- ค่าประสบการณ์ที่ผู้เล่น(และGMก็ได้ด้วยนะ) สามารถนำมาอัพเกรดความสามารถและอุปกรณ์ให้กับตัวละครได้ เมื่อใช้แต้มที่ได้มาแล้วมันก็จะหมดไป
- และเพราะว่าผู้เล่นจะสามารถปรับแต่งตัวละครได้ในโหมด Rebuild คุณควรจะเก็บบันทึกไว้ตลอดว่าผู้เล่นใช้ EXP อัพอะไรไปบ้างอย่างไร
- หลังจากที่อัพไปเพิ่มแล้ว คุณจะต้องคำนวน Sub-Stats ทั้งหลายใหม่
- ผู้เล่นจะสามารถคืนไอเท็มทุกชิ้นแล้วแลกกลับไปเป็นค่า Stock points เพื่อเตรียมไอเท็มเซทใหม่ได้ ซึ่ง Stat ต่างๆก็อาจจะเปลี่ยนไปด้วย Stock points ไหนที่ไม่ได้ใช้ก็จะถ่ายโอนไปเป็นเงินเก็บ Savings
- หากตัวละครนั้นตายไป ผู้เล่นคนนั้นจะได้สามารถสร้างตัวละครใหม่เข้ามาในเกมได้เลยโดยไม่เป็นตัวถ่วงให้คนอื่นๆ
- GM เองก็จะสามารถสลับมาเป็นผู้เล่นบ้าง และร่วมสนุกสร้างตัวละครเล่นเกมไปด้วยกันได้ด้วย
Encroachment Rate ระดับของไวรัสในร่างกาย
- นี่คือระดับ % ของการที่ไวรัสในร่างกายคุณถูกกระตุ้น หลายๆอย่างภายในเกมจะกระตุ้นให้ค่านี้สูงขึ้น ยิ่งมันสูงขึ้น คุณก็จะสามารถดึงพลังของไวรัสออกมาขับเคลื่อนพลังต่างๆได้มากขึ้น ทำให้คุณทรงพลังขึ้น
- ปัญหาคือ หากค่า Encroachment Rate นั้นสูงมากกว่า 100 ตอน Ending จบเกม คุณก็จะเสียความเป็นมนุษย์ให้แก่ไวรัสแล้วคลั่งไปทั่ว และเมื่อนั้นคุณที่เป็น Overed ก็จะกลายเป็น Gjaum แล้วคุณก็จะเสียเขาไป
- เมื่อเข้าซีนของเกม: เมื่อคุณเข้าฉาก ไม่ว่าจะตอนไหนก็ตาม คุณจะต้องทอยเต๋าหนึ่งลูกเพื่อเพิ่มระดับ Encroachment Rate
- เมื่อใช้พลัง: พลังทุกอย่างจะมีระบุไว้ว่า Encroachment Rate จะเพิ่มขึ้นเท่าไหร่
- เมื่อทำการ Impulse Check: เวลาที่ผู้เล่นถูกกระทบกระเทือนทางจิตใจอย่างแรง แรงกระตุ้นอิมพัลส์ (Impulse) นี้ก็จะพยายามเข้าครองงำคุณ GM จะสั่งให้คุณทอย Impulse Check ด้วย <Will> Skill และมักจะมีระดับความยากที่ 9 แต่ GM จะสามารถสั่งทอยและปรับระดับความยากอย่างไรก็ได้ที่เห็นสมควร ถ้าคุณถูกสั่งให้ทอย Impulse คุณจะเพิ่มระดับ Encroachment Rate ขึ้น 2D10 แล้วถ้าทอย Impulse Check ไม่ผ่าน คุณจะติด Bad Status สถานะ Berserk อีกด้วย
- ด้วยการทำ Gentic-Shift: คุณสามารถเพิ่มระดับไวรัสด้วยตนเองได้ด้วยการทำ Gentic-Shift (Minor action) โดยการประกาศว่าจะทอยเต๋า X ลูกเพื่อเพิ่มระดับ Encroachment Rate ของตน
- อื่นๆ: ไอเท็มบางอย่างจะเพิ่มระดับ Encroachment Rate เมื่อถูกใช้งานซึ่งจะระบุไว้ในไอเท็มต่างๆ
- ยิ่งระดับไวรัสในร่างกายสูงขึ้น Overed อย่างคุณก็จะเก่งยิ่งขึ้น โดยจะได้รับโบนัสสองแบบคือ
- Dice Bonus:
- 00 to 59% ได้เต๋าเพิ่ม ±0 ลูก
- 60 to 79% ได้เต๋าเพิ่ม +1 ลูก
- 80 to 99% ได้เต๋าเพิ่ม +2 ลูก
- 100 to 129% ได้เต๋าเพิ่ม +3 ลูก
- 130 to 159% ได้เต๋าเพิ่ม +4 ลูก
- 160 to 199% ได้เต๋าเพิ่ม +5 ลูก
- 200 to 239% ได้เต๋าเพิ่ม +6 ลูก
- 240 to 299% ได้เต๋าเพิ่ม +7ลูก
- 300% ~ ได้เต๋าเพิ่ม +8 ลูก
- Power Level Bonus:
- พลัง Power ทุกอย่างของคุณจะได้รับโบนัส มีเลเวลที่สูงขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้คุณทะลุระดับ Max Level ของพลังได้ แม้นพลังที่มีเอฟเฟคคงอยู่ตลอดก็จะได้รับโบนัสนี้ด้วยเช่นกัน
- 00 to 99% ได้รับเพิ่ม ±0 เลเวล
- 100 to 159% ได้รับเพิ่ม +1 เลเวล
- 160%~ ได้รับเพิ่ม +2 เลเวล
- Loises และ Tituses นั้นมีความสำคัญต่อบุคลิกของตัวละครเป็นอย่างมาก ความสัมพันธ์ที่เขามีให้คนและสิ่งต่างๆ การตัดสินใจที่จะเลือกเก็บหรือไม่เก็บความสัมพันธ์จะบ่งบอกตัวตนของเขา สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้ตัวละครมีความลุ่มลึกและเนื้อเรื่องที่เข้มข้น
- DX นั้นเป็นเกมในยุคปัจจุบันซึ่งความสัมพันธ์กับมนุษย์คนอื่นๆนั้นเป็นเรื่องทีสำคัญยิ่ง สายสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์คนอื่นๆในเกม DX เราเรียกว่า Lois ซึ่งจะระบุว่าเป็นความสัมพันธ์ประเภทไหนและคุณรู้สึกยังไงกับตัวละครคนนั้น สิ่งนี้จะช่วยคุณเติมเต็มเบื้องหลังของตัวละครและช่วยในการสวมบทบาทให้ดีขึ้น
- เมื่อถึงเวลาใกล้จะจบเกม Lois นี้จะช่วยให้คุณสามารถควบคุม Encroachment Rate ได้ สายสัมพันธ์เหล่านี้จะช่วยเพิ่มพลังใจในการกดไวรัสเรเนเกดให้ลดลง Lois เหล่านี้จะช่วยดึงคุณไว้ไม่ให้กลายเป็น Gjaum
- คุณสามารถผูกสัมพันธ์สร้าง Lois เมื่อไหร่ก็ได้ตลอดเกม (ขออนุญาต GM) โดยมีสองขั้นตอนคือ
- เขียนชื่อและความสัมพันธ์ไว้ใน Record sheet (จะเป็นสิ่งของก็ได้ถ้า GM อนุญาต เช่น ทีมโปรด ถื่นหรือย่านต่างๆ หรือแม้แต่ยาเสพติด)
- คุณจะต้องเลือกความรู้สึกด้านบวก 1 อย่าง และด้านลบ 1 อย่างที่คุณมีให้ Lois นี้ (ดูในหนังสือหน้า 70 และ 71)
- คุณจะต้องเลือกว่าความรู้สึกไหนเป็นแบบ conscious (รู้ตัวและเปิดเผยความรู้สึกนี้) และความรู้สึกไหนเป็น unconscious (จิตใต้สำนึกที่คุณไม่รู้ตัวหรืออาจรู้แต่เก็บเป็นความลับ) เช่น คุณอาจจะอยากช่วยคนๆนี้ (Kindness) แต่ลึกๆแล้วคุณอาจจะรู้สึกสมเพช (Pity) คนๆนี้โดยที่ไม่รู้ตัวก็ได้
- คุณไม่สามารถเปลี่ยนความรู้สึก Emotion ระหว่างเกมได้ แต่คุณสามารถเปลี่ยนมันหลังจบเกมในช่วง After-Game ได้ (เว้นแต่ GM จะอนุญาต)
- ถ้าคุณจะเปลี่ยนระหว่างเกม เมื่อ GM อนุญาต ก็ให้กรอกลงไปใน Record sheet
- ตอนสร้างตัวละคร คุณจะต้องมี 3 Loises ซึ่งจะเป็น Lasting Loises (ความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน) แรกๆของคุณ
- GM อาจจะมอบ Lois ให้คุณซึ่งมากับพล๊อต เช่น พวกคุณทุกคนมีความสัมพันธ์กับคนๆเดียวกัน เราจะเรียกว่า Scenario Loises ซึ่งคุณก็จะต้องกรอกลงแผ่นตัวละคร Record sheet ด้วยเช่นกัน
- ในหนึ่งเกม คุณจะมี Loises ได้มากสุด 7 คน/อย่าง ซึ่งรวมถึง Lasting Loises ของคุณด้วย ซึ่งถ้าสร้างตัวละครมาคุณมี 3 Loises และได้มา 1 Lois จาก GM แล้วก็ทำ Lois กับเพื่อนในเกมอีก คุณก็จะเหลือผูกสัมพันธ์ได้อีก 2 Lois เท่านั้นในเกมนี้
- เมื่อถึงช่วง After-Game ให้เลือก Lois ไว้สามชื่อแล้วทิ้งที่เหลือให้หมด นี่คือ Lasting Lois (ความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน) ที่จะคงอยู่ไปถึงเกมหน้า คุณจะเลือกที่เป็น Titus ก็ได้ถ้ามันยังไม่ถูกใช้เป็นโบนัสจนหายไปเสียก่อน
- ถ้าคุณเหลือ Lois ไม่ถึงสาม คุณสามารถสร้างขึ้นมาใหม่เพิ่มให้เต็มได้ถ้าต้องการ (แต่ผมว่าให้เนื้อเรื่องมันพาไปน่าจะสนุกกว่านะ)
- เมื่อความสัมพันธ์ที่คุณมีให้ Lois (บุคคลหรือสิ่งของ) นั้นหมดลง จากบุคคลหรือสิ่งของที่เคยมอบกำลังใจให้คุณ มันก็อาจจะกลับตาลปัตรกลายเป็น Titus ได้
- เมื่อ Lois กลายเป็น Titus คุณจะต้องติ๊กช่อง Titus บนชื่อของ Lois คนนั้น
- ในบางครั้ง GM อาจเล่นกับชีวิตคุณ เปลี่ยน Lois เป็น Titus เสียเอง หรือคุณผู้เล่นอาจจะต้องการเสียเองก็ได้ ซึ่งอาจเกิดขึ้นจาก:
- Lois คนนั้นตายจากอุบัติเหตุหรือการฆาตกรรม คุณอาจได้รับผลกระทบอย่างแรง
- Lois คนนั้นทรยศคุณ คนที่คุณเคยเชื่อใจ
- หรือกรณีอื่นๆ เช่น Lois คนนั้นเปลี่ยนไปหลังจากที่รู้ว่าคุณเป็น Overed
- หรือคุณอาจบรรลุอะไรบางอย่าง เปลี่ยนความรู้สึกของตัวคุณเอง จาก Lois จึงกลายเป็น Titus ไป
- Titus สามารถใช้เป็น boost หรือ bonus ได้หนึ่งครั้ง เมื่อใช้ไปแล้วก็ให้ลบ Titus นั้นให้หายไป
- คุณสามารถใช้ทีละกี่ Titus ในครั้งเดียวก็ได้ อารมณ์โลกนี้ล่มสลายแล้ว
- ซึ่งจะมีโบนัสให้คุณเลือกได้ 5 แบบ:
การใช้: ประกาศก่อนทอย
เอฟเฟค: การเช๊คอะไรก็ได้ จะได้รับ +10 dice bonus เวลาทอย
+1D Bonus ให้ผลการ check หนึ่งครั้ง
การใช้: ประกาศหลังทอย
เอฟเฟค: เมื่อได้ผลการทอยแล้ว คุณสามารถ +1D ให้ผลการทอยนั้นได้ แม้นว่าจะเป็นการทอยแข่ง ที่คู่แข่งนั้นทอยไปแล้วก็ตาม
-1 Critical Value ในการ check หนึ่งครั้ง
การใช้: ประกาศก่อนทอย
เอฟเฟค: การเช๊คอะไรก็ได้ จะได้รับ -1 Critical Value มากสุด 2
ฟื้นตัวจากสถานะ Incapacitation (HP = 0)
การใช้: ทันทีหลังจากที่ Incapacitation (HP = 0)
เอฟเฟค: ฟื้นสติแล้วได้ [Body]+10 HP
แก้สถานะด้านลบ Disadvantageous Effects
การใช้: เมื่อไหร่ก็ได้
เอฟเฟค: แก้สถานะด้านลบ Disadvantageous Effects ทั้งหมดรวมถึงที่ถูกโทษลดเต๋าด้วย GM จะกำหนดอีกทีว่าอะไรลบได้อะไรลบไม่ได้ เอฟเฟคนี้ไม่สามารถลบ Incapacitation หรือ Death ได้
การ Backtrack
- เมื่อจบไคลแม็กซ์ของเกมแล้ว ผู้เล่นทุกคนต้องทำการ Backtrack ซึ่งก็คือการกดระดับของไวรัสให้กลับไปสู่ภาวะปรกติแล้วกลับไปใช้ชีวิตปรกติของตนนั่นเอง
- นับว่าเหลือ Lois กี่คน/สิ่งที่ไม่ได้กลายเป็น Titus
- ทอย D10 เท่าจำนวนนั้น รวมผลทั้งหมดเข้าด้วยกัน
- ลดระดับ Encroachment Rate ลงไปตามนั้น
- ถ้าถึงจุดนี้ ระดับ Encroachment Rate ของคุณยังเกิน 100% อยู่ คุณก็จะกลายเป็น Gjaum แล้วกลายเป็น NPC ไปเลย
- ให้จดระดับ Encroachment Rate หลังลดนี้แล้วเอาไว้ ระดับ Experience points ที่จะได้รับในเกมนี้ขึ้นอยู่กับมัน
- ถ้าคุณกลัวจะไม่รอด คุณสามารถเพิ่มเต๋าเป็น [(เท่าจำนวน Lois ที่ยังเหลือ) x 2] D10 ได้ แต่ค่า Experience points จะลดเหลือ 3 แต้ม
- ถ้าทอยแล้วค่า Encroachment Rate ยังเกิน 100% คุณสามารถขอทอยอีกครั้งได้ (จำนวนเต๋าที่จะได้ทอย = D10 เท่าจำนวน Lois ที่ยังเหลือ) แต่คุณจะไม่ได้ค่า Experience points เลยในเกมนี้
------------------------------
TO BE CONTINUED