ARKHAM HORROR: สยองขวัญ สั่นประสาท ยาวนาน ทดสอบพลังของจิตใจ!!!! (บทความนี้มีคำหยาบคาย 18+)


ผมขอเตือนไว้ก่อนเลยว่า ARKHAM HORROR นี้แม้นจะเป็นเกมในตำนานที่หลายๆคนยกขึ้นหิ้ง (รวมถึงตัวผมเองด้วย) แต่มันไม่ใช่เกมสำหรับทุกคน ผมเห็นมาหลายครั้งที่หลายๆกลุ่มเล่นแล้วยกเลิกกลางคัน ขว้างข้าวของ ก่นด่ากันและกัน เสียสติหยิบมั่ว เบลอ พูดจาไม่รู้เรื่อง เดินชนขอบประตูบ้าน และหลายๆคนที่เคยเล่นมันมาก่อนก็จะรู้ว่าผมพูดจริง มันเป็นเกมที่หนัก ยาว ซัดกันทีนึงประมาณ 4 ชั่วโมงขึ้นไป และควรที่จะเล่นด้วยการอัดเนื้อเรื่องที่เข้มข้นของการ์ดแต่ละใบ ไม่ควรกดข้ามอะไรใดๆทั้งสิ้น มันคือเกมโหดบ้านบึ้ม และ 18+ เป็นอย่างมาก... นี่คือ ARKHAM HORROR บอร์ดเกมสยองขวัญในตำนานของโลก Cthulhu Mythos จากบทประพันธ์ของ H.P. Lovecraft และมันก็ได้ถ่ายทอดความอับจนหนทาง ความสิ้นหวัง และการกัดฟันต่อสู้จากแก่นวิญญาณเพื่อมวลมนุษยชาติออกมาได้อย่างดีเยี่ยม!!!!! คำเตือน: บทความนี้มีถ้อยคำหยาบคาย 18+ 



พวกคุณจะได้สวมบทบาทเป็นปุตุชนคนธรรมดาที่อาศัยหรือเดินทางมาที่เมือง Arkahm ในรัฐ Massachusetts เกมจะเริ่มต้นขึ้นเมื่อพวกสาวกลัทธิแห่งความชั่วร้ายมันได้ทำพิธีเปิดประตูมิติขึ้นในจุดต่างๆของเมืองเพื่ออัญเชิญ เรียกร้อง บูชายัญกราบอ้อนวอนเทพเจ้าโบราณอันชั่วร้ายของพวกมันให้ออกมาทำลายทุกอย่างภายนอกให้สิ้นซาก พวกมันบ้า พวกมันเสียสติ และไม่มีความจำเป็นใดๆที่จะต้องไปทำความเข้าใจกับความต้องการสุดอัปรีย์ที่จะทำลายล้างของพวกมัน แต่ถ้าพวกเราไม่หยุดยั้งพวกมันไว้ ไอ้พวกบ้าลัทธิและสัตว์ประหลาดที่ทะลักออกมานี้คงจะถูกมันกินจนหมดสิ้น!!!! พวกเราจะต้อง:
  • สะสมเงื่อนงำ (Clues) เพื่อช่วยในการต่อสู้และใช้ปิดผนึกประตูมิติตามจุดต่างๆของเมือง!
  • สะสมอาวุธ ไอเท็ม พลังเวทย์มนต์เพื่อใช้ในการต่อสู้กับสัตว์ประหลาดอสูรกายจากต่างมิติ
  • ฆ่าล้างโคตรพวกสัตว์ประหลาดไม่ให้มันออกอาละวาดในเมือง (ความรู้สึกยังกะให้เอานิ้วไปอุดท่อดับเพลิง) 
  • แข่งกับเวลาเพื่อจะปิดผนึกประตูมิติรอบๆเมืองให้ครบ 6 จุดก่อนที่ระดับพลังของบอสจะถึงระดับสูงสุดจนมันสามารถพังทะลุมิติออกมาได้สำเร็จ!


ยกตัวอย่างการอ่านการ์ดตัวละคร:
  • Michael McGlen สมาชิกของแก๊ง O'Bannion เขาเป็นคนไม่เชื่อเรื่องคุณไสยวูดูฟัคชิทอะไรทั้งนั้น จนกระทั่งคืนนี้...
  • ความสามารถพิเศษ: Strong Body เวลาบาดเจ็บ (เสีย Stamina) จะเสียน้อยลง 1 จุดเสมอ
  • พลังชีวิต Stamina มี 7 จุด (ถ้าหมดจะไปตื่นที่โรงพยาบาล)
  • ความมั่นคงของสภาวะจิตใจ Sanity มี 3 จุด (ถ้าหมดจะไปตื่นที่โรงพยาบาลบ้า)
  • ไอเท็มติดตัวละครตอนเริ่มเกม: เงิน 8 ดอลลาร์, ไดนาไมท์ไว้ระเบิดหัวพ่อง, ปืนกลทอมมี่กันที่โคตรจะทรงพลัง
  • ไอเท็มแบบสุ่ม: หยิบไอเท็มแบบ Unique item 1 ใบ, หยิบความสามารถสุ่ม 1 Skill 
  • Stat ต่างๆจะสามารถปรับแต่งได้ทุกเทิร์น โดยจะเลือกเป็นเซทฟ้าและแดง ซึ่งเวลาสดทอบว่าทำสำเร็จหรือไม่ เราจะหยิบเต๋า D6 เท่าตัวเลขความสามารถ แล้วถ้าทอยออกหน้า 5 หรือ 6 นั่นคือทำสำเร็จ:
    • Speed ใช้ในการเดิน
    • Sneak ใช้เวลาวิ่งหนีสัตว์ประหลาด
    • Fight เวลาใช้กำลังหรือต้องต่อสู้
    • Will ใช้ข่มใจไม่ให้กลัวและเสียสติ เสีย Sanity เพราะพวกสัตว์ประหลาด
    • Lore ความรู้ในเรื่องเหนือธรรมชาติ ใช้ในการร่ายเวทย์มนต์
    • และ Luck คือโชคของคุณ)

เพื่อความอยู่รอดของกันและกัน และเพื่อไม่ให้ผู้เล่นแต่ละคนเสียสติเอาเก้าอี้เขวี้ยงข้ามห้อง ทุกคนควรศึกษาความสามารถของตนเองให้ดีและนำมันมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด


Phase เสต็ปการเล่นเกม:
  1. Upkeep: ปรับการ์ดกลับตำแหน่งเดิมพร้อมใช้งาน, ทำกิจกรรมช่วงเริ่มต้นของการ์ดแต่ละใบตามที่กำหนดไว้, ปรับเซทความสามารถ (Speed & Sneak, Fight & Will, ...) ของทุกคน
  2. Movement: เดินไปตามจุดต่างๆของเมืองได้เท่า Speed ของตัวละคร ซึ่งถ้าเจอพวกสัตว์ประหลาดก็ต้องเปิดฉากการต่อสู้หรือวิ่งหนีทันที!
  3. Arkham Encounters: เปิดการ์ดเหตุการณ์ต่างๆในเมือง ถ้าสถานที่นั่นมีประตูมิติ ตัวละครของคุณก็จะหลุดเข้าประตูมิติไป!
  4. Other World Encounters: เปิดการ์ดเหตุการณ์ในต่างมิติ!
  5. Mythos: เปิดการ์ดเขียวของบอสว่ามันจะบันดาลอาละวาดไปในทิศทางใด (พวกสัตว์ประหลาดทั้งเมืองจะเดินไปในทิศใด, เกิดเหตุการณ์อะไรพิเศษในจุดไหนของเมืองหรือเปล่า, เงื่อนงำจะโผล่ที่จุดไหนในเมืองอีก และอัปรีย์ที่สุดคือ.... "ประตูมิติจะเปิดที่ไหนอีก" ซึ่งถ้ามันเปิดซ้อนทับจุดของเมืองที่มีประตูอยู่แล้ว นั่นคือ Monster Surge ซึ่งสัตว์ประหลาดเท่าจำนวนประตูที่เปิดทั้งหมด หรือเท่าจำนวนผู้เล่นทั้งหมด แล้วแต่ว่าเลขไหนเยอะกว่ากัน จะทะลักออกมาจากทุกๆประตูรอบเมือง!!!!! #$@#%@%@!%#!!!!!!)



BOSS ของแต่ละเกม:

ในแต่ละเกมคุณจะต้องเลือก "บอส" ของเกมนั้นๆมาหนึ่งตน... พวกมันเหล่านี้คือเทพโบราณในโลกของ Cthulhu Mythos (ใครยังไม่รู้จักคธูลูสามารถอ่านเพิ่มเติมขดสมองได้ที่: http://tabletop-thailand.blogspot.com/2015/03/hp-lovecraft-cthulhu-mythos.html)
  • บอสแต่ละตัวจะมีความสามารถที่มีผลในเกมตลอดเวลาที่ไม่เหมือนกัน
  • ตลอดเกม บอสจะกำลัง "หลับ" และทุกๆ Mythos phase พลังของมันจะกระตุ้นให้เกิดสิ่งต่างๆในเมือง
  • ทุกๆครั้งที่มีประตูมิติใหม่ถูกเปิดขึ้น เราจะวางหมากไว้ตามตัวเลขบนการ์ดของบอส เมื่อถึงจุดสูงสุด นั่นคือวันสิ้นโลก และบอสจะพังประตูมิติออกมาทำลายทุกสิ่ง พวกคุณจะต้องเผชิญหน้ากับมันและด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์และเวทย์มนต์ทั้งหมด โอกาสรอดของพวกคุณแม้นจะต่ำมากๆแต่นั่นคือ Final showdown ที่พวกคุณจะกระหน่ำซัดกับมันเป็นครั้งสุดท้าย!!!!


Mythos Card การ์ดสีเขียวของบอส: ซ้ายล่างบ่งบอกตำแหน่งว่าประตูมิติเปิดขึ้นที่ไหน สัญลักษณ์ทางขวาคือประเภทของอสูรกายต่างๆ ถ้าอยู่บนแถบขาว มันจะเคลื่อนที่ไปตามทางสีขาว ถ้าสีดำ มันก็จะเคลื่อนที่ไปตามทางสีดำ


ทุกๆครั้งที่ประตูมิติถูกเปิด อสูรกายก็จะทะลัก (หยิบสุ่ม) ออกมา 1 ตัว ตัวเลขที่ขวาบนบ่งบอกว่า ถ้าคุณจะวิ่งหนีมัน ก็ให้หยิบเต๋าเท่าค่า Sneak ของคุณแล้ว -3 เต๋าออกไป (ทอย 5 หรือ 6 คือผ่าน!)


ที่ด้านหลังของพวกสัตว์ประหลาดจะมีเนื้อเรื่องของพวกมัน ความสามารถพิเศษของพวกมัน ตัวเลขสีฟ้าบ่งบอกว่าเวลาเจอมันจะต้องทอย Will เพื่อทดสอบสภาวะจิตใจและหักลบกี่เต๋า ถ้าทอยไม่ผ่านจะโดน Sanity กี่จุด! ฝั่งสีแดงคือทอย Fight ต่อสู้ และถ้าทอยไม่ผ่านจะโดนกี่ Stamina ส่วนหยดเลือดตรงกลางบ่งบอกว่ามันมีพลังชีวิตเท่าไหร่ จะต้องทอย Fight ให้ได้ผ่านเท่านี้ลูกถึงจะฆ่ามันได้!


สถานที่ต่างๆของเมือง จะมีบริการต่างๆมากมาย เช่น
  • ธนาคาร สามารถกู้เงินเอาไปซื้อของต่างๆได้
  • ร้านขายของทั่วไป อารมณ์เหมือน Wallmart อาจสุ่มได้ไอเท็มดีๆมาใช้ต่อสู้
  • ร้านเวทย์มนต์ อารมณ์เหมือนบ้านพ่อหมอ แม่หมอ ที่จะสามารถทำให้คุณมีเวทย์ดีๆเอาไว้ต่อสู้กับพวกปีศาจ ปัญหาคือ... ทุกๆครั้งที่คุณใช้เวทย์มนต์เหล่านี้ มันก็จะกัดกินจิตใจ Sanity คุณไปด้วย
  • มหาวิทยาลัย สามารถหิ้วหัวไอ้พวกสัตว์ประหลาดหรือประตูมิติที่คุณปิดได้ เอามาให้สถาบันวิเคราะห์ และคุณจะได้รับเงื่อนงำ Clues ตอบแทน!
  • สถานีตำรวจ ถ้าคุณเข่นฆ่าพวกสัตว์ประหลาดไปมากพอ แล้วหิ้วหัวมันเอามาที่นี่ คุณจะได้รับความไว้วางใจ แต่งตั้งให้กลายเป็นเจ้าหน้าที่ มีรถขับ มีปืนใช้!
  • หอพัก คุณสามารถหิ้วหัวสัตว์ประหลาดไปพบพรรคพวกคนอื่นๆในเมือง แล้วขอให้เขามาช่วยเดินตามช่วยคุณในการต่อสู้ได้! 
  • โรงพยาบาลรักษาบาดแผลและโรงพยาบาลประสาท ถ้า Stamina หรือ Sanity คุณหมด คุณจะมาตื่นที่นี่ และจะฟื้นพลังชีวิตฟรี 1 จุด แต่ถ้าจ่าย 2 ดอลลาร์ ก็จะฟื้นพลังเต็ม


ถ้าแต่ละคนวิ่งมั่วแรดไปทั่วโดยไม่สนสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นหรือวางแผน ดูว่าตัวห่าอะไรมันทะลักออกมาแล้ววิ่งทะเล่อทะล่า คุณจะตายอย่างแน่นอน!!! สัตว์ประหลาดบางตัวมันไม่กลัวปืน สัตว์ประหลาดบางตัวมันยิ่งใหญ่เกินไป ชนไปมีแต่เสียกับเสีย! เป้าหมายของพวกเราคือการรวบรวมเงื่อนงำแล้วปิดผนึกประตูมิติตามจุดต่างๆในเมืองเท่านั้น!!!!


เมื่อเกิดเหตุการณ์ประตูเปิดซ้อนทับจุดเดิม จะเกิดเหตุการณ์ Monster Surge! แล้วมันจะทะลักออกมาอย่างน่าสยดสยองแบบนี้ แถมอาจบินว่อนเดินไปทั่วเมืองได้ทุกเทิร์นอีกด้วย!!!!!


ความยากมันอยู่ตรงที่... การจะปิดประตูมิตินั้นใครก็ทำลายมันลงได้ด้วยความรู้ Lore ที่นี่คือส้นตีนระเบิดแม่งให้เป็นจุล แต่ไม่นานมันก็อาจจะถูกเปิดขึ้นมาใหม่ ถ้าจะปิดผนึกมันจะต้องใช้ Clues x 5 เงื่อนงำความรุ้มากมายหรือสัญลักษณ์ Elder Sign เท่านั้น! 


การจะปิดประตูมิติในแต่ละครั้ง คุณจะถูกดูดเข้าไปในต่างมิติ ต้องเผชิญฝ่าฟันกับเหตุการณ์สุ่มนรกแตกที่อาจดีหรืออาจร้ายแบบสุดๆก็เป็นได้ ถ้าคุณทำสำเร็จแล้วรอดกลับออกมาได้ คุณจะสามารถใช้ Lore หรือ Fight ฟา่ดปิดประตูมิติได้ แต่ถ้าคุณมี Clues x 5 หรือ Elder Sign คุณจะปิดผนึกมันได้อย่างถาวร!!!!


เมื่อคุณปิดผนึกมันได้สำเร็จ ก็จะวางหมาก Elder Sign ไว้ที่จุดต่างๆแบบในรูปนี้! ถ้าเราสามารถปิดผนึกมันได้ครบ 6 จุดเมื่อไหร่ เราก็จะได้รับชัยชนะ เจ้าปีศาจก็จะไม่มีวันออกมาอาละวาดได้อีก!!!!!


พวกมันโหดเหี้ยม ไร้ความปราณี แถมอาจเพิ่มพลังได้ตามอำนาจของบอสในแต่ละเกม คนเดียวอาจเอาไม่อยู่ก็ต้องกระหน่ำยัดลูกตะกั่วเข้าไปพร้อมๆกันนั่นแหละ!!!! คุณอาจจะเจ็บและต้องไปตื่นที่โรงพยาบาล แต่นั่นก็อาจเปิดทางให้เพื่อนของคุณสามารถฝ่าพวกมันเข้าไปปิดประตูมิติได้สำเร็จนะ!!!


แต่ถ้าคุณทำไม่สำเร็จ!!!! ถ้าพลังของมันถึงขีดสุดก่อนที่คุณจะปิดประตูมิติทั้ง 6 ลงได้ เจ้าปีศาจร้าย เทพโบราณในตำนานที่ชั่วร้ายสุดจะพรรณาก็จะทะลักเปิดประตูมิติออกมา ร่างกายของมันใหญ่โตเหมือนภูเขา มดปลวกอย่างพวกเราไม่มีค่าอะไรสำหรับพวกมัน พลังชีวิตของมันจะเท่ากับระดับตัวเลขบนการ์ด x จำนวนของผู้เล่น Shub-Niggurath บร๊ะแม่อำมหิตนางนี้มีพลังชีวิตมากถึง 60 จุด แถมยังหักลบ 5 เต๋าในการทอยทุกอย่าง และถ้าใครไม่มีหัวสัตว์ประหลาดหิ้วติดตัวคอยโยนหลอกล่อนาง นางจะกัดกินคุณทั้งเป็นตายในทันที!!!!!!!!!


อ๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก!!!!!!!!!!!


FRUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUUU!!!!!!


หาเพื่อนชิวเพื่อนคุยเรื่อง Tabletop Games ทุกชนิด
https://www.facebook.com/groups/TabletopThailandGroup