Dungeons & Dragons (D&D) เกมสวมบทบาทแรกและอันดับหนึ่งของโลก


🎲 Dungeons & Dragons (D&D) คือเกมสวมบทบาทในกระดาษ Pen & Paper Tabletop Roleplaying Game แรกของโลก ปัจจุบันออกมาแล้วถึง 5 Editions มียอดขายและยอดผู้เล่นอันดับหนึ่งของโลก ตีพิมพ์เป็นครั้งแรกเมื่อปี 1974 เปรียบเสมือนบิดาของ TRPG ทั้งปวง และแรงบันดาลใจให้เกิดเกม RPG ต่าง ๆ ในทุกแขนง ธีมของเกมคือแฟนตาซี  ผู้เล่นหนึ่งคนจะทำหน้าที่เป็น Dungeon Master (DM) เป็นเสมือนผู้กำกับละคร คอยเล่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นในเกม และผู้เล่นแต่ละคนจะสร้างตัวละคร เลือกเผ่าพันธุ์ในโลกแฟนตาซี เช่น Human, Elf หรือ Dwarf และคลาสอาชีพต่าง ๆ เช่น Fighter, Wizard หรือ Rogue ในกระดาษ Character Sheet สวมบทบาทเข้าไปในเกมที่ DM สร้างขึ้น เหมือนการเล่นละครผจญภัยที่ไม่มีบท อยากจะทำอะไรหรือพูดอะไรภายในเกมก็ได้ตามใจชอบ หากการกระทำนั้นมีความเสี่ยง DM ก็จะสั่งให้ทอยลูกเต๋า บวกลบกับความสามารถของตัวละคร ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร DM ก็จะเล่าให้ผู้เล่นฟังว่าเกิดอะไรขึ้น สลับแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนเกิดเป็นการผจญภัยอันยิ่งใหญ่ ซึ่งจะเล่นแบบตอนเดียวจบ หรือเล่นยาวต่อเนื่องเป็นแคมเปญใหญ่ก็ได้ 

หนังสือ D&D, แผ่น Character Sheet, 
ลูกเต๋า (d4, d6, d8, d10, d12 และ d20), ดินสอ, ยางลบ
นี่คือพื้นฐานการเล่น D&D อย่างอื่นจะมีหรือไม่มีก็ได้

🎲 ตัวอย่างการเล่น D&D:

DM: "พระอาทิตย์กำลังตกดิน ท้องฟ้าเริ่มมืดลง เสียงนกกาดังกระหึ่มไปทั่ว หลังการเดินทางอันเหนื่อยล้าผ่านป่าลึกแห่งเรดคลิฟ  พวกคุณทั้งสี่ก็เดินทางมาถึงทางเข้าหมู่บ้านร้างแห่งหนึ่ง คุณจะทำอย่างไร?"
Player A (Human Paladin) หันไปหาผู้เล่นคนอื่น ๆ: "ข้าคิดว่าเราควรจะพักแรมที่นี่คืนนี้"
Player B (Dragonborn Wizard): "ดูมันไม่น่าไว้วางใจเลยนะ... ผมขอมองสำรวจรอบ ๆ จากทางเข้าหมู่บ้านว่ามีอันตราย ใครแอบซุ่ม หรืออะไรผิดปรกติไหมครับ"
DM: "ทอย Perception Check มาเลยครับ" 
Player B (Dragonborn Wizard) มองแผ่น Character Sheet ของตนแล้วเห็นว่า Skill ชื่อ Perception (การรับรู้สัมผัส) ของเขาคือ +3 เขาก็หยิบเต๋า d20 ขึ้นมาทอย: "ผมทอยได้ 13 บวก 3 เป็น 16 ครับ"
DM ซึ่งคิดว่าการสำรวจครั้งนี้ควรจะมีความยาก Difficulty Class ที่ประมาณระดับ 15 (ปานกลาง) แปลว่าเขาทอยผ่าน ก็เล่าเรื่องต่อว่า: "จากทางเข้าหมู่บ้าน คุณมองเข้าไปก็พบว่า แม้นภายนอกมันจะดูเหมือนหมู่บ้านร้าง แต่ที่บ้านหลังแรกทางซ้ายนั้น มีสายตาหลายคู่ กำลังจ้องมองพวกคุณออกมาจากประตูและหน้าต่างที่แง้มอยู่เล็กน้อย"
Player B (Dragonborn Wizard): "เหอะ ๆ ผมหยิบคฑาขึ้นมาเตรียมพร้อมก่อนจะกระซิบบอกทุกคน มีคนซุ่มอยู่จริง ๆ ด้วย จะดีหรือร้ายไม่รู้ละ ระวังตัวนะทุกคน"

วิดีโอสอนเล่น D&D ภาษาไทย https://youtu.be/fKEK8weAYAE

คุณ Joe Manganiello ดาราชื่อดัง รันเกม D&D ให้เพื่อน ๆ ในวงการ Hollywood 
เป็นหนึ่งในผู้ที่ทำให้ D&D ได้รับการยอมรับในวงกว้าง เปลี่ยนภาพลักษณ์
ของการเล่น D&D จากเมื่อก่อนที่ถูกมองแง่ลบว่าเป็นเกมของเนิร์ดโดยสิ้นเชิง

DM ที่โด่งดังที่สุดในโลกเวลานี้ คุณ Matthew Mercer
กับภาพบรรยากาศการรัน D&D ที่เรียบง่าย

--------------------------------------------------------------------

🎲 แนะนำหนังสือหลักของ D&D 5th edition ทั้ง 3:


Player’s Handbook: เล่มที่ทุกคนต้องมีสำหรับการเล่น D&D
  • กฎการสร้างตัวละครและการอัพเลเวล
  • กฎการเล่นและรัน D&D 
  • รายละเอียดพื้นฐานทุกอย่าง เช่น อาวุธ ชุดเกราะ ราคาสินค้าและบริการที่อาจพบเจอในเกม เวทมนต์ของทุกคลาสพื้นฐาน 
  • ตัวอย่างมอนสเตอร์เล็ก ๆ น้อย ๆ
  • เพียงเล่มเดียวก็สามารถเริ่มเล่นและรันเกมได้ทันที

Monster Manual: รวมมอนสเตอร์พื้นฐาน
  • รวม Stat ความสามารถ เนื้อเรื่อง นิสัย และรายละเอียดอื่น ๆ ของมอนสเตอร์ใน D&D หลายร้อยตัว!
  • มีหมดตั้งแต่มอนสเตอร์สุดคลาสสิคอย่าง Dragons หลากหลายสายพันธุ์และช่วงอายุ, Demon, Doppelganger, Ghouls, Ghosts, Giants, Goblins, Harpy, Kobolds, Lich, Medusa, Minotaur, Mummies, Ogres, Orcs, Skeletons, Vampires, Wraith, Zombies และอื่น ๆ อีกมากมาย
  • มีมอนสเตอร์ไอค่อนของ D&D เพียบ เช่น Beholder, Owlbear, Mind Flayer, Rust Monster และอื่น ๆ อีกมากมาย!

Dungeon Master's Guide คู่มือ DM
  • รายละเอียดเสริมเพื่อให้ไอเดียและสร้างแรงบันดาลใจให้ DM สร้างโลกของตนเองเพื่อให้เหล่าผู้เล่นมาผจญภัย
  • ตารางทอยสุ่ม Random ช่วยสร้างการผจญภัย มาตลุยดันเจี้ยนหรือป่าแห่งนี้ทำไม, เจอ NPC แบบไหน นิสัยอย่างไร ต้องการอะไร, เริ่มการผจญภัยอย่างไร มาเจอปัญหานี้ได้อย่างไร, ไคลแมกซ์มีอะไรซ่อนอยู่, มีมอนสเตอร์อะไรโผล่ออกมา มากมายหลายตารางให้เลือก
  • ตารางสุ่ม Loot/Treasure ว่าเจอสมบัติแบบไหน ราคาเท่าไหร่
  • Magic items ไอเท็มเวทมนตร์ มันคืออะไร แรงแค่ไหน ราคาเท่าไหร่ มีประวัติอย่างไร ไล่ตั้งแต่ A-Z พร้อมตารางให้ทอยสุ่ม (ดีมาก ๆ !)
  • กฎเสริมที่จะใส่หรือไม่ใส่ไปในเกมก็ได้ เช่น การใช้แผนที่แบบตารางและโมเดล Miniature ประกอบการเล่น, กฎการไล่ล่า, จักรกลสงคราม, การสู้กับม๊อบ, อาการเสียสติ, ระเบิด, ปืน, อะไรแปลก ๆ มากมาย

🎲 Basic Races แนะนำเผ่าพื้นฐานใน D&D
  • Dwarf: แข็งแกร่งหนักแน่นเหมือนดั่งขุนเขาที่พวกเขารัก ยอดนักรบ ยอดคนเหมือง เก่งงานหินและเหล็ก แต่พวกเขาจะสูงไม่เกิน 1.5 เมตรเท่านั้น
  • Elf: ชนเผ่าแห่งเวทย์มนต์ที่รูปโฉมงดงามเหมือนหลุดมาจากต่างโลก หูยาวแหลมดูเด่นเป็นเอกลักษณ์ พวกเขารักในศิลปะ บทกวี บทเพลงและธรรมชาติ
  • Halfing: ชนเผ่าตัวเล็กที่รักสงบ บ้านที่อบอุ่นและปลอดภัยห่างจากเหล่าสัตว์ประหลาดและศัตรูคือความฝันของพวกเขา พวกเขาจะสูงไม่เกิน 0.9 เมตรเท่านั้น
  • Human: มนุษย์เป็นเผ่าพันธุ์ที่อายุน้อยที่สุดในกลุ่มแต่มีแรงผลักดัน ความทะเยอทะยานและประสบความสำเร็จสูงสุด อาณาจักรของมนุษย์กระจายไปทั่วโลกเชื่อมต่อสร้างเครือข่ายการค้าขาย
  • Dragonborn: พวกเขาสืบสายเลือดมาจากมังกรผู้ยิ่งใหญ่แต่ไร้ปีกและหาง ไม่ว่าจะเดินทางไปหนแห่งใดก็จะมีผู้คนหวาดกลัวและยำเกรง .
  • Gnome: เผ่าที่เปี่ยมด้วยความสุข ตัวเล็กใกล้เคียงกับฮาลฟ์ลิ่งแต่สูงกว่านิดหน่อย พวกเขาจะสนุกไปกับการสร้างสรรค์ สำรวจ สืบสวน และการละเล่นต่างๆ
  • Half-elf: ลูกครึ่งระหว่างมนุษย์กับเอล์ฟที่มีจุดเด่นของทั้งสองเผ่ารวมเข้าเป็นหนึ่ง แต่ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ในโลกของฝั่งไหน พวกเขาก็จะไม่สามารถเข้ากันได้โดยสมบูรณ์ทั้งสิ้น
  • Half-Orc: แม้นว่าลูกครึ่งระหว่างมนุษย์กับออคนี้จะไม่ได้มีจิตใจเป็นปีศาจมาแต่กำเนิด แต่ภายในสายเลือดของพวกเขาก็มีความเป็นปีศาจแอบแฝงอยู่
  • Tiefling: ในอดีตพวกเขาเคยเป็นมนุษย์แต่สายเลือดถูกสาปโดย Asmodeus จ้าวปีศาจแห่งนรกเก้าขุมจนมีลักษณะของปีศาจ เขาโง้ง และหางที่ยาวและหนา
นี่เป็นเพียงเผ่าที่มีในหนังสือเล่มหลัก Player's Handbook เท่านั้น นอกเหนือจากนี้ ประวัติศาสตร์ D&D กว่า 40 ปีได้มีเผ่าที่ถูกบัญญัติทั้งแบบทางการและไม่เป็นทางการมากมายอีก 200 กว่าเผ่าเลยทีเดียว


🎲 Classes แนะนำคลาสพื้นฐาน
  • Barbarian: นักรบผู้ดุดัน มีพื้นเพจากถิ่นฐานห่างไกลอารยธรรมและสามารถปลดพลังความดิบเถื่อนออกมาได้ในสนามรบ
  • Bard: ผู้มอบแรงบันดาลใจผ่านเวทย์มนต์ของบทเพลงแห่งความสร้างสรรค์
  • Cleric: นักรบสายนักบวชผู้ใช้เวทย์มนต์อันศักดิ์สิทธิ์รับใช้ทวยเทพของศาสนาตน
  • Druid: นักพรตแห่งศาสนาโบราณใช้พลังแห่งธรรมชาติ แสงจันทร์และพฤกษา เปลวเพลิงและสายฟ้าฟาด รวมถึงการแปลงกายเป็นสรรพสัตว์
  • Fighter: ผู้เชี่ยวชาญในการสงคราม มีทักษะการใช้อาวุธและสวมใส่ชุดเกราะหลากชนิด
  • Monk: จ้าวแห่งศิลปะการต่อสู้ ฝึกร่างกายและจิตใจจนแข็งแกร่งสมบูรณ์แบบ
  • Paladin: อัศวินในชุดเกราะศักดิ์สิทธิ์ผู้ใช้พลังและถือคำปฎิญาณสาบานต่อทวยเทพของศาสนาตน
  • Ranger: นักรบผู้เชี่ยวชาญการล่าเหยื่อ ใช้พลังเวทย์มนต์สายธรรมชาติต่อสู้ตามล่าเหล่าศัตรูที่สุดขอบอารยธรรม
  • Rogue: โจรผู้เจ้าเล่ห์เหลี่ยมจัด แอบแฝงปลอมแปลงต้มตุ๋นเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ต้องการและต่อสู้กับศัตรูของตน
  • Sorcerer: ผู้ใช้เวทย์มนต์ซึ่งได้รับพลังจากพรหรือสายเลือดที่สืบทอดกันมาจากบรรพบุรุษ
  • Warlock: ผู้ใช้เวทย์มนต์จากการทำสัญญาแลกเปลี่ยนกับพลังหรืออะไรบางอย่างจากต่างมิติ
  • Wizard: ผู้ใช้เวทย์มนต์จากการศึกษาค้นคว้าจนสามารถดึงพลังมาใช้ได้ดั่งใจนึก
นี่เป็นเพียงเผ่าที่มีในหนังสือเล่มหลักเท่านั้น นอกเหนือจากนี้ก็จะยังมีคลาสเสริม คลาสพิเศษ คลาสย่อยต่างๆมากมายที่จะออกมาในหนังสือเล่มใหม่ๆ หรือสามารถนำจากเล่มเก่าๆมาประยุกต์ใช้ได้อีกด้วย



🎲 ตัวอย่างแผ่น Character Sheet 
  • หาโหลดแผ่นเปล่า หรือตัวละครสำเร็จให้ไปทดลองเล่น/รันได้ที่ https://dnd.wizards.com/products/tabletop-games/trpg-resources/trpg-resources
แบบดั้งเดิมจากในหนังสือ Player's Handbook


แบบคัสตอมโดย https://www.facebook.com/Bubblelazer
คุณจะออกแบบแผ่นตัวละครของตัวเองก็ได้นะ

แผ่นตัวละครสำหรับผู้มีปัญหาในการอ่าน
Source: https://geektyrant.com/news/these-illustrated-dampd-character-sheets-are-perfect-for-people-with-dyslexia

แบบคัสตอมงดงาม 
Source: https://gumroad.com/brettbullion

--------------------------------------------------------------------

ต้นกำเนิดแห่งตำนาน RPG ทั้งปวง

ทุกอย่างมันเริมต้นขึ้นตอนต้นปี 70 เมื่อ Gary Gygax กับ Jeff Perren เขียนระบบเกมโมเดลสงครามยุคกลางชื่อ Chainmail ออกมา และมีกฎเสริมให้สามารถใช้เวทมนตร์กับมอนสเตอร์ขึ้นมาได้ ซึ่งพอ Dave Arneson ได้อ่านมัน เขาก็นำระบบนี้ไปพัฒนาเซตติ้งโลกแฟนตาซีที่เขาสร้างขึ้นชื่อ Blackmoor โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากบทประพันธ์ Lord of the Rings ของ Tolkien ซึ่งในตอนนั้นเอง กฎของเขาสามารถให้ผู้เล่นเลือกสวมบทบาทเป็นตัวละครหนึ่งตัว แทนที่จะควบคุมกองทัพหลาย ๆ ตัว (ซึ่งเขาได้ไอเดียมาจากระบบเกม Braunstein ของ David Wesely อีกทีหนึ่ง ซึ่งผู้เล่นแต่ละคนจะสามารถสวมบทบาทเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยต่าง ๆ ของกองทัพได้) ซึ่งใน Blackmoor นี้เอง ผู้เล่นจะควบคุมตัวละครหนึ่งตัว และลงไปผจญภัยใน Dungeon ต่าง ๆ ที่จะได้เจอกับอันตราย ปริศนา และมอนสเตอร์มากมาย แถมยังสามารถเล่นเป็นแคมเปญต่อเนื่อง พัฒนาตัวละครขึ้นไปเรื่อย ๆ ได้อีกด้วย


ในปี 1972 คุณ Dave Arneson ก็ได้รัน Blackmoor ให้กับ Gary Gygax ได้ลองเล่น ซึ่งเขาประทับใจมันอย่างมาก และได้ขอกฎการเล่น (18 หน้า) มาพัฒนาต่อจนกลายเป็น 50 หน้า และเริ่มทดลองรันมันให้ลูก ๆ ของเขาเล่น โดยตั้งชื่อแคมเปญนั้นว่า Castle Greyhawk ซึ่งในตอนนั้นเอง ทั้ง Dave Arneson และ Gary Gygax ก็ได้พัฒนามันจนกลายเป็น Dungeons & Dragons Tabletop Roleplaying Game เกมสวมบทบาทในกระดาษอย่างเป็นทางการแรกของโลก


ในตอนแรกนั้น พวกเขายังไม่สามารถหาสำนักพิมพ์มาตีพิมพ์ D&D ได้ Gygax จึงตัดสินใจตั้งสำนักพิมพ์เองเสียเลย โดยตั้งชื่อมันว่า Tactical Studies Rules Inc (TSR) และด้วยราคา 10 USD มันก็ขายหมดเกลี้ยง 150 เล่มภายในหนึ่งเดือน และอีกนับพันเล่มในฤดูร้อนต่อมา การที่ผู้เล่นจะสามารถทำอะไรก็ได้แถมยังไม่มีวันจบ เล่นต่อเนื่องไปจนวันตายได้นั้นมันเป็นอะไรที่แปลกใหม่และหอมหวาน มีระบบเกม TRPG ที่ได้รับแรงบันดาลใจถือกำเนิดขึ้นมามากมาย 

หลังความสำเร็จก็ตามมาด้วยการทรยศหักหลัง ฟ้องร้อง จนกระทั่งตัว Gygax เองถูกไล่ออกจากบริษัทที่ตนเองก่อตั้งขึ้น และมีคู่แข่งในตลาดมากมาย กลายเป็นยุคมืดของ D&D จนกระทั่งบริษัทยักษ์ใหญ่ เจ้าของการ์ดเกมอันดับหนึ่งของโลก Magic the Gathering (1993) คือ Wizards of the Coast ได้มาติดต่อขอซื้อบริษัท TSR แถม Peter Adkison CEO ของ Wizards of the Coast ยังได้กลับไปคืนดีกับ Gygax อีกด้วย 

ปัจจุบัน D&D ก็ยังอยู่กับ Wizards of the Coast และมันก็ยังครองตำแหน่งเป็น TRPG แรกและอันดับหนึ่งของโลกอยู่

Source: https://geekandsundry.com/the-story-of-dd-part-one-the-birth-death-and-resurrection-of-dungeons-dragons/

 Gary Gygax และ Dave Arneson

D&D 1st Edition Box Set (1974) มีให้เลือก 3 คลาสคือ fighting-man, magic-user และ cleric
กับ 4 เผ่าคือ  human, dwarf, elf และ hobbit ซึ่งตอนแรกมันยังผูกอยู่กับกฎการเล่นเกมโมเดลสงคราม Chainmail (1971) แต่ด้วยเล่ม Greyhawk มาเสริม มันก็แยกออกมาเป็นเกมของตนเองโดยสมบูรณ์ ตามมาด้วยเล่มเสริมเพิ่มรายละเอียดอีกมากมาย!

Advanced Dungeons & Dragons (1977) จุดเริ่มต้นของหนังสือสามเล่มแห่ง D&D

Advanced Dungeons & Dragons 2nd edition (1989) 

Basic D&D (1981)

D&D 3rd edition (2000)

D&D 4th edition (2008)

D&D 5th edition (2014 - ปัจจุบัน)

สถิติในปี 2017 บันทึกไว้ว่ามีผู้เล่น D&D มากถึง 15,000,000 คนเฉพาะในสหรัฐอเมริกา มันได้ครองใจเหล่าผู้เล่นเกมทุกเพศทุกวัยมาตลอด 40 ปี หนังสือของเกม D&D มีมากมายหลายร้อยเล่มทั้งจากบริษัทต้นสังกัดและจากบริษัทย่อยที่นำลิขสิทธิ์ไปตีพิมพ์ตัวเสริมของเกม และแบบที่ผู้เล่นทางบ้านทำแบบ homebrew ออกมามากมายจนไม่สามารถบันทึกไว้ได้หมด ความสำเร็จของ D&D เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดเกม RPG ต่างๆนาๆ นิตยสาร นิยาย บอร์ดเกม ของเล่น การ์ตูน ภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ สืบทอดมาจนถึงเกมคอมพิวเตอร์มากมายในปัจจุบัน

--------------------------------------------------------------------

D&D กระจายไปทั่วโลกรวมถึงประเทศญี่ปุ่น
เหล่าผู้เล่นในแดนอาทิตย์อุทัยมีธรรมเนียมการบันทึก
การเล่นเกมของพวกเขาเป็นนิยายเรื่องสั้น เรียกว่าการ Replay
ออกมากลายเป็นเรื่อง Record of Lodoss War ที่หลายๆคนรู้จักนั่นเอง

D&D ด้วยอาร์ตแบบญี่ปุ่น เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดเกมคอมพิวเตอร์มากมาย
อย่าง Dragon Quest และ Final Fantasy

D&D ด้วยอาร์ตแบบญี่ปุ่น

--------------------------------------------------------------------


🏰 หาซื้อหนังสือ D&D, TRPGs, เต๋า, ฉากประกอบการรันเกมได้ที่ร้าน Legendary Wargame หรือเวปไซต์ https://legendarywargame.com/group-000021/TABLETOP-THAILAND-SHOP

💀 แชทกับทีมงานเพื่อสั่งซื้อสินค้า D&D, TRPG, Dice, อื่น ๆ
http://m.me/legendarywargame

🧙 Discord คุยทุกเรื่อง tabletop gaming
https://discord.gg/7B3d6wesu5

🧟 fb Group พูดคุยกับเพื่อนๆ
https://www.facebook.com/groups/TabletopThailandGroup/