DOOM: The Board Game บุกฐานดาวอังคารถล่มอสูรกายจากนรก!!!

DOOM: The Board Game นั้นเป็นบอร์ดเกมแนว co-op ที่เหล่าสมาชิกหน่วยนาวิกโยธินอวกาศทั้ง 4 (แนะนำว่าได้โปรด... ช่วยบุกไปกัน 4 คนหรือผู้เล่นหนึ่งคนคุมหลายๆตัวเถอะ ไอ้ความโหดสัดเลือดสาดสุดอำมหิตนี้มันช่าง...) จะบุกเข้าไปในสถานีอวกาศบนดาวอังคารและปฏิบัติภารกิจที่รู้อยู่แน่ๆเลยว่าจะต้องตาย ปะทะกับเหล่าอสูรกายจากนรกที่ควบคุมโดยผู้เล่นอีกคนหนึ่ง สวมบทบาทเป็นพลังงานลึกลับบางอย่างที่คอยบงการเหล่าปีศาจนรกแตกพวกนี้ที่จะคอยทะลักออกมาตามรอยแตกของมิติในห้องต่างๆ ซึ่งขอบอกเลยว่า DOOM: The Board Game นี้ทำองค์ประกอบของบอร์ดได้งดงามหลากหลาย สามารถจัดฉากภารกิจจากในเล่ม Operation Guide พร้อมเล่นกับเพื่อนๆได้ทันที และสามารถออกแบบภารกิจได้เองอีกด้วย! โมเดลทั้งตัวละครเหล่า Marines ทั้ง 4 และโมเดลสัตว์ประหลาดนั้นทำได้สวยและลายละเอียดคมกริบ ตัวใหญ่สะใจ แค่ได้จับก็ฟิน ยอดเยี่ยมแบบสุดๆ!!!

ภาพบรรยากาศเวลาเล่น สถานีอวกาศที่ซับซ้อนและเต็มไปด้วยอันตรายหลังประตูนั่น!!!


เวลาจัดฉาก คู่มือจะบอกเราว่าจะต้องใช้แผนที่แผ่นไหนบ้าง เมื่อเราประกอบเสร็จก็ให้วางหมาก Token แบบต่างๆ ทั้งอาวุธ ตำแหน่งภารกิจภายในฉาก และประตูมิติที่พวกอสูรกายจะทะลักกันออกมา! ทุกๆภารกิจจะมีการ์ดบ่งบอกว่าในเกมนี้ แต่ละฝั่งจะต้องทำอย่างไรถึงจะชนะเกม!

เมื่อเหล่า Marines บุกเข้าไปในห้องที่มีประตูมิติ ผู้เล่นที่สวมบทบาทฝั่งนรกจะสามารถเลือกได้ว่า จะอัญเชิญเหล่าสัตว์ประหลาดแบบไหนออกมา ดังในรูปนี้ ประตูมิติสีฟ้า สามารถเลือก PINKY (ใครตั้งชื่อฟะ) พร้อมพลังงานสะสมได้ 1 อัน หรือจะ POSSESSED SOLDIER ทหารที่ถูกสิงร่างได้ 2 ตัว แต่จะไม่ได้พลังงาน ซึ่งเจ้าพลังงานนี้จะสามารถนำมาใช้ท่าไม้ตายต่างๆของพวกมันได้ด้วย!

เมื่อเริ่มเกม การ์ดบ่งบอกถึงตัวละครทั้งหมด คือฝั่ง Marines 4 ใบ และเหล่าอสูรกายแต่ละชนิด จะถูกสับคว่ำหน้าไว้ เมื่อเปิดเทิร์นก็จะจั่วขึ้นมาว่า "ใคร" จะได้ขยับก่อน!!!

โมเดลสัตว์ประหลาดทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม รายละเอียดคมกริบ น่าสะสมและลงสีเป็นที่สุด 

สัตว์ประหลาดแต่ละตัวจะมีความสามารถที่แตกต่างกัน เช่น ไอ้นรกแตก REVENANT มันสามารถบินข้ามหัวคุณหรือพวกสิ่งกีดขวางได้ 5 ช่อง เวลาโจมตีจะทอยเต๋าสีแดง 2 ลูกและสีดำ 1 ลูก มันมีพลังชีวิต 8 จุด และถ้าจะกระทืบมันให้เละ จะต้องโจมตีมันให้ได้ 6 จุดเป็นอย่างต่ำ ถึงจะสามารถเข้าไปกระทืบมันตายในทันทีแบบในเกมคอมฯได้!

ไอ้พลังงานสะสมของฝั่งนรกจะทำให้เหล่าอสูรกายยิ่งเก่งขึ้นไปอีก! เช่น บอสใหญ่ระดับ CYBERDEMON ถ้าฝั่งนรกใช้พลังงาน 2 อัน มันจะกราดยิง RAIL CANNON บนมือตอนจบเทิร์น ระยะไกล 8 ช่องด้วยเต๋าสีดำ 2 ลูกและสีแดง 4 ลูก ใครโดนเข้าไปเต็มๆตีนนี่โอกาสเอาชีวิตรอดจะต่ำ 0.01% เอามากๆ!!!!

ไม่เพียงเท่านั้น!!! ผู้เล่นฝั่งนรกจะยังสามารถใช้การ์ดจากในมือ มาทำให้พวกสัตว์ประหลาดยิ่งเก่งและโหดสัดมากยิ่งขึ้นไปอีก!!!!

-----------------------------------

บรรยากาศเวลาเล่นของจริง

เหล่า MARINES ทั้ง 4 ที่พร้อมจะเสี่ยงชีวิตปฏิบัติภารกิจให้สำเร็จ GO! GO! GO!

ค่อยๆสำรวจไปทีละห้อง เป้าหมายของเราคือการกู้ตัวอย่าง sample 3 จุดกลับมาส่งที่ฐานให้ครบ!!!

เวลาทำแอคชั่น เราจะใช้การ์ดจากในมือ การ์ดจะแบ่งเป็นหลายชนิด ทั้งการ์ดเดินแล้วโจมตี การ์ดยิงสวน การ์ดชักปืนยิงไว การ์ดเคลื่อนที่ ฯลฯ เช่น แบบในรูป เราจะสามารถเดินไป 3 ช่อง แล้วยิงด้วยเต๋าดำ 1 และเต๋าแดง 1 ลูกได้!

ฝั่งผู้เล่นแต่ละคนจะเห็นดังนี้ คือ เราเป็นใคร ชื่ออะไร มีพลังชีวิตกี่จุด พกอาวุธอะไรอยู่ (การ์ดที่ได้จากอาวุธแต่ละชนิดจะสับรวมเข้าไปในกอง เมื่อเก็บอาวุธใหม่ก็จะสับเพิ่มเข้าไปอีก) และการ์ดบ่งบอกความสามารถพิเศษ 

เมื่อเริ่มเกมและพวกเราเปิดเข้าไปในห้อง ประตูมิติก็จะปล่อยสัตว์ประหลาดออกมา!!! KILL THEM ALL!!!!! 

ทุกๆเทิร์น เราจะจั่วการ์ดที่คว่ำอยู่ขึ้นมา 3 ใบ เมื่อจบเทิร์นก็จะทิ้งไปแล้วจั่วใหม่ เมื่อโดนพวกสัตว์ประหลาดทำร้าย เราจะเปิดการ์ดที่คว่ำอยู่ แต่จะดูที่สัญลักษณ์โล่บนหัวมุมการ์ด ว่าเราจะสามารถป้องกันการโจมตีนี้ได้หรือไม่ (โดยไม่สนว่าการ์ดนั้นทำอะไรได้ เป็นการเปิดเพื่อเช็คการป้องกันเฉยๆ แล้วก็ทิ้งการ์ดไป) เมื่อการ์ดหมดกองก็จะสับทั้งหมดกลับเข้าไปแล้วจั่วตามปรกติ

ฝั่งนรกสามารถเล่นการ์ดมาก่อกวนได้ตลอด เช่นในรูปคือ DARKNESS แปลว่าอยู่ดีๆสถานีทุกห้องก็ไฟดับ (อ๊ากกกกกกกกกกก) ทำให้ระยะการยิงทั้งหมด -2!!!!

คุณจะต้องวางแผนกับเพื่อนๆให้ดีว่าจะล้มเจ้าสัตว์ประหลาดตรงหน้าอย่างไรและตัวไหนก่อน หากมันได้ขยับ พวกคุณจะเจ็บตัว ดีไม่ดีอาจตายแล้วต้อง spawn เกิดใหม่ เหมือนเป็น Marine คนใหม่พุ่งเข้ามาเป็นกำลังเสริมทันที การตายไม่ใช่เรื่องดี เพราะเงื่อนไขการชนะของฝั่งนรกมันอาจจะต้องฆ่าเราให้ครบจำนวนก็ได้!!!

ตัดสินใจว่าห้องต่อไปควรเปิดหรือยัง เราพร้อมจะบุกเข้าไปบวกกับพวกมันหรือไม่ อาวุธเสริมอยู่ตรงไหน ตัวเพิ่มเลือดอยู่ตรงไหน!?

บ..... บอสออก!!!!!!!!!!! ภารกิจต้องมาก่อน!!!!!!

นี่แหละครับ DOOM: The Board Game บุกฐานดาวอังคารถล่มอสูรกายจากนรก!!! ใครเป็นแฟนเวอร์ชั่นเกมคอมพิวเตอร์ของ DOOM ผมแนะนำว่าห้ามพลาด ทุกอย่างมันมีความ DOOM อัดแน่นมากและโมก็โคตรๆๆๆสวยด้วย!!!!

-----------------------------------


หาเพื่อนชิวเพื่อนคุยเรื่อง Tabletop Games ทุกชนิด