ภาค2: Yellow Submarine สาขา Akihabara

และแล้วผมก็ได้มีโอกาสมาเหยียบ Yellow Submarine สาขาใหญ่ในเมืองสวรรค์ของชาวเนิร์ด Akihabara! แม้นจะอยู่สองชั้นสูงสุดของอาคารแต่ก็มีคนเล่นแน่นร้านตลอดวันหยุด! เราไปชมบรรยากาศกันเลย!


ชั้นแรก: CCG
ทั้ง Magic the Gathering, YUGIOH!, Vanguard และอีกมากมายหลายเกมภาษาญี่ปุ่นที่ผมไม่รู้จัก โขกกันสนั่นคุยกันเสียงดังระเบิดเถิดเทิง ในชั้นแรกนี้มีไม่ต่ำกว่าร้อยคนนั่งแน่นทุกโต๊ะ การ์ดทุกใบใส่ sleeve อย่างดี มีลูกเล่นด้านหลังและในร้านก็มีหลายแบบให้เลือกซื้อมากมาย


ชั้น 2: TRPG 
ที่นี่ขึ้นป้ายว่ามันคือ Tabletalk Roleplaying Game (เกมสวมบทบาทแบบคุยบนโต๊ะ)


หนังสือ TRPG มีตู้นึงเป็นภาษาอังกฤษ ทุกเล่มห่อพลาสติกและขึ้นป้ายเซลล์ 30% ทุกเล่ม เก่าแก่หลายสิบปีมากๆบางเล่ม เชื่อว่าคงหลงมาตั้งแต่ยุคบุกเบิกแต่ตอนนี้คนญี่ปุ่นเล่นกันแต่เกมญี่ปุ่นหรือที่แปลแล้วเท่านั้น เลหลังขายกันเลยทีเดียว




มี TRPG เยอะมากๆที่ออกมาขนาดเท่า light novel ราคาประมาณ 800 เยน กระดาษบางเบาสีน้ำตาล อย่างในรูปด้านบนนี้ก็คือ DOUBLE CROSS (DX) 3rd edition ที่พวกเราเล่นเล่ใแปลอังกฤษกันนั่นเอง! มิน่าฝรั่งถึงเรียกร้องให้ทำขนาดเท่าออริจินัล มันดูพกพาง่าย อ่านง่ายพลิกไวแบบนี้!


นี่เป็นอะไรที่โคตรๆๆน่าสนใจมากๆสำหรับผม มันคืออะคริลิคใสอย่างหนาที่สามารถใช้เป็นแผนที่ TRPG แบบพกพาได้ทันที จะวางไปบนภาพแผนที่หรือเขียนด้วยไวท์บอร์ดเลยก็ได้!



อันดับหนึ่งของญี่ปุ่น Sword World 2.0 แต่พอคุยกับคนญี่ปุ่นเขากลับบอกว่ามันเบสิคเกินไป พวกเขามีเกมให้เลือกมากมาย SW เหมือนเป็นเกมพื้นฐาน มันคือ D&D เกมบุกเบิกวงการของพวกเขานั่นเอง นี่ก็ทำขนาด light novel เหมือนกัน ผมว่ามันน่าเล่นน่าจับดีนะ 55555+


Log Horizon เองก็เล่มเล็กแต่หนามากๆ ทุกวันนี้ผมก็ยังรอให้มันแปลอังกฤษอยู่ :)



เสียดายว่าอ่านไม่ออก คนญี่ปุ่นผลิต TRPG จากมุมมองจินตนาการของพวกเขาออกมามากมาย กลิ่นอายเมะๆ มังงะๆที่พวกเราชื่นชอบนี่เพียบเป็นร้อยๆพันๆเล่มเลยทีเดียว!


มีหนังสืออิมพอทเทพๆวางแซมอยู่ตามชั้นด้วย


Shadowrun 4th edition มีหลายเล่มและห่อพลาสติกห้ามเปิด เกมนี้ Roll&Role ได้ลิขสิทธิ์แปลเป็นญี่ปุ่น ไปร้านไหนก็เจอ :)




ลูกเต๋าแยกขายเป็นลูกๆมากมายเป็นภูเขา และที่ผมประทัยใจมากๆคือ TRPG miniature ปั้นมือดินญี่ปุ่น ขายแพงหูฉีกที่ 1,500 เยน!!!



Sword World 2.0 Starter Set วางจัดแสดงไว้ในตู้กระจก ทำออกมาดีมากๆๆๆๆ ดูน่าเล่นแบบสุดๆ!!!! นี่ถ้าอ่านออกผมสอยแน่ๆ


นอกจาก TRPG ก็มีบอร์ดเกมอยู่มากมายและมี miniatures war games เช่น Bolt Action และ Warhammer ด้วย!





หวังว่าจะชอบกันนะครับ รายงานพิเศษจากประเทศญี่ปุ่น ;)