13th Age Tabletop RPG ยักษ์ตัวใหม่ของวงการไฮแฟนตาซี


คุณลืมตาตื่นขึ้นมาในโลกยุคกลางแฟนตาซี ความทรงจำค่อยๆทะลักความรู้เข้ามาว่านี่คืออาณาจักรที่มนุษย์เป็นใหญ่ชื่อว่า The Dragon Empire ซึ่งมีองค์จักรพรรดิ์มังกร Emperor ขนาบข้างด้วยจ้าวแห่งมนตรา Archmage ผู้คอยร่ายเวทย์ปกปักษ์รักษาดินแดน และผู้นำแห่งศรัทธานักบวชหญิงผู้มีรูปโฉมงดงาม Priestess มีจ้าวมังกรทอง Great Gold Wyrm ที่หลับใหลปกป้องดูแลโลกกันไม่ให้พวกปีศาจทะลักเข้ามาจากนรก Abyss ภายนอกอาณาจักรพลันปรากฎกองกำลังของนักรบทมิฬ Crusader ที่เคารพบูชาเทพแห่งความมืดแต่ก็มีกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนไม่ทำร้ายผู้คนแต่อย่างใด มีราชินีแห่งภูต Elf Queen ที่คอยดูแลรักษาสันติภาพของเหล่าเอลฟ์ทั้งปวง มี High Druid ฤาษีแห่งป่าไพรที่แม้นอายุยังน้อยแต่นางก็กุมอำนาจและพลังแห่งธรรมชาติ ทุกอย่างในผืนป่านั้นเป็นของนาง

และเมื่อถึงยามราตรี เงามืดซัดทอดผ่านข้ามอาณาจักร พลังของพวกปีศาจก็จะโหมลุกโชดช่วง Diabolist แม่มดปีศาจร้ายกับสมุนของเธอก็จะลับมีดกรีดเนื้อของเหยื่อส่งเสียงกรีดร้องโหยหวนดังไปทั่วแคว้น ณ สุสาน ดินแดนของคนตาย ที่นั่นคืออาณาจักรของ Lich King จ้าวแห่งผีดิบผู้เคยเป็นอดีตกษัตริย์ Wizard King ที่เคยครอบครองดินแดนแห่งนี้มาก่อน แต่ท่ามกลางกองกำลังแห่งความชั่วร้ายนี้ก็ยังมีอีกคานหนึ่งซึ่งเปี่ยมด้วยพละกำลังและปริมาณที่มากมายมหาศาล นั่นก็คือกองทัพของ Orc Lord จอมโหดผู้บ้าคลั่งย้ายถิ่นกลับมาอีกครั้ง หากจะเกิดศึกสงครามขึ้น ตัวแปรสำคัญของฝั่งอสูรก็ยังมี The Three หรือพญามังกรทั้งสามที่มีอำนาจเป็นรองก็แต่พญามังกรทอง Great Gold Wyrm เพียงเท่านั้น

แม้นยามค่ำคืนจะน่ากลัว แต่ประชาชนของอาณาจักรนั้นก็นอนหลับสบายเพราะความเชื่อมั่นในตัวจักรพรรดิ์มังกรและพันธมิตรของพระองค์ผู้ทรงปกปักษ์รักษาขุนเขาที่เปรียบเสมือนป้อมปราการกันพวกปีศาจทั้งหลาย นั่นก็คือจ้าวแห่งคนแคระ Dwarf King ผู้แข็งแกร่งและมั่งคั่งนั่นเอง แต่ถึงแม้ว่าปราการแห่งขุนเขานั้นจะแน่นหนาสักเพียงไหน มันก็ไม่อาจจะหยุดยั้งเจ้าชายแห่งรัตติกาล Prince of Shadow บุรุษ(?)ลึกลับผู้พร้อมจะปล้นโลกทั้งใบ ชื่นชอบเสียงของเหรียญทองและแสงสะท้อนจากอัญมณีที่วาววับเป็นชีวิตจิตใจไปได้..

ยินดีต้อนรับสู่ 13th Age (ยุคที่ 13) ครับ



13th Age เป็น Tabletop Roleplaying Game ใช้ระบบ D20 ปรุงแต่งจนได้ระบบที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเรีบกว่า Archmage Engine ออกแบบโดย Jonathan Tweet (ผู้ออกแบบหลักของ D&D 3rd Edition) และ Rob Heinsoo (ผู้ออกแบบหลักของ D&D 4th Edition) ซึ่งหลังจากที่ทั้งสองลาออกจาก Wizards of the Coast (บริษัทยักษ์ใหญ่ผู้เป็นเจ้าของ D&D และ Magic the Gathering) ทั้งสองซึ่งเป็นเพื่อนกันมานานก็มีความฝัน ตัดสินใจทำเกมร่วมกันก่อนจะผงาดออกมาเป็นหนึ่งในเกมขึ้นหิ้งในงาน GenCon 2013 และคว้ารางวัล Silver ENnie award ในด้าน Best Rules (กฎการเล่นยอดเยี่ยม) และได้รับการเสนอชื่อในสาขา Best Game (เกมที่ดีที่สุด) และ Product of the Year (ผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดของปี)ครับ

ด้วยความที่มันใช้ระบบ D20 ที่เป็น Open Game License (OGL) กฎแจกฟรีโดย Wizards of the Coast กฎของ 13th Age จึงมีแจกฟรีที่:

ความแตกต่างของ 13th Age กับ D20 อื่นๆเช่น D&D หรือ Pathfinder
  1. Icons โลกทั้งใบจะถูกขับเคลื่อนด้วยมหาอำนาจ 13 ตน ซึ่งคุณจะสามารถปรุงแต่งลดเพิ่มได้ตามใจชอบ
  2. Relationship ตัวละครของคุณจะมีความสัมพันธ์ต่างๆในหลายๆระดับกับเหล่า Icon บางตน และนั่นจะทำให้ตัวคุณมีบทบาทในโลกของเกมในทันที 
  3. Backgrounds ลืมระบบสกิลตัวเลขยุบยับไปซะ ความสามารถของคุณจะเก่งขึ้นจากประสบการณ์ที่คุณมี ถ้าคุณเคยเป็นพ่อครัวมาก่อน คุณก็จะทำทุกอย่างที่พ่อครัวเคยทำได้และทำได้ดีด้วย
  4. One Unique Thing ในแง่ของตัวเลขคุณอาจจะเผลอไปเหมือนกับใครเขา แต่ OUT จะทำให้คุณเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครเลย เช่น OUT ของคุณอาจจะเป็น “ชั้นเป็นลูกนอกสมรส Bastard ของจ้าวแห่งแคว้นทางเหนือที่ถูก Emperor สั่งตัดหัวอย่างไม่เป็นธรรม” (คุ้นๆนะ)
  5. ระบบการต่อสู้ที่ไม่ต้องมานั่งนับช่องอีกต่อไป ตัวละครของคุณ เมื่อเข้าฉากต่อสู้ จะอยู่ในสามระดับคือ
  • Engaged: อยู่ในระยะประชิด
  • Nearby: อยู่ในระยะก้าวเดียวถึง
  • Far-away: ไม่อยู่ในระยะก้าวเดียวถึง
และนี่คือเกม High Fantasy D20ในอุดมคติของบุรุษทั้งสอง Tweet กับ Heinsoo ครับ


เผ่าต่างๆที่คุณสามารถเลือกเล่นได้ (ยังมีอีกเพียบในเล่มเสริม หรือคุณจะคุยกับ GM แล้วสร้างเผ่าขึ้นมาเองก็ยังได้)

HUMANS มนุษย์
  • เผ่ามนุษย์นั้นครองโลกอยู่อย่างไม่ต้องสงสัย เมืองที่ใหญ่ที่สุดทั้งหกของอาณาจักรนั้นมีเผ่ามนุษย์เป็นประชากรหลัก ไม่ว่าจะเป็นที่ไหนๆบนโลก จะชั่วหรือดีก็ต้องมีมนุษย์อาศัยอยู่ จักรพรรดิมังกรผู้เป็นจ้าวของอาณาจักรก็คือมนุษย์นั่นเอง
DWARVES คนแคระ
  • ภายใต้ขุนเขาที่สูงใหญ่คืออาณาจักร Forge บ้านของเหล่าคนแคระทั้งปวง คนแคระนั้นเปี่ยมไปด้วยความทรงจำและเส้นสายตระกูลในแคลนที่มากมาย พวกเขาชอบจดบันทึกประวัติศาสตร์แล้วนำความรู้ที่สั่งสมในอดีตมาประยุกต์ใช้ในปัจจุบัน พวกเขาจะเชี่ยวชาญเรื่องน้ำเมาและสมบัติแฝงพลังเวทย์มากเป็นพิเศษ ตั้งแต่อดีตกาลแล้วที่พวกเขาจะขุดเหมือง ขูดทุกอย่างจนเกลี้ยงแล้วก็ย้ายถิ่นฐานหาจุดขุดเหมืองที่อื่นๆต่อไป
HALF-ORCS
  • ฮาล์ฟออคนั้นไม่ได้เกิดขึ้นจากการที่มนุษย์กับออคนั้นมีเพศสัมพันธ์กัน (ในกรณีนั้นมนุษย์ไม่น่ารอดไปได้) ตำนานกล่าวว่าในขณะที่พวกออคนั้นเกิดขึ้นจากการกลายพันธุ์ของเวทย์มนต์ที่ชั่วร้าย พวกฮาลฟ์ออคนั้นเป็นปาฎิหารย์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติอย่างช้าๆจากการดำรงอยู่ของพวกออค พวกเขาเป็นนักรบที่แข็งแกร่ง ได้รับการยอมรับจากทั้ง Dragon Emperor และ High Druid ให้ตั้งรกรากอาศัยและเดินทางผ่านดินแดนได้ดั่งใจ
ELVES
  • มงกุฎของ Elf Queen นั้นประกอบไปด้วยสามส่วน ซึ่งหมายถึงเอล์ฟสามจำพวกในป่า Elven Woods คือ
  1. อัญมณีอเมทิสต์และหินออบซิเดียน ซึ่งก็คือเหล่า Dark Elves ที่ใช้ถ้ำยักษ์เป็นถิ่นอาศัยซึ่งแท้จริงแล้วก็ไม่ได้เป็นเผ่าที่ชั่วร้ายแต่โคตรจะใจร้าย พวกเขามีความภาคภูมิใจที่เหล่าวายร้ายของโลกบางส่วนนั้นมาจากเผ่าพันธุ์ของพวกเขาและมีความเคารพรักในองค์ราชินีในแบบวิปริตวิปลาส
  2. อัญมณีมรกตและดอกไม้ ซึ่งก็คือเหล่า Wood Elves ที่อาศัยอยู่กับต้นไม้ใหญ่ ซึ่งถ้าเป็นพวกที่สวามิภักดิ์ต่อ High Druid ก็จะเรียกตนว่า Green Elf หรือ Wild Elf โดยจะสร้างบ้านผูกเต๊นท์อยู่กับต้นไม้ใหญ่หรือทำบ้านบนกิ่งต้นไม้สูง
  3. อัญมณีเพชรและเวทย์แห่ง Force ซึ่งก็คือเหล่า High Elves สูงสง่าและส่องสว่างคือนิยามของพวกเขา แม้นว่ามนุษย์เมื่อได้ยินดังนั้นจะพูดถึงท้องฟ้า แต่พวกเขาจะบอกว่า ไม่ มันคือ High ไม่ใช่ Sky คำว่าท้องฟ้านั้นไว้ใช้สำหรับพวกสิ่งมีชีวิตใน Over World เท่านั้น พวกเขาจะอยู่อย่างสูงศักดิ์บนหอคอย ส่องหอดูดาวไปตามเรื่อง
GNOMES
  • เหล่าผู้คนตัวเล็กที่อาศัยอยู่ใต้ดินและมีความสามารถทางเวทย์มนต์เยอะเป็นพิเศษ โดยดั้งเดิมแล้วพวกเขาจะขุดโพรงอยู่ใกล้กับพื้นดินแต่เวลาผ่านไป Gnomes บางส่วนก็ย้ายถิ่นฐานเข้าเมืองไปอยู่ห้องใต้ถุนหรือที่พักอาคารชั้นเตี้ยๆ Gnonme บางส่วนที่เคยอาศัยอยู่ใต้ดินลึกๆใกล้กับอาณาเขตของคนแคระต่างต้องย้ายถิ่นฐานออกมาเพราะสงครามระหว่างพวกคนแคระกับ Dark Elves ในอดีต ถึงกระนั้น พวกเขาที่เคยอยู่ใต้ดินลึกๆใกล้กับ Underworld ก็อาจมีอาการเสียสติวิปลาสแอบโรคจิตแฝงอยู่
HALF-ELVES
  • แม้นว่าฮาล์ฟเอล์ฟจะเกิดขึ้นแบบลูกครึ่งได้จากความรักระหว่างมนุษย์กับเอลฟ์ แต่ใน Dragon Empire นี้ บางครั้ง ฮาล์ฟเอล์ฟก็อาจเกิดขึนจากครอบครัวของมนุษย์ หรือของเอล์ฟที่ไม่เคยมีสัมพันธ์กับอีกเผ่าเลยได้เหมือนกัน ในอดีตกาล จักรพรรดิ์มังกรองค์แรกกับราชินีของเหล่าเอล์ฟจับมือประสานพลังพันธมิตรร่วมกันต่อสู้กับ Wizard King ซึ่งปัจจุบันนี้คือ Lich King หลังชัยชนะอันยิ่งใหญ่ในครานั้น ตลอดระยะเวลาสิบสองปีต่อมา ลูกหลานของทั้งมนุษย์และเอล์ฟกว่าครึ่งก็ต่างคลอดออกมาเป็นฮาล์ฟเอล์ฟด้วยพลังเวทย์มนต์บางอย่างซึ่งทั้งสองผู้นำก็ออกมาประกาศว่าฮาล์ฟเอลฟ์นี่แหละคือสัญลักษณ์แห่งพันธมิตรระหว่างทั้งสองเผ่าของพวกเรา
HALFLINGS
  • หรือก็คือ Hobbits ที่หลายๆคนคุ้นเคย ซึ่งประวัติความเป็นมานั้นโคตรจะไม่ชัดเจน เผ่าอื่นๆก็ต่างมีทฤษฎีของตนว่าพวก Halflings นั้นเกิดขึ้นมาได้อย่างไร เช่น พวก Gnomes บอกว่าพวกฮาลฟ์ลิ่งน่ะมันเป็นแคลนของพวกโนมมาก่อนแล้วก็ย้ายถิ่นฐานขึ้นไปอยู่บนดิน ก็เท่านั้นเอง! พวก Wood Elves ก็บอกว่าบ้านเกิดของพวกฮาล์ฟลิ่คือ Burrow, Old Town และ Twisp น่ะมันเคยอยู่ใต้บาเรียเวทย์มนต์ที่ไม่ใช่ของ Archmage มาแต่อดีตกาลแล้ว พวกฮาลฟ์ลิ่งน่ะเป็นเผ่าเก่าแก่นะ พวกเจ้าน่ะแค่ไม่เคยมองเห็นพวกเขาเท่านั้นเอง! เอาเข้าไป...
และยังมีเผ่าอื่นๆที่ไม่ได้อยู่อย่างโดดเด่นในโลกกว้าง แต่พวกเขาก็มีอยู่จริง เช่น Dragonic ลูกหลานของมังกร, Holy One (Aasimar) ผู้ศักดิ์สิทธิ์, Forgeborn จักรกลมีชีวิต และ Tiefling ผู้มีสายเลือดของปีศาจนั่นเอง....


คลาสต่างๆที่คุณสามารถเลือกเล่นได้ (ยังมีอีกเพียบในเล่มเสริม)
Barbarian คนเถื่อน
  • จากดินแดนอันป่าเถื่อน ปรากฎเหล่านักรบชายหญิงกล้ามโตผู้ดุร้าย แข็งแกร่งและไร้เทียมทาน ผู้ซึ่งจะยัดทุกเส้นเอ็นมัดกล้ามของร่างกายผนวกกับพลังใจที่เข้มแข็งเข้าปะทะกับทุกสิ่งที่อารยธรรมหรือเวทย์มนต์ใดๆจะขวางกั้น บ้างก็ได้รับเกียรติยศและทรัพย์สมบัติเป็นรางวัล บ้างก็ไม่ได้รับสิ่งใดเลยนอกจากความพึงพอใจ สะใจที่สามารถเอาชนะคู่ต่อสู้ที่ทรงพลังและน่าสะพรึงกลัวได้สำเร็จ บางครั้ง Barbarian ก็ไม่ได้มาจากบ้านป่าเมืองเถื่อน แต่อาจเป็นยอดนักรบผู้ทรงพลัง ขับเคลื่อนด้วยความโกรธา หรืออาจเกี่ยวข้องกับ Orc Lord, High Druid. มังกรแดงของ The Three หรือ Diabolist ก็เป็นได้ 
Bard ศิลปิน
  • Bard ที่แก่กล้านั้นจะสามารถขับกล่อมท่วงทำนองดุจเทพจำแลงได้ เหล่า Bard ทั้งหลายจะท่องไปในโลก เรียนรู้สั่งสมประสบการณ์ ถ่ายทอดบทเพลงโบราณและความลับของเวทย์มนต์ต่างๆให้แก่ผู้ที่คู่ควร พวกเขาเรียนรู้เวทย์มนต์สายที่อ่อนละมุนและรับรู้ด้วยจิตใจ ใช้หัวใจร่ายเวทย์ไม่ใช่แค่จิต คาถา วิชาอาวุธ และความโรแมนติคของพวกเขาหลอมรวมเป็นบทกวี Bard ที่เก่งกาจจะยกระดับพรรคพวก ขับกล่อมท่วงทำนองให้ทุกคนฮึกเหิมและฟันฝ่าอุปสรรคได้สำเร็จ Bard ที่ชั่วร้ายจะคอยชักใย ยั่งยุและเห็นแก่ตัว
Cleric พระนักรบ
  • มนุษย์ทุกคนเรียกร้องหาพระผู้เป็นเจ้า แต่ในยามที่พระนักรบ Cleric เรียกนั้น บางครั้ง เหล่าพระผู้เป็นเจ้าก็จะรับฟัง พวกเขามีพรอันศักดิสิทธิ์และเป็นนักบวชของศาสนาที่พวกเขาศรัทธา ณ ปัจจุบันนี้ ไม่มีเหล่าทวยเทพมาเดินเหินอยู่บนพื้นโลกอีกแล้ว โลกใบนี้ถูกปกครองด้วยอาณาจักรต่างๆและมหาอำนาจทั้ง 13 คุณจะสามารถเลือกนับถือเทพองค์ใดจากตำนานไหนก็ได้ตามใจชอบ เหล่า Cleric ที่ออกผจญภัยนั้นจะเชี่ยวชาญในการต่อสู้ รวมถึงอาจมีประวัติ “ก่อนจะออกบวช” ที่น่าสนใจอีกด้วย
Fighter นักสู้
  • การที่คุณจะเป็น Fighter นักสู้ที่แท้จริงนั้นจะต้องมีระดับของกึ๋นและความกล้าหาญที่ไม่ธรรมดา คนอย่างคุณนั้นหาได้ยากพอๆกับ Wizard ผู้มีพลังวิเศษเลยทีเดียว แค่คุณถูกจับยัดเข้ากองทัพไม่ได้แปลว่าคุณเป็นนักสู้ คุณมีมากกว่าความสามารถ ระเบียบวินับ ความทรหด สารพัดวิธีที่จะหยุดยั้งพยันอันตราย รวมถึงสารพัดวิธีที่จะมอบความเจ็บปวดให้กับศัตรูของคุณอีกด้วย 
Paladin อัศวินศักดิ์สิทธิ์
  • ในทุกยุคทุกสมัยจะปรากฎเหล่าชายหญิงผู้จะยืนหยัดต่อสู้ อุทิศตนเพื่อความถูกต้องยุติธรรมอยู่เสมอ เหล่า Paladins จะต่อสู้ในนามของพระผู้เป็นเจ้าของพวกเขา พวกเขาเป็นทั้งผู้พิทักษ์และมือปราบโดยจะออกปฎิบัติภารกิจเพื่อความยุติธรรมอย่างโหดเหี้ยมเพื่อเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู ว่าหากมีใครคิดจะมาทำร้ายผู้ที่อยู่ใต้การดูแลของพวกเขาแล้วละก็ พวกมันจะต้องพบกับชะตากรรมที่โหดร้ายนี้อย่างแน่นอน ผู้คนต่างพึ่งพาพวกเขา เหล่าเจ้าขุนมูลนายต่างเฉลิมฉลองให้พวกเขา เหล่าสัตว์ประหลาดต่างเกรงกลัวพวกเขา แต่.... มีขาวก็ต้องมีดำ มหาอำนาจ Crusader ผู้ยิ่งใหญ่ก็เป็นแรงบันดาลใจให้เกิด Paladin แห่งความมืดมากมายเช่นกัน
Ranger นักล่า
  • Ranger ยอดพรานผู้เป็นมืออาชีพในการล่าเหยื่อ เชี่ยวชาญการสะกดรอยตาม การล่าค่าหัว การใช้ชีวิตอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ทรหด นักล่าบางคนอาจถูกฝึกมาในสถาบัน Ranger ภายใต้มหาอำนาจหรือผู้มีอิทธิพลอื่นๆ นักล่าบางคนอาจอยู่เป็นหมาป่าเดี่ยวดายหรือเกาะกลุ่มเป็นแก๊งในป่า ล่วงรู้ความลับโบราณบางอย่างผิดกับภาพลักษณ์ที่ดูดิบเถื่อน นักล่าอาจมีสหายคู่กายที่เป็นสัตว์ชนิดต่างๆ เช่น หมี อินทรี เสือ สิงโค งู หมาป่า และอื่นๆ
Rogue โจร
  • ถึงชื่อจะแปลว่าเป็นโจรหรือคนพาลแต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นโจรกระจอกทั่วๆไป Rogue นั้นจะมีฝีไม้ลายมือ เทคนิคแพรวพราวโดดเด่นกว่าโจรกระจอกหรืออันธพาลทั่วๆไป บางคนอาจเป็นพวกบ้าบิ่นไม่รักชีวิต ชอบที่จะทำอะไรเสี่ยงๆ พวกเขามักจะรวดเร็ว เปี่ยมด้วยรอยยิ้ม คมมีด และทางหนีทีไล่อยู่เสมอ พวกเขาอาจเป็นผู้สำเร็จวิชาจากสถาบันฝึกสายลับ กิลด์ของพวกรังโจร ลัทธิของจ้าวมังกรดำ Black Dragon อาจเป็นอิสระ หรืออาจทำงานให้ใครที่ทรงพลังมากๆก็เป็นได้
Sorcerer จอมขมังเวทย์
  • ในสมัยที่อาณาจักรยังพึ่งจะก่อตั้งนั้นไม่เคยปรากฎเหล่า Sorcerer ให้ได้พบเห็น ทุกวันนี้กลับมีพวกเขาอยู่เต็มไปหมด ในสมัยนั้นเหล่ามหาอำนาจ Icons ทั้งหลายจะกุมพลังเวทย์ของตนไว้แต่เพียงผู้เดียว ผุ้ที่จะสามารถเข้าถึงความลับเหล่านั้นได้ก็จะมีแต่พวกสาวกเท่านั้น กาลเวลาผ่านไป ความรัดกุมนั้นก็เริ่มหละหลวม ความลับของการดึงพลังนั้นออกมาใช้ก็กระจายไปทั่ว พวก Sorcerer คือผู้ที่รู้ความลับว่าจะดึงพลังของเหล่ามหาอำนาจทั้งหลายออกมาใช้ได้อย่างไรโดยไม่ขออนุญาต พวกเขาบ้าบิ่นและท้าทายเอาตัวเองเข้าไปเสี่ยงกับอำนาจที่ยิ่งใหญ่ เหล่า Wizards มักจะพูดถึงพวก Sorcerer ว่าพวกเขาไม่ได้ร่ายเวทย์แต่ปลดปล่อยให้มันทะลักออกมา พวก Elves กล่าวว่าคุณจะไม่มีวันได้คุยกับ Sorcerer คนเดิมซ้ำสอง พวก Dwarves บอกว่า พวกกูน่ะไม่เคยได้คุยเลยแม้แต่ครั้งเดียว
Wizard ปราชญ์แห่งเวทย์
  • เหล่าพ่อมดหรือปราชญ์แห่งเวทย์นี้คือจ้าวแห่งการควบคุมคลื่นพลังของเวทย์มนต์ พวกเขาจะใช้เรขาคณิต สัญลักษณ์ วิทยาตัวเลขทางไสยศาสตร์ และการใช้ระบบไวยากรณ์ที่ซับซ้อนในการอธิบายและควบคุมเวทย์มนต์ วิชาความรู้ทั้งหมดจะถูกถ่ายทอดลงในตำราเล่มโต เต็มไปด้วยลายมือที่ขีดเขียน รหัสลับ และการออกแบบลายเส้นที่วุ่นวายซับซ้อนยากแก่การเข้าใจ Wizard ทุกตนจะขึ้นตรงกับโรงเรียนหรือตระกูล สืบทอดจากครูสู่ศิษย์ รุ่นสู่รุ่น ทุกวันนี้สถาบัน Wizard มากมายนั้นขึ้นตรงกับมหาอำนาจ Archmage แต่ส่วนมากก็จะบริหารจัดการตนเองอย่างอิสระ Wizard จากทุกโรงเรียนจะต้องสาบานตนว่าจะให้ความเคารพและนับถือ Wizard จากโรงเรียนอื่นๆทำให้สามารถคุมความขัดแย้งไว้ได้บ้างในระดับหนึ่ง ส่วนมากพวกที่หมกตัวอยู่ในสถาบันเราจะเป็นพวกปอดแหก Book-Wizards ที่เอาแต่เรียนแต่ไม่เคยออกสนามฝึกฝนจริง พวกคุณที่ออกไปผจญภัยในโลกภายนอกคือผู้กล้าหาญที่จะต่อกรกับปัญหาของมวลมนุษยชาติด้วยสติ ไม่เหมือนคนอื่นที่เอาแต่วิตกและหวาดกลัว

Icon มหาอำนาจทั้ง 13
  • บนโลกแบนๆอันกว้างใหญ่ไพศาล ห้อมล้อมด้วยป่าไม้และมหาสมุทรแผ่นนี้มีอำนาจที่คานกันอยู่ 13 คน/ตน/ตัว ซึ่งเปรียบเสมือนแคลน ศรัทธา ศาสนา ทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณจะสวามิภักดิ์ นับถือ เคารพ บูชา หรือคลั่งไคล้
  • คุณมีทั้งหมด 3 แต้มที่คุณจะเลือกให้แก่เหล่า Icon มหาอำนาจทั้ง 13 ในแต่ละแต้มนี้คุณจะต้องระบุว่า
    • คุณจะมอบแต้มนั้นให้ใคร
    • แต้มนั้นจะบ่งบอกถึงความสัมพันธ์แบบไหน
      • ความสัมพันธ์ที่ดี Positive Relationship
      • ความสัมพันธ์ที่ขัดแย้ง Conflicted Relationship
      • ความสัมพันธ์ที่ไม่ดี Negative Relationship
    • ยกตัวอย่างเช่น ผมกริมมี่ เลือกฝ่ายดังนี้
      • 1 X ความสัมพันธ์ที่ดีกับ Orc Lord 
      • 1 X ความสัมพันธ์ที่ขัดแย้งกับ Priestess
      • 1 X ความสัมพันธ์ที่ไม่ดีกับ Dwarf King
Archmage
  • บุรุษผู้ถูกขนานนามว่าเป็นอมตะ ดูแลปกปักษ์รักษา Empire อาณาจักรมาหลายร้อยปี เวทย์มนต์ของเขาจะคอยหยุดลมพายุที่เกี้ยวกราด ปลุกชีพให้ไร่นาของชาวบ้าน หยุดยั้งโรคระบาดช่วยเหลือผู้คน ที่อาณาจักรมีระเบียบวินัย ปลอดภัยและสมบูรณ์ก็เป็นเพราะ Archmage ผู้นี้
Emperor
  • จักรพรรดิ์ผู้เป็นจ้าวแห่งอาณาจักรมนุษย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก The Dragon Empire ซึ่งขึ้นชื่อว่ามีกองทัพนักรบที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี พระองค์ผู้สืบสายเลือดแห่งจักรพรรดิ์มาหลายชั่วอายุคนได้อุทิศตนเพื่อความปลอดภัยและความผาสุขของปวงประชา แต่ทว่า บัดนี้ลางร้ายทั้งหลายต่างบ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย Empire จะอยู่หรือไปกันแน่?
Great Gold Wyrm
  • จ้าวมังกรทองผู้ยิ่งใหญ่คือผู้พิทักษ์โลกและแรงบันดาลใจให้แก่เหล่าภาคีอันศักดิ์สิทธิ์ของพวก Paladins และเหล่าวีรบุรุษทั้งหลายในแผ่นดิน แม้นว่าร่างเนื้อของท่านในเวลานี้จะนอนอุดช่องว่างที่กั้นขวางไม่ให้เหล่าสัตว์ประหลาดจากนรก Abyss ได้แห่ทะลักมาสู่โลกใบนี้ แต่ท่านก็บันดาลตนมาในความฝันและเหล่าทหารของท่านก็ออกเดินทางไปทั่วโลกคอยช่วยเหลือและต่อสู้เพื่อผดุงความยุติธรรม
Priestess
  • นักบวชหญิงนั้นสื่อสารกับเหล่าเทพแห่งแสงและจะพูดคุยกับเหล่าผู้ทำให้เธอพึงพอใจ เธอเป็นทั้งโหร ทั้งนักเวทย์ รวมถึงเป็นวิศวกรแห่งอภิปรัชญา เธอสรรค์สร้างโบสถ์ Cathedral ขนาดใหญ่ที่มีห้องหับมากมายเพื่อเหล่าทวยเทพของเธอ
Crusader
  • นักรบหุ้มเกราะในตำนานผู้นี้ไม่ใช่นักรบศักดิ์สิทธิ์อย่างที่คุณคิด เขาคือกำปั้นเหล็กตัวแทนของ Dark Gods เหล่าเทพทมิฬ และตราบใดที่พวกเทพแห่งแสงสว่างไม่มาเสือกเรื่องของเขา เขาก็จะอุทิศตนต่อสู้กับพวกปีศาจที่พยายามจะมาแย่งชิงโลกใบนี้ซึ่งเทพทมิฬของเขานั้นต้องการจะปกครอง สำหรับอาณาจักรแล้ว เขาคือศัตรูของศัตรู
Dwarf King
  • กษัตริย์คนแคระนั้นเป็นจ้าวแห่งดินแดน Forge ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเหล่าคนแคระใต้ภูเขา พระองค์มีจุดประสงค์ที่จะแย่งชิง Underhome ดินแดนของเหล่าคนแคระกลับมาจากพวก Dark Elves และพวกสัตว์ประหลาดใต้พิภพ ยามนี้ Empire อาณาจักรกำลังระส่ำระส่าย เหล่าคนแคระก็ต่างช่วยปกป้องขุนเขาซึ่งเปรียบเสมือนโล่กำบัง Empire จากพวกเหล่า Orcs และสัตว์ประหลาดจากทางเหนือ
Elf Queen
  • ราชินีเอล์ฟเป็นจ้าวแห่ง Court of Stars สภาแห่งดวงดาวซึ่งเป็นสถานที่ซึ่งเหล่า Wood Elves, Dark Elves และ High Elves ทั้งสามเผ่าจะพบเจอกันได้อย่างเป็นมิตร ซึ่งเมื่ออยู่นอกสภานี้ พวกเขาก็จะกลับเป็นศัตรูกันทันที ว่ากันว่าเวทย์มนต์ของนางนั้นเทียบเท่ากับของ Archmage และนางมีสายสัมพันธ์เชื่อมต่อกับเอล์ฟทุกตนในโลก
High Druid
  • จ้าวแห่งฤาษีคนใหม่นี้เป็นหญิง Half Elf ที่อายุยังน้อยและเติบโตขึ้นมาใน Empire แต่นางได้ทำพิธีร่างเวทย์มนต์ต่อเหล่าทวยเทพดึงพลังและยึดครองป่า Wild Wood มาเป็นของตน กลายเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณและเวทย์มนต์ให้แก่เหล่า Druid ทั้งแผ่นดิน และได้ปลดโซ่ตรวนที่ Empire ผนึกพลังของธรรมชาติเอาไว้
Prince of Shadows
  • เจ้าชายแห่งเงานั้นเป็นทั้งมหาโจร จอมต้มตุ๋น และนักฆ่า สำหรับบางคนเขาคือวีรบุรุษ สำหรับหลายๆคนเขาคือผู้ร้าย เขาคือผู้ที่ถลุงทรัพย์สินของพวกคนแคระ ปลิดชีพมังกร ปล้นชิงความฝันของทวยเทพ ความอาจหาญของเขาได้เปลี่ยนโลกทั้งใบ แต่กลับไม่มีใครล่วงรู้ถึงจุดประสงค์ที่แท้จริงของเขาเลย
Diabolist
  • ตำนานเล่าว่า ในอดีตนางเคยเป็นมนุษย์มาก่อนแต่ยิ่งผ่านนานไป นางก็กลายร่างเป็นเหมือนปีศาจลูกสมุนของนางเข้าไปทุกที นิสัยของนางชอบฟังเสียงกรีดร้องของเหยื่อเป็นที่สุด แต่ก็ยังดีที่วิถีของนางจะทำลายล้างในระดับที่เป็นส่วนตัว และไม่ได้มีเป้าหมายที่จะทำลายล้างทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ นางอาจเผยความใจดีให้เห็นหากคุณทำให้นางพอใจ
Lich King
  • จ้าวแห่งเหล่าผีดิบทั้งปวง ในอดีต Lich King ผู้นี้เคยเป็น Wizard King ทรราชย์ที่พยายามจะยึดครอง Empire และฟื้นฟูอาณาจักรโบราณของตนแต่ทำไม่สำเร็จเพราะถูก Dragon Emperor, เหล่า Elves และคนแคระผนึกกำลังต่อสู้และปราบลงได้สำเร็จ
Orc Lord
  • จ้าวแห่งเหล่าออคนั้นเป็นตำนาน ในอดีตเขาเคยช่วยล้ม Wizard King ซึ่งบัดนี้กลายเป็น Lich King มาแล้ว ว่ากันว่า Orc Lord นั้นเกิดขึ้นมาด้วยฝีมือของพวกเอลฟ์บางกลุ่มเพื่อใช้ต่อสู้กับ Wizard King ในอดีต บัดนี้เขากลับมาแล้ว เขากลับมาเพื่อสิ่งใดกัน?
The Three
  • มังกรทั้งสามนี้เป็นหนึ่งในมังกรตนแรกๆที่เกิดขึ้นมาบนโลก มังกรแดงคือเครื่องจักรสังหาร มังกรฟ้าคือจอมเวทย์ หรืออาจเป็นมารดาของเวทย์มนต์ทั้งปวงก็เป็นได้ มังกรดำคือราชินีแห่งเงามืดและเหล่านักฆ่าทั้งปวง มังกรทั้งสามนี้ผนึกกำลังกัน และแม้นว่าพวกมันจะไม่ได้แข็งแกรงเท่าจ้าวมังกรทอง แต่พวกมันก็ไม่ได้ติดแหงกอยู่ในช่องว่างเชื่อมต่อกับ Abyss
แผ่นตัวละครสามารถโหลดได้จากเวปหลัก http://www.pelgranepress.com/site/?tag=download&cat=248
ก็พอหอมปากหอมคอกับโลกของ 13th Age ยุคที่สิบสามนี้นะครับ ใครสนใจจะลุยเริ่มฝึกสร้างตัวละครก็สามารถเข้าไปดูได้ที่ลิงค์กฎแจกฟรีที่ผมแปะไว้ด้านบนครับ


หาซื้อ Tabletop Games ต่างๆได้ที่ Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1:
https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/

หาเพื่อนคุยชิวเรื่อง Tabletop games ได้ที่:
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/