Age of War เกมลูกเต๋ายกทัพตีปราสาทไดเมียว

"ทุกสิ่งทุกอย่างสามารถพังทลายลงได้ บ้านเรือน ร่างกาย และศัตรูจะพังทลายหากจังหวะของพวกเขาถูกทำให้ปั่นป่วน ในกลยุทธ์ขนาดใหญ่ เมื่อศัตรูเริ่มจะพังทลาย เจ้าจะต้องไล่ตามมันไปอย่าปล่อยให้เสียโอกาส หากเจ้าพลาดที่จะเอาเปรียบในการพังทลายของศัตรูของเจ้าแล้วไซร้ พวกมันก็อาจฟื้นกำลังกลับมาก็เป็นได้"
- มิยะโมะโตะ มุซะชิ 宮本 武蔵 

Age of War เป็นเกมลูกเต๋าที่มีจังหวะการเล่นที่รวดเร็วสำหรับผู้เล่น 2-6 คน ธีมของเกมจะอยู่ในประเทศญี่ปุ่นโบราณช่วงยุคที่ซามูไรยังรุ่งเรือง จ้าวครองแคว้นนครต่างๆทำสงครามยกทัพตีปราสาทช่วงชิงความเป็นใหญ่ ออกแบบโดย Reiner Knizia นักออกแบบชาวเยอรมัน เจ้าของรางวัลมากมาย (เจอเกมตานี่อีกแล้ว เครดิตเยอะจริงๆ เคยเขียนไปแล้ว ไม่เขียนซ้ำแล้วกัน ฮ่าๆๆๆ) คุณและเพื่อนๆของคุณจะได้สวมบทบาทเป็นไดเมียว เจ้าเมืองที่มีอำนาจรองจากโชกุน ซึ่งทำสงครามรบพุ่งใส่กันเพื่อรวบรวมแคลนต่างๆในประเทศญี่ปุ่น เสริมสร้างกองทัพและเข้ายึดครองปราสาทให้จงได้


  • เวปหลักของเกม https://www.fantasyflightgames.com/en/products/age-of-war/
  • เวลาในการเล่น 15-30 นาที
  • เหมาะสำหรับผู้เล่น 2-6 คน
  • ช่วงอายุที่แนะนำ 14 ปีขึ้นไป 


ปราสาทถูกโจมตี!
เมื่อเกม Age of War เริ่มต้นขึ้น การ์ดปราสาททั้ง 14 หลังของทั้ง 6 แคลนจะวางอยู่ในโซนกลางบนโต๊ะ ทุกๆเทิร์น คุณจะต้องทำการยกทัพไปตีปราสาทเหล่านี้เพื่อยึดครองมันมาเป็นของตนให้สำเร็จ เมื่อเริ่มเทิร์น คุณจะต้องทำการเรี่ยไรรวมกำลังไพร่พลด้วยการทอยลูกเต๋าที่ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับเกมนี้โดยเฉพาะทั้งหมด 7 ลูก แต่ละลูกก็จะมีโอกาสให้ผลได้ 6 แบบ

  • ทหารราบ x 1
  • ทหารราบ x 2
  • ทหารราบ x 3
  • พลธนู
  • ทหารม้า
  • ไดเมียว


เมื่อคุณทอยแล้ว คุณก็จะต้องทำการเข้าโจมตีใส่ปราสาทหนึ่งหลัง ปราสาททุกๆหลังจะมี battle line เส้นสัญลักษณ์แนวนอนบ่งบอกถึงหน้าเต๋าชนิดต่างๆ ซึ่งนั่นก็คือเป้าหมายการทอยของคุณที่จะต้องทอยให้สำเร็จ ถึงจะสามารถรุกคืบตีปราสาทนี้ให้ได้ หากคุณทอยหน้าเต๋าลำดับนั้นๆไม่สำเร็จ คุณก็จะต้องเอาเต๋าออกจากกอง 1 ลูก แล้วก็ทอยใหม่อีกครั้ง!

ทุกๆเส้น battle line คุณจะต้องทอยให้ได้ตามนั้นเป๊ะๆ และได้ทีละเส้นเท่านั้น เมื่อทอยสำเร็จก็นำเต๋าที่ทอยได้เส้น Battle line นั้นไปวางไว้บนการ์ด แล้วนำเต๋าที่เหลือทอยอีกครั้งเส้นอื่นๆต่อไป ถ้าทอยไม่สำเร็จก็นำออก 1 ลูก แล้วก็ทอยใหม่ บุกตีปราสาทต่อไปจนกว่าจะสำเร็จหรือพ่ายแพ้เพราะเต๋าหมด! (แล้วจึงจบเทิร์นให้ผุ้เล่นคนทางซ้ายได้ลุยตีปราสาทบ้าง)

เมื่อตีปราสาทสำเร็จแล้ว ปราสาทหลังนั้นก็จะนำมาหงายไว้ที่หน้าคุณ การ์ดทุกๆใบจะมีสัญลักษณ์ไดเมียวใหญ่ทางซ้ายบน ซึ่งจะมีผลต่อเมื่อมันได้ตกอยู่ใต้อำนาจของผู้เล่นคนใดคนหนึ่งไปแล้ว ในการจะยึดปราสาทของเพื่อนบนโต๊ะ นอกจากเคลียร์ Battle line ทั้งหมดแล้วยังจะต้องทอย Special Daimao Battle line ที่ซ้ายบนด้วย!!!


เมื่อตีทุกๆปราสาทของแคลนๆหนึ่งสำเร็จแล้ว คุณก็จะสามารถกำราบแคลนนั้นได้สำเร็จ คุณจะนำการ์ดปราสาททุกหลังของแคลนนั้นคว่ำลงตรงหน้า และเพื่อนๆคนอื่นๆก็จะไม่สามารถตีปราสาทพวกนั้นได้อีกต่อไป!

เมื่อปราสาททุกๆหลังมีเจ้าของจนหมดแล้ว เกมก็จะจบลง แล้วก็นับแต้มว่าใครมีพลังอำนาจเยอะที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะไป!

อ่านกฎฟรีจากเวปหลักได้ที่ https://images-cdn.fantasyflightgames.com/filer_public/18/b5/18b519af-7453-4ee6-a902-3c0479ddadae/kn24-rulebook-print.pdf


หาซื้อ Age of War ได้ที่ Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1:
https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/

หาเพื่อนคุยชิวเรื่อง Tabletop games ได้ที่:
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/