Descent: Journeys in the Dark Second Edition ผจญภัยแฟนตาซีแคมเปญเกมยาวสุดอลังการ!!!


รัชทายาทที่หายสาปสูญไปของอาณาจักร Saradyn ได้แสดงตนต่อสาธารณชนแต่ขาดคนคุ้มกัน! เขาจะต้องตกเป็นเหยื่อมนต์เสน่ห์ของ Lady Eliza Farrow แวมไพร์สาวและคู่แข่งที่ต้องการบัลลังค์ของอาณาจักรอย่างแน่นอน! มีเพียงเหล่าฮีโร่แห่ง Terrinoth เท่านั้นที่จะปกป้องรัชทายาทและพาเขาขึ้นครอบครองบัลลังค์ได้อย่างปลอดภัย!

และนี่ก็คือเนื้อเรื่องของหนังสือแคมเปญเกมยาว Heirs of Blood (ทายาทโลหิต) ของสุดยอดเกมผจญภัยแฟนตาซีอันดับหนึ่งของวงการ Descent: Journeys in the Dark Second Edition รันโดย Overlord "God" ที่จะพาพวกเราเหล่าผู้กล้าไปผจญ 32 ด่านของแคมเปญยาวที่น่าจะกินเวลายาวนานหลายอาทิตย์กว่าจะเคลียร์จนจบ!!! เริ่มต้นการผจญภัยได้!!!!!


Descent: Journeys in the Dark Second Edition เล่นอย่างไร!?

ใน Descent: Journeys in the Dark Second Edition นี้ ผู้เล่นหนึ่งคนจะทำหน้าที่เป็น Overlord บอสของเกมที่รู้เนื้อเรื่องและความลับในแต่ละด่านทั้งหมด คอยดักทำร้าย ส่งมอนสเตอร์มารุมหย่องเหล่าผู้กล้าซึ่งก็คือผู้เล่นคนอื่นๆ! พวกคุณที่เหลือก็จะเลือกตัวละครเหล่าผู้กล้ากันคนละหนึ่งตัว (รวมชุดเสริมแล้วมีมากมายหลายสิบตัว!) ออกผจญภัยปฎิบัติภารกิจโดยรูปแบบของแผนที่ ไม่ว่าจะเป็นป่า ถ้ำหรือดันเจี้ยนจะเปลี่ยนแปลงไปตามแต่ละด่าน มอนสเตอร์จะเกิดตามจุดต่างๆตามเนื้อเรื่องของด่านนั้นๆ เงื่อนไขการแพ้หรือชนะในแต่ละด่านของทั้งสองฝ่ายจะไม่เหมือนกัน บางด่านอาจมี NPC มีเนื้อเรื่องและภารกิจที่ซับซ้อน จุดสีเขียวคือไอเท็มที่ซ่อนอยู่ซึ่งคุณจะสามารถเข้าไป search ค้นหาเอาไอเท็มดีๆมาใส่ตัวได้!


แผ่นตัวละครมาออกแบบมาอย่างมันส์หยด!
  • หนึ่งตัวละครสามารถเลือกได้หลายสาย แต่ละสายจะมีพลังและความสามารถเริ่มต้นและเวลาอัพเลเวลที่ไม่เหมือนกัน!
  • ในหนึ่งเทิร์นคุณจะทำได้สองแอคชั่น (เดิน, โจมตี, พักผ่อนให้หายเหนื่อย, ค้นหาไอเท็มในจุดเขียว, ลุกขึ้นยืน, ใช้ท่าหรือความสามารถพิเศษ, เปิด/ปิดประตู, ช่วยฟื้นชีวิตให้เพื่อน)
  • รองเท้าคือจำนวนช่องที่ตัวละครขยับได้ต่อเทิร์น
  • หัวใจคือพลังชีวิต
  • เหงื่อคือแรงฮึด สามารถใช้เดินไปข้างหน้าโดยไม่เสียแอคชั่นหรือใช้ทำความสามารถบางอย่าง เมื่อใช้แล้วจะหมดไปจนกว่าจะพักให้หายเหนื่อย
  • โล่ บ่งบอกว่าเมื่อคุณถูกโจมตีให้ทอยเต๋าไหนต้าน
  • สัญลักษณ์ทั้ง 4 ด้านล่างซ้ายคือ พละกำลัง, ความรู้, พลังใจ, ประสาทสัมผัส ซึ่งจะใช้ทอยวัดว่าสามารถทำแอคชั่นหรือป้องกันสถานการณ์ต่างๆที่ Overlord ได้วางกับดักไว้ได้สำเร็จหรือไม่
  • ความสามารถขวาบนคือความสามารถพิเศษเฉพาะของตัวละครนี้เท่านั้น!
  • ความสามารถขวาล่างคือท่าไม้ตาย ตลอดเกมหนึ่งด่านจะสามารถใช้ได้ครั้งเดียว เมื่อใช้แล้วก็ให้พลิกแผ่นตัวละครไปอีกด้านนึง!


เมื่อ Overlord ได้ศึกษารายละเอียดของด่าน จัดแผนที่เสร็จเรียบร้อย เขาก็จะเล่าเรื่องราวของด่านนี้ให้คุณฟัง แล้วตัวละครของคุณก็จะวางลงไปบนแผนที่เพื่อเริ่มเกม!


เกมที่พวกเราจะเริ่มลุยกันนี้เป็นแคมเปญเกมยาวขนาดใหญ่ เราจะเริ่มจากด่านบนสุด และขึ้นอยู่กับผลแพ้ชนะการตัดสินใจ เราก็จะเดินทางไปสู่ด่านต่อๆไปตามตาราง! ส่วนล่างคือการจดรายละเอียดสมบัติที่ลูทมาได้และการอัพเลเวลของตัวละครผู้เล่นแต่ละตัว!


ในเกมนี้ผมเลือก Mordrog ออคจอมโหดนักฆ่าที่ต่อสู้เพื่อพิทักษ์ดินแดนสาย Barbarian! 
ผู้เล่นแต่ละคนจะมี:
  • แผ่น Hero Turn Summary บอกเสต็ปการเล่นและแอคชั่นที่สามารถกระทำได้
  • อาวุธเริ่มต้นของตัวละครนั้น
  • ท่า/ความสามารถเริ่มต้นของตัวละครในสายนั้น


เวลาโจมตีเราจะดูสีและจำนวนของลูกเต๋าที่ระบุไว้บนการ์ดอาวุธ ขวานของออค Morgrog ใช้เต๋าฟ้า 1 ลูกและเต๋าแดง 1 ลูก ถ้าติด Surge! สายฟ้าก็จะสามารถเพิ่มพลังโจมตีได้ (บนการ์ดระบุว่าสามารถเพิ่มพลังได้สองครั้งในการโจมตีครั้งเดียว แต่ก็ต้องทอยให้ออกหน้าสายฟ้า 2 อันด้วยเช่นกัน)!


ในด่านแรกนี้พวกเราทั้ง 4 ต้องมาช่วยเหล่านักบวช Acolytes ที่ถูกพวก Goblins ร้ายดักทำร้ายระหว่างทาง พวกมันมีหมาป่ายักษ์ที่น่าสะพรึงกลัว ความประมาทอาจหมายถึงชีวิตของผู้บริสุทธ์!!!!


เหล่าตัวประกันถูกจับอยู่ทางขวาแต่พวก Goblins และหมาป่ายักษ์มันกำลังกดดันลงมาแล้ว พวกเราต้องพุ่งเข้าไปสะกัดไว้ก่อน!!!


เมื่อเกิดการต่อสู้ เราก็จะทอยเต๋าโจมตีของเรา ศัตรูก็จะทอยเต๋าป้องกันของเขา! ในรูปนี้ Mordrog ทอยแดง 1 ฟ้า 1 ส่วน Goblin ทอยป้องกันเต๋าสีเท่า 1 ลูก!!!


เวลาถึงเทิร์นผู้เล่น ใครจะเดินก่อนก็ได้ แต่ถ้าเดินแล้วจะต้องทำทั้งหมด 2 แอคชั่นจนจบ คนต่อไปถึงจะแอคชั่นได้!


เมื่อผู้เล่นทำแอคชั่นครบแล้วทุกคนก็จะถึงเทิร์น Overlord! ซึ่งเขาก็จะใช้การ์ดในมือ เดินมอนสเตอร์เข้ามาทำร้ายพวกเราโดยมีภารกิจลับซ่อนอยู่ ถ้าเขาทำภารกิจลับนั้นสำเร็จเขาก็จะชนะด่านนี้ทันที!!!!


เราเดินทะเล่อทะล่า Overlord อาจจะปล่อยการ์ดกับดักออกมา! อย่างในรูปนี้ Overlord ใช้การ์ด TRIPWIRE กับดักทำให้ขาสะดุด Mordrog ทอยเต๋าตามประเภทสถานการณ์ที่ระบุไว้ว่าจะรอดจากกับดักหรือไม่!


เมื่อถึงเทิร์น Overlord จะสามารถ:
  • จั่วการ์ด 1 ใบ
  • ใช้การ์ดในมือกี่ใบก็ได้
  • ขยับมอนสเตอร์ทั้งหมดมาหย่องพวกคุณ!!!


และเมื่อจบด่าน (เราชนะ หึหึหึหึหึหึหึหึหึ) เราก็จะจดว่าเคลียร์ด่านไหนไปแล้วบ้างและจะเดินทางต่อไปสู่ด่านไหน ผู้เล่นแต่ละคนอัพเลเวลเลือกสกิลอันไหนเพิ่มบ้าง ได้เงินเท่าไหร่ เอาไปช็อปปิ้ง (ในเงินกองกลาง ไม่มีเงินส่วนตัว) แล้วเหลือเท่าไหร่!

----------------------------------

และนี่แหละครับก็คือสุดยอดบอร์ดเกมแฟนตาซีแห่งยุค Descent: Journeys in the Dark Second Edition ของค่าย Fantasy Flight ซึ่งคลอดชุดเสริมมากมายมหาศาลออกมา!









และบอกตรงๆเลยว่า นี่เป็นเพียงส่วนเสริมส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังไม่ใช่ทั้งหมด คือมันออกมาเยอะจริงๆ เป็นเกมยอดนิยมติดอันดับท็อปที่มีชุดเสริม ของเล่น แอพเล่นคนเดียว อะไรมากมายก่ายกองออกมาเยอะสะใจจริงๆ!!!!!

หาเพื่อนชิวเพื่อนคุยเรื่อง Tabletop Games ทุกชนิด