Ingenious บอร์ดเกมประลองเชาว์ยอดอัจฉริยะ


Ingenious เป็นบอร์ดเกมประลองเชาว์ที่เล่นเป็นง่ายแต่จะเล่นให้โปรนั้นยาก Ingenious ผนวกกฎการเล่นที่เรียบง่ายเข้ากับการวางกลยุทธ์ที่แยบยล เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบการประลองไหวพริบกับเพื่อนๆและทุกคนในครอบครัว การจะได้แต้มของเกมนี้ คุณจะต้องวางหมากลงไปต่อสี เช่น วางสีเหลืองลงไปต่อกับสีเหลืองก็จะได้ 1 แต้ม หากในแถวเส้นตรงนั้นยังมีสีเหลืองอีกก็จะนับแต้มเพิ่มไปเรื่อยๆ โดยจะนับแต้มทั้งหมดในรอบทิศของหมากที่เราวางลงไป แต่ละคนจะสลับกันวางหมากคนละชิ้นแล้วนับแต้มที่ตนเองได้ ใครได้แต้มสีไหนก็จะขยับแป้นคะแนนไปตามนั้น แต่ทว่า เมื่อจบเกม สีไหนได้แต้มน้อยที่สุดของผู้เล่นคนนั้นกลับจะกลายเป็นคะแนนสูงสุดไปเสียแทน!!! การจะตะบี้ตะบันปั่นแต้มนั้นจะไม่ช่วยให้คุณชนะขาด แต่การวางกลยุทธ์เอาแต้มให้สมดุลและการป้องกันไม่ให้คู่แข่งของคุณได้แต้มถึงจะนำมาซึ่งชัยชนะ!!!



ตัวหมากออกแบบมาดูสะอาด ชัดเจน เหมาะแก่การประลองแบบตรงไปตรงมา!!!



แต่ละคนจะได้แป้นคะแนนไปคนละอัน ในแต่ละแป้นจะมีทั้งหมด 6 สี ตอนจบเกม สีไหนได้แต้มน้อยที่สุด นั่นแหละคือคะแนนของคุณ!!! 


เริ่มเกม คุณจะจั่วหมากขึ้นมา 6 ชิ้น ในแต่ละเทิร์น คุณจะวางลงไปบนกระดาน 1 ชิ้น แล้วจั่วไปตามนั้น ใครอายุน้อยสุดจะเป็นผู้เริ่มก่อน โดยในเทิร์นแรกจะต้องวางหมากในช่องว่างและไม่ติดกับสัญลักษณ์บนบอร์ดเสียก่อน



ในเทิร์นถัดไปถึงจะเริ่มลุย สามารถวางตรงไหนก็ได้ 


ตัวอย่างการนับแต้ม 
  • ตัวอย่างซ้ายบน: วางหมากสีแดง+สีฟ้า ทางขวามีสีฟ้า 1 อันอยู่แล้ว เราจึงได้สีฟ้า 1 แต้ม
  • ตัวอย่างขวาบน: วางหมากสีฟ้า+สีฟ้า ซึ่งเราสามารถลากไปเชื่อมกับสีฟ้าที่มีอยู่แล้ว 1 อันได้ทั้งคู่ เราจึงได้ 2 แต้ม
  • ตัวอย่างซ้ายกลาง: วางหมากสีแดง+สีฟ้า สีแดงเชื่อมกับสีแดงที่มีอยู่แล้ว 1 อัน จึงได้สีแดง 1 แต้ม ส่วนสีฟ้าสามารถเชื่อมได้ทั้งฟ้าทางซ้ายและทางขวา จึงได้ฟ้า 2 แต้ม
  • ตัวอย่างขวากลาง: วางหมากสีฟ้า+สีฟ้า ฟ้าอันบนที่เราวางลงไปสามารถเชื่อมได้ทั้งฟ้าซ้ายมือและฟ้าซ้ายล่าง จึงได้ 2 แต้ม ส่วนฟ้าอันล่างที่เราวางลงไปสามารถเชื่อมไปทางซ้ายตรงๆได้ 2 ฟ้า เราจึงได้ฟ้า 2 แต้ม รวมทั้งหมดเป็นฟ้า 4 แต้ม
  • ตัวอย่างซ้ายล่าง: วางหมากสีแดง+สีฟ้า สีแดงเชื่อมมาตรงๆได้ 2 แดง จึงได้แดง 2 แต้ม ส่วนสีฟ้าเชื่อมลงมาตรงๆทางซ้ายได้ 2 แต้ม และทางขวาลงมาตรงๆเช่นกันได้อีก 2 แต้ม รวมเป็นฟ้า 4 แต้ม
  • ตัวอย่างขวาล่าง: วางหมากสีเขียว+สีเขียว ทั้งสองอันสามารถเชื่อมสีเขียวอื่นๆได้รอบทิศ รวมทุกเส้นแล้วนับได้ถึง 12 แต้ม!

ใครได้ 18 คะแนนของสีใดๆ จะเรียกว่า Ingenious! แล้วจะได้วางหมากเพิ่มอีก 1 ครั้ง! 
ใครได้ครบ 18 คะแนนทั้ง 6 สีคึอผู้ชนะ หรือถ้าวางหมากไม่ได้แล้ว หรือหมากหมดถุงเกมก็จะจบ ให้ทุกคนดูคะแนนในสีที่มีคะแนนน้อยที่สุดในบรรดาสีทั้งหมด ใครมีแต้มมากสุดในสีที่มีน้อยที่สุดก็คือผู้ชนะ 


แต่ละคนกั๊กกันสุดฤทธิ์ ใครชิงตัดหน้าวางหมากลงไปในช่องเราที่เล็งอยู่นี่แทบกรี๊ด!!!


อย่างในรูปนี้จะเห็นว่า แม้นสีฟ้ากับสีม่วงของผมจะคะแนนเต็ม 18 แล้ว แต่นั่นไม่ใช่ชัยชนะ คะแนนของผมจริงๆคือสีเขียวและสีส้มที่รั้งท้ายอยู่นั่นต่างหาก ทำยังไงถึงจะดันพวกมันให้สูงกว่านี้ได้ละ!?


ตัวอย่างการอ่านแต้มตอนจบเกม
ถ้าใครได้ 18 แต้มทุกสีก็ชนะ ไม่งั้นให้ดูสีที่ได้น้อยที่สุดของแต่ละคน เช่น ในรูปนี้ ผู้เล่น A ชนะด้วยคะแนนสีแดง 10 แต้ม เพราะนั่นคือสีที่เขาได้คะแนนน้อยที่สุด

หาซื้อ  Ingenious ได้แล้วที่ร้านบอร์ดเกมใกล้บ้านท่าน!
https://www.facebook.com/media/set/?set=a.620578094737342.1073741878.611324642329354&type=3

หาเพื่อนชิวเรื่อง Tabletop games ได้ที่
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/