The Dark Eye (“Das Schwarze Auge”) เกมสวมบทบาทอันดับหนึ่งของเยอรมันในมือของ PAIZO!


PAIZO เจ้าของ PATHFINDER Tabletop RPG จับมือกับสำนักพิมพ์เยอรมัน Ulisses Spiele เปิดตัวสุดยอดเกมสวมบทบาทสัญชาติเยอรมัน The Dark Eye (“Das Schwarze Auge”) เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ!!!
The Dark Eye (“Das Schwarze Auge”) หรือมีชื่อย่อสุดเท่ว่า DSA นี้มีประวัติอันยาวนานกว่า 30 ปี ทำยอดขายอันดับหนึ่งในประเทศเยอรมันสามารถคว่ำชนะยักษ์ใหญ่อย่าง D&D ลงได้ครับ ธีมของเกมแน่นอนว่าเป็นไฮแฟนตาซี (ออค เอล์ฟ นักเวทย์ มังกร อัศวินผู้กล้า ฯลฯ) ซึ่งก็ใช้ระบบคลาสและอัพเลเวลตามแบบฉบับยอดนิยมของเกมสายไฮแฟนตาซี แต่จะมีจุดเก๋าบางอย่าง เช่น D20 ทอยแล้วยิ่งน้อยยิ่งดี หรือเวลาจะร่ายเวทย์ คุณจะต้อง "พูดคาถานั้นออกมาให้ถูกต้องถึงจะร่ายติด" เป็นต้น!


โหลดตัว quickstart มาอ่านได้ฟรีที่
http://ulisses-us.com/thedarkeye/TDE-Quickstart-new.pdf

ระบบของเกม:
  • ด้วยประสบการณ์การพัฒนาเกมกว่า 30 ปี ตัวเกมจะแน่นปึ้ก
  • Stat ของตัวละครฮีโร่จะแบ่งออกเป็น  Mut (courage) ความกล้าหาญ, Klugheit (wisdom) สติปัญญาไหวพริบ, Charisma เสน่ห์, Geschicklichkeit (agility) ความคล่องแคล่วว่องไว และ Körperkraft (strength) ความแข็งแรง ซึ่งจะกำหนดด้วยการทอยเต๋า 1D6+7 
  • คลาสเริ่มต้นจะมี adventurer นักผจญภัย, warrior นักรบ, dwarf คนแคระ, elf เอล์ฟ และ mage นักเวทย์ (แบบ D&D คลาสสิคเลยนะนี่)

การทอยเต๋า D20 ที่แตกต่าง:
  • การทอยเต๋าแอคชั่นต่างๆจะใช้ 1D20 + modifier ให้น้อยกว่าหรือเท่ากับ attribute ของเรา ซึ่งถ้าแอคชั่นนั้นยาก modifier ก็จะบวก ถ้าแอคชั่นนั้นง่าย มันก็จะลบ
  • การโจมตี คุณจะต้องทอยแอคชั่น parry ให้ผ่าน และผู้ป้องกันจะต้องทอยไม่ผ่าน 
  • ถ้าโจมตีสำเร็จ ผู้ป้องกันจะเสีย Vitality points พลังชีวิตเท่ากับพลังโจมตีของอาวุธ - อัตราป้องกันของเกราะที่สวมใส่ แต่ถ้าผู้โจมตีทอยได้ 1 - 2 นั่นคือคริติคัล พลังโจมตีจะสูงสุดและทะลุเกราะป้องกัน
  • มีกฎเสริมสำหรับใช้เล่นกับ miniature โมเดลวางบนโต๊ะด้วย ;)
Character Sheet ตัวเก่า ไม่รู้ว่าออกแบบใหม่แล้วจะหน้าตาเป็นอย่างไร
เวทย์มนต์
  • Elves, druids, shamans, witches และ mages จะสามารถร่ายเวทย์ได้ด้วยการใช้ astral energey points ซึ่งจะมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับ stat/attribute ของตัวละคร
  • ผู้เล่นจะต้อง"กล่าวคำร่ายเวทย์นั้นออกมาจริงๆโดยไม่เปิดหนังสือดู" ถ้าสามารถกล่าวได้ถูกต้อง เวทย์นั้นก็จะร่ายสำเร็จ แล้วคุณก็จะเสีย astral energy points ค่าร่ายตามเวทย์นั้นๆ
  • และมีกฎเสริมมากมายสำหรับตัวละครที่เลเวลสูงขึ้นหรือคลาสที่มีระบบเวทย์แตกต่างออกไป
ยั่วน้ำลายกันด้วยตัวอย่างภาพปฎิธินปี 2016 ที่กำลังจะวางจำหน่าย
หนังสือเล่มแรกที่ทาง PAIZO จะวางจำหน่ายในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษนี้จะหนา 414 หน้า ปกแข็งสี่สี ในราคา 49.99 USD (มาไทยก็ประมาณ 1,900 บาท) ตามติดมาด้วยหนังสือ adventure ชื่อ Revelations From Heaven 64 หน้า ราคา 14.99 USD ( 570 บาท)

ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา The Dark Eye ยังให้กำเนิดเกมคอมพิวเตอร์มากมาย มีที่คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดีเกมนึงด้วยครับ


หาเพื่อนชิวเพื่อนคุยเรื่อง Tabletop Games ทุกชนิด
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/