รันและเล่น Pathfinder ด้วยระบบ Fate Accelerated!
หากคุณชื่นชอบการรันเกมที่เรียบง่าย สร้างและพัฒนาตัวละครได้รวดเร็วโดยเน้นที่การเล่าเรื่องเหมือนผมแล้วละก็ คุณอาจจะชอบผลงานการปรับแต่งระบบ Fate A. ที่เรียบง่ายให้สามารถรันและเล่นเกมแบบ Pathfinder ซึ่งเป็น High Fantasy (ออค เอล์ฟ สู้มังกร ร่ายลูกบอลไฟยัดหน้ากอบบลิ้น เลี้ยงม้ายูนิคอร์น) ทำให้เราสามารถนำหนังสือเนื้อเรื่องสำเร็จ แผนที่ ภาพอาร์ตงามๆ ฯลฯ Supplements ต่างๆมากมายที่คุณภาพสูงมากของ Paizo มารันเกมแบบง่ายๆนี้ก็ได้ครับ เราไปดูกันเลย
Source: http://www.killershrike.com/Fate/Fae/Pathfinder/PathfinderFateAccelerated.aspx
สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาจากระบบ FATE A. ตามปรกติที่ผมเขียนอธิบายไว้ใน
http://tabletop-thailand.blogspot.com/2015/01/fate-accelerated-tabletop-rpg.html
คือระบบ "Capabilities", เรื่องของเผ่า "Race Aspect", เรื่องการใช้เวทย์มนต์ และคำแนะนำของการใช้อุปกรณ์ต่างๆ
นี่เป็นแผ่น Character Sheet แปลไทยไว้ครบถ้วนครับ (ดาวน์โหลดได้ที่ https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/645959262215381/)
วิธีการสร้างตัวละคร FATE A. ในการรันและเล่น Pathfinder
1. Character Concept (คิดคอนเซปท์)
- คิดก่อนว่าคุณอยากเล่นเป็นตัวอะไร เช่น ชั้นอยากเล่นเป็นวิสาด หรือ ชั้นอยากเล่นเป็นนักรบแต่ฉลาดเป็นกรดชอบโกหกชาวบ้าน แนวๆไปเลยเป็นต้น
3. Starting Refresh (เขียนค่า Refresh ตัวละครเริ่มต้นว่ามี 3 จุด)
- ทุกๆครั้งที่เริ่มเล่นเกมในแต่ละวัน ค่า Fate points (แต้มที่ใช้เปิดพลังต่างๆ) จะรีเซทกลับมาที่ 3 จุดเท่ากับค่า Refresh นี้ ยิ่งมีมากก็ยิ่งเก่งเพราะจะมี Fate points เยอะ เช่น เอาไป reroll ขอทอยเต๋าแก้ตัวใหม่ได้เยอะขึ้นเป็นต้น
- High Concept คือ ประโยคหรือคำไม่กี่คำที่สรุปถึงตัวละครของเรา ว่าเราเป็นใคร ว่าเราทำอะไร มีอะไรเด็ด ถ้านึกไม่ออกให้นึกถึงว่าตัวละครของเราทำงานอะไร มีหน้าที่อะไร มีบทบาทอะไรในโลกใบนี้ ซึ่งหน้าที่นี้ก็เป็นทั้งประโยชน์และภาระหน้าที่ความรับผิดชอบของเรา เช่น
- "Glamorous Burglar!" (โจรฟรุ๊งฟริ๊ง!)
- "Craggy Crook-catcher" (จอมโหดจับอันธพาล)
- "Kazzar Is Mighty!" (คัซซาร์จอมพลัง!)
- Trouble อาจเป็นจุดอ่อน ศัตรูคู่อาฆาตที่ชอบโผล่มาบ่อยๆ สัญญาผูกมัดหรือหน้าที่อะไรบางอย่างที่ทำให้ชีวิตนั้นยุ่งยาก เช่น
- "Don't Know Nuthin" (กูไม่รู้ห่าอะไรทั้งนั้น)
- "I Lie Like A Rug" (โป้ปดมดเท็จเป็นที่หนึ่ง)
- "Greenskin Grudge" (กูเกลียดพวกตัวเขียว)
5. Race (เลือกเผ่า)
- คุณสามารถเลือกเผ่าไหนในหนังสือ Pathfinder เล่มใดก็ได้มาเล่นได้ตามใจชอบ
- ความเป็นเผ่าต่างๆนี้จะไม่มีผลในแง่ของระบบเกมนัก จนกว่าคุณจะ Invoke (จ่าย Fate Point เพื่อทำให้เกิดแอคชั่นหรือเหตุการณ์พิเศษ) เช่น
- ด้วยความที่คุณเป็นเผ่าเอล์ฟ คุณ Invoke จ่าย 1 Fate Point เพื่อจะได้ +2 เพิ่มไปในหน้าเต๋าหรือขอ Reroll เพื่อจะขอใช้ประสาทสัมผัสจับสิ่งที่ซ่อนอยู่
- ด้วยความที่คุณเป็นเผ่าคนแคระ คุณ Invoke จ่าย 1 Fate Point เพื่อจะได้ +2 เพิ่มไปในหน้าเต๋าหรือขอ Reroll เพื่อจะป้องกันการโจมตีทางเวทย์ เพราะนั่นคือความสามารถของเผ่าคนแคระ
- เขียน Aspect 3 อย่าง คิดถึงอะไรก็ได้ที่สำคัญมากๆหรือน่าสนใจมากๆสำหรับตัวละครของคุณ ซึ่งปรกติมันจะเป็นอะไรก็ได้ที่บ่งบอกถึงตัวละครในแง่ใด วัตถุสิ่งของ ความรู้สึก พลัง ฯลฯ คุณอาจจะเริ่มด้วยเรื่องราวของเขา เขาได้พลังเขามาได้ยังไง เขากลายมาเป็นนักผจญภัยแบบนี้ได้อย่างไร เช่น
- "Hears Things Upon The Wind" (ข้าได้ยินเสียงพูดของสายลม)
- "What's Behind That Lock?" (หลังล๊อคนั้นมีอะไรหนอ?)
- "If You Cross Me I'll Make You Pay" (มึงหยามกูมึงจะต้องชดใช้)
- "Unyielding As The Mountain" (ไม่ยอมอ่อนข้อหนักแน่นดั่งขุนเขา)
- "Kazzar Will Not Be Caged!" (คัซซาร์จะไม่ยอมโดนขัง!)
- ปรกติ Approaches ของ Fate A. จะมี 6 ชนิดคือ
- Careful (อย่างระมัดระวัง)
- Clever (อย่างชาญฉลาด)
- Flashy (อย่างฉาบฉวย)
- Forceful (อย่างดุดัน)
- Quick (อย่างรวดเร็ว)
- Sneaky (อย่างแนบเนียน)
- แต่ในระบบ Fate A. Pathfinder นี้เราจะมีแต้มให้เลือกใส่แตกต่างกันคือ
- 1 X Fair (+2)
- 2 X Average (+1)
- 3 X Mediocre (+0)
- และในส่วนของ Capabilities (ความสามารถ) ที่เสริมขึ้นมา คุณจะได้ 4 X Average (+1) ให้เลือกใส่ใน Capabilities 6 ชนิด ซึ่งคุณอาจจะอัพอันเดียวหลายครั้ง บวกยังไงก็ได้ให้เท่ากับ 4 คือ
- Combative (การต่อสู้ - คงไม่ต้องอธิบายอะไรมาก มันคือความบู๊ของคุณทุกรูปแบบ)
- Roguish (เล่ห์เหลี่ยม กลโกง - ตั้งแต่การพูดคุย หลอกล่อ หลบหนี หลบการดักปล้นโจมตี)
- Primal (สันดานดิบ - สายสัมพันธ์ของคุณกับธรรมชาติ พื้นที่ พลังงานที่ไม่มีอารยธรรม การสื่อสารกับสัตว์ ใช้ชีวิตในป่า ดึงพลังจากธรรมชาติ)
- Focused (ความมุ่งมั่น - ความตั้งใจ การรวมสมาธิ ตื่นตัว จังหวะ หรือแม้แต่การรวมพลังในการโจมตี จับพลิกจับทุ่ม)
- Arcane (เวทย์มนต์ - ไม่ว่าจะเป็นมนต์สายไหน พลังจากธรรมชาติ ปีศาจ หรือดนตรี)
- Divine (ความศักดิ์สิทธิ์ - ดึงพลังจากสรวงสวรรค์ พระผู้เป็นเจ้า ศาสนา ความเป็นความตาย ปาฎิหารย์)
- เวลาคุณถูกสั่งให้ทอยเต๋า คุณจะเลือก Approach หนึ่งอย่าง บวกกับ Capability หนึ่งอย่าง เช่น ผมใช้ขวานจามมันด้วย Forceful (ดุดัน) + Combative (การต่อสู้) แล้วบวกใส่หน้าเต๋าเข้าไป!
- เมื่อตัวละครเลเวลอัพ Approaches จะไม่สามารถอัพได้เกิน 5+ แต่ Capability จะสามารถอัพให้สูงเท่าไหร่ก็ได้
- ดูเผินๆเหมือนว่า Stunts หรือท่าไม้ตายต่างๆจะไม่แตกต่างจาก Aspects แต่ถ้าไม่ใช่ท่าที่รุนแรงมากๆ และเฉพาะเจาะจงมากๆ มันจะใช้ได้ทันที ไม่ต้องจ่าย Fate Points
- คุณสามารถเขียน Stunts ได้ 3 อย่าง แบบฟอร์มคือ
- "เพราะว่าชั้น_________ชั้นจึงได้ +2 เวลากระทำ _________ อย่าง [Approach+Capability(ถ้ามี)] เวลาเจอ_________
- "เพราะว่าชั้น_________ชั้นจะสามารถ_________ได้หนึ่งครั้งต่อหนึ่งเกม"
- "เพราะว่าชั้น_________ชั้นจะสามารถใช้ [Capability] แทน [Capability] ได้"
- "เพราะว่าชั้น_________ชั้นจะสามารถใช้ [Capability] +[Capability] ได้"
- "เพราะว่าชั้น_________ชั้นจะสามารถจ่าย 1 Fate Point แล้วจะสามารถ_________ได้"
- "เพราะว่าชั้น_________ชั้นจึงมีเพื่อน/สหาย/สิ่งประดิษฐ์/ไอเท็มพิเศษ"
- "เพราะว่าชั้น_________ชั้นจึงสามารถใช้เวทย์มนต์_________ในแบบ_________ได้"
- หรืออื่นๆตามใจชอบและ GM ยอมรับ จงใช้จินตนาการของคุณสร้างตัวละครในอุดมคติขึ้นมา! เช่น
- "เพราะว่าชั้นเป็นนักดาบที่เก่งกาจ ชั้นจึงได้ +2 เวลาโจมตีด้วยดาบอย่าง Cleverly (ชาญฉลาด) + Combative (การต่อสู้)"
- "เพราะว่าชั้นรวดเร็วและแม่นยำ ชั้นจึงได้ +2 เวลาโจมตีศัตรูอย่าง Quickly (รวดเร็ว) + Combative (การต่อสู้) ถ้าศัตรูไม่รู้ตัวมาก่อน"
- "เพราะว่าชั้นเป็นจอมเวทย์ผู้เชี่ยวชาญศรเวทย์มนต์ ชั้นจึงได้ +2 เวลาใช้เวทย์โจมตีระยะไกลอย่าง Flashy (อย่างฉาบฉวย) + Arcane (เวทย์มนต์)
การใช้เวทย์มนต์
- Arcane, Divine หรือ Primal +1: คุณก็จะสามารถใช้อุปกรณ์ที่เป็นเวทย์มนต์แต่ยังไม่สามารถร่ายเวทย์ได้
- Arcane, Divine หรือ Primal +2: คุณจะสามารถร่ายเวทย์ระดับต่ำ Minor ได้ (เลเวล 0 และ 1)
- Arcane, Divine หรือ Primal +3: คุณสามารถร่ายเวทย์อะไรก็ได้
- ปล - การร่ายเวทย์ในเกมนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และหากผู้เล่นไม่สามารถควบคุมตนเองให้เล่นเกมอย่างมีเหตุผลได้ ในลิงค์หลักของกฎที่ผมกำลังสรุปมาแปลคร่าวๆนี้ก็มีวิธีกำหนดการใช้เวทย์อยู่อย่างละเอียด เช่น คุณจะสามารถร่ายเวทย์และให้เวทย์นั้นมีผลได้เท่ากับระดับของ Arcane, Divine หรือ Primal เท่านั้น ตัวผมผู้แปลต้องการจะรันเกมสบายๆเล่นกับเพื่อนฝูงและครอบครัว จึงจะขอเว้นไว้ง่ายๆด้านบนนี้ครับ
- จุดนี้นี่แล้วแต่สไตล์การรันของ GM เลยครับ เพราะด้วยระบบที่เน้นการเล่าเรื่องของ Fate A. เราจะใช้ Aspect ในการจ่ายเงินมากน้อย ไม่มานั่งนับว่าคุณเงินหมดหรือยังหรือมีเงินเริ่มต้นที่เท่าไหร่ แต่เพื่อความสนุกของเกม หากเขาจะปล้น เขาก็อาจจะเจอถุงเงิน 100 Gold แล้วจดเอาไว้ก็ได้ อุปกรณ์ต่างๆก็จะไม่มี Stat เป็นตัวเลขที่ตายตัว แต่จะโผล่มาในแง่ของ Aspect เขียนไว้ว่า "ดาบวิเศษพลังพระเพลิง" ซึ่งสามารถ Invoke มาใช้ได้เป็นต้น
- หน้าเต๋า +/- ของ Fate A. นั้นจะมีตารางที่ใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับความ EPIC ของเกมคือ
- +12 Otherworldly ระดับหลุดมิติโลก
- +11 Mythic ระดับเวทย์มนต์
- +10 Wondrous ระดับผู้วิเศษ
- +9 Astonishing ระดับที่ไม่น่าเป็นไปได้
- +8 Legendary ระดับตำนาน
- +7 Epic ระดับที่ยิ่งใหญ่ มหากาพย์
- +6 Fantastic ระดับที่น่ามหัศจรรย์
- +5 Superb ระดับที่ยอดเยี่ยม
- +4 Great ระดับที่ดีมาก
- +3 Good ระดับที่ดี
- +2 Fair ระดับที่สมเหตุสมผล
- +1 Average ระดับทั่วๆไป
- 0 Mediocre ระดับปานกลาง ไม่ดีไม่เลว
- –1 Poor ระดับต่ำกว่าเกณฑ์ ขัดสน ไม่ถึงเป้า ไม่ดีพอ
- –2 Terrible ระดับแย่มาก
หาซื้อ FATE ACCELERATED Tabletop RPG ได้ที่ร้าน Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1
https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/
หาเพื่อนชิวคุยเฟื่องเรื่อง Tabletop games ได้ที่
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/