Malifaux โมเดลสงครามสยองขวัญโกธิคสตีมพั๊งค์

Malifaux เป็น Skirmish Miniature War Game โมเดลน้อยตัว วิ่งทำภารกิจแบบกองโจร ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยธีมโกธิค, สตีมพั๊งค์, วิคตอเรี่ยน, คาวบอยตะวันตกและสยองขวัญ คุณจะได้คุมแก๊งโมเดล 3-10 ตัว แล้วแต่ตกลงกับเพื่อนว่าจะเล่นกี่แต้ม ของเหล่าอสูรกาย ปีศาจ วิญญาณหลอน ฆาตกรโรคจิต เนโครพั๊งค์ ครึ่งคนครึ่งหุ่น สิงห์ปืนไวและเหล่าตัวละครมากเสน่ห์ที่กระหายซึ่งอำนาจและความสำเร็จ ตัวละครแต่ละตัวถูกออกแบบมาดีเยี่ยม โดดเด่น ซาดิสต์ สวย สง่า เซ็กซี่ และมีเนื้อเรื่องอัดแน่นพร้อมให้คุณได้ฟินกับเพื่อนๆในการสรรค์สร้างการผจญภัยในแบบโกธิตสตีมพั๊งค์ของพวกคุณเอง นอกเหนือจากนี้ บนโต๊ะขนาด 90cm x 90cm ฉากการเล่นของ Malifaux ยังเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์อันลึกลับ สยองขวัญ วิปริตสะกิดใจเหมือนคุณกำลังเสพภาพยนตร์ของ Tim Burton อยู่เลยทีเดียว!!!
http://themostexcellentandawesomeforumever-wyrd.com/topic/118721-shaunks-dark-carnival-crew/
ตัวอย่างความรู้สึกของ"แก๊ง"ในเกม Malifaux
http://www.coolminiornot.com/362366
บรรยากาศที่อึมครึมต่างมิติ โกธิค สตีมพั๊งค์ สยองขวัญของ Malifaux
http://dalkeminiatures.tumblr.com/post/105311183199/here-is-my-swamp-board-i-just-finished-for
บรรยากาศเวลาเล่น Malifaux โต๊ะขนาด 90cm x 90cm 
มีการ์ดความสามารถของโมเดลทุกตัว และหนังสือกฎการเล่น

-------------------------------------

ประวัติโลกของ Malifaux แบบย่อ
ปี 1787 ในขณะที่พลังของผู้ใช้เวทย์มนต์ทั่วโลกกำลังเสื่อมสลาย จอมขมังเวทย์ระดับสูงกลุ่มหนึ่งในตัดสินใจเปิดประตูมิติ (The Breach) ไปสู่โลกอื่นเพื่อค้นหาขุมพลังแห่งใหม่ ณ ที่แห่งนั้น พวกเขาได้พบกับเมือง Malifaux ที่คล้ายกับโลกของเรา ร้านค้ามีข้าวของ บ้านเรือนมีเฟอร์นิเจอร์ ระบบการประปาและสาธารณูปโภคทั้งหลายยังทำงานเป็นปรกติ แต่กลับไม่มีประชากรอาศัยอยู่เลยแม้แต่คนเดียว ในโลกใหม่นี้ พวกเขาได้พบกับแร่ Soulstones ซึ่งเปี่ยมไปด้วยพลังเวทย์มนต์ที่ทรงพลัง ผู้คนทั่วโลกต่างหลั่งไหลข้ามมิติมาเพื่อจับจองพื้นที่ ขุดทำเหมืองแร่ ส่ง Soulstones กลับไปทำกำไรในมิติของโลกมนุษย์ ตลอด 10 ปีที่ Malifaux คือแดนสวรรค์อันหอมหวานที่มนุษย์บุกรุกเข้าไปกอบโกยผลประโยชน์
ปี 1797 พายุหิมะได้เข้าปกคลุม Malifaux เมืองทั้งเมืองตกอยู่ในความมืดมิด และที่น่าสะพรึงกลัวกว่านั้น ประตูมิติ (The Breach) ประตูเดียวที่ เชื่อมต่อระหว่างสองโลกกลับเริ่มปิดตัวลง ทางฝั่งของโลกมนุษย์ได้ยินเสียง ของสงคราม การต่อสู้ เสียงกรีดร้อง ดังลอดออกมาจากประตูที่กำลังค่อยๆปิดตัวลง และก่อนที่ประตูที่ปิดสนิทลงนั้นเอง ศพที่น่าสยดสยองของชายผู้หนึ่ง ก็ได้ถูกโยนข้ามมาที่ฝั่งโลก บนอกของเขามีรอยกรีดด้วยของมีคม มันเขียนไว้ว่า "Ours" (...ของพวกกู...)

ปี 1897 เวลาผ่านไปนานถึง 100 ปี ประตูข้ามมิติสู่ Malifaux ก็ได้ถูกเปิดขึ้นอีกครั้ง และในครั้งนี้ พวกเรามีอาวุธครบมือ!!!

-------------------------------------

กลุ่มต่างๆในโลกของ Malifaux 

THE GUILD: กิลด์นี้ถูกสร้างขึ้นจากการรวมตัวกันของเหล่าผู้ใช้เวทย์มนต์ผู้ทรงอำนาจของโลกเพื่อยึดครอง ปกป้อง และควบคุมการผลิต Soulstones ใน Malifaux พวกมันบัญญัติกฎกลางสำหรับประชาชนให้อยู่ในกรอบเพื่อแลกเปลี่ยนกับการคุ้มครองจากพวกอสูรกายปีศาจอย่าง NEVERBORN (อย่างน้อยก็ในระดับนึงละวะ...) รวมถึงพวกชอบปลุกศพขึ้นมาทำเรื่องทุเรศอย่าง RESURRECTIONISTS ด้วย
http://www.dakkadakka.com/dakkaforum/posts/list/260140.page

RESURRECTIONISTS: จริงๆชื่อนี้มันตลกมากเลยนะ... เพราะมันคือกลุ่มของพวกฆาตกรโรคจิตและพวกโจรปล้นสุสานที่ชอบปลุกชีพคนตายยังไงละ ปัญหาก็คือ มันปลุกขึ้นมาแต่ร่างให้เป็นข้ารับใช้ มันไม่ได้เอาจิตวิญญาณของผู้ตายกลับมาด้วย สำหรับประชาชนแล้วพวกมันอัปรีย์ยิ่งกว่าพวกปีศาจ NEVERBORN เสียอีกเพราะไอ้สิ่งที่กำลังพุ่งเข้ามาทำร้ายคุณนั่นคือศพของอดีตญาติและครอบครัวของคุณยังไงละ...
http://www.dakkadakka.com/dakkaforum/posts/list/259309.page#1030541

NEVERBORN: พวกมันนี่แหละคือปีศาจ อสูรกายไร้ลักษณ์ ฝันร้ายที่อาศัยอยู่ในโลกของ Malifaux พวกมันไม่มีรูปร่างที่ชัดเจน อาจมาในรูปแบบของผีร้ายและเหมือนคนธรรมดาเดินอยู่ในกลุ่มของพวกเราก็ได้ ภายในตัวของพวกมันคือบาปของผู้คนในอดีตแห่งโลก Malifaux พวกเขาทำอะไรบางอย่างที่ทำลายโลกทั้งใบ ก่อให้เกิดเหล่า Neverborn นี้ขึ้นมา...
http://tureliopt.blogspot.com/2015/11/things-get-painted-malifaux-lilith-crew.html

ARCANISTS: ในโลกของ Malifaux นี้มีพลังเวทย์มนต์อยู่มากมาย แค่คุณเดินเข้าไป คุณก็จะรู้สึกขนที่หลังคอลุกชูชัน ทุกๆคนที่อาศัยใน Malifaux จะสามารถควบคุมพลังงานนี้ได้ในระดับหนึ่ง ส่วนมากจะเพียงเล็กน้อย แต่มีคนกลุ่มหนึ่งที่สามารถควบคุมมันได้ในระดับที่อันตราย ได้รับการขนานนามว่าเหล่า ARCANISTS และสั่นคลอนต่ออำนาจการคุวบคุมของ THE GUILD จนทำให้เกิดการล่าแม่มดขึ้นมา...
http://www.coolminiornot.com/283228

OUTCASTS: ในขณะที่ THE GUILD พยายามยึดอำนาจใน Malifaux เหล่า ARCANISTS พยายามต่อต้านเปิดตลาดมืด Soulstones พวก RESURRECTIONISTS ยึดฐานนอกเมืองพยายามขุดคุ้ยสุสานหาเรื่องราวในอดีตและพลังอันลึกลับของดินแดนต่างมิตินี้ พวก NEVERBORN ก็หลอนวูบวาบสยองขวัญไปทั่ว ท่ามกลางความสับสนวุ่นวายนี้... ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่อัปเปหิตัวเอง  ใช้ชีวิตโหดสัด ห่างไกลอารยธรรม ผันตัวเป็นทหารรับจ้างดุจหมาป่าเดียวดาย
http://themostexcellentandawesomeforumever-wyrd.com/topic/71473-my-malifaux-painting-thread/?page=5

TEN THUNDERS: แคลนลึกลับที่แยกตัวออกมาจาก The Three Kingdom ของโลก (จีน, ญี่ปุ่น และเวียดนาม)  เริ่มต้นจากการแฝงตัวอยู่ในสมาชิกของกลุ่มอื่นๆ จนเมื่อถึงวันเวลาที่เหมาะสมจึงเผยตนออกมา พวกเขาเหมือนเหล่านินจาที่แฝงตัวอยู่ในเงามืด และต้องรจะแทรกซึมเข้าไปในทุกๆส่วนจนกระทั่งสามารถยีดครั้ง Malifaux ได้โดยเด็ดขาด 
http://themostexcellentandawesomeforumever-wyrd.com/topic/84806-ten-thunders-bros-painting-log/?page=3

GREMLINS: พวกตัวเขียวสูงประมาณพุงของมนุษย์ หนึ่งในเผ่าพันธุ์ประหลาดที่อาศัยอยู่ในมิติ ในอดีตก่อนที่มนุษย์จะเข้ามา พวกมันกับเหล่าหมูอู๊ดๆของเขตแดน Bayou จะผลัดกันล่ากันและกันเป็นอาหาร พอพวกมันเห็นมนุษย์ พวกตัวที่มีสมองหน่อยก็หันมาเริ่มใส่เสื้อผ้าตกแต่งร่างกายของตนเอง เริ่มจับหมูทำฟาร์มเป็นอาหารและยานพาหนะ เริ่มขโมยและฝึกใช้อาวุธ เริ่มกลายเป็นปัญหาและก่อความวุ่นวาย ไอ้พวกแก๊งตัวเขียวขี่หมูเอ้ยยยยยยย -*-
http://trapthem.tumblr.com/post/122805938716/malifaux-gremlins-the-kin-slop-haulers-pigs

-------------------------------------------------

สรุปจุดเด่นของเกม:
  • การเล่นเกมจะควบคุมแก๊งโมเดล 3-10 ตัว แล้วแต่ตกลงกับเพื่อนว่าจะเล่นกี่แต้ม
  • แต่ละเทิร์นจะสลับกันเล่นทีละ 1 ตัว แต่ละตัวจะมี 2 แอคชั่น เฉพาะตัวหัวหน้าแก๊งระดับมาสเตอร์จะมี 3 แอคชั่น
  • ตัวเกมจะเน้นที่การปฎิบัติภารกิจเพื่อชิงแต้ม Victory Point พอจบเกมใครแต้มเยอะสุดคือผู้ชนะ ไม่จำเป็นต้องฆ่าล้างโคตรกันอย่างเดียว
  • ใช้การ์ด (ไม่ใช้ลูกเต๋าเลย) การเปิดไพ่จากกอง Fate Deck เทียบกับค่าความสามารถของตัวละครทั้งฝ่ายรุกและรันเป็นตัวตัดสินการโจมตี ป้องกัน การใช้พลัง และแอคชั่น
  • ทุกๆเทิร์น คุณจะจั่วการ์ดจนครบ 6 และสามารถนำไพ่ในมือลงไปเปลี่ยนแปลงโชคชะตาของเกมได้
  • ดอกของไพ่จะเป็นเงื่อนไขการใช้พลังต่างๆ ถ้าจั่วดอกไม่ขึ้นก็จะไม่สามารถใช้พลังนั้นได้
  • Soulstones ใช้เสริมพลังตัวหัวหน้าแก๊งของเรา เช่น มอบพลังดอกไพ่ไหนก็ได้ตามใจชอบ เป็นต้น
  • ตัวละครทุกๆตัวไม่ว่าจะตัวเล็กหรือว่าตัวใหญ่จะมีความสามารถมากมาย คุณจะฟินกับการค้นหาคอมโบต่างๆได้ไม่รู้จบ


-------------------------------------------------

แผนที่ของ Malifaux
http://www.wyrd-games.net/malifaux-map


-------------------------------------------------
ตัวอย่างฉากการเล่นสุดงดงามของ Malifaux





หาซื้อ Malifaux ได้แล้วที่
หาเพื่อนชิวเพื่อนคุยเรื่อง Tabletop Games ทุกชนิด