AD1

LEGENDARIUM

Tuesday, January 19, 2016

สอนเล่น D&D ตอนที่ 1: การทอยเต๋า


Dungeons and Dragons เกมสวมบทบาทแรกของโลกที่ได้พัฒนามาแล้วกว่า 5 Edition นี้จะพาคุณและเพื่อนๆท่องไปในโลกแห่งดาบและมนตรา โดยผู้เล่นหนึ่งคนจะทำหน้าที่เป็น Dungeon Master (DM) คอยเล่าเรื่อง อธิบายสถานที่ สวมบทบาทเป็นผู้คน เรียกให้ผู้เล่นทอยเต๋าทำแอคชั่นต่างๆและเล่าถึงผลลัพธ์ของทุกอย่างที่เกิดขึ้นในเกม ส่วนผู้เล่นคนอื่นๆก็จะสร้างตัวละครในฝันของตนขึ้นมาในโลกของไฮแฟนตาซี คุณจะเล่นเป็นเผ่าไหน คลาสายอาชีพใด ร่วมผจญภัยเก็บเลเวลสะสมไอเท็มเงินทองไปเรื่อยๆไม่มีวันจบสิ้นไปกับเพื่อนๆและ DM ของคุณ

Tabletop Roleplaying Game เกมสวมบทบาทคืออะไร?
http://tabletop-thailand.blogspot.com/2015/01/tabletop-roleplaying-game.html

D&D คืออะไร?
http://tabletop-thailand.blogspot.com/2015/01/dungeons-and-dragons-tabletop-rpg.html

คลิปวิดีโอ Vin Diesel เล่น D&D Tabletop RPG

สรุปวิธีการเล่น Tabletop RPG:
  1. DM อธิบายถึงสภาพแวดล้อมโดยรอบ โดยอาจเล่าปากเปล่า หรือมีพรอพประกอบ แผนที่ย่อส่วน สามมิติ  โมเดล หรืออาจเป็นภาพต่างๆก็ได้
  2. ผู้เล่นแต่ละคนอธิบายว่าเขาต้องการจะทำอะไร ทีละคน คนละหนึ่งอย่าง 
  3. DM อธิบายถึงผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นโดยพิจารณาว่าอะไรเกิดก่อนเกิดหลัง และต้องมีการทอยเต๋าหรือไม่

ลูกเต๋าของ D&D
  • D4, D6, D8, D10(หลักหน่วย), D10(หลักสิบ), D12 และ D20 (หรือก็คือกล่องเต๋า 7 ชนิดที่เรียกว่า polyhedral dice นั่นเอง)
  • การทอย D100 ให้หยิบ D10(หลักหน่วย)กับ D10(หลักสิบ)มาทอย เช่น 7 + 1 = 71
  • การถูกบวกหรือลบ เราเรียกว่า modifier เช่น 3D8+5 แปลว่าให้ทอย D8 สามลูกแล้วบวกผลทั้งหมดด้วย 5
  • การทอย D3 ก็คือเอา D6 ทอยแล้วหารสองปัดขึ้น
  • การทอย D2 ให้ทอยเต๋าเลขคู่ ถ้าออกคี่คือ 1 ถ้าออกคู่ 2

ทอย D20 เพื่อดูว่าทำสำเร็จหรือไม่
  • ตัวละครทุกตัวจะมีค่าความสามารถ 6 ชนิดคือ Strength (กำลัง), Dexterity (คล่องแคล่ว), Constitution (อดทน), Intelligence (เฉลียวฉลาด), Wisdom (ปัญญา) และ Charisma (เสน่ห์)โดยจะกำหนดเป็นตัวเลขตั้งแต่ 1-30 แต่ละระดับของตัวเลขนี้จะกลายเป็นค่า modifier + หรือ - ให้กับการทอยเต๋าของเรา

เมื่อ GM สั่งให้คุณทอยเช็ค ability (ความสามารถ), attack rolls (การโจมตี) หรือ saving throws (การป้องกัน) คุณจะทอยดังนี้
  1. ทอย D20 แล้วบวก modifier 
  2. บวกค่าโบนัสหรือโทษ penalty ตามที่ความสามารถ, เวทย์ หรือสถานการณ์ที่ GM กำหนดไว้
  3. รวมผลทั้งหมดเข้าด้วยกัน แล้วเทียบว่าทอยผ่าน target number เป้าหมายหรือไม่
    • เป้าหมายของ ability check หรือ saving throw เราเรียกว่า Difficulty Class (DC)
    • เป้าหมายของการ attack roll โจมตีเราเรียกว่า Armor Class (AC)
Advantage (ได้เปรียบ) และ Disadvantage (เสียเปรียบ)
  • บางครั้งการทอย ability (ความสามารถ), attack rolls (การโจมตี) หรือ saving throws (การป้องกัน) จะมี Advantage (ได้เปรียบ) และ Disadvantage (เสียเปรียบ) 
  • ถ้าคุณได้เปรียบ ให้ทอย D20 อีกลูก แล้วเลือกผลที่ดีที่สุด
  • ถ้าคุณเสียเปรียบ ให้ทอย D20 อีกลูก แล้วเลือกผลที่แย่ที่สุด
Round Down ปัดลงเสมอ
ถ้าเกิดกรณีใดที่คุณต้องหารเลข (ยกเว้นการทอย D3) ให้คุณปัดลงเสมอ แม้ว่าส่วนเกินนั้นจะเกินครึ่งก็ตาม

+ TO BE CONTINUED IN EPISODE 2+

2 comments:

  1. d20 systems คืออะไรหรอคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขออภัยที่ตอบช้าครับ มันคือเกมที่ใช้เต๋า D20 ในการทอยวัดผลว่าทำแอคชั่นนั้นผ่านหรือไม่ ซึ่งถือกำเนิดมาพร้อมกับเกม D&D เกมสวมบทบาทแรกของโลกครับ เชิญคุยกันในกรุ๊ปจะสะดวกกว่าครับ :)

      https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/

      Delete