BLOOD BOWL อเมริกันฟุตบอลแฟนตาซี (พร้อมกฎการเล่นแปลไทย)

Bob (ผู้บรรยาย Orge): "สวัสดียามค่ำคืนครับแฟนๆข่าวกีฬาทั้งหลาย ผม Bob Bifford ขอต้อนรับทุกท่านเข้าสู่การถ่ายทอดสด Blood Bowl การแข่งขันอเมริกันฟุตบอลแฟนตาซี ซึ่งสุดยอดทีมนักกีฬาจากทุกๆเผ่าทั่วโลก Warhammer Fantasy: Old World จะมารวมตัวกันกรีดร้องประดุจผี Banshees แล้วก็ โอ้ว! มีพวกผี Banshees มาจริงๆซะด้วย! ฮ่าๆๆๆๆ! เอาละครับ ยังพอมีเวลาประมาณ 20 นาทีก่อนจะเริ่มเตะบอล Kick-off ระหว่างนี้เรามาทบทวนกฎการเล่นเกมไปพร้อมๆกับผมและคู่หู Jim Johnson กันนะครับ สวัสดีครับจิม!"

Jim (ผู้บรรยาย Vampire): "ขอบคุณ Bob! สวัสดีครับท่านผู้ชม Blood Bowl นั้นคือเกมกีฬาสุดโหดเลือดสาดที่นักกีฬาของทั้งสองทีมจะส่งลูก ขว้างลูก หรือวิ่งไปพร้อมๆกับลูก ทำยังไงก็ได้ให้ลูกบอลนั้นไปถึงอีกฝั่งของสนามที่เรียกว่า End Zone ให้สำเร็จซึ่งเราจะเรียกว่า Touchdown! อีกทีมก็จะต้องพยายามขัดขวางทุกวิถีทาง เมื่อจบการแข่งขัน ทีมที่ได้ Touchdown เยอะที่สุดก็จะเป็นฝ่ายชนะครับ! เราไปดูกฎการเล่นโดยละเอียดกันเลย!"

Bob กับ Jim ผู้ดำเนินรายการของ Blood Bowl!
ทีมผู้เล่นฝั่ง Human, Orc (ทั้งสองนี้มาในกล่องหลัก) และ Skaven (ในชุดเสริมกล่องแยก) นอกเหนือจากนี้ก็ยังมีเผ่าเสริมให้คุณได้เลือกอีกมากมาย เช่น Dwarfs, Nurgle, Elven Union, High Elves, Wood Elves และ Dark Elves!!!

องค์ประกอบของเกม


สนาม Pitch
End Zones: สุดขอบสนามทั้งสองฝั่ง ทีมไหนพาลูกบอลไปถึงจุดนั้นได้ก็จะได้คะแนน 1 Touchdown
Half-Way Line: เส้นกลางสนาม
Line of Scrimmage: แถวตรงกลางของทั้งสองฝั่งสนาม (ข้างละ 7 ทั้งหมด 14 ช่อง)
Wide Zones: ส่วนด้านข้างทั้งสองฝั่งของสนาม
 
เหรียญ Blood Bowl Coin: ใช้ทอยหัวก้อยตัดสินว่าใครเป็นฝ่ายได้ Kick off หรือใช้วางระบุแต้มของแต่ละทีมระหว่างการแข่งบน Score track
หมากรูปกำปั้น: สำหรับวางระบุเทิร์น และจำนวน Re-roll ที่เหลือ
ลูกบอล Blood Bowl: แต่ละเผ่าก็จะมีวัสดุในการทำลูกบอลที่ไม่เหมือนกัน (รู้สึกว่าของเผ่า Orc มันมีชีวิตด้วยนะ...)
แป้น Throw-in Template: เมื่อใดก็ตามที่ลูกออกนอกสนาม ผู้ชมก็จะขว้างมันกลับเข้ามาในสนามทันที ให้วางตำแหน่งรูปลูกบอลบนแป้นไว้บนตำแหน่งที่ลูกพุ่งออกนอกสนามไปแล้วทอยเต๋า D6 เพื่อดูทิศ แล้วทอย 2D6 เพื่อดูว่ามันพุ่งไปไกลแค่ไหน จนกว่ามันจะไปถึงที่หมาย ห้ามผู้เล่นรับระหว่างทาง
แป้น Scatter Template
เวลาลูกบอลหล่นหรือส่งพลาด  ให้วางตำแหน่งรูปลูกบอลบนแป้นไว้บนตำแหน่งที่ลูกตก แล้วทอยเต๋า D8 เพื่อดูว่ามันกระดอนไปในทิศทางใด กรณีของการใช้มีดังนี้:
  1. KICK-OFF ตอนเตะลูกเปิดเกมและเปลี่ยนข้าง จะทอย 1D8 เลือกทิศ แล้วทอย 1D6 ดูว่าระยะเป๋ไปไกลแค่ไหน ลูกตกตรงไหน ถ้าไม่มีคนรอรับ จะกระดอน 1D8 ทิศ 1 ช่องแล้วหยุดตรงนั้น (ไม่ต้องทอย 1D6 อีก) 
  2. FUMBLE ตอนผู้เล่นส่งลูกแล้วออก 1 ลูกจะกระดอน 1D8 ทิศ 1 ช่องจากตัวผู้ส่งเลย บอลหลุดมือ
  3. FAILED PASS ตอนผู้เล่นส่งลูกแล้วพลาด ลูกไปถึงที่หมายแต่จะเป๋ไป 1D8 ทิศ 1 ช่อง สามรอบ (ทำทีละครั้ง) ห้ามรับระหว่างทาง
  4. FAILED TO PICK จะเก็บลูกแล้วพลาด ลูกจะกระดอน 1D8 ทิศ 1 ช่อง
  5. OCCUPIED SQUARE ถ้ามีใครกระเด็นถูก PUSH หรือ KNOCKED DOWN ไปช่องที่มีบอล หรือลูกกระดอนไปใส่คนที่กำลังล้มอยู่ ลูกจะกระดอน 1D8 ทิศ 1 ช่อง
นักกีฬาแต่ละประเภทในกล่อง Blood Bowl (ไม่ว่าจะประเภทไหนก็ทำได้ทุกแอคชั่นเหมือนกัน)
  • Blitzers: เก่งรอบด้าน รวดเร็ว ปราดเปรียว และแข็งแรงมากพอจะพุ่งทะลุไลน์ของคู่แข่งได้
  • Catchers: สวมเกราะน้อยชิ้น ปราดเปรียวมากๆ เก่งกาจในการคว้าจับลูกบอลแต่ไม่สันทัดเรื่องการปะทะ เชี่ยวชาญการไปรอรับลูกที่ End Zone
  • Throwers: ผู้เชี่ยวชาญในการขว้างลูก มีโอกาสขว้างบอลไปหาผู้รับที่อยู่ไกลมากๆในระยะ Long Bomb ได้สำเร็จมากกว่าคนอื่นๆและจะทำให้หล่อมากๆ
  • Linemen: ผู้เล่นพื้นฐานของทีม ไม่โดดเด่นไปทางใดทางหนึ่งแต่มีความสามารถพื้นฐานมากพอจะเล่นแทนตำแหน่งใด (ที่พึ่งจะโดนกระทืบสาหัส) ก็ได้
  • Black Orc Blockers: พิเศษเฉพาะเผ่า Orc เท่านั้น พวกมันแข็งแรงมากและใส่เกราะเพิ่มหนาพิเศษ หน้าที่หลักของพวกมันคือการกระทืบเท่านั้น แต่พวกมันก็เชื่องช้า และนักกีฬาที่ว่องไวปราดเปรียวก็จะสามารถหาช่องมุดไปได้อย่างปลอดภัย
Player Card และความสามารถนักกีฬา
  • Movement Allowance (MA) จำนวนช่องที่นักกีฬาสามารถเคลื่อนที่ได้ในหนึ่งเทิร์น
  • Strength (ST) ความแข็งแรงของนักกีฬา ใช้วัดผลเวลาเข้า Block
  • Agility (AG) ความว่องไว ปราดเปรียว หลบหลีก ความแม่นยำในการขว้างหรือจับบอล
  • Armour (AV) ชุดเกราะที่นักกีฬาสวมใส่อยู่ หากเกิดการ Block แล้วฝ่ายไหน Knock down ล้มลง โค้ชฝั่งตรงข้ามจะทอย 2D6 ว่าสูงกว่า AV หรือไม่
  • Skills ความสามารถพิเศษของนักกีฬาคนนั้น เช่น 
    • BLOCK เวลาโดนทอยเต๋า BLOCK ใส่แล้วออกหน้า BOTH DOWN (ทั้งกระโหลกทั้งกระแทก) เขาจะไม่ล้ม
    • CATCH เวลาจับลูกที่พุ่งเข้ามาหาตน จะสามารถ Reroll เต๋าได้ 1 ครั้ง 
    • DODGE เวลาโดนทอยเต๋า BLOCK ใส่แล้วออกหน้า DEFENDER STUMBLE (เครื่องหมายตกใจ) จะแค่โดน PUSH แต่ไม่ล้ม
    • PASS เวลาส่งลูกพลาดจะสามารถ Reroll เต๋าได้ 1 ครั้ง 
    • SURE HANDS เวลาเก็บลูกจะสามารถ Reroll เต๋าได้ 1 ครั้ง และกันการปัดลูกจากสกิล Strip Ball ได้
Star Player Cards
เหล่านักกีฬาระดับซุป'ตาร์ที่จะใช้กับกฎการสร้างทีมของตัวเอง (Creating a Blood Bowl Team) ซึ่งจะต้องซื้อตัวนักกีฬาเหล่านี้มาใช้ในเกมหลังๆ ถ้าสองทีมซื้อนักกีฬาคนเดียวกันมาใช้ นักกีฬาคนนั้นจะใช้ลงสนามไม่ได้เลยทั้งคู่
Range Ruler ไม้วัดระยะ
ใช้วัดระดับความยากเวลาขว้างบอล วางตำแหน่ง 0 ไว้บนหัวผู้ขว้าง แล้วดูว่าผู้รับยืนอยู่ในความยากระดับไหน ถ้ายืนอยู่คาบเกี่ยวสองระยะ ให้เลือกระยะที่ไกลที่สุด
Dugouts ข้างสนาม
โค้ชแต่ละคนจะมี Dugout ข้างขอบสนาม ใช้วางนักกีฬาสำรอง ที่สลบ (พอ Kickoff จะสามารถทอย 4+ นำกลับมาเล่นใหม่) และที่บาดเจ็บสาหัส (ตลอดเกมนี้จะไม่ได้ลงสนามอีก) ใช้จดคะแนนของทีม ใช้จดจำนวนเทิร์นที่ใช้ไป ใช้จดจำนวน Re-roll ที่ยังเหลืออยู่ ซึ่งจะได้กลับคืนมาเมื่อจบครึ่งแรก
Dice ลูกเต๋า
  • D16 (หน้า 16) ไว้เลือกผู้เล่นแบบสุ่ม
  • D8 ไว้ดูว่าลูกกระดอนไปในทิศทางไหนบนแป้น Scatter Template
  • D6 หน้าเต๋าแบบพิเศษไว้ทอยดูผลการเข้า Block
  • D6 หน้าเต๋าปรกติที่จะใช้ทอยวัดทะลุ Armour และตารางทั้งหมด (1 จะ FAIL เสมอ และ 6 จะ PASS เสมอ)

สรุปวิธีการเล่น

เป้าหมายของเกม
คือการนำลูกบอลไปถึง END ZONE ของฝั่งตรงข้าม เรียกว่า TOUCHDOWN เมื่อจบเกม ใครมีแต้ม TOUCHDOWN เยอะที่สุดคือฝ่ายชนะ

ระยะเวลา
เกมจะแบ่งเป็นสองครึ่ง ครึ่งละ 8 เทิร์น ผู้ที่เป็นฝ่ายบุก Receiver จะเริ่มก่อนเสมอ เมื่อจบครึ่ง ก็จะสลับฝั่งให้อีกทีมเป็นฝ่ายบุก

เลือกข้าง
โยนเหรียญเสี่ยงทายว่าใครจะเป็นฝ่ายเตะลูก Kick off อีกฝ่ายจะเป็นฝ่ายบุก Receiver 

จัด Formation
ฝ่ายเตะลูก Kick off เริ่มวางตัวผู้เล่น 11 คนในสนามของฝั่งตน (อย่างต่ำ 3คน บนเส้น line of scrimmage, ห้ามเกิน 2 คนในแต่ละ wide zone, นอกนั้นจะวางตรงไหนก็ได้) แล้วฝ่ายบุก Receiver ก็จะค่อยวางตัวผู้เล่นตาม

การ Kick off
เกมจะเริ่มด้วยการ Kick off เตะลูกข้ามไปอีกฝั่งเริ่มบุก
  • ผู้เล่นฝั่ง Kick off เลือกตำแหน่งไหนก็ได้บนสนามฝั่งคู่แข่ง วางแป้น Scatter Template แล้วทอย 1D8 สุ่มทิศ แล้วทอย 1D6 ดูว่าระยะเป๋ไปไกลแค่ไหน ลูกตกตรงไหน ถ้าไม่มีคนรอรับ จะกระดอน 1D8 ทิศ 1 ช่องแล้วหยุดตรงนั้น (ไม่ต้องทอย 1D6 อีก) 
  • ถ้าลูกออกนอกสนามหรือไม่หยุดในฝั่ง Receiver ทางฝั่ง Receiver จะได้รับรางวัล Touchback และจะสามารถมอบลูกบอลให้ผู้เล่นคนไหนของฝั่งตนถือก็ได้ 
  • Receiver จะเป็นฝ่ายเริ่มก่อนเสมอ
การ Reroll 
  • ตอนเซทอัพเกม ทุกคนจะเริ่มที่ เทิร์น 0 ของครึ่งแรก, 0 แต้ม Touchdown และ Human จะเริ่มที่ 4 Re-roll กับ Orc จะเริ่มที่ 3 Re-roll ซึ่งเป็นทีมสำเร็จมาจากกล่อง Core 
  • เมื่อเรานำกฎการตั้งทีมเองมาใช้ เราจะสามารถซื้อจำนวน Re-roll ได้ตามงบ ซึ่งการ Re-roll นี้บ่งบอกถึงปริมาณการฝึกฝนที่เหล่านักกีฬาได้รับจากโค้ช ยิ่งฝึกมาก โอกาสคาดเดาล่วงหน้าและ Re-roll ได้ก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย
  • ใน 1 เทิร์น คุณจะ Re-roll ได้ 1 ครั้งเท่านั้น
  • ไม่ว่าจะมีสกิลหรือการ Re-roll กี่ประเภท คุณจะสามารถ Re-roll การทอยเต๋าครั้งนั้นได้ครั้งเดียวเท่านั้น
  • คุณ Re-roll ได้ทุกอย่าง ยกเว้น Scatter, Distance, Direction, Armour, Injury และ Casualty 
ACTION ที่สั่งผู้เล่นให้ทำได้
ผู้เล่นแต่ละคนในทีมสามารถทำได้ 1 Action ต่อเทิร์น เมื่อครบทุกคนแล้วเทิร์นของโค้ชคนนั้นก็จะจบลง
  • โค้ชจะต้องประกาศก่อนว่าผู้เล่นคนนั้นจะทำ Action ไหนก่อนจะขยับตัวผู้เล่น โดยจะต้องทำแอคชั่นทีละคนจนจบ ไม่สามารถขยับพร้อมๆกันได้
  • แนะนำว่า หากออกคำสั่งตัวไหนไปแล้ว ให้หมุนโมเดลกลับด้าน จะได้รู้ว่าขยับตัวไหนไปแล้วบ้าง
1. MOVE: เคลื่อนที่ไปในทิศทางใดก็ได้ได้เท่าค่า MA


  • Tackle Zone ระยะจู่โจม
    • ระยะ 8 ช่องรอบตัวนักกีฬาที่ยืนอยู่ (ถ้า Prone หงายหน้าหรือ Stunned คว่ำหน้าจะไม่มี T Zone) คือโซนอันตรายที่เขาสามารถคว้าจับตัวคุณได้ 
    • เมื่อใดก็ตามที่คุณจะก้าวออกจาก Tackle Zone คุณจะต้องทอย Dodge Roll (ไม่ว่าจะมี Tackle Zone ของกี่คนก็ตาม คุณทอยหนีออกมาครั้งเดียวพอ)
    • ดูตาราง Agility หัวข้อการ Dodge บวกลบตัวแปร (ถ้าเรา AG3 ปรกติจะต้องทอย 4+ แต่เพราะเป็นการ Dodge จะได้โบนัส +1 และให้ -1 เท่าจำนวน Tackle Zone ของคู่แข่งในจุดที่เรากำลังจะเคลื่อนที่ไป)
    • ทอยได้ 1 จะไม่ผ่านเสมอ 6 จะผ่านเสมอ
    • ถ้าทอยผ่าน คุณก็ขยับต่อไปตาม MA ชองคุณ ถ้าทอยไม่ผ่าน คุณจะถูก Knocked Down ในช่องที่คุณพยายามจะหนีไป และโค้ชฝั่งตรงข้ามจะทอย Injury และเกิดการ Turnover ทันที
  • Picking up the Ball การเก็บลูก
    • ถ้านักกีฬาเคลื่อนที่ไปบนช่องที่มีลูกบอลอยู่ เขาจะต้องพยายามเก็บมัน เมื่อเก็บแล้วก็สามารถเคลื่อนที่ต่อตาม MA ได้
    • ผู้เล่นที่ไม่ได้เคลื่อนที่ไปช่องนั้นเองโดยสมัครใจ (โดน Pushed back ผลักกระเด็น, โดนขว้างด้วย Throw Team-mate และอื่นๆ) จะไม่สามารถเก็บบอลได้ มันจะกระดอน Scatter และจะไม่เกิดการ Turnover ด้วย
    • ทอยตามตารางด้วยหลักการเดียวกันกับที่อธิบายไว้ด้านบน ถ้าทอยไม่ผ่านจะไม่สามารถเก็บบอลได้ และบอลจะกระดอน 1D8 Scatter ทิศ 1 ช่องและจะเกิดการ Turnover ทันที!
  • Go for it (Extra Rule): เมื่อเราขยับจน MA หมด เราจะสามารถขยับต่อได้อีก 2 ช่อง โดยแต่ละช่องจะต้องทอย 1D6 ถ้าออกหน้า 1 จะหกล้ม Knocked Down และโค้ชฝั่งตรงข้ามจะทอย 2D6 วัด AV (ดูรายละเอียดการถูก Knocked Down ได้ด้านล่าง) และถือเป็น Turn over ทันที 
2. BLOCK: จู่โจมใส่นักกีฬาคู่แข่งที่อยู่ติดกัน ถ้าล้ม Prone อยู่จะไม่สามารถทำแอคชั่นนี้ได้
  • ทอยเต๋า Block Dice ตัดสิน นับผลลูกเดียว
    • ST เท่ากัน ทอย 1 ลูก
    • ST คนใดคนหนึ่ง สูงกว่า ทอย 2 ลูกแล้วให้ฝั่งที่ ST สูงกว่าเป็นผู้เลือกว่าจะใช้ผลลูกไหน
    • ST คนใดคนหนึ่ง สูงเกินกว่าสองเท่า ทอย 3 ลูกแล้วให้ฝั่งที่ ST สูงกว่าเป็นผู้เลือกว่าจะใช้ผลลูกไหน (แค่สองเท่ายังไม่พอนะครับ)
  • Assisting a Block ช่วยเพื่อนในทีม (Extra Rule)
    • เพื่อนในทีมสามารถช่วยในการโจมตีหรือป้องกันการ Block ได้ ซึ่ง 1 คนจะเพิ่ม +1 Strength ให้กับผู้โจมตีหรือป้องกันโดยจะต้อง:
      • ยืนอยู่ติดกับคู่แข่งที่เป็นเป้าหมายในการ Block
      • จะต้องไม่อยู่ใน Tackle Zone ของนักกีฬาคนอื่นของทีมคู่แข่ง
      • จะต้องยังยืนอยู่ 
      • จะต้องมี Tackle Zone ของตัวเอง
  • ผลของหน้าเต๋า Block Dice
    • ATTACKER DOWN (กะโหลก): ผู้โจมตีเป็นฝ่าย Knocked Down เสียเอง
    • BOTH DOWN (กะโหลก + กระแทก): ทั้งสองฝั่ง Knocked Down เว้นแต่จะมีสกิล Block
    • PUSHED (ลูกศร): ถูกผลักไป 1 ช่อง ผู้โจมตีอาจเคลื่อนที่ตามไปช่องเก่าที่เป้าหมายยืนอยู่ โดยไม่สน Tackle Zone ตัวอื่น ดูหลักการถูก Pushed ได้ในรูปด้านล่าง 
      • ถ้าชนช่องที่มีลูกบอล บอลจะกระดอน 1D8 ทิศ Scatter 1 ช่อง
      • ถ้าช่องไหนมีคนยืนอยู่ จะถูก Pushed ไปหาช่องว่างก่อนกระแทกคนเสมอ
      • ถ้ามีคนเต็มทุกช่อง คนที่ถูกเบียด แม้นจะล้มอยู่ก็จะถูกเบียดร่นถอยไปเหมือนถูก Pushed อีกต่อโดยโค้ชเจ้าของเทิร์นเป็นคนเลือกทิศ 
      • ถ้าติดขอบสนามแล้วคนเต็มทุกช่อง มีเพียงการออกนอกสนามเท่านั้นที่กระทำได้ ผู้เล่นที่ถูกผลักออกไปจะโดนคนดูทำร้าย และจะทอย Injury ทันที 
      • ถ้าผู้เล่นคนนั้นถือบอลอยู่ คนดูจะสุ่มทิศ 1D6 แป้น Throw-in Template แล้วโยนลูกกลับเข้ามาในสนามไกล (ห้าม Intercept) 2D6 ช่อง
    • DEFENDER STUMBLES (เครื่องหมายตกใจ): เป้าหมายทั้งโดน Pushed และโดน Knocked Down ด้วย แต่ถ้ามีสกิล Dodge จะแค่ถูก Pushed ผู้โจมตีอาจเคลื่อนที่ตามไปช่องเก่าที่เป้าหมายยืนอยู่ได้โดยไม่สน Tackle Zone ตัวอื่น
    • DEFENDER DOWN (กระแทก) เป้าหมายโดน Pushed และโดน Knocked Down ผู้โจมตีอาจเคลื่อนที่ตามไปช่องเก่าที่เป้าหมายยืนอยู่ได้โดยไม่สน Tackle Zone ตัวอื่น

  • Knocked Down
    • เมื่อถูก Knocked Down ล้มไปแล้ว โค้ชที่โจมตีจะทอย 2D6 เพื่อดูว่าทะลุเกราะ AV หรือไม่ ถ้าไม่ทะลุก็จะแค่ Knocked Down ล้มคว่ำแบบหงายหน้า พอเทิร์นต่อไปก็สามารถจ่าย 3MA เพื่อลุกได้ แต่ถ้าทอยได้เกิน ก็จะทอย 2D6 ตามตาราง INJURY TABLE บาดเจ็บหนัก
      • 2-7 STUNNED ล้มคว่ำหน้า จะหงายหน้าเมื่อจบเทิร์นหน้า และถึงจะลุกได้ในเทิร์นถัดไป
      • 8-9 KO'd ออกจากสนามไปสลบในห้อง KO ใน Dugout เมื่อมีการ Kick-off ใหม่จะสามารถทอย 4+ นำกลับมาเล่นได้
      • 10-12 CASUALTY บาดเจ็บสาหัส นอนในส่วน Dead & Injured แล้วไม่สามารถกลับมาลงสนามได้อีกเลย 
    • ถ้าเทิร์นต่อไป MA ของผู้เล่นเหลือไม่ถึง 3 ก็จะสามารถทอย 1D6 ให้ได้ 4+ เพื่อลุกได้ แต่จะขยับไม่ได้อีกแล้ว เว้นแต่จะ Go for it เท่านั้น

3. BLITZ: 1 ครั้งต่อเทิร์น นักกีฬา 1 คนสามารถ MOVE + BLOCK ซึ่งจะ BLOCK ตอนไหนก็ได้โดยจะเสีย 1 MA ไปในการ BLOCK นั้น

4. PASS:  1 ครั้งต่อเทิร์น นักกีฬา 1 คนสามารถเคลื่อนที่ได้เท่าค่า MA และเมื่อเคลื่อนที่จบแล้วก็สามารถส่งลูกได้ (ขว้างแล้วเดินต่อไม่ได้) การทำคำสั่งนี้ เราสามารถเก็บลูกระหว่างทางมาขว้างได้
  • วัดระยะจากผู้ขว้างถึงผู้รับ แล้วบวกลบผลการทอย D6 ตามตารางระยะและจำนวนศัตรูรอบตัว
  • ถ้าเป้าหมายยืนคาบเกี่ยวสองระยะ ให้ใช้ระยะที่ไกลกว่าเสมอ
  • ทอยได้ 1 จะไม่ผ่านเสมอ 6 จะผ่านเสมอ
  • หากขว้างไม่ผ่าน ลูกจะกระดอน Scatter 1D8 ทิศทั้งหมด 3 รอบ ทอยทีละครั้ง และจะรับลูกได้เฉพาะเมื่อมันถึงจุดหมายครั้งที่สามเท่านั้น 
  • หากทอยได้ 1 จะเรียกว่า FUMBLED (Extra Rule) และลูกจะหล่นจากมือผู้ขว้าง แล้ว Scatter 1D8 ทิศ 1 ช่อง
  • รับลูก
    • เมื่อขว้างลูกสำเร็จแล้ว เป้าหมายก็ต้องทอยเพื่อจะรับลูกตามตารางนี้ ถ้าส่งลูกมาแม่นก็ +1 ถ้ารับลูกที่กระดอนก็ +0 ถ้ามีศัตรูก็ลบ -1 ตามจำนวน
    • ทอยได้ 1 จะไม่ผ่านเสมอ 6 จะผ่านเสมอ

5. HAND-OFF (Extra Rule): 1 ครั้งต่อเทิร์น นักกีฬา 1 คนสามารถเคลื่อนที่ได้เท่าค่า MA และเมื่อเคลื่อนที่จบแล้วก็สามารถส่งลูกให้เพื่อนในทีมที่ยืนอยู่ติดกันได้โดยไม่ต้องทอย แต่เพื่อนคนนั้นต้องทอยเพื่อจะรับลูกด้วย AG mod นี้
  • รับลูกจากการ hand-off +1
  • จำนวนทีมคู่แข่งในระยะของเรา -1
6. FOUL (Extra Rule):  1 ครั้งต่อเทิร์น นักกีฬา 1 คนสามารถเคลื่อนที่ได้เท่าค่า MA และเมื่อเคลื่อนที่จบแล้วก็สามารถทำฟาวล์โจมตีผู้เล่นฝั่งตรงข้ามที่ล้ม Prone หงายหน้าหรือ Stunned คว่ำหน้าอยู่ได้ ซึ่งโค้ชก็จะทอย 2D6 เทียบ Armour ทันทีโดย
  • เพื่อนในทีมที่ยืนติดกับเหยื่อแต่ไม่ติด Tackle Zone ทีมคู่แข่งจะช่วยให้การทอยนั้น +1 ต่อคนด้วย (รุมกระทืบ)
  • ในทางกลับกัน เพื่อนในทีมของเหยื่อที่ยืนติดกับผู้ทำฟาวล์แต่ไม่ติด Tackle Zone ทีมคู่แข่งจะทำให้การทอยนั้น -1 ต่อคน
  • กรรมการ - หากผลการทอยทำฟาวล์ 2D6 นั้นออกหน้าเหมือนกัน (1+1, 2+2, 3+3 เป็นต้น) กรรมการจะรวบรวมความกล้าสั่งทำโทษให้ผู้เล่นที่ทำฟาวล์ไปติดคุกดันเจี้ยนใต้สเตเดี้ยมและจะไม่สามารถกลับมาเล่นได้อีกตลอดทั้งเกม รวมถึงจะเกิดการ Turnover ทันที

สนามแข่ง Blood Bowl สุดอลังการ!!!

การ Turnover
หากเกิดสิ่งเหล่านี้ขึ้นระหว่างการทำแอคชั่น เทิร์นของโค้ชคนนั้นจะจบลงทันที ให้พลิกโมเดลนักกีฬาของคุณที่ติด Stunned ล้มคว่ำให้หงายหน้าขึ้น ก่อนโค้ชอีกฝั่งจะเริ่มเทิร์นของเขา
  1. ผู้เล่นถูก Knocked Down ในเทิร์นของตนเอง
  2. ส่งลูก PASS แล้วพลาดหรือเพื่อนรับไม่ได้ หรือส่งลูกกับมือ HAND-OFF แต่เพื่อนรับไม่ได้
  3. เก็บลูก PICKING UP THE BALL แต่พลาด
  4. เกิดการ TOUCHDOWN
  5. การ PASS ส่งลูกนั้น FUMBLED (ทอยได้ 1) ซึ่งลูกจะกระดอนหลุดจากมือผู้ส่งหรือขว้าง แม้นว่าจะกระดอนไปใส่มือพวกเดียวกันแล้วก็ตาม
  6. นักกีฬาที่ถือลูกบอลอยู่นั้นถูกขว้างโดยการ Throw Team-mate และไม่สามารถลงจอดได้สำเร็จ (หรือเกิดการต้องทอย Always Hungry แล้วเพื่อนในทีมถูกกินหรือดิ้นหนีไปได้ก็ Turnover อยู่ดี)
  7. โดนกรรมการจับได้ว่าโกงแล้วไล่ออกจากสนามไปลงดันเจี้ยน
Illegal Procedure
  • เวลาใครลืมเลื่อนหมากระบุเทิร์นแล้วออกคำสั่งเล่นไปแล้ว โค้ชฝั่งตรงข้ามสามารถร้องเรียน Illegal Procedure ออกมา ซึ่งจะทำให้ Turn over ทันทีหรือเขาจะต้องยอมเสีย Re-roll 1 จุดและถือว่าเทิร์นนั้นได้ใช้ Re-roll ไปแล้ว
  • ถ้าเขาไม่เหลือ Re-roll แล้วแต่ไม่ยอมจบเทิร์น โค้ชคู่แข่งก็จะได้รับ 1 Re-roll แทน
  • ถ้าโค้ชคนนั้นแก้ความผิดของตนเองก่อนจะโค้ชอีกฝั่งจะจับได้จะไม่สามารถเรียก Illegal Procedure ได้
  • ถ้าโค้ชคนไหนฟ้อง Illegal Procedure แต่ไม่ได้มีความผิดจริง โค้ชคนร้องต้องเสีย 1 Re-roll ทันที ถ้าไม่มีให้เสีย โค้ชอีกฝั่งจะได้รับ 1 Re-roll
กรรมการ Halfling ถือ Subway O_o!!!

-----------------------------------------

นอกเหนือจากที่สรุปแปลไทยมาให้อ่านกันนี้ ก็ยังมีกฎ Extra Rules อีกมากมายหลายรูปแบบ และการสร้างทีม จ้างผู้เล่น การจัดแข่งลีคอีกมากมายให้คุณได้สนุกกับ Blood Bowl ครับ!

-----------------------------------------

หาเพื่อนชิวเพื่อนคุยเรื่อง WARHAMMER โดยเฉพาะ
https://www.facebook.com/groups/LegendariumThailand

หาเพื่อนชิวเพื่อนคุยเรื่อง Tabletop Games ทุกชนิด
https://www.facebook.com/groups/TabletopThailandGroup