Savage Worlds: Adventure Edition ระบบเกมสวมบทบาทที่สามารถนำไปรันเซตติ้งอะไรก็ได้!

Savage Worlds เป็นระบบ Tabletop Roleplaying Game เกมสวมบทบาทในกระดาษโดยมี GM เป็นผู้ดำเนินเกมที่โด่งดังอยู่ในวงการมาตั้งแต่ปี 2003 จุดเด่นของมันคือความเรียบง่าย สนุกสนาน รวดเร็ว และโคตรสนุก ในเล่มขนาดกระทัดรัด คุณสามารถนำไปรันเกมได้ทุกเซตติ้ง ไม่ว่าจะแฟนตาซี อัศวินสู้มังกร ล่ากอบบลิ้น โอเวอร์ลอร์ด, ไซไฟขับยานอวกาศดวลดาบไลท์เซเบอร์, ไซเบอร์พั๊งค์ขี่มอเตอไซค์วิ่งไล่ล่าคีอานูรีฟ, สยองขวัญยุคปัจจุบันซอมบี้ถล่มเมือง ผีหลอกคลานออกมาจากจอทีวี, คาวบอยปะทะเอเลี่ยนหรือรถย้อนเวลาบินได้ และอื่น ๆ อีกมากมาย มันอิสระมากจริง ๆ !

สิ่งที่คุณต้องใช้ในการรันและเล่น Savage Worlds:

  1. หนังสือกฎ Savage Worlds: Adventure Edition หาซื้อได้ที่ Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1
  2. แผ่นสร้างตัวละคร Character Sheet หาโหลดได้ที่ https://www.peginc.com/store/savage-worlds-character-sheet-pdf-swade/
  3. เต๋าหลากชนิดสำหรับการเล่น TRPG ที่เรียกว่า Polyhedral dice ประกอบไปด้วย D4, D6, D8, D10, D12 และ D20
  4. เต๋า D6 แยกออกมาต่างหากหนึ่งลูก เรียกว่า Wild Die 
  5. ไพ่ 1 สำรับ ต้องมี Jokers อยู่ครบ เรียกว่า Action Deck 
  6. หมากหรือชิพอะไรซักอย่างประมาณ 10 ชิ้น เรียกว่า Bennies 
  7. ดินสอ ยางลบ
  8. พรอพในการรันเกมต่าง ๆ เช่น แผนที่, ฉากจำลอง, โมเดล Miniature แทนตัวละครหรือพวกมอนสเตอร์ หรือจะไม่ใช้เลยก็ได้
หนังสือหน้าตาแบบนี้ ปกแข็งอย่างดี พรีเมี่ยมมาก ๆ แต่ราคาประมาณพันเดียว
ภายในสี่สีทั้งเล่ม เป็นหนังสือที่ยอดเยี่ยม


ตัวอย่างบรรยากาศการรัน Savage Worlds เซตติ้งแฟนตาซี

ตัวอย่างไพ่ Action Deck (ไพ่ธรรมดานี่แหละ), 
หมากสำหรับ Bennies และเต๋าที่ใช้ในการเล่น Savage Worlds
(D4, D6 สองลูก, D8, D10, D12 และ D20)
Source: https://www.savagebloggers.net/simply-savage-episode-003-setting-the-mood/


สรุปวิธีการสร้างตัวละคร (เปิดหนังสือกฎดูไปด้วยนะครับ):

  1. Concept หลังจากได้ฟังบรีฟเนื้อเรื่องกับ GM ว่าเราจะเล่นเกมแนวไหนกัน ก็ให้คิดคอนเซปท์ของตัวละครไว้ในหัว
  2. Race เลือกเผ่าหรือจะขออนุญาต GM สร้างเผ่าขึ้นมาเองก็ได้ ด้วยกฎในหนังสือ เช่น Humans มนุษย์ จะได้เลือกอัพ Novice Edge อะไรก็ได้ฟรี 1 อย่าง (ต้องมี Requirements ขั้นต่ำครบถ้วนด้วยนะ)
  3. Hindrances ข้อเสียของตัวละคร 
    • เลือกอัพได้มากสุด 4 Hindrance points (แต่ละข้อเสียจะมีระดับ point ไม่เท่ากัน ถ้าแรงก็ 2 ถ้าเบาก็ 1) 
    • คุณสามารถนำ 2 Hindrance points ที่ได้มาจากข้อเสียเหล่านั้นไปอัพ เพิ่มระดับเต๋าให้ Attribute ได้หนึ่งอย่าง หรือเลือกอัพ Edge ได้หนึ่งอย่าง หรือใช้ 1 Hindrance point เลือกอัพ 1 skill point หรือได้เงินตอนเริ่มเกมเพิ่มเป็นสองเท่า
  4. Attributes ความสามารถที่ติดตัวมา ทั้งหมดจะเริ่มที่ D4 คุณมี 5 points จะเลือกอัพอย่างไรก็ได้ ห้ามเกิน D12 เว้นแต่ Race จะระบุไว้
  5. Skills ความสามารถที่เรียนรู้มา 
    • Athletics, Common Knowledge, Notice, และ Stealth เรียกว่า Core Skills ทุกอย่างจะเริ่มต้นฟรีที่ D4 
    • คุณมี 12 points จะเลือกอัพอย่างไรก็ได้ 
    • ปรกติอัพ 1 ระดับจะใช้ 1 point แต่ถ้าอัพเกินระดับ Attribute ที่พ่วงอยู่กับ Skill จะต้องใช้ 2 points
  6. Derived Statistics เขียนดังนี้
    • Standard Pace ระยะเดิน = 6" (เพิ่มลดได้จาก Race abilities, Edges และ Hindrances)
    • Parry ทักษะป้องกันตัวจากการต่อสู้ = 2 + ครึ่งหนึ่งของ Fighting ปัดลง
    • Toughness ความอดทนของร่างกายต่อการโจมตี = 2 + ครึ่งหนึ่งจอง Vigor ปัดลง (เพิ่มได้อีกจาก Armor) 
    • เวลาเขียน จะเขียนแยก เช่น 11(2) แปลว่าชุดเกราะให้มาอีก 2 รวมเป็น 11 เวลาโดนโจมตีที่ Armor Piercing เจาะเกราะ จะเจาะได้แต่ 2 ไม่ใช่ 9 ที่เหลือ 
  7. Edges ความสามารถพิเศษ พรสวรรค์ อัพได้โดยแต้มที่ได้จาก Hindrances ทุกอย่างราคา 2 Hindrance points 
  8. เลือกซื้ออุปกรณ์ ชุดเกราะ อาวุธเพิ่มเติมในงบ $500 หรือแล้วแต่ GM จะกำหนด 

ตัวอย่างแผ่น Character Sheet พื้นฐาน
Source:  https://www.peginc.com/store/savage-worlds-character-sheet-pdf-swade/

ตัวอย่างแผ่น Character Sheet เซตติ้งแฟนตาซีแบบโบราณ
Source: https://www.drivethrurpg.com/product/211717/Basic-Savage-Worlds-Fantasy-Character-Record-Sheet

ตัวอย่างแผ่น Character Sheet เซตติ้งวิคตอเรียน
Source: https://francescabaerald.artstation.com/projects/q4y2P

ตัวอย่างแผ่น Character Sheet เซตติ้ง RIFTS (ไซไฟทะลุมิติ)
Source: https://www.peginc.com/store/savage-rifts-form-fillable-character-sheet/

ระบบ Race เผ่าต่าง ๆ ในเกมที่อัพง่าย สร้างเองก็ง่ายดาย!

ข้อดีข้อเสียตัวละครมีให้อัพมากมายหลายรูปแบบสำหรับทุกเซตติ้ง
สร้างตัวสนุก และไม่หนักสมองจนเกินไป

ไอเท็มและยานพาหนะ เรียกได้ว่าไม้จิ้มฟันยันเรือรบอย่างแท้จริง
เพราะมีสำหรับทุกเซตติ้ง ดาบ มีด ปืน ระเบิด แสงเลเซอร์ 
เรือโจรสลัด หุ่นยักษ์ หรือแม้กระทั่งยานอวกาศ

สรุปกฎการทำแอคชั่นในเกม
  • Trait roll: เวลาเกิดอะไรขึ้นในเกมแล้วต้องเช็คว่ารอดหรือไม่ ทำสำเร็จหรือเปล่า GM จะสั่งให้ทอย Trait Roll ซึ่งอาจเป็นการทอยตามค่า Skill หรือ Attribute ก็ได้ ถ้าทอยหน้าเต๋าได้ 4+ ก็ถือว่าทำสำเร็จ 
    • Modifier: ปรับระดับความยากง่าย เช่น ถ้าง่ายมาก ให้ +2 เวลาทอย, ถ้าปานกลาง ให้ -2, ถ้ายากมาก ให้ -4 แล้วแต่ GM จะพิจารณา
  • Wild Die: การทอยของผู้เล่นและตัวละครระดับสูงในเกมจะมีเต๋าพิเศษพ่วงไปด้วย 1D6 เรียกว่า Wild Die เปรียบเสมือนโชคช่วย ถ้าทอยผ่านก็สามารถใช้ผลการทอยของ Wild Die แทนที่เต๋า Trait Roll ปรกติได้เลย
  • Aces: หากคุณทอยได้หน้าสูงสุดของเต๋า เช่น 6 ของ D6 ให้ทอยเต๋านั้นอีกครั้งแล้วเอาผลทั้งหมดมารวมกัน ถ้า Ace อีกก็ทอยอีกไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะหยุด Ace แล้วจึงค่อยบวกหรือลบ Modifier
  • Raises: ทุก ๆ 4 จุดที่ทอยได้เหนือเป้าหมาย จะถือว่าได้ 1 Raise เช่น ปรกติ 4+ จะถือว่าทำสำเร็จ แต่ถ้าทอยได้ 8-11 ก็จะได้ 1 Raise ถ้าทอยได้ 12-15 ก็จะได้ 2 Raises ซึ่งอาจก่อให้เกิดเอฟเฟคบางอย่างในเกม เช่น Damage ความเสียหายที่มากขึ้น หรือเป็นโบนัสพิเศษที่ GM เลือกจะมอบให้ เหมือนการทอยได้คริติคัล
  • Opposed Rolls: การทอยแข่ง เช่น การแย่งของออกจากมือ ทั้งสองฝ่ายจะทอย Strength roll แข่งกัน โดยผู้กระทำจะต้องทอยให้ได้ 4+ ก่อน สามารถใช้ Bennies ได้ด้วย แล้วฝั่งป้องกันก็จะทอยให้ได้เท่ากับหรือมากกว่า ไม่งั้นถือว่าแพ้ 
  • Critical Failures
    • สำหรับตัวละครผู้เล่นหรือตัวละครระดับบอส ถ้าเต๋าธรรมดาออก 1 และ Wild Die ก็ออก 1 การทอยของคุณจะไม่สำเร็จโดยอัติโนมัติ และบางอย่างเลวร้ายจะเกิดขึ้น GM อาจตัดสินให้โจมตีโดนเพื่อน รถพัง เวทย้อนศร และอื่น ๆ ไม่สามารถ reroll หรือใช้ Bennies ในกรณีนี้ได้ 
    • สำหรับตัวประกอบ หรือมอนสเตอร์ระดับล่าง ถ้าทอยได้ 1 ให้ทอย D6 ถ้าออก 1 จะถือว่า Critical Failure 
    • ถ้าเกิดกรณีทอยหลายลูก เต๋าธรรมดาเกินครึ่งจะต้องออก 1 และ Wild Die จะต้องออก 1 
  • Unskilled Attempts: ถ้าตัวละครไม่มี Skill ให้ทอย D4 และ -2 จากผลที่ทอยได้ โดย GM สามารถพิจารณาได้ว่าการทอยบางอย่าง ถ้าไม่เป็นจะไม่สามารถทอยได้เลย เช่น การผ่าตัด หรือการขับเครื่องบิน
  • Reroll: ความสามารถบางอย่างอาจทำให้คุณได้ทอยเต๋าใหม่อีกครั้ง (ตราบใดที่มันไม่ใช่ Critical Failures) ให้ทอยเต๋าทั้งหมดใหม่ แล้วจะเลือกใช้อันไหนก็ได้ที่ดีที่สุด สามารถ Reroll ซ้ำได้ หากใช้ Edges, Bennies และความสามารถบางอย่าง
ชิพคาสิโน ใช้เป็น Bennies ตัวช่วยผู้เล่นในเกม

Bennies ตัวช่วยผู้เล่นในเกม
  • ทุกครั้งที่เริ่มเล่นเกม ผู้เล่นจะได้รับคนละ 3 Bennies (คุณจะใช้หมาก, เหรียญ, หิน, ชิพคาสิโน หรืออะไรก็ได้ที่บ่งบอกถึงความโชคดี) 
  • ทุกครั้งที่ผู้เล่นทำอะไรฉลาด ๆ หรือโรลเพลย์ได้ดี GM จะพิจารณาแจก Benny
  • หากผู้เล่นคนไหนจั่วได้ไพ่ Joker ระหว่าง Combat ผู้เล่นทุกคนจะได้รับ Benny 
  • GM จะได้รับ 1 Benny ต่อ 1 ผู้เล่นในเกม ซึ่งเขาสามารถใช้กับตัวละครไหนในเกมก็ได้ (รวมถึงพวกมอนสเตอร์กระจอกด้วย) 
  • ทุกตัวละครระดับบอสหรือตัวสำคัญในเกมจะมี 2 Bennies ติดตัว 
  • หาก NPC ระดับบอสคนไหนจั่วได้ไพ่ Joker ระหว่าง Combat, NPC ระดับบอสทุกตัวจะได้รับ Benny 
ประโยชน์ของ Bennies (ใช้ได้แต่กับตัวละครของตนเท่านั้น)
  • Reroll การทอย Trait ใหม่อีกครั้ง ให้ทอยเต๋าทั้งหมดใหม่ แล้วจะเลือกใช้อันไหนก็ได้ที่ดีที่สุด แต่ถ้าโดน Critical Failures ทุกอย่างจะหยุด และล้มเหลวแบบเลวร้ายทันที
  • ฟื้นตัวจากการ Shaken ใช้ตอนไหนก็ได้
  • จั่ว Action Card ใหม่ ทำซ้ำได้เรื่อย ๆ จนกว่าจะพอใจ และเลือกใบไหนก็ได้ โดยจะทำได้ต่อเมื่อความสามารถทั้งหมดส่งผลไปจนหมดแล้ว 
  • Reroll การทอย damage 
  • Regain Power Points ตัวละครที่มี Arcane Background ฟื้น 5 Power Points
  • Influence the Story ถ้า GM อนุญาต ผู้เล่นอาจใช้ Benny เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมเวลาหมดหนทางแล้วจริง ๆ หรืออาจเป็นการเสกไอเท็ม ว่าหยิบติดมือมาด้วย หรืออาจใช้โชคช่วยให้ NPC เห็นด้วยกับตน
ผู้เล่นและ GM สามารถสร้าง "พลัง" ในรูปแบบต่าง ๆ ได้ด้วยตนเองโดยง่าย
จะรันเกมเซตติ้งไหน มีพลังแบบไหนก็ได้ทั้งนั้น

สรุปขั้นตอนการทำ Combat (ไปอ่านเสริมในเล่มกฎหลักกันเอานะครับ)
  • 1 Round = 6 วินาที / 10 Rounds = 1 นาที
  • การเช็ค Initiative ว่าใครขยับก่อนในการต่อสู้จะใช้ไพ่ 1 สำรับที่มี Jokers อยู่ทั้งสองใบ เรียกว่า Action Cards
  • GM เปิดไพ่ให้ทุกคน คนละ 1 ใบ รวมถึงพวกบอสหรือกลุ่มมอนสเตอร์ด้วย (ถ้าผู้เล่นกลุ่มใหญ่มากเกินไป สามารถจั่วฝั่งผู้เล่น 1 ใบ และศัตรู 1 ใบแทนได้)
  • ทุกครั้งที่มีคนได้ Joker จะต้องสับไพ่ทั้งกองใหม่หลังจบ Round
  • ไล่ทำแอคชั่นตามลำดับ Poker คือ A จนถึง 2 เรียงตามลำดับดอกคือ โพธ์ดำ, โพธ์แดง, ข้าวหลามตัด, และดอกจิก 
  • Joker = จะแย่งขยับตอนไหนก็ได้ ก่อนหรือหลังใครก็ได้ การทอย Trait และ Damage ทั้งหมดจะ +2 ใน Round นี้ด้วย
  • เมื่อถึงเทิร์น ผู้เล่นจะได้ทำ 1 Move + 1 Regular Action (สามารถเดินแล้วแอคชั่นแล้วเดินต่อได้)
  • การกระทำบางอย่าง เช่น พูดคำไม่กี่คำ, ล้มลงไปนอน หรือโยนของ ถือเป็น Free Action แล้วแต่ GM จะพิจารณา
Action พิ้นฐานต่าง ๆ (มีละเอียดกว่านี้ในเล่มให้เลือกใช้)
  • Movement (เคลื่อนที่): Standard Pace ระยะเดิน = 6" ถ้าเป็นพื้นที่เดินลำบาก, การปีน, คลาน หรือว่ายน้ำ ให้ใช้ทีละ 2"
    • Running (วิ่ง): ทอย 1D6 เพิ่มระยะ แต่การทำแอคชั่นทั้งหมดจะ -2 ในเทิร์นนี้
    • Hazards: ถ้าเป็นพื้นที่อันตราย GM สามารถเรียกทอย Athletics roll ได้ ถ้าไม่ผ่านก็ไปต่อไม่ได้ ถ้า Critical Failures จะติดสถานะ Fatigue หรืออาจจมน้ำ 
    • Jumping (กระโดด): 
      • แนวตั้ง 1" หรือ 0.5" แนวนอน เป็น Free Action 
      • ถ้ามีระยะ 2" ให้วิ่งจะคูณสอง 
      • ถ้าทอย Athletics ผ่านจะเพิ่มแนวนอนอีก 1" หรือ 2" ถ้าติด Raise ถ้าแนวตั้งจะหารครึ่ง
      • การกระโดดไม่ได้ทำให้เดินได้ไกลเกิน Standard Pace 
    • Prone (หมอบ) และ Crawl (คลาน): ผู้เล่นสามารถลงไปนอนหมอบเป็น Free Action ได้ และสามารถคลานได้
  • Attack (โจมตี) 
    • Melee Attacks (โจมตีระยะประชิด): ทอย Fighting ให้ถึงค่า Parry ของศัตรู 
    • Ranged Attacks (โจมตีระยะไกล): ทอย Shooting ให้ถึง 4 
      • อาวุธไกลทุกชนิดจะมีระบะ ใกล้/กลาง/ไกล เขียนอยู่ เช่น 5/10/20 
      • ถ้ายิงระยะใกล้ ทอยให้ได้ 4 ถ้ากลางจะ -2 ถ้าไกลจะ -4 ถ้าไกลมาก (ระยะไกลสุดของอาวุธ x 4 ถ้าจะยิงต้องประกาศใช้แอคชั่น Aim ด้วย แต่การ Aim ครั้งนี้จะไม่ได้โบนัสอะไร และไม่สามารถใช้อาวุธขว้างได้) จะ -8 
      • Rate of Fire สำหรับอาวุธปืนหมายถึงยิงออกไปกี่ครั้ง เช่น RoF 3 ยิงทีละสามครั้ง ให้ประกาศเป้าหมายว่าจะยิงใครบ้าง แล้วทอย Shooting มากสุด 3 ลูก + 1 Wild Die ผลที่ได้ให้กำหนดไปที่เป้าหมายที่คุณประกาศไว้
      • Recoil ถ้าหนึ่งแอคชั่นยิงออกไปหลายนัด การทอย Shooting จะ -2
    • ถ้าการทอยโจมตีนั้นผ่าน ให้คุณทอย Damage ว่าเกิดความเสียหายเท่าไหร่ 
      • อาวุธแต่ละชนิดจะมีค่า Damage เขียนอยู่ก็ทอยไปตามนั้น
      • การทอย Damage จะไม่มี Wild Die แต่สามารถ Ace ระเบิดได้
      • ถ้าติด Raise (เกินเป้าไป 4) +1D6 damage และเต๋านี้สามารถ Ace ได้ด้วย!
      • ถ้า Damage ที่ทอยได้ ต่ำกว่าค่า Toughness ศัตรูจะแค่ฟกช้ำ ไม่มีอะไรเกิดขึ้น
      • แต่ถ้า Damage ทอยได้เท่ากับหรือสูงกว่าค่า Toughness ศัตรูจะติดสถานะ Shaken สะเทือน 
        • ทุก Raise (เกินเป้าหมายไป 4) จะทำให้ศัตรูเสีย 1 Wound ทันที
        • ถ้าศัตรูติด Shaken อยู่แล้ว และโดนโจมตีซ้ำอีก ก็จะเสีย 1 Wound (ไม่นับการทอยให้ติดสถาะ Shaken ต้องเป็นการโจมตีเท่านั้น)
      • เมื่อศัตรูติด Shaken เขาจะทำแอคชั่นไม่ได้ เว้นแต่จะเป็น Free Action เช่น เดิน หรือวิ่ง เมื่อเริ่มเทิร์นของเขา เขาจะต้องทอย Spirit เพื่อดูว่าหายจากอาการหรือไม่ ถ้าทอยผ่าน เขาก็จะทำแอคชั่นเทิร์นนี้ได้ตามปรกติ
      • ผู้เล่นสามารถจ่าย Benny ให้หาย Shaken ตอนไหนก็ได้
    • Wound ก็คืออาการบาดเจ็บ 
      • Wound Penalties ทุกครั้งที่เสีย Wound การทอยจะแย่ลง -1 ถึง -3
      • เมื่อเสีย Wound ทั้ง 3 ไป แล้วโดนอีกที ก็จะสลบหรือตาย Incapacitated ไม่สามารถทำแอคชั่นใด ๆ ได้ แต่จะยังได้รับ Action Card ตามเทิร์นอยู่ โดยจะไม่ได้โบนัสจากอะไรเลยเพราะสลบไปแล้ว 
      • เมื่อเข้าสู่อาการ Incapacitated คุณจะต้องทอย Vigor Roll
        • Critical Failure: ตาย
        • Failure: ทอยไม่ผ่าน ให้ทอยตาราง Injury Table ในหนังสือว่าเกิดอะไรขึ้น อาจพิการ แขนขาหัก ตัวพัง ศีรษะได้รับบาดเจ็บ ฯลฯ ซึ่งจะติดตัวไปถาวร และติดสถานะ Bleeding Out (กำลังจะตาย ให้ทอย Vigor Roll เมื่อเริ่มเทิร์น ถ้าไม่ผ่านจะตายทันที ถ้าผ่าน จะทอยแบบนี้ต่อไปทุกเทิร์น ถ้าติด Raise อาการจะคงที่ หยุด Bleeding Out ไม่ต้องทอยอีก)
        • Success: ทอยผ่าน ให้ทอยตาราง Injury Table แต่อาการนี้จะไม่ติดตัวไปถาวร เมื่อ Wounds กลับมาเต็ม มันก็จะหายไป
        • Raise: ทอยได้สูงกว่าเดิม 4 ให้ทอยตาราง Injury Table อาการนี้จะหายไปใน 24 ชั่วโมงหรือ เมื่อ Wounds กลับมาเต็ม 
      • ถ้าติด Incapacitated แล้วรอดไปได้ ทุกวันหลังจากนี้ คุณจะได้ทอย Vigor Roll เพื่อดูว่าตื่นจาก Incapacitated หรือไม่ และหาทางรักษา Wound (อ่านเพิ่มเติมได้ในหนังสือหน้า 96)
    • Soak Rolls ซึมซับอาการบาดเจ็บ
      • ก่อน Wound จะเข้าตัว ผู้เล่นสามารถจ่าย Benny เพื่อซึมซับอาการบาดเจ็บนั้นได้ ให้ทอย Vigor Roll ทุก Success และ Raise, Wound จะหายไป 1
      • ถ้า Wound ทั้งหมดหายไปจากการ Soak ผู้เล่นจะไม่ติด Shaken แม้นว่าตอนแรกจะติดตัวอยู่แล้วก็ตาม
      • การโจมตีหนึ่งครั้งจะ Soak ซ้ำไม่ได้ แต่สามารถจ่าย Benny เพื่อ Reroll Vigor เดิมได้ 
Healing รักษาอาการบาดเจ็บ
  • การใช้ Healing skill เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บ จะใช้ 10 นาที ต่อ 1 Wound
  • ถ้าไม่มีอุปกรณ์ที่เหมาะสม เช่น First Aid Kit ให้ทอย -1
  • ทุก Success จะลบ 1 Wound ถ้าได้ Raise จะลบ 2
  • ถ้า Critical Failure อาการจะแย่ลง เสีย 1 Wound
  • The Golden Hour: อาการบาดเจ็บบางอย่างมีเวลาจำกัด ให้คุณ Heal ได้ใน 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นการใช้ Healing Skill จะไม่ได้ผลอีกต่อไป ต้องพลังเหนือธรรมชาติหรือ Natural Healing เท่านั้น
  • Bleeding Out: คุณสามารถใช้ Healing Skill ทำให้อาการเขาคงที่ได้ 
  • Incapacitated: ถ้าหมดสติอยู่ แล้วคุณ Healing Skill เขากลับขึ้นมา 1 Wound เขาจะฟื้น อาการ Incapacitated จะหายไป 
Natural Healing รักษาอาการบาดเจ็บแบบธรรมชาติ
  • ทุก 5 วัน ทอย Vigor Roll 
  • ทุก Success จะลบ 1 Wound ถ้าได้ Raise จะลบ 2
  • ถ้า Critical Failure อาการจะแย่ลง เสีย 1 Wound และถ้า Incapacitated ด้วยเหตุนี้ อาการจะไม่คงที่ ทอย Vigor Roll ทุก 12 ชั่วโมง ถ้าไม่ผ่านจะสิ้นใจ ถ้าผ่าน จะได้ทอยอีกทีทุก 12 ชั่วโมงไปเรื่อย ๆ ถ้า Raise อาการจะดีขึ้นและฟื้นจาก Incapacitated เพื่อนสามารถช่วยให้ฟื้นด้วย Healing Skill 

และนี่ก็คือพื้นฐานคร่าว ๆ ของระบบ Savage Worlds ที่สามารถนำไปรันเกมได้ทุกเซตติ้งครับ!
นอกเหนือจากนี้ Savage Worlds ยังมีกฎสนุก ๆ ให้สามารถเลือกไปใช้ในเกมของคุณได้อีกมากมาย เช่น
  • การตั้งท่าเตรียมรับแรงปะทะ Defend การป้องกันตนเอง
  • การเล็งเป้าข้ามเทิร์น Aim 
  • เอฟเฟคที่เกิดขึ้นในบริเวณกว้าง วาง Template 
  • การถูกมัด การถูกยึดไว้กับที่ 
  • การทำลายข้าวของ
  • การเล็งเป้าตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย Called Shots และการ Disarm ปลดอาวุธ
  • การหลบหลังที่กำบัง มี Cover
  • การดึงดูดความสนใจ เปิดช่องว่าง Distracted & Vulnerable
  • การเล่นทีเผลอ the Drop
  • การหลบหนี Evasion
  • อาการเหน็ดเหนื่อย เครียด หิว Fatigue
  • การขี่สัตว์ การชาร์จ Mounted Combat & Charging
  • การใช้อาวุธคู่ Two Weapons
  • การไล่ล่า Chase
  • การรันเกมแบบใช้โมเดล ใช้แต่ภาพ หรือไม่ใช้อะไรเลย ปากเปล่าก็ได้
  • การรันเกมแบบตีตารางเป็นช่อง หรือวัดเป็นนิ้วเลยก็ได้
  • การรันเกมแบบสเกลใหญ่จนถึงระดับ Mass Battle 
  • Powers การมีพลังรูปแบบต่าง ๆ เช่น เวทมนตร์ พลังจิต วิทยาศาสตร์ ปาฎิหารย์ ซึ่งมีเมนูพลังให้เลือกมากมาย และคุณสามารถออกแบบพลังได้เองด้วย! 

กฎการเล่นแจกฟรีพร้อมการผจญภัยสำเร็จของเซตติ้งคาวบอยสยองขวัญ 
Deadlands ที่โด่งดังของระบบ Savage Worlds! โหลดได้ฟรีที่ 

หนังสือเซตติ้งของ Savage Worlds นั้นมีออกมามากมาย ทุกเซตติ้ง ทุกธีม 
หรือคุณจะแต่งขึ้นมาเองเลยก็ได้! 

-------------------------------------------------------

หาซื้อหนังสือ Tabletop RPG ได้ที่ Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1
https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/

หาผู้เล่น Tabletop RPG หรือพูดคุยกับเพื่อนๆได้ที่
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/

No comments:

Post a Comment