Ticket to Ride ท่องรถไฟทั่วประเทศ! (พร้อมกฎแปลไทย)


เนื้อเรื่องของเกมที่คุณไม่เคยรู้: "หัวค่ำวันหนึ่งในฤดูใบไม้ร่วง คุณกับเพื่อนเก่า 5 คน นัดพบสังสรรค์กันในคลับส่วนตัวที่เก่าแก่และหรูหราที่สุดในเมือง ทุกคนเดินทางมาไกลแสนไกลจากทั่งทุกมุมโลกเพื่อมาพบปะกันในวันนี้ 2 ตุลาคม 1900 ซึ่งนับเป็นเวลา 28 ปีพอดี หลังจากวันที่คุณฟิเลียส ฟอกก์ คนประหลาดจากกรุงลอนดอน ได้รับเงินพนัน 20,000 ปอนด์ เพราะเขาสามารถเดินทาง "80วันรอบโลก" ได้จริงตามที่เคยโม้เอาไว้

ในวันที่ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของคุณฟอกก์ถูกประกาศไปทั่วทุกหนังสือพิมพ์ในวันนั้น พวกคุณทั้งห้าก็กำลังเรียนมหาวิทยาลัยเดียวกันอยู่พอดี ด้วยแรงบันดาลใจจากความกล้าหาญเดินพันอันร้อนแรงของคุณฟอกซ์ และเบียร์นิดหน่อยจากผับในท้องที่ กลุ่มของพวกคุณก็เฉลิมฉลองการเดินทางรอบโลกนั้นด้วยเกมพนันเดินทางระยะสั้น ใครไปถึงร้าน Le Procope ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส (ร้านอาหารเก่าแก่ซึ่งหลากหลายคนดังในประวัติศาสตร์เคยมาแวะทาน เช่น นโปเลียนผู้เคยมาทิ้งหมวกเอาไว้เพราะไม่มีเงินจ่ายค่าอาหาร) ได้ก่อนจะได้รับรางวัลเป็นเหล้าองุ่นแดงอย่างดีหนึ่งขวด

และในทุกปีต่อมา พวกคุณก็เฉลิมฉลองครบรอบปีด้วยการสรรเสริญคุณฟอกก์ มีการผจญภัยครั้งใหม่ที่ยากขึ้นในทุกปี รวมถึงวงเงินพนันที่ก้อนใหญ่ขึ้นในทุกปีด้วยเช่นกัน และในวันนี้ซึ่งเป็นรุ่งอรุณแห่งศตวรรษใหม่ มันถึงเวลาแล้วที่พวกคุณจะผจญภัยออกเดินทางไปในภารกิจที่เป็นไปไม่ได้ ด้วยเงินเดิมพัน 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมีภารกิจว่า ใครที่สามารถเดินทางไปได้หลายเมืองทั่วอเมริกาเหนือมากกว่ากันในเวลา 7 วัน จะคว้าเงินรางวัลทั้งหมดไป พวกคุณจึงเริ่มออกเดินทางเลยในทันที!

กล่องค่าย Days of Wonder สวยทุกกล่องจริงๆ

บอร์ดสวยงาม แสดงให้เห็นถึงเมืองต่างๆทั่วสหรัฐฯ 

Ticket to Ride เป็นหนึ่งในบอร์ดเกมชูโรง เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัยที่ยอดเยี่ยม มีกฎที่เรียนรู้เข้าใจง่าย ใช้เวลาในการเล่นกำลังพอดีไม่เกินหนึ่งชั่วโมง เซตอัพง่าย พรอพในเกมสวยงาม ออกแบบชุดเสริมและมียอดจำหน่ายทั่วโลกระดับต้นๆของวงการมากกว่า 6 ล้านกล่องนับตั้งแต่ปี 2004 โดยนักออกแบบเกม Alan R. Moon


เซทอัพเกม:
  1. ผู้เล่นแต่ละคนเลือกรถไฟคนละสี แล้ววางหมาก Scoring Marker สีของตนเองไว้บนขอบบอร์ดซ้ายล่าง (ก่อนเลข 1 นั่นแหละ) เวลาใครทำแต้มก็ให้เลื่อนหมากนี้ แข่งกันไปจนจบเกม
  2. สับการ์ด Train Car (ให้ดีๆเลยนะ เอาแบบ เรียง 5 แถวสับให้ละเอียด) และแจกคนละ 4 ใบ 
  3. วางกองการ์ด Train Car ไว้ข้างๆบอร์ด แล้วเปิดไพ่จากกองไว้บนโต๊ะ 5 ใบ 
  4. วางการ์ด Longest Path Bonus ไว้บนโต๊ะ (ไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่ มันคือตัวบอกว่าใครต่อรถได้ยาวสุด ตอนจบเกมก็ต้องนับใหม่เพื่อเอา 10 แต้มอยู่ดี) 
  5. สับการ์ด Destination Ticket แล้วแจกคนละ 3 ใบ คุณจะต้องเลือกเก็บ 2 ใบไว้ในมือ หรือจะเก็บไว้ในมือทั้ง 3 ใบเลยก็ได้ ไพ่พวกนี้จะเป็นแต้มลับ ถ้าคุณทำสำเร็จ คุณจะได้แต้มเพิ่ม ถ้าจบเกมแล้วทำไม่สำเร็จ มันจะมาหักแต้มคุณ ใครปิดไพ่ในมือไม่ดี ผู้เล่นคนอื่นรู้เข้า เขาก็อาจจะขัดขวางคุณได้ (ประจำอะ...) 
Destination Tickets ต่อดีก็ได้แต้ม ต่อไม่ถึงก็โดนหักแต้ม T^T
ไพ่รถไฟที่งดงาม จะต่อสามรางก็ใช้สามใบ เรียบง่ายแต่สนุกมากๆ


เป้าหมายของเกม - ทำแต้มให้เยอะที่สุด ด้วยการ:
  1. ชิงเส้นทางเดินรถไฟต่อเมือง
  2. ต่อเมืองตาม Destination Ticket
  3. ต่อขบวนรถไฟให้ยาวที่สุด ยาวกว่าเพื่อนๆคุณทั้งโต๊ะ
บรรยากาศเวลาเล่นที่ฟินสุดๆ (ในภาพนี่เป็นกล่องพิเศษ ครบรอบ 10 ปี)
วิธีเล่น
  1. ผู้เล่นคนไหนท่องเที่ยวมาเยอะที่สุดจะได้เริ่มก่อน แล้ววนตามเข็มนาฬิกา (พวกผมโอน้อยออกกัน สบายใจกว่า) 
  2. ในทุกเทิร์น พวกคุณจะทำได้ 1 แอคชั่นจากเมนูนี้
    • จั่วไพ่ Train Car 2 ใบ - ให้จั่วทีละใบ และจะเลือกจากหนึ่งในห้าใบที่เปิดหงายอยู่ หรือจะจากในกองแบบสุ่มก็ได้ หากหยิบใบแรกจากที่หงาย ให้เปิดไพ่เติมจากในกองทันที ใบที่สองคุณก็จะเลือกได้ว่าจะหยิบที่หงายเพิ่ม (ใบที่เปิดมาใหม่อาจจะแจ่ม) หรือสุ่มจากในกองก็ได้ 
      • รถไฟพิเศษ Locomotives ใช้แทนสีอะไรก็ได้ แต่ถ้าหยิบขึ้นมือแล้วจะจั่วใบที่สองไม่ได้ ถ้าหยิบใบแรกที่หงายไปแล้วและเปิดเติมออกมาเป็น Locomotives ก็จะจั่วมันไม่ได้ หากสามในห้าใบเปิดหงายเป็น Locomotives สามใบ ให้โละทิ้งทั้งห้าใบแล้วเปิดใหม่ห้าใบ จะมีโอกาสจั่ว Locomotives สองใบได้ก็ต้องจั่วสุ่มเท่านั้น
      • ในมือคุณจะมีไพ่กี่ใบก็ได้
      • ถ้าหมดกองให้เอากองทิ้งทั้งหมดสับ (ให้ดีๆเลยนะ เอาแบบ เรียง 5 แถวสับให้ละเอียด) ตั้งเป็นกองใหม่ 
      • ถ้าทั้งกองอยู่ในมือผู้เล่นกันหมด ไม่มีไพ่มาเติม คุณก็เลือกจั่วมันไม่ได้ 
    • ยึด 1 ทางรถไฟ - ในแต่ละเส้นทางระหวางเมืองจะมีจำนวนช่องและสีไม่เหมือนกัน เช่น จากเมือง Montreal ไป New York เป็นทางสีฟ้าสามช่อง นั่นแปลว่าคุณจะต้องทิ้งไพ่สีฟ้าในมือสามใบ แล้วจึงหยิบหมากรถไฟสีของคุณไปวางทับบนเส้นทางทั้งหมดนั้น แล้วจึงขยับหมากบอกแต้มตามตาราง (1 ช่อง = 1 แต้ม / 2=2 / 3=4 / 4=7 / 5=10 / 6=15)
      • คุณจะยึดเส้นทางไหนตรงจุดใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องต่อกับขบวนอื่นของคุณ แต่ตอนจบเกม ใครมีขบวนยาวที่สุดจะได้เพิ่ม 10 แต้ม
      • เมืองไหนมีสองเส้นทางเชื่อมสองเส้น Double-Routes ถ้าเป็นเกม 2-3 คน จะยึดได้แค่เส้นเดียว เหมือนเส้นเบิ้ลไม่มีตัวตน 
      • ในหนึ่งเทิร์นจะยึดได้หนึ่งทางรถไฟเท่านั้น 
      • ทางรถไฟสีเทาจะทิ้งการ์ดสีใดเพื่อยึดก็ได้ แต่สีที่ทิ้งทั้งหมดต้องเป็นสีเดียวกัน 
    • จั่วไพ่ Destination Tickets - จั่วสามใบพร้อมกัน แล้วเลือกเก็บไว้อย่างน้อยหนึ่งใบ ใบที่ไม่เลือกให้เอาไว้ใต้กอง 
  3. เกมจะจบเมื่อผู้เล่นคนใดคนหนึ่งเหลือหมากรถไฟต่ำกว่า 3 ชิ้น เมื่อเกิดขึ้น ให้ทุกคนเล่นอีกหนึ่งเทิร์น รวมถึงคนที่เหลือต่ำกว่าสามชิ้นนั่นด้วย 
  4. การนับแต้มว่าใครชนะ
    • ใครต่อรถไฟได้ขบวนยาวที่สุด (จะหมุนวนซ้ำเมืองเดิมยังไงก็ได้ แต่รถไฟทุกขบวนจะต้องต่อกันหมด และจะห้ามนับขบวนซ้ำ) จะได้เพิ่ม 10 แต้ม
    • แสดงไพ่ Destination Tickets ว่าทำสำเร็จ (ได้แต้มเพิ่ม) และทำไม่สำเร็จ (โดนหักแต้ม) เท่าไหร่
    • ถ้าแต้มออกมาเสมอกัน ใครทำ Destination Tickets ได้หลายใบมากกว่ากันเป็นผู้ชนะ ถ้ายังเสมอกันอีก ใครต่อรถไฟขบวนยาวที่สุดเป็นผู้ชนะ 
เอาสั้นๆ... มันสนุกมาก แนะนำครับ ลองดูภาพเสริมมากมายเหล่านี้สิ




หาเพื่อนชิวเพื่อนคุยเรื่อง Tabletop Games ทุกชนิด
https://www.facebook.com/groups/TabletopThailandGroup