AD1

Legendary Wargame

ระบบสงครามของ Savage Worlds Tabletop RPG


ระบบสงครามสเกลใหญ่ของ Savage Worlds Tabletop RPG

เมื่อตัวละครของคุณเกิดจะต้อง"นำทัพ" หรือกลายเป็น"กุนซือ"วางแผนการรบให้ผู้คนนับสิบ นับร้อย หรือนับหมื่น รบพุ่งประจัญบานกับเหล่าศัตรู  ฝูงซอมบี้ หรือเหล่าฝูงแมลงเอเลี่ยนขึ้นมา เราจะรันเกมสงครามสเกลใหญ่ได้ยังไงถึงจะให้ความรู้สึก Mass Epic Battle กันเล่า ใน Savage Worlds Tabletop RPG เล่มเล็กๆ ราคาไม่ถึง 380 บาท สี่สีทั้งเล่มนี้มีคำตอบให้คุณครับ

(ต่อเนื่องจากบทความแนะนำเกม Savage Worlds ที่สามารถนำไปรัน RPG ได้ทุกเนื้อเรื่อง ทุกรูปแบบ พร้อมกฎย่อแปลไทยพร้อมเล่น และแผ่นตัวละครภาษาไทยพร้อมเล่น:
http://www.tabletopthailand.com/2015/01/savage-worlds-tabletop-rpg.html)

เพื่อให้เป็นการง่ายต่อการเข้าใจ ผมจะขอยกภาพยนตร์ "300" มาเป็นภาพประกอบนะครับ
เซทอัพสงคราม:

1. มอบ Token
  • มอบ 10 Tokens (อะไรก็ได้ เหรียญ ไพ่ หมาก  ฯลฯ) ให้กับฝั่งที่มีทหารมากกว่าอีกฝ่าย
  • มอบ X Tokenให้กับฝั่งที่มีทหารน้อยกว่า เมื่อเทียบอันตราส่วนกับกองทัพศัตรู
  • เช่น ถ้าศัตรูมีกองทัพ 10,000 คน ซึ่งเขาได้ 10 Tokens และฝั่งเรามี 7,000 คน ก็จะได้ 7 Tokens
  • ในบางครั้ง ในกองทัพอาจมีหน่วยที่มีพลังสูงมากๆซึ่งก็อาจเปรียบได้กับ Token ที่เยอะขึ้น ก็ให้ปรับเสกลมันลงไป
  • เช่น ฝูงซอมบี้ 10 ตัว อาจมีค่าเท่ากับ 1 Token เมื่อเทียบกับหน่วยรบพิเศษ 1 คน 1 Token
  • เช่น ฝูงกองทหารเดินพื้น 100 คน 1 Token เทียบกับอัศวินทหารม้าหุ้มเกราะ 10 คน 1 Token 
คุณภาพของแม่ทัพ ทหาร กลยุทธ์และชัยภูมิสามารถลดความแตกต่างของจำนวนได้!
2. ประลองวิชาสงคราม Knowledge (Battle) 
  • เมื่อจัด Token เรียบร้อยแล้ว แม่ทัพของทั้งสองฝั่งจะต้องทอยสกิล Knowledge (Battle) ซึ่งถ้าไม่ได้เป็นคนมีวิชาสงครามก็ต้องทอย Smarts (ความฉลาด) เพียวๆกันละ โดยจะมีตัวแปรบวกลบหลังการทอย ตัดสินโดย GM ดังต่อไปนี้
    • จำนวนไพร่พล: 
      • +1 ให้กับฝั่งที่มี Token มากกว่า โดยให้ +1 เท่ากับจำนวน Token ที่มีมากกว่าฝั่งศัตรูในทุกๆ Round 
    • Artillery or Air Support จำนวนอาวุธและการสนับสนุน:
      • ถ้าฝ่ายไหน (หรือทั้งสองฝ่าย) มีปืนใหญ่หรือการสนับสนุนทางอากาศ (หรือที่ใกล้เคียง)  
      • +1 Light อย่างเบา
      • +2 Medium อย่างกลาง
      • +3 Heavy อย่างหนัก
    • Terrain ชัยภูมิ:
      • -1 Foe has slight advantage ถ้าศัตรูมีชัยภูมิดีกว่าเล็กน้อย
      • -2 Foe has minor advantage ถ้าศัตรูมีชัยภูมิดีกว่าในระดับหนึ่ง
      • -3 Foe has major advantage ถ้าศัตรูมีชัยภูมิดีกว่ามากๆ
    • Battle Plan แผนการรบ ซึ่ง GM จะให้ประกาศแผนออกมาทุกรอบก่อนการทอย:
      • +/-? เมื่อประกาศแผนการรบ บางครั้งจะยังไม่เห็นผลทันที ถ้าเห็นผลก็จะบวก ถ้าเขาแก้เกมได้ก็อาจกลายเป็นลบ ซึ่งตรงนี้ GM จะต้องเล่าออกมาตามเนื้อเรื่องว่าเกิดอะไรขึ้น 
เมื่อทำลายขวัญของศัตรูได้สำเร็จ พวกมันก็จะแตกพ่าย!
3. วัดผลของการทอย
  • ทุกๆ Success และ Raise ที่คุณหรือศัตรูทอยได้จะเป็นการโจมตีให้กับฝั่งตรงข้ามเสีย 1 Token 
  • หากมีการเสีย Token เกิดขึ้น ผู้เป็นแม่ทัพจะต้องทอย Morale ซึ่งก็คือการทอยด้วย Spirit จิตวิญญาณ โดยจะมีตัวแปรบวกลบหลังการทอย ตัดสินโดย GM ดังต่อไปนี้
    • -1 ให้กับทุก Token ที่พึ่งเสียไป
    • +2 ถ้าทหารในกองทัพมีมากกว่า 75% ที่เป็นอันเดด หรือเป็นประเภทที่ไม่มีความรู้สึกกลัว
    • +2 ถ้ากองทัพของคุณตั้งป้อมอยู่ในปราการที่หนาแน่น
    • +2 กองทัพไม่มีทางให้หนี ไม่สามารถถอยทัพได้
  • หากทอยสำเร็จ แม่ทัพก็จะยังฮึดสู้ต่อและทั้งสองกองทัพก็จะทอยวัด ประลองวิชาสงคราม Knowledge (Battle) กันอีกครั้ง
  • หากทอยไม่สำเร็จ กองทัพของคุณหมดกำลังใจและกำลังพยายามจะถอยทัพหนี  คุณจะได้ทอย Knowledge (Battle) เป็นครั้งสุดท้ายก่อนจะจบสงครามครั้งนี้ (ซึ่งคุณสามารถจะประกาศเลือกถอยทัพด้วยตนเองเลยก็ได้)
  • หากทอยได้ 1 หรือต่ำกว่านั้น ทหารของคุณจะ Rout เสียขวัญแตกพ่ายหนีกระเจิง แล้วสงครามก็จะจบลงทันที
ตัวละครหลักที่มีพลังมหาศาลย่อมสามารถเข่นฆ่าศัตรูสร้างขวัญและกำลังใจต่อกองทัพได้!
กรณีตัวละครลงไปนำทัพหรือร่วมต่อสู้ในสงครามด้วยตนเอง
  • แน่นอนว่าในเกม ตัวละครของคุณหรือแม่ทัพของศัตรูย่อมไม่มีทางนั่งดูสงครามอยู่เฉยๆ (มั้ง) ผู้เล่นสายนักรบก็ย่อมอยากจะกระโดดชาร์จประตูกำแพง เหล่าวิสาดก็ย่อมอยากจะสาดลูกไฟนรกโลกันต์เข้าไปในหมู่ศัตรู อัศวินเกราะหนาสะพายดาบเล่มโตก็ย่อมอยากจะชาร์จเข้าไปในฝูงศัตรูอย่างห้าวหาญ แน่นอนว่าตัวละครหลักๆแต่ละตัวย่อมมีพลังในการรบมากกว่าทหารกี้ทั่วไป และนั่นก็จะมีผลกับสงครามมากเลยทีเดียว!
  • ให้ตัวละครหลักทุกตัวที่ลงสนาม ทั้งฝั่งเราและศัตรูทอยสกิลที่จะใช้ 
    • Fighting (ต่อสู้ระยะประชิด)
    • Shooting (ยิงระยะไกล) ใช้กระสุน 3d6 ต่อการทอยหนึ่งครั้ง ถ้าเป็นอาวุธที่ยิงแบบ bursts หรือ full-auto จะใช้กระสุน X3 เข้าไปอีก
    • Arnace (เวทย์มนต์) ใช้ 2d6 Power Points ต่อการทอยหนึ่งครั้ง
    • หรือสกิลอื่นๆที่จะใช้ร่วมต่อสู้ในสงคราม 
  • โดยจะมีตัวแปรบวกลบหลังารทอย ตัดสินโดย GM ดังต่อไปนี้ 
    • บวกลบว่า Token ฝั่งเรามีมากหรือน้อยกว่าศัตรูเท่าไหร่ เช่น ถ้าศัตรูมี 8 แต่เรามี 5 ก็ให้เหล่าฮีโร่ของเรา -3 เวลาทอย
    • +1 ถ้าตัวละครผู้เล่นสูงกว่าระดับ Novice สูงกว่ากี่ขั้นก็ให้ +1 ขึ้นไปเรื่อยๆ 
  • ผลของการทอยของตัวละคร
    • ทอยไม่ผ่าน: ตัวละครถูกเหล่าศัตรูบดขยี้ (ตามเนื้อเรื่อง) และโดน 4d6 damage
    • ทอยผ่าน: ตัวละครต่อสู้ได้ดีและเมื่อแม่ทัพทอย Knowledge (Battle) จะได้ +1 แต่ตัวละครนั้นจะบาดเจ็บ 3d6 damage
    • ทอยติด Raise:  ตัวละครสร้างความหายนะให้กับเหล่าศัตรู เขาอาจฆ่าหัวหน้ากองฝั่งศัตรูได้ เขาอาจทำลายอุปกรณ์สำคัญในการรบของศัตรูได้สำเร็จ เขาจะบาดเจ็บ 2d6 damage แต่เมื่อแม่ทัพทอย Knowledge (Battle) จะได้ +2
    • ทอยติด 2 Raise: ตัวละครฉาบไปด้วยเกียรติยศแห่งสมรภูมิ ปริมาณของศัตรูที่ล้มตายด้วยน้ำมือของเขาสูงเป็นภูเขาเลากาสร้างขวัญและกำลังใจให้พวกพ้องทหารในกองทัพ เมื่อแม่ทัพทอย Knowledge (Battle) จะได้ +2 และเขาไม่ได้รับบาดเจ็บใดๆทั้่งสิ้น
เมื่อสงครามจบ เราก็นับศพทหาร ลากคนเจ็บกลับไปปฐมพยาบาล!
Battle Aftermath หลังควันสงคราม
  • เมื่อมีฝ่ายใดแตกพ่าย ถอยทัพ หรือล้มตาย Token หมดโต๊ะ สงครามก็จะจบและก็จะเข้าสู่การพาคนเจ็บกลับเข้าค่ายไปรักษา 
  • ทอย 1d6 ให้ทุกๆ Token ที่เสียไป 
    • ฝ่ายที่ชนะสงคราม ถ้าทอยได้ 4-6 ก็จะสามารถกู้ Token นั้นกลับมาได้ 
    • ฝ่ายที่แพ้สงคราม ถ้าทอยได้ 5-6 ก็จะสามารถกู้ Token นั้นกลับมาได้ 
    • ฝ่ายที่ Rout แตกพ่ายหนีกระเจิง จะต้องทอยให้ได้ 6 เท่านั้นถึงจะกู้กลับมาได้ 
คำนวนกองทัพที่คงเหลือ
  • ฝ่ายที่เริ่มต้นด้วยกองทัพที่ใหญ่กว่าให้ X 10% ต่อจำนวน Token ที่เสียไป
  • ถ้าเสียไป 4 Token ก็แปลว่ากองทัพเสียไพร่พลไปกว่า 40%
  • ฝ่ายที่เริ่มต้นด้วยกองทัพที่เล็กกว่าต้องคำนวนดูว่า Token นึงมีค่าเท่าไหร่ต่อทั้งกองทัพ 
  • เช่น ถ้าเริ่มต้นด้วย 8 แต่เหลือแค่ 2 นั่นก็เท่ากับว่าเขาเสียไพร่พลไป 75% เลยทีเดียว 
แม้นตัวจะตายแต่ก็ปฎิบัติภารกิจได้สำเร็จ พวกเราแพ้รบแต่จะชนะสงครามอย่างแน่นอน!
ด้วยกฎง่ายๆเพียงเท่านี้ คุณก็จะสามารถรันเกมที่มีสงครามสุด EPIC โดยตัวละครของคุณเข้าไปรบพุ่งประจัญหน้ากับเหล่าศัตรูนับหมื่นแสนได้แล้วละครับ!

โหลดกฎฉบับย่อภาษาไทยจากเวปหลักของเกม Savage Worlds ได้ที่:
https://www.peginc.com/savage-worlds-translations/

โหลดแผ่นตัวละครภาษาไทยของ Savage Worlds ได้ที่:
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/566916606786314/


หาซื้อหนังสือ Tabletop RPG ได้ที่ Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1
https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/

หาผู้เล่น Tabletop RPG หรือพูดคุยกับเพื่อนๆได้ที่
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/

No comments:

Post a Comment