Bloodborne: The Card Game เหล่า Hunters ช่วงชิงความเป็นหนึ่ง (พร้อมกฎแปลไทย)


"ข้าอยากบอกให้เจ้าไม่ต้องหวาดกลัว Hunter แต่ความจริงมันไม่เป็นเช่นนั้น เจ้าควรจะหวาดกลัวให้มาก ไม่ว่าเจ้าหวังว่าจะพบสิ่งใดใน Yharnam เจ้าสิ่งนั้นมันได้ยึดจับตัวเจ้าเอาไว้เสียแล้ว หนทางเดียวที่จะหนีออกจากฝันร้ายนี้ได้ ก็คือเลือดของ Yharnam เท่านั้น แต่เลือดนั่นมันถูกสาป..."  

ตอนแรกก็ไม่คิดว่ามันจะอะไรมาก เหมือนเกมตลุยด่านยากๆทั่วไป แต่เปล่าเลย มันไม่ใช่อย่างที่คุณคิด มันสนุกมาก มันลุ้นมาก มันเลวมาก (55555+)  มันแหกปากโวยวายดังสนั่นลั่นบ้านแบบอินคาแรคเตอร์มากๆ ทำไมเจ้าทำแบบนี้!? ทำไมเจ้าโกหกข้า! ยิงมันสิ ยิงมัน เจ้า!!!! เจ้าคนทรยศ!!!!!!!!!!!!!!! มีแม้กระทั่งโมเมนท์ที่ช็อคจนเห็นทุกอย่างรอบตัวเป็นแบบ bullet time เพราะเราตกตะลึงกับการถูกหักหลังของเพื่อนข้าง ๆ ไม่ครับ มันไม่ใช่เกม Co-op มันดูผิวเผินเหมือนจะใช่ แต่เหล่า Hunters ที่เข้าไปใน Chalice Dungeons สุสานเขาวงกตใต้เมือง Yharnam ที่เต็มไปด้วยเหล่าอสูรกายนี้ มีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่จะได้กลับออกมา และมันจะต้องเป็นกู!!!!! (ตอนซื้่อไม่ได้คิดอะไร ตอนเล่นนี่อินโคตรจัด)



องค์ประกอบของเกมบนโต๊ะที่จัดวางได้อย่างลงตัว
  1. แผ่นตัวละครของแต่ละคน เล่นได้ตั้งแต่ 3-5 คน (เมื่อคืนพวกผมเล่นกัน 3 คน และคิดว่าถ้า 5 คนมันคงบรรลัยไส้เอามากๆ) ซึ่งจะมี:
    • เลือดที่พึ่งเก็บมา ซึ่งจะหายไปหมดถ้าตาย
    • Trophies ที่ได้จากการล้มมอนสเตอร์ ยิ่งได้เยอะก็ยิ่งเพิ่มแต้มตอนจบเกม การจะได้ Trophy ไม่ใช่คุณไปยืนยิ้ม คุณต้องทำร้ายมัน มีเลือดของมันติดตัวด้วย ถึงจะได้ Trophy ตอนมันตาย
    • เลือดสะสมไว้ คือเลือดที่เอามาฝากไว้ตอนทำแอคชั่นเข้า Hunter's Dream
  2. ในมือของเรา (ห้ามเกิน 7 ใบ) แต่ละเทิร์นจะเลือก 1 ใบออกมาใช้ โดยหมอบไว้แล้วเปิดใช้พร้อมกัน มันจะทรยศหักหลังกันก็ไอ้ตอนเลือกการ์ดนี่แหละ
  3. กลางสนามมี Final Boss บ่งบอกว่าวันนี้ใครคุม Chalice Dungeon ซึ่งแต่ละตัวจะมีพลังพิเศษที่ไม่เหมือนกัน 
  4. ข้างๆ Final Boss จะมีลูกสมุน Monsters รวมถึงพวก Boss ตัวย่อย ซึ่งจะมีทั้งหมดรวมกัน 10 ตัว Random กันออกมาให้เราหย่อง พวกมันจะมีระดับเลือด ทำร้ายมันได้เท่าไหร่ก็จะได้เลือดมาสะสมเท่านั้นจนมันเลือดหมดตัวตาย
  5. ด้านบนจะมีการ์ด Upgrade ซึ่งเราสามารถเลือกได้ 1 ใบ เมื่อทำแอคชั่นเข้า Hunter's Dream เมื่อหมดเฟส มันก็จะ refill ออกมาจากกอง

อธิบายสรุปกฎการเล่นคร่าวๆ
  1. Choose & Play Action Cards: ผู้เล่นแต่ละคนเลือกหมอบการ์ดในมือ แล้วเปิดออกมาพร้อมกัน การ์ดพวกนี้ใช้แล้วต้องทิ้ง
  2. Transform Weapons: ใครเลือกแอคชั่นสลับอาวุธ พอได้เห็นว่า Hunters รอบๆใช้การ์ดอะไรแล้ว ก็สามารถเลือกการ์ดในมือใบอื่นที่เป็นการโจมตี (ระยะใกล้หรือไกล) ออกมาใช้แทนได้
  3. Resolve Instant Effects: แอคชั่นคนไหนเป็นแบบ Instant รวดเร็ว ก็จะเกิดผลก่อน โดยเริ่มจากผู้เล่นคนแรก แล้ววนเข็มนาฬิกา
  4. Monster Attacks: ปีศาจมันจะตบ ซึ่งดูบนการ์ด จะเห็นว่าต้องทอยเต๋าอะไร ซึ่งทุกคนจะโดนมันโจมตีทั้งหมด! การ์ดบางใบจะมีความสามารถลดเดมเมจ หรือไม่รับเดมเมจเลย
    • เขียว (กาก)
    • เหลือง (โหดขึ้นมาหน่อย แต่ถ้าติดคอมโบก็ร่วงกันระนาว)
    • แดง (อันตรายมาก!!!!!!!)
  5. Hunters Attack: แอคชั่นโจมตีทั้งหมดที่เหลือจะเข้าทำร้ายเจ้าปีศาจ โดยเริ่มจากผู้เล่นคนแรก แล้ววนเข็มนาฬิกา คุณทำได้กี่เดมเมจ ก็เก็บเลือดเข้าตัวไปเท่านั้น ถ้ามันตาย คนที่มีเลือดของมันติดตัว ก็จะได้ Trophy 
  6. Monster Escapes: ถ้ามันไม่ตาย มันจะหนีไป แล้วคุณก็จะเซ็ง เพราะอดได้ Trophy แต่ไม่ต้องห่วง พวกบอสไม่มีวันหนี และมันเก่งชิบหาย!!!!
  7. The Hunter’s Dream: พวกที่ป๊อดเลือกแอคชั่นหนีกลับเข้าความฝัน จะฟื้นเลือดเต็ม เอาแอคชั่นทั้งหมดที่ใช้กลับขึ้นมือ เลือดที่สะสมมาเก็บเข้าธนาคาร และสามารถเลือการ์ด Upgrade ติดตัวได้ 1 ใบ ในมือรวมกองทิ้งห้ามมีเกิน 7 ถ้าเกินต้องลบการ์ดนั้นออกจากเกมไป 
  8. End of the Round: เลื่อนหมากบอกตำแหน่งผู้เล่นคนแรกไปตามเข็มนาฬิกา ถ้ามอนฯมันหนีไปหรือตาย ก็ให้เปิดมอนฯตัวใหม่ขึ้นมา!
เมื่อทำลายพวกปีศาจหมดครบทั้ง 10 ใบ คุณก็จะเจอกับ Final Boss!!!! เมื่อล้มมันได้ ใครมีเลือดสะสม + Trophies เยอะที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะ!!!!!!

การ์ด Upgrade สำคัญมาก บางใบนี่พลิกเกมได้เลยทีเดียว!

ซ้ายสุดคือระดับเลือด, เต๋าความยากที่มันจะโจมตีใส่เรา
และขวาสุดคือ Trophy ที่จะได้ แต่ละตัวมีความสามารถที่แตกต่างกัน
บางตัวโผล่มาก็มีผลเลย บางตัวก็ตอนมันหนี บางตัวก็มีผลตลอดที่มันมีชีวิตอยู่

แผ่นตัวละครตรงไปตรงมา มีเลือดที่อยู่กับตัว มีเลือดที่สะสมไว้
และจำนวน Trophies ที่ล่าพวกมอนฯมาได้ทั้งหมด
โคตรสนุกและแนะนำแบบโคตรๆ ยิ่งถ้าเป็นแฟน Bloodborne ยิ่งโคตรแนะนำ

---------------------------------------------------------

อ่านกฎภาษาอังกฤษจากเวปหลักได้ที่: https://cmon-files.s3.amazonaws.com/pdf/assets_item/resource/43/Bloodborne_Rulebook__2_.pdf

หาเพื่อนชิวเพื่อนคุยเรื่อง Tabletop Games ทุกชนิด