แนะนำโลกของ 13th Age: Glorantha

ในโลกแห่ง Glorantha นั้นมีเหล่าเทพเจ้าที่ทรงพลังอยู่มากมาย ด้วยผลกระทบจากสงครามในอดีตกาลทำให้พวกเขาอยู่เหนือกาลเวลาและไม่สามารถเข้ามายุ่งกับเรื่องทางโลกได้ พลังของพวกเขานั้นก็มาจากตำนานเหตุการณ์ในอดีต สิ่งที่พวกเขาเคยกระทำ รางวัลที่พวกเขาเคยได้รับ แต่จะเกิดอะไรขึ้นกันเล่าหากประวัติศาสตร์จะถูกเปลี่ยนแปลงไป จะเกิดอะไรขึ้น ถ้ามีใครสักคนย้อนเวลาเข้าไปขัดขวางไม่ให้สิ่งเหล่านั้นเกิดขึ้น


ในโลกแห่ง Glorantha นี้ กฎเกณฑ์ของสรรพสิ่งคือตำนานการสานต่อเรื่องราว มิใช่กฎเกณฑ์ของวิทยาศาสตร์ มันคือโลกแห่งนิทาน โลกที่ถูกสร้างขึ้นจากการขานต่อเรื่องราวของเหล่าทวยเทพและวีรชน มันคือโลกที่แบนราบ มิใช่ทรงกลม แบนราบเหมือนหนังสือนิทานที่เปิดอ้าไว้จนสุด ผืนดินลอยนิ่งอยู่บนผืนน้ำทะเลที่ไร้ขอบเขต ที่ใจกลางของดินแดนท่ามกลางผืนทะเลคือวังน้ำวนขนาดใหญ่ที่ดูดน้ำทะเลทั้งหลายทั้งปวงลงไปในหลุมดำอันมืดมิด...
  • หากคุณแหงนมองไปบนท้องฟ้า คุณจะเห็นโดมขนาดใหญ่ที่ประกอบไปด้วยพระอาทิตย์ ดวงจันทร์ และหมู่ดาว Sky ซึ่งเป็นที่อยู่ของเหล่าทวยเทพแห่งท้องฟ้า 
  • ใต้ผืนโลกแบนนี้คือ Underworld ซึ่งเป็นที่อยู่ของเหล่าเทพทมิฬแห่งความมืด 
  • ณ จุดเชื่อมต่อที่ซึ่งท้องฟ้าอันโค้งมนบรรจบกับโลกใต้บาดาลนี้คือที่อยู่ของเหล่าทวยเทพองค์อื่นๆ และเหล่า Demigod ลูกครึ่งกึ่งเทพทั้งหลาย
  • และที่ศูนย์กลางของ Glorantha ก็คือโลกของเหล่ามวลมนุษย์ ที่ซึ่งพวกเขาเรียกมันว่า Inner World โลกชั้นในนั่นเอง

พวกคุณคือเหล่าวีรชน นักผจญภัยที่อาศัยอยู่ในเขต Dragon Pass ดินแดนระหว่างสองภูผาใหญ่ซึ่งเป็นเกล็ดของมังกรขนาดมหึมาตัวใหญ่เท่าผืนทวีปซึ่งสิ้นลมหายใจไปนานแสนนานมาแล้ว ในดินแดนนี้มีเผ่าของมนุษย์เป็นผู้ปกครองซึ่งพวกเขานับถือบูชาเทพีแห่งผืนดิน Goddess of Earth นามว่า Ernalda (เออนัลดา) และคู่ครองของนางเทพแห่งพายุ God of Storm นามว่า Orlanth (ออลานธ์) ผู้คนของดินแดนนี้ได้อุทิศตนต่อสู้กับ...
  • พวก Trolls (สิ่งมีชีวิตสองแขนสองขาคล้ายมนุษย์แต่ดุดัน ตัวใหญ่ อัปลักษณ์) 
  • พวก Dragonewts (เผ่าพันธุ์คล้ายมังกรที่สืบสายเลือดมาจากมังกรโบราณ พวกมันจะเวียนว่ายตายเกิดเพื่อสะสมบารมีแล้วสักวันมันจะได้เกิดใหม่กลายเป็นมังกรที่แท้จริง หากวันใดพวกมันพลาดที่จะสะสมบารมีดังว่านี้ พวกมันจะเกิดใหม่กลายเป็น Magisaurs ซึ่งมีลักษณะคล้ายไดโนเสาร์เสียแทน) 
  • และพวก Beastfolk (เหล่าอสูรหลากหลายสายพันธุ์)

พวกมันเหล่านี้ต่างก็เป็นเผ่าพันธุ์ที่อยู่มานานแสนนานและเคยปกครองดินแดนเหล่านี้ก่อนที่พวกมนุษย์จะเกิดขึ้นมา
  • บัดนี้อาณาจักรจันทรา Lunar Empire ซึ่งนับถือบูชาเทพีสีแดง Red Goddess กำลังลุกฮือเรืองอำนาจขึ้นมาจากทางเหนือ 
  • อีกทั้งพลังแห่งความบ้าคลั่ง Chaos ได้ทวีความรุนแรงกลืนกินผืนดินแห่ง Glorantha ไปทั่วทุกหย่อมหญ้า
พวกคุณ เหล่าวีรชนแห่ง Dragon Pass หุบเขามังกรจะสามารถหยุดยั้งการสร้างตำนานของพวกมันและปกป้องผืนแผ่นดินบ้านเกิดนี้ไว้ได้หรือไม่!?

ยินดีต้อนรับสู่ “13th Age: Glorantha ย้อนเวลากู้นิทานตำนานเทพฤทธิ์”ครับ!!

การสร้างตัวละคร 13th Age

ขั้นตอนพื้นฐาน http://tabletop-thailand.blogspot.com/2015/07/13th-age.html

คำเตือน: ไม่มี Cleric & Potion
  • ในโลกแห่ง Glorantha นี้ไม่มี Cleric และไม่มี Healing potion ทุกคนจะมีพลังเวทย์ในตัวเอง และระหว่าง combat คุณจะสามารถ Heal an ally (Standard action รักษาเพื่อน):
    • แตะเพื่อนที่มี HP = 0 หรือต่ำกว่า ดึงพลังเวทย์ในตัวเพื่อนออกมา เพื่อนคนนั้นจะสามารถใช้ recovery เพื่อเพิ่ม HP ของตนได้ คุณที่กำลังจะช่วยก็จะต้องทอย D20 ถ้าได้ 11+ เพื่อนจะได้เพิ่ม 4 HP ถ้าเต๋าเป็นเลขคู่ คุณจะสามารถ Heal an ally ได้อีกใน battle นี้ ถ้าออกเลขคี่ คุณจะใช้ Heal an ally ไม่ได้อีกเลยจนกว่าจะ quick rest 
    • ถ้าคุณคนที่พยายามรักษาเพื่อนเป็นสาวกของ Babeester Gor, Humakt, & Zorak Zoran แล้วดันทอย 11+ ไม่ผ่าน เพื่อนคุณจะโดน 4 damage 
    • ถ้าคุณคนที่พยายามรักษาเป็นสาวกของ Ernalda แล้วทอยได้ 16+ เพื่อนคุณจะเพิ่ม HP สองเท่า
คำเตือน: นี่เป็นยุคทองแดง 
  • เกราะและอาวุธในโลก Glorantha จะทำจากทองแดง และเกราะเกือบทั้งหมดจะเป็น light armor 
  • เทคโนโลยีในโลกนี้ไม่มี crossbow
  • Iron เหล็กนั้นเป็นแร่ที่แข็งแกร่ง 
  • เวลาโจมตีจะ + เลเวลของคุณไปใน damage
  • เวลาใส่เกราะ คุณจะเพิ่ม maximum HP เท่ากับเลเวลของคุณ
คำเตือน: การตายของฮีโร่
  • เหมือนในเทพปกรณัมทั่วโลก เหล่าวีรชน เหล่าฮีโร่ เมื่อพวกเขาตาย มันมักจะมีทางสามารถฟื้นคืนชีพขึ้นมาเสมอ วิญญาณของคุณจะพยายามคลานออกมาจากปรโลกเพื่อจะกลับมาเสมอ ในหนังสือจะพูดถึงการฟื้นคืนชีพสามวิธี
    1. เล่าไปเลยว่า Rune ของคุณนำคุณกลับมาได้อย่างไร
    2. ไม่มี Rune ช่วย เพื่อนในโลกต้องยอมบูชายัญ เสียสิ่งสำคัญไปเพื่อให้คุณกลับมาจากปรโลกได้ 
    3. ไม่มี Rune ไม่มีเพื่อน คุณต้องช่วยตัวเอง ทอยให้ได้ 16+ แล้ว Rune สุ่มในตัวคุณจะพาคุณกลับมาแบบแปลกๆ 
      • ถ้าเพื่อนของคุณกู้ศพของคุณแล้วนำกลับมาประกอบพิธีตามศาสนาอย่างถูกต้อง คุณจะได้ +2 bonus เวลาทอยคืนชีพ 
      • ถ้าเพื่อนของคุณพยายามใช้ Rune ของเขาตามหาคุณด้วย คุณก็จะได้อีก +2 bonus
      • ถ้าคุณตายอีกครั้ง ความยากจะเพิ่มขึ้น 5 
      • ถ้าคุณทอยไม่ผ่าน คุณจะตายอย่างแท้จริง และไม่มีวันกลับมาอีกเลย
      • ถ้าคุณทอยไม่ผ่านแบบเลขคู่ คุณจะตายอย่างแท้จริงเหมือนกัน แต่วิญญาณของคุณจะ fight in spirit ออกมาช่วยเพื่อนคุณได้หนึ่งครั้งใน campaign เกมนี้ และสามารถให้โบนัสเพื่อนได้ +5 กับ +4 
      • ถ้าทอยสำเร็จ วิญญาณของคุณจะกลับมาจากปรโลก แต่ของทั้งหมดจะอยู่กับศพของคุณ โดยคุณจะกลับมาในสไตล์และเรื่องราวที่สะท้อน Rune ที่นำคุณกลับมา (เช่น Air = คุณหล่นตุบลงมาตอนฟ้าผ่าเปรี้ยง!)

ตัวอย่างรางวัลที่จะได้จากการทำ heroquesting ย้อนเวลาไปกู้ตำนาน
  • Striking: +1 bonus to attack and damage rolls (champion: +2; epic: +3).
  • Armor: +1 bonus to Armor Class (champion: +2; epic: +3).
  • Body: +1 bonus to Physical Defense (champion: +2; epic: +3).
  • Mind: +1 bonus to Mental Defense (champion +2; epic: +3).
  • Healing: เพิ่ม recoveries 1 ซึ่ง point นี้จะมีค่าเท่ากับเลเวลคุณ +3 
  • ยิ่งเลเวลสูงก็จะยิ่งเก่ง แต่ละ Rune ก็จะมีโบนัสที่แตกต่างกัน ดูรายละเอียดในหนังสือ 13th Age: Glorantha ครับ

ส่วนเสริมตัวละครของ 13th Age: Glorantha


เผ่าพิเศษ: Duck (เป็ด) +2 Dex หรือ Int
  • พวกมันเรียกตนเองว่าเผ่า durulz มักจะเป็ชาวนาชาวไร่ไม่ก็นักล่า แต่เพราะว่าพวกมันตั้งรกรากอยู่ในเขต Upland Marsh ทำให้พวกมันต้องผจญกับเหล่า undead ผีดิบที่ถูกสร้างขึ้นโดย Delecti the Necromancer อยู่ตลอดเวลา
  • Death Drake (Racial Power): หนึ่งครั้งต่อ battle คุณสามารถใช้ free action เวลาคุณโจมตี miss  ใส่ศัตรูที่ไม่ใช่ประเภท mook และมี HP 5 หรือต่ำกว่า คุณสามารถ reroll การ attack นั้นได้ ถ้า reroll แล้วพลาด คุณสามารถใช้อีกได้ในการทอย attack ครั้งต่อไปจนกว่าจะ reroll แล้วสำเร็จ ถึงจะหมด พอเลเวลอัพลิมิตค่า HP ของเป้าหมายก็จะยิ่งสูงขึ้น
  • หรือ Squawk (Racial Power): หนึ่งครั้งต่อ battle คุณสามารถใช้ free action ก่อนคุณจะทอย attack หรือก่อนที่ศัตรูจะทอย attack ใส่คุณ ถ้าการทอย attack นั้นโดน มันจะกลายเป็น miss ถ้ามัน miss มันจะกลายเป็นโดน แต่ถ้าทอยได้ natural 20 หรือ 1 พลังนี้จะไม่มีผล

Troll (โทรล) +3 Str หรือ Con
  • Trolls (Uz) นั้นได้โบนัสมากกว่าเผ่าอื่นๆ แต่ Stat ที่สูงที่สุดสามอันดับจะต้องมี Str & Con อยู่ด้วยเสมอ พวกมันใหญ่โตและโหดร้าย พลังโบราณที่เกี่ยวข้องกับพวกมันในอดีตที่ทำให้สิ่งมีชีวิตอื่นๆแลดูเป็นอาหารชั้นดีอีกด้วย  
  • จุดอ่อน: 
  • คุณไม่สามารถใช้อาวุธที่ทำจากเหล็ก iron ได้ ถ้าคุณใช้ คุณจะโดน damage ครึ่งหนึ่งจากที่ตนเองทำต่อเป้าหมาย ถ้าคุณใส่เกราะ iron ทุกการโจมตีจะมี miss damage แถมมาด้วย  
  • คุณจะต้องเลือก Darkness rune ไม่อย่างนั้นคุณต้องอธิบายใน OUT หรือ Background ว่าเพราะอะไรถึงแตกต่างจาก Troll ตนอื่น
  • Dark Walk (Racial Power) 
    • ถ้าคุณทอย initiative ได้เลขคี่ คุณจะมีพลังนี้แต่ไม่มี Big Eater (Racial Power)
    • หนึ่งครั้งต่อ battle คุณสามารถใช้ move action ก่อนที่คุณจะใช้ standard action ในเทิร์นนี้ ถ้าคุณไม่ได้ติด engaged อยู่ คุณสามารถถอดตัวเองออกจากเกมได้ พอเริ่มเทิร์นหน้าของคุณ ตัวคุณถึงจะโผล่มาอีกครั้งในตำแหน่งที่เมื่อกี้คุณสามารถเดินไปถึง และจะทำ double damage ใส่เป้าหมายแตกของการโจมตีในเทิร์นนั้น ระหว่างที่คุณออกจากเกมไป คุณจะทำแอคชั่นและถูกเล็งเป็นเป้าหมายไม่ได้  
  • Big Eater (Racial Power)
    • ถ้าคุณทอย initiative ได้เลขคี่ คุณจะมีพลังนี้แต่ไม่มี Dark Walk (Racial Power) 
    • หนึ่งครั้งต่อ battle ถ้าคุณเคยถูกทำร้ายด้วยการโจมตีระยะประชิดหรือเวทย์มาก่อนใน battle นี้ เวลาคุณ heal ด้วย recovery คุณจะสามารถเลือกใช้ 2 recovery points แทนได้ โดยครั้งที่สองคุณจะไม่ได้ con mod มาเพิ่ม HP 

เลือก 3 Runes:


ทุกสรรพสิ่ง ทุกเหตุการณ์ในโลกของ Glorantha มี Runes อักขระนี้เชื่อมโยงอยู่ คล้ายๆกับการที่มหาอำนาจ Icons ในโลก 13th Age ปรกตินั้นมีพลังหรืออิทธิพลแฝงอยู่ในทุกสิ่ง
  • อักขระสองรูปแบบจะมาจากเทพเจ้าที่คุณเลือก อักขระที่สามคุณเลือกได้ตามใจชอบ (สามารถเลือกซ้ำได้) 
  • ในแต่ละวันของคุณ จะมีพลัง Rune หนึ่งอย่างคอยชี้นำอยู่ (ทอย 1D6 หลัง full heal up)
    • 1-2-3: คือ Rune ที่คุณเลือกไว้ลำดับหนึ่งถึงสาม
    • 4-5-6: ให้ทอย D20 ว่า Empowered Rune อะไรจากตาราง Random Rune Table (ในหนังสือ P30) 
  • Runes ทั้งหมดที่คุณสามารถเลือกได้ และมันจะมอบพลังให้กับคุณ
Air/Storm ลมพายุ
  • แปรปรวน รุนแรง เร่าร้อน เชื่อมโยงกับเทพเจ้าแห่งสายฟ้า Orlanth the Storm King 
  • พลังพิเศษ: Whirling (Runic Power)
  • หนึ่งครั้งต่อ battle ทอย 1D6 ตอนเริ่มเทิร์น ถ้าทอยได้เท่ากับหรือต่ำกว่า escalation die คุณได้ standard action เพิ่มอีกหนึ่งครั้ง ถ้าทอยได้สูงกว่า escalation die คุณสามารถใช้หน้าเต๋าของคุณเป็น escalation die (attack bonus) และจะสามารถใช้ท่าพิเศษอื่นๆที่พึ่ง escalation die ได้ 
Beast อสูร หรือ Dragon’s Eye นัยน์ตามังกร
  • อักขระของสรรพสัตว์ทั้งปวง พลังของมันก็จะแตกต่างออกไปจากเผ่าพันธุ์ที่ถือไว้ 
  • พลังพิเศษ: Ferocity (Runic Power)
  • คุณจะโดน -2 Mental Defense แต่จะได้ resistance 12+ อะไรก็ตามที่จะเข้ามาทำร้าย Armor Class (AC) หรือ Physical Defense (PD) ของคุณจนกว่าจะถึงเทิร์นหน้าของคุณ 
Darkness ความมืด
  • ความมืดที่เกิดมาก่อนทุกสรรพสิ่ง เย็นชาและไร้การให้อภัย สามารถกลืนกินทุกสิ่ง
  • พลังพิเศษ: Survival (Runic Power)
  • ในทุกๆ battle ครั้งแรกที่คุณ staggered (HP คุณเหลือต่ำกว่าครึ่ง) คุณจะได้ +1AC ไปจนจบ batle
Death ความตาย
  • ดาบแรก First Sword ผู้เป็นอมตะ อาวุธที่ถูกสาป สอนให้โลกนี้ได้รู้จักสิ่งที่อยู่หลังชีวิตที่ดับสูญ
  • พลังพิเศษ: Death is Certain (Runic Power)
  • หนึ่งครั้งต่อ battle การโจมตีที่ miss ของคุณจะกลายเป็น hit แต่การโจมตีครั้งหน้าของศัตรูที่ miss ก็จะกลายเป็น hit เช่นกัน
Disorder ไร้ระเบียบ
  • อักขระที่มักสร้างแต่ปัญหา สนุกสนานกับความชิบหายของผู้อื่น
  • (ไม่มีพลังระบุไว้ มีแต่ความเกลียดชังต่อระบบที่เป็นระเบียบเท่านั้น?)
Dragonewt สายเลือดมังกร
  • แม้นว่านี่จะไม่ใช่อักขระของมังกรโดยตรงแต่มันก็มีพลังเวทย์มนต์และการแปรสภาพที่ยากจะเข้าใจและควบคุม 
  • พลังพิเศษ: Dragons Surprise You (Runic Power)
  • หนึ่งครั้งต่อ battle ทอย 1D6 ตอนเริ่มเทิร์น ถ้าทอยได้เท่ากับหรือต่ำกว่า escalation die คุณจะได้รับ power, attack หรือ talent ของคลาสของคุณใหม่หนึ่งชนิดแล้วแต่ GM จะเลือก พลังนี้จะคงอยู่จนกว่าจะจบ battle เว้นแต่จะเป็นประเภทใช้ครั้งเดียวหมด 
Earth ดิน
  • ดินที่หนักแน่นเป็นฐานให้กับทุกสิ่ง แต่ในขณะเดียวกันก็สั่นสะเทือนทำลายล้างอารยธรรมมนุษย์ 
  • พลังพิเศษ: Earth Endures (Runic Power)
  • เมื่อศัตรูเล็งเป้ามาโจมตีคุณ ก่อนที่จะทอยโจมตีว่าโดนหรือไม่ คุณสามารถใช้พลังนี้เป็น free action โดยจะโดน damage 50% ไม่ว่าการโจมตีนั้นจะโดนหรือพลาดก็ตาม
Fire/Sky ไฟและท้องฟ้า
  • ทั้งโดมท้องฟ้าที่ครอบคลุมโลกและพระอาทิตย์ที่อยู่เบื้องบน
  • พลังพิเศษ: Kneel Before Power! (Runic Power)
  • คุณสามารถใช้ quick action ได้ +2 to attack ศัตรูที่มีเลเวลต่ำกว่าคุณได้จนกว่าถึงต้นเทิร์นหน้า 
Harmony สามัคคี
  • ความปรองดองร่วมมือ รักษา และการให้อภัยในความไม่สมบูรณ์แบบของกันและกัน 
Illusion ภาพลวงตา
  • อักขระแห่งภาพลวงตาที่ครอบคลุมโลกใบนี้ ทุกคนหลงมัวเมาอยู่ในภาพลวงตาแต่ไม่ใช่คุณ
Life ชีวิต
  • อักขระที่มอบชีวิตให้แก่ทุกสรรพสิ่งในโลก สุขภาพที่ดีและการกำเนิดชีวิตใหม่
  • พลังพิเศษ: There is always Hope (Runic Power)
  • +10 bonus ในการทอย save อะไรก็ได้หนึ่งครั้ง
Man มนุษย์
  • อักขระที่ได้รับการนับถือน้อยที่สุด มีในสิ่งมีชีวิตคล้ายมนุษย์ทุกชนิด
Moon จันทรา
  • อักขระของศัตรู พลังเวทย์มนต์แห่งจันทราที่กำลังรุกราน Dragon Pass ในขณะนี้ 
  • พลังพิเศษ: Transcend (Runic Power)
  • หนึ่งครั้งต่อ Battle ทอย 1D6 ตอนเริ่มเทิร์น ถ้าทอยได้เท่ากับหรือต่ำกว่า escalation die คุณจะสามารถใช้ spells หรือ powers เสมือนว่ามันเลเวลสูงกว่าปรกติ 2 เลเวล หรือจะสามารถทำ damage ได้เพิ่มอีก 2 เต๋าตลอดเทิร์นนั้น
Movement การเคลื่อนไหว
  • พลังแห่งการเปลี่ยนแปลง การเคลื่อนที่ของสรรพสิ่ง ช่วยให้ Air สามารถดำรงอยู่ระหว่าง Earth กับ Fire/Sky ได้
  • พลังพิเศษ: Quick to Fight (Runic Power)
  • ก่อนจะเริ่มทุก battle คุณทอย initiative สองลูกแล้วเลือกผลของลูกไหนก็ได้
Plant พืชพันธุ์
  • การเจริญเติบโตของพืชพันธุ์ต่างในโลก การทำฟาร์ม อาหารของผู้คน 
Spirit จิตวิญญาณ
  • พลังของพวกภูติผีวิญญาณที่ดำรงอยู่ใน Spirit Plane ภพแห่งจิตวิญญาณ (ไม่ใช่ธาตุนะ)
Stasis การหยุดนิ่ง
  • พลังแห่งการหยุดนิ่ง ไม่เปลี่ยนแปลง ไม่เคลื่อนไหว 
Truth ความจริง
  • ในโลกที่ Chaos กำลังรุกราน ความจริงบ้างครั้งก็โหดเหี้ยม บางครั้งความจริงก็นำมาซึ่งความหวัง มันคือพลังแห่งความรู้ สติปัญญา
Water น้ำ
  • สายน้ำ การเดินทะเล ความชื้นในอากาศ คลื่นที่ชำระล้าง
และก็ยังมี Rune พิเศษอื่นๆที่แฝงอยู่ในการผจญภัยของคุณอีกด้วย

Gods เหล่าเทพเจ้า


God เมื่อคุณเข้ามาในโลกแห่ง Glorantha คุณจงเลือกเทพเจ้าที่เข้ากับคุณที่สุดมาหนึ่งตน
รายชื่อนี้คือชื่อของ God เทพเจ้า และ Runes ที่เกี่ยวข้องกับ God นั้นๆ
  • Babeester Gor เทพีแห่งการแก้แค้น: Earth, Death
  • Ernalda เทพีแห่งโลกา: Earth, Harmony, Life
  • Eurmal เทพแห่งการหลอกลวง: Illusion, Disorder
  • Humakt เทพแห่งสงครามและความตาย: Death, Truth
  • Kyger Litor เทพีแห่งความมืด มารดาของเหล่า Uz: Darkness, , Man, Spirit
  • Orlanth เทพแห่งพายุ: Air, Movement
  • Storm Bull เทพแห่งความบ้าคลั่ง ผู้พิฆาต Chaos: Air, Eternal Battle (! คุณจะต้องเป็นสาวกของเทพนี้เท่านั้นถึงจะเลือกได้)
  • Zorak Zoran เทพแห่งการทำลายล้างและความเกลียดชัง: Darkness, Death, Disorder, Fire

ประเภทศัตรูใหม่ Chaos & Spirit


Chaos: ศัตรูที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ผู้ทำลายล้าง
  • มันจะสามารถขโมยพลังแห่ง Escalation die จากผู้เล่นได้ GM สั่งผู้เล่นคนนึงทอยเต๋า
  • 1-5 ผู้เล่นไม่ได้โบนัสจาก Escalation die พวก Chaos จะได้แทน
  • 6-20 ผู้เล่นได้โบนัสตามปรกติ
พลังแห่ง Chaos จะทำให้สิ่งมีชีวิตชนิดนั้นกลายพันธุ์ไป

  1. Fevered เทิร์นไหนมันขโมย escalation die มันจะได้เพิ่มอีก 1 standard action ด้วย
  2. Godless ทอยสุ่ม Rune นั้นจะไม่ให้พลังผู้เล่นจนกว่ามันจะตาย
  3. Pregnant ถ้ามัน staggered มันจะระเบิดออกมาเป็น Chaotic mooks 4 ตัว
  4. Deathscream พอมันเหลือ 0 HP มันจะกรีดร้อง สิ่งมีชีวิตรอบตัวมันโดน 5 ongoing physical damage
  5. Warped จนกว่าจะจบ battle ตอนเริ่มเทิร์นของมัน มันใช้ free action สลับที่กับสิ่งมีชีวิต random ที่อยู่ใกล้ๆได้
  6. Mirrored จนกว่าจะจบ battle ใครโจมตีมันแล้วพลาด คนโจมตีจะโดน miss damage แทน
  7. Doomroll เวลาทอยขโมย escalation die มันจะได้โบนัสเป็น 1-10 แทน
  8. Backlash เวลามันเสีย HP พวกคุณจะโดน damage เท่าเลเวลของมัน

แล้วก็ยังมีศัตรูมอนสเตอร์ เดมอน ประเภทใหม่ๆอีกมากมายเต็มหนังสือ 13th Age: Glorantha


ก็พอหอมปากหอมคอให้เห็นภาพโลกของ Glorantha กันมากขึ้นนะครับ พบกันในเดโมเกมครับ!