TINY DUNGEON 2nd Edition สวมบทบาทแฟนตาซีกฎน้อย รันง่าย


เกมสวมบทบาทในกระดาษ TINY DUNGEON 2nd Edition นั้นเป็นระบบที่เรียบง่าย คุณสามารถอ่านกฎในตอนเช้า แล้วนำมันไปรันเกมกับเพื่อน ๆ ได้เลยในตอนบ่าย (ผมทำมาแล้ว) และมันก็ตอบโจทย์ สำหรับผู้ที่อยากรันเกมง่าย ๆ อ่านน้อย ๆ แม้นไม่เก่งภาษาอังกฤษแต่เปิดดิกไม่กี่ทีก็สามารถรันเกมการผจญภัยแฟนตาซีคลาสสิค ตลุยดันเจี้ยน, สู้อันเดด, ล่ามังกร, Toss a coin to your Witcher /โยกหัว ได้จนจบอย่างงดงาม

สิ่งที่คุณจะต้องใช้
  • หนังสือหรือ PDF เกม TINY DUNGEON 2nd Edition สั่งซื้อได้จาก Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1 หรือ https://www.drivethrurpg.com/product/230298/Tiny-Dungeon-Second-Edition
  • Game Master (GM) 1 คน มาคอยรันเกม เล่าเรื่องราว สั่งทอยเต๋า สวมบทบาทเป็น NPC ทั้งหมด
  • Adventurer ผู้เล่นอย่างน้อย 1 คน แนะนำคือ 4 กำลังสนุก ไม่แห่นาค
  • ลูกเต๋า d6 (หกด้าน) หาซื้อได้ทั่วไป อย่างน้อย 3 ลูก ถ้าจะให้ดีก็คนละ 3 ลูก
  • แผ่น character sheet ตัวละคร โหลดฟรีได้ที่ https://www.tinyd6.com/downloads/character-sheets
  • ดินสอ ยางลบ
  • มารยาท และใจที่อยากจะเล่นเกมสวมบทบาทและสนุกสนานไปกับทุกคนบนโต๊ะ

เกมสวมบทบาท TRPG คืออะไร?

สำหรับผู้ที่ไม่เคยเล่น Tabletop Roleplaying Game เกมสวมบทบาทในกระดาษมาก่อน GM จะเป็นผู้กำหนดเซตติ้งของเกมว่าเหล่าตัวละครกำลังทำอะไรอยู่ที่ไหนอย่างไร เมื่อเกิดปัญหา ผู้เล่นจะอธิบายหรือสวมบทบาทออกมาผ่านวาจา ว่าพวกเขาจะทำอย่างไรกับสถานการณ์หรือปัญหาตรงหน้า หากการกระทำนั้นมีความเสี่ยง ผลลัพธ์ไม่แน่นอน GM ก็จะสั่งให้ผู้เล่นนั้นทอยเต๋าตัดสิน โดยโอกาสความเป็นไปได้ก็จะขึ้นอยู่กับระดับความสามารถของตัวละครนั้น เช่น

GM: ขณะนี้เวลาหนึ่งทุ่ม เวลากลางคืน ลมพัดหนาวเย็น มีเสียงใบไม้ไหวโดยรอบ พวกคุณทั้งสอง เหล่านักผจญภัยของ Adventurer Guild เดินทางมาถึงเมือง N ตามที่ได้นัดหมายไว้กับผู้ว่าจ้าง แต่ทว่าเมืองทั้งเมืองกลับมืดสนิท ไม่มีแสงไฟเลยแม้แต่น้อย คุณจะทำอย่างไร?
PLAYER 1 ไนท์หนุ่ม: "ผมมองหาว่ามีคนมารอเราตามนัดหรือไม่"
GM: "ด้วยความที่มันมืดมาก คุณมองไม่ถนัด ทอย 1d6 ครับ"
PLAYER 1 ไนท์หนุ่มทอย 1d6 ได้ 5 "ผ่านครับ!"
GM: "ท่ามกลางความมืด คุณมองไม่เห็นใครยืนรอเลยซักคน แต่หนึ่งในบ้านหลังทางซ้าย มีแสงเล็ก ๆ ลอดออกมาจากใต้ประตู..."
PLAYER 2 พรีสสาว: "มือแบบนี้ไม่ดีแน่ ร่ายเวท Let there be light! ทำให้คฑาเปล่งแสงค่ะ"
GM: "ทอย 2d6 เลยครับ"
PLAYER 2 พรีสสาว ทอยได้ 1 กับ 6: "ผ่านหนึ่งค่ะ"
GM: "ทันใดนั้นเอง คฑาของคุณก็เปล่งแสงออกมาส่องสว่างในระยะประชิด (CLOSE) ทั้งหมด! ทั้งสองคนทอย 2d6 ให้ผมเดี๋ยวนี้เลยครับ!"
PLAYER 1 ไนท์หนุ่ม: "ผ่าน 2 ครับ!"
PLAYER 2 พรีสสาว: "ผ่าน 1 ค่ะ!"
GM: "ในพริบตาที่แสงคฑาสว่างวาบขึ้นมานั้น พวกคุณทั้งสองก็มองเห็นปีศาจเงา 3 ตัวตรงหน้าที่มีกรงเล็บอันแหลมคมและใบหน้าเหมือนคนตายน่าสยดสยอง มันสะดุ้งถอยหลังออกไป พวกคุณถูกพวกมันล้อมเอาไว้แล้ว!"

และนี่ก็คือตัวอย่างของการเล่น Tabletop Roleplaying Game ครับ ซึ่งจะสังเกตได้ว่า เราจะเล่นแบบปากเปล่า ไม่วางพรอพอะไรเลย หรือจะกางแผนที่ ทำฉากสามมิติ มีโมเดลเป็นหมากตัวละครร่วมเล่นด้วยก็ได้ตามใจชอบ

กฎการเล่น Tiny Dungeon 2e แบบสรุป
  • ทุกการทำแอคชั่น เจออุปสรรค จะทอยเต๋า 2d6 ถ้าออกหน้า 5-6 ถือว่าผ่าน
  • ถ้าการกระทำนั้นได้เปรียบ คุณจะได้ทอย 3d6 เรียกว่า Advantage เช่น มีตัวช่วย โจมตีได้ดีขึ้น
  • ถ้าการกระทำนั้นเสียเปรียบ คุณจะได้ทอย 1d6 เรียกว่า Disadvantage เช่น ห้องมืด มองลำบาก
  • ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น จะไม่มีการได้ทอยเต๋าเกิน 3d6 เด็ดขาดในระบบเกมนี้
  • หากสถานการณ์มีทั้ง Advantage และ Disadvantage จะถือว่าติด Disadvantage ยกเว้นว่าเป็นผลจาก Magic item ซึ่งเป็นกรณีเดียวที่ Advantage จะชนะ Disadvantage ได้ 
  • Hit Points พลังชีวิต: ถูกกำหนดโดยเผ่า / พื้นเพ Heritage ที่คุณเลือก 
  • Sleeping นอนหลับ: นอนเต็ม 6 ชั่วโมงฟื้น HP เต็ม หากไม่ครบจะเติม 1 HP ทุกชมที่ได้นอน หากเกิดอะไรขึ้นระหว่างที่พวกคุณหลับ จะทอย Disadvantage
  • Death ตาย: ถ้า HP เหลือ 0 มันจะไม่ตกลงไปต่ำกว่านั้น คุณจะสลบ หากอยู่ใน Combat เมื่อถึงเทิร์น คุณจะต้องทอย Save Test ให้อาการคงที่ ถ้าทอยสำเร็จ HP จะกลับมาเป็น 1 แล้วจบเทิร์น ถ้าทอยไม่ผ่าน ในเทิร์นต่อไป คุณจะได้ทอย Last Save Test ที่ 1d6 Disadvantage ถ้าทอยไม่ผ่าน คุณจะตาย 
    • ระหว่างสลบ เพื่อนสามารถพยายามช่วยปฐมพยาบาล จ่าย 1 Action ทำ Save Test ในระยะ Close ถ้าสำเร็จ HP จะกลับขึ้นมาเป็น 1 หรือใช้ไอเท็มรักษาหรือชุบชีวิต โดยอยู่ที่ GM จะพิจารณา 
    • หากคุณตายก็อย่าไปเครียด เพื่อนสามารถลากศพคุณไปขอพระให้ชุบชีวิต หรือมีอีกหลายวิธีแฟนตาซีที่พวกเขาจะพยายามขวนขวายกันได้ 
  • Magic การใช้เวท: เวทมีหลายสาย คุณสามารถเลือกได้ตอนสร้างตัวละคร พัฒนาระหว่างการเล่น หรือหาไอเท็มเวทมนตร์มาใช้ เช่น 
    • สาย Spell Reader ทอย 2d6 ใช้ Magic Scroll ถ้าผ่าน ม้วนเวทจะถูกทำลายและเวทจะติด ถ้าไม่ผ่านจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น Magic Scrolls เวทหลากหลายที่คุณสามารถให้ผู้เล่นซื้อได้ในเกม เช่น เวทชุบชีวิต, เวทแปลงร่าง, เวทรักษาแผล
    • สาย Spell-Touched อ่านเวทจาก Magic Scrolls ไม่ได้ แต่สามารถร่ายเวทเล็กได้ เช่น สร้างภาพลวงตาขนาดเล็ก, ทำให้ของเล็ก ๆ หายไป, สร้างแสง, สร้างเสียง, เคลื่อนย้ายของเล็ก ๆ, จุดไฟ, และสัมผัสถึงเวทมนตร์รอบตัวหรือในไอเท็ม ทั้งหมดที่กล่าวมา คุณต้องสามารถมองเห็นเป้าหมายได้ และสามารถยิงเวทโจมตีได้ด้วย Ranged Attack 2d6 
    • GM จะสามารถกำหนดได้ว่า ผู้เล่นในขณะนี้สามารถร่ายเวทระดับไหนได้บ้าง เช่น ผู้เล่นหน้าใหม่คงยังไม่สามารถปลุกชีพคนตายหรือร่ายเวท Meteor ใส่หน้าศัตรูได้
    • สาย Beastspeakers สามารถคุยกับสัตว์ได้เหมือนคุยกับคน
    • การเลี้ยง Familiars จะมีขนาดไม่ใหญ่ไปกว่าสุนัข มันจะพูดไม่ได้แต่สื่อสารทางจิตกับเจ้าของได้ มันเดินได้ 30 feet 6 ช่อง และอยู่ห่างจากเจ้าของได้ 50 feet 10 ช่อง มิฉะนั้นจะหายไป มันจะจับต้องสิ่งของไม่ได้ ถูกโจมตีไม่ได้เว้นแต่เวทและมี 1HP ถ้ามันตาย เจ้าของจะเสีย 1 HP สามารถซัมมอนได้ใหม่โดยไม่ต้องทอย แต่เสีย Action
    • สาย Healers สามารถระบุได้ว่ารักษาด้วยวิธีไหน เวท ยา ธรรมชาติ ฯลฯ เวลาจะ Heal ก็ทอย 2d6 

การต่อสู้ เมื่อเข้า Combat:
  • ทุกคนทอย Initiative 2d6 รวมหน้าเต๋า ใครสูงสุดขยับก่อน 
  • คุณสามารถทำได้ 2 แอคชั่น (ซ้ำได้) คือ:
    • Attack: คุณจะต้องอยู่ในระยะที่จะโจมตีถึง 
    • ถ้า Mastered อาวุธชิ้นนั้น จะทอย 3d6 
    • ถ้า Proficient ทอย 2d6 
    • ถ้าคุณไม่ถนัดมัน ใช้มือเปล่า หรือหยิบของมาแทนอาวุธ ทอย 1d6 
    • ถ้าคุณทอยสำเร็จ คุณจะทำ 1 damage 
    • แต่ถ้าโรลเพลย์ได้ดี GM ก็ควรจะให้รางวัล ทำ damage มากกว่า 1
    • Move: เดิน 25 ฟุต (5 ช่อง grid) เว้นแต่ GM จะกำหนดค่าอื่น
    • Focus: เล็งหรือตั้งสมาธิ จะทำให้ให้ Attack ครั้งต่อไปของคุณโดนที่ 4-6
    • Evade: เตรียมหลบ จนกว่าจะถึงเทิร์นหน้า หากศัตรูโจมตีเข้ามา คุณจะได้ทอย 1d6 ถ้าผ่าน คุณจะหลบมันได้ ไม่โดน damage
    • Ability Test: ทอยเพื่อใช้ความสามารถต่าง ๆ
    • Other: อื่น ๆ เช่น ชักดาบออกจากฝัก เก็บของ ยื่นของให้เพื่อน ฯลฯ

Optional Rule: Zone
  • อันนี้เป็นกฎตัวเลือก จะไม่ใช้ก็ได้ เหมาะสำหรับเวลารันเกมปากเปล่าหรือพรอพน้อย เวลาเข้า Combat ตัวละครและศัตรูทั้งหมดจะถือว่าอยู่หนึ่งในสามโซนคือ
    • CLOSE (1 ช่อง, 5 feet) ประชิด โจมตีได้ด้วยอาวุธ Light Melee & Heavy Melee
    • NEAR (2 ช่อง, 10 feet) ใกล้ โจมตีได้ด้วยอาวุธ Heavy Melee & Ranged
    • FAR ไกล โจมตีได้ด้วยอาวุธ Ranged
  • แผ่นภาพนี้จะทำให้คุณสามารถ track ได้ว่าผู้เล่นหรือศัตรูตัวไหนอยู่ในระยะใด และตั้ง Evade หรือ Focus อยู่หรือไม่ เวิร์คมากเลยทีเดียว
  • พอเริ่ม Combat ศัตรูในระยะ CLOSE สามารถโจมตี (Magic, Ranged, Closed) ได้ปรกติ 
  • ผู้เล่นสามารถใช้ 1 Action ขยับจากโซนหนึ่งไปสู่โซนถัดไป 
การอัพเลเวลหรือ EXP
Tiny Dungeon มีสองรูปแบบในการอัพเลเวลให้คุณเลือก
  • ได้ 1 new Trait ทุกการเล่น 3 เกม ตัวละครห้ามมีเกิน 7 Traits ถ้าจะเกิน คุณสามารถสลับกับ Trait ที่ไม่ใช่ของ Heritage ได้ 
  • หรือจะใช้ระบบ EXP ก็ได้ ทุกเกม GM ควรจะมอบ 1-3 EXP ให้ผู้เล่น โดย 1 คะแนนเพื่อการโรลที่ดี, 1 คะแนนถ้าชนะศัตรูได้ตามเนื้อเรื่อง, 1 คะแนนถ้าเนื้อเรื่องเดินได้ดี, และ 1 คะแนนถ้าทุกคนช่วยกันทำให้เกมสนุกสนาน เอาขนม น้ำ เปิดเพลง ฯลฯ
  • 6 EXP อัพ HP ขึ้น 1 จุด
  • 8 EXP อัพ Proficient หรือ Mastered Weapon ได้หนึ่งชนิด
  • 10 EXP อัพ Trait ใหม่ได้หนึ่งอย่าง

การสร้างตัวละคร:
เลือกหนึ่งเผ่าพันธุ์ พื้นเพ Heritage ซึ่งมีให้เลือกมากมาย เช่น
  • Human มนุษย์ (6 HP, เลือก Trait เพิ่มอีกหนึ่งอย่าง)
  • Fey เอลฟ์หรือภูติ (6 HP, มี Heritage Trait คือ Bow Mastery ซึ่งจะทำให้คุณมี Mastered ใน Bow และเวลาทอยจะมี Advantage 2d6 ซึ่งไม่นับรวมกับตอนเลือกอาวุธ Proficient)
  • Dwarf คนแคระ (8 HP, มี Heritage Trait คือ Dark Vision มองเห็นในที่มืดสนิท แต่ถ้าโดนแสงกระทันหัน คุณจะ Disadvantage จนกว่าจะเทิร์นหน้า)
  • เผ่าอื่น ๆ เช่น Goblin, Salimar มนุษย์งู, Treefolk มนุษย์ต้นไม้, Karhu คุณหมี, Lizardfolk มนุษย์กิ้งก่า สามารถดูได้ในหนังสือครับ
  • เลือก 3 Traits ความเก่งเฉพาะด้าน ที่มีหลากหลายรูปแบบมาก เช่น 
    • Strong: แข็งแรง จะได้ Advantage เวลาใช้กำลังทำอะไรซักอย่างเพียว ๆ 
    • Tough: ถึก เพิ่ม 2HP
    • Vigilant: ตื่นตัวตลอดเวลา ได้ Advantage เวลาทอย Initiative
    • ยังมี Traits ที่น่าสนใจอีกมากมายในหนังสือให้คุณได้เลือกครับ 
  • เลือกว่า Proficient ถนัด ใน Weapon Group ใด แล้วเลือกว่า Mastered อาวุธหนึ่งชิ้นไหนใน Group นั้น
    • Light Melee Weapons ใช้มือเดียวถือได้ มืออีกข้างมีอิสระที่จะทำอะไรอย่างอื่นได้ เช่น ถือขวดยา ระยะโจมตีคือ Close, 5 feet หรือคุณจะต้องอยู่ติดกับศัตรู เช่น อาวุธพวก Daggers, Short Swords, Hammers, Starves ราคา 1-5 Gold
    • Heavy Melee Weapons ใช้สองมือ โจมตีระยะ Near, 10 feet เช่น Great Sword, Warhammer, Polearms, Spears ราคา 5-10 Gold
    • Ranged Weapon ถือมือเดียวแต่เวลาจะยิงต้องใช้สองมือ ใช้ 1 Action เพื่อโหลด และอีก Action เพื่อยิง ในระบบ Tiny Dungeon 2e คุณไม่ต้องจดจำนวนนัดเพราะถือว่าคุณพกมาเพียงพอเสมอ โจมตีระยะ Far, ทั่วทั้งแผนที่ ตาม GM เห็นสมควร เช่น Bows, Crossbows, Sling ราคา 1-15 Gold
  • เลือก Family Trade ว่าสภาพแวดล้อมที่คุณเติบโตมาเป็นอย่างไร เช่น ที่บ้านเป็นช่างตีเหล็ก
  • เลือก Belief ความเชื่อ แนวความคิด เช่น “ใช้กำลังแก้ปัญหา” หรือ “ทุกยอ่างซื้อได้ด้วยเงิน”
  • อื่น ๆ
    • ตั้งชื่อและประวัติโดยย่อตาม Family Trade
    • ชุดเกราะเลือกภาพลักษณ์ได้ตามใจชอบ ไม่มีผลกับระบบ
    • มีเงิน 10 Gold และ Adventurer’s Kit 1 เซท
กฎเสริมเรื่องไอเท็มในตัว (จะใช้หรือไม่ใช้กฎนี้ในเกมก็ได้)
บนแผ่นตัวละครจะมี Inventory 6 แถว แต่ละแถวจะมี 3 ช่อง เวลาคุณได้ไอเท็มมา คุณจะต้องวาดมันลงไปในช่องเหล่านี้ เช่น ขวดยาคือ 1 ช่อง, ดาบสั้นหรือธนูสั้นคือ 2 ช่อง และดาบยาวหรือธนูยาวคือ 3 ช่อง 


และภายในเล่มก็ยังมีกฎเสริมให้คุณเลือก เช่น 
  • การใช้ไอเท็มระบุจำนวน
  • มอนสเตอร์รูปแบบต่าง ๆ และความสามารถพิเศษของพวกมันให้คุณเอาไปใส่ในเกม
  • Prestige Traits (ความสามารถระดับสูง ห้ามมีเกินหนึ่ง)
  • สัตว์ผู้ติดตาม
  • สายเวทที่ลึกขึ้น พลังหลากหลายยิ่งขึ้น
  • สายศิลปะการต่อสู้ที่ลึกยิ่งขึ้น หลายสำนักมากขึ้น
  • ระบบ Combat ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น มีคริติคัล, ฟัมเบิ้ล, อาวุธที่หลากหลายระดับมากขึ้น, อาเมอร์แบบต่าง ๆ 
  • ยานพาหนะ สัตว์ขับขี่ 
  • ตารางช่วยสร้างเนื้อเรื่อง เนื้อเรื่องสำเร็จเป็นไอเดียรันเกมอีกมากมาย

และนี่แหละครับ คือ TINY DUNGEON 2nd Edition สวมบทบาทแฟนตาซีกฎน้อย รันง่าย

หาผู้เล่น Tabletop Games หรือพูดคุยกับเพื่อนๆได้ที่
https://www.facebook.com/groups/TabletopThailandGroup/

3 comments: