สรุปกฎการเล่น Dead Reign


ทอยเต๋า
  • Skilll check = 1D100 (D10 สองลูก ลูกหนึ่งหลักสิบ อีกลูกหลักหน่วย) ให้ต่ำกว่า Skill total
  • อยากจะทำอะไรที่เสี่ยงว่าจะพลาดก็จะต้องใช้สกิลในการทอย
  • ทอยโจมตีจะใช้ D20
  • ทอย Damage จะใช้เต๋าชนิดตามที่ระบุไว้ในอาวุธ
การตาย
  • ถ้าเลือดไหลต้องหยุดเลือด ไม่งั้นจะเสีย 1HP/นาที
  • เมื่อ HP = 0 คุณจะหมดสติและใกล้ตาย ถ้าติดลบเกินระดับ P.E. คุณก็จะตาย หรือถ้าถูกทิ้งไว้นานเกิน P.E. ชั่วโมง คุณก็จะตาย
  • เมื่อมีคนมาช่วย คุณจะต้องทอย 1D100 ให้อาการคงที่ คุณจะต้องทอยให้ผ่าน 2 ใน 3 ครั้ง ใน 1 ชั่วโมง ไม่งั้นต้องทอยใหม่ในชั่วโมงถัดไป (Roll table P.150)
Perception ทอย 1D20 ประสาทสัมผัสทั้ง 5
  • 4 สถานการณ์ง่ายสุดๆ
  • 8 มองหาในที่สว่างหรือง่าย ได้ยินเสียงชัดเจน
  • 14 มองหาในที่แสงน้อยหรือยาก เสียงดังรบกวนหรือกระซิบ ของที่ซ่อนไว้อย่างดี
  • 17 ในความมืด ซ่อนไว้แบบมืออาชีพ เงียบดังเสียงลม สัมผัสท่ามกลางความสับสนมากๆ 
Perception ทอย 1D20 สัมผัสการคุกคามหรือชั่วร้าย
  • 15 ซอมบี้หรืออันตราย
  • 17 อะไรที่อันตรายกว่าซอมบี้ ฉลาดกว่า เนียนกว่า
  • 19 การคุกคามแบบฉับพลัน
Perception แข่ง
  • Perception อาจต้องทอย 1D20 แข่งกับผู้ใช้สกิล Stealth, Camouflage และ Concealment vs Prowl, Detect Ambush, Detect Concealment, Camouflage
  • โดยจะได้โบนัส +1 เท่ากับ 10 หาร % ของสกิลปัดลง
Insanity เป็นบ้า
  • Insanity กระทบกระเทือนจิตใจอย่างแรงอาจเป็นบ้า (Save vs Insanity D20 P.165)
Horror Factor กลัวสุดขีด
  • สยองกระแทกจิต (Save vs Horror Factor D20) 
  • ต้องทอยให้เท่ากับหรือมากกว่า H.F. ของเป้าหมาย เมื่อทอยผ่านแล้วครั้งเดียวในฉากนั้นก็จะไม่ต้องทอยอีก 
  • ถ้าทอยไม่ผ่าน คุณจะช๊อค ไม่ได้ทอย Initiative / เสีย 1 No. of attack / ไม่สามารถป้องกัน parry & dodge ได้ในการโจมตีครั้งแรกของมัน 

กฎ Combat 

1. Initiative ดูว่าใครได้ขยับก่อน 
  • ถ้าใคร Sneak Attack หรือ Long-Range Attack สำเร็จก็จะได้ขยับก่อน 
  • หนึ่งรอบ Melee Round = 15 วินาที
  • มนุษย์จะมี Initiative สูงกว่า Slouchers (ซอมบี้ทั่วไป ช้าและโง่) เสมอ 
  • ผู้เล่นทอย 1D20 ใครสูงกว่าขยับก่อน ถ้าเสมอกันก็แข่งกันใหม่ พอขึ้นเทิร์นใหม่ก็ทอยวัด Initiative อีกครั้ง
2. ทอยโจมตี to Strike ว่าโดนหรือไม่
  • ผู้เล่นทอย 1d20 ถ้าออก 1-4 คือพลาด(ยังไม่รวมโบนัส) ถ้าออก 20 คือ Critical Strike จะได้ Double Damage สองเท่าตอนทอย เว้นแต่ว่าเป้าหมายก็จะทอยติดคริติคัลด้วยเหมือนกัน
  • ชนเกราะ Armor
    • ถ้าผลการทอย to Strike สูงกว่าค่า Armor Rating (A.R.) ของเกราะ การโจมตีนั้นจะทะลุเกราะไปโดน Body เลย
    • ถ้าผลการทอย to Strike เท่ากับหรือต่ำกว่าค่า Armor Rating (A.R.) ของเกราะ ให้ทอย Damage แล้วหักลบเฉพาะค่า S.D.C. ของเกราะ
  • ถ้าเป็นซอมบี้่มันจะหนังเหนียว Natural Armor Rating (Natural A.R.)
    • ถ้าผลการทอย to Strike ต่ำกว่าหรือเท่ากับค่า Natural A.R. ของซอมบี้ มันจะไม่บาดเจ็บใดๆเลย
    • ถ้าผลการทอย to Strike สูงกว่าค่า Natural A.R. เมื่อนั้นก็ให้ทอย Damage แล้วหักลบ S.D.C. ของ Body ก่อนจะลบ Hit Points (H.P.)
3. เป้าหมายสามารถเลือก Parry ปัดป้อง, Dodge หลบ หรือ Entangle เข้าไปกอดฟัดได้
  • หากการ To Strike นั้นโจมตีโดน เป้าหมายจะสามารถเลือก Parry, Dodge หรือ Entangle ได้
  • ถ้าทอยได้เสมอหรือมากกว่า To Strike คุณก็ป้องกันได้สำเร็จ 
  • 1D20 เพื่อ Parry (ถ้ามี Hand to Hand Combat): เสีย 1 No. of attacks ทันที / ถ้าเอามือเปล่ารับอาวุธจะไม่ได้โบนัสของ Parry 
  • 1D20 เพื่อ Parry (ถ้าไม่มีมี Hand to Hand Combat): เสีย 1 No. of attacks ทันที / และจะเสีย 1 No. of attacks เทิร์นหน้าด้วย / ถ้าเอามือเปล่ารับจะไม่ได้โบนัสของ Parry 
  • 1D20 เพื่อ Dodging & Entangle จะทำให้เสีย 1 No. of attacks ของเทิร์นหน้าไป 
  • Dodging จะขยับออกไปจากระยะของผู้โจมตี
  • Entangle คือสามารถจับอาวุธหรือแขนของผู้โจมตีเอาไว้ได้
  • Parry ห้ามเกิน 3 คนในครั้งเดียว
4. ทอย Damage ความเสียหาย 
  • ถ้า To Strike นั้นสำเร้จก็ทอย Damage (มือเปล่า 1D4) + โบนัสทั้งหมดที่เสริม Damage (จากอาวุธ, จาก H to H, จากโบนัสของ P.S.ที่เกิน16, คูณสองจากคริติคัล)
  • ถ้าเลือกต่อยแบบยั้งมือ pulled punch (ใช้กับปืนไม่ได้) ต้องทอยให้ได้ 11+ ก็อยู่ที่เราว่าจะ damage เท่าไหร่ (ต่ำสุด 1) ถ้าไม่ 11+ ก็จะอัดเต็ม damage 
  • ถ้าโจมตีแบบไม่ใช้อาวุธใส่ซอมบี้จะทำความเสียหายแค่ 20% ต่อให้คริติคัลก็ได้แค่ 40% จาก damage ทั้งหมด 
  • ถ้าใช้อาวุธมีคมใส่ซอมบี้ ให้ทอย 1D100 ถ้าออก 1-60 อาวุธจะติดไปกับตัวซอมบี้ ต้องเสีย 1 No. of attack ดึงออกมา
5. เป้าหมายสามารถซับแรงโจมตี Roll with Impact ได้
  • ถ้าการโจมตีมาถึงเนื้อถึงตัว physical impact เป้าหมายสามารถทอย 1D20 พยายามให้เท่ากับหรือมากกว่า To Strike ได้ 
  • ถ้าสำเร็จ โดน 50% 
  • ถ้าสำเร็จกับ knockout pumch โดนแค่ double damage แต่จะไม่หมดสติ
  • ถ้าสำเร็จกับ Death Blow Punch จะเสีย S.D.C ครึ่งหนึ่งที่เหลือทั้งหมด แต่ถ้า S.D.C. เหลือต่ำกว่า 12 ตะลด H.P. ครึ่งหนึ่งแทน
  • ถ้าไม่สำเร็จจะ เสีย 1 No. of attacks ทันที และโดนเต็ม damage (เว้นอาวุธดาบโค้ง)
--------------------------
สรุป Combat
  1. Initiative สูงสุดขยับก่อน 
  2. To Strike
  3. Parry, Dodge, Entangle
  4.  ถ้า To Strike สำเร็จ ทอย Damage ลด S.D.C. ก่อนจะเข้า H.P. (ถ้าใส่เกราะก็วัด A.R. จากที่อธิบายข้างบน)
  5. Initiative คนต่อไป วนจนครบทุกคนจนกว่า No. of attacks ทุกคนจะหมด
--------------------------

อาวุธปืน
  • ใครไม่มีสกิล Modern W.P. จะไม่ได้โบนัสใดๆเลย / -3 ถ้า Burst / -5 ถ้า machine gun หรืออาวุธหนัก / -6 ถ้ายิงมั่ว wild
  • การทอย To Strike ต้องทอยให้ได้ 8 หรือมากกว่าถึงจะโดน / ไม่มีโบนัส To Strike จาก H to H
  • ยิงทีละนัด เสีย 1 No. of Attacks
  • Aimed Shot Bonus เล็งยิงทีละนัด เสีย 2 No. of Attacks / +2 To Strike
  • ใครมีสกิล Modern W.P. สามารถใช้ Called Shot เล็งชิ้นส่วนได้ เสีย 3 No. of Attacks / +2 To Strike
  • Called Shot เล็งชิ้นส่วนด้วยความเร็ว เสีย 2 No. of Attacks แต่ไม่ได้โบนัส
  • ถ้า Called Shot เล็งเป้าหมายที่เล็กมากๆ จะโดน -3 หรือ -4 To Strike 
  • ทอยได้ 20 คือคริติคัล = Double damage (ถ้าเป้าหมายไม่หลบได้คริติคัลเหมือนกัน)
ยิงซอมบี้
  • ถ้ากดยิงภายใน 24 นิ้ว จากซอมบี้ +7 To Strike ที่ลำตัว / +3 To Strike ที่หัว
  • ถ้ากดยิงภายใน 4.6 เมตร จากซอมบี้ที่กำลังหยุดนิ่ง +2 To Strike ที่ลำตัว / +1 To Strike ที่หัว คอ หรือแขนขา
  • ถ้ากดยิงเผาขนจะไม่สน A.R. ของซอมบี้
  • ปิน Low calibur ยิงซอมบี้เข้าแค่ 50%
Penalties โทษจากการยิงปืน
  • Shooting Blind -10 To Strike ถ้ามองไม่เห็น 
  • Shooting Burst กดรัว เสีย W.P. Bonus ครึ่งหนึ่ง ถ้าไม่มี W.P. จะโดน -3 To Strike 
  • Shooting Wild ยิงมั่วเสีย -6 To Strike เวลาหวาดกลัว โกรธ ตื่นตระหนก เสียสมาธิ เสียสมดุล เมา ยิงจากยานพาหนะหรือม้า กวาดลาน อยู่ใต้ดงกระสุน กำลังวิ่ง กระโดด กำลังหลบ กำลังตก หรือถูกจับห้อยหัว
  • Shooting a moving target เป้าหมายเคลื่อนที่ -1 To Strike (32 km/hour และเพิ่มขึ้นทุกๆ 80 km/h ถ้าวิ่งซิกแซกหรือกระโดดหลบลบอีก 1)
  • Shooting Someone Behind Cover ยิงคนหลังกำบัง ถ้ามีอะไรยื่นออกมาต้อง Called Shot 
  • Shooting Beyond the Effective Range ยิงระยะไกล 30% มากกว่าระบะ Maximum Effective Range ของอาวุธ -5 To Strike 
  • คุณจะไม่ได้ P.P. Bonus จากการยิงปืน
Dodging Bullets หลบกระสุน
  • ผู้ถูกยิงจะต้องรู้ว่ากำลังถูกเล็งยิงและมองเห็นผู้ยิงถึงจะพยายาม Dodge หลบได้ 
  • โบนัสจะได้จาก P.P. bonus กับโบนัสจาก O.C.C. เท่านั้น
  • -10 ถ้าถูกยิงระยะประชิด (3 เมตร) 
  • -5 ถ้าถูกยิงระยะประชิด (15.2 เมตร) 
--------------------------
หาอะไรไม่เจอให้ดูศัพท์สำคัญหน้า 183
--------------------------

หาซื้อหนังสือ Tabletop RPG ได้ที่
https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/

ชิวคุยเรื่อง Tabletop games ได้ที่
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/