ทอยเต๋า
- Skilll check = 1D100 (D10 สองลูก ลูกหนึ่งหลักสิบ อีกลูกหลักหน่วย) ให้ต่ำกว่า Skill total
- อยากจะทำอะไรที่เสี่ยงว่าจะพลาดก็จะต้องใช้สกิลในการทอย
- ทอยโจมตีจะใช้ D20
- ทอย Damage จะใช้เต๋าชนิดตามที่ระบุไว้ในอาวุธ
- ถ้าเลือดไหลต้องหยุดเลือด ไม่งั้นจะเสีย 1HP/นาที
- เมื่อ HP = 0 คุณจะหมดสติและใกล้ตาย ถ้าติดลบเกินระดับ P.E. คุณก็จะตาย หรือถ้าถูกทิ้งไว้นานเกิน P.E. ชั่วโมง คุณก็จะตาย
- เมื่อมีคนมาช่วย คุณจะต้องทอย 1D100 ให้อาการคงที่ คุณจะต้องทอยให้ผ่าน 2 ใน 3 ครั้ง ใน 1 ชั่วโมง ไม่งั้นต้องทอยใหม่ในชั่วโมงถัดไป (Roll table P.150)
- 4 สถานการณ์ง่ายสุดๆ
- 8 มองหาในที่สว่างหรือง่าย ได้ยินเสียงชัดเจน
- 14 มองหาในที่แสงน้อยหรือยาก เสียงดังรบกวนหรือกระซิบ ของที่ซ่อนไว้อย่างดี
- 17 ในความมืด ซ่อนไว้แบบมืออาชีพ เงียบดังเสียงลม สัมผัสท่ามกลางความสับสนมากๆ
- 15 ซอมบี้หรืออันตราย
- 17 อะไรที่อันตรายกว่าซอมบี้ ฉลาดกว่า เนียนกว่า
- 19 การคุกคามแบบฉับพลัน
- Perception อาจต้องทอย 1D20 แข่งกับผู้ใช้สกิล Stealth, Camouflage และ Concealment vs Prowl, Detect Ambush, Detect Concealment, Camouflage
- โดยจะได้โบนัส +1 เท่ากับ 10 หาร % ของสกิลปัดลง
- Insanity กระทบกระเทือนจิตใจอย่างแรงอาจเป็นบ้า (Save vs Insanity D20 P.165)
- สยองกระแทกจิต (Save vs Horror Factor D20)
- ต้องทอยให้เท่ากับหรือมากกว่า H.F. ของเป้าหมาย เมื่อทอยผ่านแล้วครั้งเดียวในฉากนั้นก็จะไม่ต้องทอยอีก
- ถ้าทอยไม่ผ่าน คุณจะช๊อค ไม่ได้ทอย Initiative / เสีย 1 No. of attack / ไม่สามารถป้องกัน parry & dodge ได้ในการโจมตีครั้งแรกของมัน
กฎ Combat
1. Initiative ดูว่าใครได้ขยับก่อน
- ถ้าใคร Sneak Attack หรือ Long-Range Attack สำเร็จก็จะได้ขยับก่อน
- หนึ่งรอบ Melee Round = 15 วินาที
- มนุษย์จะมี Initiative สูงกว่า Slouchers (ซอมบี้ทั่วไป ช้าและโง่) เสมอ
- ผู้เล่นทอย 1D20 ใครสูงกว่าขยับก่อน ถ้าเสมอกันก็แข่งกันใหม่ พอขึ้นเทิร์นใหม่ก็ทอยวัด Initiative อีกครั้ง
- ผู้เล่นทอย 1d20 ถ้าออก 1-4 คือพลาด(ยังไม่รวมโบนัส) ถ้าออก 20 คือ Critical Strike จะได้ Double Damage สองเท่าตอนทอย เว้นแต่ว่าเป้าหมายก็จะทอยติดคริติคัลด้วยเหมือนกัน
- ชนเกราะ Armor
- ถ้าผลการทอย to Strike สูงกว่าค่า Armor Rating (A.R.) ของเกราะ การโจมตีนั้นจะทะลุเกราะไปโดน Body เลย
- ถ้าผลการทอย to Strike เท่ากับหรือต่ำกว่าค่า Armor Rating (A.R.) ของเกราะ ให้ทอย Damage แล้วหักลบเฉพาะค่า S.D.C. ของเกราะ
- ถ้าเป็นซอมบี้่มันจะหนังเหนียว Natural Armor Rating (Natural A.R.)
- ถ้าผลการทอย to Strike ต่ำกว่าหรือเท่ากับค่า Natural A.R. ของซอมบี้ มันจะไม่บาดเจ็บใดๆเลย
- ถ้าผลการทอย to Strike สูงกว่าค่า Natural A.R. เมื่อนั้นก็ให้ทอย Damage แล้วหักลบ S.D.C. ของ Body ก่อนจะลบ Hit Points (H.P.)
- หากการ To Strike นั้นโจมตีโดน เป้าหมายจะสามารถเลือก Parry, Dodge หรือ Entangle ได้
- ถ้าทอยได้เสมอหรือมากกว่า To Strike คุณก็ป้องกันได้สำเร็จ
- 1D20 เพื่อ Parry (ถ้ามี Hand to Hand Combat): เสีย 1 No. of attacks ทันที / ถ้าเอามือเปล่ารับอาวุธจะไม่ได้โบนัสของ Parry
- 1D20 เพื่อ Parry (ถ้าไม่มีมี Hand to Hand Combat): เสีย 1 No. of attacks ทันที / และจะเสีย 1 No. of attacks เทิร์นหน้าด้วย / ถ้าเอามือเปล่ารับจะไม่ได้โบนัสของ Parry
- 1D20 เพื่อ Dodging & Entangle จะทำให้เสีย 1 No. of attacks ของเทิร์นหน้าไป
- Dodging จะขยับออกไปจากระยะของผู้โจมตี
- Entangle คือสามารถจับอาวุธหรือแขนของผู้โจมตีเอาไว้ได้
- Parry ห้ามเกิน 3 คนในครั้งเดียว
- ถ้า To Strike นั้นสำเร้จก็ทอย Damage (มือเปล่า 1D4) + โบนัสทั้งหมดที่เสริม Damage (จากอาวุธ, จาก H to H, จากโบนัสของ P.S.ที่เกิน16, คูณสองจากคริติคัล)
- ถ้าเลือกต่อยแบบยั้งมือ pulled punch (ใช้กับปืนไม่ได้) ต้องทอยให้ได้ 11+ ก็อยู่ที่เราว่าจะ damage เท่าไหร่ (ต่ำสุด 1) ถ้าไม่ 11+ ก็จะอัดเต็ม damage
- ถ้าโจมตีแบบไม่ใช้อาวุธใส่ซอมบี้จะทำความเสียหายแค่ 20% ต่อให้คริติคัลก็ได้แค่ 40% จาก damage ทั้งหมด
- ถ้าใช้อาวุธมีคมใส่ซอมบี้ ให้ทอย 1D100 ถ้าออก 1-60 อาวุธจะติดไปกับตัวซอมบี้ ต้องเสีย 1 No. of attack ดึงออกมา
- ถ้าการโจมตีมาถึงเนื้อถึงตัว physical impact เป้าหมายสามารถทอย 1D20 พยายามให้เท่ากับหรือมากกว่า To Strike ได้
- ถ้าสำเร็จ โดน 50%
- ถ้าสำเร็จกับ knockout pumch โดนแค่ double damage แต่จะไม่หมดสติ
- ถ้าสำเร็จกับ Death Blow Punch จะเสีย S.D.C ครึ่งหนึ่งที่เหลือทั้งหมด แต่ถ้า S.D.C. เหลือต่ำกว่า 12 ตะลด H.P. ครึ่งหนึ่งแทน
- ถ้าไม่สำเร็จจะ เสีย 1 No. of attacks ทันที และโดนเต็ม damage (เว้นอาวุธดาบโค้ง)
สรุป Combat
- Initiative สูงสุดขยับก่อน
- To Strike
- Parry, Dodge, Entangle
- ถ้า To Strike สำเร็จ ทอย Damage ลด S.D.C. ก่อนจะเข้า H.P. (ถ้าใส่เกราะก็วัด A.R. จากที่อธิบายข้างบน)
- Initiative คนต่อไป วนจนครบทุกคนจนกว่า No. of attacks ทุกคนจะหมด
อาวุธปืน
- ใครไม่มีสกิล Modern W.P. จะไม่ได้โบนัสใดๆเลย / -3 ถ้า Burst / -5 ถ้า machine gun หรืออาวุธหนัก / -6 ถ้ายิงมั่ว wild
- การทอย To Strike ต้องทอยให้ได้ 8 หรือมากกว่าถึงจะโดน / ไม่มีโบนัส To Strike จาก H to H
- ยิงทีละนัด เสีย 1 No. of Attacks
- Aimed Shot Bonus เล็งยิงทีละนัด เสีย 2 No. of Attacks / +2 To Strike
- ใครมีสกิล Modern W.P. สามารถใช้ Called Shot เล็งชิ้นส่วนได้ เสีย 3 No. of Attacks / +2 To Strike
- Called Shot เล็งชิ้นส่วนด้วยความเร็ว เสีย 2 No. of Attacks แต่ไม่ได้โบนัส
- ถ้า Called Shot เล็งเป้าหมายที่เล็กมากๆ จะโดน -3 หรือ -4 To Strike
- ทอยได้ 20 คือคริติคัล = Double damage (ถ้าเป้าหมายไม่หลบได้คริติคัลเหมือนกัน)
ยิงซอมบี้
- ถ้ากดยิงภายใน 24 นิ้ว จากซอมบี้ +7 To Strike ที่ลำตัว / +3 To Strike ที่หัว
- ถ้ากดยิงภายใน 4.6 เมตร จากซอมบี้ที่กำลังหยุดนิ่ง +2 To Strike ที่ลำตัว / +1 To Strike ที่หัว คอ หรือแขนขา
- ถ้ากดยิงเผาขนจะไม่สน A.R. ของซอมบี้
- ปิน Low calibur ยิงซอมบี้เข้าแค่ 50%
- Shooting Blind -10 To Strike ถ้ามองไม่เห็น
- Shooting Burst กดรัว เสีย W.P. Bonus ครึ่งหนึ่ง ถ้าไม่มี W.P. จะโดน -3 To Strike
- Shooting Wild ยิงมั่วเสีย -6 To Strike เวลาหวาดกลัว โกรธ ตื่นตระหนก เสียสมาธิ เสียสมดุล เมา ยิงจากยานพาหนะหรือม้า กวาดลาน อยู่ใต้ดงกระสุน กำลังวิ่ง กระโดด กำลังหลบ กำลังตก หรือถูกจับห้อยหัว
- Shooting a moving target เป้าหมายเคลื่อนที่ -1 To Strike (32 km/hour และเพิ่มขึ้นทุกๆ 80 km/h ถ้าวิ่งซิกแซกหรือกระโดดหลบลบอีก 1)
- Shooting Someone Behind Cover ยิงคนหลังกำบัง ถ้ามีอะไรยื่นออกมาต้อง Called Shot
- Shooting Beyond the Effective Range ยิงระยะไกล 30% มากกว่าระบะ Maximum Effective Range ของอาวุธ -5 To Strike
- คุณจะไม่ได้ P.P. Bonus จากการยิงปืน
- ผู้ถูกยิงจะต้องรู้ว่ากำลังถูกเล็งยิงและมองเห็นผู้ยิงถึงจะพยายาม Dodge หลบได้
- โบนัสจะได้จาก P.P. bonus กับโบนัสจาก O.C.C. เท่านั้น
- -10 ถ้าถูกยิงระยะประชิด (3 เมตร)
- -5 ถ้าถูกยิงระยะประชิด (15.2 เมตร)
หาอะไรไม่เจอให้ดูศัพท์สำคัญหน้า 183
--------------------------
https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/
ชิวคุยเรื่อง Tabletop games ได้ที่
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/