SAVAGE WORLDS: FEAR ‘ทดสอบความกลัว’


SAVAGE WORLDS: FEAR ‘ทดสอบความกลัว’

เปิดหนังสือ SAVAGE WORLDS หน้า 85 เลยครับ > สิ่งมีชีวืตหรือเหตการณ์บางอย่างนั้นจะท้าทายสภาวะจิตใจของเรา ทำให้ตัวละครของเราต้องทอย FEAR CHECK! ด้วยการคว้าเต๋า SPIRIT และ WILD DIE ขึ้นมา ถ้าทอยผ่าน นั่นคือเราสามารถควบคุมจิตใจของเราไม่ให้เตลิด (กรี๊ดแตก เข่าทรุด อุจจาระราด) ได้สำเร็จ แต่ถ้าทอยไม่สำเร็จ... ตัวเราก็จะถูกความกลัวนั้นกระแทกเข้าอย่างรุนแรงจนเกิดสิ่งต่างๆดังต่อไปนี้...

FEAR/NAUSEA: 
1. ถ้า”ซีนในเกม”นั้นสยดสยองน่ากลัว เช่น ‘เราได้เผลอล่วงรู้ความลับบางอย่างที่มนุษย์ไม่ควรจะรู้ คธูลูรัวๆ’ ตัวละครจะสะเทือน ติดสถานะ SHAKEN ทันที
2. และจะต้องทอย VIGOR (ความอึด) เช็คว่าร่างกายสะเทือนหนักถึงขนาดติด FATIGUE (-1) จนกว่าจะจบ ENCOUNTER นี้หรือไม่
3. ถ้าตอนเช็ค SPIRIT ครั้งแรกสุดดันทอยได้ 1 (โดยไม่ต้องสนใจ WILD DIE) คุณจะมีโอกาสกลายเป็นโรคจิต ให้ทอยตาราง FRIGHT TABLE ในหน้า 85 อีกด้วย!

TERROR:
1. ถ้า”สิ่งที่ทำให้ตกใจ ทำให้กลัวนั้นมาเป็นตัวๆ” เช่น สัตว์ประหลาด หรือปีศาจที่เราไม่รู้จัก มันจะถึงเนื้อถึงตัว พุ่งเข้ามา โผล่ออกมาให้เห็นเป็นตัวๆ แบบนั้นจะโหดสัดและกระทันหันกว่าแบบ FEAR/NAUSEA เป็นอย่างมาก พวกตัวประกอบ (NPC) จะแหกปากวิ่งทันที ส่วนตัวละครอย่างพวกคุณเมื่อทอย SPIRIT ไม่ผ่านก็จะต้องทอย D20 บนตาราง FRIGHT TABLE บนหน้า 85 ทันที!
2. ตอนทอย FRIGHT TABLE จะต้องบวกหน้าเต๋าเพิ่มตามความน่ากลัวของสัตว์ประหลาด/ปีศาจนั้นด้วย เช่น ถ้า FEAR -2 พอเวลาทอยก็ +2 เข้าไป!

BECOMING JADED: เมื่อเราเจอไอ้ตัวบ้านี่ไปแล้วครั้งนึง พอเจออีกครั้งก็จะไม่ต้องทอยแล้วใน scanerio นี้ เหมือนเวลาเราบุกดันเจี้ยนที่มีแต่ซอมบี้ เราก็ทอยแค่ครั้งแรกครั้งเดียว ไม่ใช่เปิดห้องไหนก็ต้องทอยซ้ำๆ แต่ถ้า GM พิจารณาว่ามันเป็นสถานการณ์ความกลัว ความสยองที่แตกต่างกันก็สามารถสั่งทอยได้ทันที

FRIGHT TABLE (ทอย D20 แล้วดูผลดังนี้)
  • 1-4 ADRENALINE SURGE อะดรีนาลีนพุ่ง จิตใต้สำนักคุณสั่งให้สู้! TRAIT ทุกอย่างและ DAMAGE ที่จะทอย +2 ใน ACTION หน้า
  • 5-8 SHAKEN ตัวละครของคุณถูกกระทบกระเทือนจิตใจจนสะเทือน ติดสถานะ SHAKEN
  • 9-12 PANICKED ตัวละครของคุณตกใจสติแตกแล้ววิ่งสุดระยะ PACE + ทอยเต๋า D6 เพิ่มระยะโกยเต็มตีนไปในทิศตรงกันข้ามกับสิ่งที่พึ่งเจอมา แล้วติดสถานะ SHAKEN ทันที!
  • 13-16 MINOR PHOBIA เกิดอาการทางจิตอย่างอ่อนขึ้นมาทันที (ดูรายละเอียดในส่วน HINDRANCES)
  • 17-18 MAJOR PHOBIA เกิดอาการทางจิตอย่างแรงขึ้นมาทันที (ดูรายละเอียดในส่วน HINDRANCES)
  • 19-20 THE MASK OF FEAR ใบหน้าของคุณบิดเบี้ยวถาวรจากความกลัวที่ร้ายแรงมากๆ! ผมของคุณกลายเป็นสีขาวโพลน นัยน์ตาของคุณกระตุกเป็นระยะๆ หรืออาจเกิดการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายเล็กน้อยทางใดทางหนึ่ง CHARISMA ลด 1 ถาวร
  • 21+ HEART ATTACK ตัวละครของคุณถูกความกลัวกระแทกใส่เข้าอย่างรุนแรงจนร่างกายไม่สามารถรับไหว คุณหัวใจวาย! ตัวละครของคุณ INCAPACITATE และต้องทอย VIGOR -2 ซึ่งถ้าสำเร็จก็จะได้สติกลับมาอีกครั้งแล้วติด SHAKEN แต่ไม่สามารถทอยฟื้นตัวได้ในเวลา 1D4 ROUNDS แต่ถ้าไม่สำเร็จ คุณจะเสียชีวิตใน 2D6 ROUNDS ใครที่จะพยายามมาช่วยปั้มหัวใจต้องทอย HEALING ROLL -4 และถึงจะสำเร็จ ตัสละครของคุณก็จะยังติดสถานะ INCAPACITATED อยู่!!!
----------------------------------------

SAVAGE WORLDS คืออะไร?

โหลดกฎภาษาไทยฉบับตัวอย่าง (พร้อมรันและเล่นเกมเดโม) จากเวปหลักของเกม: 

แผ่นตัวละครภาษาไทย:

หาซื้อหนังสือ Tabletop RPG ได้ที่ Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1

หาผู้เล่น Tabletop RPG หรือพูดคุยกับเพื่อนๆได้ที่