FATE CORE เกมสวมบทบาทที่เน้นการเล่าเรื่องและไหวพริบมากกว่าตัวเลข

FATE CORE เป็นระบบเกม Tabletop Roleplaying Game เกมสวมบทบาทที่สามารถนำไปรันได้ทุกแนวเกม ไม่ว่าจะไซไฟ สยองขวัญ แฟนตาซี สายลับ แอคชั่น และอื่นๆอีกมากมาย โดยมันจะแตกต่างจาก Tabletop RPG ที่พวกเรารู้จัก โดยจะไม่มี Stat ความสามารถ (Str, Dex, Vit หรือ HP เป็นจุดๆ) แต่จะเหมือนการอธิบายถึงตัวละครแบบเล่านิทาน การบรรยายถึงตัวละครของเราเหมือนสมัยเด็กๆที่เราเล่าถึงตัวละครสุดเท่ของเราออกมาเป็นคำพูด และทำแอคชั่นต่างๆด้วยการทอยเต๋าบวกแต้มสกิลเทียบกับระดับความยาก หรือใช้สกิลต่างๆเข้าปะทะกัน โดยจะสามารถดึงโบนัสจาก Aspect ความเก่งกาจที่เราแต่งนิทานนั้นไว้เข้ามาช่วยด้วยการจ่าย Fate point หรือได้โบนัสฟรีๆจากความเก่งกาจเฉพาะทาง ท่าไม้ตายของเราที่เรียกว่า Stunt

ตัวอย่างการเล่นเกมสวมบทบาทระบบ FATE CORE ของรายการ TABLETOP



สิ่งที่ต้องใช้ในการเล่นเกมสวมบทบาทระบบ FATE CORE
  1. แผ่นตัวละคร Character Sheet http://www.evilhat.com/home/wp-content/uploads/2013/04/Fate-Core-Character-Sheet.pdf
  2. ลูกเต๋า FATE DICE, ดินสอ และยางลบ
  3. หมากสำหรับแทน FATE POINT
  4. องค์ประกอบอื่นๆ เช่น แผนที่, ภาพหรือหมากแทน NPC กับตัวละครของผู้เล่น แล้วแต่ความพอใจของ GM
การทอยเต๋า Fate dice
  1. เลือกว่าจะใช้ Skill อะไรแก้ปัญหาตรงหน้า
  2. ทอยเต๋า Fate dice
    • เวลาทอยจะทอยทั้งหมด 4 ลูก โดยจะมีสามหน้าคือ + (+1) / ว่าง (+0) / - (-1) เช่น
    • หากทอยได้ + + + - ก็แปลว่าได้แต้มทั้งหมด +2
    • หากทอยได้ + - - - ก็แปลว่าได้แต้มทั้งหมด -2
    • หากทอยได้ + + - - ก็แปลว่าได้แต้มทั้งหมด 0
  3. บวกผลที่ทอยได้กับ Skill ที่เลือก และ Stunt (ถ้ามี)
  4. เลือกว่าจะ Invoke Aspect เพื่อเอาโบนัสหรือไม่

The Ladder ผลของการทอย การทอยแข่ง หรือความยากของปัญหาที่คุณจะต้องทอยให้ถึงจะแบ่งออกเป็น 8 ระดับคือ:
  • +8 Legendary ระดับตำนาน
  • +7 Epic ระดับที่ยิ่งใหญ่ มหากาพย์
  • +6 Fantastic ระดับที่น่ามหัศจรรย์
  • +5 Superb ระดับที่ยอดเยี่ยม
  • +4 Great ระดับที่ดีมาก
  • +3 Good ระดับที่ดี
  • +2 Fair ระดับที่สมเหตุสมผล
  • +1 Average ระดับทั่วๆไป
  • 0 Mediocre ระดับปานกลาง ไม่ดีไม่เลว
  • –1 Poor ระดับต่ำกว่าเกณฑ์ ขัดสน ไม่ถึงเป้า ไม่ดีพอ
  • –2 Terrible ระดับแย่มาก


ประโยชน์ของ Fate points แต้มแห่งโชคชะตา
  1. Invoke an Aspect: หาก Aspect ในตัวหรือสภาพแวดล้อมมีโอกาสจะช่วยคุณได้ สามารถจ่าย 1 แต้มเพื่อขอทอยเต๋า Skill ใหม่หรือได้ +2 สามารถทำกี่ครั้งก็ได้แต่ต้องเป็นคนละ Aspect กัน
  2. Declare a story detail: ถ้า GM และเพื่อนทั้งกลุ่มยินยอม สามารถจ่าย 1 แต้มเพื่อเพิ่มเติมรายละเอียดในเนื้อเรื่องของเกมได้ เช่น เหตุการณ์บังเอิญ พกของมาจากบ้าน เคยมีประสบการณ์ในอดีต
  3. Compel: บางครั้ง Aspect ในตัวคุณอาจทำให้ชีวิตคุณยุ่งยากขึ้น ถ้า GM ยินยอมหรือเสนอมา คุณอาจจะทำแอคชั่นนั้นล้มเหลวหรือมีผลกระทบที่เลวร้าย แต่จะได้ Fate point เป็นรางวัล หรือคุณอาจยอมจ่าย Fate point เพื่อไม่ให้มันเกิดขึ้นก็ได้
การทำ Action ภายในเกมด้วย Skill 4 รูปแบบ

(O) Overcome เอาชนะปัญหา
  • FAIL (ทอยต่ำกว่าเป้าหมาย/ศัตรู): ทำไม่สำเร็จ หรืออาจสำเร็จแต่เกิดเรื่องร้ายแรง
  • TIE  (เสมอเป้าหมาย/ศัตรู): ทำสำเร็จ แต่มีผลกระทบเล็กน้อย
  • SUCCEED  (สูงกว่าเป้าหมาย/ศัตรู): ทำสำเร็จ โดยไม่มีผลกระทบใดๆ
  • SUCCEED WITH STYLE  (สูงกว่าเป้าหมาย 3 ขั้น/ศัตรู): ทำสำเร็จ แถมได้ Boost (Aspect ชั่วคราวให้ +2 ฟรีในอนาคตหนึ่งครั้ง)
(C) Create an Advantage ค้นพบหรือสร้าง Aspect
  • FAIL (ทอยต่ำกว่าเป้าหมาย/ศัตรู): สร้างไม่สำเร็จ หรือคนอื่นได้ประโยชน์แทน
  • TIE  (เสมอเป้าหมาย/ศัตรู): ได้ Boost แทน (Aspect ชั่วคราวให้ +2 ฟรีในอนาคตหนึ่งครั้ง)
  • SUCCEED  (สูงกว่าเป้าหมาย/ศัตรู): สร้าง Aspect สำเร็จ และสามารถ Invoke ฟรีได้ 1 ครั้ง
  • SUCCEED WITH STYLE  (สูงกว่าเป้าหมาย 3 ขั้น/ศัตรู):  สร้าง Aspect สำเร็จ และสามารถ Invoke ฟรีได้ 2 ครั้ง
(A) Attack โจมตี
  • FAIL (ทอยต่ำกว่าเป้าหมาย/ศัตรู): ทำร้ายเป้าหมายไม่สำเร็จ
  • TIE  (เสมอเป้าหมาย/ศัตรู):  ทำร้ายเป้าหมายไม่สำเร็จ แตได้ Boost แทน (Aspect ชั่วคราวให้ +2 ฟรีในอนาคตหนึ่งครั้ง)
  • SUCCEED  (สูงกว่าเป้าหมาย/ศัตรู): ทำร้ายเป้าหมายสำเร็จตามจำนวนขั้น Shift ที่ทอยได้เหนือกว่า (เช่น เราทอยได้ 4 เขาทอยได้ 3 ก็เท่ากับ 1 Shift) ศัตรูต้องเอา Hit ที่เราทำได้นั้นไปใส่ลงใน Stress หรือ Consequences ถ้าทำไม่ได้ก็จะหลุดออกจากการต่อสู้ทันที
    • กล่องเลข 1 จะสามารถรับอาการบาดเจ็บได้ 1 จุด 1 ครั้ง
    • กล่องเลข 2 จะสามารถรับอาการบาดเจ็บได้ 2 จุด 1 ครั้ง
    • ยกตัวอย่างเช่น ถ้ากล่อง 1 กับ 2 คุณเลือกใส่อาการบาดเจ็บไปแล้ว ต่อให้โดนอีก 1 จุด คุณก็จะเหลือแค่กล่องเลขอื่นๆเท่านั้น
  • SUCCEED WITH STYLE  (สูงกว่าเป้าหมาย 3 ขั้น/ศัตรู): เหมือน Succeed แต่สามารถลด Hit ลง 1 ขั้นแล้วได้รับ Boost แทน
(D) Defend ป้องกัน
  • FAIL (ทอยต่ำกว่าเป้าหมาย/ศัตรู): ป้องกันไม่สำเร็จ
  • TIE  (เสมอเป้าหมาย/ศัตรู): ป้องกันสำเร็จ แต่ศัตรูได้ Boost (Aspect ชั่วคราวให้ +2 ฟรีในอนาคตหนึ่งครั้ง)
  • SUCCEED  (สูงกว่าเป้าหมาย/ศัตรู): ป้องกันสำเร็จ
  • SUCCEED WITH STYLE  (สูงกว่าเป้าหมาย 3 ขั้น/ศัตรู):  ป้องกันสำเร็จ แถมเราได้ Boost ด้วย

ลำดับว่าใครขยับก่อนในการต่อสู้

การต่อสู้ทางกาย

  • ให้ดูว่าใครมีสกิล Notice สูงสุด 
  • ถ้าเสมอ ให้ดูว่าใครมีสกิล Athletics
  • ถ้าเสมอ ให้ดูว่าใครมีสกิล Physique
การต่อสู้ทางจิต

  • ให้ดูว่าใครมีสกิล Empathy สูงสุด 
  • ถ้าเสมอ ให้ดูว่าใครมีสกิล Rapport
  • ถ้าเสมอ ให้ดูว่าใครมีสกิล Will

การสร้างตัวละคร FATE CORE
  1. Aspects: เขียน Aspect เพื่อเป็น high concept และ trouble
    • Aspects: ประโยคหรือคำไม่กี่คำที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของตัวละคร (นิสัย, รายละเอียดที่โดดเด่น, ความเชื่อ, ความสัมพันธ์, ปัญหา, ฯลฯ) ซึ่งสามารถจ่ายแต้ม Fate points เพื่อ Invoke ดึงโบนัสออกมาจาก Aspects ได้ หรือ Compel สาปให้เจอปัญหาที่ยากขึ้น แต่ก็จะได้รับ Fate point ตอบแทน Aspects อาจซ่อนอยู่ในสภาพแวดล้อมรอบตัวก็ได้
    • 'High Concept' Aspect คำไม่กี่คำที่บ่งบอกถึงตัวตนของคุณในโลก คุณเป็นใคร ทำอะไร เก่งอะไร มีหน้าที่อะไร เช่น "นักสืบแห่งกรมตำรวจผู้น่ารังเกียจ", "อัศวินโต๊ะกลมผู้ปราบมังกร", "โจรกระจอกผู้มีความทะเยอทะยาน" หรือ "แกะดำแห่งตระกูล Wayne" เป็นต้น
    • 'Trouble' Aspect คำไม่กี่คำที่บ่งบอกถึงปัญหาในชีวิตคุณ อะไรที่ทำให้ชีวิตคุณลำบาก เช่น "หัวร้อนแก้ไม่หาย", "ถูกแก๊ง Scar หมายหัว", "เป็นหนี้มาเฟียประจำเมือง" หรือ "ติดเหล้าหัวราน้ำ" เป็นต้น
  2.  Name: ตั้งชื่อให้ตัวละครของคุณ
  3. Aspects ทั้งสามบนแผ่นตัวละครที่เหลือจะเขียนขึ้นโดย
    • อันที่ 1: คำไม่กี่คำที่อธิบายถึงการผจญภัยแรกในชีวิตของตัวละคร ฉากเปิดตัวของคุณในเรื่อง
    • อันที่ 2 และ 3: คำไม่กี่คำที่อธิบายว่าคุณได้พบและได้ผจญภัยกับตัวละครอีกคนในกลุ่มได้อย่างไร
  4. Skills: ความสามารถที่คุณจะใช้ทำแอคชั่นเพื่อแก้ปัญหาโดยการทอยเต๋า เช่น ประสาทสัมผัส พลังกาย การฝึกฝน การศึกษา และอื่นๆ โดยจะมีตั้งแต่ระดับ Average (+1) ถึง Great (+4) ยิ่งมากก็ยิ่งดี แต่ถ้าไม่เคยฝึกมาเลยก็จะทอย Mediocre (+0) แต่ความสามารถบางอย่างก็ต้องฝึกมาเท่านั้นถึงจะใช้ได้ เช่น เวทย์มนต์
    • Skills สามารถนำไปใช้ทำแอคชั่นได้มากสุด 4 ประเภท:
      • (O) Overcome เอาชนะปัญหา
      • (C) Create an Advantage ค้นพบหรือสร้าง Aspect
      • (A) Attack โจมตี
      • (D) Defend ป้องกัน
    • ดูรายชื่อ Skills ด้านล่าง แล้วเลือกความสามารถที่ตัวละครได้เรียนรู้มา โดยมีจำนวนกำหนดดังนี้
      • 1 x Great (+4) skill ดีมาก
      • 2 x Good (+3) skills ดี
      • 3 x Fair (+2) skills ดีพอใช้
      • 4 x Average (+1) skills ทั่วไป
    • รายชื่อ Skills
      • Athletics (O/C/D) กรีฑา การขยับร่างกาย
      • Burglary (O/C) ขโมย ลักลอบ
      • Contacts (O/C/D) เส้นสาย เครือข่ายคนรู้จัก
      • Crafts (O/C) งานฝีมือ งานสายช่าง
      • Deceive (O/C/D) โกหก หลอกหลวง ต้มตุ๋น
      • Drive (O/C/D) ขับขี่
      • Empathy (O/C/D) อ่านใจ จิทวิทยา
      • Fight (O/C/A/D) ต่อสู้ระยะประชิด
      • Investigate (O/C) สืบสวน ใช้เวลาวิเคราะห์
      • Lore (O/C) ความรู้ การศึกษา
      • Notice (O/C/D) ประสาทสัมผัส รับรู้
      • Physique (O/C/D) ความแข็งแรง อดทน (พิเศษ: ระดับ +1 หรือ +2 คุณจะมี 3-point stress box, +3 หรือ +4 คุณจะมี 3-point และ 4-point stress box, +5 คุณจะมี Mild Consequence และได้ stress box เพิ่มด้วย โดยโบนัสทั้งหมดนี้จะใช้ได้สำหรับอาการบาดเจ็บทางกายเท่านั้น )
      • Provoke (O/C/A) ยั่วยุ
      • Rapport (O/C/D) หว่านเสน่ห์ ทำให้คนชอบ
      • Resources (O/C) ทรัพย์สิน รายได้
      • Shoot (O/C/A) การยิง โจมตีระยะไกล
      • Stealth (O/C/D) หลบซ่อน
      • Will (O/C/D) พลังใจ (พิเศษ: ระดับ +1 หรือ +2 คุณจะมี 3-point stress box, +3 หรือ +4 คุณจะมี 3-point และ 4-point stress box, +5 คุณจะมี Mild Consequence และได้ stress box เพิ่มด้วย โดยโบนัสทั้งหมดนี้จะใช้ได้สำหรับอาการบาดเจ็บทางจิตใจเท่านั้น )
  5. Stunts: เลือกหรือสร้าง 3-5 stunts ความสามารถพิเศษ ความถนัดเฉพาะทาง หรือท่าไม้ตายของคุณ
    • 3 Stunts แรกอัพฟรี อีก 2 จะต้องยอมลดค่า Refresh ทีละหนึ่ง
    • ประเภทของ Stunt
      • หนึ่ง: ทำให้ Skill เปลี่ยนไป เช่น Backstab (แทงข้างหลัง) สามารถใช้ Stealth มาโจมตีระยะประชิดแทน Fight ได้ หรือ เช่น You're Never Safe ใช้ Burglary (ขโมย) มาโจมตีทางจิต ด้วยการลักลอบเข้าไปให้หลอน เสียความมั่นใจ
      • สอง: เพิ่มโบนัส +2 ให้การทำแอคชั่นด้วยความสามารถเฉพาะทาง โดยจะต้องเฉพาะเจาะจงมากกว่าการใช้ Skill ปรกติ เช่น
        •  Arcane Expert ผู้เชี่ยวชาญศาสตร์ลี้ลับ +2 เวลาใช้สกิล Lore หากสถานการณ์นั้นเกี่ยวข้องกับเรื่องเหนือธรรมชาติ
        •  Lead in the Air รัวหมดแม็ค เวลาคุณใช้ปืนกลอัตโนมัติแล้วทอยสกิล Shoot โจมตีได้สำเร็จ ลูกตะกั่วของคุณจะบินว่อนไปทั่วทั้งฉากตลอดจนกว่าจะเทิร์นหน้า เวลาใครจะทำอะไรที่ต้องขยับตัวก็ตามในฉากนั้น จะต้องทอยสู้กับ +2 ที่เกิดขึ้นจากลูกตะกั่วของคุณเสมอ
        •  Child of the Court ลูกหลานชนชั้นสูง คุณจะได้ +2 เวลาเถียงเอาชนะด้วย Rapport เสมอ หากอยู่ในสถานที่ของชนชั้นสูง เช่น งานเต้นรำในวัง
      • สาม: สร้างข้อยกเว้นในกฎ เช่น มีความสามารถพิเศษในการใช้เชือกสูงมากๆ ว่าเวลาคุณมัดใครแล้ว ถึงตัวคุณจะไม่อยู่ตรงนั้น แต่ถ้าเขาจะแก้เชือก คุณก็จะสามารถทอยต้านด้วยตนเองได้ หรือ แม้นคุณจะปัดป้องการโจมตีด้วย Fight แต่คุณว่องไวมาก สามารถเลือกจู่โจมกลับได้ขณะป้องกัน
      • หาก Stunt ของคุณรุนแรงมากจนเกินไป GM อาจสั่งให้ต้องจ่าย Fate point ทุกครั้งที่จะใช้มัน
  6. Refresh: จำนวน Fate points ที่จะเติมเต็มทุกครั้งที่คุณเริ่มเกมหน้า เว้นแต่ว่าคุณจะมี Fate points สะสมมามากกว่าค่า Refresh
    • ตัวละครใหม่จะเริ่มที่ 3 หมายความว่า ทุกครั้งที่เริ่มเล่นเกม คุณจะมี Fate point ติดตัว 3 แต้มเสมอ
  7. Stress & Consequences: พลังชีวิตของคุณจะแบ่งเป็นสองช่วง
    • Stress: ความตึงเครียด อาการบาดเจ็บแต่ผิวเผิน ความเหนื่อยล้าของตัวละคร เมื่อจบการต่อสู้แล้วคุณได้พักหายใจ มันก็จะหายไป แบ่งเป็นทางกายและทางจิต เริ่มต้นอย่างละ 2
    • Consequences: อาการบาดเจ็บหรือผลกระทบต่อตัวละครระยะยาว โดยจะเขียนออกมาเป็น Aspect อธิบายถึงอาการบาดเจ็บหรือผลกระทบระยะยาวนั้น แบ่งเป็นสามระดับ Mild เบา, Moderate ปานกลาง, Severe สาหัส
    • การเติมอาการบาดเจ็บ Stress จะสามารถติ๊กได้ช่องเดียวต่อการบาดเจ็บ 1 ครั้ง ในขณะที่ Consequences สามารถติ๊กได้หลายช่องต่อการบาดเจ็บ 1 ครั้ง
      • กล่องเลข 1 จะสามารถรับอาการบาดเจ็บได้ 1 จุด 1 ครั้ง
      • กล่องเลข 2 จะสามารถรับอาการบาดเจ็บได้ 2 จุด 1 ครั้ง
      • ยกตัวอย่างเช่น ถ้ากล่อง 1 กับ 2 คุณเลือกใส่อาการบาดเจ็บไปแล้ว ต่อให้โดนอีก 1 จุด คุณก็จะเหลือแค่กล่องเลขอื่นๆเท่านั้น

ตัวอย่างแผ่นตัวละคร FATE CORE แต่งธีม Cyberpunk "Blade Runner"

-------------------------------------------

หาซื้อ FATE CORE Tabletop RPG ได้ที่ร้าน Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1


หาเพื่อนชิวคุยเฟื่องเรื่อง Tabletop games ได้ที่
https://www.facebook.com/groups/TabletopThailandGroup