูปแบบความสัมพันธ์ relationship
  • 6 กลุ่มของ 6 รูปแบบความต้องการ needs 
  • 6 กลุ่มของ 6 รูปแบบวัตถุ objects ที่จะมาเกี่ยวพันกับเรื่องราวของคุณทั้งสอง
  • 6 กลุ่มของ 6 รูปแบบของสถานที่ locations ที่คุณทั้งสองจะเข้าไปพัวพัน

ซึ่งในเกมของพวกผมนั้น Casting นักแสดงได้ดังนี้:
  • Dominic บาทหลวงเกย์ที่หลงรัก Joey นักโทษหนุ่มและต้องการพาเขาหนีออกจากคุก
  • Jessie วัยรุ่นติดยาลูกค้าขาประจำของบาทหลวง Dominic ที่มีวิชาทำระเบิดปุ๋ย
  • Thapanee นักข่าวที่กำลังตามหา Jessie เพราะต้องการสัมภาษณ์เรื่องการทำระเบิด
  • Joey นักโทษหนุ่มหลานชายแท้ๆของ Wayne เขามักจะพบบาทหลวง Dominic เพื่อสารภาพบาปในเรือนจำทุกๆวันอาทิตย์ ตัวเขาเป็นเกย์ มีคนรักชื่อ Jim ซึ่งเป็นนักโทษเหมือนกัน
  • Wayne พัสดีของเรือนจำ เป็นลุงแท้ๆของ Joey ซึ่งน้องชาย (พ่อของ Joey) ฝากขอร้องให้ช่วยพา Joey แหกคุกแต่เขาต้องระวังไม่ให้ตัวเองต้องตกเป็นผู้ต้องสงสัย


ทางซ้ายและขวาของแต่ละคนก็จะมีกระดาษบ่งบอกถึงความสัมพันธ์กับตัวละครที่อยู่ตรงหน้า กระดาษแผ่นกลางบอกว่าใครชื่ออะไรนั่งอยู่ตรงไหนของโต๊ะ


3. เริ่มการเล่นเกม กำกับภาพยนตร์เรื่องน้ี ACT 1

นำเต๋าของทุกคนมากองรวมกันที่กลางโต๊ะอีกครั้ง ผู้เล่นแต่ละคนจะไล่กำกับกันไปคนละฉาก ซึ่งในฉากคุณจะสามารถนำตัวละครไหนเข้ามาในฉากร่วมกับคุณก็ได้ คุณกำหนดสถานที่ พล๊อต และสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตามในชอบ สร้างฉากในหนังที่คุณคิดว่ามันควรจะเกิดขึ้นมาโดยสวมบทบาทสดกับตัวละครคนอื่นๆ โดยคุณจะได้กำหนดผลของสิ่งที่จะเกิดขึ้นในฉากนั้นๆด้วย เมื่อจบฉากนั้น ผู้เล่นคนอื่นๆที่ไม่ได้อยู่ในฉากจะร่วมกันโหวดให้คุณ 1 ลูกเต๋า ถ้าเป็นเต๋าสว่าง นั่นคือฉากนี้เป็นผลดีกับตัวละครของคุณ ถ้าเป็นเต๋ามืดแปลว่าฉากนี้ไม่เป็นผลดี ตัวแปรจะอยู่ที่การเดินเรื่องและการสวมบทบาทของตัวละครทั้งหมดในฉากนั้นๆ

สำหรับใน ACT 1 นี้ เมื่อคุณได้เต๋ามาแล้ว คุณจะต้องเลือกมอบเต๋านั้นให้กับผู้เล่นคนอื่นซึ่งจะเป็นใครก็ได้ เต๋านี้จะมีผลตอนจบเกม ฉากจบของเรื่อง ว่าตัวละครของคุณจะลงเอยอย่างไร ถ้าจบเกมแล้วคุณได้เต๋าสว่างเยอะ โอกาสได้ฉากจบดีๆก็เหมือนจะมีมากกว่า (แต่หนังมันหักมุม... ถึงจะจบดีมันก็มักจะเห้เสมอ ฮ่าๆๆๆๆ)


สรุปเหตุการณ์ทั้งหมดใน ACT 1 ได้ดังนี้:

1. Jessie มาสารภาพบาปกับบาทหลวง Dominic ที่โบสถ์ ซึ่งเป็นฉากบังหน้าในการซื้อยาเสพติดของเขา Dominic ต้องการใช้ความสามารถในการทำระเบิดของเขาเพื่อจะช่วย Joey ให้ออกมาจากคุกจึงบอกให้เขาเตรียมระเบิดไว้ให้ทันวันอาทิตย์หน้าตอนบ่าย 2 ครึ่ง เขาจะหาทางเอาระเบิดนี้เข้าไปในคุกให้ได้ Jessie เรียกค่าตอบแทนสูงแต่บาทหลวงก็ยินดี

2. Dominic เข้าไปพบกับพัสดี Wayne เพื่อเสนอช่องทางหาผลกำไรกับการเปลี่ยนยี่ห้อปุ๋ยให้มีคุณภาพและราคาที่ถูกลง ต้องการช่วยให้เรือนจำมีงบมากขึ้นเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของนักโทษ ทางพัสดีก็เห็นดีด้วยพร้อมทั้งสอบถามสารทุกข์สุขดิบของ Joey หลานของตน 

3. Joey มาสารภาพบาปกับบาทหลวง Dominic ประจำบ่ายวันอาทิตย์ในเรือนจำพร้อมทั้งบอกเรื่องความรักของตนกับ Jim เพื่อนร่วมคุกซึ่งทำให้บาทหลวงเจ็บช้ำหัวใจแตกสลายแต่ก็ยังไม่ยอมแพ้ บาทหลวงได้ขายฝันว่าจะพาทั้ง Joey และ Jim แหกคุกเพื่อให้ไปใช้ชีวิตร่วมกันอย่างอิสระที่ Mexico และบอกให้พา Jim มาที่จุดนัดพบในอาทิตย์หน้าตอนบ่าย 2 ครึ่ง

4. Wayne เรียกตัวหลานชาย Joey มาที่ห้องพัสดีพร้อมกับบอกเรื่องราวว่าพ่อของ Joey ต้องการให้เขาช่วยพา Joey แหกคุกแต่ Joey รัก Jim มากและยืนยันว่าจะอยู่ในคุกร่วมกับคนรักต่อไป! 

5. Thapanee เข้าพบบาทหลวง Dominic ที่โบสถ์ขอเจรจาว่าต้องการช่องทางติดต่อกับ Jessie เพราะตนต้องการทำข่าวเรื่องการทำระเบิดปุ๋ยซึ่งมีข่าววงในบอกมาว่า Jessie นั้นสนิทสนมกับตัวบาทหลวง Dominic เห็นถึงความโลภอยากได้เงินในตัว Thapanee จึงเสนอเงินให้ก้อนใหญ่พร้อมกับจ้างให้ Thapanee เป็นคนขับรถในแผนการลับ ให้นำรถมาจอดรถไว้ที่ประตู B2 ของเรือนจำในวันอาทิตย์หน้าตอนบ่าย 2 ครึ่ง ทาง Thapanee เห็นบาทหลวงร้อนรนจึงขอช่องทางติดต่อกับ Jessie ซึ่งบาทหลวงก็ยินดี

6. Jessie เริ่มเดินแผนการนัดประชุมสายโทรศัพท์กับบาทหลวง Dominic, นักข่าว Thapanee และพัสดี Wayne ซึ่งบาทหลวงบอกความจริงถึงแผนการพานักโทษหนีกับพัสดีว่าจะช่วยหลานชายของเขาออกมาจากคุกโดยมีข้อแม้ว่าพัสดีจะต้องจัดมือปืนในเรือนจำบนหอคอทางประตูนั้นแล้วยิงเก็บ Jim ผัวของ Joey ที่มันรักนักรักหนาให้ตายไปซะ 
  • เช้าตรู่ Jessie จะนำปุ๋ยแอบแฝงระเบิดไปส่งที่เรือนจำตรงประตูฝั่ง B2 ซึ่งใกล้กับห้องสารภาพบาป
  • Thapanee จะต้องนำรถไปรอไว้นอกเรือนจำฝั่งประตู B2
  • Dominic จะรอ Joey ให้มาสารภาพบาปตามนัดและกดระเบิดให้ทำงาน 
  • เมื่อระเบิดดังขึ้นให้คนของพัสดี Wayne สังหารเจ้า Jim ซะแล้วบาทหลวงจะพา Joey ออกไปขึ้นรถ
  • เมื่อหลบหนีจากเรือนจำได้แล้วก็จะไปขึ้นรถอีกต่อแล้วออกไปที่ชายแดน

4. เข้าสู่ ACT 2 

เมื่อเต๋ากองกลางเหลือ 50% ก็จะเข้าสู่ช่วงหลังของหนัง สำหรับ ACT 2 นี้ เต๋าที่คุณได้จากการโหวดของฉากจะเก็บไว้กับตัวเอง 

1. แต่ทว่า..​ เมื่อถึงวันทำภารกิจ พัสดีได้ตลบหลังไม่สังหาร Jim ตามที่ได้นัดหมายไว้แต่กลับส่งคนไปกระทืบ Jim หมกไว้ในห้องขังแทน เมื่อระเบิดดังขึ้น Joey ไม่ยอมหนีไปกับบาทหลวง Dominic โกรธแค้นมากต่อยท้องน้อย Joey แล้วอุ้มขึ้นรถไป 

2. เมื่อ Joey ได้สติตื่นขึ้นมาก็เอะอะโวยวายพยายามจะวิ่งกลับไปที่เรือนจำหาคนรักของตน บาทหลวง Dominic วิ่งตามไปพร้อมกระชากปลอกคอบาทหลวงของตนออก เขาตะโกนบอกรักชายหนุ่มกลางถนนแล้วบอกกับ Joey ว่า Jim นั้นได้ตายไปแล้ว! Joey ช๊อคด้วยความเสียใจก่อนที่ Dominic จะปลอบแล้วพาขึ้นรถออกไปยังชายแดน เมื่อไปถึงชายแดน Joey ได้วิ่งโวยวายไปหาเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมป่าวประกาศเรื่องราวแหกคุกของตนทั้งหมดหมายจะกลับไปที่เรือนจำ Dominic เห็นท่าไม่ดีจึงสั่งคนขับรถให้ออกรถข้ามไปยัง Mexico ทันที

3. ย้อนเวลากลับไปก่อนการเหตุการณ์ระเบิด พัสดี Wayne ส่งคนไปกระทืบ Jim แล้วหมกมันไว้ในห้องขัง หากมันตายเดี๋ยวเรื่องราวจะยุ่งยาก ให้อยู่ไปทั้งๆที่ไม่รู้อะไรเลยนั่นแหละดีที่สุด ก่อนจะไปลบบันทึกประวัตินักโทษ Joey หลานชายทั้งหมดออกไปจากระบบ พร้อมทั้งส่งคนสะกดรอยตามรถของบาทหลวง Dominic เพื่อไปตามหาว่า Jessie มันอยู่ที่ไหนแล้วจะเก็บมันทิ้งซะเพื่อเก็บความลับไม่ให้แพร่งพรายออกไป


5.  จุดหักมุมของเรื่องจากตาราง TILT TABLE

ณ จุดนี้ เรื่องราวของหนังจะกลับตาลปัตร โดยทุกคนจะร่วมกันเลือกจุดหักมุมจากตาราง TILE TABLE ซึ่งบาง playset ก็จะมีตารางของตนเอง สำหรับเรื่องของพวกเราคือ:
  • คนตายพูดไม่ได้
  • หลักฐานทั้งหมดถูกเปิดโปง

1. หลังภารกิจแหกคุก Thapanee ที่ได้รับที่อยู่มาจาก Dominic ก็เดินทางไปยังบ้านของ Jessie หมายจะสัมภาษณ์เรื่องระเบิดปุ๋ย แต่ทว่ากลับเจอนักฆ่าที่ทางพัสดีส่งมาจึงถูกเข้าใจผิดว่าเป็น Jessie ถูกฆ่าตายและระเบิดศพเละไปพร้อมๆกับห้อง

2. ทาง Jessie กำลังเดินกลับมาที่ห้องพบว่าห้องของตนลุกเป็นไฟก็เอาชีวิตรอดไปได้อย่างหวุดหวิดและหันกลับไปขายยาเหมือนเดิม

3. Dominic ที่ได้สติระหว่างการเดินทางข้ามไปยัง Mexico ก็เกิดการโกรธแค้นจากพิษรักแรงหึงหวง สั่งคนขับกลับรถพร้อมมุ่งหน้ากลับไปยังเรือนจำทันที!

4. พัสดี Wayne ที่กำลังคิดว่าทุกอย่างได้เรียบร้อยลงไปแล้วก็ต้องตกใจเพราะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจล้อมเรือนจำเข้าจับกุมตน ปรากฎว่า Joey ซึ่งเป็นหลานชายแท้ๆรู้รหัสเข้าระบบโทรศัพท์ออนไลน์ได้เข้าไปเอาบันทึกการติดต่อระหว่างผู้ร่วมแผนการทั้งหมดไปแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมทั้งเล่าเรื่องราวทั้งหมดเพื่อจะลากทุกคนเข้าคุกไปให้หมด และจุดนี้เองที่เขาได้พบกับคนรัก Jim อีกครั้ง ด้วยความดีใจว่าผัวยังไม่ตาย ทั้งกองก็กระโจนเข้ากอดกันและใช้ชีวิตในคุกต่อไปอย่างมีความสุข


6. CLIMAX

ทุกคนนำเต๋าทั้งหมดที่ตนมีทอยออกมา ฝั่งสว่างกับฝั่งมืดก็จะหักลบกันแล้วนำผลไปเทียบกับตารางฉากจบของตัวละครในหนังสือว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับตัวละครของคุณ แต่ละคนจะไล่กันเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในฉากจบ เต๋า 1 ลูกคือ 1 ฉากสลับกันไปจนถึงฉากสุดท้ายแล้วเล่า+สวมบทบาทตามสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวละครของคุณในหนังสือ

1. แต่ทว่า ความสุขของ Joey กับ Jim นี้ก็อยู่ไปได้ไม่นาน อดีตบาทหลวง Dominic แอบปลอมตัวเป็นคนทำความสะอาดเข้ามาหาคนทั้งสอง ด้วยแรงแค้นเขาควักปืนออกมาหมายจะฆ่าทั้งสองทิ้งแต่ Jim กระโจนตัวออกมาขวางรับลูกกระสุนแทน Joey ก็กลายเป็นคนหมดอาลัยตายอยากในชีวิต ใช้เวลาอยู่ในคุกต่อไปอย่างไร้จุดหมาย

2. อดีตบาทหลวง Dominic แม้นจะทำแผนการทุกอย่างสำเร็จทั้งหมดแต่สุดท้ายก็ไม่ได้หัวใจของ Joey สุดท้ายเขาก็ตัดสินใจจบชีวิตของตน เป่าสมองของตนสาดกระจายเต็มกำแพงในห้องเช่าราคาถูก

3. อดีตพัสดี Wayne ที่ตอนนี้ติดคุกมีเส้นสายมากมายเอาตัวรอดจากการถูกรุมกระทืบในเรือนจำได้หวุดหวิด เขาหลบหนีไปยังห้องของพัสดีคนใหม่ทางโปร่งโล่งสบายหมายจะเจรจาวางแผนนิรโทษออกจากคุกแต่กลับต้องพบกับกลุ่มนักฆ่าที่นั่งรอเขาอยู่ 

4. Thapanee ที่ตอนแรกตั้งใจจะหาเงินก้อนโตไปช่วยครอบครัวลูกเมียที่กำลังลำบากสุดท้ายก็ถูกระเบิดตายไปก่อนหน้านี้ ภายหลังแม้นภรรยาจะได้ดิบได้ดีมีผัวใหม่ที่ร่ำรวยแต่ก็ถูกนอกใจ ลูกสาวก็หาทางอกอไปติดยาเสพติดของ Jessie ครอบครัวของเขาก็พังทลายลงอย่างสิ้นเชิง

5. Jessie ที่หันมาเอาดีทางด้านขายยา เมื่อไม่มีคนกลางอย่างบาทหลวงก็ทำกำไรมากมาย ท่ามกลางรอยยิ้มอย่างผู้ชนะนั้นเองที่นักฆ่าของอดีตพัสดีมาพบตัวเข้าและสังหารเขาอย่างโหดเหี้ยมล้างกระดานทั้งหมดตามคำสั่งของนาย 

และนี่.... ก็คือ FIASCO ครับ 



หาซื้อหนังสือ FIASCO ได้ที่
https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/

ชิวคุยเรื่อง Tabletop games ได้ที่
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/