The Dresden Files Roleplaying Game เปิดแฟ้มคดีเหนือธรรมชาติ


สำหรับคนทั่วไป ชิคาโก้ก็คือชิคาโก้ อเมริกาก็คืออเมริกา โลกก็คือโลก แต่มันยังมีอะไรที่มากยิ่งไปกว่านั้นภายใต้เปลือกที่ห่อหุ้มโลกใบนี้อยู่ ยังมีบางสิ่งที่มนุษย์ทั่วไปไม่เคยรู้จัก ไม่อยากจะรู้จัก และเมื่อได้ใกล้ชิดกับมัน พวกเขาก็จะพยายามเป็นอย่างมากที่จะลืมมันซะ รอยฟันบนศพนั่นน่ะหรอ คงเป็นหมาจรจัดน่ะ ไอ้เงาที่พึ่งบินผ่านวูบ ผู้หญิงผมยาวที่ยืนคอตกอยู่หน้าบ้านนั่นน่ะหรือ มันคงเป็นแค่ภาพหลอน ติดตามาจากโฆษณาหนังผีคลิปไหนสักคลิปนึงละมั้ง

ผู้คนจะมองไม่เห็นสิ่งที่พวกเขาไม่อยากจะเห็น ประชากรของชิคาโก้ส่วนใหญ่มักจะหัวเราะให้กับเรื่องเวทย์มนต์ แม้นว่า Harry Dresden จะประกาศอาชีพและเบอร์ติดต่อของเขาลงสมุดหน้าเหลืองว่าเป็น Wizard รับจ้างงานเกี่ยวกับเวทย์มนต์ทุกชนิด (ที่ไม่ผิดกฎหมาย) ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยสืบสวนเรื่องราวเหนือธรรมชาติพิเศษในการไขคดีประหลาดแล้วก็ตาม

ไม่ว่าคุณจะเป็นคนธรรมดาหรือเป็นหนึ่งในพวกสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติ เวลาคุณเจอเรื่องราวที่เลวร้าย ชั่วช้า วิปริตวิปลาศสักแค่ไหน มันก็เป็นไปได้เสมอที่คุณจะทำเป็นมองไม่เห็น ไม่ยุ่งไม่เกี่ยวข้อง นั่นมักจะเป็นหนทางที่ง่ายที่สุดเสมอ คุณสามารถจะเลือกได้ ว่าจะเป็นคนดีหรือคนชั่ว จะเดินด้านมืดหรือด้านสว่าง จะต่อสู้เพื่อความถูกต้องหรือจะกลับบ้านไปนอนคลุมโปงทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

...เมื่อพลังเหนือธรรมชาติถูกนำมาใช้ฆ่าคน...
โลกที่แท้จริงนั้นแปลกประหลาด งดงามกว่า และอันตรายกว่าที่คุณคิด บางคนก็รู้ถึงจุดนี้ บางคนก็รู้ว่าเวทย์มนต์นั้นมีอยู่จริง และบางคนก็รู้ว่าจะต้องโทรหาใครถ้าเผลอไปเดินเฉียดเวทย์มนต์เข้า มนุษย์บางคนได้รับพรอันศักดิ์สิทธิ์ บางคนเหมือนถูกสาปด้วยพลังแห่งความชั่วร้าย พวกเหล่าแฟรี่นั้นมีอยู่จริง เล็กบ้างใหญ่บ้าง บ้างก็เก่าแก่โบราณและน่าสะพรึงกลัว เหล่ามังกรมีอยู่จริงและพวกมันรับเช๊คแบบไม่ระบุชื่อผู้รับกับทองคำเป็นค่าตอบแทน

โลกแห่ง Nevernever ซึ่งเป็นโลกของพวกภูติผีก็อยู่ใกล้กับโลกในชีวิตปัจจุบันของพวกเราเพียงเหมือนม่านกั้น สภาทั้งหลายของเหล่าแวมไพร์ผีดูดเลือดต่างแบ่งอำนาจอาณาเขตระหว่างกันและกัน สภาขาว White Council ของเหล่า Wizards ผู้ใช้เวทย์มนต์พยายามปกป้องดูแลผู้บริสุทธ์และห้ามมิให้มีการใช้เวทย์มนต์ไปในทางที่ผิด

และทั้งหมดนี่ ก็อยู่เพียงใต้จมูกของพวกเราเท่านั้น

ยินดีต้อนรับสู่โลก Dresdenverse นี่คือ Dresden Files Tabletop RPG ครับ
คุณจะสามารถเลือกเล่นเป็นตัวละครเหนือธรรมชาติได้มากมายหลายชนิด!
อ้างอิงจากนวนิยายของ Jim Butcher

Dresden Files นั้นเป็นนวนิยายแฟนตาซีสยองขวัญในยุคปัจจุบันโดย Jim Butcher โดยผ่านการเล่าเรื่องของตัวละครหลักผู้เป็น Wizard และนักสืบเอกชนนามว่า Harry Dresden ซึ่งในโลกที่เราชอบเรียกกันว่า Dresdenverse นี้ เวทย์มนต์นั้นมีอยู่จริง รวมถึงเหล่าสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นแวมไพร์ แวร์วูฟ ภูติผีปีศาจ วิญญาณ ภูต และสัตว์ประหลาดอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งแต่ละเผ่าพันธุ์หลักๆก็จะมีระบบการปกครองจัดการความสงบเรียบร้อยของตนเอง เช่น สภาผู้ใช้เวทย์มนต์ White Council ของมนุษย์, สภาฤดูหนาวกับฤดูร้อนของเหล่าภูตหรือแฟรี่, และสภา Court สีต่างๆของพวกผีดูดเลือด เป็นต้น

ความสำเร็จของนวนิยาย Dresden Files ซีรีย์นี้ทำให้มันถูกต่อยอดออกมาอีกมากมาย คือ:
  • นิยาย 15 เล่ม และเรื่องสั้นอีกมากมาย
  • Audiobooks ของนิยายอ่านโดยนักแสดงสุดเก๋า James Marsters
  • หนังสือการ์ตูนคอมมิค 8 เล่ม สร้างจากนิยายและเนื้อเรื่องที่แต่งเสริม
  • ละครทีวี 1 ซีรีย์ ออกฉายทางช่อง Sci-Fi Channel ในปี 2007
  • บอร์ดเกมที่ The Dresden Files Cooperative Card Game กำลังจะวางจำหน่ายในปี 2016 นี้
  • และสุดท้ายจะขาดไม่ได้เลย นั่นก็คือเกมสวมบทบาท Tabletop RPG ที่ผมกำลังแนะนำพวกคุณอยู่นี้นั่นเอง


นิยาย Dresden Files ที่ประสบความสำเร็จสูง
Dresden Files ฉบับ Comic
เกมสวมบทบาท Tabletop RPG
ทีวีซีรีย์ที่ออกมา 1 ซีซั่นในช่อง Sci-Fi Channel เมื่อปี 2007


-----------------------------


ประเภทของตัวละคร
  • Pure Mortal: มนุษย์ธรรมดา
  • Champion of God: มนุษย์ธรรมดาที่ได้รับเลือกจากเทพเจ้าให้ต่อสู้กับความชั่วร้ายด้วยกำลังและแสงแห่งศรัทธา
  • Changeling: ลูกครึ่งระหว่างมนุษย์และเหล่าภูตหรือที่เรียกว่าแฟรี่ ยิ่งคุณใช้พลังของฝั่งภูตมากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งกลายร่างเป็นเหมือนพวกเหล่าภูตมากยิ่งขึ้น
  • Emissary of Power: มนุษย์ธรรมดาที่ได้รับพลังหรืออาวุธบางอย่างจากสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติที่แข็งแกร่งซึ่งมักจะมาพร้อมหน้าที่ความรับผิดชอบบางอย่างและผลตอบแทนแห่งความมืด
  • Focused Practitioner: ผู้มีพลังเวทย์มนต์แต่ฝึกได้เพียงสายเดียว เช่น Pyromancers สายใช้ไฟ
  • Knight of a Faerie Court: สภาของเหล่าแฟรี่นั้นมี Winter และ Summer ซึ่งจะแต่งตั้งมนุษย์โดยมอบพลังให้บางส่วนและกลายเป็นอัศวินของสภานั้นๆ คอยรับภารกิจ ทำหน้าที่รับใช้
  • Lycanthrope: คล้ายกับแวร์วูฟแต่เวลากลายร่างจะเปลี่ยนแค่จิตใจข้างในแต่ภายนอกยังดูเป็นมนุษย์เหมือนเดิม มีแต่จิตใจที่กลายเป็นสัตว์และพลังที่แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น
  • Minor Talent: มนุษย์ที่มีพลังเหนือธรรมชาติติดตัวอยู่เพียงเล็กน้อย อย่างสองอย่าง
  • Red Court Infected: เหยื่อมนุษย์ที่ถูกแวมไพร์ของสภา Red Court ทำให้กลายเป็นแวมไพร์ ซึ่งถ้าคุณได้ฆ่าคน คุณจะกลายร่างเป็นแวมไพร์โดยสมบูรณ์ ภายใน Red Court Vampire จะเป็นปีศาจค้างคาว
  • Sorcerer: ผู้มีพลังเวทย์มนต์แต่ไม่เข้ารับการฝึกฝนจากสภา White Council มักจะฝึกฝนด้วยตนเองเพื่อความต้องการบางอย่างของตนเอง
  • True Believer: มนุษย์ผู้มีศรัทธาต่อพระเจ้าหรือเทพเจ้าของตนอย่างแรงกล้าจนเกิดเป็นพลังที่เหนือธรรมชาติ
  • Were-Form: มนุษย์ที่สามารถแปลงร่างเป็นสัตว์ชนิดต่างๆได้ ถ้าหมาป่าเราก็จะเรียกว่า Werewolf
  • White Court Vampire: ลูกหลานที่สืบทอดทางสายเลือดของ White Court Vampire พวกมันจะกินอารมณ์ ความรู้สึกของเหยื่อ
  • White Court Virgin: เมื่อ White Court Vampire สมสู่กับมนุษย์ก็จะเกิดพวก White Court Virgin ขึ้นมา ถ้าวันใดมันฆ่าคน มันก็จะกลายเป็น Vampire เต็มตัว
  • Wizard: ผู้มีสายเลือดเก่าแก่สามารถควบคุมพลังเวทย์มนต์ได้ พวกเขามีสภาสูงสุด White Council ทำหน้าที่เหมือนตำรวจในโลกเหนือธรรมชาติ คอยดูแลความเรียบร้อยและกำจัดสิ่งที่เป็นภัยต่อสังคม
เหล่าสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติหลากหลายกลุ่มในโลก Dresdenverse
ระบบของเกม FATE CORE ฉบับดัดแปลง
  • เกมนี้จะใช้อ้างอิงระบบ FATE system (http://www.evilhat.com/home/fate-core/) แต่ถูกดัดแปลงให้กลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ The Dresden Files RPG โดยจะใช้เต๋า Fate Dice ในการเล่น 
  • เต๋า Fate Dice นี้จะมี 6 ด้าน แต่มีเพียง 3 หน้าเท่านั้นคือ บวก ลบ หรือว่างเปล่า
  • เวลาจะทำแอคชั่นใดๆ GM จะคิดระดับความยากตั้งแต่ -2 - 8 ไว้ในใจ 
  • ผู้เล่นจึงประกาศใช้สกิล ซึ่งจะมีโบนัสจากสกิลนั้นๆเพิ่มคะแนนรวมเวลาทอยเข้าไปอีก
ลูกเต๋า Fate Dice ที่งดงาม
วิธีอ่านเต๋า Fate Dice เวลาทอย
The Ladder บันไดระดับ
ตารางนี้คือระดับของความสำเร็จในแอคชั่นต่างๆที่คุณทอยได้ GM เองก็จะใช้ตารางนี้ในการตั้งความยากของแอคชั่นด้วยเช่นกัน
  • +8 Legendary ระดับตำนาน
  • +7 Epic ระดับที่ยิ่งใหญ่ มหากาพย์
  • +6 Fantastic ระดับที่น่ามหัศจรรย์
  • +5 Superb ระดับที่ยอดเยี่ยม
  • +4 Great ระดับที่ดีมาก
  • +3 Good ระดับที่ดี
  • +2 Fair ระดับที่สมเหตุสมผล
  • +1 Average ระดับทั่วๆไป
  • 0 Mediocre ระดับปานกลาง ไม่ดีไม่เลว
  • –1 Poor ระดับต่ำกว่าเกณฑ์ ขัดสน ไม่ถึงเป้า ไม่ดีพอ
  • –2 Terrible ระดับแย่มาก

ตัวอย่างแผ่นตัวละคร Character Sheet

ตัวอย่างแผ่นตัวละครของ White Court Vampire แวมไพร์หนุ่มสุดอีโมนามว่า Nate Valakas
เขายังเป็น Virgin ไม่เคยฆ่ามนุษย์ พลังของเขายังถูกปิดผนึกเอาไว้
เขาสามารถแตะตัวผู้คนแล้วทำให้คนๆนั้นเกิดความรู้สึกสิ้นหวัง
แล้วก็สามารถดูดกินความรู้สึกหดหู่สิ้นหวังนั้นเป็นพลังงานเข้าสู่ร่างกายได้
ตัวอย่างแผ่นตัวละคร Martin Caputi เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกษียณวัย
เขามีพลังพิเศษ psychometry สามารถแตะสิ่งของหรือผู้คนแล้วเห็นเหตุการณ์ในอดีตได้
ตัวอย่างแผ่นตัวละครของ Sean Barnes มนุษย์หมาป่าขี้โมโห ชอบหาเรื่องทะเลาะ
เขามีประสาทสัมผัสที่เป็นเลิศ และสามารถแปลงร่างเป็นมนุษย์หมาป่าร่างยักษ์
เครื่องจักรสังหารที่สามารถทำลายทุกสิ่ง
Aspects (ลักษณะ) ดูที่ซ้ายบนของแผ่นตัวละคร
คือประโยคสั้นๆที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวคุณ เช่น อาชีพหลักของคุณ หน้าที่ในสังคม ความสัมพันธ์กับอะไรบางอย่าง ความเชื่อ คำพูดติดปาก คำอธิบาย สิ่งของ หรือคำใดๆที่อธิบายให้เห็นถึงตัวละคร เช่น
- Blood is thicker than water เลือดข้นกว่าน้ำ
- White Council Wizard พ่อมดแห่งสภาขาว
- Actions speak louder than words การกระทำดังกว่าคำพูด
- A friend in need is a friend indeed เพื่อนยามจำเป็นคือเพื่อนแท้
- Trained by Arjan Grimmy ลูกศิษย์อาจารย์กริมมี่

Fate Points (แต้มแห่งโชคชะตา) ดูที่ซ้ายบล่างของแผ่นตัวละคร
ในทุกๆเกมของ Dresden Files ผู้เป็น GM จะกำหนดระดับพลังในเกมก่อนจะรัน ระดับสูงก็จะมีแต้มในการสร้างตัวละครที่สูง ยิ่งเก่ง ระดับต่ำก็จะมีแต้มน้อยลงมา บางคลาสอาจไม่สามารถเลือกสร้างได้ ยิ่งคุณสร้างตัวละครให้ออกห่างความเป็นมนุษย์เท่าไหร่ Fate Points โชคชะตาของคุณก็จะลดน้อยลงเท่านั้น ซึ่ง Fate Point สามารถใช้:
  1. เพื่มโบนัส +1 เวลาทอย
  2. เปิดใช้ Aspect โดยต้องอธิบายให้ได้ว่า Aspect นั้นจะช่วยคุณในสถานการณ์นี้ได้อย่างไร ถ้า GM เห็นด้วย คุณสามารถจ่าย 1 FP เพื่อ:
    1. ทอยเต๋าใหม่ทุกลูก แล้วใช้ผลลัพธ์ของการทอยครั้งใหม่
    2. เพิ่มหน้าเต๋าที่ทอยได้ +2
    3. การเปิด Aspect จะได้หนึ่งครั้งต่อสกิลเท่านั้น ถ้าจะทำติดต่อกันหลายๆครั้งและ GM ยอมรับ จะต้องเป็นสกิลอื่นๆที่ไม่ซ้ำ ทีละ 1 FP
    4. ฉากแต่ละฉาก ตัวละคร สถานที่ ทุกๆอย่างที่อยู่ในเนื้อเรื่องต่างก็มี Aspect ในตัวเอง ถ้าคุณมองมันออก คุณสามารถจ่าย 1 FP เพื่อพยายามเดาบอก GM เปิด Aspect ได้ ถ้า GM เห็นว่าใกล้เคียง เขาก็จะอนุญาต
  3. จ่าย FP เพื่อใช้ Stunt หรือ Power บางอย่าง
  4. การประกาศ Declaration
    • การประกาศโดยส่วนมากจะเป็นการทอย Skill แต่ในบางกรณี คุณก็สามารถจ่าย 1 FP เพื่อประกาศได้ ถ้า GM ยอมรับ มันก็จะเกิดขึ้นจริง ซึ่งมันจะทำให้คุณที่เป็นผู้เล่น สามารถแต่งเรื่องทำหน้าที่เป็น GM ได้ในชั่วขณะ แต่คุณจะไม่สามารถเปลี่ยนพล๊อตของเกมหรือเอาชนะอุปสรรคในซีนได้ซึ่งๆหน้า
    • การประกาศ Declaration ไม่ใช่การบิดเบือนความจริงแบบทื่อๆ เช่น คนนั้นตาย คนนี้ตาย แต่มันคือการเสกเหตุบังเอิญขึ้นมา เช่น… ตัวละครของคุณอยากได้ไฟแช๊ค อะโห หยิบติดมือมาด้วยพอดีเลย! ตัวละครของคุณไม่ได้อยู่ในห้องตอนฉากสำคัญ อะโห คุณมาถึงพอดีเลย!
    • การที่คุณจะประกาศ Declaration ขึ้นมาดื้อๆแล้วชนะใจ GM ได้นั้น คุณควรจะพ่วงมันเข้ากับ Aspect ของคุณ เช่น คุณประกาศว่ามีอาวุธซุกซ่อนไว้หลังถูกค้นตัว ปกติแล้ว GM ก็จะไม่ให้แต่พอคุณบอกว่าคุณมี Aspect ว่า Always Armed (พกอาวุธตลอดเวลา) กับ Distracting Beauty (งามจนคนละเมอ) ซึ่งรปภ.มัวแต่หลงอยู่จนไม่ได้ตรวจอย่างถี่ถ้วน

Skills (ความสามารถทั่วไป) ดูที่ขวาบนของแผ่นตัวละคร
ในหนังสือกฎหน้า 120 จะมีสกิล ความสามารถต่างๆให้คุณเลือกมากมาย เช่น การต่อสู้ระยะประชิด การใช้อาวุธ ประสาทสัมผัสต่างๆ การสืบสวน ฯลฯ เวลาคุณจะทำแอคชั่นใดๆก็ตามจะเป็นการทอยเต๋าให้สกิลเหล่านี้ ถ้าไม่มีสกิล ก็จะเป็นการทอยแบบไม่มีโบนัส เวลาศัตรูตอบโต้ มันก็จะทอยสกิลใดสกิลหนึ่งมาต้าน เช่น FISTS vs FISTS! (หมัดปะทะหมัด!)

Stunts (ความสามารถเฉพาะทาง) ดูทีขวากลางของแผ่นตัวละคร
คือความสามารถพิเศษเฉพาะด้านยิ่งกว่าสกิล เช่น นาย John Malcone มี Trick Shot Artist stunt (สตั๊นยิงปืนเล่นทริคได้เก่งกาจ) เวลาเขายิงปืนแบบเล่นท่าพิศดารใส่สิ่งของที่ไม่ใช่คน เช่น เชือกที่ห้อยโคมไฟ เขาจะได้ +2 เวลาทอย

Supernatural Powers (พลังเหนือธรรมชาติ) ดูทีขวาล่างของแผ่นตัวละคร
พลังหลากหลายประเภทที่มนุษย์ทั่วไปเข้าไม่ถึง เช่น การร่ายเวทย์มนต์ การใช้พละกำลังเหนือมนุษย์ วิ่งด้วยความเร็วเหนือมนุษย์ ฟื้นฟูอาการบาดเจ็บด้วยพลังพิเศษ ซึ่งในหนังสือกฎจะมีเสต๊ปการร่ายเวทย์ว่าจะยิงเวทย์นั้นไปทำสิ่งใด จะรีดพลังมากน้อยแค่ไหน และจะต้องรับผลกระทบจากการร่ายเวทย์นั้นยังไง!

-----------------------------

นี่เป็นเพียงกฎคร่าวๆเพื่อให้เข้าใจถึงหลักการของ Dresden Files FATE System เป็นยังไงกันบ้างครับ พร้อมที่จะกลายเป็นหนึ่งในผู้มีพลังเหนือธรรมชาติแล้วเข้าไปอาศัยอยู่ในเมืองของโลกแห่ง Dresdenverse กันแล้วหรือยัง!?






หาซื้อหนังสือ Tabletop RPG ได้ที่ Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1
https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/

หาผู้เล่น Tabletop RPG หรือพูดคุยกับเพื่อนๆได้ที่
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/