AD1

LEGENDARIUM

Sunday, February 15, 2015

Mutants and Masterminds Tabletop RPG สวมบทบาทเป็นยอดมนุษย์ซุปเปอร์ฮีโร่ผู้มีพลังเหนือมนุษย์


Mutants and Masterminds Tabletop RPG สวมบทบาทเป็นยอดมนุษย์ซุปเปอร์ฮีโร่ผู้มีพลังเหนือมนุษย์

ในโลกของ Mutants and Masterminds คุณจะสามารถสร้างตัวละครซุปเปอร์ฮีโร่ (หรือมโนตัวอะไรก็ได้ที่มีพลังเหนือมนุษย์ทั่วๆไป) ด้วยพลังที่หลากหลายและมีกฎครอบคลุมชัดเจนทุกสายพันธุ์ ประกอบการเล่นที่เรียบง่าย และใช้เพียง D20 แค่ลูกเดียวเท่านั้น สามารถนำไปรันพล๊อตแบบไหนก็ได้ที่เกี่ยวข้องกับผู้มีพลังเหนือมนุษย์ธรรมดาทั่วๆไป จะเป็น X-Men ตลุยบ้านผีสิงหรือ Ironman ปะทะ Godzilla ก็ย่อมได้

ใช่ครับ ไม่ว่าตัวละครของคุณจะเป็นแค่ซุปเปอร์ฮีโร่สวมหน้ากากมหาเพลย์บอยโคตรพ่ออุปกรณ์สุดล้ำแบบ Batman พละกำลังมหาศาล บินได้ เสพพลังจากแสงอาทิตย์ สวมผ้าคลุมใส่กางเกงในสีแดงไว้ข้างนอกแพ้ผลึกคริปโตไนท์ใส่แว่นทำตัวโมเอะอยู่ในสำนักพิมพ์แบบ Superman เป็นมนุษย์ดัดแปลงมีมอเตอร์ไซค์พร้อมเพลงเปิดตัวและท่าถีบกระโดดขาคู่แบบ Kamen Rider สวมแว่นตาแปลงกายขยายร่างยักษ์เป็นอุลตร้าแมนเซเว่นผู้มาจากดาว M78  รวยล้นฟ้าสวมใส่ชุดเกราะ Ironman สุดไฮเทคไว้เคราแพะสุดเท่แบบ Tony Stark จอมยุทธราชบุตรเขยก๊วยเจ๋งผู้ใช้หมัดมังกรสิบแปดท่า หรือจะเป็นจ้าวสำนักสุดขั้วอินฟินิตี้มีพลังเหนือสุดขอบจักรวาลอย่างไป่หวู่หนานก็ทำได้...


สามารถใช้ระบบ MnM นี้สร้างซุปเปอร์ฮีโร่แบบไหนก็ได้ทั้งนั้น!



สิ่งที่ต้องใช้ในการเล่นเกม MnM:

  • หนังสือกฎ Mutants and Masterminds ขนาดไซส์เท่า Comic ปกแข็งพร้อมภาพประกอบสี่สีสวยสดทั้งเล่ม กฎการเล่นมีให้ดูฟรีใน http://www.d20herosrd.com/
  • แผ่น Character Sheet มีให้โหลดฟรีที่
  • ดินสอ ยางลบ กระดาษโน๊ตสิ่งที่เกิดขึ้นในเกม
  • ลูกเต๋า D20 คนละ 1 ลูก
  • ที่เหลือก็เป็นพรอพในเกมแล้วแต่รสนิยม คุณอาจจะหาMiniatureฮีโร่ของคุณมาวาง หรือหาแผนที่ประกอบฉากเท่ๆหรือจะ EPIC เป็นตึกขึ้นมาสามมิติแบบฉาก Terrain เลยก็ยังได้
Tabletop RPG คืออะไร?
http://www.tabletopthailand.com/2015/01/tabletop-roleplaying-game.html

คุณเคยฝันจะเป็นฮีโร่กระโจนออกไปในยามราตรีคอยผดุงความยุติธรรมหรือไม่?
การทอยเต๋าแบบต่างๆด้วย D20
  • ปกติการทอยจะบอกให้ทอย D20 เพียงครั้่งเดียวลูกเดียวเท่านั้น
  • หากเขียนว่า D20+2 นั่นแปลว่า ให้ทอย D20 ได้ผลออกมาเท่าไหร่ให้ +2 ถ้าทอยได้ 11 ผลก็จะออกมาเป็น 13 เป็นต้น
  • การทอย % ให้เราทอย D20 คูณ 5 หากโจทย์บอกเราว่ามีโอกาสเพียง 45% (45 หาร 5 ได้ 9) ก็แปลว่าเราจะต้องทอย D20 ให้ได้ตั้งแต่ 9 หรือต่ำกว่าเท่านั้นถึงจะผ่าน
สูตรการทอยทำแอคชั่นผ่านหรือไม่ผ่านจะมีดังนี้
  • D20 + Modifiers (Attribute + Skills + Powers + สถานการณ์ต่างๆว่าจะช่วยหรือจะทำให้แย่ลง) แล้วทอยให้ถึงระดับ Difficulty Class (DC) ที่ GM กำหนดไว้
  • ถ้าทอยถึงระดับ DC หรือมากกว่า คุณทำสำเร็จ ถ้าทอยไม่ถึง DC คุณทำไม่สำเร็จ 
  • ถ้าคุณทอยได้ 20 นั่นคือติด Critical เลื่อนระดับความสำเร็จขึ้นไปอีกหนึ่งขั้น
  • หากมันเป็นสิ่งที่คุณทำบ่อยๆแล้วไม่ได้มีแรงกดดันใดๆ คุณอาจขอ GM ว่าให้เป็น Routine Check ซึ่งจะมีค่าเหมือนคุณทอย D20 ได้ 10 โดยอัตโนมัติ (เช่นการต่อยตัวกี้)
ศัตรูของคุณอาจเป็นจอมวายร้ายยอดอัจฉริยะที่หมายจะยึดครองหรือทำลายล้างโลก!
ตัวอย่างระดับ Difficulty Classes (DC) ที่ผู้เล่นต้องทอย D20+Modifier ให้ถึง
  • 0 Very Easy ง่ายโคตรๆ (ไม่ต้องทอย เช่น มองหาอะไรในที่แจ้ง)
  • 5 Easy ง่าย (ปีนเชือกมีเงื่อนผูก)
  • 10 Average ยากธรรมดาๆ (ได้ยินเสียงรปภ.กำลังเดินมาทางนี้)
  • 15 Tough ยากเอาเรื่อง (ปลดชนวนระเบิด)
  • 20 Challenging ท้าทาย (ว่ายทวนกระแสน้ำเชี่ยว)
  • 25 Formidable น่าเกรงกลัว (ปีนหน้าผาสูงชันที่ลื่นน่ากลัว)
  • 30 Heroic ระดับฮีโร่ (แฮ็คระบบรักษาความปลอดภัยชั้นสูง)
  • 35 Super-Heroic ระดับซุปเปอร์ฮีโร่ (หลอกล่อรปภ.ให้อนุญาตให้คุณเข้าไปในตึกได้แม้นคุณจะไม่มี ID ป้ายหรือใบอนุญาตใดๆ)
  • 40 Nigh-Impossible แทบเป็นไปไม่ได้ (สะกดรอยตามหน่วยคอมมานโดที่ถูกฝึกมาอย่างดีในป่าทึบใต้แสงจันทร์ 12 วันหลังฝนตกกระหน่ำ)
Circumstances Modifier การคิด Modifier ตามสถานการณ์
  • ถ้ามีอะไรมาส่งเสริมหรือขัดขวางเล็กน้อยให้ +/- 2
  • ถ้ามีอะไรมาส่งเสริมหรือขัดขวางใหญ่หลวงให้ +/- 5
ออกแบบพลังซุปเปอร์ฮีโร่ของคุณเองได้ดั่งใจ!
Graded Check การทอยวัดระดับว่าสำเร็จมากน้อยแค่ไหน Degree of Success or Failure 
  • ทุกๆ 5 แต้มที่ทอยได้มากกว่า DC คือหนึ่งระดับ 
  • เช่น ถ้า DC = 10 การทอยได้ 13 คือสำเร็จ 1 ระดับ การทอยได้ 8 ถือว่าล้มเหลว 1 ระดับ
Team Check การทอยช่วยกันเป็นกลุ่ม
  • คนที่จะช่วยให้ทอยก่อน ถ้าทอยสำเร็จเพิ่ม +2 โบนัสให้กับคนกระทำแอคชั่นหลัก
  • ถ้าผู้ช่วยคนไหนทอยได้ Degree of Success มากกว่าสามระดับ จะเพิ่ม +5 โบนัสให้กับคนกระทำแอคชั่นหลัก
  • ถ้าผู้ช่วยคนไหนทอยไม่ผ่านในระดับแรก ไม่มีอะไรเกิดขึ้น
  • ถ้าผู้ช่วยคนไหนทอยไม่ผ่าน Degree of Failure เท่ากับสองระดับหรือมากกว่า จะ -2 ให้กับคนกระทำแอคชั่นหลัก
แสดงพลังความเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ออกมาให้ EPIC!
ตัวอย่างการทอยแข่งกัน (ใครทอยได้สูงกว่าชนะ)
  • การย่องเข้าไปใกล้ Sneak vs Perception
  • ต้มตุ๋น Deception vs Insight 
  • แข่งรถ Vehicles vs Vehicles
  • ปลอมตัวเป็นคนอื่น Deception vs Perception
  • ขโมยพวงกุญแจโดยไม่ให้ใครรู้ Sleight of Hand vs Perception
  • ชนะการแข่งขันตอบปัญหา Expertise vs Expertise
  • แฮ็คคอมฯสู้กัน Technology vs Technology
การต่อสู้ Attack Check
  • D20 + Attack Bonus + Modifier vs Defense Class ศัตรู
  • ถ้าทอยออก 20 จะถือว่าโจมตีติดเสมอ และหากผลการทอยทั้งหมดออกมามากกว่าค่า Defense ของเป้าหมาย การทอยนั้นจะติด Critical 
  • ถ้าทอยออก 1 จะถือว่าพลาดเสมอ 
การต่อสู้ที่ถึงใจสไตล์ COMIC!!!!
Resistance Check การทอยต่อต้านเอฟเฟคต่างๆ
  • D20 + Defense ที่เหมาะสมต่อเอฟเฟคนั้นๆ (Dodge, Fortitude, Toughness หรือ Will) + Modifier vs DC ความอันตรายของเอฟเฟคนั้นๆ 
The Action Round ในหนึ่งเทิร์นของการต่อสู้จะประกอบไปด้วย
  • 1 x Move action 
    • จะก่อนหรือหลัง Standard action ก็ได้แต่แบ่งครึ่งทั้งก่อนและหลังด้วยไม่ได้
    • รวมถึงการหยิบจับชักอาวุธ การลุกขึ้นยืน การเก็บสิ่งของ และการกระทำบางอย่างต่อวัตถุ
  • 1 x Standard action
    • การกระทำแอคชั่นต่อเป้าหมาย ไม่ว่าจะโจมตีหรือใช้พลัง
    • หรือจะใช้เป็น Move แทนก็ได้
  • Free action กี่ครั้งก็ได้
  • Reaction ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะเทิร์นเราหรือเทิร์นผู้อื่นก็อาจเกิดขึ้นได้
กลิ่นอายของ Comic ที่ทุกคนชื่นชอบ!
Conditions สถานะต่างๆ
ในเกม MnM นี้จะไม่มีการใช้ HP แต่ตัวละครของเราและเหล่าศัตรูจะถูกทำการลด Stat และติด Condition ต่างๆจากพลังหรือการต่อสู้แทน ลองนึกภาพเวลาตัวละครฝั่งพระเอกกับผู้ร้ายซัดกันจนร่วงลงไปเข่าทรุดดูนะครับ
  • Compelled ถูกบังคับการกระทำแต่ยังรู้ตัว ตัวละครตัวนี้จะทำได้แค่ Free action และ 1 x Standard action ต่อเทิร์น ควบคุมโดยผู้ที่กำลังควบคุมเขาอยู่
  • Controlled ถูกควบคุมโดยสมบูรณ์ ไม่รู้สึกตัว ตัวละครจะทำแอคชั่นได้ตามปรกติในหนึ่งเทิร์นแต่ควบคุมโดยผู้ที่กำลังควบคุมเขาอยู่
  • Dazed มึน ตัวละครตัวนี้จะทำได้แค่ Free action และ 1 x Standard action ต่อเทิร์น
  • Debilitated ถ้า Ability ไหนของตัวละครตกลงต่ำกว่า -5 ไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็ตาม เขาจะ:
    • Strength, Agility, หรือ Dexterity เขาจะล้มลงและนิ่งไป defenseless, immobilized, และ stunned (แต่ยังมีสติรู้สึกตัว)
    • Stamina เขากำลังจะตาย Dying และตอนทอย Fortitude เช๊คเพื่อยื้อชีวิตจะถูก -5 อีกด้วย
    • Fighting เขาทั้ง Dazed มึนและป้องกันตัวเองไม่ได้ Defenseless ไม่สามารถโจมตีใครระยะประชิดได้
    • Intellect, Awareness, หรือ Presence เขาจะไม่รู้สึกถึงสิ่งรอบตัว Unaware และจะเป็นแบบนั้นไปเรื่อยๆจนกว่า Ability จะกลับมาเป็นอย่างน้อย -5
    • เมื่อ Ability ทั้งหลายลดลงต่ำกว่า -5 ในครั้งนั้นแล้วจนกลายเป็น Debilitated Ability แล้วมันจะไม่ลดลงไปอีก 
  • Defenseless ตัวละครจะมี Defense bonus ทั้งหมดเป็น 0 และมักจะ Prone อยู่ ใครจะเข้ามาทำร้ายก็สามารถทำร้ายแบบ Routine check ได้เลย ถ้าใครจะโจมตีแบบปรกติ แล้วถ้าสำเร็จ การโจมตีนั้นจะถือเป็น Critical
  • Disabled พิการ จะ -5 ทุกการทอย check เว้นแต่จะ Disable เฉพาะทางซึ่งจะมีระบุไว้ในชื่อ เช่น Attack Disabled ก็ห้าม Attack
  • Fatigued เหนื่อยล้า ตัวละครจะติดสถานะ Hindered และจะฟื้นตัวถ้าได้พัก 1 ชม
  • Hindered ตัวละครจะถูกขัดขวางด้วยอะไรบางอย่าง เคลื่อนที่ได้ด้วยสปีดครึ่งเดียว -1 speed rank 
  • Immobile ตัวละครจะเคลื่อนที่ไม่ได้แต่ทำแอคชั่นอื่นได้ตามปรกติ
  • Impaired ถูกทำให้อ่อนแอลง การ Check ทุกอย่างจะ -2 เว้นแต่จะ Impaired เฉพาะทางซึ่งจะมีระบุไว้ในชื่อ เช่น Attack Impaired ก็ Attack -2
  • Normal ตัวละครอยู่ในสถานะปรกติ ทำได้ทุกอย่าง
  • Stunned ตัวละครติดสตัน ทำแอคชั่นใดๆไม่ได้ทั้งสิ้น
  • Transformed ตัวละครแปลงร่าง ไม่ว่าจะเปลี่ยนไปในรูปแบบใด ค่ารวม character point ก็จะไม่เพิ่มขึ้น
  • Unaware ตัวละครไม่รู้สึกถึงทุกๆสิ่งรอบตัว ทำแอคชั่นหรือใช้ประสาทสัมผัสกับสิ่งรอบตัวไม่ได้ เว้นแต่จะ Unaware เฉพาะทางซึ่งจะมีระบุไว้ในชื่อ เช่น visually unaware ก็คือมองไม่เห็น
  • Vulnerable ตัวละครอยู่ในภาวะที่อาจถูกทำร้ายได้ง่าย Active Defenses ทั้งหมดหารครึ่งปัดขึ้น
  • Weakened ตัวละครอ่อนแอเพราะถูกพลังโจมตีบางอย่าง ถ้าทอยต้านไม่สำเร็จก็จะลด Ability ไปตามนั้นแล้วอาจทำให้เกิดการ Debilitated ขึ้น
Combined Conditions (สถานะรวมซึ่งผสมสถานะหลายๆอย่างเข้าด้วยกัน)
  • Asleep หลับ defenseless, stunned และ unaware ต้องทอย hearing Perception check ให้ได้ 3 degrees of success หรือถูกเขย่าปลึกหรือเอฟเฟคไหนที่ต้องทอยต่อต้านถึงจะตื่น
  • Blind ตาบอด hindered, visually unaware, และ vulnerable รวมถึงอาจ impaired หรือ disabled ในการกระทำใดๆที่ต้องใช้การมองอีกด้วย
  • Bound ถูกมัด defenseless, immobile, และ impaired
  • Deaf หูหนวก อาจทำให้ unaware แล้วเกิด surprise attack การสื่อสารกับผู้อื่นต้องใช้ภาษามือหรืออ่านริมฝีปากแทน
  • Dying กำลังจะตาย defenseless, stunned, และ unaware เมื่อตัวละครติดสถานะนี้จะต้องทอย Fortitude Check (DC 15) 
    • ถ้าสำเร็จ ก็จะยังยื้อชีวิตไว้ได้ ถ้าสำเร็จ 2 degrees จะกลับมาภาวะคงที่ สถานะ Dying จะหายไป 
    • ถ้าไม่สำเร็จ ผู้เล่นก็จะยัง Dying ต่อไป ถ้าไม่สำเร็จ 3 degrees ขึ้นไป เขาก็จะตาย ทุกๆเทิร์นจะต้องทอย ถ้ารวมครบ 3 หรืออาการคงที่เท่านั้นถึงจะหยุด 
    • ตัวละครอื่นสามารถมาช่วยทำ Treatment check (DC 15) หรือใช้พลังรักษาเพื่อให้อาการคงที่ได้ 
  • Entranced ลุ่มหลง stunned และทำแอคชั่นใดๆไม่ได้เว้นแต่จะสนใจในสิ่งที่กำลังลุ่มหลงเท่านั้น อะไรที่เข้ามาทำอันตรายจะทำให้หลุดจากสถานะ สหายสามารถเข้ามา interaction skill check (DC 10 + effect rank) เพื่อให้หลุดได้
  • Exhausted เหนื่อยล้าใกล้ล้ม impaired และ hindered ต้องพักผ่อนในสภาพแวดล้อมที่สะดวกสบายเป็นเวลา 1 ชม
  • Incapacitated หมดสภาพ defenseless, stunned, และ unaware มักจะ Prone ด้วยเว้นแต่ว่าจะมีอะไรยึดจับตัวละครให้ตรึงยืนอยู่
  • Paralyzed อัมพาท defenseless, immobile, และ physically stunned แข็งอยู่กับที่และขยับไม่ได้ รู้สึกตัวและทำแอคชั่นได้แต่ทางจิตเท่านั้น ไม่สามารถขยับทางกายภาพใดๆได้เลย 
  • Prone ตัวละครนอนอยู่กับพื้น จะ hindered และ -5 เวลาโจมตีระยะประชิด ศัตรูจะได้ +5 เวลาโจมตีระยะประชิดแต่ -5 ถ้าเป็นระยะไกล ถ้าตัวละครจะยืนขึ้นต้องเสีย move action
  • Restrained ถูกยึดกับอะไรซักอย่าง hindered และ vulnerable ถ้าสิ่งที่ยึดนั้นขยับเขยือนไม่ได้ hindered จะกลายเป็น immobile แทน
  • Staggered โซเซ dazed และ hindered
  • Surprised ตกใจ stunned และ vulnerable ถูกโจมตีโดยไม่ได้ตั้งตัวทำให้แอคชั่นไม่ได้และยากต่อการหลบหลีก
ทุ่มสุดตัว ดึงพลังของคุณออกมาเพื่อช่วยเหลือผู้บริสุทธ์!
การทำ Extra Effort (รีดพลังทั้งหมดมาใช้)
ผู้เล่นประกาศใช้ Extra Effort ด้วย Free action และจะเลือกได้หนึ่งอย่างดังต่อไปนี้ เมื่อใช้ไปแล้วจะติดสถานะ Fatigued ถ้าติดอยู่แล้วจะกลายเป็น Exhausted ถ้าติดอยู่แล้วจะกลายเป็น Incapacitated ถ้าใช้ Hero Point จะทำให้ไม่ต้องติด Fatigued 
  • ACTION: ผู้เล่นจะได้รับ Standard action เพิ่มขึ้นมา 1 ครั้ง
  • BONUS: จะได้โบนัส +2 หรือทำให้โบนัสที่มีอยู่แล้วกลายเป็นอีกระดับคือ +5 หรืออาจทำให้ -2 หายไป หรือจาก -5 ลงมาเป็นแค่ -2
  • POWER: เพิ่มระดับพลัง power effect +1 หนึ่งอย่างจนกว่าจะถึงเทิร์นหน้า ห้ามพวกถาวร Permanent effect
  • POWER STUNT: ใช้ Alternate Effect ได้ชั่วคราวจนกว่าจะจบซีน ห้ามพวกถาวร Permanent effect
  • RESISTANCE: จะได้รับ Resistance Check ทันทีหนึ่งครั้งเพื่อต้าน Effect ที่กำลังโดนอยู่ ถ้าโดน compelled หรือ controlled อาการ fatigued ของการ Extra Effort จะโผล่มาหลังจากที่ Effect นั้นหายไปแล้ว (โกงไม่ได้)
  • RETRY: คุณจะสามารถลองใช้พลัง Effect นั้นได้อีกครั้ง พลังบางอย่างอาจมีเงื่อนไขเพิ่มเติมในการทำซ้ำ
  • SPEED: เพิ่ม Speed rank +1 จนเทิร์นหน้า
  • STRENGTH: เพิ่ม Strength rank +1 จนเทิร์นหน้า
มีคนดีก็ต้องมีคนชั่ว แม้นศัตรูจะแข็งแกร่งแต่เราก็ห้ามยอมแพ้!
การใช้ Hero Points 
มันอาจจะเป็นโชค แรงฮึด หรือความสามารถพิเศษอะไรก็แล้วแต่ เหล่าฮีโร่จะมีพลังแฝงนี้ซึ่งแตกต่างจากคนทั่วไป คุณจะสามารถใช้ Hero points นี้ก่อให้เกิดปาฎิหารย์ได้ ทุกๆครั้งที่เริ่มเกม คุณจะมี 1 Hero point แต่จะไม่มีการสะสมไปใช้ในเกมหน้า ในระหว่างเกม หากคุณสวมบทบาทได้ดี ทำอะไรที่สมกับเป็นฮีโร่แบบสุดๆ ตอกย้ำ complication ของคุณในเรื่องเกมอย่างแนบเนียน GM ก็จะมอบ hero point ให้คุณเป็นรางวัล
  • EDIT SCENE: เพิ่มเติมหรือแก้ไขรายละเอียดของสิ่ง"ยังไม่ได้เกิดขึ้นในฉากนั้นๆ" เช่น คุณมองหาสารเคมีที่จะไปใช้ต่อสู้กับวายร้ายปีศาจต้นไม้ GM ขอ 1 Hero point เพื่อให้คุณพบสิ่งที่คุณกำลังตามหา
  • HEROIC FEAT: จนกว่าจะถึงเทิร์นหน้า คุณสามารถมี Advantage อะไรก็ได้ 1 rank โดยตัวละครจะต้องสามารถใช้ได้ (มี prerequisites ของพลังนั้นๆ และห้ามใช้ตัวนำโชค Fortune advantages)
  • IMPROVE ROLL: Reroll D20 การทอยของคุณก่อน GM จะบอกถึงสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และถ้าทอยออก 1-10 จะบวกไปอีก 10 เลือกผลที่ดีกว่าระหว่างครั้งแรกกับครั้งสอง
  • INSPIRATION: GM จะใบ้เงื่อนงำหรือช่วยคุณเล็กๆน้อยๆ 
  • INSTANT COUNTER: ใช้ในการเคานท์เตอร์พลัง Effect ที่ใช้มาใส่คุณ
  • RECOVER: ฟื้นตัวเร็ว ลบสถานะ dazed, fatigued หรือ stunned ได้โดยไม่เสียแอคชั่น หรือทำให้สามารถใช้ Extra Effort โดยไม่ติด fatigued ได้ หรือทำให้ exhausted กลายเป็นแค่ fatigued ได้
ฮีโร่ทุกคนต้องเคยเป็นเด็กมาก่อน สมัยเด็กๆพวกคุณผ่านอะไรกันมาบ้าง?
การสร้างตัวละคร Mutants and Masterminds

GM จะกำหนดระดับพลัง power level ที่จะเล่นในเกม (ปกติจะ 10 แต่อาจไล่ไปตั้งแต่ 5 ถึง 20+) แต่ละเลเวลก็จะมอบจำนวน point points สำหรับเลเวลนั้นๆให้ผู้เล่นนำไปสร้างตัวละครในลำดับต่อไป

Starting power points 
  • Power level 1 = 15
  • Power level 2 = 30
  • Power level 3 = 45
  • Power level 4 = 60 
  • Power level 5 = 75
  • Power level 6 = 90
  • Power level 7 = 105
  • Power level 8 = 120 (Masked Adventurers ฮีโร่สวมหน้ากาก) 
  • Power level 9 = 135
  • Power level 10 = 150 (Super Heroes ซุปเปอร์ฮีโร่)
  • Power level 11 = 165
  • Power level 12 = 180 (Big Leagues ระดับรุ่นใหญ่ ที่สุดในโลก ระดับราชันย์)
  • Power level 13 = 195
  • Power level 14 = 210 (World Protectors ไม่สนใจปัญหายิบย่อย เจอระดับผู้พิทักษ์โลกเท่านั้น)
  • Power level 15 = 225
  • Power level 16 = 240 
  • Power level 17 = 255
  • Power level 18 = 270
  • Power level 19 = 285
  • Power level 20 = 300
ข้อจำกัดในการสร้างตัวละคร
  • Ability + Skill rank + Advantage ห้ามเกิน power level +10
  • Attack bonus + Power Effect rank การโจมตีห้ามเกิน power level คูณสอง (ถ้า Effect นั้นติดอัตโนมัติ ผู้ถูกโจมตีต้องทอยต้านแต่ผู้โจมตีไม่ต้องทอย ระดับ Effect ห้ามเกิน power level)
  • Dodge + Toughness defenses ห้ามเกิน power level คูณสอง
  • Parry + Toughness defenses ห้ามเกิน power level คูณสอง
  • Fortitude + Will defenses ห้ามเกิน power level คูณสอง
  • แต้มที่อัพ Abilities + Defenses + Skills + Advantages + Powers ห้ามเกิน Starting Power Points 
    ระดับความสามารถ:
    • –5 Completely inept or disabled ไม่สามารถทำได้เลย
    • –4 Weak; infant อ่อนแอเหมือนทารก
    • –3 Younger child เหมือนเด็กน้อย
    • –2 Child, elderly, impaired เหมือนเด็ก คนแก่ หรือพิการ
    • –1 Below average; teenager ต่ำกว่ามาตรฐาน เหมือนวัยรุ่น
    • 0 Average adult ผู้ใหญ่เต็มวัย
    • 1 Above average เหนือกว่ามาตรฐานทั่วไป
    • 2 Well above average เหนือกว่ามาตรฐานทั่วไปมากๆ
    • 3 Gifted มีพรสวรรค์
    • 4 Highly gifted มีพรสวรรค์สูงมากๆ
    • 5 Best in a nation เก่งที่สุดในประเทศ
    • 6 One of the best in the world เก่งอันดับต้นๆของโลก
    • 7 Best ever; peak of human achievement เก่งที่สุดของมวลมนุษยชาติ
    • 8 Low superhuman เหนือมนุษย์ระดับล่าง
    • 10 Moderate superhuman เหนือมนุษย์ระดับกลาง
    • 13 High superhuman เหนือมนุษย์ระดับสูง
    • 15 Very high superhuman เหนือมนุษย์ระดับสูงมากๆ 
    เริ่มกรอกรายละเอียด (นำคอนเซปท์ตัวละครของคุณไปคุยกับ GM ว่าจะสามารถใช้ในธีมของเกมที่กำลังจะเล่นได้หรือไม่ )

    Name ชื่อในวงการ________________
    Real name ชื่อจริง________________
    Origin มาจากไหน________________
    Powers ชื่อของพลังที่มี________________
    Theme ธีมของตัวละคร________________
    Titles ชื่อยศ (ถ้ามี)________________
    Gender เพศ________________
    Sound โทนเสียงเวลาพูด________________

    ABILITIES (เริ่มจาก 0 อัพจุดละ 2PP ถ้าอัพแบบติดลบจะได้ 2PP)
    ___ [STR] Strength กล้าม
    ___ [STA] Stamina ถึก
    ___ [DEX] Dexterity แม่น
    ___ [AGI] Agility คล่อง
    ___ [FGT] Fighting ต่อสู้
    ___ [INT] Intellect ปัญญา
    ___ [AWE] Awareness ไหวพริบ
    ___ [PRE] Presence บุคลิก

    DEFENSE (เริ่มต้นเท่า ABILITY อัพจุดละ 1PP ยกเว้น Toughness ต้องอัพด้วย Advantage หรือ Power เท่านั้น)
    ___ Dodge [เริ่มต้นเท่ากับ AGI] หลบหลีกโจมตีไกล
    ___ Parry [เริ่มต้นเท่ากับ FGT] ป้องกันโจมตีประชิด
    ___ Toughness [เริ่มต้นเท่ากับ STA] รับการโจมตี
    ___ Fortitude [เริ่มต้นเท่ากับ STA] สุขภาพต้านพิษโรคภัย
    ___ Will [เริ่มต้นเท่ากับ AWE] พลังใจกันถูกสะกด

    Skills (เริ่มจาก 0 อัพ 1 PP จะได้ 2 Rank เวลาทอยจะบวกโบนัสจาก Ability ด้วย)
    ___ Acrobatics (ได้โบนัสจาก AGI ต้องฝึกถึงใช้ได้) โลดโผน
    ___ Athletics (ได้โบนัสจาก STR) กรีฑา
    ___ Close Combat (ได้โบนัสจาก FGT) ต่อสู้ระยะประชิด
    ___ Deception (ได้โบนัสจาก PRE) หลอก
    ___ Expertise (ได้โบนัสจาก INT ต้องฝึกถึงใช้ได้) ชำนาญ ต้องระบุด้วยว่าด้านไหน
    ___ Insight (ได้โบนัสจาก AWE) อ่านใจ
    ___ Intimidation (ได้โบนัสจาก PRE) ขู่
    ___ Investigation (ได้โบนัสจาก INT ต้องฝึกถึงใช้ได้) สืบ
    ___ Perception (ได้โบนัสจาก AWE) ประสาทสัมผัส
    ___ Persuasion (ได้โบนัสจาก PRE) ชักจูง
    ___ Ranged Combat (ได้โบนัสจาก DEX)ยิงไกล ต้องระบุด้วยว่าอาวุธใด
    ___ Sleight of Hand (ได้โบนัสจาก DEX ต้องฝึกถึงใช้ได้) มือไว
    ___ Stealth (ได้โบนัสจาก AGI) ซ่อน
    ___ Technology (ได้โบนัสจาก INT ต้องฝึกถึงใช้ได้) เทคโนฯ
    ___ Treatment (ได้โบนัสจาก INT ต้องฝึกถึงใช้ได้) ดูแลรักษาบาดแผล
    ___ Vehicles (ได้โบนัสจาก DEX ต้องฝึกถึงใช้ได้) ขับขี่

    Advantage 1 PP ต่อ 1 Advantage หรือ 1 Rank อัพเท่าไหร่ก็ได้ตามลิมิต (ดูแปลไทยด้านล่างหรืออังกฤษได้ใน http://www.d20herosrd.com)
    1
    2
    3

    Powers อัพเท่าไหร่ก็ได้ตามลิมิต (ดูแปลไทยด้านล่างหรืออังกฤษได้ใน http://www.d20herosrd.com)
    1
    2
    3

    Complications (อย่างต่ำ 2)
    ความยุ่งยากซับซ้อนในชีวิต เลือกอย่างน้อย 2 complications  โดยหนึ่งอย่างจะต้องเป็น Motivation แรงบันดาลใจ  ยิ่งเลือกมากโอกาสที่จะได้ hero point ระหว่างเกมก็จะยิ่งมากขึ้น
    • Motivation แรงบันดาลใจ เช่น เป็นที่ยอมรับ ทำดี โลภ ความยุติธรรม รักชาติ เป็นที่รู้จัก ความรับผิดชอบ ความตื่นเต้น 
    • หรือพล๊อตแนวอื่นๆ เช่น อุบัติเหตุ เสพติด พิการ ศัตรู ชื่อเสียง เกลียดชัง เกียรติยศ ตัวตนที่แท้จริง หมกมุ่น กลัว เสียพลัง ฯลฯ
    1
    2
    3

    แต่งจุดกำเนิด รูป รส กลิ่น สี เสียงของพลังของคุณได้ตามใจชอบ!
    เรื่องราวของพวกคุณจะแค่ดูแลเมืองสักเมือง หรือกอบกู้โลกกันละ?
    ถ้าไม่ได้มีพลังพิเศษใดๆ ฮีโร่ของคุณฝึกอะไรมา ทำไมเขาถึงเก่งขนาดนี้!?

    Advantages แปลไทยคร่าวๆ
    Advantages เป็นส่วนที่เหมือน Passive ของ SuperHero ที่เราสร้าง ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความได้เปรียบหรืออำนวยความสะดวกบางอย่างแก่ผู้เล่น เช่น Advantage ที่ทำให้ Hero ของเรารวยหยั่งกับ Batman , Advantage ที่ทำให้เราสามารถจัดการกับเหล่า Minion กี้ๆ ทั้งหลายได้ง่ายขึ้นและอื่นๆ Advantage เหล่านี้นั้นจะแบ่งออกเป็น 4 อย่างคือ

    Combat Advantages เป็น Advantage ที่ช่วยทำให้การต่อสู้ง่ายขึ้นไม่ว่าจะทำให้ทอยเต๋าติด Crit ง่ายขึ้น โจมตีได้ต่อเนื่อง และอื่นๆ
    • Accurate Attack ยอมลด Damage ลงเพื่อเพิ่ม attack bonus (ลดได้ไม่เกิน5)
    • All-out Attack ยอมลด Dodge หรือ Parry ลงเพื่อ attack bonus (ลด ได้ไม่เกิน 5)
    • Chokehold เวลาจับศัตรู สามารถทำให้ศัตรูติดสถานะSuffocationได้
    • Close Attack [x] +1 bonus ให้ close attack checks ต่อ rank
    • Defensive Attack ยอมลด attack bonus ลงเพื่อเพิ่ม Dodge หรือ Parry (ลดได้ไม่เกิน 5)
    • Defensive Roll [x] +1 Toughness per rank. ไม่สามารถใช้ได้หาก vulnerable หรือ defenseless
    • Evasion [2] Rank 1 = +2 Dodge / Rank 2 = +5 Dodge
    • Fast Grab หลังโจมตี Unarmed โดนศัตรู สามารถทำการ Check เพิ่อจับศัตรูได้ฟรี
    • Favored Environment เลือกสสภาพแวดล้อมที่ถนัดในการต่อสู้ เช่น ใต้น้ำ ในป่า ในที่มืด ในเมือง หาก Hero สู้ในสถานที่นั้นๆ +2ให้ Attack Check หรือ Defense Bonus ต้องเลือกทุกเทิร์น
    • Grabbing Finesse ใช้ค่า DEX แทนค่า STR ในการจับศัตรู
    • Improved Aim หากผู้เล่นทำการ Aim ในการต่อสู้ ค่า Bonus ที่ได้ x2
    • Improved Critical [4] เต๋าที่ใช้ในการโจมตีชนิดที่เลือกติด Crit ลดลง 1แต้มต่อ Rank เช่น ปกติ 20 ติด Crit หาก Rank 4 ทอย 16-20 ติด Crit
    • Improved Defense +2 bonus ให้ Defense เมื่อผู้เล่นเลือกทำ defend action
    • Improved Disarm ไม่มี penalty สำหรับ disarm action
    • Improved Grab จับศัตรูได้ด้วยมือเดียว มือที่ว่าง Action อื่นได้
    • Improved Hold –5 สำหรับอีกฝ่ายที่พยายามดิ้นหลุดจากการจับ
    • Improved Initiative [x] +4 bonus ให้ initiative checks ต่อ rank
    • Improved Smash ไม่มี penalty สำหรับการโจมตีใส่ Object ที่ศัตรูถืออยู่
    • Improved Trip ไม่มี penalty สำหรับ trip action
    • Improvised Weapon เมื่อหยิบจับของทั่วไปมาเป็นอาวุธ +1 damage bonus
    • Move-by Action สามารถ Move ได้ทั้ง ก่อนและหลัง standard action
    • Power Attack ยอมลด attack bonus ลงเพื่อเพิ่ม Damage (ลดได้ไม่เกิน 5 แต้ม)
    • Precise Attack [4] 
      • Rank 1 = ไม่มีค่า penalties สำหรับการโจมตีใส่ด้วยการโจมตีประเภท (Close Attack to Cover หรือ Close Attack to Concealment หรือ Ranged Attack to Cover หรือ Ranged Attack to Cover) เลือกมา 1อย่าง
      • Rank 2-4 = เลือกประเภทการโจมตีที่เหลือเพิ่มเติม
    • Prone Fighting ไม่มีค่า penalties ในขณะติดสถานะ prone
    • Quick Draw ชักอาวุธโดยนับเป็น Free Action
    • Ranged Attack [x] +1 bonus ให้ Ranged Attack checks ต่อ rank
    • Redirect ใช้ Deception เพื่อ redirect การโจมตีของศัตรูไปใส่เป้าหมายอื่น
    • Set-up [x] เพิ่มค่า Bonus ให้เพื่อนในการทำ Interaction (จำนวนเพื่อนที่ + Bonus ให้ได้ = 1 คน ต่อ 1 Rank)
    • Takedown [2]
      • Rank 1 = หากการโจมตีสามารถกำจัด Minion นั้นๆได้ จะได้สามารถโจมตีศัตรูตัวถัดไปได้ฟรี(หากอยู่ในระยะที่โจมตีได้) / Rank 2 = เหมือน Rank 1 แต่สามารถ เคลื่อนที่ไปหาเป้าหมายใหม่ได้ (หาก ศัตรูตัวต่อไป โดนการโจมตีครั้งต่อไปกำจัดไป ความสามารถนี้จะติดอีกรอบ = ใช้ได้เรื่อยๆนั่นเอง)
    • Throwing Mastery [x] +1 bonus ให้ Throwing checks ต่อ rank
    • Uncanny Dodge ศัตรูไม่สามารถโจมตี ผู้เล่น โดย surprised ได้
    • Weapon Bind Free disarm ถ้าผู้เล่นตั้งสถานะ defend ไว้
    • Weapon Break / Free smash ถ้าผู้เล่นตั้งสถานะ defend ไว้
    Fortune Advantages เป็น Advantage ที่ช่วยในเรื่องโชค ไม่ว่าจะเป็นการได้ทอยเต๋าใหม่ หรือ +แต้มในเต๋าที่ทอยได้ เป็นต้น
    • Beginner’s Luck จ่าย Hero Point เพื่อ +5 Skill Rank ใดๆ ฟรี 1 Scene
    • Inspire [5] จ่าย Hero Point เพื่อ +1 bonus ใดๆ per rank ให้เพื่อน
    • Leadership จ่าย Hero Point เพื่อ Remove Condition ใดๆ ให้เพื่อน
    • Luck [1/2 Power Level] Re-roll เต๋าได้ 1ครั้งต่อ Rank (Reset หลังเริ่ม Session ใหม่)
    • Seize Initiative จ่าย Hero Point เพื่อ เริ่มเป็นคนแรกในการต่อสู้
    • Ultimate Effort จ่าย Hero Point ก่อนการทอยเต๋า แล้วไม่ต้องทอย ให้นับแต้ม = 20 เลย
    General Advantages เป็น Advantage ในเรื่องทั่วไป เช่น ทำให้ตัวละครรวย(หยั่งกับ Bruce Wayne) หรือ ตายยากขึ้น หรือ อื่นๆ
    • Assessment ใช้ Insight Check เพื่อรู้ถึงความสามารถของศัตรูในการต่อสู้
    • Benefit [x] เป็นสิ่งต่างๆที่่เป็นผลประโยชน์กับตัวละครเช่น เงินทอง ชื่อเสียงทางสังคม และอื่นๆ
    • Diehard หากติดสถานะ Dying จะถือว่าผู้เล่นเป็นสถานะ Stabilize
    • Eidetic Memory +5 Check ในการจำหรือนึกสิ่งต่างๆ.
    • Equipment [x] 5 points สำหรับ equipment per rank.
    • Extraordinary Effort ได้รับ 2 benefits ของ extra effort พร้อมกัน(จาก 1 อย่าง)
    • Fearless ไม่กลัว fear effects
    • Great Endurance +5 on checks ในเรื่องที่เกียวกับ ความอดทนเช่น ทนลมทนฝนทนร้อนทนหนาวทนหิว
    • Instant Up การลุกขึ้นยืนนับเป็น free action
    • Interpose กระโดดไปรับการโจมตีแทนเพื่อนได้
    • Minion [x] มีลูกน้องที่มี (Power Points = 15 x rank)
    • Second Chance [x] ถ้า Check Failed Re-roll ได้ 1ครั้งต่อ Rank (Reset หลังเริ่ม Session ใหม่)
    • Sidekick มี Sidekick (Power Points = 5 x rank)
    • Teamwork +5 bonus to support team checks
    • Trance เข้าสู่ Trance Mode (ใช้ Will Check แทน Fortitude ได้แต่ไม่สามารถ ทำ Action ใดๆได้)
    Skill Advantages เป็น Advantage ที่ช่วยเพิ่มความสามารถของ Skill ต่างๆ
    • Agile Feint ใช้ Acrobatics หรือ Move speed แทน Deception ในการ Trick ศัตรูในการต่อสู้
    • Animal Empathy สือสารกับสัตว์ได้
    • Artificer ใช้ Expertise: Magic เพื่อสร้าง
    • Attractive [2] มีเสน่ห์ Rank 1 = +2 Deception และPersuasion checks / Rank 2 = +5 Deception และ Persuasion checks
    • Connected ตัวละครมี เส้นสายที่จะติดต่อขอความช่วยเหลือได้
    • Contacts ตัวละครมี แหล่งข้อมูลที่สามารถติดต่อถึงได้
    • Daze [2] Rank 1 = เลือก (Deception || Intimidation ) Skill ที่เลือกสามารถทำให้ ศัตรูติดสถานะ Daze ได้ / Rank 2 = ได้อีก Skill ที่ไม่ได้เลือกใน Rank 1
    • Fascinate [x] ใช้ Fascinate Rank + interaction Skill เพื่อทำให้ศัตรูหลงไหล (ศัตรูไม่สามารถทำอะไรได้)
    • Favored Foe (ชนิดของศัตรู) +2 Deception, Intimidation, Insight, และ Perception checks กับศัตรูที่เลือก
    • Hide in Plain Sight สามารถซ่อนตัวได้ทั้งๆที่ถูกจับตาดูอยู่ โดยไม่เสีย penalty
    • Improvised Tools ไม่เสีย penalty หากใช้Skill โดยไม่มีอุปกรณ์ที่เหมาะสม
    • Inventor ใช้ Skill Technology เพื่อสร้าง devices
    • Jack-of-all-trades ใช้ Skill ที่ไม่ได้ฝึกได้
    • Languages [x] พูดภาษาอื่นได้ 1 ภาษา ต่อ 1 Rank
    • Ritualist ใช้ Skill Expertise: Magic เพื่อ perform rituals.
    • Skill Mastery (Skill ที่เลือก) ทำ routine checks (ไม่ต้องทอยเต๋า แต่ให้คิดว่าได้แต้ม = 10 เสมอ) ได้ในทุกเงื่อนไขกับหนึ่งสกิล
    • Tracking ใช้ Perception เพื่อตามรอยได้
    • Well-informed ใช้ Investigation หรือ Persuasion Check เพื่อรู้บางอย่างได้ทันที 
    ลิมิตของพลังใน MnM คือจินตนาการของคุณ!
    Powers: เลือกพลังของตัวละครโดยใช้ power point ตามที่พลังแต่ละสายได้กำหนดไว้
    ((base effect cost + extras – flaws) x rank) + flat modifiers
    ราคา PP ต่างๆจะตามตารางนี้ครับ

    Range 
    • Personal: Effect มีผลเฉพาะกับผู้ใช้
    • Close: Effect มีผลกับเป้าหมายที่ผู้ใช้สามารถสัมผัสได้
    • Ranged: Effect มีผลกับเป้าหมายที่อยู่ในระยะไกลได้
    • Perception: Effect มีผลกับเป้าหมายที่ผู้ใช้สามารถรับรู้ได้ด้วยประสาทสัมผัสใดๆ
    • Rank: Effect มีระยะทางและขนาดตาม Rank ของ Effect
    Duration 
    • Instant: Effect เกิดขึ้นทันที และจบลงใน Turn นั้น (แต่ผลกระทบจาก Effect อาจจะยังคงอยู่ได้)
    • Concentration: ผู้ใช้ต้องตั้งสมาธิตลอดเวลาที่ใช้งาน (ใช้ Standard action ทุกๆรอบ เพื่อให้พลังคงอยู่)
    • Sustained: ผู้ใช้สามารถใช้ Free Action เพื่อคงระยะเวลาของ Effect ได้
    • Continuous: Effect มีผลนานเท่าที่ผู้ใช้ต้องการ
    • Permanent: Effect เป็นผลถาวร
    Power Effect (ดูรายละเอียดได้ใน http://www.d20herosrd.com)

    *Affliction คุณสามารถทำให้เป้าหมายติดสถานะต่างๆได้ โดย Affliction จะมีสถานะทั้งหมด 3 Degree ซึ่งต้องทำการกำหนดมาตั้งแต่ต้น (ไม่สามารถเปลี่ยนได้) ผลของ Degree ที่สูงกว่า จะแทนที่ระดับที่ต่ำกว่า (ไม่ซ้อนทับกัน) เป้าหมายสามารถ Resist ได้ด้วยค่า Fortitude หรือ Will (เลือกตอนซื้อพลัง) สถานะผิดปกติที่เลือกได้ในแต่ละ Degree
    *Burrowing คุณสามารถขุดทะลุผ่านพื้นผิวต่างๆ (ทิ้งรู หรือ อุโมงไว้ตามทาง ซึ่งสามารถคงสภาพไว้ หรือ ถล่มลงมา ได้ตามที่ผู้ขุดอุโมงต้องการ)
    *Communication คุณสามารถสื่อสารผ่านระยะทางไกลๆได้ผ่านทางตัวกลางอื่นนอกจากเสียงปกติของคุณ (เลือก Sense types ที่จะมาเป็นตัวกลางของการสื่อสาร)
    *Comprehend คุณสามารถทำความเข้าใจและทำการสื่อสารกับสิ่งต่างๆได้ (แต่ละ Rank ของ Effect คุณจะสามารถเลือกความสามารถได้ 1อย่างจาก ตัวเลือกด้านล่าง)
    • Animals คุณสามารถพูด หรือ เข้าใจสัตว์ได้
      • สำหรับ 2 ranks คุณสามารถพูดและเข้าใจการสื่อสารของสัตว์ได้
    • Languages คุณสามารถพูด หรือ เข้าใจ ภาษาของสิ่งมีชีวิตที่มีปัญญาอื่นๆได้ คุณสามารถสื่อสารได้แค่ทีละภาษา
      • สำหรับ 2 ranks คุณสามารถ พูด หรือ เข้าใจ ได้ทุกภาษา
      • สำหรับ 3 ranks คนที่ได้ยินคุณ สามารถเข้าใจสิ่งที่คุณพูดได้ไม่ว่าคุณจะพูดภาษาอะไรก็ตาม
    • Machines คุณสามารถสื่อสารกับเครื่องจักรได้ (ใช้ 2 Ranks)
    • Objects คุณสามารถสื่อสารกับสิ่งของต่างๆได้ (ใช้ 2 Ranks)
    • Plants คุณสามารถสื่อสารกับพืชได้ (ใช้ 2 Ranks)
    • Spirits คุณสามารถเป็นร่างทรงให้กับวิญญาณได้
      • สำหรับ 2 ranks คุณสามารถพูดคุยและสื่อสารกับวิญญาณได้
    *Concealment คุณสามารถปกปิดตัวจากประสาทสัมผัสต่างๆได้ ( 1 ประสาทสัมผัส ต่อ Rank) หรือคุณสามารถปกปิดตัวเองจากประสาทสัมผัสด้านใดด้านหนึ่งอย่างสมบูรณ์ ( ประสาทสัมผัสด้านละ 2 Rank)
    *Create คุณสามารถสร้างสิ่งต่างๆขึ้นมาจากความว่างเปล่าได้ (คิดภาพ แหวน Green Lantern) ยิ่ง Rank คุณเยอะ คุณจะสามารถสร้างสิ่งที่ ใหญ่ขึ้น แข็งแรงขึ้น มั่นคงและซับซ้อนขึ้นได้ตามลำดับ
    *Damage คุณสามารถสร้าง Damage ให้กับสิ่งต่างๆได้ โดย Damage = Rank
    *Deflect คุณสามารถปัดการโจมตีต่างๆที่เข้ามาหาคุณ ให้พุ่งออกไปทางอื่นหรือแม้แต่เล่นงานศัตรูที่โจมตีคุณก็ได้ (ต้องมีการทอยเช็คว่าสำเร็จ หรือไม่)
    *Elongation คุณสามารถยืดร่างกายคุณได้ ระยะยืดเพิ่มขึ้นตาม Rank
    *Enhanced Trait คุณสามารถเพิ่มค่าความสามารถพื้นฐานต่างๆของตัวละครได้ ไม่ว่าจะเป็น Ability Skill และอื่นๆ ใช้ Power Point เท่ากับการเพิ่ม Rank ของค่านั้นจริงๆ
    *Environment คุณสามารถเปลี่ยนสภาพแวดล้อมในบริเวณโดยรอบได้(คุณสามารถเพิ่มขนาดของบริเวณที่คุณควบคุมได้โดยการเพิ่ม Rank) ตามข้อความด้านล่าง
    • Cold สามารถลดอุณหภูมิในบริเวณโดยรอบได้
    • Heat สามารถเพิ่มอุณหภูมิในบริเวณโดยรอบได้
    • Impede Movement สามารถทำให้เกิดการเคลื่อนที่ ที่ลำบากมากขึ้นไม่ว่าจะสร้างลมแรง พื้นน้ำแข็ง หรืออื่นๆ
    • Light สามารถเพิ่มแสงสว่างในพื้นที่นั้นๆได้
    • Visibility สามารถสร้างสิ่งที่บดบังการมองเห็นได้ เช่น หมอก ความมืด และอื่นๆ
    *Extra Limbs มีชิ้นส่วนร่างกายพิเศษที่งอกเพิ่มออกมา เช่น แขน ขา หาง (1 ชิ้นต่อ 1 Rank)
    *Feature เพิ่มลักษณะบางส่วนให้ตัวละคร เพื่อความสุขส่วนตัวของผู้เล่น เช่น ตามีไฟ เวลาเปิดตัวมีเพลงของ Michael Jackson ดังขั้น เวลาโผล่มาจะมีหมอก ฯลฯ
    *Flight สามารถบินได้ (ความเร็วเพิ่มตาม Rank)
    *Growth สามารถขยายร่างได้ (ขนาดเพิ่มขึ้นตาม Rank)
    *Healing สามารถรักษา ร่างกายของคนที่คุณสัมผัสได้ (ความเร็วในการรักษาเพิ่มตาม Rank)
    *Illusion สามารถควบคุมประสาทสัมผัสของผู้อื่นทำให้การรับรู้ผิดพลาด สามารถทำให้เกิดเป็นภาพลวงตาหรืออื่นๆ (ยิ่ง Rank เยอะ สิ่งลวงที่สร้างขึ้นยิ่งน่าเชื่อถือมากขึ้น)
    *Immortality เป็นอมตะ หลังจากตายไปแล้วคุณจะฟื้นคืนชีพกลับขึ้นมาในสภาพร่างกายแข็งแรงอีกครั้ง (ความเร็วในการคืนชีพเพิ่มตาม Rank)
    *Immunity คุณจะสามารถต้านทานสิ่งใดๆได้อย่างสิ้นเชิง เช่น ต้านทานพิษ ต้านทานความเย็น ต้านทานความร้อน นอกจากนี้ยังรวมไปถึง หยุดยั้งการเติบโต ไม่จำเป็นต้องหายใจ ไม่จำเป็นต้องกินอาหาร หรืออื่นๆอีกมากมาย โดย Rank ที่ต้องใช้ในด้านต่างๆนั้น 
    *Insubstantial  คุณสามารถเปลี่ยนสภาพของร่างกายเป็นสิ่งอื่นได้ เช่น น้ำเลือด อากาศ และอื่นๆ โดย 
    • Rank 1 – Fluid กลายเป็นของเหลว น้ำ เลือด เป็นต้น
    • Rank 2 – Gaseous กลายร่างเป็นแก๊สชนิดต่างๆ
    • Rank 3 – Energy เปลี่ยนร่างกายเป็นพลังงานต่างๆ เช่นไฟฟ้า นิวเคลียร์ ฯลฯ 
    • Rank 4 – Incorporeal เปลี่ยนร่างกายให้เป็นสิ่งที่ไม่มีตัวตนทางกายภาพ เช่น ผี
    *Leaping กระโดดได้สูงมากๆ หรือไกลมากๆ (ระยะทางและความสูงเพิ่มตาม Rank)
    *Luck พลังแห่งโชคชะตา คุณสามารถทอยเต๋าใหม่อีกครั้งได้ (จำนวนที่ทอยได้เพิ่มตาม Rank)
    *Mind Reading อ่านความคิดของผู้อื่นได
    *Morph คุณสามารถเปลี่ยนรูปร่างคุณได้ (ความสามารถไม่เปลี่ยนตาม เปลี่ยนเพียงรูปร่างเท่านั้น)
    • Rank 1 เปลี่ยนร่างได้เป็นรูปร่างที่เฉพาะเจาะจงร่างเดียว
    • Rank 2 เปลี่ยนร่างเป็นกลุ่มแคบๆได้ เช่น สัตว์ปีกเท่านั้น, สุนัขเท่านั้น หรือเป็นมนุษย์ที่มีรูปร่างและขนาดไกล้เคียงกับคุณเป็นต้น
    • Rank 3 เปลี่ยนร่างเป็นกลุ่มขนาดใหญ่เช่น เป็นสัตว์ชนิดใดก็ใด มนุษย์คนไหนก็ได้ เป็นต้น
    • Rank 4 เปลี่ยนเป็นอะไรก็ได้ ที่ไม่ได้มีขนาดและมวลต่างกับคุณจนเกินไป (เช่นตัวเท่าคน ไม่สามารถแปลงร่างเป็น รถบรรทุกได้)
    *Move Object สามารถขยับสิ่งต่างๆที่อยู่ห่างออกไปได้โดยไม่ต้องสัมผัส (น้ำหนักและขนาดของที่ขยับได้เพิ่มตาม Rank)
    Movement ความสามารถในการเคลื่อนที่ในรูปแบบต่างๆ
    • Dimension Travel จากมิติหนึ่งไปสู่อีกมิติหนึ่งได้
    • Environmental Adaptation สามารถเคลื่อนที่ในสภาพแวดล้อมแบบนั้นได้เร็วกว่าคนอื่น
    • Permeate เคลื่อนที่ทะลุสิ่งต่างๆได้ เช่น เดินทะลุกำแพง
    • Safe Fall สามารถตกจากที่สูงโดยไม่รับบาดเจ็บ
    • Slithering เลื้อยได้
    • Space Travel เดินทางในอวกาศได้โดยไม่ต้องมีอุปกรณ์ใด
    • Sure-Footed เดินทางผ่านสิ่งกีดขวางต่างๆได้ง่ายดายและรวดเร็วกว่าปกติ
    • Swinging ห้อยโหนโจนทะยานตามสิ่งต่างๆ คล้ายๆ Spider-manโหนใย
    • Time Travel สามารถเดินทางข้ามกาลเวลาได้
    • Trackless สามารถเดินทางได้โดยไม่ทิ้งร่องรอยใว้
    • Wall-crawling ปีนผนังได้
    • Water-Walking เดินบนน้ำได้
    *Nullify คุณสามารถทำให้ความสามารถของอีกฝ่ายที่ใช้มา ไม่เกิดผลขึ้นได้ (มีการทอย Check)
    *Protection +1 ให้กับค่า Toughness defense ต่อ 1 Rank.
    *Quickness ทำสิ่งต่างๆได้เร็วกว่าคนทั่วไป เช่น คนอื่นใช้เวลา 3วินาทีในการเปิดลิ้นชัก คุณอาจใช้ไม่ถึง1วินาที เป็นต้น (ความเร็วเพิ่มตาม Rank)
    *Regeneration ร่างกายคุณสามารถรักษาตัวเองจากอาการบาดเจ็บได้ (นึกถึง Wolverine) (ความเร็วในการรักษาเพิ่มตาม Rank)
    *Remote Sensing รถส่งประสาทสัมผัสบางส่วนหรือทั้งหมดของคุณไปอยู่ที่ใดๆ เพื่อรับรู้เหมือนคุณอยู่นะจุดๆนั้น (ระยะทางเพิ่มตาม Rank)
    Senses ส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดของประสาทสัมผัสมีความสามารถเหนือกว่าปกติทั่วไป ตามด้านล่าง
    • Accurate 2 or 4 ranks บอกพิกัดและตำแหน่ง
    • Acute 1-2 ranks รับรู้ถึงรายละเอียด
    • Analytical 1-2 ranks เหนือกว่า Acute คุณสามารถรับรู้ได้แบบละเอียดสุดๆ เช่นมองเห็นหนังสือก็จะรู้เลยว่าเอาต้นไม้อะไร อายุเท่าไหร่มาทำกระดาษ
    • Awareness 1 rank รับรู้ถึงบางสิ่งได้ (ระบุตอนเลือกพลัง) เช่นรับรู้ถึงรังสีGamma ถึงความชั่วร้าย
    • Communication Link 1 rank สื่อสารกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ (เจาะจง มีเพียง1) ในระยะทางไกล
    • Counters Concealment 2 ranks ทำให้ไม่ได้รับผมของ Effect Concealment
    • Counters Illusion 2 ranks ทำให้ไม่ได้รับผมของ Effect Illusion
    • Danger Sense 1 rank สามารถทอย Check เพื่อให้ไม่ติดสถานะ surprise ได้
    • Darkvision 2 ranks มองเห็นในความมืดได้
    • Detect 1-2 ranks รู้สึกถึงสิ่งของและพลังงานบางอย่างด้วย Perception check ได้
    • Distance Sense 1 rank คำนวณระยะทางได้อย่างแม่นยำ
    • Extended 1 rank ประสาทสัมผัสคุณทำงานดีกว่าคนทั่วไป
    • Infravision 1 rank มองแสง Infrared ได้
    • Low-Light Vision 1 rank มองเห็นได้ในที่ๆมีแสงน้อย
    • Microscopic Vision 1-4 ranks มองเห็นสิ่งที่เล็กมากๆได้ เหมือนใช้กล้องจุลทรรศน์
    • Penetrates Concealment 4 ranks รับรู้ผ่านสิ่งกีดขวางได้ เช่น มองทะลุกำแพงได้
    • Postcognition 4 ranks รับรู้เหตุการณ์ในอดีตได้
    • Precognition 4 ranks รับรู้เหตุการณ์ในอนาคตได้
    • Radio 1 rank ฟังวิทยุหรือรับคลื่นวิทยุได้
    • Radius 1-2 ranks ใช้ประสาทสัมผัสเป็นรัศมีรอบตัวได้ เช่น มองเห็นข้างหลังได้โดยไม่ต้องหันหน้าไปมองเ
    • Ranged 1 rank เพิ่มระยะทางของประสาทสัมผัสธรรมดาที่ไม่สามารถใช้จากระยะไกลได้ เช่นการรับรสชาติ
    • Rapid 1 rank ประสาทสัมผัสคุณจะมีความเร็วในการทำงาน มากกว่าปกติทั่วไป
    • Time Sense 1 rank ล่วงรู้เวลาในขณะนั้นได้อย่างแม่นยำ (ไม่ต้องมีนาฬิกา)
    • Tracking 1 rank  ใช้ประสาทสัมผัสตามรอยและสะกดรอยได้
    • Ultra-Hearing 1 rank ได้ยินเสียงในคลื่นความถี่ที่คนทั่วไปไม่ได้ยินได้
    • Ultravision 1 rank มองเห็นแสงในส่วนของ ultraviolet light ได้
    *Shrinking ย่อร่างกายได้ (ยิ่งRank มาก ก็ยิ่งเล็กลง)
    *Speed เคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น (ความเร็วเพิ่มตาม Rank)
    *Summon Control เรียกลูกน้องมาช่วยในการต่อสู้หรือทำสิ่งต่างๆให้ ได้
    *Swimming ว่ายน้ำได้รวดเร็วมาก (ความเร็วเพิ่มตาม Rank)
    *Teleport เคลื่อนย้ายไปยังพื้นที่เป้าหมายในทันที (ระยะทางเพิ่มตาม Rank)
    *Transform เปลี่ยนวัตถุเป้าหมายเป็นสิ่งอื่นได้ เปลี่ยนรูปร่างคุณสมบัติของตัววัตถุและอื่นๆ 
    *Variable คุณได้ 5 PowerPoint ต่อ1 Variable Rank ที่คุณสามารถนำไปใช้เป็นพลังอะไรก็ได้
    *Weaken Attack ลดแต้มค่าความสามารถของเป้าหมายได้ ทำให้อ่อนแอลงนั่นเอง (มีการทอย Check)
    สมาชิกในทีมฮีโร่ต่างมีพลังที่หลากหลาย เบื้องหลังของพวกเขาก็เช่นกัน!
    ตัวอย่างตัวละคร Mutants and Masterminds:






    เห็นแล้วใช่มั้ยครับว่า ระบบ Mutants and Masterminds นั้นครอบคลุมและสามารถสร้างตัวละครที่มีพลังพิเศษได้มากมายไร้ขีดจำกัดตั้งแต่ระดับเหนือมนุษย์ทั่วไปไต่ขึ้นไปจนถึงระดับจักรวาลได้จริงๆ

    สั่งซื้อหนังสือ Mutants and Masterminds ได้ที่ Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1:

    หาเพื่อนคุยเพื่อนชิวเรื่อง Tabletop games:

    No comments:

    Post a Comment